intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo giải pháp công tác quản lý Mầm non: Một số biện pháp bồi dưỡng cho giáo viên khối lá dạy tốt môn Giáo dục thể chất

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

22
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo báo cáo để nắm chi tiết thực trạng và các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác bồi dưỡng cho giáo viên khối lá dạy tốt môn Giáo dục thể chất tại trường Mầm non Hoa Cúc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo giải pháp công tác quản lý Mầm non: Một số biện pháp bồi dưỡng cho giáo viên khối lá dạy tốt môn Giáo dục thể chất

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc    BÁO CÁO GIẢI PHÁP CÔNG TÁC QUẢN LÝ I. SƠ LƯỢC BẢN THÂN ­ Họ và tên: Đặng Thị Ngọc Nhài;  Năm sinh: 1984. ­ Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đại học sư phạm Mầm non ­ Chức năng, nhiệm vụ được phân công: Quản lý trường Mầm non. ­ Đơn vị công tác: Trường Mầm non Hoa Cúc. II. NỘI DUNG 1. Tên giải pháp  “Một số  biện pháp bồi dưỡng cho giáo viên khối lá  dạy tốt môn giáo dục thể chất ”. 2. Nêu thực trạng tình hình của tập thể trước khi chưa thực hiện giải  pháp quản lý. Trước khi áp dụng giải pháp giáo viên còn hạn chế  về  việc xây dựng   môi trường vận động trong lớp cũng như  ngoài trời; sử  dụng đồ  dùng chưa   khoa học, chưa phát huy hết hiệu quả của các loại đồ dùng dạy học mà mình  đã chuẩn bị; việc tận dụng khai thác môi trường xung quanh để giáo dục trẻ  còn hạn chế; trẻ  chưa chủ  động, mạnh dạn, tự  tin khi tham gia các hoạt   động; chưa linh hoạt trong xử lý các tình huống sư phạm. Đạt Chưa đạt STT Tiêu chí Số giáo  Tỉ lệ % Số giáo viên Tỉ lệ % viên    1 Xây dựng môi  4/6 66,6% 2/6 33,4% trường vận động  trong lớp cũng như  1
  2. ngoài trời. Sử dụng đồ dùng  khoa học, phát huy    2 hết công năng của  3/6 50 % 3/6 50% các loại đồ dùng dạy  học. Tận dụng khai thác  có  hiệu quả môi    3 3/6 50 % 3/6 50% trường xung quanh  để giáo dục trẻ. Giúptrẻ chủ động,  mạnh dạn, tự tin khi   4 3/6 50 % 3/6 50% tham gia các hoạt  động. Xử lý linh hoạt các   5 3/6 50 % 3/6 50% tình huống sư phạm Về giáo viên năng lực không đồng đều, một số giáo viên còn lúng túng  về phương pháp  “giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”,   ít chú ý đến yêu cầu hứng  thú và khả năng của từng trẻ. Giáo viên thường theo dõi trẻ làm  đúng hay sai  hơn là tạo cơ hội cho trẻ thể hiện chính mình.           3. Những yếu tố khách quan, chủ quan trong việc đưa ra giải pháp. Xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu của phụ huynh và học sinh ngày  càng tăng cao, đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải nâng cao năng lực chuyên môn,   nghiệp vụ của bản thân.  Qua khảo sát nắm bắt được khả  năng  của giáo viên còn một số  hạn  chế nhất định như: giáo viên còn hạn chế về việc xây dựng môi trường vận   động trong lớp cũng như  ngoài trời; sử  dụng đồ  dùng chưa khoa học, chưa   phát huy hết công năng của các loại đồ  dùng dạy học mà mình đã chuẩn bị;  việc tận dụng khai thác môi trường xung quanh để giáo dục trẻ còn hạn chế;  2
  3. trẻ  chưa chủ  động, mạnh dạn, tự  tin khi tham gia các hoạt động; chưa linh   hoạt trong xử lý các tình huống sư phạm. Là một người quản lý tôi luôn trăn trở, suy nghĩ tìm ra các giải pháp  nhằm   bồi dưỡng cho giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ  nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội. Vì vậy tôi đưa ra “Một số biện   pháp bồi dưỡng cho giáo viên khối lá dạy tốt môn giáo dục thể chất ” 4. Các Giải pháp quản lý. Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên. ­ Khảo sát năng lực để nắm được khả năng, điểm mạnh, điểm yếu của   giáo viên. ­ Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cụ thể  theo tuần, tháng, quý, năm phù  hợp với khả năng của mỗi giáo viên. Giải pháp 2 : Xây dựng một tổ chuyên môn nòng cốt có trình độ chuyên   môn, nghiệp vụ vững vàng để thực hiện công tác bồi dưỡng giáo viên:  ­ Lựa chọn  một số  giáo viên  cốt cán  tiếp cận những vấn đề  mới, có  kinh nghiệm, có khả  năng truyền đạt và xử  lý tình huống sư  phạm một cách   linh hoạt, sáng tạo, ham học...nhằm lan tỏa tinh thần học tập và giảng dạy  của những đồng chí này đến các đồng nghiệp khác; gần gũi với đồng nghiệp  giúp họ dễ dàng nắm bắt vấn đề để hiệu quả bồi dưỡng được cao hơn. Giải pháp 3: Hướng dẫn giáo viên chuẩn bị môi trường vận động trong   và ngoài lớp học cho trẻ hoạt động. ­  Hướng dẫn giáo viên chuẩn bị  môi trường vận động trong và ngoài  lớp học đẹp mắt, phong phú, đa dạng, an toàn cho trẻ vận động * Tạo môi trường vận động cho trẻ trong và ngoài lớp học. Trang trí lớp học xanh, sạch, đẹp, sinh động, hấp dẫn phù hợp tâm lý  trẻ nhỏ, tạo cơ hội cho trẻ vận động mọi lúc, mọi nơi. Phát huy tính tích cực   3
  4. của trẻ, giúp trẻ  tự  tin thực hiện kỹ  năng vận động chính xác và có ý thức   hoàn thành nhiệm vụ  khi tham gia các hoạt động một cách tự  nhiên, thoải   mái...nhằm tạo môi trường tốt nhất cho trẻ phát triển toàn diện. Ngoài sân trường, bố  trí khu phát triển vận động liên hoàn, sân trường  vẽ các hình ảnh ngộ nghĩnh thực hiện các bài tập bật, nhảy đơn giản. Môi trường đa dạng, phong phú hấp dẫn sẽ gây hứng thú cho trẻ và tạo   ra kết quả  cao nhất của hoạt động. Từ  đó góp phần nâng cao mối quan hệ  thân thiện giữa cô và trẻ, giữa trẻ và bạn bè trong lớp. Qua việc vận dụng khi   thực hiện trong môi trường học tập tôi nhận thấy trẻ tham gia sôi nổi hơn với  các hoạt động đặc biệt là hoạt động giáo dục thể chất. * Chuẩn bị đồ dùng trước khi tổ chức hoạt động :  Thông qua các hoạt động trong trường mầm non đặc biệt là hoạt động  giáo dục thể  chất thì đồ  dùng học tập cho trẻ  cũng không kém phần quan  trọng. Sử dụng đồ dùng trực quan là một biện pháp vô cùng quan trọng trong  hoạt động giáo dục phát triển thể chất đối với trẻ đã góp phần không nhỏ vào  việc nâng cao kết quả học tập  ở trẻ. Có đồ dùng học tập trực quan đẹp, hấp   dẫn, đa dạng, phong phú làm cho hoạt động thêm sinh động hấp dẫn khiến   trẻ hứng thú hơn nên đạt kết quả cao. Hiểu được điều này thì việc tạo ra các  đồ  dùng, đồ  chơi để  giúp trẻ  có điều kiện hoạt động đúng mục đích là việc  làm hết sức cần thiết đối với các lớp học mầm non.  Ngoài ra còn hướng dẫn giáo viên tìm những chai nhựa bỏ  đi để  làm  những đồ  dùng cho trẻ chơi ném vòng cổ  chai, cho trẻ đi cà kheo nhằm giúp  trẻ mạnh dạn tự tin hơn trong quá trình vận động. Giải pháp 4: Bồi dưỡng thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn: ­ Các buổi sinh hoạt chuyên môn là lúc mà các giáo viên bày tỏ được ý  kiến của mình để  bản thân cũng bạn bè đồng nghiệp học hỏi lẫn nhau về  4
  5. chuyên môn nghiệp vụ. Đây là hoạt động hết sức thiết thực và bổ  ích, nhằm   mang lại hiệu quả bồi dưỡng cao. ­ Qua buổi sinh họat chuyên môn các giáo viên biết cách lồng ghép hoạt  động giáo dục thể  chất vào các môn học khác. Ví dụ:  Trò chơi sau tiết dạy  làm quen với các hình khối, giáo viên sắp xếp các hình vuông  ­ tròn ­ tam giác  ­ chữ nhật  hoặc các khối và cho trẻ bò chui qua cổng và đi theo đường dích   dắc   làm cho trẻ  rất thích thú.  Ở  trò chơi sau tiết học đo độ  dài một đối  tượng, cho trẻ  thi đua bò lên một con cá và vừa bò vừa đếm xem mình bò  được bao nhiêu lần bước tay trên con các đó và so sánh với các bước tay của   các bạn khác… Giải pháp 5: Bồi dưỡng thông qua việc tổ chức dạy bằng các tiết dạy   minh họa.  ­ Qua các tiết dạy minh họa giáo viên được trược tiếp nhìn nhận vấn  đề và ghi nhớ nhanh hơn. Ví dụ: 1. Hoạt động 1: Giới thiệu chương trình “chúng tôi là chiến sỹ” ­ Cô mở nhạc “chúng tôi là chiến sỹ”. ­ Cô giới thiệu chương trình: Chúng tôi là chiến sĩ. ­ Cô giới thiệu các chiến sĩ đến từ đội biên phòng  và các chiến sĩ đến   từ đội hải quân.  ­ Giới thiệu các phần thi:  + Phần thứ nhất : Chiến sĩ diễu hành.  + Phần thứ hai: Chiến sỹ vui khỏe  + Phần thứ ba: Tài năng chiến sỹ 2. Hoạt động 2: Bé thi tài.   *  Khởi động: Phần thi thứ nhất: Chiến sĩ diễu hành 5
  6. ­ Cô cho trẻ đi thành vòng tròn “cô đi ngược chiều với trẻ”, Cô cho trẻ  đi bằng mũi chân, đi bình thường, đi bằng gót chân, đi nhanh, chậy chậm,  chạy nâng cao đùi,…. * Trọng động: Phần thi thứ hai: Chiến sỹ vui khỏe ­ Trẻ đứng thành 2 vòng tròn đồng tâm tập thể dục.  Tập theo nhạc bài:  Cháu hát về đảo xa. + Bài tập phát triển chung:  * Động tác tay: Tay đưa lên cao, hai tay dang ngang. (4lx8n) * Động tác lườn: Đưa 2 tay lên cao, gập người xuống. (2lx8n) * Động tác chân: Hai tay giang ngang, đá chân về trước. (4l x 8n)  * Động tác bật: Bật luân phiên chân chụm chân tách ( 2lx8n) ­ Trẻ tập bài tập trên nền bài hát “Cháu hát về đảo xa” ­ Trẻ cất vòng đi về 2 hàng ngang. + Vận động cơ bản: “ Bò chui qua cổng kết hợp đi trên ghế thể dục” ­ Phần thi thứ 3. Tài năng chiến sỹ ­ Từ đội hình 2 vòng tròn chuyển thành 2 hàng dọc.  ­ Hỏi các chiến sĩ BTC đã chuẩn bị những gì? ­ Cô giới thiệu bài tập ­ Mời 1số chiến sĩ lên thực hiện, sau đó cô giải thích . + Tư  thế  chuẩn bị: Đứng trước cổng, đặt 2 lòng bàn tay và quỳ  2 đầu  gối xuống sàn, khi có hiệu lệnh, bò phối hợp tay nọ  chân kia bò chui qua  cổng, khi bò không được chạm vào cổng, khi bò hết cổng thì đứng dậy, đứng   trước ghế thể dục, bước 2 chân lên ghế và đứng thăng bằng trên ghế thể dục,  mắt nhìn thẳng về phía trước, hai tay chống hông, bước liên tục trên ghế thể  dục, đi hết ghế thể dục thì nhẹ nhàng bước xuống và đi về cuối hàng đứng.  6
  7. ­ Lần lượt từng chiến sĩ   của 2 đội bắt đầu thực hiện tài năng của  mình. ­ Cô bao quát, giúp đỡ  trẻ, sửa sai cho trẻ. ­ Tiếp theo 7 chiến sĩ của 2 đội thi đua nhau, cứ  như  thế  cho đến hết   hàng. ­ Cô bao quát, giúp đở trẻ, sửa sai cho trẻ. ­ Lần 3, cả  hai đội thi đua bò chui qua cổng, đi trên ghế  thể  dục đầu   đội túi cát.  ­ Trẻ thực hiện. ­ Cô bao quát, giúp đỡ trẻ, sửa sai cho trẻ. ­ Trẻ đếm túi cát của 2 đội. ­ Cô kiểm tra số ngôi sao của 2 đội. ­ Tặng quà cho đội các đội chơi Giải  pháp 6: Bồi dưỡng thông qua việc tổ  chức tham quan, học tập   trao đổi kinh nghiệm. ­ Tổ  chức cho giáo viên đi tham quan trường bạn để  học hỏi, trao đổi   kinh nghiệm, lập các nhóm thông qua các phần mềm  ứng dụng như: Zalo,   Messenger, Line… để có thể trao đổi kinh nghiệm giữa các đồng nghiệp trong   trường, trong huyện, trong tỉnh. Ví dụ: Tham gia các buổi tập huấn chuyên   môn, nghiệp vụ của các cụm chuyên môn trong huyện. 5. Minh chứng kèm theo giải pháp. ­ Các ví dụ minh họa kèm theo giải pháp. ­ Kết quả đạt được sau khi áp dụng các giải pháp. Sau khi áp dụng giải pháp giáo viên đã biết cách xây dựng môi trường  vận động trong lớp cũng như ngoài trời; sử dụng đồ  dùng khoa học, phát huy  7
  8. hết hiệu của các loại đồ  dùng dạy học mà mình đã chuẩn bị; việc tận dụng   khai thác có hiệu quả môi trường xung quanh để giáo dục trẻ; Xử lý linh hoạt   các tình huống sư phạm; Trẻ chủ động, mạnh dạn, tự tin hơn khi tham gia các   các vận động;  Đạt Chưa đạt STT Tiêu chí Số giáo  Tỉ lệ % Số giáo viên Tỉ lệ % viên Xây dựng môi  trường vận động     1 6/6 100% trong lớp cũng như  ngoài trời. Sử dụng đồ dùng  khoa học, phát huy    2 hết công năng của  5/6 83,3% 1/6 16,7% các loại đồ dùng dạy  học. Tận dụng khai thác  có  hiệu quả môi    3 4/6 66,6 % 2/6 33,4% trường xung quanh  để giáo dục trẻ. Giúptrẻ chủ động,  mạnh dạn, tự tin khi   4 tham gia các hoạt  5/6 83,3% 1/6 16,7% động. Xử lý linh hoạt các   5 4/6 66,6 % 2/6 33,4% tình huống sư phạm 6. Định hướng phát triển giải pháp cho các năm học tiếp theo. Thường xuyên tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn cấp cụm để đúc  rút kinh nghiệm về chương trình mầm non mới từ đó đề ra phương pháp thiết  thực phù hợp với tình hình thực tế  của từng trường, từng địa phương. Tham  gia các hội thi đồ dùng dạy học tự làm, môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung  tâm…do cụm, phòng tổ chức. 8
  9. Thường xuyên tổ  chức các chuyên đề  mới để  truyền tải những kinh  nghiệm hay vào thực tế, đặc biệt là trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại  đơn vị mình.  7. Đề xuất, kiến nghị ­ Không Trên đây là một số giải pháp mà bản thân dựa trên tình hình thực tế của  Trường Mầm non Hoa Cúc để bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ NGƯỜI LÀM BÁO CÁO        HIỆU TRƯỞNG                      Đã ký                Nguyễn Thị Thịnh               Đặng Thị Ngọc Nhài XÁC NHẬN UBND HUYỆN XÁC NHẬN PHÒNG GIÁO DỤC  VÀ ĐÀO TẠO 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1