intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề án Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Cầu Giấy

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:131

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề án "Quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Cầu Giấy" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đánh giá thực trạng quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy giai đoạn 2019-2023; qua đó rút ra được kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế về quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy; Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy đến năm 2030.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Cầu Giấy

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ ----˜˜˜----- VŨ HẢI DƯƠNG QUẢN LÝ CHO VAY KHÁCH HÀNG ƯU TIÊN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH CẦU GIẤY ĐỀ ÁN THẠC SỸ QUẢN LÝ KINH TẾ CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG HÀ NỘI – 2025
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ ----˜˜˜----- VŨ HẢI DƯƠNG QUẢN LÝ CHO VAY KHÁCH HÀNG ƯU TIÊN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH CẦU GIẤY Chuyên ngành: Quản lý kinh tế Mã số: 8 34 04 10 ĐỀ ÁN THẠC SỸ QUẢN LÝ KINH TẾ CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thị Anh Tuyết HÀ NỘI – 2025
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề án “Quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Cầu Giấy” là công trình nghiên cứu của riêng tôi dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Thị Ánh Tuyết. Các số liệu, tài liệu nêu ra trong đề án là trung thực, đảm bảo tính khách quan, khoa học. Các tài liệu tham khảo và nguồn trích dẫn có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Hà Nội, ngày ……. tháng…… năm 2025 Tác giả
  4. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN..............................................................................................i MỤC LỤC........................................................................................................ii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT........................................................................ i DANH MỤC BẢNG........................................................................................ii DANH MỤC HÌNH........................................................................................ iv MỞ ĐẦU...........................................................................................................1 CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU, CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ KINH NGHIỆP THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ CHO VAY KHÁCH HÀNG ƯU TIÊN TẠI CHI NHÁNH ............................................. 5 NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI.......................................................................5 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan ........................................ 5 1.2. Cơ sở lý luận về quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại chi nhánh ngân hàng thương mại......................................................................................9 1.2.1. Khái niệm và mục tiêu quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại chi nhánh ngân hàng thương mại ...........................................................................9 1.2.1.1. Khái niệm............................................................................................9 1.2.2. Phân loại cho vay khách hàng ưu tiên tại chi nhánh ngân hàng thương mại......................................................................................................11 1.2.3. Vai trò của hoạt động cho vay khách hàng ưu tiên tại chi nhánh ngân hàng thương mại.............................................................................................14 1.2.4. Nội dung quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại chi nhánh ngân hàng thương mại.............................................................................................15 1.2.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại chi nhánh ngân hàng thương mại ...................................................................27
  5. 1.3. Kinh nghiệm về quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại một số chi nhánh ngân hàng thương mại và bài học kinh nghiệm cho BIDV chi nhánh Cầu Giấy.........................................................................................................32 1.3.1. Kinh nghiệm về quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại một số chi nhánh ngân hàng thương mại .........................................................................32 1.3.2. Bài học kinh nghiệm cho BIDV chi nhánh Cầu Giấy ........................36 CHƯƠNG 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...........................................38 2.1. Phương pháp thu thập thông tin, số liệu, dữ liệu. ..................................38 2.2. Phương pháp phân tích, xử lý số liệu, dữ liệu .......................................38 2.2.1. Phương pháp thống kê mô tả ...............................................................38 2.2.2. Phương pháp phân tích - tổng hợp ...................................................... 39 2.2.3. Phương pháp so sánh ........................................................................... 39 CHƯƠNG 3. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHO VAY KHÁCH HÀNG ƯU TIÊN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM, CHI NHÁNH CẦU GIẤY ..........................................41 3.1. Giới thiệu khái quát về BIDV chi nhánh Cầu Giấy .............................. 41 3.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của BIDV chi nhánh Cầu Giấy ...41 3.1.2. Cơ cấu tổ chức ......................................................................................42 3.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của BIDV chi nhánh Cầu Giấy .........45 3.1.4. Các sản phẩm cho vay khách hàng ưu tiên .........................................51 3.2. Phân tích thực trạng quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy..............................................................................................52 3.3. Đánh giá chung về thực trạng quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy .............................................................................88 3.3.1. Thành công...........................................................................................88 3.3.2. Hạn chế và nguyên nhân ......................................................................89
  6. CHƯƠNG 4. GIẢI PHÁP QUẢN LÝ CHO VAY KHÁCH HÀNG ƯU TIÊN TẠI BIDV CHI NHÁNH CẦU GIẤY THỜI GIAN TỚI ..................94 4.1. Bối cảnh mới và phương hướng quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy đến năm 2030 .....................................................94 4.1.1. Bối cảnh mới tác động đến quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy .............................................................................94 Trong những năm tới, tình hình kinh tế, chính trị thế giới và khu vực được dự báo có những biến động phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại BIDV chi nhánh Cầu giấy: xung đột quân sự Nga- Uckraina chưa đi đến hồi kết, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung được dự báo sẽ tiếp tục căng thẳng khi tổng thống Trumps quay trở lại làm tổng thống Mỹ, căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và đồng minh với Nga, Trung Quốc… ảnh hưởng lớn đến tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Nền kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng chậm lại, điều này đặt ra thách thức đối với BIDV trong việc huy động nguồn vốn để cho vay khách hàng ưu tiên. Do huy động vốn gặp nhiều khó khăn, BIDV chi nhánh Cầu giấy càng phải quan tâm hoàn thiện công tác quản lý cho vay khách hàng ưu tiên để sử dụng có hiệu quả nguồn vốn hiện tại.....................................................................................................................94 Ở trong nước, bối cảnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số cũng đang đặt ra những thuận lợi và thách thức cho công tác quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại BIDV chi nhánh Cầu giấy, thách thức đặt ra là BIDV chi nhánh Cầu giấy cần phải đầu tư hơn nữa vào công nghệ ngân hàng và đẩy mạnh đào tạo lại đội ngũ cán bộ nhân viên để có thể thích ứng với những yêu cầu của công cuộc chuyển đổi số, phát triển kinh tế số. Tuy nhiên, chuyển đổi số cũng mang lại nhiều thuận lợi cho BIDV chi nhánh Cầu giấy trong quản lý cho vay khách hàng ưu tiên, đặc biệt là tối ưu hóa quy trình cho vay để
  7. hướng đến sự phục vụ ngày càng chuyên nghiệp hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu cho vay đối khách hàng ưu tiên trong thời gian tới. ..............................94 4.1.2. Phương hướng quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy..............................................................................................95 4.2. Một số giải pháp hoàn thiện quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy .............................................................................96 4.2.1. Hoàn thiện công tác lập kế hoạch cho vay khách hàng ưu tiên .........96 4.2.2. Hoàn thiện tổ chức thực hiện cho vay khách hàng ưu tiên ................99 4.2.3. Tăng cường kiểm soát hoạt động cho vay khách hàng ưu tiên ........108 4.2.4. Các giải pháp khác .............................................................................111 4.3. Kiến nghị...............................................................................................114 4.3.1. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước ................................................. 114 4.3.2. Kiến nghị với BIDV Hội sở .............................................................. 115 KẾT LUẬN...................................................................................................117 TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................118
  8. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT STT Viết tắt Nghĩa tiếng Việt Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 1 Agribank Việt Nam 2 BIDV Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam 3 CNH, HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa 4 KH-CN Khoa học - Công nghệ 5 KHƯT Khách hàng ưu tiên 6 KT-XH Kinh tế - xã hội 7 NHTM Ngân hàng thương mại 8 Techcombank Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam 9 Vietinbank Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam i
  9. DANH MỤC BẢNG Bảng 3.1 Tốc độ tăng trưởng vốn huy động của BIDV chi nhánh Cầu Giấy giai đoạn 2019-2023 .......................................................................................46 Bảng 3.2. Nợ xấu và tỷ lệ nợ xấu của BIDV chi nhánh Cầu Giấy giai đoạn 2019-2023....................................................................................................... 48 Bảng 3.3. Kết quả hoạt động kinh doanh dịch vụ phi tín dụng tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy giai đoạn 2019-2023 ...........................................................49 Bảng 3.4. Các chỉ tiêu kế hoạch cho vay KHƯT tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy giai đoạn 2019-2023 ..............................................................................55 Bảng 3.5. Đội ngũ nhân lực trong bộ máy tổ chức của BIDV chi nhánh Cầu Giấy thực hiện cho vay KHƯT giai đoạn 2019-2023 ...................................60 Bảng 3.6. Tình hình tham gia tập huấn của CBNV BIDV chi nhánh Cầu Giấy do BIDV thành phố Hà Nội tổ chức .....................................................64 Bảng 3.7. Tình hình truyền thông về cho vay KHƯT tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy giai đoạn 2019-2023 ......................................................................67 Bảng 3.8. Nội dung thực hiện quy trình cho vay KHƯT tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy.........................................................................................................69 Bảng 3.9. Tỷ trọng dư nợ cho vay KHƯT trong tổng dư nợ cho vay tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy giai đoạn 2019-2023 ..........................................72 Bảng 3.10. Cơ cấu dư nợ cho vay KHƯT tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy giai đoạn 2019-2023 ..............................................................................................75 Bảng 3.11. Tỷ lệ nợ quá hạn cho vay KHƯT tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy giai đoạn 2019-2023 .......................................................................................76 Bảng 3.12. Tỷ lệ nợ xấu cho vay KHƯT tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy giai đoạn 2019-2023 ..............................................................................................77 ii
  10. Bảng 3.13. Cơ cấu dư nợ quá hạn cho vay KHƯT theo các nhóm nợ tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy giai đoạn 2019-2023 ..........................................79 Bảng 3.14. Tình hình kiểm soát trước khi cho vay đối với KHƯT tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy giai đoạn 2019-2023 .....................................................81 Bảng 3.15. Tình hình kiểm soát hoạt động cho vay KHƯT trong quá trình thực hiện giải ngân khoản vay tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy giai đoạn 2019-2023....................................................................................................... 84 Bảng 3.16. Kết quả kiểm soát sau cho vay KHƯT tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy giai đoạn 2019-2023 ..............................................................................87 iii
  11. DANH MỤC HÌNH Hình 3.1. Mô hình hoạt động của BIDV chi nhánh Cầu Giấy .....................43 Hình 3.2. Dư nợ tín dụng và tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng của BIDV chi nhánh Cầu Giấy giai đoạn 2019-2023 .....................................................46 Hình 3.3. Lợi nhuận của BIDV chi nhánh Cầu Giấy giai đoạn 2019-2023 50 Hình 3.4. Quy trình lập kế hoạch cho vay KHƯT tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy.................................................................................................................53 Hình 3.6. Quy trình cho vay KHƯT tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy ............68 Hình 3.7. Dư nợ cho vay KHƯT và tốc độ tăng trưởng dư nợ KHƯT tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy giai đoạn 2019-2023 ..........................................70 Hình 3.8. Thu nhập cho vay KHƯT và tỷ trọng thu nhập cho vay KHƯT tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy giai đoạn 2021-2023 ..........................................81 iv
  12. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài đề án Đối với các ngân hàng thương mại, hoạt động cho vay khách hàng ưu tiên (KHƯT) là một trong những hoạt động trọng tâm của các ngân hàng thương mại (NHTM). Trong bối cảnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, các ngân hàng thương mại ngày càng quan tâm đến công tác quản lý cho vay khách hàng ưu tiên để thu hút ngày càng nhiều khách hàng ưu tiên, tối đa hóa lợi nhuận cho ngân hàng. Quản lý cho vay khách hàng ưu tiên là sự tác động của ngân hàng thương mại đến đối tượng khách hàng ưu tiên để thực hiện mục tiêu mà ngân hàng thương mại đặt ra. Quản lý cho vay khách hàng ưu tiên giúp ngân hàng thương mại nâng cao chất lượng công tác cho vay khách hàng ưu tiên, giữ chân khách hàng ưu tiên, xây dựng uy tín và vị thế của ngân hàng, thông qua đó giúp ngân hàng nâng cao được năng lực cạnh tranh trong ngành ngân hàng. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) với bề dày nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng và là một trong những ngân hàng lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng như cả nước. Điều này là một lợi thế giúp BIDV nói chung và BIDV chi nhánh Cầu Giấy, thành phố Hà Nội (Gọi tắt là BIDV chi nhánh Cầu Giấy) nói riêng có nhiều cơ hội nâng tầm vị thế của ngân hàng trong khu vực. Trong những năm qua, BIDV chi nhánh Cầu giấy đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác quản lý cho vay khách hàng ưu tiên, đó là: hằng năm, chi nhánh đã xây dựng kế hoạch cho vay khách hàng ưu tiên bài bản, quy trình cho vay khách hàng ưu tiên ngày càng có nhiều đổi mới, giảm thiểu các thủ tục rườm rà để nâng cao chất lượng phục vụ, ngân hàng đã ban hành chính sách lãi suất hấp dẫn đối với khách hàng ưu tiên… Tuy nhiên, trong công tác quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại 1
  13. BIDV chi nhánh Cầu Giấy vẫn còn tồn tại một số hạn chế đó là: việc lập kế hoạch cho vay KHƯT còn thiếu thông tin cụ thể về đặc điểm khách hàng ưu tiên và nhu cầu vay vốn, cũng như các yếu tố vĩ mô về nền kinh tế, dẫn đến kế hoạch xây dựng không đầy đủ và thiếu các giải pháp truyền thông sản phẩm hay nâng cao chất lượng dịch vụ. Về tổ chức thực hiện, sự kiêm nhiệm của cán bộ tín dụng gây ra thiếu hiệu quả trong quá trình cho vay, cùng với kỹ năng thẩm định và phân tích tín dụng còn hạn chế. Ngoài ra, việc phổ biến thông tin và tập huấn kỹ năng cho cán bộ chưa được ưu tiên, cùng với việc không tận dụng đa dạng hóa các kênh truyền thông. Quy trình cho vay KHƯT đối mặt với thách thức từ việc khách hàng không cung cấp đủ thông tin và việc sử dụng vốn không đúng mục đích. Cuối cùng, trong kiểm soát hoạt động cho vay, số lượng cán bộ nhân viên tín dụng không đủ để đối phó với số lượng hồ sơ vay vốn lớn, dẫn đến khó khăn trong việc kiểm soát và giám sát sau cho vay, mặc dù số lượng hồ sơ có dấu hiệu rủi ro phát hiện qua quá trình kiểm soát tăng lên nhưng vẫn chưa đủ để giảm thiểu rủi ro tín dụng một cách hiệu quả. Từ những lý do trên, tác giả lựa chọn đề tài "Quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Cầu Giấy" để làm đề tài nghiên cứu cho Đề án tốt nghiệp thạc sĩ của mình. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài Mục tiêu nghiên cứu: (1) Phân tích và đánh giá thực trạng quản lý cho vay đối với KHƯT tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy; (2) Đề xuất một số giải pháp chủ yếu hoàn thiện quản lý cho vay KHƯT tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy đến năm 2030. Nhiệm vụ nghiên cứu: Để đạt được mục tiêu nghiên cứu trên, nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài đề án gồm: - Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận và thực tiễn về quản lý cho vay 2
  14. KHƯT tại NHTM; - Đánh giá thực trạng quản lý cho vay KHƯT tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy giai đoạn 2019-2023; qua đó rút ra được kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế về quản lý cho vay KHƯT tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy; - Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý cho vay KHƯT tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy đến năm 2030. 3. Câu hỏi nghiên cứu Để thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu, đề án tập trung làm rõ các câu hỏi nghiên cứu đó là: - Thực trạng quản lý cho vay KHƯT tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy giai đoạn 2019-2023 như thế nào? Những thành công đạt được là gì? Hạn chế ra sao? Nguyên nhân của những hạn chế đó? - Để hoàn thiện quản lý cho vay KHƯT tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy đến năm 2030, các giải pháp và kiến nghị nào được đưa ra? 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động quản lý cho vay KHƯT tại chi nhánh NHTM. Phạm vi nghiên cứu: - Phạm vi không gian: Nghiên cứu được thực hiện tại hội sở BIDV chi nhánh Cầu Giấy và các phòng giao dịch trực thuộc. - Phạm vi thời gian: Nghiên cứu thực trạng quản lý cho vay KHƯT tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy thông qua dữ liệu thứ cấp giai đoạn 2019- 2023, dữ liệu sơ cấp thu thập thông qua phỏng vấn các cán bộ lãnh đạo của BIDV chi nhánh Cầu Giấy vào tháng 6/2024; các giải pháp định hướng đề xuất đến năm 2030. - Phạm vi nội dung: (1) Xây dựng kế hoạch cho vay KHƯT; (2) Tổ chức triển khai thực hiện cho vay KHƯT; (3) Kiểm soát hoạt động cho vay 3
  15. KHƯT. Chủ thể quản lý cho vay KHƯT là ban giám đốc BIDV chi nhánh Cầu Giấy, đối tượng quản lý là khách hàng ưu tiên đang có quan hệ tín dụng tại chi nhánh 5. Kết cấu Đề án Đề án tốt nghiệp ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, có kết cấu bao gồm 4 chương: Chương 1. Tổng quan tình hình nghiên cứu, cơ sở luận lý luận và kinh nghiệm thực tiễn về quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại chi nhánh ngân hàng thương mại Chương 2. Phương pháp nghiên cứu Chương 3. Thực trạng quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Cầu Giấy Chương 4. Giải pháp quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Cầu Giấy 4
  16. CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU, CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ KINH NGHIỆP THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ CHO VAY KHÁCH HÀNG ƯU TIÊN TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan Hiện nay, trong nước và trên thế giới có rất nhiều công trình nghiên cứu về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng nói chung và quản lý cho vay khách hàng ưu tiên nói riêng. Có thể liệt kê một số công trình nghiên cứu tiêu biểu: Nghiên cứu “A straegic framework for customer relationship management” của tác giả Amanda Joe (2019) đề cập khá nhiều đến các nội dung có liên quan đến quan hệ khách hàng. Trong nghiên cứu của tác giả đã phát triển một khung khái niệm về quản lý quan hệ khách hàng giúp mở rộng sự hiểu biết về quan hệ khách hàng và vai trò của nó trong việc nâng cao giá trị khách hàng. Đặc biệt trong nghiên cứu các tác giả đã xác định năm quy trình quản lý quan hệ khách hàng (CMR) chéo có chức năng quan trọng gồm: xây dựng quá trình chiến lược phát triển, quá trình tạo ra giá trị, quá trình tích hợp đa kênh, quản lý thông tin và đánh giá hiệu suất. Nghiên cứu của tác giả Norladius (2022) về “Customer relationship management and its influence on customer loyalty at Liberty life in South Africa” đã làm rõ ảnh hưởng của quản trị quan hệ khách hàng đến lòng trung thành của khách hàng thông qua tác động đến các yếu tố sự tin cậy, cam kết, trao đổi hai chiều và xử lý xung đột với khách hàng. Trong nghiên cứu này, tác giả đã xem xét các biến độc lập (sự tin cậy, cam kết, trao đổi hai chiều và xử lý xung đột) đến biến phụ thuộc (lòng trung thành khách hàng) Nghiên cứu của tác giả Nguyễn Thanh Ngọc (2018) về “Quản trị quan hệ khách hàng tại các ngân hàng thương mại Việt Nam” đã đưa ra tiến trình triển khai quản lý quan hệ khách hàng (CMR) cho hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam theo các khu vực địa lý, đưa ra giải pháp hoàn thiện quản lý 5
  17. quan hệ khách hàng theo triết lý 1:1 và các tiêu thức đánh giá công nghệ quản lý quan hệ khách hàng. Nghiên cứu của tác giả Nguyễn Thị Yến (2022) về “Phát triển dịch vụ khách hàng ưu tiên tại Ngân hàng TMCP Tiên phong” đã chỉ ra bốn yếu tố ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ khách hàng ưu tiên tại các ngân hàng thương mại đó là: lòng trung thành của khách hàng, chính sách lãi suất của ngân hàng, quy trình cho vay và chính sách marketting của ngân hàng; phân tích thực trạng quá trình phát triển dịch vụ khách hàng ưu tiên tại Ngân hàng TMCP Tiên phong giai đoạn 2012 – 2014, đánh giá kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân trong quá trình phát triển dịch vụ, đề xuất một số giải pháp phát triển dịch vụ khách hàng ưu tiên tại Ngân hàng TMCP Tiên phong trong thời gian tới. Nghiên cứu của tác giả Trần Quang Việt (2021) về “Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng ưu tiên tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam” của tác giả Trần Quang Việt (2021). Luận văn này thực hiện dựa trên mô hình 7Ps để đo lường chất lượng dịch vụ khách hàng ưu tiên tại Tecombank, luận văn sử dụng phương pháp phân tích nhân tố khám phá EFA với mẫu khảo sát có kích thước là n= 400, khách hàng là hội viên dịch vụ khách hàng ưu tiên theo phân hạng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh để xây dựng thang đo, kiểm định ảnh hưởng của các nhân tố đến chất lượng dịch vụ khách hàng ưu tiên. Kết quả cho thấy, chất lượng dịch vụ khách hàng ưu tiên có 6 thành phần. Thành phần sản phẩm được đo bằng 4 biến quan sát, thành phần quy trình được đo bằng 3 biến quan sát, thành phần giá được đo bằng 6 biến quan sát, thành phần khuyến mãi được đo bằng 3 biến quan sát, thành phần con người được đo bằng 3 biến quan sát, thành phần địa điểm được đo bằng 3 biến quan sát, thành phần cơ sở vật chất được đo bằng 3 biến quan sát. Nghiên cứu của tác giả Lưu Thu Thủy (2021) về “Quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt 6
  18. Nam chi nhánh Phúc Thọ” . Trong luận văn này, tác giả đã tiến hành điều tra khảo sát đối với 100 khách hàng và 30 cán bộ nhân viên Agribank chi nhánh Phúc Thọ để đánh giá thực trạng quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại Agribank chi nhánh Phúc Thọ. Luận văn đã đề xuất 3 nhóm giải pháp hoàn thiện quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại Agribank chi nhánh Phúc Thọ, đó là: nhóm giải pháp hoàn thiện lập kế hoạch, nhóm giải pháp hoàn thiện tổ chức thực hiện kế hoạch, nhóm giải pháp hoàn thiện thanh tra, giám sát tổ chức thực hiện. Nghiên cứu của tác giả Trần Thị Nhi Yến (2023) về “Quản lý cho vay khách hàng ưu tiên của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Hòa Bình” đã chỉ ra 3 nhân tố ảnh hưởng mạnh mẽ đến công tác quản lý cho vay khách hàng ưu tiên đó là: chính sách lãi suất của ngân hàng, năng lực của cán bộ nhân viên ngân hàng và quy trình cho vay. Nghiên cứu của tác giả Hoàng Thị Vân (2022) về “Quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Yên Dũng, Bắc Giang” đã xây dựng được bộ tiêu chí đánh giá công tác quản lý cho vay khách hàng ưu tiên và đề xuất 3 nhóm giải pháp để hoàn thiện công tác quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại Vietcombank Yên Dũng đó là: giải pháp hoàn thiện lập kế hoạch, giải pháp hoàn thiện tổ chức thực hiện kế hoạch và giải pháp hoàn thiện công tác kiểm tra, giám sát. Nghiên cứu của tác giả Nguyễn Văn Vũ (2022) về “Quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam chi nhánh Sơn Tây” đã làm rõ được những tồn tại và hạn chế trong quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại Techcombank chi nhánh Sơn Tây và đề xuất được 4 nhóm giải pháp để hoàn thiện quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại Techcombank Sơn Tây đó là: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đổi mới công nghệ ngân hàng; Đẩy mạnh chuyển đổi số; Tăng cường hoạt động 7
  19. marketting. Nghiên cứu của tác giả Bùi Hải Yến (2021) về “Đẩy mạnh cho vay khách hàng ưu tiên tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng hải Việt Nam chi nhánh Bắc Ninh” đã chỉ ra rằng sự hài lòng của khách hàng có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cho vay khách hàng ưu tiên và đã đề xuất nhóm giải pháp nhằm cải thiện sự hài lòng của khách hàng đối với hoạt động cho vay khách hàng ưu tiên tại Maritimebank chi nhánh Bắc Ninh. Nghiên cứu của tác giả Nguyễn Tuấn Vũ (2023) về “Quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Việt trì” đã chỉ ra rằng công tác thanh tra, giám sát có ảnh hưởng mạnh mẽ đến công tác cho vay khách hàng ưu tiên tại Vietcombank chi nhánh Việt Trì. Nghiên cứu này cũng đã đề xuất 02 nhóm giải pháp để hoàn thiện quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại Vietcombank chi nhánh Việt Trì, đó là nhóm giải pháp đối với Vietcombank hội sở chính và nhóm giải pháp đối với chi nhánh Vietcombank Việt Trì. Mặc dù các công trình nghiên cứu trước đã đóng góp đáng kể trong việc xây dựng cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại chi nhánh ngân hàng thương mại như luận giải khái niệm, nội dung và chỉ tiêu đánh giá quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại chi nhánh ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có công trình nghiên cứu nào đề cập đến quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại chi nhánh ngân hàng thương mại trong bối cảnh chuyển đổi số ở một quốc gia có nền kinh tế chuyển đổi là Việt Nam, cũng chưa có công trình nghiên cứu nào đề cập đến quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, chi nhánh Cầu Giấy. Vì vậy, việc nghiên cứu đề tài “Quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, chi nhánh Cầu Giấy” là cần thiết và phù hợp với bối cảnh hiện nay . Trong nghiên cứu 8
  20. này, tác giả sẽ kế thừa, bổ sung và phát triển một số vấn đề lý luận từ các công trình nghiên cứu nói trên, đồng thời tập trung vào khía cạnh quản lý cho vay trong điều kiện chuyển đổi số ngân hàng diễn ra mạnh mẽ. 1.2. Cơ sở lý luận về quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại chi nhánh ngân hàng thương mại 1.2.1. Khái niệm và mục tiêu quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại chi nhánh ngân hàng thương mại 1.2.1.1. Khái niệm Để làm rõ khái niệm cho vay KHƯT tại NHTM, trước hết cần hiểu thế nào là KHƯT. Trên thế giới cũng như tại Việt Nam, khái niệm khách hàng ưu tiên được mỗi ngân hàng quy định một cách khác nhau tùy vào quy mô hoạt động cũng như mục đích của ngân hàng. Theo Nguyễn Tuấn Vũ (2023), khách hàng ưu tiên là khách hàng cá nhân có thu nhập thường xuyên cao và có nhu cầu chi tiêu cao. Bùi Hải Yến (2021) lại cho rằng, khách hàng có số dư tiền gửi bình quân cao, dư nợ ổn định và đáng tin cậy mới là khách hàng ưu tiên. Những quan niệm về khách hàng ưu tiên trên đây có thể rộng hẹp khác nhau, nhưng đều có điểm chung là: khách hàng ưu tiên là những cá nhân trực tiếp hoặc gián tiếp góp phần đem lại nguồn tài sản cao cho chi nhánh ngân hàng thương mại. Có thể phân tách KHƯT thành hai nhóm: KHƯT trực tiếp và KHƯT gián tiếp. - KHƯT trực tiếp là khách hàng trực tiếp đem lại nguồn tài sản cho ngân hàng, bao gồm khách hàng có số dư tiền gửi bình quân cao; số dư nợ tiền vay cao, ổn định và đảm bảo chữ tín với ngân hàng, có sử dụng đa dạng các loại sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng. - KHƯT gián tiếp: Chủ yếu là lãnh đạo các doanh nghiệp, những người 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
566=>2