intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2024 – 2030

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:64

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2024 – 2030" nhằm đề xuất giải pháp và nguồn lực thực hiện nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng, bảo đảm số lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông trong thời gian tới, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm trong thời kỳ mới, đạt được các mục tiêu đặt ra của Huyện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2024 – 2030

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHẠM ĐỨC LỘC BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẮK SONG, TỈNH ĐẮK NÔNG, GIAI ĐOẠN 2024 – 2030 ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG Đắk Lắk, tháng 6 năm 2024
  2. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHẠM ĐỨC LỘC BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẮK SONG, TỈNH ĐẮK NÔNG, GIAI ĐOẠN 2024 – 2030 ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN: TS. Lê Văn Từ Đắk Lắk, tháng 6 năm 2024
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan nội dung Đề án “Bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2024 – 2030” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và kết quả nghiên cứu đƣợc trình bày trong Đề án là trung thực, khách quan dựa trên kết quả nghiên cứu, khảo sát thực tiễn tại Ủy ban nhân dân huyện Đắk Song và chƣa từng đƣợc công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan này. TÁC GIẢ Phạm Đức Lộc
  4. LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy, cô trong Học viện Hành chính Quốc gia và Phân viện khu vực Tây Nguyên, Học viện Hành chính Quốc gia đã giảng dạy, giúp đỡ tôi hoàn thành Chƣơng trình Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công và viết Đề án “Bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2024 – 2030”. Đặc biệt, tôi xin cảm ơn Thầy giáo Tiến sĩ Lê Văn Từ đã dành thời gian hƣớng dẫn nghiên cứu và giúp tôi hoàn thành Đề án này. Đồng thời, tôi cũng xin cảm ơn Phòng Nội vụ và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông và các cơ quan, đơn vị đã cung cấp số liệu, tài liệu, thông tin để tôi hoàn thành Đề án này. Đắk Lắk, tháng 6 năm 2024 TÁC GIẢ Phạm Đức Lộc
  5. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG ĐỀ ÁN Nội dung Viết tắt Cán bộ CB Công chức CC Cán bộ, công chức CBCC Đào tạo, bồi dƣỡng ĐTBD Bồi dƣỡng công chức BDCC Hội đồng nhân dân HĐND Ủy ban nhân dân UBND Kinh tế - xã hội KTXH Văn hóa xã hội VHXH Quản lý nhà nƣớc QLNN Lý luận chính trị LLCT
  6. MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU...................................................................................................... 1 1. Lý do xây dựng đề án........................................................................................................... 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu......................................................................................... 2 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của đề án .................................................................... 4 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu...................................................................... 4 5. Phƣơng pháp nghiên cứu..................................................................................................... 5 6. Lợi ích của đề án ứng dụng trong thực tiễn....................................................................... 5 7. Kết cấu đề án ......................................................................................................................... 6 PHẦN NỘI DUNG ................................................................................................................. 7 Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN 7 1.1. Một số khái niệm cơ bản liên quan đến bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện........................................... 7 1.2. Bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện ...................................................................................................................... 9 1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến bồi dƣỡng công chức..........................................13 1.4. Các văn bản pháp luật liên quan đến đề án ...................................................15 Chƣơng 2: THỰC TRẠNG BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẮK SONG, TỈNH ĐẮK NÔNG ........................................................................................................................... 17 2.1. Khái quát chung về điều kiện tự nhiên, kinh tế, văn hoá, xã hội huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông ............................................................................ 17 2.2. Khái quát chung về Ủy ban nhân dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông………………………………………………………………………...18 2.3. Những yếu tố ảnh hƣởng đến bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông................... .19 2.4. Thực trạng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông .................................................. 21 2.5. Đánh giá kết quả bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông...................................................23
  7. Chƣơng 3: GIẢI PHÁP BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẮK SONG, TỈNH ĐẮK NÔNG, GIAI ĐOẠN 2024-2030 VÀ NGUỒN LỰC THỰC HIỆN ........... 40 3.1. Định hƣớng và mục tiêu...........................................................................41 3.2. Giải pháp bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2024 – 2030 ............................41 3.3. Nguồn lực thực hiện bồi dƣỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông...................................................45 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................................49 1. Kết luận ............................................................................................................. 49 2. Kiến nghị ..........................................................................................................50 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................. 52
  8. DANH MỤC CÁC BẢNG Tên sơ đồ, Nội dung Trang bảng biểu Quy trình hoạt động bồi dƣỡng công chức các cơ Sơ đồ 1.1 10 quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện Cơ cấu tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Bảng 2.1 19 UBND huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông Bảng số liệu về trình độ công chức các cơ quan Bảng 2.2 22 chuyên môn thuộc UBND huyện Đắk Song Kết quả bồi dƣỡng lý luận chính trị công chức các Bảng 2.3 cơ quan chuyên môn UBND huyện Đắk Song giai 24 đoạn 2020 – 2023 Kết quả bồi dƣỡng quản lý nhà nƣớc công chức các Bảng 2.4 cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đắk Song 25 giai đoạn 2020 – 2023
  9. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Đào tạo, bồi dƣỡng công chức là công việc quan trọng trong quản lý nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị nƣớc ta nói chung, cơ quan hành chính nhà nƣớc nói riêng. Do đó, công tác đào tạo, bồi dƣỡng đội ngũ cán bộ, công chức của huyện Đắk Song nói chung, bồi dƣỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông có ý nghĩa rất quan trọng nhằm xây dựng đội ngũ có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; có năng lực trong công tác, tƣ duy đổi mới, sáng tạo, chủ động hội nhập, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có bản lĩnh xử lý những vấn đề phức tạp, khó lƣờng; đảm bảo đủ về số lƣợng, đồng bộ về cơ cấu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới là nhiệm vụ trọng yếu, then chốt. Trong những năm qua, cấp ủy, lãnh đạo UBND huyện Đắk Song đã nhận thức rõ vị trí, vai trò và đặc biệt quan tâm đến công tác bồi dƣỡng, giáo dục chính trị, tƣ tƣởng, nâng cao đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông. Vì vậy, công tác đào tạo, bồi dƣỡng và cập nhật kiến thức quan tâm triển khai thực hiện tích cực. Từ đó, đội ngũ cán bộ công chức từng bƣớc nâng cao về năng lực, trình độ, tinh thần trách nhiệm và ý thức rèn luyện phấn đấu vƣơn lên. Tuy nhiên, công tác bồi dƣỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông nhiều tồn tại, hạn chế, chƣa đáp ứng đƣợc yêu cầu công việc. Công tác lập kế hoạch còn bị động, số lƣợng công chức tham gia bồi dƣỡng phụ thuộc vào chỉ tiêu của tỉnh, chƣa bảo đảo mục tiêu, số lƣợng đã đề ra; công tác bồi dƣỡng một số lĩnh vực trọng tâm của huyện chƣa đƣợc chú trọng; các cơ sở tổ chức bồi dƣỡng của tỉnh, của huyện chƣa đủ mạnh, thiếu đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp, cơ sở vật chất, trang 1
  10. thiết bị giảng dạy. Việc phối hợp giữa các phòng, ban, bộ phận các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đắk Song chƣa chặt chẽ, chủ động. Chính vì vậy, học viên chọn Đề án: “Bồi dƣỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2024 – 2030” để nghiên cứu nhằm đánh giá thực trạng, ƣu điểm, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, đề xuất nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lƣợng, hiệu quả bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đắk Song giai đoạn 2024 – 2030 và nguồn lực thực hiện. Đồng thời, Tác giả mong muốn vận dụng kiến thức đã học tập, nghiên cứu về ngành quản lý công để giải quyết những vấn đề thực tiễn đang đặt ra cấp thiết, quan trọng. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Trong thời gian qua, nhiều nhà khoa học, nhà quản lý, các Bộ, ngành, các trƣờng đại học, học viện và các địa phƣơng đã nghiên cứu về bồi dƣỡng công chức trên nhiều phƣơng diện khác nhau. Có thể kể đến nhƣ: - Lại Đức Vƣợng (2009), Quản lý nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính trong giai đoạn hiện nay, luận văn tiến sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia [18]. - Đề tài nghiên cứu cấp Bộ “Cơ sở khoa học của đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ, công chức hành chính theo nhu cầu công việc” của TS. Nguyễn Ngọc Vân [19]. - Đề tài nghiên cứu cấp Bộ “Căn cứ lý luận và thực tiễn của việc xây dựng hệ thống tiêu chí kiểm tra, đánh giá công tác đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ, công chức nhà nƣớc” của Vũ Trọng Thiệp [20]. - Nguyễn Thị Thu Hà (2013), Đổi mới công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn 2011 - 2020, Học viện Hành chính Hồ Chí Minh [21]. Các luận văn: Luận văn thạc sĩ “Đào tạo, bồi dƣỡng công chức các cơ 2
  11. quan hành chính nhà nƣớc theo vị trí việc làm tỉnh Vĩnh Phúc” của Nguyễn Thị Hồng Yến, Học viện hành chính Quốc gia, năm 2012 [22]. Luận án tập trung nghiên cứu về cơ sở lý luận, thực trạng, đề xuất các giải pháp đào tạo, bồi dƣỡng công chức cơ quan hành chính nhà nƣớc theo vị trí việc làm tỉnh Vĩnh Phúc. Luận văn thạc sĩ “Đào tạo, bồi dƣỡng công chức hành chính nhà nƣớc theo nhu cầu tỉnh Bắc Ninh” của Đặng Thị Lý, Học viện hành chính Quốc gia, năm 2013 [23]. Luận án tập trung nghiên cứu về cơ sở lý luận, thực trạng, đề xuất các giải pháp đào tạo, bồi dƣỡng công chức hành chính nhà nƣớc theo nhu cầu tỉnh Bắc Ninh. Luận văn thạc sĩ “Đào tạo, bồi dƣỡng công chức cấp tỉnh theo chức danh trên địa bàn tỉnh Đắk Nông” của Bùi Ngọc Sơn, Học viện hành chính Quốc gia, năm 2015 [24]. Luận án tập trung nghiên cứu về cơ sở lý luận, thực trạng, đề xuất các giải pháp đào tạo, bồi dƣỡng công chức cấp tỉnh theo chức danh trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Luận văn thạc sĩ “Bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông” của Trần Ngọc Lâm, Học viện hành chính Quốc gia, năm 2017 [25]. Luận văn nêu lên những vấn đề lý luận về bồi dƣỡng công chức, thực trạng cũng nhƣ đề xuất các một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông. Các công trình nghiên cứu trên đều có những đóng góp nhất định về mặt lý luận và thực tiễn cho công tác bồi dƣỡng công chức nói chung và bồi dƣỡng cấp huyện nói riêng. Phạm vi nghiên cứu các công trình trên đƣợc thực thực hiện tại ở một tỉnh hoặc cơ quan ở cấp huyện. Tuy nhiên, chƣa có đề tài, đề án nào nghiên cứu về bồi dƣỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông. Có thể nói đây là đề án nghiên cứu chuyên sâu về bồi dƣỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện 3
  12. Đắk Song, tỉnh Đắk Nông và không trùng lắp với các đề tài, đề án đã nghiên cứu khác. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của đề án 3.1. Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông. 3.2. Phạm vi nghiên cứu: - Phạm vi về không gian: Địa bàn tại huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông. - Về thời gian: Thu thập số liệu giai đoạn 2020 – 2023; ứng dụng kết quả nghiên cứu để triển khai Đề án giai đoạn 2024 - 2030. - Nội dung dung nghiên cứu: nghiên cứu về bồi dƣỡng công chức, tập trung nghiên cứu về quy trình bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông. 4.1. Mục tiêu nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và đánh giá thực trạng bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông, đề án đề xuất giải pháp và nguồn lực thực hiện nhằm nâng cao chất lƣợng bồi dƣỡng, bảo đảm số lƣợng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông trong thời gian tới, góp phần nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm trong thời kỳ mới, đạt đƣợc các mục tiêu đặt ra của Huyện. 4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Làm sâu sắc hơn cơ sở lý luận và pháp lý về bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông. - Đánh giá thực trạng bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông trong thời gian qua. - Đề xuất giải pháp và nguồn lực thực hiện Đề án giai đoạn 2024 – 2030. 4
  13. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu - Phƣơng pháp tổng hợp, thống kê: Để có các dữ liệu phục vụ cho việc nghiên cứu và phân tích, học viên tiến hành thống kê và tổng hợp các số liệu, dữ liệu báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội huyện Đắk Song; thực trạng bồi dƣỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đắk Song, giai đoạn 2020 - 2023. Các số liệu đƣợc tập hợp từ các báo cáo UBND huyện Đắk Song (Phòng Nội vụ), tỉnh Đắk Nông. - Phƣơng pháp phân tích tài liệu thứ cấp: Đề án phân tích các nghị quyết của HĐND tỉnh Đắk Nông và các quy định kế hoạch, báo cáo UBND tỉnh Đắk Nông có liên quan đến bồi dƣỡng công chức tỉnh Đắk Nông và của UBND huyện Đắk Song có liên quan đến bồi dƣỡng công chức huyện Đắk Song. - Phƣơng pháp so sánh: Học viên tiến hành so sánh thực trạng bồi dƣỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông với các quy định về tiêu chuẩn, yêu cầu về công tác đào tạo, bồi dƣỡng công chức cấp huyện của Đảng, Nhà nƣớc hiện hành để đánh giá. Từ đó, tạo cơ sở đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác bồi dƣỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2024 – 2030. 6. Lợi ích của đề án ứng dụng trong thực tiễn Đề án hệ thống hóa cơ sở lý luận khoa học về đào tạo, bồi dƣỡng công chức. Đánh giá thực trạng bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đắk Song giai đoạn 2020 – 2023. Trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp hoàn thiện và nguồn lực thực hiện công tác bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2024 - 2030. Đề án có giá trị lý luận và thực tiễn áp dụng để đào tạo, bồi dƣỡng công chức góp phần nâng cao chất lƣợng, hiệu quả cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2024 – 5
  14. 2030 và những năm tiếp theo. Đồng thời, các cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Đắk Nông và các cơ sở đào tạo có thể tham khảo để xây dựng đề án, kế hoạch bồi dƣỡng công chức. 7. Kết cấu đề án Ngoài mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, danh mục bảng biểu, danh mục các chữ viết tắt và các phụ lục, phần nội dung của đề án đƣợc chia làm 3 Chƣơng. Chƣơng 1: Cơ sở lý luận và pháp lý về bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện Chƣơng 2: Thực trạng bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông Chƣơng 3: Giải pháp bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2024 – 2030 và nguồn lực thực hiện đề án 6
  15. PHẦN NỘI DUNG Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN 1.1. Một số khái niệm cơ bản liên quan đến bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện - Khái niệm về bồi dưỡng: Bồi dƣỡng là quá trình làm cho ngƣời ta tăng thêm kiến thức, kỹ năng hoặc phẩm chất ngƣời lao động. Nhƣ vậy, bồi dƣỡng chính là việc tổ chức ra những cơ hội cho công chức học tập, nâng cao năng lực công chức nhằm đáp ứng yêu cầu công việc. Hoạt động bồi dƣỡng giúp cá nhân giải quyết công việc hiệu quả, nâng cao năng suất lao động. Mục đích chủ yếu của bồi dƣỡng là nâng cao năng lực và phẩm chất công chức để làm việc hiệu quả hơn, nâng cao năng suất lao động. Từ đó, xây dựng tổ chức ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu nhân lực hiện tại và tƣơng của tổ chức. Theo từ điển Tiếng Việt thì bồi đƣỡng đƣợc hiểu là: “Bồi dƣỡng là làm cho tăng thêm động lực hoặc phẩm chất ”. - Khái niệm về công chức: Có nhiều cách hiểu khác nhau về công chức. Ở nƣớc ta, khái niệm công chức đƣợc hình thành gắn liền với quá trình cải cách nền hành chính và các giai đoạn phát triển của đất nƣớc. Pháp lệnh Cán bộ công chức (năm 1998), đƣợc Ủy ban Thƣờng vụ Quốc hội khóa X ban hành, Điều 1 của Pháp lệnh quy định: “Công chức quy định tại Pháp lệnh này là công dân Việt Nam trong biên chế và hƣởng lƣơng từ ngân sách nhà nƣớc... ”. Quy định này khẳng định quan điểm và nhận thức mới trong giai đoạn hiện nay nhƣng vẫn chƣa có sự phân biệt rõ ràng giữa cán bộ với công chức [1]. Luật Cán bộ, Công chức (2008), Quốc hội nƣớc Cộng hòa xã hội chủ 7
  16. nghĩa Việt Nam ban hành, tại Khoản 2, Điều 4 của Luật này quy định (đã đƣợc sửa đổi, bổ sung năm 2019): “Công chức là công dân Việt Nam, đƣợc tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tƣơng ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của cơ quan Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nƣớc, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ƣơng, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hƣởng lƣơng từ ngân sách nhà nƣớc” [2]. - Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện Nhƣ vậy, có thể hiểu Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện là những công dân Việt Nam đƣợc tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, bậc, chức danh trong biên chế và làm việc tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, đƣợc hƣởng lƣơng từ ngân sách nhà nƣớc. - Khái niệm về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện: Bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện là hoạt động tăng thêm kiến thức, kỹ năng hoặc phẩm chất cho những ngƣời đƣợc tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong các phòng để nâng cao năng lực, hiệu quả công việc; thực hiện chức năng tham mƣu, giúp UBND cấp huyện quản lí nhà nƣớc về ngành, lĩnh vực ở địa phƣơng; đang giữ chức vụ, đang thực thi công việc của một ngạch, bậc nhất định, để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ đƣợc giao. 8
  17. 1.2. Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện 1.2.1. Nội dung bồi dưỡng Bồi dƣỡng về lý luận chính trị: Về chủ nghĩa Mác - Lênin, tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về cách mạng Việt Nam, quan điểm, đƣờng lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nƣớc; các quan điểm của Đảng về xây dựng nhà nƣớc pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Bồi dƣỡng về an ninh – quốc phòng: đƣờng lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nƣớc Việt Nam về quốc phòng, an ninh; về phát triển kinh tế - xã hội gắn với tăng cƣờng, củng cố quốc phòng an ninh và hoạt động đối ngoại trong tình hình mới; về bảo vệ an ninh chính trị, kinh tế, văn hóa, tƣ tƣởng; quản lý nhà nƣớc về an ninh trật tự trong tình hình mới; về dân tộc, tôn giáo gắn với quốc phòng an ninh trong tình hình mới. Kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nƣớc: Tổ chức bộ máy Nhà nƣớc Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bộ máy hành chính Nhà nƣớc, pháp luật và pháp chế xã hội chủ nghĩa, công vụ, công chức và viên chức, cải cách hành chính, hội nhập quốc tế, quản lý ngành, lĩnh vực,…nhằm xây dựng một đội ngũ công chức chuyên nghiệp. Kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu vị trí việc làm: Nội dung bồi dƣỡng kiến thức, kỹ năng cho công chức, viên chức cần đƣợc thiết kế một cách cụ thể và phù hợp với từng vị trí công việc cụ thể. Bồi dƣỡng kiến thức về tin học, ngoại ngữ và các kỹ năng bổ trợ khác. Ngoài kiến thức, kỹ năng về tin học, ngoại ngữ, công chức còn cần trang bị cho mình rất nhiều những kỹ năng khác nhƣ: kỹ năng quản lý hồ sơ, kỹ năng soạn thảo văn bản, kỹ năng làm việc nhóm [5]. 9
  18. 1.2.2. Hình thức bồi dưỡng Theo Điều 15, Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ, công chức, viên chức quy định hình thức bồi dƣỡng [5] gồm: - Tập sự. - Bồi dƣỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức. - Bồi dƣỡng trƣớc khi bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý. - Bồi dƣỡng theo yêu cầu của vị trí việc làm; bồi dƣỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành bắt buộc hàng năm (thời gian thực hiện tối thiểu là 01 tuần/01 năm; một tuần đƣợc tính bằng 05 ngày học, một ngày học 08 tiết). 1.2.3. Quy trình bồi dưỡng Một quy trình bồi dƣỡng gồm những thành tố cơ bản sau: Xác định nhu cầu bồi dƣỡng Đánh giá kết Xây dựng kế quả khóa bồi hoạch bồi dƣỡng dƣỡng Tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dƣỡng Sơ đồ 1.1: Quy trình hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. Ta có thể hiểu bồi dƣỡng công chức là một quy trình có hoạch định, có tổ chức, thực hiện tuần tự các bƣớc để tổ chức bồi dƣỡng công chức một cách khoa học, đạt chất lƣợng, hiệu quả. 10
  19. - Xác định nhu cầu bồi dưỡng: Xác định nhu cầu bồi dƣỡng công chức là tiền đề để hoạt động bồi dƣỡng công chức đạt mục tiêu đề ra. Xác định nhu cầu bồi dƣỡng không phải tiến hành một lần mà phải mang tính thƣờng xuyên. Nhu cầu bồi dƣỡng phải đƣợc xác định cho từng công chức. Xác định nhu cầu bồi dƣỡng là xác định khoảng trống giữa các kiến thức, kỹ năng cần để thực thi công việc (hiện tại và tƣơng lai) so với kiến thức, kỹ năng mà công chức đang có. Để xác định nhu cầu bồi dƣỡng có thể sử dụng nhiều cách khác nhau. Xác định nhu cầu bồi dƣỡng theo các bƣớc sau: + Lập kế hoạch xác định rõ nhu cầu bồi dƣỡng + Phân tích tổ chức, phân tích công việc + Xác định năng lực cần có và mức độ năng lực cần có + Xác định năng lực hiện có và mức độ năng lực hiện có + Đánh giá nhu cầu bồi dƣỡng + Tổng hợp nhu cầu bồi dƣỡng, báo cáo Xác định đúng nhu cầu bồi dƣỡng là tiền đề, cơ sở xây dựng kế hoạch bồi dƣỡng công chức cấp huyện. Xác định nhu cầu ngắn hạn và dài hạn để bồi dƣỡng công chức theo kịp xu thế vận động phát triển kinh tế - xã hội. - Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng: Lập kế hoạch bồi dƣỡng là quá trình thu thập, phân tích và xử lý thông tin một cách có hệ thống nhằm xác định mục tiêu, phân bổ các nguồn lực, thời gian và các phƣơng án thực hiện nhằm đạt mục tiêu cho hoạt động bồi dƣỡng. Lập kế hoạch là nhằm hoàn thành các mục tiêu của bồi dƣỡng, là công cụ của quản lý, nó cung cấp tiêu chuẩn cho việc thực hiện, việc kiểm tra, theo dõi, đánh giá kết quả đạt đƣợc hay chính là sự thiết kế trƣớc bƣớc đi cho hoạt động tƣơng lai, để đạt đƣợc mục tiêu đã định thông qua việc sử dụng nguồn lực. Lập kế hoạch bồi dƣỡng bao gồm các bƣớc cơ bản sau: 11
  20. + Xác định mục tiêu khóa học bồi dƣỡng + Xác định đối tƣợng, hình thức bồi dƣỡng + Xác định nội dung khóa bồi dƣỡng + Hình thức, phƣơng pháp bồi dƣỡng + Xác định thời gian và địa điểm bồi dƣỡng + Lựa chọn giảng viên cho khóa bồi dƣỡng + Dự toán kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị. - Tổ chức thực hiện bồi dưỡng: Tổ chức thực hiện bồi dƣỡng là hiện thực hóa các mục tiêu, nội dung bồi dƣỡng đã đề ra. Chỉ có tổ chức thực hiện mới có thể nói là đạt đƣợc mục tiêu hay hoàn thành kế hoạch bồi dƣỡng. Trong quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch, tùy theo tình hình thực tế linh hoạt điều chỉnh các hoạt động cho phù hợp với kế hoạch và khi tổ chức thực hiện cần chú ý đến những hoạt động cơ bản sau: + Tổ chức các nguồn lực một cách hợp lý, kịp thời và đảm bảo tiến độ. + Tổ chức theo dõi, giám sát và có những điều chỉnh phù hợp trong quá trình thực hiện. + Cập nhật về tiến độ, kết quả thực hiện kế hoạch và báo cáo lãnh đạo, quản lý. - Đánh giá kết quả bồi dưỡng: Đánh giá bồi dƣỡng là giai đoạn cuối trong quy trình bồi dƣỡng. Đánh giá nhằm xác định mức độ đạt đƣợc các mục tiêu đã đề ra từ trƣớc, giúp các nhà quản lý đƣa ra các quyết định phù hợp cho công tác quản lý bồi dƣỡng. Đánh giá đƣợc dùng để chỉ việc xem xét xem các mục tiêu hoạt động đã đạt đƣợc một cách chắc chắn chƣa; các biện pháp thực hiện đƣa ra có những tác động ảnh hƣởng nhƣ thế nào; có những vấn đề nào nảy sinh hay hiệu quả đạt ở mức nào. Đánh giá bồi dƣỡng là quá trình thu thập và xử lý thông tin, dữ liệu về 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2