intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Một số biện pháp hướng dẫn giáo viên tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

39
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo này tìm hiểu thực trạng, những yếu tổ khách quan và chủ quan trong tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh và đề xuất một số biện pháp hướng dẫn giáo viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Một số biện pháp hướng dẫn giáo viên tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM          Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc    BÁO CÁO GIẢI PHÁP CÔNG TÁC QUẢN LÝ  I. SƠ LƯỢC BẢN THÂN ­ Họ và tên: LƯU THỊ SEN           Năm sinh: 1967 ­ Trình độ chuyên môn nghiệp vụ:   Đại học Tiểu học ­ Chức năng, nhiệm vụ  được phân công: Phụ  trách hoạt động chuyên  môn ­ Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Lê Hồng Phong ­ Xã EaNa ­ Krông  Ana ­ Đăk Lăk. II. NỘI DUNG 1. Tên giải pháp: Một số biện pháp hướng dẫn giáo viên tổ chức hoạt   động trải nghiệm cho học sinh. 2.Thực trạng   Công tác tuyên truyền của giáo viên về  hoạt động trải nghiệm chưa  rộng rãi, chưa thu hút được sự hợp tác của phụ huynh học sinh.    Công tác phối kết hợp với cha mẹ  học sinh  ở  một số  giáo viên còn  hạn chế,  họ còn e ngại. Một số cha mẹ học sinh ngại cho con học ngoài lớp  học vì họ sợ không an toàn cho con em. Phần đa phụ  huynh và học sinh chưa nhận thức được hiệu quả  của   hoạt động trải nghiệm là học được những gì? Học để  làm gì? Nhiều thắc   mắc trong phụ huynh và học sinh còn chưa tháo gỡ được. Học tập trải nghiệm thực tế  là một trong những hoạt động giúp học   1
  2. sinh đến gần với thực tế hơn. Những bài học trên lớp, bài giảng của thầy cô,   nếu được trải nghiệm thực tế, học sinh sẽ nhận thức bài học một cách nhanh   nhất, đầy đủ nhất. Tuy mang lại hiệu quả cao nhưng việc tổ chức hoạt động học tập trải   nghiệm tại trường Lê Hồng Phong lại là công việc không dễ thực hiện. Mặc   dù trong kế  hoạch giáo dục cả  năm học,  ở  mỗi bộ  môn đều xây dựng kế  hoạch liên quan đến học tập trải nghiệm thực tế như tham quan di tích lịch sử  địa phương, thăm các khu công nghiệp, các địa danh, nhà bảo tàng… nhưng  khi bắt tay vào thực hiện thường gặp nhiều khó khăn. Thứ nhất về thời gian  tổ chức, việc xây dựng kế hoạch, chương trình dạy học hiện nay thường kín  về thời lượng; nếu muốn tổ chức một hoạt động trải nghiệm bổ trợ cho môn  học, chương trình học thì rất khó bố  trí vào khoảng thời gian giữa các tiết  học, buổi học. Không thể  tiến hành một hoạt động trải nghiệm trong vòng  một tiết học khi phải lấy quỹ thời gian của tiết học khác. Vì vậy, việc sắp  xếp   thời gian hợp lý cho hoạt động trải nghiệm cần được nghiên cứu và  phân bố hợp lý. Về    yếu tố  không gian, địa lý thông thường các địa điểm như  khu di   tích, bảo tàng, các địa danh hay các khu công nghiệp, nông trại thường khá xa  trường học. Không phải lúc nào cũng có sự  thuận lợi về  khoảng cách khi tổ  chức các hoạt động trải nghiệm, có nơi cách xa địa điểm trải nghiệm tới hàng  chục cây số.  Vì vậy, sẽ  rất khó khăn khi tổ  chức cho học sinh đến học tập,  thực tế khi khoảng cách địa lý không thuận lợi.  Về kinh phí thực hiện, việc tổ chức học tập trải nghiệm dù ở đâu cũng   cần có khoản kinh phí nhất định để phục vụ cho hoạt động như tiền thuê xe  đưa đón, nước uống… Tuy nhiên, kinh phí dành cho hoạt động học tập trải   nghiệm ở  trường  hiện nay khá eo hẹp, kinh tế gia đình của phụ  huynh còn   khó khăn. 2
  3. Khó   khăn   còn   xuất   phát   từ   phía   học   sinh.   Khái   niệm   học   tập   trải   nghiệm đối với học sinh hiện nay khá mới bởi lâu nay chúng ta vẫn chú trọng   những   tiết   học   trên   lớp,   qua   kênh   sách   giáo   khoa   và   kênh   hình   bằng   các  phương tiện hỗ trợ. Vì vậy, nếu tổ chức các hoạt động trải nghiệm mà không  có sự  chuẩn bị  về  tâm lý và phương pháp, chắc chắn học sinh sẽ  bị  rơi vào  trạng thái thụ  động khi tiếp cận đối tượng trải nghiệm hoặc sẽ  biến buổi   học trải nghiệm thành một chuyến tham quan. Ngoài ra, còn có khó khăn trong  việc bảo đảm an toàn trong quá trình tổ chức hoạt động học tập trải nghiệm. Vì vậy, để đạt được mục đích, yêu cầu và hiệu quả của hoạt động học   tập trải nghiệm cần xây dựng chương trình, kế  hoạch và phương pháp tổ  chức thật sự  khoa học và phù hợp và có sự  phối kết hợp chặt chẽ  với phụ  huynh học sinh. 3. Những yếu tố khách quan, chủ quan trong việc đưa ra giải pháp. ­ Về khách quan + Trường tổ chức học 9 buổi/ tuần nên thời gian dành cho tiết học trải   nghiệm rất hạn hẹp. ­ Về chủ quan + Một số  giáo viên chưa nhiệt tình, năng động,  phương pháp dạy học   còn rập khuôn, máy móc, chưa có sáng tạo trong  dạy học trải nghiệm. Ngoài   ra còn một số giáo viên chưa mạnh dạn tổ chức cho học sinh tham gia. 4. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp *  Xây dựng kế hoạch  Biện pháp đầu tiên của giáo viên   là xây dựng kế  hoạch quản lý, chỉ  đạo tô ch ̉ ưc ho ́ ạt động trải nghiệm sáng tạo phù hợp vơi đi ́ ều kiện thực tế  của lớp, của trường. Nội dung và cách thực hiện như sau. Nghiên   cứu   tình   hình   nhà   trường,   những   mặt   thuận   lợi,   khó   khăn,   3
  4. những hoạt động đã triển khai những năm học trước, đánh giá mức độ  thành  công để làm căn cứ xây dựng kế hoạch. Phân công nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm lớp, khôi tr ́ ưởng các khối  lơp nghiên c ́ ứu đặc điểm của từng khối, lớp. Xây dựng kế  hoạch tổng thể  trong năm và kế  hoạch cụ  thể  của từng hoạt động. Thảo luận, đóng góp ý  kiến, thống nhất thực hiện kế hoạch đề ra.  Chỉ đạo làm điểm, rút kinh nghiệm (có thể chọn ở mỗi khối một lớp).  Chỉ đạo triển khai đại trà việc thực hiện kế hoạch tổ chức hoạt động  tải nghiệm trong toàn trường. Trong qua trinh triên khai th ́ ̀ ̉ ực hiên c ̣ ần chú  ̣ ̉ ̣ ́ ổ chức hoạt động trải nghiệm. Kip th trong khâu chi đao, giam sat t ́ ̣ ơi phat hiên ̀ ́ ̣   vương măc, b ́ ́ ất cập đê co biên phap hô tr ̉ ́ ̣ ́ ̃ ợ thao g ́ ỡ. Đông th ̀ ời co ph ́ ương an ́  ̉ ́ ̣ điêu chinh kê hoach trong nh ̀ ững năm tiếp theo.   Đánh giá kết quả  thực hiện kế  hoạch. Qua  đây giúp lãnh đạo nhà   trường nhìn nhận lại kết quả   đạt được theo kế  hoạch  đã đê ra, xem xét ̀   nguyên nhân dẫn đến thành công hoặc tồn tại hạn chế. * Bồi dưỡng chuyên môn về  hoạt động trải nghiệm cho giáo viên  và học sinh Biện pháp nâng cao nhận thức, năng lực tổ  chức, ý thức trách nhiệm   cho đội ngũ giáo viên về  hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường.   Trước hết nhà trường cần tổ chức tập huấn, hội thảo về các văn bản hướng   dẫn của Bộ  GD­ĐT để  giáo viên hiểu được tầm quan trọng của các hoạt  động giáo dục, trong đó có hoạt động trải nghiệm.  Sau khi tham gia vào các hoạt động trải nghiệm, học sinh được phát huy  vai trò chủ thể, tính tích cực, chủ động, tự giác và sáng tạo của bản thân. Các   em được chủ  động tham gia quá trình hoạt động: từ  thiết kế  hoạt động đến   chuẩn bị, thực hiện và đánh giá kết quả hoạt động phù hợp với đặc điểm lứa  tuổi và khả  năng của bản thân. Các em được trải nghiệm, được bày tỏ  quan   điểm, ý tưởng, được đánh giá và lựa chọn ý tưởng hoạt động, được thể hiện,  4
  5. tự khẳng định bản thân, được tự đánh giá và đánh giá kết quả hoạt động của   bản thân, của nhóm mình và của bạn. Từ đó hình thành và phát triển cho các  em những giá trị sống và các năng lực cần thiết. Hoạt động trải nghiệm về cơ  bản mang tính chất của hoạt động tập thể  trên tinh thần tự  chủ, với sự  nỗ  lực giáo dục nhằm phát triển khả  năng sáng tạo và cá tính riêng của mỗi cá  nhân trong tập thể. Hoạt động trải nghiệm có nội dung rất đa dạng và mang  tính tích hợp, tổng hợp kiến thức, kĩ năng của nhiều môn học, nhiều lĩnh vực  học tập và giáo dục như: giáo dục đạo đức, giáo dục trí tuệ, giáo dục kĩ năng  sống, giáo dục nghệ  thuật, thẩm mĩ, giáo dục thể  chất, giáo dục lao động,  giáo dục an toàn giao thông, giáo dục môi trường, giáo dục phòng chống ma   túy và tệ nạn xã hội. Nội dung giáo dục của hoạt động trải nghiệm thiết thực  và gần gũi với cuộc sống thực tế, đáp ứng được nhu cầu hoạt động của học  sinh, giúp các em vận dụng những hiểu biết của mình vào trong thực tiễn   cuộc sống một cách dễ dàng.   Đồng   thời   trang   bị   cho   giáo   viên   kỹ   năng   tổ   chức   hoạt   động   trải   nghiệm   như:   Lập   kế   hoạch,   thiết   kế   hoạt   động   về   mục   tiêu,   nội   dung,  phương pháp, phương tiện hoạt động. Hình thức tổ  chức có Có thể  tổ  chức  theo khối lớp, theo lớp, liên trường.  + Công tác phối kết hợp với phụ  huynh học sinh trong việc tổ  chức hoạt động trải nghiệm. Đầu năm học nhà trường tổ chức cho các lớp họp phụ huynh, trong các   nội dung triển khai trong cuộc họp có đề  cập đến nội dung tổ  chức   hoạt   động trải nghiệm cho học sinh. Giáo viên chủ  nhiệm làm tốt công tác tuyên truyền cho phụ  huynh về  nhận thức hoạt  động trải nghiệm, phân tích, chia sẻ  cho phụ  huynh hiểu  được tầm quan trọng của hoạt động trải nghiệm: Học sinh học được những   gì? Áp dụng kiến thức đó vào môn học nào? Kỹ  năng sống ra sao? Chia  sẻ  cách tổ  chức của giáo viên, quá trình thực hiện của học sinh để  phụ  huynh  5
  6. nắm bắt được tình hình và cùng chia sẻ. Việc đầu tiên giáo viên không đặt nặng vấn đề, nâng cao quan điểm về  hoạt động trải nghiệm. Giáo viên cần chia sẻ  cùng phụ  huynh   đây là một   hoạt động vừa học vừa chơi, tạo cho học sinh tinh thần thoái mái, không gò  ép, không áp đặt, giáo viên không tạo áp lực nặng nề đối với học sinh.  Ví dụ: Đối với học sinh khối lớp 1 giáo viên có thể tổ chức cho các em  tham quan vườn cây sau khu vực nhà trường để  học sinh nắm được tên các   loài cây sau khi học tiết TN&XH. Hoặc đối với khối lớp 2 giáo viên có thể  cho học sinh tham quan tại UBND xã EaNa để học sinh nắm về cơ quan hành   chính của xã nơi em ở như: Tên của UBND xã, các phòng ban của xã… Giáo viên cần nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh, sự chia sẻ,   mong muốn những gì trong việc tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh   để cùng phụ huynh tháo gỡ kịp thời. Đối với khối lớp 4,5 giáo viên nên chia sẻ  việc tổ  chức cho học sinh  trải nghiệm tại các di tích lịch sử và các danh lam thắng cảnh của địa phương.  Vì các địa điểm này nằm khá xa trường nên việc tổ chức cần kinh phí. Vi vậy   phải cần đến sự hỗ trợ chung tay đóng góp của các bậc phụ huynh. Giáo viên chủ nhiệm phải tích cực tạo mối quan hệ mật thiết, phối kết   hợp chặt chẽ  với phụ  huynh học sinh. Triển khai kế hoạch tổ chức cụ thể  cho phụ huynh  học sinh. Thực hiện quy chế công khai, công bằng. đặc biệt là  về  tài chính mà phụ  huynh đóng   góp. Ngoài ra giáo viên nên khuyến khích   phụ  huynh cùng tham gia hoạt động trải nghiệm cùng học sinh của lớp. Phụ  huynh cùng giáo viên tổ chức, cùng chăm sóc, quản lý học sinh trong quá trình  thực hiện * Tổ chức cho học sinh trải nghiệm thực tế Tham mưu với Hiệu trưởng tổ  chức cho học sinh đi trải nghiệm thực  tế như sau: Đối với khối lớp 1cho học sinh trải nghiệm các vườn cây: cây ăn trái,   6
  7. cây rau, cây cà phê… tại các khu vườn lân cận của trường. Đối với khối lớp   2,3 tổ chức cho các em trải nghiệm các cơ quan hành chính: Ủy ban nhân dân   xã, ngân hàng, khu tưởng niệm các liệt sỹ tại xã EaNa… Đối với khối lớp 4,5  tổ  chức cho các em trải nghiệm di tích lịch sử  Nhà đày Buôn Ma Thuột, khu  bảo tàng, thác Dray Nu…Đây là những địa điểm gần trường học sinh có thể  an toàn và thực hiện tốt. Trong quá trình tổ chức giáo viên dẫn dắt học sinh phát huy vai trò của   chủ tịch Hội đồng tự quản, làm sao các em vừa là người thu thập, xử lý thông  tin, phân tích tình hình và tổ chức lớp để bàn bạc đi đến thống nhất nội dung   công việc cần làm. Tuy nhiên, giáo viên không nên để  cho học sinh quá tự  do ngoài khôn  khổ  mà cần thường xuyên theo dõi, hướng dẫn để  đảm bảo an toàn về  mọ  mặt: Sức khỏe, tác phong, lời nói, trang phục, đồ  dùng, dụng cụ… để  phục  vụ tốt cho hoạt động.  Trong quá trình thực hiện hoạt động, giáo viên cần quan tâm đến tình  huống nảy sinh và sự  sáng tạo trong cách giải quyết của học sinh, gợi ý để  học sinh phát huy phẩm chất, năng lực. Kết thúc công việc, học sinh tự đánh giá lại từ  việc xây dựng ý tưởng  đến các bước tổ chức thực hiện, đánh giá kết quả đạt được, rút ra những bài  học kinh nghiệm về  mọi mặt, những nội dung  nào có thể  áp dụng trên lớp   hoặc hoạt động ngoài lớp. * Kiểm tra, đánh giá các hoạt động trải nghiệm  Lãnh đạo nhà trường thường xuyên phân công chỉ  đạo, theo dõi   các  hoạt động trải nghiệm thông qua vai trò của tổ trưởng, giáo viên chủ nhiệm,  tổ chức đoàn thanh niên, đội TNTPHCM. Đặc biệt thông qua việc tăng cường  hoạt động kiểm tra, đánh giá giáo viên nhà trường. Hoạt động trải nghiệm là hoạt động mới được tổ chức thực hiện trong   các nhà trường. Vì vậy công tác kiểm tra đánh giá cần được đổi mới theo   7
  8. hướng coi trọng chức năng phát hiện để điều chỉnh, tư vấn cho giáo viên hơn   là chỉ tập trung tìm sai sót. Nhà trường đã kết hợp giữa đánh giá của cá nhân với đánh giá kết quả  hoạt động của học sinh để xác định những vấn đề chung cần giải quyết trong   tình hình thực hiện các hoạt động trải nghiệm. Thay vì kiểm tra hành chính  thủ tục bằng kiểm tra hoạt động trực tiếp của giáo viên và của học sinh. 5. Minh chứng kèm theo giải pháp Trong năm học 2018 – 2019 nhà trường tổ  chức cho học sinh tham gia   hoạt động trải nghiệm 2 đợt với tổng số học sinh 220 em học sinh khối lớp   4,5 tại khu Bảo tàng và nhà Đày Buôn Ma Thuột rất có hiệu quả. Các em đã   biết áp dụng kiến thức trải nghiệm vào một số  môn học như: Lịch sử  địa   phương, viết văn về  tả  cảnh…Ngoài ra còn giáo dục cho các em tăng thêm  tình yêu quê hương, biết ơn các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh, bị đày ải rất dã   man khi các em trải nghiệm thực tế qua nhà Đày Buôn Ma Thuột. Đối với 40 em học sinh khối 2,3 các em đã biết được cơ  quan hành   chính của xã,  Đối với 60 em khối lớp 1, các em biết nhận dạng được các loại cây  như: cây cải ngọt, cây cải cay, cây sả…Các em biết áp dụng vào môn học Tự  nhiên và Xã hội và kỹ năng cuộc sống thực tế. Kết quả rất khả quan, đa phần học sinh ham thích, ham hiểu về các  di tích lịch sử, danh lam thẳng cảnh. Học sinh áp dụng vào kiến thức học  môn lịch sử, địa lý rất tốt. Tinh thần học sinh sáng khoái hơn ham học hơn. Các em mạnh dạn   tự tin hơn. Các em hình thành kỹ  năng sống tốt hơn, hiểu biết thực tế  cuộc   sống. từ đó các em yêu quê hương, yêu cuộc sống, biết ơn những con người   đã cống hiến xương máu cho Tổ Quốc. 6. Định hướng phát triển giải pháp cho các năm học tiếp theo. 8
  9. Tiếp tục hướng dẫn cho giáo viên hiểu rõ về  hoạt động trải nghiệm  nhằm giúp học sinh hình thành các kĩ năng sống cơ  bản, thói quen sinh hoạt   tích cực trong cuộc sống hằng ngày, nền nếp học tập  ở  nhà cũng như   ở  trường; biết tuân thủ  các nội quy, quy định; bắt đầu có định hướng tự  đánh  giá và tự điều chỉnh bản thân; hình thành những hành vi giao tiếp, ứng xử có  văn hoá; có ý thức làm việc nhóm, ý thức tham gia hoạt động lao động, hoạt   động xã hội, hoạt động phục vụ cộng đồng; bước đầu biết cách tổ chức một   số hoạt động đơn giản, làm quen và hình thành hứng thú với một số nghề gần   gũi với cuộc sống của học sinh. Cần giúp học sinh hiểu được thông qua  hoạt động trải nghiệm, học  sinh đạt được các yêu cầu sau:    Biết rung cảm với cảnh quan, di tích, truyền thống của địa phương,  đất nước;            Bước đầu nhận ra được ý nghĩa và giá trị của bản thân và những người   thân; quan tâm đến sức khoẻ  thể  chất và tinh thần của bản thân và người   thân; có cư xử đúng mực với bản thân và mọi người; Thể  hiện trách nhiệm trong học tập và rèn luyện của bản thân, trách  nhiệm với người thân và cuộc sống sinh hoạt gia đình, tuân thủ  các quy định   nơi công cộng;      7. Đề xuất, kiến nghị:       Không XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ NGƯỜI LÀM BÁO CÁO (Ký, đóng dấu)   XÁC NHẬN UBND HUYỆN XÁC NHẬN PHÒNG GIÁO DỤC  VÀ ĐÀO TẠO 9
  10. 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2