YOMEDIA

ADSENSE
Bài giảng Quản trị marketing - ĐH Phạm Văn Đồng
73
lượt xem 14
download
lượt xem 14
download

(NB) Bài giảng Quản trị marketing trình bày các nội dung sau: Tổng quan về quản trị marketing, phân tích cơ hội marketing, chiến lược thị trường mục tiêu, quản trị chiến lược sản phẩm, quản trị chiến lược giá. Đây là tài liệu học tập và giảng dạy dành cho sinh viên ngành tham khảo.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị marketing - ĐH Phạm Văn Đồng
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG<br />
KHOA KINH TẾ<br />
<br />
BÀI GIẢNG<br />
QUẢN TRỊ MARKETING<br />
(Dùng cho đào tạo tín chỉ)<br />
<br />
Người biên soạn: Th.S Nguyễn Thị Thúy Hằng<br />
<br />
Lưu hành nội bộ<br />
0<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Chương 1: TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ MARKETING ........................................... 7<br />
1.1. Khái niệm và vai trò của Quản trị Marketing ....................................................... 7<br />
1.1.1. Khái niệm Quản trị Marketing ....................................................................... 7<br />
1.1.2. Vai trò của Quản trị Marketing ...................................................................... 9<br />
1.2. Định hướng giá trị khách hàng trong quản trị marketing ..................................... 9<br />
1.2.1. Giá trị và sự thoả mãn của khách hàng .......................................................... 9<br />
1.2.1.1. Định nghĩa giá trị ..................................................................................... 9<br />
1.2.1.2. Sự thoả mãn của khách hàng ................................................................. 11<br />
1.2.2. Chuỗi giá trị và hệ thống cung ứng giá trị.................................................... 13<br />
1.2.2.1. Chuỗi giá trị ........................................................................................... 13<br />
1.2.2.1. Hệ thống cung ứng giá trị ...................................................................... 14<br />
1.3. Tiến trình quản trị marketing .............................................................................. 15<br />
1.3.1. Phân tích cơ hội thị trường ........................................................................... 15<br />
1.3.2. Nghiên cứu, lựa chọn các thị trường mục tiêu và xác định vị trí sản phẩm. 16<br />
1.3.3. Thiết kế chiến lược marketing...................................................................... 18<br />
1.3.4. Hoạch định các chương trình marketing ...................................................... 18<br />
1.3.5. Tổ chức, thực hiện và kiểm tra hoạt động marketing................................... 19<br />
Chương 2: PHÂN TÍCH CƠ HỘI MARKETING........................................................ 20<br />
2.1. Hệ thống thông tin marketing ............................................................................. 20<br />
2.1.1. Khái niệm ..................................................................................................... 20<br />
2.1.2. Các bộ phận cấu thành hệ thống thông tin ................................................... 20<br />
2.1.2.1. Hệ thống ghi chép nôi bộ ....................................................................... 20<br />
2.1.2.2. Hệ thống tình báo marketing ................................................................. 21<br />
2.1.2.3. Hệ thống nghiên cứu Marketing ............................................................ 23<br />
2.1.2.4. Hệ thống hỗ trợ quyết định Marketing (MDSS) .................................... 25<br />
2.2. Phân tích môi trường marketing ......................................................................... 26<br />
2.2.1. Khái niệm và thành phần môi trường marketing ......................................... 26<br />
2.2.2. Môi trường marketing vi mô ........................................................................ 26<br />
2.2.3. Môi trường marketing vĩ mô ........................................................................ 27<br />
2.3. Phân tích thị trường ........................................................................................... 27<br />
2.3.1. Thị trường người tiêu dùng .......................................................................... 27<br />
2.3.1.1. Khái quát về thị trường người tiêu dùng................................................ 27<br />
2.3.1.2. Mô hình hành vi của người tiêu dùng .................................................... 27<br />
2.3.1.3. Những nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm .................................. 29<br />
1<br />
<br />
2.3.1.4. Quá trình thông qua quyết định mua hàng............................................. 35<br />
2.3.2. Thị trường các tổ chức ................................................................................. 38<br />
2.3.2.1. Thị trường doanh nghiệp ....................................................................... 39<br />
2.3.2.2. Thị trường các tổ chức và cơ quan nhà nước......................................... 45<br />
2.3.2.3. Thị trường các tổ chức thương mại........................................................ 47<br />
2.4. Phân tích cạnh tranh ........................................................................................... 49<br />
2.4.1. Năm áp lực cạnh tranh ................................................................................. 49<br />
2.4.1.1. Áp lực cạnh tranh của nhà cung cấp ...................................................... 49<br />
2.4.1.2. Áp lực cạnh tranh từ khách hàng ........................................................... 50<br />
2.4.1.3.Áp lực cạnh tranh từ đối thủ tiềm ẩn ...................................................... 50<br />
2.4.1.4. Áp lực cạnh tranh từ sản phẩm thay thế ................................................ 51<br />
2.4.1.5. Áp lực cạnh tranh nội bộ ngành ............................................................. 51<br />
2.4.2. Phân tích đối thủ cạnh tranh ......................................................................... 52<br />
2.4.2.1. Phát hiện các đối thủ cạnh tranh của công ty......................................... 52<br />
2.4.2.2. Phát hiện chiến lược của đối thủ cạnh tranh .......................................... 54<br />
2.4.2.3. Xác định các mục tiêu của đối thủ ......................................................... 54<br />
2.4.2.4. Đánh giá điểm mạnh điểm yếu của đối thủ cạnh tranh.......................... 55<br />
2.4.2.5. Đánh giá các kiểu phản ứng của đối thủ cạnh tranh .............................. 55<br />
2.4.2.6. Thiết kế các thông tin tình báo cạnh tranh ............................................. 56<br />
Chương 3: CHIẾN LƯỢC THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU .............................................. 58<br />
3.1. Phân khúc thị trường........................................................................................... 58<br />
3.1.1. Khái niệm ..................................................................................................... 58<br />
3.1.2. Các tiêu thức phân khúc thị trường .............................................................. 58<br />
3.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu ............................................................................. 60<br />
3.2.1. Đánh giá các khúc thị trường ....................................................................... 60<br />
3.2.2. Lựa chọn khúc thị trường ............................................................................. 60<br />
3.2.2.1. Tập trung vào một khúc thị trường ........................................................ 60<br />
3.2.2.2. Chuyên môn hoá theo khả năng ............................................................. 60<br />
3.2.2.3. Chuyên môn hoá theo sản phẩm ............................................................ 61<br />
3.2.2.4. Chuyên môn hoá thị trường ................................................................... 61<br />
3.2.2.5. Phục vụ toàn bộ thị trường..................................................................... 61<br />
3.3. Định vị thị trường ............................................................................................... 62<br />
3.3.1. Khái niệm định vị ......................................................................................... 62<br />
3.3.2. Công cụ tạo đặc điểm khác biệt có sức cạnh tranh ...................................... 62<br />
3.3.3. Xây dựng chiến lược định vị ........................................................................ 63<br />
3.3.4. Truyền bá vị trí của Công ty......................................................................... 65<br />
2<br />
<br />
3.4. Thiết kế các chiến lược Marketing ..................................................................... 66<br />
3.4.1. Chiến lược của người dẫn đầu thị trường ..................................................... 66<br />
3.4.1.1. Mở rộng toàn bộ thị trường (tăng tổng cầu của thị trường).................... 66<br />
3.4.1.2. Bảo vệ thị phần....................................................................................... 67<br />
3.4.1.3. Mở rộng thị phần .................................................................................... 67<br />
3.4.2. Chiến lược của các công ty thách thức trên thị trường ................................ 67<br />
3.4.2.1. Xác định mục tiêu chiến lược và đối thủ cạnh tranh .............................. 67<br />
3.4.2.2. Chọn chiến lược tấn công ....................................................................... 68<br />
3.4.3. Chiến lược của người theo sau thị trường .................................................... 69<br />
3.4.4. Chiến lược núp bóng thị trường ................................................................... 70<br />
3.5. Thiết kế chiến lược đối với thị trường toàn cầu ................................................. 71<br />
3.5.1. Các khái niệm marketing quốc tế ................................................................. 71<br />
3.5.2. Quyết định vấn đề ra nước ngoài ................................................................. 72<br />
3.5.3. Quyết định thị trường sẽ xâm nhập .............................................................. 73<br />
3.5.4. Quyết định cách thâm nhập thị trường ......................................................... 73<br />
3.5.4.1. Chiến lược thâm nhập thị trường thế giới từ sản xuất trong nước......... 73<br />
3.5.4.2. Các hình thức thực hiện chiến lược thâm nhập thị trường thế giới từ sản<br />
xuất ở nước ngoài (Production in Foreign Countries) ........................................ 77<br />
3.5.4.3. Phương thức thâm nhập thị trường thế giới tại khu thương mại tự do .. 79<br />
3.5.5. Quyết định các chương trình marketing ....................................................... 81<br />
Chương 4: QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM................................................... 88<br />
4.1. Thiết kế chủng loại, nhãn hiệu, bao bì sản phẩm ............................................... 88<br />
4.1.1. Khái niệm, các cấp độ .................................................................................. 88<br />
4.1.2. Quyết định chủng loại, danh mục sản phẩm ................................................ 89<br />
4.1.3. Nhãn hiệu, các bộ phận cấu thành ................................................................ 92<br />
4.1.3.1. Định nghĩa nhãn hiệu ............................................................................. 92<br />
4.1.3.2. Các bộ phận cấu thành nhãn hiệu .......................................................... 93<br />
4.1.4. Quyết định về bao gói và dịch vụ khách hàng ............................................. 93<br />
4.1.4.1. Quyết định về bao gói ............................................................................ 93<br />
4.1.4.2. Quyết định về dịch vụ khách hàng......................................................... 95<br />
4.2. Tạo đặc điểm phân biệt cho sản phẩm ................................................................ 97<br />
4.2.1. Định nghĩa .................................................................................................... 97<br />
4.2.2.Tạo khác biệt cho sản phẩm .......................................................................... 98<br />
4.2.3.Tạo đặc điểm khác biệt cho dịch vụ ............................................................ 102<br />
4.2.4.Tạo đặc điểm khác biệt về nhân sự ............................................................. 104<br />
4.2.5.Tạo đặc điểm khác biệt về hình ảnh ............................................................ 104<br />
3<br />
<br />
4.3. Phát triển sản phẩm mới ................................................................................... 106<br />
4.3.1. Khái quát về sản phẩm mới ........................................................................ 106<br />
4.3.2. Cách thức phát triển sản phẩm mới ............................................................ 107<br />
4.3.3. Tình trạng tiến thoái lưỡng nan của việc phát triển sản phẩm mới ............ 107<br />
4.3.4. Xây dựng tổ chức có hiệu lực .................................................................... 108<br />
Chương 5: QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC GIÁ .............................................................. 109<br />
5.1. Định giá sản phẩm ............................................................................................ 109<br />
5.1.1. Các khái niệm ............................................................................................. 109<br />
5.1.2. Quan điểm về giá........................................................................................ 109<br />
5.2. Các chiến lược điều chỉnh giá........................................................................... 109<br />
5.2.1. Định giá theo nguyên tắc địa lý .................................................................. 110<br />
5.2.2. Chiết giá và bớt giá .................................................................................... 110<br />
5.2.3. Định giá khuyến mãi .................................................................................. 111<br />
5.2.4. Định giá phân biệt ...................................................................................... 111<br />
5.2.5. Định giá toàn doanh mục sản phẩm ........................................................... 112<br />
5.3. Thay đổi giá ...................................................................................................... 113<br />
5.3.1. Chủ động cắt giảm giá ................................................................................ 113<br />
5.3.2. Chủ động tăng giá ...................................................................................... 114<br />
5.3.3. Phản ứng của khách hàng đối với việc thay đổi giá ................................... 114<br />
5.3.4. Phản ứng của đối thủ canh tranh đối với sự thay đổi giá ........................... 115<br />
5.3.5. Đáp ứng với những thay đổi giá cả ............................................................ 115<br />
Chương 6: THIẾT KẾ VÀ QUẢN TRỊ KÊNH PHÂN PHỐI .................................. 116<br />
6.1. Bản chất của kênh phân phối ............................................................................ 116<br />
6.1.1. Khái niệm ................................................................................................... 116<br />
6.1.2. Vai trò của trung gian thương mại - thành viên kênh ................................ 116<br />
6.2. Quyết định thiết kế kênh ................................................................................... 116<br />
6.2.1. Khái nhiệm ................................................................................................. 116<br />
6.2.2. Phân tích mức độ đảm bảo dịch vụ mà khách hàng mong muốn ............... 117<br />
6.2.3. Xây dựng mục tiêu và những yêu cầu bắt buộc của kênh ......................... 117<br />
6.2.4. Xác định phương án chính của kênh ......................................................... 118<br />
6.2.5. Đánh giá các phương án kênh chủ yếu....................................................... 118<br />
6.3. Quyết định về quản lý kênh .............................................................................. 119<br />
6.3.1. Tuyển chọn các thành viên kênh ................................................................ 119<br />
6.3.2. Động viên các thành viên kênh ................................................................. 119<br />
6.3.3. Đánh giá các thành viên ............................................................................. 120<br />
6.3.4. Sửa đổi những thoả thuận của kênh ........................................................... 120<br />
4<br />
<br />

ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:

Báo xấu

LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
