![](images/graphics/blank.gif)
Bài giảng Tài chính công: Chương 3 - Đặng Văn Cường
lượt xem 18
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Chương 3 Thu tài chính công thuộc bài giảng tài chính công, trong chương này người học sẽ lần lượt đi vào tìm hiểu: Khái niệm và vai trò của thu ngân sách nhà nước, lập dự báo thu, hệ thống thuế, hệ thống thu ngoài thuế.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tài chính công: Chương 3 - Đặng Văn Cường
- CHƯƠNG 3 THU TÀI CHÍNH CÔNG
- NỘI DUNG I. Khái niệm và vai trò của thu NSNN II. Lập dự báo thu: III. Hệ thống thuế: IV. Hệ thống thu ngoài thuế:
- I. Khái niệm và vai trò của thu NSNN: 1. Khái niệm: Thu NSNN là hệ thống các khoản thu, phản ảnh các mối quan hệ kinh tế phát sinh trong quá trình nhà nước tham gia phân phối các nguồn tài chính nhằm hình thành quỹ NSNN đáp ứng nhu cầu chi tiêu của NN.
- 2. Đặc điểm thu NSNN: Đặc điểm nổi bật của thu NSNN là phần lớn các khoản thu được xây dựng dựa trên nền tảng nghĩa vụ công dân. Các khoản thu NSNN không mang tính bồi hoàn trực tiếp Thu NSNN gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ của nhà nước Khó kiểm soát và đánh giá hiệu quả: phần lớn chi tiêu của nhà nước tạo ra hàng hoá, dịch vụ công là những sản phẩm được tiêu dùng công cộng nên không có người thụ hưởng cụ thể để kiểm soát quá trình chi tiêu (không lấy LN làm thước đo hiệu quả)
- 3. Phân loại thu NSNN: 3.1 Căn cứ vào hình thức động viên 3.2 Căn cứ vào tính chất các khoản thu 3.3 Căn cứ vào lãnh thổ 3.4 Căn cứ vào phân cấp quản lý NS 3.5 Căn cứ vào mục lục NSNN
- 4. Vai trò của thu NSNN: 4.1 Huy động nguồn tài chính đáp ứng nhu cầu chi tiêu của NSNN - Bao quát các nguồn thu - Chú trọng đến khía cạnh công bằng - Chính sách thu 4.2 Góp phần điều tiết vĩ mô nền kinh tế - Chính sách miễn giảm thuế… - Các hình thức huy động vốn khác: trái phiếu…
- 5. Các nhân tố ảnh hưởng đến nguồn thu NSNN: Trình độ phát triển kinh tế quốc gia: Kinh tế phát triển Đầu tư công được tăng cường GDP lớn Thu NSNN lớn
- Kinh tế lạc hậu Đầu tư công ít, nhỏ bé GDP nhỏ Thu NSNN ít
- Trình độ hiện đại hoá trong thanh toán và hạch toán Trình độ nhận thức của dân chúng Năng lực pháp lý của bộ máy nhà nước
- II. Vai trò của công tác dự báo thuế 2.1 Khái niệm: Dự báo thuế là hoạt động của cơ quan chuyên môn nhằm dự báo số thuế sẽ thu được trong ngắn hạn và dài hạn (dự báo thuế gần giống như là ước tính thuế)
- 1.2 Đặc điểm: -Gắn liền với hoạch định ngân sách nhà nước. -Khác nhau ở các quốc gia
- 2.2 Vai trò: - Là bộ phận cấu thành quan trọng trong hoạch định NSNN - Làm căn cứ xác định kinh phí hoạt động của bộ máy thu. (Năm 2005-2007, Tổng cục thuế 2%, Tổng cục Hải Quan 1,6%, năm 2008-2010 là 2,2% và 2%. - Đo lường khả năng thụ thuế và nổ lực thu của cơ quan thuế --> đánh giá hiệu quả hoạt động hành thu.
- Nỗ lực thu thuế: t Nỗ lực thu = t* thuế -t: Tỷ lệ % số thuế thực thu so với GDP -t*: khả năng thụ thuế - tính bằng tỷ lệ % thuế so với GDP
- Ví dụ: Nỗ lực thu thuế Một quốc gia có GDP là 1.338.000 tỷ đồng, thu từ thuế 302.000 tỷ đồng. Tỷ lệ thuế thực thu 23% Nếu t* 1 --> áp lực thu thuế là quá lớn Nếu t* => 46% thì nỗ lực thu thuế cơ quan thuế hoạt động không hiệu quả Hoặc Chính phủ đánh giá quá cao khả năng thụ thuế của nền kinh tế.
- -Qua khâu lập dự toán thuế - phân phối gánh nặng của thuế (distribution of tax burden) cho các nhóm dân cư: những người có vốn (capitalists), những người có quyền sử dụng đất (landlords) và những người chỉ có sức lao động (labourers). -Kiểm soát nguồn thu thuế, kiểm soát thu nhập xã hội – Nguyên tắc minh bạch trong quản lý NSNN
- Phân phối gánh nặng thuế? Chính phủ -- Khu vực công Doanh nghiệp Khu vực tư Cá nhân Người có vốn Người có đất Người chỉ có sức lao động (Capitalists) (Land Lords) (Labourers) Vốn (Capital) Đất (Land) Lao động (Labour) Tiền thuê đất Tiền lương Lợi nhuận (Profit) (Land Rent) (Wage/Salary)
- Vai trò của độ co giãn thuế Độ co giãn của thuế là con số đo sự thay đổi của tổng thuế thu được khi tổng sản phẩm trong nước thay đổi 1 lượng nào đó. (thay đổi tự nhiên của thuế) Độ nổi của thuế đo sự thay đổi thuế có tính đến những can thiệp của Chính phủ về mặt thuế suất hoặc cơ sở tính thuế.
- Vai trò của độ co giãn thuế % thay đổi tự nhiên của thuế thu được Độ co giãn thuế = % thay đổi tổng sản phẩm trong nước % thay đổi tổng thuế thu được Độ nổi của thuế = % thay đổi tổng sản phẩm trong nước
- Ví dụ: Độ co giãn thuế Ví dụ: Hãy lập dự báo nguồn thu ngân sách tỉnh X giai đoạn 2009 – 2011 trên cơ sở thông tin sau: 1. Số liệu năm 2008 tại tỉnh X: - Nguồn thu NSĐP phương hưởng 100% là 120 tỷ. Giả sử nguồn thu này hầu như ổn định trong những năm gần đây và ít chiu tác động của GDP. - Nguồn thu giữa NSTƯ và NSĐp là 1.430 tỷ, trong đó thuế GTGT là 520 tỷ, thuế TTĐB là 320 tỷ, thuế TNDN là 380 tỷ, thuế TNCN 110 tỷ, còn lại là phí xăng dầu. 2. Biết rằng giai đoạn 2009 – 2011 có những thay đổi như sau: - NSĐP hưởng tỷ lệ phân chia là 80%. Độ co giãn thuế dự kiến: thuế gián thu là 0,9, thuế trực thu 0,8 - Tăng trưởng GDP năm 2009 là 5%, năm 2010 và năm 2011 6%. - Phí xăng dầu tăng từ 500 đ/lít lên 1000 đ/lít. Số lượng xăng dầu sử dụng trên địa bàn không thay đổi trong giai đoạn tới.
- II. Hệ thống thuế 1. Khái niệm và vai trò của thuế: Thuế là khoản thu bắt buộc, không bồi hoàn trực tiếp của Nhà nước đối với các tổ chức và cá nhân nhằm trang trải mọi chi phí và lợi ích chung
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tài chính công: Chương 1 - Ths. Vũ Xuân Thủy
28 p |
310 |
22
-
Bài giảng Tài chính công: Chương 5 - ThS. Nguyễn Việt Dũng
34 p |
209 |
19
-
Bài giảng Tài chính công: Chương 1 - ĐH Thương Mại
25 p |
85 |
8
-
Bài giảng Tài chính công: Chương 6 - Th.S Trần Tấn Hùng
18 p |
216 |
8
-
Bài giảng Tài chính công: Chương 2 - Th.S Trần Tấn Hùng
15 p |
109 |
8
-
Bài giảng Tài chính công: Chương 5 - ĐH Thương Mại
19 p |
62 |
6
-
Bài giảng Tài chính công: Chương 7 - ĐH Thương Mại
22 p |
57 |
5
-
Bài giảng Tài chính công: Chương 3 - Th.S Trần Tấn Hùng
22 p |
112 |
4
-
Bài giảng Tài chính công: Chương 7 - Th.S Trần Tấn Hùng
14 p |
127 |
4
-
Bài giảng Tài chính công: Chương 2 - ĐH Thương Mại
20 p |
55 |
4
-
Bài giảng Tài chính công: Chương 4 - ĐH Thương Mại
25 p |
70 |
4
-
Bài giảng Tài chính công: Chương 3 - ĐH Thương Mại
18 p |
53 |
4
-
Bài giảng Tài chính công: Chương 8 - ĐH Thương Mại
23 p |
45 |
3
-
Bài giảng Tài chính công: Chương 6 - ĐH Thương Mại
9 p |
54 |
3
-
Bài giảng Tài chính công: Chương 4 - Th.S Trần Tấn Hùng
14 p |
122 |
3
-
Bài giảng Tài chính công: Chương 9 - Th.S Trần Tấn Hùng
16 p |
137 |
3
-
Bài giảng Tài chính công: Chương 5 - Th.S Trần Tấn Hùng
16 p |
123 |
3
-
Bài giảng Tài chính công: Chương 9 - ĐH Thương Mại
16 p |
43 |
3
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)