
Đề án Tốt nghiệp: Bồi dưỡng công chức tại Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
lượt xem 1
download

Mục tiêu nghiên cứu của đề án "Bồi dưỡng công chức tại Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam" nhằm nghiên cứu lý luận, thực tiễn và đánh giá thực trạng về bồi dưỡng công chức tại Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giai đoạn 2018-2023, đề án đề ra phương hướng và những giải pháp đổi mới bồi dưỡng công chức tại Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giai đoạn 2023-2030.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề án Tốt nghiệp: Bồi dưỡng công chức tại Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA THÁI THU XƯƠNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC TẠI TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ 8340403 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: PGS.TS. Hoàng Mai HÀ NỘI – 12/2024
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA THÁI THU XƯƠNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC TẠI TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ 8340403 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: PGS.TS. Hoàng Mai HÀ NỘI – 12/2024
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề án “Bồi dưỡng công chức tại Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam” là công trình nghiên cứu cá nhân của tôi trong thời gian qua. Mọi số liệu sử dụng phân tích trong đề án và kết quả nghiên cứu là do tôi tự tìm hiểu, phân tích một cách khách quan, trung thực, có nguồn gốc rõ ràng. i
- LỜI CẢM ƠN Tôi xin gửi lời cảm ơn tới các Thầy/Cô trong khoa, trường Học viện Hành chính quốc gia đã tạo điều kiện cho tôi có môi trường học tập tốt trong suốt thời gian tôi học tập, nghiên cứu tại trường. Tôi xin gửi lời cảm ơn đặc biệt đến PGS.TS. Hoàng Mai là giảng viên hướng dẫn đã nhiệt tình giúp đỡ, góp ý và chia sẻ kinh nghiệm để tôi sửa chữa và hoàn thiện đề án. Đồng thời, tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn tới bạn bè, đồng nghiệp đã giúp đỡ, tôi trong suốt quá trình học tập và hoàn đề án! Tôi xin chân thành cảm ơn! Học viên Thái Thu Xương ii
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. ii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ................................................................ v DANH MỤC BẢNG BIỂU ............................................................................ vi MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC ............................................................................................................... 9 1.1. Công chức................................................................................................. 9 1.2. Bồi dưỡng công chức .............................................................................. 10 1.2.1. Khái niệm bồi dưỡng công chức ................................................... 10 1.2.2. Chủ thể, đối tượng bồi dưỡng ....................................................... 11 1.2.2. Nội dung bồi dưỡng công chức .................................................... 11 1.2.3. Phương pháp bồi dưỡng công chức .............................................. 13 1.2.4. Hình thức bồi dưỡng .................................................................... 15 1.3.Các yếu tố ảnh hưởng tới bồi dưỡng công chức…………………… ..18 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 ............................................................................... 19 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC TẠI TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM ..................................................... 20 2.1. Khái quát về lịch sử, chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và nhân sự Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ........................................................... 20 2.1.1. Lịch sử ra đời Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. ..................... 20 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. ... 21 2.1.3. Cơ cấu tổ chức nhân sự của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. 21 2.1.4. Đội ngũ công chức của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ........ 21 2.2. Phân tích thực trạng bồi dưỡng công chức tại Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ............................................................................................... 23 2.2.1. Phân tích thực trạng bồi dưỡng công chức tại Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. ..................................................................................... 23 iii
- 2.2.2 Đánh giá thực trạng bồi dưỡng công chức tại Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. ..................................................................................... 40 TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 ............................................................................... 46 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP, LỘ TRÌNH VÀ NGUỒN LỰC ĐỔI MỚI BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC TẠI TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN TỚI ............................................................................ 47 3.1. Phương hướng đổi mới bồi dưỡng công chức tại Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong thời gian tới ............................................................... 47 3.2. Một số giải pháp đổi mới bồi dưỡng công chức tại Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong thời gian tới. .............................................................. 48 3.2.1. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo và công chức tại Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về bồi dưỡng công chức. ........................ 48 3.3.2. Đổi mới nội dung bồi dưỡng công chức tại Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. .............................................................................................. 50 3.2.3. Đa dạng hóa hình thức, phương pháp bồi dưỡng công chức tại Tổng LĐLĐ Việt Nam .................................................................................... 52 3.3.4. Tăng cường nguồn lực cho bồi dưỡngcông chức tại Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. .............................................................................. 54 3.3.5. Xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp để khuyến khích công chức tại Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tích cực học tập nâng cao trình độ, năng lực công tác. .................................................................................. 55 3.4. Lộ trình và các nguồn lực thực hiện ..................................................... 56 3.4.1. Lộ trình thực hiện. ....................................................................... 56 3.4.2. Nguồn lực thực hiện. .................................................................... 58 TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 ............................................................................... 59 KẾT LUẬN .................................................................................................... 60 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 61 iv
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Bồi dưỡng BD Cán bộ CB Công nghiệp hóa, hiện đại hóa CNH, HĐH Doanh nghiệp DN Đoàn viên công đoàn ĐVCĐ Người lao động NLĐ Nhà xuất bản NXB Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Tổng LĐLĐ Việt Nam v
- DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Thống kê công chức của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam 22 Bảng 2.2 : Kết quả bồi dưỡng công chức từ năm 2018- 2023 ................. 24 Bảng 2.3: Bồi dưỡng lý luận chính trị cho công chức tại Tổng LĐLĐ Việt Nam từ năm 2018-2023 ( đơn vị: người). ............................................... 26 Bảng 2.4: Tỷ lệ nội dung các chuyên đề công chức được bồi dưỡng theo chuyên môn, nghiệp vụ .......................................................................... 29 Bảng 2.5 : Số lượng công chức tại Tổng LĐLĐ Việt Nam tham gia khóa bồi dưỡng quản lý nhà nước từ năm 2028-2023 (đơn vị: người). ............ 31 Hình 2.1: Trình độ lý luận và nghiệp vụ công đoàn của công chức tại Tổng LĐLĐ Việt Nam……………………………………………………………..28 Hình 2.2: Nhu cầu về hình thức bồi dưỡng của công chức tại Tổng LĐLĐ Việt Nam ............................................................................................... 35 vi
- MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là một tổ chức chính trị-xã hội thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, là cơ quan lãnh đạo của các cấp Công đoàn, thay mặt cho công nhân, viên chức và lao động tham gia quản lý kinh tế, quản lý Nhà nước, tham gia xây dựng pháp luật, chế độ chính sách liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của công nhân, viên chức và lao động. Với chức năng, nhiệm vụ lớn lao mà Đảng và nhà nước giao phó, đội ngũ công chức ở Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trước hết phải là những cán bộ công chức tận tâm, tận tụy, có trình độ, năng lực để xứng đáng là người chăm lo, đại diện, bảo vệ đoàn viên, người lao động qua đó thực hiện được vai trò “Công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và của người lao động Việt Nam”. Nhận thức rõ được tầm quan trọng của tổ chức Công đoàn, trong những năm qua, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam luôn đặt nhiệm vụ bồi dưỡng công chức của cơ quan là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức. Bồi dưỡng công chức tại Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam luôn được thực hiện thường xuyên, đổi mới nội dung và phương pháp phù hợp với nhu cầu bồi dưỡng của công chức để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Do đó, đội ngũ công chức tại Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam từng bước được phát triển cả số lượng và chất lượng góp phần phát triển tổ chức công đoàn vững mạnh. Tuy nhiên, trong thởi gian qua, công tác bồi dưỡng công chức tại Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập, cụ thể là: Vẫn còn có một bộ phận công chức chưa được thường xuyên bồi dưỡng bổ trợ kiến thức nghiệp vụ chuyên môn, kiến thức pháp luật, kỹ năng đối thoại, làm việc, …vì vậy chưa đáp ứng tốt nhất yêu cầu tổ chức Công đoàn. Khả năng vận dụng, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước của một số cán bộ còn hạn chế. Một bộ phận công chức tại Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam còn chậm đổi mới tư duy, năng lực hạn chế, chưa 1
- theo kịp yêu cầu của hoạt động công đoàn trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Công tác bồi dưỡng và bố trí công chức chưa đáp ứng yêu cầu tình hình mới. Những bất cập về dưỡng công chức ở Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang đặt ra nhiều vấn đề cần được nghiên cứu trên phương diện lý thuyết cũng như thực tiễn. Vì thế, tôi chọn đề tài: "Bồi dưỡng công chức tại Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam” làm đề án tốt nghiệp cao học ngành Quản lý công định hướng ứng dụng 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề án 2.1. Nghiên cứu về tình hình bồi dưỡng công chức nói chung - Đề tài cấp bộ “Những vấn đề lý luận và thực tiễn về đánh giá, quy hoạch, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”của Trần Đình Hoan [19]. Đề tài đã tập trung làm rõ những cơ sở khoa học, phân tích sâu sắc tình hình thực tiễn, kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp cơ bản về đánh giá, quy hoạch, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; đồng thời, đánh giá, phân tích về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác này trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước, góp phần làm sáng tỏ thêm các quan điểm của Đảng về luân chuyển cán bộ và kiến nghị các giải pháp để triển khai thực hiện tốt công tác điều động, luân chuyển cán bộ ở các cấp, các ngành. - Đề tài cấp bộ “Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý theo chức danh tại Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh” của Trần Minh Tuấn (2011), [28]. Đề tài đã tập trung luận giải yêu cầu cấp thiết hiện nay về ĐT, BD cán bộ lãnh đạo, quản lý theo chức danh; công tác ĐT, BD cán bộ lãnh đạo, quản lý theo chức danh tại Học viện, theo đó, chương trình ĐT, BD phải phân định rõ các chương trình đào tạo và các chương trình bồi dưỡng; mỗi chương trình ĐT, BD phải hướng tới một loại đối tượng xác định, phải hướng tới từng chức danh đào tạo nhất định. - Trần Quang Nhiếp (2014), “Bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng 2
- viên”, trích trong “Những bài học nhỏ từ tư tưởng lớn Hồ Chí Minh [24]. Cuốn sách đã nhấn mạnh vai trò của việc học tập, nâng cao trình độ LLCT đối với mỗi cán bộ, đảng viên, vận dụng những tư tưởng của Bác để đề xuất một số hướng đi, cách làm nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng LLCT cho cán bộ, đảng viên. - Nguyễn Khắc Dịu, “Chất lượng đào tạo cao cấp lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong giai đoạn hiện nay”, Luận án tiến sĩ, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội [10]. Luận án làm rõ những vấn đề cơ bản về chất lượng đào tạo cao cấp lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý; đánh giá thực trạng, chỉ ra nguyên nhân và những vấn đề đặt ra; quan điểm và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo cao cấp lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý trong giai đoạn hiện nay. - Cao Trọng Tuệ, “Quản lý nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã tại tỉnh Lâm Đồng”, Đề án thạc sĩ, Học viện Hành Chính Quốc gia, Hà Nội [27]. Đề án khái quát cơ sở lý luận quản lý nhà nước về ĐT, BD cán bộ, công chức cấp xã; đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về ĐT, BD cán bộ, công chức cấp xã tại tỉnh Lâm Đồng; phương hướng và các giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về ĐT, BD cán bộ, công chức cấp xã tại tỉnh Lâm Đồng. - Võ Văn Lực, “Chất lượng đào tạo cán bộ của Trường Chính trị tỉnh Bạc Liêu giai đoạn hiện nay”, Đề án thạc sĩ, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội [21]. Đề án nêu quan niệm và tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo cán bộ; đánh giá thực trạng chất lượng đào tạo cán bộ của Trường Chính trị tỉnh Bạc Liêu; những giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ của Trường Chính trị Bạc Liêu giai đoạn hiện nay. 2.2. Tình hình nghiên cứu bồi dưỡng công chức tại Tổng LĐLĐ Việt Nam Đề tài cấp Tổng Liên đoàn: “Giải pháp xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn chuyên trách thành nguồn lãnh đạo Đảng, quản lý Nhà nước”, do PGS.TS. Lê Thị Mai, trường Đại học Tôn Đức Thắng làm chủ nhiệm [22] , đã nêu 3
- một số quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo và quản lý; vị trí, vai trò của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý nhà nước trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; thực trạng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn chuyên trách tạo nguồn lãnh đạo Đảng và quản lý Nhà nước. Phân tích nhu cầu và thực tiễn sử dụng cán bộ công đoàn chuyên trách sang làm công tác Đảng, quản lý Nhà nước; thực trạng cán bộ công đoàn chuyên trách tham gia vào bộ máy lãnh đạo Đảng và chính quyền các cấp; cán bộ công đoàn chuyên trách và sự đáp ứng những điều kiện cần và đủ trở thành nguồn lãnh đạo Đảng, quản lý Nhà nước; trên cơ sở đó đưa ra nhóm giải pháp nâng cao cơ hội cho cán bộ công đoàn chuyên trách có khả năng tiếp cận nguồn lãnh đạo Đảng, quản lý Nhà nước. Đỗ Minh Nghĩa (ch.b), Vũ Mạnh Hà, Đào Duy Nhân, Bùi Xuân Chính , “Những vấn đề về công tác tổ chức và cán bộ công đoàn” [23]. Các tác giả đã nghiên cứu, đưa ra một số nguyên lý về tổ chức và công tác tổ chức; xây dựng tổ chức công đoàn; cán bộ công đoàn và công tác cán bộ công đoàn; công tác tổ chức hội nghị và đại hội công đoàn. Trường đại học Công đoàn, “Lý luận và Nghiệp vụ Công đoàn” (gồm 3 tập) [31]. Cuốn sách đã giới thiệu một số nội dung về đường lối xây dựng giai cấp công nhân của Đảng Cộng sản Việt Nam; nêu tính chất, vị trí, vai trò, chức năng của Công đoàn Việt Nam, nguyên tắc hoạt động công đoàn, tổ chức và công tác tổ chức của công đoàn Việt Nam, cán bộ và công tác cán bộ công đoàn, tổ chức và hoạt động công đoàn cơ sở. Viện Công nhân và Công đoàn , “Nâng cao năng lực cán bộ công đoàn trong giai đoạn mới” [34]. Cuốn sách đã đề cập đến một số vấn đề cơ bản về năng lực cán bộ công đoàn như khái niệm cán bộ và cán bộ công đoàn, năng lực cán bộ công đoàn và sự cần thiết phải nâng cao năng lực cán bộ công đoàn. Các tác giả cũng đi sâu phân tích thực trạng năng lực đội ngũ cán bộ công đoàn Việt Nam, như thực trạng về số lượng, cơ cấu và thu nhập của cán bộ công đoàn 4
- Việt Nam; thực trạng phẩm chất và năng lực cán bộ công đoàn; đánh giá về năng lực đội ngũ cán bộ công đoàn Việt Nam và rút ra bài học kinh nghiệm. Từ sự phân tích những thực trạng, nhóm tác giả đã đưa ra những quan điểm, mục tiêu, phương hướng và những giải pháp nâng cao năng lực cán bộ công đoàn trong giai đoạn mới, trong đó có giải pháp nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và rèn luyện đội ngũ cán bộ công đoàn, nhấn mạnh “Khi đã lựa chọn được cán bộ đưa vào diện quy hoạch thì vấn đề đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ trải qua thực tiễn, rèn luyện cán bộ là hết sức quan trọng, có vai trò quyết định đến nâng cao năng lực cán bộ công đoàn”. PGS.TS. Dương Văn Sao (ch.b), PGS.TS.Vũ Quang Thọ; TS. Nguyễn Đức Tĩnh; ThS. Đinh Đăng Định; ThS. Nguyễn Hoàng Mai; ThS. Nguyễn Thu Hà; CN. Bùi Thị Thu Hà, “Công đoàn với hội nhập quốc tế” [26]. Cuốn sách đã nêu đặc trưng, nguồn gốc, cơ hội, thách thức của hội nhập quốc tế; tác động của hội nhập quốc tế đến tổ chức và hoạt động công đoàn; giải pháp của công đoàn trước hội nhập quốc tế. - Trần Tố Hảo (2022), “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn trong điều kiện Việt Nam thực hiện CPTTP và EVFTA”, Cổng thông tin điện tử Công đoàn Việt Nam [18]. Bài viết trao đổi những vấn đề thực tế, thực tiễn đang đặt ra đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn hiện nay, những giải pháp nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ công đoàn ở từng cấp công đoàn, nhất là cấp công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp và những giải pháp để đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, sâu sắc công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn để đáp ứng được các yêu cầu đặt ra trong tình hình mới. - Lê Cao Thắng, 2022, “Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn theo hướng chuyên nghiệp khi Việt Nam thực hiện CPTPP và EVFTA”, Cổng thông tin điện tử Công đoàn Việt Nam [30]. Bài viết chú trọng những cơ hội và thách thức trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn, thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn trong thời gian qua, 5
- từ đó có giải pháp tăng cường công tác này. Những công trình khoa học nêu trên đã làm sáng tỏ nhiều vấn đề về lý luận và thực tiễn trong công tác bồi dưỡng cán bộ của Đảng, kinh nghiệm bồi dưỡng cán bộ của các địa phương khác nhau, góp phần khẳng định vai trò quan trọng của công tác bồi dưỡng công chức đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng. Tuy nhiên, đến nay chưa có công trình, đề tài nào đi sâu nghiên cứu, đề cập một cách đầy đủ, hệ thống, cụ thể về bồi dưỡng công chức tại Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề án 3.1. Đối tượng nghiên cứu Bồi dưỡng công chức tại Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Thời gian nghiên cứu: Đề án tập trung nghiên cứu thực trạng bồi dưỡng công chức tại Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam từ năm 2018 đến 2023 và đề xuất giải pháp đổi mới bồi dưỡng công chức giai đoạn 2023-2030. - Không gian nghiên cứu: Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - Nội dung nghiên cứu: + Thực trạng bồi dưỡng công chức tại Tổng LĐLĐ Việt Nam giai đoạn 2018-2023. + Giải pháp nâng cao chất lượng đổi mới bồi dưỡng công chức tại Tổng LĐLĐ Việt Nam. 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của đề án 4.1. Mục tiêu của đề án Trên cơ sở nghiên cứu lý luận, thực tiễn và đánh giá thực trạng về bồi dưỡng công chức tại Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giai đoạn 2018-2023, đề án đề ra phương hướng và những giải pháp đổi mới bồi dưỡng công chức tại Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giai đoạn 2023-2030. 6
- 4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề án - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về bồi dưỡng công chức. - Phân tích, đánh giá thực trạng bồi dưỡng công chức tại Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, chỉ rõ kết quả, hạn chế và chỉ ra nguyên nhân của những hạn chế - Đề xuất phương hướng, giải pháp chủ yếu có tính khả thi nhằm đổi mới bồi dưỡng công chức tại Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thời gian tới 5. Phương pháp nghiên cứu của đề án Đề án được tiến hành dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác – Lênin và các phương pháp cụ thể như: + Phương pháp tổng hợp tài liệu: Được sử dụng trong việc tổng hợp tình hình nghiên cứu, tổng hợp những tài liệu chung về công chức và bồi dưỡng công chức; tổng hợp tài liệu liên quan đến thực trạng bồi dưỡng công chức tại Tổng LĐLĐ Việt Nam như các báo cáo bồi dưỡng công chức tại Tổng LĐLĐ Việt Nam từ năm 2028-2023 của Ban Tổ chức Tổng LĐLĐ Việt Nam; các văn bản chỉ đạo của Thường trực ĐCT Tổng LĐLĐ Việt Nam về bồi dưỡng công chức tại Tổng LĐLĐ Việt Nam. + Phương pháp phân tích, so sánh số liệu: được sử dụng trọng tâm tại chương 2: Thực trạng bồi dưỡng công chức tại Tổng LĐLĐ Việt Nam. + Phương pháp phỏng vấn: được sử dụng trong việc phỏng vấn đại diện lãnh đạo; đại diện trưởng ban và công chức tham gia bồi dưỡng tại Tổng LĐLĐ Việt Nam. Được sử dụng trong chương 2 của Đề án. 6. Hiệu quả của đề án 6 .1. Hiệu quả về mặt lý luận của đề án - Đề án đã thể hiện rõ quan điểm của Đảng và Nhà nước về bồi dưỡng công chức. - Góp phần làm rõ những vấn đề lý luận như khái niệm, vị trí, vai trò, nội 7
- dung, phương thức bồi dưỡng công chức 6.2. Hiệu quả về mặt thực tiễn của đề án - Thứ nhất, đề án trước hết cung cấp tổng quan các nghiên cứu trong nước có liên quan đến chủ đề công tác, bồi dưỡng cán bộ nói chung và công tác bồi dưỡng cán bộ tại Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nói riêng. Đây là nguồn tài liệu tham khảo hữu ích cho các ban, đơn vị của Tổng Liên đoàn, lãnh đạo tổ chức công đoàn, cán bộ công chức tại Tổng Liên đoàn, các nhà nghiên cứu quan tâm đến chủ đề này. - Thứ hai, các dữ liệu thu thập được từ đề án sẽ cung cấp khái quát về thực trạng công tác bồi dưỡng công chức tại Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thời gian từ 2018-2023. - Thứ ba, những số liệu thu được và các đề xuất giải pháp của đề án là nguồn tài liệu hữu ích cho các ban, đơn vị của Tổng Liên đoàn, các nhà quản lý, nhà hoạch định chính sách, cán bộ công chức công đoàn xây dựng chính sách, thiết kế các hoạt động, các dự án, chương trình hỗ trợ, đảm bảo cho công tác bồi dưỡng bồi dưỡng công chức ở Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam được thực hiện chất lượng và hiệu quả trong giai đoạn bồi dưỡng công chức tại Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giai đoạn 2023-2030. 7. Kết cấu của đề án Đề án ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và các phụ lục số liệu thì có kết cấu 3 chương, 7 tiết. Chương 1: Những vấn đề lý luận về bồi dưỡng công chức Chương 2: Thực trạng bồi dưỡng công chức tại Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Chương 3: Giải pháp, lộ trình, nguồn lực đổi mới bồi dưỡng công chức tại Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong thời gian tới 8
- CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC 1.1. Công chức Công chức là khái niệm pháp lý được quy định tại Luật cán bộ, công chức năm 2008 vàLuật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ Công chức và Luật Viên chức số 52/2019/QH14. Theo đó, đã nêu rõ khái niệm công chức như sau: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.” [25]. Như vậy, các trường hợp là công chức làm việc ở các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, gồm: - Công chức trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam. - Công chức trong Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước. - Công chức trong Bộ, cơ quan ngang Bộ và các tổ chức khác do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập. - Công chức trong cơ quan nhà nước ở cấp tỉnh, cấp huyện, xã. - Công chức trong hệ thống Tòa án nhân dân dân. - Công chức trong hệ thống Viện Kiểm sát nhân dân. - Công chức trong cơ quan của tổ chức chính trị - xã hội. - Công chức trong cơ quan, đơn vị của Quân đội nhân dân và Công an nhân 9
- 1.2. Bồi dưỡng công chức 1.2.1. Khái niệm bồi dưỡng công chức Theo Đại từ điển tiếng Việt: “Bồi dưỡng có nghĩa là: 1. làm cho khỏe thêm, mạnh thêm; 2. làm cho tốt hơn, giỏi hơn” [71, tr.82]. Trong lĩnh vực khác nhau, bồi dưỡng có thể được quan niệm khác nhau nhưng nhìn chung, nội hàm khái niệm bồi dưỡng đều được sử dụng để chỉ quá trình làm tăng thêm về chất của một sự vật, hiện tượng nào đó. Theo điều 5 Nghị định số 18/CP ngày 05 tháng 3 năm 2010 xác định: “Bồi dưỡng là hoạt động trang bị, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc. Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch là trang bị kiến thức, kỹ năng hoạt động theo chương trình quy định cho từng ngạch công chức. Bồi dưỡng theo chức vụ lãnh đạo, quản lý là trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp làm việc theo chương trình quy định cho từng chức vụ lãnh đạo, quản lý. Bồi dưỡng theo vị trí việc làm là trang bị, cập nhật kiến thức, kỹ năng, phương pháp cần thiết để làm tốt công tác được giao” [15]. Như vậy, bồi dưỡng công chức là quá trình tác động đến nhận thức, tâm lý, nhân cách của công chức, làm cho họ tốt hơn về đạo đức và giỏi hơn về năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Công chức sau khi được đào tạo và tham gia công tác một thời gian, khi những kiến thức và kỹ năng đã được đào tạo trước đây không còn phù hợp với thức tiễn công tác, không đem lại hiệu quả cao trong hoạt động lãnh đạo, quản lý, hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng đòi hỏi của tình hình mới sẽ được cử tham gia các lớp bồi dưỡng để bổ sung kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp. Như vậy, bồi dưỡng công chức là quá trình cập nhật, bổ sung kiến thức, để nâng cao trình độ, năng lực phẩm chất của công chức về một lĩnh vực nhất định nào đó trong quá trình hoạt động nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. 10
- 1.2.2. Chủ thể, đối tượng bồi dưỡng * Các chủ thể tham gia bồi dưỡng công chức bao gồm: - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh: tổ chức bồi dưỡng các chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị theo tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý, theo tiêu chuẩn ngạch công chức, tiêu chuẩn chức danh cán bộ, công chức, viên chức được phân cấp. - Học viện Hành chính Quốc gia: tổ chức bồi dưỡng các chương bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước theo tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý, theo tiêu chuẩn ngạch được phân cấp. - Trường Chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: tổ chức bồi dưỡng các chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị theo tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý được phân cấp; chương trình bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước theo tiêu chuẩn ngạch, chức vụ lãnh đạo được phân cấp. - Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương: tổ chức bồi dưỡng các chương trình bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước theo tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý và theo ngạch được phân cấp. * Đối tượng bồi dưỡng là toàn bộ công chức thuộc hệ thống chính trị ở Việt Nam (Công chức trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam; Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước; trong Bộ, cơ quan ngang Bộ và các tổ chức khác do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập; cơ quan nhà nước ở cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; trong hệ thống Tòa án nhân dân; hệ thống Viện Kiểm sát nhân dân; cơ quan của tổ chức chính trị - xã hội; cơ quan, đơn vị của Quân đội nhân dân và Công an nhân dân) 1.2.2. Nội dung bồi dưỡng công chức - Bồi dưỡng lý luận chính trị. Bồi dưỡng lý luận chính trị là một việc làm cần thiết, có vai trò quan trọng trong việc phát triển tư duy lý luận của con người. Bồi dưỡng trình độ lý 11
- luận chính trị theo tiêu chuẩn quy định cho cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp, các chức danh cho công chức, viên chức các cấp theo chương trình cao cấp lý luận hoặc trung cấp, sơ cấp lý luận theo từng chức danh để đảm bảo yêu cầu về trình độ lý luận chính trị của công chức. Theo đó, nội dung bồi dưỡng lý luận chính trị tập trung vào cập nhật nội dung các Văn kiện, Nghị quyết, đường lối của Đảng; cập nhật nâng cao trình độ lý luận theo quy định. - Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước. Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về quản lý nhà nước bao gồm các kiến thức pháp luật liên quan đến chuyên môn của công chức, kiến thức hành chính học, các quy định của pháp luật về lĩnh vực nghiệp vụ, kiến thức về kinh tế thị trường, quản lý xã hội… Thông qua đó, giúp họ nâng cao năng lực công tác trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm được giao, đồng thời, hoàn thiện các tiêu chuẩn của ngạch và của từng vị trí chức danh. Do đó, để hoàn thành được chức trách và nhiệm vụ của mình, công chức cần phải được đào tạo, bồi dưỡng một cách bài bản, được trang bị những kiến thức cơ bản về QLNN về ngành, lĩnh vực; được trang bị các kỹ năng thực thi công vụ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phân tích và xử lý các tình huống nhằm phát huy được vai trò quản lý, đúng nội dung và quản lý với những phương pháp, biện pháp thích hợp làm sao để không ngừng nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước. Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước cho đội ngũ công chức có vai trò rất quan trọng, thông qua các khóa bồi dưỡng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ công chức ngày càng được nâng cao, từng bước đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ công tác trong tình hình mới. - Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu vị trí việc làm. Bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp theo yêu cầu của vị trí việc làm nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả thực thi công vụ, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Để thực hiện tốt việc này cần xây dựng nội dung bồi dưỡng gắn với vị trí việc làm phù hợp với các đối tượng tham gia bồi dưỡng; tăng cường nhận 12

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề án tốt nghiệp Cao cấp lý luận Chính trị: Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ hội Nhà báo Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020
49 p |
138 |
20
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Bồi dưỡng công chức tại cơ quan Bộ Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2024 - 2030
115 p |
7 |
3
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Bồi dưỡng giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia
67 p |
7 |
3
-
Đề án tốt nghiệp: Văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức tại Quận ủy Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh chuyển đổi số
76 p |
4 |
3
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2024 – 2030
64 p |
6 |
2
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2024 - 2030
74 p |
10 |
2
-
Đề án tốt nghiệp: Bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội
66 p |
7 |
2
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Chất lượng bồi dưỡng công chức trên địa bàn huyện Bình Chánh, Thành Phố Hồ Chí Minh
78 p |
4 |
2
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Bồi dưỡng công chức tại Văn phòng Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu giai đoạn 2024-2030
96 p |
6 |
2
-
Đề án tốt nghiệp Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức, người lao động, từ thực tiễn tại Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh
70 p |
7 |
2
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng tại Trường Cán bộ Thanh tra
60 p |
2 |
2
-
Đề án tốt nghiệp: Chất lượng công chức phường trên địa bàn quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
72 p |
3 |
1
-
Đề án tốt nghiệp: Bồi dưỡng viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2024 - 2030
71 p |
1 |
1
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Nâng cao năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện Ea kar, tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2024 -2030
72 p |
5 |
1
-
Đề án tốt nghiệp: Bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận 6, TPHCM
75 p |
3 |
1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giai đoạn 2024 – 2030
75 p |
7 |
1
-
Đề án tốt nghiệp: Bồi dưỡng viên chức tại Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030
80 p |
5 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
