intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề án Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quản trị phát triển bền vững trên sàn thương mại điện tử Etsy tại Công ty TNHH Ecomaster

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:91

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Quản trị phát triển bền vững trên sàn thương mại điện tử Etsy tại Công ty TNHH Ecomaster" nhằm tìm hiểu về chính sách phát triển bền vững của sàn thương mại điện tử Etsy đối với các doanh nghiệp mở cửa hàng trên sàn giao dịch này; Đề xuất các giải pháp và chiến lược quản trị phát triển bền vững trên sàn TMĐT Etsy tại Công ty TNHH Ecomaster.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quản trị phát triển bền vững trên sàn thương mại điện tử Etsy tại Công ty TNHH Ecomaster

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- LÊ THỊ THU HIỀN QUẢN TRỊ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TRÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ETSY TẠI CÔNG TY TNHH ECOMASTER ĐỀ ÁN THẠC SĨ NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG Hà Nội – 2024
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- LÊ THỊ THU HIỀN QUẢN TRỊ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TRÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ETSY TẠI CÔNG TY TNHH ECOMASTER Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 834011 ĐỀ ÁN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG CÁN BỘ HƯỚNG DẪN: PGS.TS. TRẦN THỊ HIỀN XÁC NHẬN CỦA XÁC NHẬN CỦA CHỦ TỊCH HĐ CÁN BỘ HƯỚNG DẪN CHẤM LUẬN VĂN/ ĐỀ ÁN Hà Nội – 2025 LỜI CAM ĐOAN
  3. Tôi là Lê Thị Thu Hiền học viên cao học lớp QH2022E.CH QTKD2, khoa quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội . Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết quả nghiên cứu trong Đề án là trung thực, các số liệu trong Đề án có nguồn gốc rõ ràng. Hà Nội, ngày 11 tháng 1 năm 2024 Tác giả Lê Thị Thu Hiền
  4. LỜI CẢM ƠN Đề án tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh với đề tài: "Quản trị phát triển bền vững trên sàn thương mại điện tử Etsy tại Công ty TNHH Ecomaster" là kết quả của quá trình nỗ lực không ngừng của bản thân tôi, cùng với sự giúp đỡ, động viên và khích lệ của các thầy cô, bạn bè đồng nghiệp và người thân. Qua trang viết này, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới tất cả những người đã hỗ trợ tôi trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu. Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc tới cô giáo PGS.TS. Trần Thị Hiền, người đã tận tình hướng dẫn và cung cấp tài liệu thông tin khoa học cần thiết cho Đề án này. Xin chân thành cảm ơn ban lãnh đạo Công ty TNHH Ecomaster, các đồng nghiệp, bạn bè, và Ban lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, cùng khoa Quản trị kinh doanh đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi hoàn thành tốt Đề án của mình.
  5. MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÍ HIỆU...........................................................vii DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU......................................................................................... x DANH MỤC CÁC HÌNH....................................................................................................xi MỞ ĐẦU...............................................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề tài.......................................................................1 2. Mục đích nghiên cứu......................................................................................................3 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu..................................................................................3 4. Câu hỏi nghiên cứu.........................................................................................................4 5. Phương pháp nghiên cứu ...............................................................................................4 6. Ý nghĩa thực tiễn của đề án ..........................................................................................5 7. Bố cục của đề tài............................................................................................................ 5 Chương 1: Cơ sở lý luận về quản trị phát triển bền vững trong doanh nghiệp thương mại điện tử.....................................................................................................................................6 1.1. Cơ sở lý luận về quản trị phát triển bền vững trong doanh nghiệp............................. 6 1.1.1. Các khái niệm cơ bán........................................................................................... 6 1.1.2. Một số biểu hiện của quản trị phát triển bền vững trong doanh nghiệp...............8 1.1.3. Các chức năng quản trị trong quản trị phát triển bền vững..................................9 1.2. Quản trị phát triển bền vững trong doanh nghiệp thương mại điện tử......................11 1.2.1. Khái niệm phát triển bền vững trong thương mại điện tử .................................11 1.2.2. Cơ hội và thách thức của phát triển bền vững trong TMĐT..............................11 1.2.3 Quản trị phát triển bền vững trên sàn TMĐT tại doanh nghiệp B2C..................13 Chương 2: Thực trạng quản trị phát triển bền vững trên sàn thương mại điện tử Etsy tại công ty TNHH Ecomaster.................................................................................................... 15 2.1. Giới thiệu về công ty TNHH Ecomaster................................................................... 15 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển......................................................................15 2.1.2. Cơ cấu tổ chức và quản lý của công ty: ............................................................16 2.1.3. Ngành nghề kinh doanh......................................................................................19 2.2. Thực trạng quản trị phát triển bền vững của công ty Ecomaster...............................22 2.2.1. Hoạch định......................................................................................................... 22 2.2.2. Tổ chức...............................................................................................................23 2.2.3. Lãnh đạo.............................................................................................................32 2.2.4. Kiểm soát............................................................................................................33 2.2.5. Kết quả quản trị phát triển bền vững tại công ty Ecomaster.............................. 34 2.3. Yêu cầu về phát triển bền vững của nền tảng thương mại điện tử Etsy....................36 2.3.1. Cam kết về bù đắp khí thải carbon.....................................................................37 2.3.2. Năng lượng tái tạo..............................................................................................37 2.3.3. Khuyến khích sản phẩm bền vững..................................................................... 37 2.3.4. Tạo cơ hội kinh tế cho các cộng đồng nhỏ.........................................................38 2.3.5. Tối ưu hóa chuỗi cung ứng.................................................................................38 2.3.6. Tăng cường minh bạch và trách nhiệm.............................................................. 38 2.3.7. Đối tác và hợp tác quốc tế.................................................................................. 39 2.3.8. Giá trị văn hóa và truyền thông bền vững..........................................................39 2.4. Những điều kiện công ty B2C cần có để phát triển cửa hàng trên Etsy tại công ty Ecomaster......................................................................................................................... 40 2.4.1. Yếu tố về tài khoản bán hàng trên sàn TMĐT Etsy...........................................40
  6. 2.4.2. Các chính sách của Etsy áp dụng để duy trì tài khoản bán hàng........................43 2.4.3. Xu thế kinh tế số và xu thế công nghệ thông tin ............................................... 45 2.4.4. Xu thế mạng xã hội............................................................................................ 47 2.5. Những kết quả công ty đã đạt được khi bán hàng trên sàn TMĐT Etsy trong thời gian qua............................................................................................................................ 50 2.5.1. Doanh thu và tăng trưởng...................................................................................50 2.5.2. Tiếp cận và mở rộng thị trường..........................................................................52 2.5.3. Đánh giá chất lượng sản phẩm và sự hài lòng của khách hàng..........................54 2.6. Một số thách thức trong phát triển trên sàn thương mại điện tử Etsy....................... 57 2.6.1. Cạnh tranh khốc liệt........................................................................................... 57 2.6.2. Chi phí quảng cáo ngày càng tăng......................................................................58 2.6.3. Thay đổi thuật toán và chính sách của Etsy...................................................... 59 2.6.4. Quản lý và tối ưu hóa chuỗi cung ứng............................................................... 59 2.6.5. Đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng...............................................60 2.6.6. Thay đổi xu hướng tiêu dùng và thị hiếu........................................................... 60 Chương 3: Đề xuất giải pháp quản trị phát triển bền vững trên sàn thương mại điện tử Etsy cho Công ty TNHH Ecomaster ........................................................................................... 62 3.1. Giải pháp về khía cạnh kinh tế.................................................................................. 62 3.1.1. Chiến lược kinh doanh....................................................................................... 62 3.1.2. Giải pháp về công nghệ......................................................................................65 3.1.3. Nâng cao nhận thức của khách hàng về tiêu dùng bền vững............................. 65 3.1.4. Minh bạch thông tin sản phẩm và quy trình sản xuất.........................................66 3.1.5. Tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường............................................................ 66 3.1.6. Mở rộng thị trường tiềm năng............................................................................ 67 3.2. Đẩy mạnh việc quản trị và minh bạch.......................................................................68 3.2.1. Quản trị doanh nghiệp trong bối cảnh bền vững................................................68 3.2.2. Minh bạch trong quy trình hoạt động và thông tin sản phẩm.............................68 3.2.3. Tác động tích cực của quản trị và minh bạch đến phát triển bền vững..............69 3.3. Giải pháp về môi trường ...........................................................................................70 3.3.1. Nâng cao tiêu chuẩn và nguyên liệu tạo ra các sản phẩm.................................. 70 3.3.2. Đóng gói và vận chuyển xanh............................................................................ 72 3.4. Giải pháp về xã hội....................................................................................................73 3.4.1. Cải thiện chính sách xã hội và nhân sự bền vững của công ty Ecomaster.........73 3.4.2. Chính sách hỗ trợ cộng đồng..............................................................................75 KẾT LUẬN......................................................................................................................... 77 TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................................................78
  7. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÍ HIỆU Danh mục từ viết tắt Tiếng Anh STT Kí Hiệu Tiếng Anh Tiếng Việt Doanh Nghiệp Vừa Và 1 SMEs Small And Medium Enterprise Nhỏ Organisation For Economic Co- Tổ Chức Hợp Tác Và Phát 2 OECD Operation And Development Triển Kinh Tế Công Ty Cung Cấp Dịch 3 AOL America Online Vụ Internet Toàn Cầu Hội Nghị Liên Hợp Quốc United Nations Conference On Về Thương Mại Và Phát 4 UNCTAD Trade And Development Triển Marketing - Sales - Distribution - Tiếp Thị - Bán Hàng - 5 MSDP Payment Phân Phối - Thanh Toán Doanh Nghiệp Vời Khách 6 B2C Business To Consumer Hàng Khách Hàng Với Khách 7 C2C Consumerto Consumer Hàng Khách Hàng Vời Doanh 8 C2B Consumer To Business Nghiệp Chính Phủ Với Doanh 9 G2B Government To Business Nghiệp 10 G2C Government To Customer Chính Phủ Với Khách
  8. Hàng 11 G2G Government To Gorverment Chính Phủ Với Chính Phủ Doanh Nghiệp Với Chính 12 B2G Business To Gorverment Phủ Doanh Nghiệp Với Doanh 13 B2B Business To Business Nghiệp Doanh Nghiệp Với Khách 14 B2C Business To Customer Hàng Khách Hàng Với Chính 15 C2G Customer To Gorverment Phủ Khách Hàng Với Doanh 16 C2B Customer To Business Nghiệp Khách Hàng Với Khách 17 C2C Customer To Customer Hàng Information And Communications Công Nghệ Thông Tin Và 18 ICT Technology Truyền Thông Environment - Social - Môi Trường, Xã Hội Và 19 ESG Governance Quản Trị Sáng Kiến Báo Cáo Toàn 20 GRI Global Reporting Initiative Cầu 21 GDP Gross Domestic Product Tổng Sản Phẩm Nội Địa Chỉ Số Phát Triển Con 22 HDI Human Development Index Người
  9. 23 AI Artificial Intelligence Trí Tuệ Nhân Tạo 24 NYU New York University Đại Học New York 25 LLC Limited Liability Company Trách Nhiệm Hữu Hạn 26 POD Print On Demand In Ấn Theo Yêu Cầu Danh mục viết tắt Tiếng Việt STT Kí Hiệu Nguyên Nghĩa 1 TMĐT Thương Mại Điện Tử 2 TNHH Trách Nhiệm Hữu Hạn 3 ĐDSH Đa Dạng Sinh Học 4 DN Doanh Nghiệp 5 PTBV Phát Triển Bền Vững 6 CNTT Công Nghệ Thông Tin
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU STT Bảng Nội dung Trang 1 Bảng 1 Doanh thu của công ty Ecomaster 51 Bảng phần trăm doanh thu các tháng trên Etsy của 2 Bảng 2 công ty Ecomaster 51
  11. DANH MỤC CÁC HÌNH STT Hình Nội dung Trang 1 Hình 1 Mô hình Triple Bottom Line (Ekington, 1997) 8 2 Hình 2 Logo Công ty TNHH Ecomaster 15 3 Hình 3 Website Công ty TNHH Ecomaster 19 4 Hình 4 Sản phẩm đồ chơi Montessori trên sàn TMĐT Etsy 24 5 Hình 5 Sản phẩm POD trên sàn TMĐT Etsy 26 6 Hình 6 Sản phẩm Digital files trên Etsy 28 7 Hình 7 Các khoản phí phải trả của một cửa hàng trên Etsy 41 8 Hình 8 Các ngày lễ trong tháng 10 ở Mỹ và một số nước châu Âu 52 9 Hình 9 Review của khách hàng của một cửa hàng trên Etsy 55 10 Hình 10 Số liệu về Etsy 58
  12. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề tài Phát triển bền vững của doanh nghiệp không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn góp phần bảo vệ môi trường, đảm bảo công bằng xã hội và hiện thực hóa các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc. Đây là nền tảng để doanh nghiệp xây dựng giá trị lâu dài, đồng thời nâng cao vị thế và sự phát triển bền vững của đất nước. Quản trị phát triển bền vững giúp doanh nghiệp cân bằng lợi ích kinh tế, xã hội và môi trường. Với doanh nghiệp nhỏ, điều này thường mới ở mức sơ khai, thể hiện qua các hoạt động như tiết kiệm năng lượng, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, hoặc tạo môi trường làm việc an toàn. Đây là bước đầu để hướng đến mục tiêu bền vững lâu dài. Việc áp dụng quản trị phát triển bền vững giúp doanh nghiệp nâng cao hình ảnh và uy tín thương hiệu, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa quy trình và nâng cao hiệu quả kinh doanh thông qua các biện pháp bền vững. Quản trị phát triển bền vững khuyến khích các doanh nghiệp tìm kiếm và áp dụng các giải pháp sáng tạo để giải quyết các vấn đề môi trường và xã hội, từ đó thúc đẩy sự đổi mới trong kinh doanh. TMĐT không chỉ là một công cụ hỗ trợ mà còn là một môi trường kinh doanh toàn diện, giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội. Nhờ vào TMĐT, các doanh nghiệp có thể mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng toàn cầu và tối ưu hóa quy trình vận hành. Đồng thời, người tiêu dùng cũng được hưởng lợi từ sự tiện lợi, đa dạng sản phẩm và dịch vụ cũng như các phương thức thanh toán an toàn và hiệu quả. 1
  13. Việc phát triển TMĐT còn tạo ra nhiều cơ hội việc làm, thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo trong các ngành công nghiệp. Nó giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) dễ dàng tham gia vào thị trường quốc tế, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững. Trong bối cảnh nền kinh tế số ngày càng chiếm ưu thế, TMĐT không chỉ đơn thuần là một xu hướng mà đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển của mỗi quốc gia. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, cải thiện khung pháp lý và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia vào TMĐT là những yếu tố then chốt để đảm bảo sự phát triển bền vững và toàn diện của lĩnh vực này. TMĐT thực sự là động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội, mang lại lợi ích to lớn và lâu dài cho tất cả các bên tham gia. Etsy, một trong những sàn TMĐT hàng đầu thế giới, đã tạo nên một nền tảng độc đáo cho các sản phẩm thủ công và đồ vintage, kết nối hàng triệu người bán và người mua trên toàn cầu. Chính vì vậy khi tham gia vào nền tảng TMĐT Etsy người bán hàng cần đặc biệt quan tâm đến quản trị phát triển bền vững. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm và dịch vụ bền vững, đòi hỏi các doanh nghiệp phải minh bạch và có trách nhiệm trong hoạt động của mình. Các quy định pháp lý về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững ngày càng nghiêm ngặt, yêu cầu các doanh nghiệp TMĐT phải tuân thủ và áp dụng các biện pháp quản trị. Phát triển bền vững trên sàn TMĐT Etsy không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần xây dựng một cộng đồng kinh doanh có trách nhiệm, hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa, và tạo ra tác động tích cực đến xã hội. 2
  14. Việc nghiên cứu và áp dụng quản trị phát triển bền vững trên sàn TMĐT Etsy từ một doanh nghiệp nhỏ ở Việt Nam, Công ty TNHH Ecomaster - là nơi học viên làm việc, không chỉ mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp thương mại điện tử quy mô nhỏ mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế và xã hội. Đây là một đề tài cấp thiết, có ý nghĩa thực tiễn cao và đáng được quan tâm nghiên cứu. 2. Mục đích nghiên cứu Đề án được nghiên cứu nhằm đạt được một số các mục đích sau: Tổng hợp kiến thức về quản trị phát triển bền vững trong doanh nghiệp và kiến thức về thương mại điện tử phát triển bền vững có thể đưa vào áp dụng trong doanh nghiệp thương mại điện tử B2C quy mô nhỏ ở Việt Nam hiện nay. Tìm hiểu về chính sách phát triển bền vững của sàn thương mại điện tử Etsy đối với các doanh nghiệp mở cửa hàng trên sàn giao dịch này. Đề xuất các giải pháp và chiến lược quản trị phát triển bền vững trên sàn TMĐT Etsy tại Công ty TNHH Ecomaster. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Sàn thương mại điện tử Etsy và các chính sách phát triển bền vững của sàn Quản trị phát triển bền vững trên sàn thương mại điện tử Etsy tại công ty TNHH Ecomaster. Cụ thể, đề án nghiên cứu các chính sách phát triển bền vững trên sàn giao dịch thương mại điện tử Etsy đang áp dụng. Điều này bao gồm các biện pháp cụ thể mà Etsy sử dụng để thúc đẩy sự bền vững trong hoạt động kinh doanh 3
  15. và quản lý. Ngoài ra đối tượng nghiên cứu còn là người bán, người mua trên sàn TMĐT Etsy cũng như cộng đồng hoạt động trong lĩnh vực phát triển bền vững trên sàn TMĐT, nghiên cứu vai trò và ảnh hưởng của họ đối với việc thúc đẩy phát triển bền vững trên sàn thương mại điện tử Etsy. 3.2. Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi không gian nghiên cứu là sàn TMĐT Etsy và Công ty TNHH Ecomaster. 4. Câu hỏi nghiên cứu Cơ sở lý luận về quản trị phát triển bền vững trên sàn TMĐT là gì, và có lợi ích như thế nào đối với sự phát triển của doanh nghiệp B2C? Thực trạng quản trị phát triển bền vững tại Công ty Ecomaster trên sàn TMĐT Etsy hiện nay ra sao? Công ty Ecomaster đang đối mặt với những thách thức và cơ hội gì trong việc thực hiện quản trị phát triển bền vững việc kinh doanh bán hàng B2C của Công ty trên nền tảng Etsy? Những giải pháp nào có thể cải thiện quản trị phát triển bền vững trên sàn TMĐT Etsy tại Công ty Ecomaster? 5. Phương pháp nghiên cứu Để đạt được các mục tiêu nghiên cứu đã đề ra, đề án sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể là: tổng hợp kiến thức từ các tài liệu về quản trị phát triển bền vững trong doanh nghiệp, thương mại điện tử phát triển bền vững, phương pháp thu thập dữ liệu, phân tích dữ liệu, tổng hợp và đề xuất, phân tích định tính, liên hệ thực tiễn để đề xuất giải pháp ứng dụng. Những phương pháp này không chỉ giúp đảm bảo tính khoa học và chính xác của nghiên cứu 4
  16. ứng dụng mà còn cung cấp nền tảng vững chắc cho các phân tích và kết luận của đề tài tốt nghiệp thạc sỹ định hướng ứng dụng. 6. Ý nghĩa thực tiễn của đề án Đây là một đề án mang tính ứng dụng. Từ cơ sở lý luận, phân tích thực trạng và bằng quan sát của mình trong những năm làm việc tại Công ty TNHH Ecomaster, tác giả cung cấp một số giải pháp quản trị phát triển bền vững trên sàn thương mại điện tử hiện nay, cụ thể hơn là sàn thương mại điện tử Etsy tại doanh nghiệp B2C quy mô nhỏ. 7. Bố cục của đề tài Ngoài Lời mở đầu, Danh mục các từ viết tắt, Danh mục bảng biểu, Kết luận, Danh mục tài liệu tham khảo, đề án gồm 3 chương như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản trị phát triển bền vững trong doanh nghiệp thương mại điện tử. Chương 2: Thực trạng quản trị phát triển bền vững trên sàn thương mại điện tử Etsy tại công ty TNHH Ecomaster. Chương 3: Đề xuất giải pháp quản trị phát triển bền vững trên sàn thương mại điện tử Etsy cho công ty Ecomaster. 5
  17. Chương 1: Cơ sở lý luận về quản trị phát triển bền vững trong doanh nghiệp thương mại điện tử 1.1. Cơ sở lý luận về quản trị phát triển bền vững trong doanh nghiệp 1.1.1. Các khái niệm cơ bán a. Quản trị Quản trị là việc xác định mục tiêu, lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát nhằm tối ưu hóa các nguồn lực của tổ chức, đảm bảo sự phát triển bền vững và khả năng thích nghi trong môi trường biến động. (Ra quyết định trong quản trị kinh doanh, Hoàng Văn Hải, 2013) b. Phát triển bền vững Thuật ngữ "phát triển bền vững" xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1980 trong ấn phẩm Chiến lược bảo tồn Thế giới với nội dung rất đơn giản: "Sự phát triển của nhân loại không thể chỉ chú trọng tới phát triển kinh tế mà còn phải tôn trọng những nhu cầu tất yếu của xã hội và sự tác động đến môi trường sinh thái học". Thuật ngữ đầu tiên đề cập đến vấn đề phát triển bền vững chúng ta cần tìm hiểu đó chính là tính bền vững. Tính bền vững xuất hiện lần ầu tiên trong Báo cáo Brundtland (Ủy ban Môi trường và Phát triển Thế giới của Liên Hợp Quốc), xuất bản năm 1987. Tài liệu này còn ược gọi là Our Common Future, được xây dựng cho Liên Hợp Quốc để cảnh báo về hậu quả tiêu cực của môi trường đối với sự phát triển kinh tế và toàn cầu hóa. Với mục ích ưa ra giải pháp cho các vấn đề phát sinh từ quá trình công nghiệp hóa và gia tăng dân số. Báo cáo này ghi rõ: Phát triển bền vững là " sự phát triển nhằm thỏa mãn nhu cầu của thế hệ hiện tại mà không làm tổn hại đến khả năng áp ứng các 6
  18. nhu cầu của các thế hệ tương lai trên cơ sở kết hợp chặt chẽ, hài hoà giữa tăng trưởng kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội và bảo vệ môi trường." Nói cách khác, phát triển bền vững phải bảo đảm có sự phát triển kinh tế hiệu quả, xã hội công bằng và môi trường được bảo vệ, gìn giữ. Để đạt được điều này, tất cả các thành phần kinh tế - xã hội, nhà cầm quyền, các tổ chức xã hội... phải bắt tay nhau thực hiện nhằm mục đích dung hòa lĩnh vực chính: kinh tế - xã hội - môi trường. c. Quản trị phát triển bền vững Quản trị phát triển bền vững là một lĩnh vực quản trị đặc biệt quan trọng trong bối cảnh toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu hiện nay. Theo Nguyễn Xuân Thắng (2021), quản trị phát triển bền vững là quá trình điều hành và giám sát các hoạt động phát triển dựa trên nguyên tắc cân bằng giữa ba yếu tố: tăng trưởng kinh tế, bảo vệ môi trường và đảm bảo tiến bộ xã hội, thông qua các chính sách, chiến lược và công cụ quản trị hiện đại. Trong khi đó, ở cấp độ vi mô, Hoàng Văn Hải (2013) cho rằng, để đạt được sự phát triển bền vững trong doanh nghiệp, các quyết định trong quản trị doanh nghiệp phải đảm bảo không chỉ tối ưu hóa các nguồn lực mà còn phải chú trọng đến trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường. Ngoài ra, ở cấp độ vĩ mô, Nguyễn Hồng Sơn (2020) cũng nhấn mạnh rằng quản trị phát triển bền vững là sự phối hợp giữa nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng nhằm sử dụng hiệu quả các nguồn lực và tạo ra giá trị lâu dài mà không làm ảnh hưởng tiêu cực đến thế hệ tương lai. Từ những quan điểm trên, Quản trị phát triển bền vững (Sustainable Development Management) là quá trình hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát các hoạt động của doanh nghiệp nhằm đạt được sự cân bằng giữa 7
  19. ba khía cạnh: kinh tế, xã hội và môi trường. Quá trình này không chỉ tập trung vào mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận mà còn đảm bảo trách nhiệm xã hội và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Có thể thấy rằng quản trị phát triển bền vững không chỉ là trách nhiệm của các tổ chức mà còn là một chiến lược dài hạn nhằm xây dựng một tương lai bền vững cho cả xã hội và môi trường. Doanh nghiệp quản trị phát triển bền vững để đạt hiệu quả trên cả 3 khía cạnh Kinh tế, Xã hội và Môi trường về lâu dài, như minh họa trong mô hình Triple Bottom Line - TBL (Ekington, 1997) trong Hình 1. Hình 1: Mô hình Triple Bottom Line (Ekington, 1997) 1.1.2. Một số biểu hiện của quản trị phát triển bền vững trong doanh nghiệp Theo thông lệ quốc tế, quản trị phát triển bền vững trong doanh nghiệp thường được biểu hiện trong mô hình quản trị, thước đo mức độ phát triển bền 8
  20. vững của doanh nghiệp, thước đo hiệu quả hoạt động, hệ thống báo cáo tại doanh nghiệp. Mô hình quản trị phát triển bền vững phổ biến hiện nay là ESG (Environment - môi trường, Social - xã hội và Governance - quản trị doanh nghiệp. Hiệu quả hoạt động quản trị phát triển bền vững của doanh nghiệp thường được lượng hóa thông qua bộ chỉ số như Nachhaltigkeitsindex (DAX 50ESG); DJSI (Dow Jones Nachhaltigkeitsindex); bộ chỉ số FTSE4Good .... Mỗi bộ chỉ số này sẽ đánh giá và đo lường các yếu tố khác nhau như tác động đến môi trường, đạo đức kinh doanh và chính sách xã hội, việc giảm thiểu rủi ro và nhiều yếu tố khác. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, chưa có một bộ chỉ số duy nhất được chuẩn hóa quốc tế để làm cơ sở xây dựng thang đo chấm điểm quản trị phát triển bền vững của một doanh nghiệp. Công cụ và phương pháp báo cáo hoạt động quản trị phát triển bền vững của doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế phổ biến nhất hiện nay là Khung tiêu chuẩn quốc tế GRI (Global Reporting Initiative): Hướng dẫn báo cáo bền vững. Doanh nghiệp lập báo cáo phát triển bền vững để ghi nhận và công khai thông tin về các hoạt động và kết quả đạt được. 1.1.3. Các chức năng quản trị trong quản trị phát triển bền vững Quản trị phát triển bền vững yêu cầu sự điều chỉnh các chức năng quản trị truyền thống (hoạch định, tổ chức, lãnh đạo, kiểm soát) để đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu kinh tế, bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội (Elkington, 1997). Các biểu hiện cụ thể của từng chức năng quản trị trong bối cảnh phát triển bền vững bao gồm: a. Hoạch định (Planning) Hoạch định đóng vai trò xác định chiến lược bền vững, bao gồm việc lập mục tiêu kinh tế, môi trường và xã hội (Porter & Kramer, 2011). 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
296=>2