Bài giảng Quản trị học ( TS Trương Văn Sinh) - Chương 2 Sự phát triển của tư tưởng quản trị
lượt xem 38
download
Nội dung bài giảng trình bày về: bối cảnh lịch sử, trường phái quản trị cổ điển, trường phái tâm lý xã hội, trường phái định lượng, trường phái hội nhập trong quản trị, trường phái quản trị hiện đại.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học ( TS Trương Văn Sinh) - Chương 2 Sự phát triển của tư tưởng quản trị
- CHƯƠNG 2 SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TƯ TƯỞNG QUẢN TRỊ I. BỐI CẢNH LỊCH SỬ II. TRƯỜNG PHÁI QUẢN TRỊ CỔ ĐIỂN III. TRƯỜNG PHÁI TÂM LÝ XÃ HỘI IV. TRƯỜNG PHÁI ĐỊNH LƯỢNG V. TRƯỜNG PHÁI HỘI NHẬP TRONG QUẢN TRỊ VI. TRƯỜNG PHÁI QUẢN TRỊ HIỆN ĐẠI 1
- I. BỐI CẢNH LỊCH SỬ Tầm quan trọng của nghiên cứu lịch sử phát triển các tư tưởng quản trị: • Lý thuyết quản trị là một hệ thống những tư tưởng, quan niệm: đúc kết, giải thích về các hoạt động quản trị được thực hành trong thế giới thực tại. • Lý thuyết quản trị cũng dựa vào thực tế và được nghiên cứu có hệ thống qua các thời đại, nhất là từ thế kỷ 19. Nghiên cứu lịch sử phát triển của tư tưởng quản trị là cần thiết cho các nhà quản trị trong lý luận và thực tiễn “Cách học tốt nhất là nghiên cứu các bài học của quá khứ” 2
- I. BỐI CẢNH LỊCH SỬ 4 mốc quan trọng 1. Trước công nguyên : tư tưởng quản trị sơ khai, gắn liền với tôn giáo & triết học 2. Thế kỷ 14 : sự phát triển của thương mại thúc đẩy sự phát triển của quản trị 3. Thế kỷ 18 : cuộc cách mạng công nghiệp là tiến đề xuất hiện lý thuyết QT 4. Thế kỷ 19 : sự xuất hiện của các nhà quản trị chuyên nghiệp đánh dấu sự ra đời của các lý thuyết quản trị 3
- II. TRƯỜNG PHÁI QUẢN TRỊ CỔ ĐIỂN Trường phái này nhấn mạnh việc quản trị công việc và tổ chức một cách hiệu quả hơn. Bao gồm 3 hướng tiếp cận quản trị khác nhau: – Quản trị khoa học – Quản trị quan liêu – Quản trị hành chính 4
- II. TRƯỜNG PHÁI QT CỔ ĐIỂN •1. Trường phái quản trị khoa học • Quản trị khoa học là cách tiếp cận của các học thuyết quản trị cổ điển nhấn mạnh tính khoa học của phương pháp làm việc nhằm gia tăng hiệu quả cơng việc của cơng nhân • Trường phái này cĩ rất nhiều tác giả, cĩ thể kể ra một số tác giả như sau: – Charles Babbage (1792-1871) – Frank & Lillian Gibreth (1886-1924 &1878-1972) – Henry Gantt (1861-1919) – Fededric W Taylor (1856-1915) 5
- II. TRƯỜNG PHÁI QT CỔ ĐIỂN 1. Trường phái quản trị khoa học (1) Charles Babbage (1792 - 1871) : • °Là một nhà toán học Anh tìm cách tăng năng suất lao động, tính cách sử dụng nguyên vật liệu tối ưu nhất. • ° Chủ trương các nhà quản trị phải nghiên cứu thời gian cần thiết để hoàn thành một công việc, • ° Là người đầu tiên đề nghị phương pháp chia lợi nhuận để duy trì quan hệ giữa công nhân và người quản lý. 6
- II. TRƯỜNG PHÁI QT CỔ ĐIỂN 1. Trường phái quản trị khoa học (2) Frank & Lillian Gibreth (1886-1924 &1878-1972): Hai ơng bà là người tiên phong trong việc nghiên cứu thời gian - động tác – Họ đưa ra một hệ thống xếp loại bao trùm các động tác như cách nắm đồ vật, cách di chuyển. – Hệ thống các động tác khoa học nêu lên những tương quan giữa loại động tác và tần số với sự mệt nhọc trong lao động, xác định những động tác dư thừa, chú tâm vào những động tác thích hợp – Làm giảm mệt mỏi và tăng năng suất lao động. 7
- II. TRƯỜNG PHÁI QT CỔ ĐIỂN 1. Trường phái quản trị khoa học (3) Henry Gantt (1861 - 1919): Ơng vốn là một kỹ sư chuyên về hệ thống kiểm sốt trong các nhà máy. – Ơng phát triển sơ đồ Gantt mơ tả dịng cơng việc cần để hồn thành một nhiệm vụ, vạch ra những giai đoạn của cơng việc theo kế hoạch, ghi cả thời gian hoạch định và thời gian thực sự => Gantt là một cơng cụ quan trọng trong quản trị tác nghiệp. – Gantt cũng đưa ra một hệ thống chỉ tiêu cơng việc và hệ thống khen thưởng cho cơng nhân và quản trị viên đạt và vượt chỉ tiêu. 8
- II. TRƯỜNG PHÁI QT CỔ ĐIỂN 1. Trường phái quản trị khoa học • (4) Federich W Taylor (1856 - 1915) : • Được coi là cha đẻ của phương pháp quản trị khoa học. ông đã tìm ra nhược điểm trong cách quản lý cũ là: (1) Thuê mướn cơng nhân trên cơ sở ai đến trước mướn trước, khơng lưu ý đến khả năng và nghề nghiệp của cơng nhân. (2) Cơng tác huấn luyện nhân viên hầu như khơng cĩ hệ thống tổ chức học việc. (3) Cơng việc làm theo thĩi quen, khơng cĩ tiêu chuẩn và phương pháp. Cơng nhân tự mình định đoạt tốc độ làm việc. (4) Hầu hết các cơng việc và trách nhiệm đều được giao cho người cơng nhân. (5) Nhà quản trị làm việc bên cạnh người thợ, quên mất chức năng chính là lập kế hoạch và tổ chức cơng việc. Tính chuyên nghiệp của nhà quản trị khơng được thừa nhận. 9
- II. TRƯỜNG PHÁI QT CỔ ĐIỂN 1. Trường phái quản trị khoa học Sau đĩ ơng đưa ra 4 nguyên tắc quản trị khoa học như sau : 1. Lựa chọn và huấn luyện một cách tốt nhất (chọn người) 2. Quyết định phương pháp làm việc hiệu quả nhất (chọn PP) 3. Sự phối hợp giữa những người CN với cơng việc để đảm bảo rằng phương pháp tốt nhất được sử dụng.(kết hợp người và PP) 4. Phân chia cơng việc/trách nhiệm giữa cơng nhân và nhà quản lý. 10
- II. TRƯỜNG PHÁI QT CỔ ĐIỂN 1. Trường phái quản trị khoa học Cơng tác quản trị tương ứng là: a) Nghiên cứu thời gian và các thao tác hợp lý nhất để thực hiện cơng việc. b) Bằng cách mơ tả cơng việc (Job description) để chọn lựa cơng nhân, thiết lập hệ thống tiêu chuẩn và hệ thống huấn luyện chính thức. c) Trả lương theo nguyên tắc khuyến khích theo sản lượng, bảo đảm an tồn lao động bằng dụng cụ thích hợp. d) Thăng tiến trong cơng việc, chú trọng lập kế hoạch và tổ chức hoạt động. 11
- II. TRƯỜNG PHÁI QT CỔ ĐIỂN 2. Trường phái quản trị quan liêu “Cách tiếp cận này nhấn mạnh sự cần thiết của các tổ chức vận hành theo cách dựa trên lý trí hơn là dựa vào những ý thích chuyên quyền của người chủ hay nhà quản lý” • Tiêu biểu cho trường phái này là Max Weber (1864 - 1920): – Là một nhà xã hội học người Đức, có nhiều đóng góp vào lý thuyết quản trị thông qua việc phát triển một tổ chức quan liêu bàn giấy là phương thức hợp lý tổ chức một công ty phức tạp. – Khái niệm quan liêu bàn giấy được định nghĩa là hệ thống chức vụ và nhiệm vụ được xác định rõ ràng, phân công phân nhiệm chính xác, các mục tiêu phân biệt, hệ thống quyền hành có tôn ti trật tự. – Cơ sở tư tưởng của Weber là ý niệm thẩm quyền hợp pháp và hợp lý 12
- II. TRƯỜNG PHÁI QT CỔ ĐIỂN 2. Trường phái quản trị quan liêu Thực chất những đặc tính chủ nghĩa quan liêu của Weber là: • 1. Phân công lao động với thẩm quyền và trách nhiệm được qui định rõ và được hợp pháp hoá như nhiệm vụ chính thức. • 2. Các chức vụ được thiết lập theo hệ thống chỉ huy, mỗi chức vụ nằm dưới một chức vụ khác cao hơn. • 3. nhân sự được tuyển dụng và thăng cấp theo khả năng qua thi cử, huấn luyện và kinh nghiệm. • 4. Các hành vi hành chánh và các quyết định phải thành văn bản. • 5. Quản trị phải tách rời sở hữu • 6. Các nhà quản trị phải tuân thủ điều lệ và thủ tục. Luật lệ phải công bằng và được áp dụng thống nhất cho mọi người. 13
- II. TRƯỜNG PHÁI QT CỔ ĐIỂN 2. Trường phái quản trị quan liêu •Hệ thống Thăng tiến dựa cấp bậc trên công lao Chuyên môn hóa trong lao động Max Weber thủ tục và quy luật chính thức 14
- II. TRƯỜNG PHÁI QT CỔ ĐIỂN •3. Trường phái quản trị hành chính – “Cách tiếp cận tập trung vào những nguyên tắc được nhà quản lý sử dụng để kết nối các hoạt động nội bộ trong tổ chức”. – Tiêu biểu cho trường phái này là Henry Fayol (1814 - 1925) Là một nhà quản trị hành chánh người Pháp 15
- II. TRƯỜNG PHÁI QT CỔ ĐIỂN •3. Trường phái quản trị hành chính Henry Fayol: đưa ra 14 nguyên tắc quản trị gọi là CÁC NGUYÊN TẮC QUẢN TRỊ TỔNG QUÁT: 1. Phân chia công việc 8. Tập trung và phân tán 2. Thẩm quyền và trách 9. Hệ thống quyền hành nhiệm (tổ chức theo cấp bậc) 3. Kỷ luật 10. Trật tựï. 4. Thống nhất chỉ huy 11. Công bằng. 5. Thống nhất điều khiển 12. Ổn định nhiệm vụ. 6. Lợi ích cá nhân phụ thuộc 13. Sáng kiến. lợi ích chung 14. Tinh thần đoàn kết. 7. Thù lao xứng đáng. 16
- II. TRƯỜNG PHÁI QT CỔ ĐIỂN • Ưu 1. Đưa ra hệ thống nguyên tắc quản lý trong tổ chức nhằm tăng NSLĐ 2. Nĩ đĩng gĩp rất nhiều trong lý luận cũng như thực hành quản trị như các nguyên tắc tổ chức, quyền lực và sự ủy quyền … • Khuyết 1. Các tư tưởng được thiết lập trong một tổ chức ổn định, ít thay đổi, quan niệm xí nghiệp là một hệ thống khép kín. 2. Quan điểm quản trị cứng rắn. 3. Ít chú trọng đến nhu cầu xã hội của con người 17
- III. TRƯỜNG PHÁI TÂM LÝ XÃ HỘI – Lý thuyết tâm lý xã hội trong quản trị, là những quan niệm quản trị nhấn mạnh đến vai trò của yếu tố tâm lý, tình cảm, quan hệ xã hội của con người trong công việc. – Lý thuyết này cho rằng hiệu quả của quản trị do năng suất lao động quyết định, nhưng năng suất lao động không chỉ do các yếu tố vật chất quyết định mà còn do sự thoả mãn các như cầu tâm lý xã hội của con người. – Trường phái này cĩ các tác giả sau: Robert Owen (1771 - 1858) Hugo Munsterberg (1863- 1916) Mary Parker Follett (1868 - 1933) Abraham Maslow (1908 - 1970) Douglas Mc Gregor (1906 - 1964) 18
- III. TRƯỜNG PHÁI TÂM LÝ XÃ HỘI 1. Robert Owen (1771 - 1858) • Người đầu tiên nĩi đến nhân lực trong tổ chức • Ơng chỉ trích các nhà cơng nghiệp bỏ tiền ra phát triển máy mĩc nhưng lại khơng cải tiến số phận của những "máy mĩc người" 2. Hugo Munsterberg (1863- 1916) Cha đẻ của ngành tâm lý học cơng nghiệp Nghiên cứu một cách khoa học tác phong của con người Ơng cho rằng năng suất lao động sẽ cao hơn nếu cơng việc giao phĩ cho họ được nghiên cứu phân tích chu đáo 19
- III. TRƯỜNG PHÁI TÂM LÝ XÃ HỘI •3. Elton Mayo (1880-1949) : Là giáo sư tâm lý học Havard cùng các đồng sự tiến hành cuộc nghiên cứu tại nhà máy Hawthornes thuộc công ty điện miền tây, là một sự kiện lớn trong lịch sử phát triển của tư tưởng quản trị. – Ông kết luận rằng chính “yếu tố xã hội” mới chính là nguyên nhân tăng năng suất lao động tức là giữa tâm lý và tác phong có mối liên hệ rất mật thiết. – Với việc nhấn mạnh đến quan hệ con người trong quản trị, các nhà quản trị phải tìm cách tăng sự thoả mãn tâm lý và tinh thần của nhân viên 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị học - Chương 2: Các lý thuyết quản trị
38 p | 1638 | 187
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - ĐH Kinh tế
31 p | 276 | 62
-
Bài giảng Quản trị học (ĐH Kinh tế) - Chương 8 Chức năng kiểm tra
12 p | 421 | 61
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
11 p | 335 | 48
-
Bài giảng Quản trị học - ThS. Nguyễn Văn Minh
52 p | 219 | 42
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - TS. Phan Thị Minh Châu
26 p | 183 | 36
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - Trần Đăng Khoa
20 p | 357 | 31
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 7 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
15 p | 281 | 26
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
8 p | 189 | 18
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - ĐH Trà Vinh
54 p | 66 | 17
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 8 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
17 p | 144 | 16
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - ThS. Nguyễn Phương Mai
42 p | 169 | 14
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Trần Nhật Minh
35 p | 107 | 13
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
11 p | 204 | 10
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
10 p | 255 | 10
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 9 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
10 p | 179 | 9
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
14 p | 226 | 8
-
Bài giảng Quản trị học - ThS. Nguyễn Đình Kim
11 p | 136 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn