intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Bồi dưỡng công chức tại cơ quan Bộ Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2024 - 2030

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:115

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Bồi dưỡng công chức tại cơ quan Bộ Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2024 - 2030" nhằm đề xuất một hệ thống giải pháp tổng thể, toàn diện nhằm góp phần hoàn thiện, nâng cao hiệu quả, chất lượng bồi dưỡng công chức trong các TCHC thuộc Bộ KH&CN trong giai đoạn 2024 - 2030.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Bồi dưỡng công chức tại cơ quan Bộ Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2024 - 2030

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ THỊ MINH HƯƠNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC TẠI CƠ QUAN BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAI ĐOẠN 2024 - 2030 ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG Hà Nội, năm 2024
  2. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ THỊ MINH HƯƠNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC TẠI CƠ QUAN BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAI ĐOẠN 2024 - 2030 ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. NGUYỄN THỊ THÚY HIỀN TS. NGUYỄN TOÀN THẮNG Hà Nội, năm 2024
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Quản lý công “Bồi dưỡng công chức tại cơ quan Bộ Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2024 - 2030” là công trình nghiên cứu của riêng tôi, được thực hiện dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Thị Thúy Hiền và TS. Nguyễn Toàn Thắng. Nội dung Đề án có tham khảo sử dụng các tài liệu của các tác giả khác đều được liệt kê tại phần tài liệu tham khảo. Các thông tin, số liệu, kết quả nghiên cứu trong Đề án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ một đề án nào trước đây. TÁC GIẢ Lê Thị Minh Hương
  4. ii LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành chương trình học tập và thực hiện Đề án này, tác giả đã nhận được sự quan tâm, giảng dạy và tạo điều kiện của các Thầy giáo, Cô giáo ở Học viện Hành chính Quốc gia, tác giả xin chân thành cảm ơn Ban Lãnh đạo Học viện, Ban Quản lý đào tạo và các Thầy Cô của Học viện đã quan tâm, giúp đỡ tác giả trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu. Đặc biệt, tác giả xin gửi lời cảm ơn sâu sắc và chân thành đến TS. Nguyễn Thị Thúy Hiền và TS. Nguyễn Toàn Thắng đã dành nhiều thời gian, tâm huyết, tận tình hướng dẫn tác giả hoàn thành Đề án này. Tác giả xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Khoa học và Công nghệ và các đồng nghiệp đã tạo điều kiện giúp đỡ tác giả trong suốt quá trình thực hiện Đề án này. Tác giả xin chân thành cảm ơn! TÁC GIẢ Lê Thị Minh Hương
  5. iii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Giải thích từ ngữ CB, CC Cán bộ, công chức CC, VC Công chức, viên chức TCHC Tổ chức hành chính CMCN 4.0 Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư ĐT, BD Đào tạo, bồi dưỡng KH&CN Khoa học và Công nghệ KHCN & ĐMST Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo QLNN Quản lý nhà nước TCCB Tổ chức cán bộ VTVL Vị trí việc làm
  6. iv DANH MỤC BẢNG BIỂU Số hiệu Tên bảng Trang Kết quả bồi dưỡng công chức ở trong nước Bảng 2.1 30 giai đoạn 2016 - 2023 Tổng hợp các khóa bồi dưỡng công chức, Bảng 2.2 viên chức tại Bộ Khoa học và Công nghệ 32 giai đoạn 2016 - 2023 Kết quả bồi dưỡng công chức ở nước ngoài Bảng 2.3 35 giai đoạn 2016 - 2023 Kết quả đánh giá, xếp loại công chức của Bộ Bảng 2.4 76 Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2019 - 2023
  7. v DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ Số hiệu Tên sơ đồ Trang Sơ đồ 2.1 Cơ cấu tổ chức của Bộ Khoa học và Công nghệ 26 Sơ đồ 2.2 Số lượng, chất lượng công chức theo ngạch 72 Cơ cấu công chức theo độ tuổi năm 2023 của Sơ đồ 2.3 74 Bộ Khoa học và Công nghệ
  8. vi MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .................................................................................... iii DANH MỤC BẢNG BIỂU .......................................................................................iv DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ ......................................................................................... v MỤC LỤC ..................................................................................................................vi MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1 1. Lý do xây dựng đề án ..................................................................................... 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu..................................................................... 4 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề án ........................................................ 6 3.1. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................. 6 3.2. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... 6 4. Mục tiêu và nhiệm vụ đề án ........................................................................... 7 4.1. Mục tiêu ....................................................................................................... 7 4.2. Nhiệm vụ ..................................................................................................... 7 5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 7 5.1. Phương pháp luận ........................................................................................ 7 5.2. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................. 8 6. Hiệu quả (lợi ích) của đề án ứng dụng trong thực tiễn ................................... 9 6.1. Ý nghĩa lý luận ............................................................................................ 9 6.2. Ý nghĩa thực tiễn ......................................................................................... 9 7. Kết cấu đề án .................................................................................................. 9 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC TẠI TỔ CHỨC HÀNH CHÍNH THUỘC BỘ ...................................................................................................................................10 1.1. Những vấn đề chung về bồi dưỡng ........................................................... 10 1.1.1. Khái niệm bồi dưỡng .............................................................................. 10
  9. vii 1.1.2. Hình thức, nội dung bồi dưỡng công chức ............................................. 13 1.1.3. Chương trình, tài liệu bồi dưỡng công chức........................................... 15 1.1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến bồi dưỡng công chức ................................... 16 1.2. Công chức thuộc Bộ .................................................................................. 17 1.2.1. Khái niệm công chức .............................................................................. 17 1.2.2. Phân loại công chức................................................................................ 19 1.2.3. Tính chất công việc của công chức trong các tổ chức hành chính thuộc Bộ .............................................................................................................................. 20 1.3. Kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng công chức tại một số quốc gia trên thế giới ................................................................................................................................... 21 1.3.1. Singapore ................................................................................................ 21 1.3.2. Cộng hòa Pháp ........................................................................................ 22 1.3.3. Trung Quốc ............................................................................................. 22 1.3.4. Một số bài học cho Việt Nam ................................................................. 23 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1............................................................................................ 24 CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC TẠI CÁC TỔ CHỨC HÀNH CHÍNH THUỘC BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ..........................................................................................................25 2.1. Khái quát chung về các tổ chức hành chính và đội ngũ công chức Bộ Khoa học và Công nghệ ...................................................................................................... 25 2.2. Hoạt động bồi dưỡng công chức tại các tổ chức hành chính thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ ...................................................................................................... 27 2.2.1. Phương pháp triển khai........................................................................... 27 2.2.2. Nội dung bồi dưỡng ................................................................................ 28 2.2.3. Kết quả đạt được ..................................................................................... 29 2.3. Đánh giá công tác bồi dưỡng công chức trong các tổ chức hành chính thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ ...................................................................................... 37 2.3.1. Ưu điểm .................................................................................................. 38 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân......................................................................... 39 TIỂU KẾT CHƯƠNG 2............................................................................................ 42
  10. viii CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP VÀ LỘ TRÌNH, CÁC NGUỒN LỰC TỔ CHỨC THỰC HIỆN............................................................................................................43 3.1. Chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của nhà nước đối với công tác bồi dưỡng công chức ........................................................................................... 43 3.2. Quan điểm hoàn thiện bồi dưỡng công chức tại các tổ chức hành chính của Bộ Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2024 - 2030 .................................................. 45 3.3. Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng công chức tại các tổ chức hành chính giai đoạn 2024 - 2030 của Bộ Khoa học và Công nghệ ......................... 46 3.3.1. Tiếp tục tăng cường nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng công chức ................................................................................................. 46 3.3.2. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách bồi dưỡng công chức................ 47 3.3.3. Đổi mới, cập nhật, nâng cao chất lượng nội dung, chương trình, tài liệu, phương pháp bồi dưỡng công chức ........................................................................... 48 3.3.4. Tiếp tục xây dựng chuẩn hoá đội ngũ giảng viên; công chức tham gia giảng dạy ................................................................................................................... 50 3.3.5. Củng cố, kiện toàn hệ thống các cơ sở bồi dưỡng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị .............................................................................................................. 51 3.3.6. Tăng cường, đa dạng hóa nguồn lực tài chính để thực hiện công tác bồi dưỡng công chức ....................................................................................................... 52 3.3.7. Mở rộng, tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế trên lĩnh vực bồi dưỡng .................................................................................................................. 53 3.4. Lộ trình và các nguồn lực tổ chức thực hiện ............................................. 53 3.4.1. Lộ trình ................................................................................................... 53 3.4.2. Nguồn lực tổ chức thực hiện .................................................................. 57 TIỂU KẾT CHƯƠNG 3............................................................................................ 58 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................................ 59 1. Kết luận ........................................................................................................ 59 2. Kiến nghị ...................................................................................................... 59 2.1. Đối với Quốc hội và Chính phủ ................................................................ 59 2.2. Đối với các Bộ, ngành liên quan ............................................................... 60
  11. ix DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................... 61 PHỤ LỤC 1. Số lượng, chất lượng đội ngũ công chức thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ năm 2023 ............................................................................................................ 1 PHỤ LỤC 2. Tổng quan quyền và trách nhiệm của các bên tham gia hoạt động bồi dưỡng công chức của Bộ Khoa học và Công nghệ ............................................. 11 PHỤ LỤC 3. Tổng hợp Khung danh mục vị trí việc làm của các tổ chức hành chính thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ ............................................................................ 16 PHỤ LỤC 4. Biên bản phỏng vấn sâu ..................................................................... 27
  12. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Thứ nhất, xuất phát từ vai trò quan trọng của công tác bồi dưỡng trong việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức đáp ứng yêu cầu của một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, đặc biệt trong bối cảnh nước ta đang đẩy mạnh sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức - bộ máy, tinh giản biên chế hiện nay. Hoạt động bồi dưỡng giúp nâng cao năng lực chuyên môn, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ của công chức. Thông qua các khóa bồi dưỡng, công chức sẽ được nâng cao trình độ năng lực, cập nhật đổi mới tư duy, phát huy tính sáng tạo trong sử dụng kiến thức về các lĩnh vực: pháp luật, chuyên môn nghiệp vụ, các lĩnh vực khác liên quan đến VTVL, lĩnh vực tác nghiệp. Bên cạnh đó, hoạt động bồi dưỡng cũng góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả, khả năng tự giác, chủ động tiến hành công việc một cách độc lập của đội ngũ công chức. Đối với các tổ chức, đơn vị, công tác bồi dưỡng tốt giúp tổ chức, đơn vị duy trì và nâng cao được tính ổn định, linh hoạt trong hoạt động thực thi công vụ, đáp ứng nhu cầu tồn tại và phát triển của tổ chức. Hoạt động bồi dưỡng là một trong những giải pháp quan trọng giúp tổ chức chuẩn bị được đội ngũ công chức kế cận trong các giai đoạn phát triển khác nhau của hiện tại và tương lai. Đối với Nhà nước, hoạt động bồi dưỡng góp phần mang đến một nền hành chính chuyên nghiệp, phục vụ các đối tượng như tổ chức, doanh nghiệp, người dân tốt hơn, đồng thời mang đến niềm tin của người dân chính là tiêu chí phục vụ của nền hành chính. Như vậy, bồi dưỡng chính là một trong những giải pháp căn bản nhất để nâng cao chất lượng đội ngũ công chức. Thứ hai, xuất phát từ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai công tác bồi dưỡng công chức tại Bộ KH&CN thời gian qua, nổi bật là: Về nội dung, chương trình bồi dưỡng, việc bồi dưỡng công chức cơ bản vẫn chủ yếu tập trung vào đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn ngạch công chức, chức danh, chức vụ lãnh đạo quản lý, lý luận chính trị, quốc phòng - an ninh. Kinh phí sự nghiệp
  13. 2 giáo dục hiện nay được cấp dành gần như toàn bộ cho các nội dung bồi dưỡng này. Trong khi nội dung bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ, chuyên ngành, theo VTVL nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng của công chức đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại cơ quan, đơn vị còn chưa nhiều và không có nhiều nguồn kinh phí để thực hiện. Bên cạnh đó, chương trình bồi dưỡng hiện nay tập trung nhiều vào lý thuyết, ít thực hành, còn nặng về cung cấp kiến thức, ít rèn luyện kỹ năng. Một số chương trình bồi dưỡng còn có sự trùng lắp về nội dung hoặc chưa kịp thời được cập nhật, bổ sung để phù hợp với yêu cầu thực tiễn và định hướng của Đảng và nhà nước trong thời gian qua. Ngoài ra, cơ sở vật chất bồi dưỡng công chức còn hạn chế nên chưa đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học. Đội ngũ giảng viên cơ hữu có trình độ chuyên môn cao đặc biệt trong những lĩnh vực đặc thù như năng lượng nguyên tử, an toàn bức xạ, sở hữu trí tuệ,… còn thiếu, chủ yếu là kiêm chức. Thứ ba, xuất phát từ yêu cầu cấp thiết của việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng công chức trong các TCHC thuộc Bộ KH&CN trong thời gian tới. Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 đã đưa ra mục tiêu chung: “Xây dựng đội ngũ CB, CC, VC chuyên nghiệp, có năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và sự phát triển đất nước”, trong đó, mục tiêu cụ thể đến năm 2025 là xây dựng được đội ngũ CB, CC, VC có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, VTVL và khung năng lực theo quy định; đồng thời, triển khai nhiệm vụ cụ thể trong giai đoạn 10 năm tới: đổi mới nội dung, phương pháp ĐT, BD nâng cao năng lực, kỹ năng và phẩm chất cho đội ngũ CB, CC, VC gắn với VTVL. Bộ KH&CN là cơ quan chính phủ, thực hiện chức năng QLNN lĩnh vực KHCN & ĐMST. Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao trong bối cảnh đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và CMCN 4.0 phát triển mạnh mẽ hiện nay, yêu cầu cấp thiết đặt ra phải xây dựng được đội ngũ công chức của Bộ chuyên nghiệp có đủ phẩm chất, trình độ và năng lực, làm việc được trong môi trường quốc tế. Chính vì vậy, đổi mới, nâng cao chất lượng bồi dưỡng để công tác bồi dưỡng trở thành một công cụ
  14. 3 hữu hiệu trong xây dựng đội ngũ công chức của Bộ KH&CN vừa có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thông thạo các kỹ năng hành chính, vừa đáp ứng yêu cầu của từng VTVL, có khả năng thích ứng cao, nhạy bén, sáng tạo, nắm bắt, tiếp thu các kiến thức, kỹ năng, công nghệ mới; đồng thời vừa có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm, trung thành và tận tụy phục vụ nhân dân, vì lợi ích của nhân dân là rất cần thiết. Bên cạnh đó, ngày 09/8/2023, Bộ trưởng Bộ KH&CN đã ban hành Thông tư số 16/2023/TT-BKHCN hướng dẫn về VTVL công chức nghiệp vụ chuyên ngành KH&CN trong cơ quan, tổ chức thuộc ngành, lĩnh vực KH&CN. Theo đó, danh mục VTVL công chức nghiệp vụ chuyên ngành KH&CN gồm 10 nhóm với 31 VTVL. Triển khai Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01/6/2020 của Chính phủ về VTVL và biên chế công chức, hiện Bộ KH&CN đã hoàn thành việc xây dựng, phê duyệt VTVL và cơ cấu ngạch công chức trong các TCHC thuộc Bộ. Do vậy, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng công chức trong các TCHC thuộc Bộ KH&CN là vô cùng cần thiết; bảo đảm phù hợp với danh mục VTVL, bản mô tả công việc và khung năng lực mới được phê duyệt của các cơ quan, đơn vị; đáp ứng tốt nhất yêu cầu công việc QLNN về KHCN & ĐMST trong giai đoạn tới. Với những lý do trên, Học viên đã lựa chọn đề án “Bồi dưỡng công chức tại cơ quan Bộ Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2024 - 2030” để làm Đề án tốt nghiệp của mình. Việc nghiên cứu thực trạng công tác bồi dưỡng công chức trong các TCHC thuộc Bộ KH&CN, từ đó chỉ ra những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc trong triển khai, thực hiện và đề xuất các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng công chức trong các TCHC thuộc Bộ KH&CN là công việc có ý nghĩa lý luận và thực tiễn, phục vụ hiệu quả cho công tác của học viên sau này. Kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo và hướng dẫn hữu ích, có ý nghĩa về mặt lý thuyết và thực tiễn để Vụ TCCB thuộc Bộ KH&CN thực hiện công tác phát triển nhân lực nói chung và công tác bồi dưỡng công chức nói riêng của Bộ trong giai đoạn 2024 - 2030.
  15. 4 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Trong những năm qua, với sự phát triển như vũ bão của KH&CN và yêu cầu hội nhập quốc tế, việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác ĐT, BD CB, CC, VC đã được nhiều tác giả đề cập đến. Các công trình khoa học đã được công bố liên quan đến bồi dưỡng công chức của các nhà quản lý và nhà khoa học đã đưa ra những lý luận và thực tiễn khác nhau để giải quyết vấn đề này, có thể kể đến các công trình như: - Bài viết “Một số vấn đề về trách nhiệm công vụ của CB, CC ở nước ta hiện nay” của PGS. TS. Nguyễn Minh Phương, Trang thông tin điện tử Tạp chí Tổ chức nhà nước, ngày 09/8/2015. Tác giả đã chỉ rõ những nội dung cơ bản về trách nhiệm công vụ nhằm cung cấp cơ sở lý luận và thực tiễn quan trọng cho việc xây dựng, hoàn thiện chính sách về quản lý, phát triển đội ngũ CB, CC, trong đó có đề cao và đảm bảo thực hiện trách nhiệm của CB, CC trong hoạt động thực thi công vụ. - Bài viết “Đổi mới công tác ĐT, BD CB, CC đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới” của TS. Đặng Xuân Hoan, Trang thông tin điện tử Tạp chí Cộng sản, ngày 11/01/2019. Bài viết đã phân tích một số hạn chế của công tác ĐT, BD CB, CC ở nước ta thời gian qua; từ đó đề xuất những giải pháp đổi mới công tác ĐT, BD trong thời gian tới nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả QLNN, nâng tầm năng lực, tư duy, khả năng hành động của đội ngũ CB, CC. - Bài viết “Một số giải pháp nhằm ĐT, BD CB, CC theo năng lực” của PGS. TS. Nguyễn Thị Hồng Hải, Trang thông tin điện tử Tạp chí Tổ chức nhà nước, ngày 15/01/2020. ĐT, BD CB, CC theo năng lực là một xu hướng mới trong công tác ĐT, BD, đặt trọng tâm vào năng lực của CB, CC. Đây được coi là phương thức hữu hiệu để phát triển tài năng, gia tăng động lực làm việc và khả năng đáp ứng được những thách thức do môi trường mang lại của đội ngũ CB, CC ở nhiều nước trên thế giới. Bài viết đề xuất một số giải pháp ĐT, BD theo năng lực nhằm xây dựng đội ngũ CB, CC ở Việt Nam có năng lực và uy tín, phục vụ công cuộc cải cách hành chính và hội nhập quốc tế.
  16. 5 - Bài viết “Bồi dưỡng công chức theo năng lực đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số ở nước ta hiện nay” của TS. Phạm Đức Toàn và TS. Trần Thị Minh Châu, Trang thông tin điện tử Tạp chí Tổ chức nhà nước, ngày 15/11/2023. Bồi dưỡng công chức là một thành tố quan trọng trong tổng thể công tác quản lý, phát triển nguồn nhân lực khu vực công nhằm xây dựng đội ngũ công chức có đủ phẩm chất và năng lực, ngang tầm nhiệm vụ. Công tác bồi dưỡng công chức theo năng lực phát triển nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công cuộc cải cách nền hành chính nhà nước và chuyển đổi số. Từ một số lý thuyết và kinh nghiệm quốc tế về quản lý nguồn nhân lực, trên cơ sở yêu cầu thực tiễn đặt ra, bài viết luận giải và đề xuất một số giải pháp nhằm mang lại hiệu quả trong hoạt động bồi dưỡng công chức theo năng lực, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số ở nước ta hiện nay. Ngoài ra, còn có những công trình nghiên cứu trong nước bàn trực tiếp đến vấn đề này như: - Đề án nghiên cứu KH&CN cấp Bộ của Bộ KH&CN:“Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn để đề xuất xây dựng Đề án ĐT, BD nhân lực KH&CN ở trong nước và nước ngoài bằng ngân sách nhà nước”, Chủ nhiệm Đề án Ths. Đỗ Việt Trung (2015). Đề án đã triển khai nghiên cứu tổng quan các chương trình ĐT, BD nhân lực KH&CN ở trong nước và nước ngoài bằng ngân sách nhà nước và nhu cầu ĐT, BD nhân lực KH&CN ở trong nước và nước ngoài; thực trạng ĐT, BD nhân lực KH&CN ở trong nước và nước ngoài bằng ngân sách nhà nước hiện nay; kinh nghiệm quốc tế trong việc ĐT, BD nhân lực KH&CN ở trong nước và nước ngoài. Trên cơ sở đó, Đề án đề xuất các nội dung, hình thức ĐT, BD với các đối tượng: chuyên gia KH&CN, nhóm nghiên cứu, bồi dưỡng sau tiến sỹ và bồi dưỡng nhân lực quản lý KH&CN (gồm CB, CC QLNN). Phạm vi của Đề án này tập trung ĐT, BD kỹ năng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ và kỹ năng quản lý KH&CN cho nhóm đối tượng nhất định, ở cả trong công lập và ngoài công lập; và chủ yếu bồi dưỡng ở nước ngoài. Kết quả của nhiệm vụ nghiên cứu này là “Đề án ĐT, BD nhân lực KH&CN ở trong nước và nước ngoài bằng ngân sách nhà nước” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2395/QĐ-TTg ngày 25/12/2015.
  17. 6 - Luận án Tiến sĩ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam “Đào tạo bồi dưỡng cho CB, CC của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội”, tác giả Bùi Đức Thịnh (2019). Luận án đã hệ thống hóa và làm sáng tỏ cơ sở lý luận và thực tiễn về ĐT, BD CB, CC; đánh giá thực trạng và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến ĐT, BD CB, CC của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; từ đó đề xuất những giải pháp nhằm đổi mới công tác ĐT, BD CB, CC của Bộ. - Luận án Tiến sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia “Bồi dưỡng công chức ngành Nội vụ đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính”, tác giả Nguyễn Văn Sơn (2021). Luận án đã hệ thống hóa và làm sáng tỏ cơ sở lý luận và pháp lý về bồi dưỡng công chức ngành Nội vụ đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính; đánh giá thực trạng bồi dưỡng công chức ngành Nội vụ trong bối cảnh cải cách hành chính giai đoạn 2017 - 2021; từ đó đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả bồi dưỡng công chức ngành Nội vụ đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính giai đoạn đến năm 2030. Nhìn chung, các công trình nghiên cứu trên đã làm rõ được những vấn đề cơ bản về lý luận và thực tiễn liên quan đến công tác ĐT, BD công chức và các giải pháp căn cơ giúp nâng cao, cải thiện chất lượng đội ngũ này. Tuy nhiên, có thể nhận thấy một điểm chung là các nghiên cứu này thường đề cập đến cả hai vấn đề đào tạo và bồi dưỡng. Các tác giả thường không tập trung phân tích nhằm làm rõ hai khía cạnh này trong quá trình nghiên cứu. Bên cạnh đó, đã có nhiều công trình nghiên cứu được công bố có liên quan đến bồi dưỡng công chức nhưng chưa có công trình nào đi sâu nghiên cứu, đánh giá và đưa ra các giải pháp toàn diện nhằm nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng công chức tại các TCHC của Bộ KH&CN trong giai đoạn 2024 - 2030. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề án 3.1. Đối tượng nghiên cứu Công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng công chức. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Đề án “Bồi dưỡng công chức tại cơ quan Bộ KH&CN giai đoạn 2024 - 2030” là một đề án có nội dung khá phong phú với phạm vi rộng. Do đó, trong khuôn khổ
  18. 7 của một đề án tốt nghiệp thạc sĩ định hướng ứng dụng, với thời gian nghiên cứu có hạn, tác giả tập trung nghiên cứu theo phạm vi như sau: 3.2.1. Phạm vi về không gian Đề án thực hiện nghiên cứu tại các TCHC thuộc Bộ KH&CN tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. 3.2.2. Phạm vi về thời gian Đề án tiến hành nghiên cứu công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng công chức tại các TCHC thuộc Bộ KH&CN từ năm 2016 đến nay. 3.2.3. Phạm vi về nội dung nghiên cứu Đề án tập trung nghiên cứu về cơ sở khoa học, căn cứ pháp lý và thực tiễn triển khai của công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng công chức tại các TCHC thuộc Bộ KH&CN. 4. Mục tiêu và nhiệm vụ đề án 4.1. Mục tiêu Đề xuất một hệ thống giải pháp tổng thể, toàn diện nhằm góp phần hoàn thiện, nâng cao hiệu quả, chất lượng bồi dưỡng công chức trong các TCHC thuộc Bộ KH&CN trong giai đoạn 2024 - 2030. 4.2. Nhiệm vụ Để đạt được mục tiêu trên, đề án tập trung các nhiệm vụ chính sau: Nhiệm vụ số 1: Hệ thống hóa cơ sở lý luận và căn cứ pháp lý của công tác bồi dưỡng công chức trong các TCHC nhà nước thuộc Bộ. Nhiệm vụ số 2: Đánh giá thực trạng triển khai bồi dưỡng công chức tại các TCHC thuộc Bộ KH&CN giai đoạn 2016 - 2023. Nhiệm vụ số 3: Đề xuất một hệ thống giải pháp tổng thể, toàn diện nhằm nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng công chức trong các TCHC thuộc Bộ KH&CN giai đoạn 2024 - 2030. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận
  19. 8 Trong quá trình nghiên cứu, tác giả Đề án dựa trên cơ sở vận dụng phương pháp luận duy vật biện chứng của chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh và quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng và pháp luật của nhà nước liên quan đến đề án. 5.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu tổng hợp, nghiên cứu tài liệu thứ cấp: Phương pháp nghiên cứu được sử dụng trong đề án bao gồm các giai đoạn tìm hiểu, tổng hợp, phân tích, hệ thống hóa lý thuyết, các kết quả nghiên cứu trước đó, tiếp thu, kế thừa những thông tin có liên quan đến vấn đề bồi dưỡng công chức. Phương pháp này được tác giả sử dụng xuyên suốt trong quá trình thực hiện đề án. - Phương pháp phân tích: Đề án phân tích các tài liệu là các công trình nghiên cứu có liên quan đến công tác bồi dưỡng đội ngũ công chức. Ngoài ra, đề án cũng tiến hành phân tích các báo cáo của Bộ KH&CN có liên quan đến số lượng, chất lượng công chức; thực trạng cơ chế, chính sách và công tác bồi dưỡng công chức tại các TCHC thuộc Bộ KH&CN. Từ những phân tích tài liệu thứ cấp sẽ cung cấp những số liệu, luận cứ, luận điểm cả về mặt lý luận và thực tiễn, từ đó rút ra những đánh giá tổng quan phục vụ cho việc nghiên cứu. - Phương pháp so sánh: So sánh qua các năm để có cái nhìn tổng quát, toàn diện hơn thực trạng công tác bồi dưỡng công chức của Bộ KH&CN giai đoạn 2016 - 2023; về thực trạng số lượng, chất lượng công chức giai đoạn hiện nay của Bộ KH&CN; Từ đó, tác giả tổng kết rút kinh nghiệm và đề xuất giải pháp sát thực nhằm hoàn thiện, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác bồi dưỡng công chức trong TCHC thuộc Bộ KH&CN. - Phương pháp thống kê mô tả: Xử lí số liệu khảo sát bằng phương pháp toán học thống kê, biểu đồ, đồ thị. - Phương pháp phỏng vấn sâu: Phỏng vấn một số lãnh đạo của các TCHC và đơn vị sự nghiệp có chức năng bồi dưỡng công chức và công chức của Bộ KH&CN. Các câu hỏi điều tra tập trung vào làm rõ cách thức mà đơn vị đã thực hiện để quản lý, tổ chức, triển khai công tác bồi dưỡng công chức; Đánh giá của bản thân người được phỏng vấn về hiệu quả của công tác bồi dưỡng công chức tại Bộ KH&CN.
  20. 9 6. Hiệu quả (lợi ích) của đề án ứng dụng trong thực tiễn 6.1. Ý nghĩa lý luận - Góp phần cung cấp thêm luận cứ khoa học cho Bộ KH&CN nhằm hoàn thiện chủ trương, chính sách, định hướng, cách thức triển khai công tác bồi dưỡng công chức trong các TCHC của Bộ. - Kết quả nghiên cứu làm sáng tỏ, minh chứng cho các lý thuyết liên quan, làm cơ sở cho việc đề xuất một hệ thống giải pháp tổng thể, toàn diện nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác bồi dưỡng công chức của Bộ KH&CN trong thời gian tới, góp phần nâng cao hiệu quả QLNN trong lĩnh vực KHCN & ĐMST. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn - Đề xuất giải pháp mới thực hiện công tác bồi dưỡng công chức trong các TCHC thuộc Bộ KH&CN, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác bồi dưỡng công chức. - Góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trong các TCHC của Bộ KH&CN, đáp ứng yêu cầu của một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, đặc biệt trong bối cảnh nước ta đang đẩy mạnh sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức - bộ máy, tinh giản biên chế hiện nay. 7. Kết cấu đề án Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung của đề án gồm có 3 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận và căn cứ pháp lý của công tác bồi dưỡng công chức tại TCHC thuộc Bộ. Chương 2. Đánh giá thực trạng công tác bồi dưỡng công chức tại các TCHC thuộc Bộ KH&CN. Chương 3. Giải pháp và lộ trình, các nguồn lực tổ chức thực hiện.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0