intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

41
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, đổi mới giáo dục tiểu học, báo cáo đề xuất giải pháp nhằm thực hiện chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc    BÁO CÁO GIẢI PHÁP CÔNG TÁC QUẢN LÝ I. SƠ LƯỢC BẢN THÂN ­ Họ và tên: HỒ THỊ MỸ HẠNH                     Năm sinh: 1974 ­ Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đại học Sư phạm Giáo dục Tiểu  học ­ Chức năng, nhiệm vụ được phân công: Quản lý chung Nhà trường ­ Đơn vị công tác: Trường TH Đinh Tiên Hoàng II. NỘI DUNG 1. Tên giải pháp: Chỉ đạo Đẩy mạnh Ứng dụng Công nghệ thông tin  trong trường học. 2. Nêu thực trạng tình hình của tập thể  trước khi  chưa thực hiện  giải pháp quản lý.   Thực trạng:  Nhiều GV rất ngại ứng dụng Công nghệ thông tin( CNTT), hay nhờ  người khác làm hộ các công việc cần có yếu tố công nghệ. Ngại sử dụng   các phần mềm ứng dụng. Một số tiếp thu chậm, không chịu khó học hỏi, không chịu khó thực  hành để nắm bắt trong các lần tập huấn.   Một số GV ở buôn ÊCăm không có mạng internet.   Giáo viên ngại thiết kế  và dạy học có  ứng dụng Công nghệ  thông  tin. Số tiết dạy có ứng dụng CNTT trong năm học không nhiều. 3. Những yếu tố khách quan, chủ quan trong việc đưa ra giải pháp. ­ Yếu tố khách quan:  Một số  trục đường  ở  buôn ÊCăm không có mạng internet nên giáo  viên không có mạng để sử dụng.  Vì vừa dạy học vừa lo cho kinh tế  gia đình nên nhiều giáo viên  không có nhiều thời gian để  tìm tòi, học hỏi, làm thử, thực hành nhiều   công việc, nhiều bài giảng có ứng dụng CNTT. Trong khi đó, để xây dựng  một bài giảng trình chiếu hoặc tương tác thì cần nhiều thời gian. ­ Yếu tố chủ quan:  1
  2. Nhiều giáo viên cứ nghĩ mình lớn tuổi rồi, không cần phải sử dụng   CNTT, chỉ dạy như lâu nay là được. Một số phần mềm cần trong công tác  dạy và học, quản lý học sinh đều nhờ giáo viên trẻ làm thay. Nhiều   người   không   ý   thức   hết   tầm   quan   trọng   hay   lợi   ích   của   CNTT mang lại trong các tiết học nên không đầu tư. 4. Các Giải pháp quản lý. Giải pháp 1: Chỉ đạo 100% cán bộ giáo viên ứng dụng CNTT trong  công việc. Chỉ đạo quyết liệt, triệt để 100% giáo viên, nhân viên phải sử dụng   được các phần mềm thông dụng hiện nay như  phần mềm Phổ  cập Giáo  dục, Phần mềm Kiểm định chất lượng Giáo dục, trang mạng OMS, Phần   mềm smaxtest quản lý đề  kiểm tra, phần mềm thư  viện, kế toán,  phần   mềm power point để  thiết kế  các sline trình chiếu đơn giản, biết dùng   phần  mềm   PowerPoint   để  thiết  kế  bài  giảng  và  phải  biết  dùng  bảng   tương tác trong việc dạy học, sử dụng được trang mạng Trường học kết   nối, trang Vnedu trong việc quản lý hồ sơ, đánh giá học sinh.  Tất cả  các phần mềm hiện nay nhà trường đều hướng dẫn giáo   viên làm thường xuyên và ứng dụng trong công việc. Ngoài giáo viên, nhân viên trong tổ   ứng dụng CNTT thì tất cả  các  giáo viên, nhân viên khác buộc phải làm được phần việc của mình, phải  tự cập nhật, học hỏi để vận dụng. Tất cả giáo viên chủ  nhiệm lớp phải hoàn thành phần mềm Vnedu  đúng tiến độ, biết nhập, xuất dữ liệu khi cần. Trong sinh hoạt chuyên môn, nhà trường thường triển khai nội dung  qua trang OMS hoặc trang Trường học kết nối và yêu cầu giáo viên trao   đổi, vận dụng. Giải   pháp   2:   Thường   xuyên   tổ   chức   các   chuyên   đề,   tập   huấn,   hướng dẫn giáo viên, nhân viên sử dụng CNTT.  Nhà trường thường xuyên tổ  chức các buổi tập huấn sử  dụng các   phần mềm như  Thiết kế  bài giảng trên PowerPoint. Đây là kiến thức sơ  đẳng cần thiết cho mỗi giáo viên nên 100% giáo viên phải nắm bắt được  và thiết kế được các hoạt động dạy học đơn giản nhất. Tổ chức cho Giáo viên nhúng  PowerPoint vào các phần mềm khác.  Nội dung này cũng hay sử dụng nhưng không phải tất cả giáo viên đều sử  dụng được nên phân chia tổ hỗ trợ nhau. Tổ  chức tập huấn soạn bài giảng trên phần mềm ActivlnSpire cho  tất cả  giáo viên. Vì nhà trường có bảng tương tác nên ngoài giáo viên  2
  3. Tiếng Anh thường xuyên sử dụng thì giáo viên các bộ môn khác cũng đăng  ký 1­2 tiết thao giảng trên bảng tương tác trong năm học để dạy. Ngoài nội dung tập huấn, chuyên đề  sử  dụng các phần mềm trong  dạy học thì nhà trường đã tổ  chức tập huấn cho giáo viên, nhân viên sử  dụng thành thạo tất cả các phần mềm khác trong việc ứng dụng quản lý   học sinh, hồ sơ,..,phù hợp với từng vị trí công việc. Giải pháp 3: Khuyến khích giáo viên, nhân viên đẩy mạnh ứng dụng  Công nghệ thông tin. Việc  ứng dụng CNTT luôn được khuyến khích, tạo mọi điểu kiện  tốt nhất cho người sử dụng. Phòng máy của nhà trường ngoài việc để dạy  Tin học cho học sinh thì còn là nơi để cho mọi người thực hành, làm thử. Tổ  CNTT được giảm tiết để  có thêm thời gian nghiên cứu, tìm tòi  và để hỗ trợ các giáo viên khác. Khuyến khích nêu gương các giáo viên, nhân viên sử  dụng,  ứng   dụng hiệu quả các phần mềm thiết kế, các giáo viên , nhân viên khai thác   tốt các tài nguyên trên mạng để hỗ trợ tiết dạy. 5. Minh chứng kèm theo giải pháp. Trong năm học 2018­2019, nhà trường đã tổ chức các buổi tập huấn   liên quan đến việc sử  dụng phần mềm, khai thác internet, thiết lập bài  giảng,...ít nhất 1 lần/ tháng. Tổ Ứng dụng công nghệ thông tin tư vấn, hỗ trợ thường xuyên cho  GV khi có yêu cầu. Đã tổ chức hai tiết hội giảng dạy trình chiếu và dạy tương tác trên  bảng tương tác. Tất cả  các phần mềm quản lý giáo viên, học sinh, phần mềm  ứng  dụng trong giảng dạy, giáo dục,... đều được giáo viên, nhân viên sử dụng  tốt. 6. Định hướng phát triển giải pháp cho các năm học tiếp theo. Tiếp tục đẩy mạnh việc  ứng dụng Công nghệ  thông tin cho 100%  giáo viên, nhân viên trong trường. Chủ  động tìm kiếm, cập nhật và  ứng dụng, khai thác CNTT trong  việc khai thác tài nguyên, giảng dạy, quản lý. Tất cả  hồ  sơ  giáo viên, học sinh đều được  ứng dụng CNTT. Đặc   biệt, trong năm học tiếp theo giáo viên sẽ làm học bạ HS trên phần mềm   và in lưu vào cuối năm học. Sinh   hoạt   chuyên   môn,   họp,   thảo   luận   các   nội   dung   qua   trang   Trường học kết nối để giảm thiểu thời gian họp tập trung. 3
  4. 7. Đề xuất, kiến nghị Với UBND huyện: Chỉ đạo việc phủ sóng mạng internet cho các hộ  dân trong một số  đường của vùng ÊCăm, đảm bảo 100% hộ  dân được   phủ sóng mạng internet. Với Phòng Giáo dục và Đào tạo:   Cho các trường làm học bạ học sinh trên phần mềm Vnedu, chỉ in   ra để lưu vào cuối năm học. XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ NGƯỜI LÀM BÁO CÁO                          Hồ Thị Mỹ Hạnh XÁC NHẬN UBND HUYỆN XÁC NHẬN PHÒNG GIÁO DỤC  VÀ ĐÀO TẠO 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2