intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Một vài giải pháp nâng cao chất lượng hồ sơ tổ chuyên môn

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

19
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo này tìm hiểu về công tác quản lý trường tiểu học cụ thể là về chất lượng của hồ sơ tổ chuyên môn; từ đó đề xuất các biện pháp giúp trường Tiểu học Trưng Vương cải thiện hồ sơ tổ chuyên môn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo giải pháp công tác quản lý Tiểu học: Một vài giải pháp nâng cao chất lượng hồ sơ tổ chuyên môn

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc   BÁO CÁO GIẢI PHÁP CÔNG TÁC QUẢN LÝ I. SƠ LƯỢC BẢN THÂN ­ Họ và tên: Trần Thị Hồng Thúy;        Năm sinh: 25/9/1970 ­ Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đại học ­ Chức năng, nhiệm vụ được phân công: Phó Hiệu trưởng ­ Đơn vị công tác: Trường TH Trưng Vương II. NỘI DUNG Tên giải pháp: “Một vài giải pháp nâng cao chất lượng hồ sơ tổ chuyên môn  ” 1. Thực trạng hồ sơ tổ chuyên môn trước khi thực hiện giải pháp  Trước khi thực hiện giải pháp, chất lượng hồ  sơ tổ chuyên môn chưa   cao, nội dung các phần mục chưa đảm bảo, trình bày văn bản chưa đúng TT  01/2011, nội dung các phần mục chưa đảm bảo, số  lượng đăng ký chỉ  tiêu  chưa khớp với nhà trường, việc ứng dụng công nghệ thông tin còn nhiều hạn   chế. Một số tổ trưởng còn ngại học hỏi, chưa đầu tư chất lượng,… nên chất  lượng hồ  sơ  tổ  chuyên môn còn rất nhiều hạn chế, chưa đồng bộ  về  nội  dung trong từng loại sổ. Với tinh thần trách nhiệm trong việc chỉ  đạo hoạt  động chuyên môn, bản thân tôi luôn trăn trở, suy nghĩ làm thế  nào để  tất cả  các tổ  chuyên môn trong nhà trường có bộ  hồ  sơ  tổ  tốt, đồng bộ, đảm bảo   chất lượng về mặt hình thức lẫn nội dung. Chính vì vậy tôi mạnh dạn đưa ra   một vài giải pháp nâng cao chất lượng hồ sơ tổ chuyên môn nhằm giúp công   tác quản lý chuyên môn trong nhà trường đạt hiệu quả  cao hơn, góp phần  hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. 2. Những giải pháp cụ thể 2.1. Bồi dưỡng nhận thức, tư  tưởng chính trị cho tổ  trưởng tổ  chuyên  môn Bản thân là Phó Hiệu trưởng, phụ trách công tác chuyên môn rất cần sự  thống nhất trong toàn bộ các hoạt động chuyên môn của đơn vị.  Để  nêu cao vai trò của tổ  trưởng tổ chuyên môn, bản thân tôi xác định  việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị cho đội ngũ tổ  trưởng là rất quan trọng và  cần thiết, bản thân họ  phải có tư tưởng chính trị vững vàng, lập trường kiên  1
  2. định luôn tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà   nước, thấm nhuần chủ nghĩa Mác­Lênin và tư tưởng, Hồ Chí Minh.  Thường xuyên quán triệt tư tưởng chính trị cho đội ngũ tổ trưởng, phát  huy tinh thần tự giác, lòng nhiệt huyết, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi   cá nhân trong công tác; kịp thời phổ biến các Nghị quyết của cấp trên, các văn  bản triển khai thực hiện các cuộc vận động và phong trào cũng như nhiệm vụ  năm học. Phối hợp với tổ chức công Đoàn chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các  cuộc vận động, các phong trào thi đua do các cấp ngành phát động. Nắm bắt  tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của đội ngũ tổ trưởng và luôn giáo dục cho họ  tinh thần cách mạng, tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, tận tâm tận lực  với nhiệm vụ được giao,… đây là yếu tố quan trọng là sức mạnh tạo nên sự  thành công trong mọi công việc.  2.2.  Nắm bắt tình hình chung, tham mưu Hiệu trưởng bổ  nhiệm   chức  danh tổ trưởng  Lãnh đạo  trường  phải  nắm trình độ  của đội ngũ giáo viên  thông qua  trình độ đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, thời gian, quá trình công tác, quá trình  tham gia bồi dưỡng chuyên môn, năng lực sư  phạm, hoạt động  kiểm tra, dự  giờ thăm lớp để nắm chắc hơn về tình hình chung để có cơ sở đề xuất, tham  mưu với Hiệu trưởng nhân sự  tổ  trưởng. Đồng thời chăm lo bồi dưỡng cho  những giáo viên  dự  kiến sẽ  phân công nhiệm vụ  tổ  trưởng tổ  chuyên môn,   đầu tư trong việc đổi mới phương pháp dạy học để  nâng cao nghiệp vụ  và  bố  trí nhiệm vụ phù hợp với năng lực hiện có. Đặc biệt chú ý chọn lựa đội  ngũ cốt cán tổ  trưởng tổ  chuyên môn là người có  tư  tưởng chính trị  vững  vàng, có đạo đức, lối sống chuẩn mực, gương mẫu, có năng lực chuyên môn  cao, có trách nhiệm với mọi công việc được giao, có nhiều kinh nghiệm trong   các lĩnh vực,… tham mưu với Hệu trưởng bổ  nhiệm chức danh Tổ  trưởng   ngay từ đầu năm học.  Đối với đội ngũ tổ trưởng tổ chuyên môn phải đáp ứng được tất cả các   yêu cầu của nhiệm vụ. Thực hiện tốt công tác giảng dạy, kế hoạch dạy học,   công tác kiêm nhiệm Tổ trưởng tổ chuyên môn, đội ngũ Tổ  trưởng là những  giáo viên nhiệt tình có kinh nghiệm trong công tác, có trình độ, có khả  năng  tiếp cận, tiếp thu nhanh và có khả  năng  điều hành  tổ  viên hoàn thành tốt  nhiệm vụ, đồng thời biết chia sẻ kinh nghiệm cho đồng nghiệp, tổ chức thực  hiện  các nội dung tập huấn, chuyên đề,  giảng dạy đảm bảo đạt hiệu quả  cao. Đây là  những  yêu cầu không dễ  đáp  ứng,  đòi hỏi người giáo viên làm  công tác Tổ  trưởng tổ  chuyên môn phải thường xuyên học hỏi, trau dồi và  nghiên cứu, không ngừng đổi mới,... 2.3. Làm tốt công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng hồ sơ chuyên môn  Là đơn vị thực hiện nhiều chương trình do đó khi lựa chọn cán bộ, giáo   viên làm công tác kiêm nhiệm Tổ  trưởng tổ  chuyên môn phải là những giáo  2
  3. viên nhanh nhạy, hiểu biết sâu về  chuyên môn, nhiệt tình, có khả  năng lĩnh  hội và khả  năng tập huấn lại cho   đồng nghiệp, có kĩ năng lập kế  hoạch,  thống kê hoạt động dạy và học của tổ, tham mưu Hiệu trưởng bổ  nhiệm   chức danh Tổ trưởng ngay từ đầu năm học.  Đầu năm họp đội ngũ Tổ trưởng triển khai kế hoạch, chỉ tiêu của nhà   trường trong năm học, giao chỉ  tiêu chất lượng giáo dục đến từng tổ, thống   nhất các loại sổ  trong bộ  hồ  sơ  tổ  chuyên môn, hướng dẫn nội dung từng   mục trong từng loại sổ, quy định thời gian kiểm tra hồ sơ tổ chuyên môn từng  đợt trong năm học, tổ chức góp ý sau mỗi đợt kiểm tra.  Nhà trường thường xuyên tổ chức bồi dưỡng kinh nghiệm về công tác  tổ  trưởng tổ  chuyên môn thông qua các buổi chuyên đề, sinh hoạt mở  rộng,  họp cán bộ  cốt cán, trao đổi, nói chuyện, chia sẻ  những nội dung công việc  hoạt động chuyên môn của tổ, về việc thực hiện chương trình mới, việc học  tập của học sinh.  Phân công lãnh đạo trực tiếp tư  vấn, hướng dẫn, tháo gỡ  những khó  khăn, nắm bắt tâm tư  nguyện vọng của từng tổ  trưởng để  từng bước giúp  đỡ, tháo gỡ, dộng viên đội ngũ Tổ trưởng làm tốt nhiệm vụ được giao. Lãnh  đạo trực tiếp Thực hiện, hướng dẫn, thống nhất   cách thức  làm hồ  sơ  tổ  chuyên môn phù hợp  với thực tế của nhà trường để đạt hiệu quả cao. Tìm tòi  các biện pháp để khắc phục những vấn đề còn vướng mắc trong việc làm hồ  sơ tổ  nhằm nâng cao chất lượng hồ  sơ  tổ chuyên môn. Bên cạnh đó còn trao  đổi kinh nghiệm trong công tác làm hồ sơ. Lãnh đạo, đội ngũ tổ  trưởng tổ  chuyên môn  thường xuyên,  tích cực  tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn cấp cụm về  công tác làm hồ  sơ  tổ  chuyên môn  để  trao đổi, học hỏi kinh nghiệm các đơn vị trường bạn.   Đặc biệt chú trọng công tác động viên đội ngũ Tổ  trưởng tự  học, tự  bồi dưỡng, nghiên cứu những đổi mới để  vận dụng trong việc làm hồ  sơ  và   chỉ đạo hoạt động dạy và học trong tổ mình phụ trách.  Lãnh đạo thường xuyên kiểm tra hồ sơ tổ chuyên môn bằng nhiều hình  thức để kịp thời góp ý, bổ sung, tuyên dương những bộ hồ sơ tổ chuyên môn  có chất lượng tốt. Phó   Hiệu trưởng  thường  xuyên  trao  đổi kinh nghiệm  làm  hồ   sơ   tổ  chuyên môn,  nhân điển hình những bộ  hồ  sơ  tổ  có chất lượng cao để  cùng  nhau học tập. Tư vấn, hướng dẫn cho đội ngũ tổ trưởng tích lũy kinh nghiệm làm hồ  sơ  tổ  chuyên môn thông qua tài liệu tham khảo, khai thác mạng Internet, học  hỏi đồng nghiệp,... ngoài ra hướng dẫn tự bồi dưỡng bằng cách tự hoàn thành  hồ sơ tổ chuyên môn đẹp về hình thức, kịp thời, đầu tư chất lượng nội dung  trong từng loại sổ của bộ hồ sơ. Nhà trường tổ  chức tham quan học tập các  đơn vị bạn có kinh nghiệm trong công tác làm hồ sơ tổ chuyên môn. 3
  4. Lãnh đạo phân công những tổ  trưởng có nhiều kinh nghiệm trực tiếp  giúp đỡ công tác làm hồ sơ tổ chuyên môn cho tổ trưởng mới được phân công  nhiệm vụ Tổ trưởng, còn non về kinh nghiệm làm hồ sơ.  Mạnh dạn đăng ký phối hợp thực hiện chuyên đề  cấp cụm về  làm hồ  sơ tổ chuyên môn để cùng nhau học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. 2.4. Làm tốt công tác khen thưởng và nêu gương điển hình  Cuối mỗi năm học nhà trường đều xét gương điển hình trong công tác,   làm hồ  sơ  tổ  chuyên môn, nhân rộng bộ  hồ  sơ  tốt, có chất lượng cao  trong  toàn trường để tập thể noi gương học tập và ghi nhận.  Cuối   năm   Phó   Hiệu   trưởng   đề   xuất   với   Hiệu   trưởng   khen   thưởng  những cá nhân tổ trưởng có thành tích cao trong công tác làm hồ sơ tổ chuyên  môn. ­ Căn cứ  thành tích tổ  trưởng đạt được cuối năm đề  nghị  xét các danh  hiệu thi đua, hình thức khen thưởng các cấp . 3. Minh chứng kèm theo giải pháp. ­ Kết quả  kiểm tra Hồ  sơ  tổ  chuyên môn đạt loại Tốt: 05 tổ/05 đồng  chí trong đó có bộ hồ sơ tổ được Hiệu trưởng khen và tuyên dương. ­ Chất lượng hồ  sơ  tổ  chuyên môn ngày được nâng lên rõ rệt, đẹp về  hình thức, đồng bộ  và đảm bảo về  nội dung, góp phần nâng cao chất lượng  đội ngũ, chất lượng giáo dục học sinh, hoàn thành thắng lợi mục tiêu nhiệm   vụ năm học đề ra. 4. Định hướng phát triển giải pháp cho năm học tiếp theo. Việc nâng cao chất lượng hồ sơ tổ chuyên môn trong nhà trường là rất  quan trọng và cần thiết,  đòi hỏi bản thân tôi không ngừng học tập để  nâng  cao công tác chỉ đạo chuyên môn, phải thể hiện vai trò trách nhiệm trong hoạt  động chuyên môn của nhà trường. Phải có phong cách làm việc nghiêm túc,  năng nổ, hăng say trong công tác, bám trường, bám lớp xem trường là ngôi nhà  thứ hai của mình và xác định công tác chỉ đạo hoạt động chuyên môn là nhiệm  vụ  then chốt, trong đó Hồ  sơ  tổ  chuyên môn có vai trò quan trọng, cần thiết  không thể thiếu trong hồ sơ  nhà trường. Biết khai thác, sáng tạo các ý tưởng,  tích cực và tranh thủ sự ủng hộ của các tổ trưởng.  Bản thân phải Tham mưu với Hiệu trưởng chỉ  đạo đội ngũ tổ  trưởng  trong  nhà trường  hoạt động đồng bộ, gọn nhẹ, khoa học , làm tốt hồ  sơ  tổ  chuyên môn. Bồi dưỡng cho đội ngũ  Tổ  trưởng  có  kinh nghiệm  vững vàng  trong việc làm hồ sơ tổ để phối hợp nhịp nhàng mang tính hiệu quả cao trong  hoạt động chuyên môn. Tạo được bầu không khí sư phạm lành mạnh để cùng  4
  5. chung tay chung sức, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục. Xây dựng cụ thể các  kế hoạch hoạt động chuyen môn: năm học, học kỳ, hàng tháng, hàng tuần và  thường xuyên kiểm tra hồ sơ tổ chuyên môn để kịp thời góp ý, điều chỉnh, bổ  sung những thiếu sót. Chỉ  đạo tổ  trưởng quản lý hồ  sơ  tổ  chuyên môn khoa  học đúng theo chức năng, quy chế, quy định của trường đề ra.   Tóm lại: Công tác Nâng cao chất lượng hồ sơ tổ chuyên môn trong nhà  trường  là rất  quan trọng và cần thiết. Nó là một trong những  minh chứng  quyết định chất lượng  đội ngũ, chất lượng  giáo dục  của nhà trường  trong  từng năm học. Đặc biệt trong giai đoạn chuẩn bị  đổi mới chương trình giáo  dục phổ  thông. Muốn  nâng cao chất lượng  đội ngũ, chất lượng giáo dục  được tốt cần phải nhận thức đúng đắn về vị trí và vai trò, tầm quan trọng của  việc nâng cao chất lượng hồ sơ  của tổ chuyên môn trong nhà trường. Hướng  dẫn tổ chuyên môn lập kế hoạch hoạt động một cách đầy đủ, kịp thời, đảm  bảo về nội dung trong từng loại sổ, các chỉ tiêu, giải pháp đề ra để phấn đấu  phải  cụ  thể, chính xác. Ngoài ra, tôi cũng  thường xuyên  theo dõi,  kiểm tra  việc thực hiện hồ sơ tổ chuyên môn với các hoạt động chuyên môn của tổ, vì  đây là yếu tố có mối quan hệ mật thiết với nhau.  Để nâng cao chất lượng hồ  sơ tổ chuyên môn, tôi phải xây dựng các biện pháp kiểm tra trong từng đợt và  thường xuyên theo dõi, kiểm tra, so sánh kế hoạch, các chỉ tiêu, số lượng giữa  các tổ với Phó Hiệu trưởng để đồng bộ về số liệu toàn trường, kịp thời điều  chỉnh, bổ sung những thiếu sót, thúc đẩy công tác nâng cao chất lượng hồ sơ  tổ  chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục  học sinh, hoàn thành thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ năm học đề ra.  5. Đề xuất, kiến nghị ­ Phòng Giáo dục thường xuyên tổ  chức tập huấn, chuyên đề  công tác  hồ sơ tổ chuyên môn. Trên đây là những giải pháp mà bản thân tôi đã đúc rút và vận dụng có  hiệu quả  tại đơn vị  trường tiểu học Trưng Vương, giúp đội ngũ tổ  trưởng   làm tốt hồ sơ tổ chuyên môn, chất lượng hồ sơ tổ chuyên môn được nâng lên.  Trong quá trình viết giải pháp sẽ  không tránh được những thiếu sót,   ngoài những giải pháp nêu trên, có thể còn nhiều giải pháp khác mà bản thân  chưa nhận ra rất mong quý Hội đồng thẩm định các cấp góp ý, bổ  sung để  bản thân có thêm kinh nghiệm viết giải pháp đạt hiệu quả  cao hơn và bản  thân có điều kiện để mở rộng giải pháp trong thời gian tới. Xin trân trọng cảm ơn! 5
  6.                                                  Bình Hòa, ngày 15 tháng 4 năm 2019 XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ      NGƯỜI LÀM BÁO CÁO                 HIỆU TRƯỞNG Ngô Văn Ba                   Trần Thị Hồng Thúy XÁC NHẬN UBND HUYỆN XÁC NHẬN PHÒNG GD & ĐT 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2