Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học
lượt xem 3
download
Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, đổi mới giáo dục tiểu học, báo cáo đề xuất giải pháp nhằm thực hiện chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc BÁO CÁO GIẢI PHÁP CÔNG TÁC QUẢN LÝ I. SƠ LƯỢC BẢN THÂN Họ và tên: HỒ THỊ MỸ HẠNH Năm sinh: 1974 Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đại học Sư phạm Giáo dục Tiểu học Chức năng, nhiệm vụ được phân công: Quản lý chung Nhà trường Đơn vị công tác: Trường TH Đinh Tiên Hoàng II. NỘI DUNG 1. Tên giải pháp: Chỉ đạo Đẩy mạnh Ứng dụng Công nghệ thông tin trong trường học. 2. Nêu thực trạng tình hình của tập thể trước khi chưa thực hiện giải pháp quản lý. Thực trạng: Nhiều GV rất ngại ứng dụng Công nghệ thông tin( CNTT), hay nhờ người khác làm hộ các công việc cần có yếu tố công nghệ. Ngại sử dụng các phần mềm ứng dụng. Một số tiếp thu chậm, không chịu khó học hỏi, không chịu khó thực hành để nắm bắt trong các lần tập huấn. Một số GV ở buôn ÊCăm không có mạng internet. Giáo viên ngại thiết kế và dạy học có ứng dụng Công nghệ thông tin. Số tiết dạy có ứng dụng CNTT trong năm học không nhiều. 3. Những yếu tố khách quan, chủ quan trong việc đưa ra giải pháp. Yếu tố khách quan: Một số trục đường ở buôn ÊCăm không có mạng internet nên giáo viên không có mạng để sử dụng. Vì vừa dạy học vừa lo cho kinh tế gia đình nên nhiều giáo viên không có nhiều thời gian để tìm tòi, học hỏi, làm thử, thực hành nhiều công việc, nhiều bài giảng có ứng dụng CNTT. Trong khi đó, để xây dựng một bài giảng trình chiếu hoặc tương tác thì cần nhiều thời gian. Yếu tố chủ quan: 1
- Nhiều giáo viên cứ nghĩ mình lớn tuổi rồi, không cần phải sử dụng CNTT, chỉ dạy như lâu nay là được. Một số phần mềm cần trong công tác dạy và học, quản lý học sinh đều nhờ giáo viên trẻ làm thay. Nhiều người không ý thức hết tầm quan trọng hay lợi ích của CNTT mang lại trong các tiết học nên không đầu tư. 4. Các Giải pháp quản lý. Giải pháp 1: Chỉ đạo 100% cán bộ giáo viên ứng dụng CNTT trong công việc. Chỉ đạo quyết liệt, triệt để 100% giáo viên, nhân viên phải sử dụng được các phần mềm thông dụng hiện nay như phần mềm Phổ cập Giáo dục, Phần mềm Kiểm định chất lượng Giáo dục, trang mạng OMS, Phần mềm smaxtest quản lý đề kiểm tra, phần mềm thư viện, kế toán, phần mềm power point để thiết kế các sline trình chiếu đơn giản, biết dùng phần mềm PowerPoint để thiết kế bài giảng và phải biết dùng bảng tương tác trong việc dạy học, sử dụng được trang mạng Trường học kết nối, trang Vnedu trong việc quản lý hồ sơ, đánh giá học sinh. Tất cả các phần mềm hiện nay nhà trường đều hướng dẫn giáo viên làm thường xuyên và ứng dụng trong công việc. Ngoài giáo viên, nhân viên trong tổ ứng dụng CNTT thì tất cả các giáo viên, nhân viên khác buộc phải làm được phần việc của mình, phải tự cập nhật, học hỏi để vận dụng. Tất cả giáo viên chủ nhiệm lớp phải hoàn thành phần mềm Vnedu đúng tiến độ, biết nhập, xuất dữ liệu khi cần. Trong sinh hoạt chuyên môn, nhà trường thường triển khai nội dung qua trang OMS hoặc trang Trường học kết nối và yêu cầu giáo viên trao đổi, vận dụng. Giải pháp 2: Thường xuyên tổ chức các chuyên đề, tập huấn, hướng dẫn giáo viên, nhân viên sử dụng CNTT. Nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn sử dụng các phần mềm như Thiết kế bài giảng trên PowerPoint. Đây là kiến thức sơ đẳng cần thiết cho mỗi giáo viên nên 100% giáo viên phải nắm bắt được và thiết kế được các hoạt động dạy học đơn giản nhất. Tổ chức cho Giáo viên nhúng PowerPoint vào các phần mềm khác. Nội dung này cũng hay sử dụng nhưng không phải tất cả giáo viên đều sử dụng được nên phân chia tổ hỗ trợ nhau. Tổ chức tập huấn soạn bài giảng trên phần mềm ActivlnSpire cho tất cả giáo viên. Vì nhà trường có bảng tương tác nên ngoài giáo viên 2
- Tiếng Anh thường xuyên sử dụng thì giáo viên các bộ môn khác cũng đăng ký 12 tiết thao giảng trên bảng tương tác trong năm học để dạy. Ngoài nội dung tập huấn, chuyên đề sử dụng các phần mềm trong dạy học thì nhà trường đã tổ chức tập huấn cho giáo viên, nhân viên sử dụng thành thạo tất cả các phần mềm khác trong việc ứng dụng quản lý học sinh, hồ sơ,..,phù hợp với từng vị trí công việc. Giải pháp 3: Khuyến khích giáo viên, nhân viên đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin. Việc ứng dụng CNTT luôn được khuyến khích, tạo mọi điểu kiện tốt nhất cho người sử dụng. Phòng máy của nhà trường ngoài việc để dạy Tin học cho học sinh thì còn là nơi để cho mọi người thực hành, làm thử. Tổ CNTT được giảm tiết để có thêm thời gian nghiên cứu, tìm tòi và để hỗ trợ các giáo viên khác. Khuyến khích nêu gương các giáo viên, nhân viên sử dụng, ứng dụng hiệu quả các phần mềm thiết kế, các giáo viên , nhân viên khai thác tốt các tài nguyên trên mạng để hỗ trợ tiết dạy. 5. Minh chứng kèm theo giải pháp. Trong năm học 20182019, nhà trường đã tổ chức các buổi tập huấn liên quan đến việc sử dụng phần mềm, khai thác internet, thiết lập bài giảng,...ít nhất 1 lần/ tháng. Tổ Ứng dụng công nghệ thông tin tư vấn, hỗ trợ thường xuyên cho GV khi có yêu cầu. Đã tổ chức hai tiết hội giảng dạy trình chiếu và dạy tương tác trên bảng tương tác. Tất cả các phần mềm quản lý giáo viên, học sinh, phần mềm ứng dụng trong giảng dạy, giáo dục,... đều được giáo viên, nhân viên sử dụng tốt. 6. Định hướng phát triển giải pháp cho các năm học tiếp theo. Tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng Công nghệ thông tin cho 100% giáo viên, nhân viên trong trường. Chủ động tìm kiếm, cập nhật và ứng dụng, khai thác CNTT trong việc khai thác tài nguyên, giảng dạy, quản lý. Tất cả hồ sơ giáo viên, học sinh đều được ứng dụng CNTT. Đặc biệt, trong năm học tiếp theo giáo viên sẽ làm học bạ HS trên phần mềm và in lưu vào cuối năm học. Sinh hoạt chuyên môn, họp, thảo luận các nội dung qua trang Trường học kết nối để giảm thiểu thời gian họp tập trung. 3
- 7. Đề xuất, kiến nghị Với UBND huyện: Chỉ đạo việc phủ sóng mạng internet cho các hộ dân trong một số đường của vùng ÊCăm, đảm bảo 100% hộ dân được phủ sóng mạng internet. Với Phòng Giáo dục và Đào tạo: Cho các trường làm học bạ học sinh trên phần mềm Vnedu, chỉ in ra để lưu vào cuối năm học. XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ NGƯỜI LÀM BÁO CÁO Hồ Thị Mỹ Hạnh XÁC NHẬN UBND HUYỆN XÁC NHẬN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 4
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Mầm non: Một số giải pháp trong công tác tham mưu để tăng cơ sở vất chất ở trường Mầm non Họa Mi
10 p | 64 | 9
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Mầm non: Một số biện pháp xử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy trẻ mầm non
6 p | 50 | 8
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Mầm non: Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen chữ cái vùng Đồng bào dân tộc thiểu số tại trường Mầm non Bình Minh
13 p | 40 | 7
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý THCS: Một số giải pháp đảm bảo an toàn trường học và phòng, chống bạo lực học đường và tệ nạn xã hội có hiệu quả
8 p | 64 | 6
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Biện pháp quản lí chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng
10 p | 48 | 5
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên dạy tốt môn làm quen với toán 5-6 tuổi
7 p | 65 | 5
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Một số giải pháp làm tốt công tác đổi mới và nâng cao chất lượng thể dục đầu giờ
4 p | 33 | 5
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Nâng cao công tác chỉ đạo đội ngũ giáo viên ra đề kiểm tra định kì theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT
7 p | 46 | 4
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Công tác vận động tu sửa phòng học và xây dựng bãi tập cho học sinh trường Tiểu học Võ Thị Sáu.
7 p | 25 | 4
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Một vài giải pháp giúp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhân viên tại trường Tiểu học Trưng Vương
4 p | 28 | 4
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Công tác vận động tu sửa phòng học và xây dựng bãi tập cho học sinh trường Tiểu học Võ Thị Sáu
7 p | 27 | 4
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Giải pháp tăng cường công tác quản lý giáo dục giáo dục dân tộc trường Tiểu học Võ Thị Sáu
8 p | 32 | 4
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý THCS: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý tại trường THCS Lê Văn Tám
11 p | 54 | 4
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý THCS: Một số giải pháp làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục góp phần nâng cao chất lượng trang thiết bị phục dạy học, cơ sở vật chất nhà trường
1 p | 56 | 4
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho giáo viên môn Làm quen với toán
5 p | 54 | 4
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo công tác soạn giảng để nâng cao chất lượng giảng dạy ở trường tiểu học
13 p | 39 | 4
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý THCS: Nâng cao chất lượng giáo dục đại trà tại trường THCS Lê Quý Đôn
8 p | 60 | 3
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý THCS: Nâng cao chất lượng các cuộc họp bằng cách triển khai sử dụng CNTT
4 p | 44 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn