Đề án tốt nghiệp: Bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận 6, TPHCM
lượt xem 1
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề án "Bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận 6, TPHCM" nhằm đề xuất phương hướng và giải pháp tăng cường hoạt động bồi dưỡng CC phường trên địa bàn Quận 6, TPHCM, góp phần xây dựng đội ngũ CC đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và hội nhập quốc tế.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp: Bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận 6, TPHCM
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐẶNG NGUYỄN HỒNG CHÂU BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 6, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 06 năm 2024 Hà Nội, 202…
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐẶNG NGUYỄN HỒNG CHÂU BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 6, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8340403 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: PGS.TS. NGUYỄN MINH PHƯƠNG Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 06 năm 2024 Hà Nội, 202…
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả sử dụng trong đề án là trung thực, có độ chính xác cao và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tác giả Đề án Đặng Nguyễn Hồng Châu
- LỜI CẢM ƠN Đề án “Bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận 6, TPHCM” là kết quả của quá trình học tập, nghiên cứu nghiêm túc và tâm huyết của học viên với sự giúp đỡ, hướng dẫn nhiệt tình của quý thầy cô, bạn bè đồng nghiệp và các đồng chí lãnh đạo, quản lý UBND Quận 6, UBND các phường thuộc Quận. Qua đây, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, chân thành tới Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, Phân hiệu Học viện Hành chính Quốc gia tại TP. Hồ Chí Minh và đặc biệt là PGS.TS. Nguyễn Minh Phương, người đã tận tình hướng dẫn tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu hoàn thành đề án này. Xin trân trọng cảm ơn!
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT CỤM TỪ VIẾT TẮT 1 Cán bộ, công chức CBCC Công chức CC 2 3 Hội đồng nhân dân HĐND 4 Quản lý nhà nước QLNN 5 Thành phố Hồ Chí Minh TPHCM 6 Ủy ban nhân dân UBND
- DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Số lượng theo độ tuổi công chức phường của Quận 6 ................. 28 Bảng 2.2. Trình độ chuyên môn của công chức phường .............................. 30 Bảng 2.3. Trình độ lý luận chính trị của công chức phường ........................ 31 Bảng 2.4. Trình độ quản lý nhà nước của công chức phường ...................... 32 Bảng 2.5. Trình độ ngoại ngữ, tin học của công chức phường ..................... 32
- DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Cơ cấu giới tính của CC phường ............................................ 29 Biểu đồ 2.2. Cơ cấu độ tuổi CC phường ..................................................... 30
- MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1 1. Lý do chọn đề án ........................................................................................... 1 2. Tổng quan về tình hình nghiên cứu liên quan đến đề án .............................. 2 3. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề án ................................................................... 4 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề án ................................................ 5 5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 5 6. Dự kiến đóng góp của đề án .......................................................................... 6 7. Kết cấu của đề án .......................................................................................... 6 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG ................................................................................................................... 7 1.1. Khái quát chung về công chức phường .................................................. 7 1.1.1. Công chức và công chức phường ............................................................ 7 1.1.2. Đặc điểm hoạt động của công chức phường ........................................... 7 1.1.3. Vai trò của công chức phường .............................................................. 10 1.1.4. Yêu cầu đối với công chức phường ...................................................... 12 1.2. Những vấn đề chung về bồi dưỡng công chức phường ...................... 14 1.2.1. Khái niệm bồi dưỡng và bồi dưỡng công chức phường ....................... 14 1.2.2. Nội dung, hình thức bồi dưỡng công chức phường .............................. 14 1.2.3. Đặc điểm, vai trò bồi dưỡng công chức phường ................................... 16 1.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác bồi dưỡng công chức phường ...... 19 1.2.5. Yêu cầu tăng cường hoạt động bồi dưỡng công chức phường ............. 21 1.3. Kinh nghiệm bồi dưỡng công chức phường của một số địa phương và giá trị tham khảo ........................................................................................... 23 1.3.1. Kinh nghiệm bồi dưỡng công chức phường của một số địa phương .... 23 1.3.2. Giá trị tham khảo cho bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận 6, TPHCM ....................................................................................................... 25
- Tiểu kết chương 1 .......................................................................................... 26 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 6, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ............................................ 27 2.1. Khái quát đặc điểm kinh tế - xã hội và đội ngũ công chức phường trên địa bàn Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh .......................................... 27 2.1.1. Khái quát đặc điểm kinh tế - xã hội Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh 27 2.1.2. Thực trạng số lượng và chất lượng đội ngũ công chức phường trên địa bàn Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh ............................................................. 28 2.2. Tình hình hoạt động bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh .......................................................................... 33 2.2.1. Công tác tham mưu, phối hợp triển khai kế hoạch bồi dưỡng.............. 33 2.2.2. Nội dung và hình thức bồi dưỡng công chức phường .......................... 35 2.2.3. Nguồn lực thực hiện ............................................................................. 38 2.2.4. Công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá ................................................... 41 2.3. Đánh giá về hoạt động bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh ................................................................ 41 2.3.1. Một số kết quả đã đạt được ................................................................... 41 2.3.2. Những hạn chế ...................................................................................... 43 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế .......................................................... 45 Tiểu kết chương 2 .......................................................................................... 46 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯỚNG, GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 6, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH .............................................................................. 47 3.1. Phương hướng tăng cường hoạt động bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh .......................................... 47 3.1.1. Tăng cường hoạt động bồi dưỡng công chức phường nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức phường thuộc Quận ........................................ 47
- 3.1.2. Tăng cường hoạt động bồi dưỡng công chức phường gắn với nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng của Quận ............................................. 47 3.2. Các giải pháp tăng cường hoạt động bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh .......................................... 49 3.2.1. Giải pháp về nhận thức ......................................................................... 49 3.2.2. Giải pháp về tổ chức thực hiện ............................................................. 51 3.2.3. Giải pháp về kiểm tra, đánh giá ............................................................ 55 3.3. Tiến độ, nguồn lực và phân công thực hiện đề án............................... 57 3.3.1. Tiến độ thực hiện đề án ......................................................................... 57 3.3.2. Nguồn kinh phí thực hiện đề án ............................................................ 57 3.3.3 Phân công thực hiện đề án ..................................................................... 58 Tiểu kết chương 3 .......................................................................................... 59 KẾT LUẬN .................................................................................................... 60
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề án Phường là cấp chính quyền gần dân nhất trong hệ thống hành chính Việt Nam, đóng vai trò là nền tảng của hệ thống chính trị. Công chức phường có nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong việc trực tiếp triển khai và thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ công, giải quyết các thủ tục hành chính một cách thuận lợi và nhanh chóng; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý chí của người dân, phản ánh kịp thời đến các cấp chính quyền cao hơn để đưa ra các chính sách, quyết định phù hợp với nguyện vọng của nhân dân. Khi CC phường hoạt động hiệu quả, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước sẽ được dễ dàng thực hiện trong cuộc sống, trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo niềm tin và sự phấn khởi của người dân vào Đảng và Nhà nước. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng CC phường, Quận 6, TPHCM luôn tiến hành định kỳ thường xuyên và được các cấp lãnh đạo quan tâm sâu sắc, đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã đạt được, công tác bồi dưỡng CC phường trên địa bàn Quận 6 nhìn chung còn nhiều bất cập. Phần lớn CC phường còn hạn chế về trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ, thiếu tính chủ động, sáng tạo trong công việc; việc căn cứ vào tình hình thực tế và vận dụng các chính sách, quy định chưa linh hoạt; không ít CC phường chưa nắm vững các quy định của pháp luật, dẫn đến việc thực hiện công việc còn mang tính chủ quan, gây phiền hà cho người dân, giảm sự uy tín của cơ quan nhà nước trong nhân dân. Ngoài ra, cuộc cách mạng khoa học - công nghệ tiếp tục phát triển nhanh chóng, khoa học công nghệ trở thành động lực cơ bản của sự phát triển kinh tế - xã hội. Bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền đô thị của TPHCM
- 2 (CC phường trở thành CC cấp quận) trong điều kiện cách mạng 4.0, thực hiện chuyển đổi số đặt ra yêu cầu mới đối với CC phường, chú trọng giải quyết thiết thực bài toán ứng dụng khoa học công nghệ thông tin để tiến tới hiện đại hóa nền hành chính, bồi dưỡng CC cần được quan tâm giải quyết một cách thiết thực phù hợp với tình hình mới. Việc thực hiện đề án “Bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận 6, TPHCM” nhằm nghiên cứu một cách tổng quát về quá trình triển khai công tác bồi dưỡng CC phường; đánh giá thực trạng và tìm ra nguyên nhân của những hạn chế khó khăn mà địa phương đang mắc phải; đề xuất một số giải pháp giúp nâng cao hiệu quả công tác công tác bồi dưỡng CC phường trên địa bàn Quận 6 trong giai đoạn tới, góp phần giúp địa phương tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. 2. Tổng quan về tình hình nghiên cứu liên quan đến đề án Trong những năm gần đây đã có khá nhiều công trình nghiên cứu về bồi dưỡng CC nói chung và bồi dưỡng CC phường nói riêng như: - Nguyễn Minh Kha (2018), “Đào tạo bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh,” Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính: trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết và thực tiễn công tác đào tạo bồi dưỡng công chức cấp xã, đánh giá quá trình thực hiện công tác đào tạo bồi dưỡng giai đoạn 2011-2017 và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác này giai đoạn đến năm 2020. - Võ Thị Doãn (2018), “QLNN về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính cấp xã từ thực tiễn thành phố Đà Nẵng”, Luận văn Thạc sĩ Luật học, Học viện Khoa học Xã hội: Từ thực tiễn hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, CC chỉ mang tính hình thức, chú trọng về số lượng mà chưa quan tâm đến chất lượng, tác giả đưa ra các giải pháp kết hợp giữa đào tạo, bồi dưỡng với thực thi hiệu quả nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, CC trong bối
- 3 cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền. - Ngô Thành Can (2020), “Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực thực thi công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức”, Sách chuyên khảo: phân tích làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản về đào tạo, bồi dưỡng và quá trình đào tạo, bồi dưỡng và QLNN về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, CC, viên chức. - Nguyễn Minh Phương (2022), “Nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức xã đáp ứng yêu cầu xây dựng nông thôn mới”, Tạp chí QLNN: đã phân tích làm rõ những yêu cầu và giải pháp nâng chất lượng bồi dưỡng CC cấp xã phục vụ xây dựng nông thôn mới ở Việt Nam hiện nay. - Nguyễn Văn Phong (2023), “Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ở Việt Nam hiện nay”, Tạp chí QLNN: Bài viết phân tích thực trạng và đề xuất, kiến nghị những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng CBCC, viên chức ở Việt Nam hiện nay. - Phạm Đức Toàn, TS Trần Thị Minh Châu (2023), “Bồi dưỡng công chức theo năng lực đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số ở nước ta hiện nay”, tạp chí Tổ chức nhà nước: Dựa trên một số lý thuyết và kinh nghiệm quốc tế về quản lý nguồn nhân lực, các tác giả phân tích nhu cầu và đề xuất giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động bồi dưỡng CC theo năng lực, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số tại Việt Nam hiện nay. - Trần Nghị (2023), “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu làm việc trong môi trường quốc tế”, tạp chí Tổ chức nhà nước: Xác định tầm quan trọng và giải pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ CC trong bối cảnh Việt Nam từng bước hội nhập sâu rộng với các quốc gia trên thế giới để xây dựng đội ngũ cán bộ bản lĩnh chính trị, vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu làm việc trong môi
- 4 trường quốc tế. - Vũ Cẩm Lệ (2024), “Nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý trong thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức”, tạp chí QLNN: Bài viết nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao năng lực cán bộ quản lý trong thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng CC ở Việt Nam hiện nay. - Phạm Thị Thùy Hương (2024), “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ở tỉnh Quảng Ninh”, tạp chí QLNN: nhiều quyết sách quan trọng, hiệu quả nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác, chất lượng và hiệu quả làm việc đội ngũ cán bộ, CC, viên chức, trong đó chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng một cách nghiêm túc, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ qua từng giai đoạn xây dựng và phát triển tỉnh Quảng Ninh. Các công trình nghiên cứu nói trên đều có đóng góp nhất định về mặt lý luận và thực tiễn liên quan đến công tác bồi dưỡng CC phường. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, chưa có đề tài nào nghiên cứu về hoạt động bồi dưỡng CC phường trên địa bàn Quận 6, TPHCM. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề án 3.1. Mục tiêu Đề xuất phương hướng và giải pháp tăng cường hoạt động bồi dưỡng CC phường trên địa bàn Quận 6, TPHCM, góp phần xây dựng đội ngũ CC đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và hội nhập quốc tế. 3.2. Nhiệm vụ - Hệ thống hóa các vấn đề lý luận về bồi dưỡng đội ngũ CC phường - Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động bồi dưỡng CC phường trên địa bàn Quận 6, TPHCM. - Kiến nghị các phương hướng và giải pháp tăng cường hoạt động bồi
- 5 dưỡng CC phường trên địa bàn Quận 6, TPHCM. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề án 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đề tài nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn về hoạt động bồi dưỡng CC phường 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nội dung: Mặc dù trong điều kiện TPHCM thực hiện mô hình chính quyền đô thị, các chức danh Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND phường do Chủ tịch UBND quận bổ nhiệm, do đó được xem là CC, tuy nhiên, đề án xác định phạm vi bồi dưỡng các chức danh CC thuộc UBND phường trên địa bàn Quận 6, TP. Hồ Chí Minh gồm các chức danh: Văn phòng - Thống kê; Tư pháp - Hộ tịch; Văn hóa - Xã hội; Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường, Tài chính - Kế toán; Chỉ huy trưởng Quân sự. + Phạm vi thời gian: Tập trung đánh giá thực trạng hoạt động bồi dưỡng CC phường từ năm 2019 – 2023 và đề xuất phương hướng, giải pháp tăng cường hoạt động bồi dưỡng CC phường giai đoạn 2024-2030. + Phạm vi không gian: các phường thuộc Quận 6, TPHCM. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Phương pháp luận được sử dụng trong quá trình nghiên cứu là phép biện chứng duy vật và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác và Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến đề tài. 5.2. Các phương pháp nghiên cứu cụ thể - Phương pháp nghiên cứu, thu thập và xử lý thông tin, số liệu, tài liệu: tiến hành nghiên cứu các tài liệu thứ cấp từ nhiều nguồn có sẵn, sưu tầm, thu thập thông tin từ các giáo trình, tài liệu, công trình có liên quan đã được công
- 6 bố, các báo cáo, số liệu của Quận 6 để đi sâu nghiên cứu thực trạng tại Quận 6. - Phương pháp phân tích, tổng hợp: xem xét, đánh giá, làm sáng tỏ những vấn đề về lý luận cũng như thực tiễn chất lượng hoạt động bồi dưỡng CC phường trên địa bàn Quận 6 - Phương pháp chuyên gia: tham khảo ý kiến của chuyên gia trong việc nhận định, đánh giá về hoạt động bồi dưỡng công chức. 6. Dự kiến đóng góp của đề án Đề án nghiên cứu toàn diện, góp phần hệ thống hóa và làm sáng tỏ thêm những vấn đề về lý luận và thực tiễn hoạt động bồi dưỡng công chức cấp phường, cung cấp những luận cứ khoa học giúp Quận 6 nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức phường vào những năm tiếp theo. Số liệu thực tế và các giải pháp đưa ra tại đề án có thể giúp cho các nhà hoạch định chính sách đưa ra những chính sách bồi dưỡng CC phường phù hợp với thực tiễn hơn; đề án có thể được sử dụng làm nguồn tài liệu tham khảo để tiếp tục nghiên cứu phát triển vấn đề này trong tương lai. 7. Kết cấu của đề án Đề án gồm có 3 chương, cụ thể như sau: CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 6, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯỚNG, GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 6, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
- 7 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG 1.1. Khái quát chung về công chức phường 1.1.1. Công chức và công chức phường Theo Luật Cán bộ, công chức năm 2008 được sửa đổi, bổ sung bởi Luật Cán bộ công chức và Luật viên chức sửa đổi năm 2019 quy định: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với VTVL trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, công nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.” CC cấp xã bao gồm công chức phường, thị trấn, xã. CC phường là người được tuyển dụng, bổ nhiệm vào các chức danh chuyên môn, nghiệp vụ của UBND phường theo quy định để thực thi hoạt động công vụ, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. CC phường gồm các chức danh: - Chỉ huy trưởng quân sự. - Văn phòng, thống kê. - Địa chính, xây dựng, đô thị và môi trường - Tài chính, kế toán. - Tư pháp, hộ tịch. - Văn hoá, xã hội. 1.1.2. Đặc điểm hoạt động của công chức phường Thứ nhất, CC phường làm việc tại UBND phường, là chính quyền gần
- 8 dân nhất, trực tiếp giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, nâng cao đời sống của người dân địa phương. CC phường trực tiếp tham gia tuyên truyền, phổ biến và kiểm nghiệm sự đúng đắn, chính xác của đường lối, chủ trương của Đảng, triển khai tổ chức các hoạt động QLNN, giải quyết các thủ tục hành chính và trực tiếp tổ chức thực thi pháp luật trên địa bàn phường; đồng thời có khả năng phát hiện sớm và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần duy trì trật tự và an toàn xã hội. Do vậy, CC phường có cơ hội tiếp xúc, lắng nghe, hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, qua đó kịp thời kiến nghị những giải pháp bảo đảm quyền lợi của người dân địa phương. CC phường hoạt động hiệu quả góp phần quan trọng trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thúc phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị - xã hội, củng cố thêm sức mạnh của đất nước. Thứ hai, CC phường được phân theo từng chức danh, mỗi chức danh đảm nhiệm nhiều công việc Các CC ở phường được phân bố theo từng chức danh cụ thể, mỗi vị trí này chịu trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến một số lĩnh vực cụ thể. Điều này giúp tăng cường hiệu quả trong việc quản lý và thực thi các chính sách, dịch vụ công cũng như giải quyết các vấn đề cụ thể tại cấp địa phương. Bằng cách tổ chức CC theo chức danh, cơ quan chính quyền địa phương có thể phân chia công việc một cách hợp lý, đồng thời tối ưu hóa khả năng chuyên môn và kỹ năng của từng cá nhân để đáp ứng nhu cầu và yêu cầu của cộng đồng địa phương một cách chính xác và hiệu quả nhất. CC phường làm việc trong UBND phường, là cấp cơ sở trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước, gắn liền với địa phương và các tổ chức tự quản của dân cư. CC phường đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý hành
- 9 chính nhà nước, đồng thời giải quyết các công việc có tính tự quản ở cơ sở. Họ có trách nhiệm quản lý và tổ chức hoạt động của các cơ quan nhà nước để đảm bảo công việc được thực hiện hiệu quả và chất lượng. Ngoài ra, do sự đa dạng của các công việc quản lý đô thị, nhiều CC phường thường phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nhau mặc dù được bổ nhiệm theo chức danh cụ thể. Mỗi CC phường được phân chia một tổ dân phố để theo dõi, quản lý đồng thời với khu phố và phối hợp tổ trưởng tổ dân phố thực hiện tuyên truyền, vận động những nội dung theo sự phân công của thủ trưởng đơn vị. Thứ ba, CC phường có yêu cầu cao hơn CC xã Đô thị thường là nơi tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng, cũng như các trung tâm nghiên cứu và đào tạo, thu hút nguồn nhân lực được đào tạo chất lượng. Đời sống kinh tế, văn hóa, giáo dục và y tế tại đô thị thường tốt hơn đáng kể so với vùng nông thôn. Do đó, quá trình tuyển dụng CC ở đô thị thường cạnh tranh hơn so với các xã. Chính quyền địa phương có khả năng lựa chọn đội ngũ CC có trình độ, năng lực và kinh nghiệm cao hơn. Độ phức tạp của công việc và nhiệm vụ chuyên môn của CC hành chính ở phường thường cao hơn so với CC ở xã. Vì các phường thường có dân số đông, với đa dạng và phức tạp trong thành phần dân cư, cùng với sự biến động liên tục, và trình độ dân trí cao, nên CC phường cần phải có tính chuyên môn cao. Ví dụ như việc ở đô thị, việc ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết các thủ tục hành chính được chú trọng, với mức độ áp dụng trung bình đạt khoảng 4. Ngược lại, ở nông thôn, mức độ ứng dụng công nghệ thông tin thường chỉ đạt mức độ 2. Những điều này do một số yếu tố: Đô thị có cơ sở hạ tầng thông tin hiện đại, với mạng lưới Internet tốc độ cao, trung chuyển điện tử và các dịch vụ kỹ thuật chuyên dụng; người dân ở đô thị thường có hiểu biết về công nghệ thông tin,…
- 10 Thứ tư, CC phường ở các đô thị đang thí điểm hoặc thực hiện mô hình chính quyền đô thị thuộc quản lý của UBND quận Để đáp ứng yêu cầu của việc quản lý và triển khai các hoạt động xã hội, kinh tế một cách nhanh chóng và hiệu quả, cần thiết phải có các biện pháp quản lý thông suốt. Việc xây dựng chính quyền đô thị không chỉ là một yêu cầu cần thiết mà còn là bước quan trọng để cải thiện chất lượng và hiệu quả của việc quản lý công việc nhà nước, từ đó phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của cộng đồng dân cư và đáp ứng yêu cầu của sự phát triển đô thị bền vững và thực hiện hội nhập quốc tế. Hiện nay, các thành phố lớn như Hà Nội, và Đà Nẵng đang thực hiện thí điểm và TPHCM thực hiện mô hình chính quyền đô thị, tổ chức bộ máy chính quyền một cách gọn nhẹ, ít tầng lớp, và hoạt động một cách hiệu quả để đảm bảo sự chỉ đạo tập trung và điều hành thông suốt. Theo đó, CC phường thuộc UBND quận quản lý và sử dụng. Hệ thống quản lý hiệu quả đòi hỏi sự thống nhất và đồng bộ giữa các cơ quan hành chính. UBND quận phải phối hợp với phường để: xác định rõ chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của mỗi cơ quan, triển khai và tổ chức công tác chung, xây dựng cơ chế phối hợp, thông tin và giám sát hoạt động. Việc thống nhất hệ thống quản lý sẽ giúp: tăng cường tính hiệu quả và năng suất lao động, giảm thiểu lãng phí, tăng cường hiệu quả trong việc sử dụng tài nguyên và nhân lực và cải thiện đời sống của người dân và nâng cao chất lượng dịch vụ công cộng. Hàng năm, UBND quận quyết định số lượng cụ thể CC ở từng đơn vị hành chính phường và bố trí số lượng CC của từng chức danh CC phường thuộc phạm vi quản lý cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của đơn vị hành chính ở phường. 1.1.3. Vai trò của công chức phường Thứ nhất, CC phường có vai trò tham mưu, giúp UBND và Chủ tịch
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề án tốt nghiệp Cao cấp lý luận Chính trị: Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ hội Nhà báo Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020
49 p | 134 | 20
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Bồi dưỡng giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia
67 p | 6 | 3
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2024 - 2030
74 p | 6 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Bồi dưỡng công chức tại Văn phòng Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu giai đoạn 2024-2030
96 p | 3 | 2
-
Đề án tốt nghiệp: Văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức tại Quận ủy Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh chuyển đổi số
76 p | 3 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức, người lao động, từ thực tiễn tại Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh
70 p | 7 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Bồi dưỡng công chức tại cơ quan Bộ Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2024 - 2030
115 p | 4 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng tại Trường Cán bộ Thanh tra
60 p | 2 | 2
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giai đoạn 2024 – 2030
75 p | 7 | 1
-
Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, giai đoạn 2024 - 2030
81 p | 2 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2024 – 2030
64 p | 2 | 1
-
Đề án tốt nghiệp: Bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội
66 p | 3 | 1
-
Đề án tốt nghiệp: Bồi dưỡng viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2024 - 2030
71 p | 1 | 1
-
Đề án tốt nghiệp: Bồi dưỡng viên chức tại Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030
80 p | 4 | 1
-
Đề án tốt nghiệp: Chất lượng công chức phường trên địa bàn quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
72 p | 2 | 1
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Nâng cao năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện Ea kar, tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2024 -2030
72 p | 2 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Chất lượng bồi dưỡng công chức trên địa bàn huyện Bình Chánh, Thành Phố Hồ Chí Minh
78 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn