intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị học - Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

Chia sẻ: Vdfv Vdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

83
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đào tạo: là quá trình cung cấp các kỹ năng cụ thể cho các mục tiêu cụ thể. Phát triển là quá trình chuẩn bị và cung cấp những năng lực cần thiết cho công ty trong tương lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học - Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

  1. ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC 1
  2. ĐÀO TẠO & PHÁT TRIỂN  Đào tạo: Quá trình cung cấp các kỹ năng cụ thể cho các mục tiêu cụ thể  Phát triển: Quá trình chuẩn bị và cung cấp những năng lực cần thiết cho công ty trong tương lai. 2
  3. Các vấn đề tồn tại...  Đào tạo không gắn với chiến lược kinh doanh  Không đánh giá hoặc đánh giá không đúng nhu cầu đào tạo  Không có chiến lược đào tạo phát triển rõ ràng  Không có ai chịu trách nhiệm  Tổ chức thực hiện các khoá học không hiệu quả  Không đánh giá kết quả đào tạo 3
  4. Người lớn học như thế nào ?  Họ học cái họ cho là có lợi  Họ học chủ yếu qua thực hành  Họ thu nhận thông tin phản hồi, rút ra kết luận, và tổng kết dần cách làm tốt nhất  Kết quả rõ ràng giúp họ học nhanh hơn 4
  5. 3. Mục đích Xã hội •Tạo ra nguồn nhân nguồ Tổ chức lực có trình độ chuyên môn cao. cao. Người lao động •Trình độ tay nghề nghề tăng lên: năng suất lên: suấ •Tạo sự gắn bó với tổ Chiế ược chủ chố Chiến lược chủ chốt cao chứ chức. cho sự phồn vinh của phồ •Tạo tính chuyên • Nâng cao chất lượng chấ ượng đất nước. ước nghiệp trong phong thự hiệ thực hiện công việc việ cách làm việc. •Giảm tai nạn lao Giả •Thích ứng với công việc động tại thời điểm hiện tại và tương lai. •Giảm bớt giám sát Giả sát. •Phát huy tính sáng tạo 5
  6. Quá trình đào tạo Bước 1 Xác định nhu cầu đào tạo Bước 2 Bước 4 Xây dựng cách thức Đánh giá kết quả thỏa mãn nhu cầu đào tạo Bước 3 Thực hiện chương trình đào tạo 6
  7. Các nguyên tắc chung...  Xác định rõ vấn đề của công ty (bản chất vấn đề chứ không phải hiện tượng)  Xác định rõ liệu các vấn đề này có thể được giải quyết bằng đào tạo không.  Bảo đảm sự phù hợp giữa đào tạo và văn hoá công ty  Phân loại rõ kiến thức cần đào tạo: - Cơ sở - Cơ bản - Kỹ thuật, chuyên sâu - Riêng có của công ty 7
  8. Đánh giá nhu cầu đào tạo  Kếtquả công việc tồi - Nhu cầu đào tạo ??? 8
  9. 1. Đánh giá nhu cầu Khi nào? Bao lâu? Xác định Bộ phận nào? Kỹ năng nào? vấn đề Loại lao động nào? Bao nhiêu người? 9
  10. Thông tin đánh giá nhu cầu đào tạo  Kế hoạch phát triển của công ty  Các ghi chép về nhân viên  Các báo cáo đánh giá kết quả công việc  Các bản mô tả công việc  Sự phàn nàn và phản ứng của khách hàng  Luồng công việc  Các sai sót hay lỗi lầm 10
  11. Thiết kế các chương trình đào tạo  Tên của chương trình  Các mục tiêu của chương trình  Xác định các nội dung cụ thể của chương trình  Sắp xếp các phần theo thứ tự giảng dạy  Lựa chọn và chuẩn bị các tài liệu hướng dẫn  Lập kế hoạch bài giảng 11
  12. Mục tiêu các chương trình đào tạo  Phải cụ thể  Có khả năng đo lường được  Mô tả kết quả của khoá học 12
  13. Tiêu chí Phương Giảng viên Chi phí pháp 13
  14. Giảng viên Bên trong Bên ngoài Những nhân Chuyên gia, viên lâu năm những nhà có nhiều kinh quản lý có nghiệm và có kinh nghiệm khả năng ở những tổ truyền đạt chức khác 14
  15. Chi phí + Chi phí tiền lương cho người lao động tiề lương người độ Chi phí trong khi học việc họ việ học tập tậ + Chi phí về công cụ dùng trong học tập về cụ họ tậ + Tiền lương của những nhà quản lý trong Tiề lương củ nhữ quả thờ thời gian họ quản lý bộ phận học việc họ quả bộ phậ họ việ Chi phí + Tiền thù lao cho giáo viên, nhân viên đào Tiề tạo và bộ phận phục vụ của họ. bộ phậ phụ vụ họ đào tạo tạ + Chi phí cho dụng cụ giảng dạy: máy chiếu, dụ cụ giả dạ chiế tài liệu, sách… liệ 15
  16. Phương pháp Đào tạo cho Đào tạo cho nhân viên nhà quản trị 16
  17. Các phương pháp đào tạo nhà Quản trị TRÒ CHƠI QUẢN TRỊ TÌNH HUỐNG JOB AND VÀ WORK ĐÓNG VAI DESIGN MÔ HÌNH HÀNH VI ĐÀO TẠO CHƯƠNG TẠI NƠI LÀM TRÌNH ViỆC ĐỊNH HƯỚNG NGOÀI TRỜI 17
  18. Các phương pháp đào tạo nhân viên LUÂN JOB AND CHUYỂN WORK KINH CÔNG ViỆC DESIGN NGHIỆM JOB AND TRƯỚC WORK KỲ HẠN DESIGN NHẤT THỜI RECRUITMEN THẢO LUẬN KIỀM CẶP T BÀI GiẢNG VÀ HƯỚNG DẪN GIẢNG DẠY NHỜ MÁY TÍNH 18
  19. L ƯU Ý KHI LỰA CHỌN PP ĐÀO TẠO !!! LỰ CHỌ TẠ  Học g×: kinh nghiệm hay s¸ch vở, kỹ năng cơ bản hay kiến thức cơ bản, cụ thể hay kh¸i qu¸t  Mức độ phức tạp của nội dung  Mục đÝch sử dụng kết quả kho¸ học  Khả năng của người hướng dẫn  Qui m« của lớp học  Khả năng và thái độ của học viªn  Thời gian kho¸ học 19
  20. L ƯU Ý KHI LỰA CHỌN PP ĐÀO TẠO !!! LỰ CHỌ TẠ  Học gì ?: Kinh nghiệm hay sách vở, kỹ năng cơ bản, cụ thể hay khái quát…  Mức độ phức tạp của nội dung  Mục đích sử dụng kết quả khóa học  Khả năng của người hướng dẫn  Qui mô lớp học  Khả năng và thái độ của học viên  Thời gian khóa học… 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2