Đề án tốt nghiệp: Nâng cao hiệu quả quản lý đối với các chợ trên địa bàn huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang
lượt xem 0
download
Đề án "Nâng cao hiệu quả quản lý đối với các chợ trên địa bàn huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang" được hoàn thành với mục tiêu nhằm hệ thống và làm rõ vấn đề lý luận cơ bản về hiệu quả quản lý đối với các chợ, từ đó đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý đối với các chợ trên địa bàn huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp: Nâng cao hiệu quả quản lý đối với các chợ trên địa bàn huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HỒ HUỲNH BẢO HÂN NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ ĐỐI VỚI CÁC CHỢ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN GÒ CÔNG ĐÔNG, TỈNH TIỀN GIANG ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 11, năm 2024
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HỒ HUỲNH BẢO HÂN NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ ĐỐI VỚI CÁC CHỢ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN GÒ CÔNG ĐÔNG, TỈNH TIỀN GIANG ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: Quản lý công MÃ SỐ: 8340403 GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: TS. Đoàn Thị Hồng Anh Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 11, năm 2024 Môn: Quản trị địa phương
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi. Dưới sự hướng dẫn của giảng viên hướng dẫn. Đề án mang tính cá nhân của riêng tôi thể hiện nhận thức, sự đầu tư, trau chuốt và tâm huyết của cá nhân. Các số liệu, tư liệu được dẫn chứng, sử dụng trong đề án là chân thực, có xuất xứ và trích dẫn rõ ràng. Những kết luận khoa học của đề án chưa được công bố ở bất kỳ công trình khoa học nào khác. Tác giả Hồ Huỳnh Bảo Hân 1
- LỜI CẢM ƠN Với vốn kiến thức được tiếp thu trong quá trình học không chỉ là nền tảng cho quá trình nghiên cứu đề tài đề án mà còn vận dụng trong công việc tại cơ quan. Trên thực tế không có sự thành công nào mà không gắn liền với những sự hỗ trợ, giúp đỡ dù ít hay nhiều, dù trực tiếp hay gián tiếp của người khác. Trong suốt thời gian từ khi bắt đầu học tập ở giảng đường Học viện đến nay, tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của quý thầy cô và bạn bè. Cảm ơn tất cả thầy cô tại Học viện đã cùng với tri thức và tâm huyết của mình để truyền đạt vốn kiến thức quý báu cho chúng tôi trong suốt thời gian học tập tại Học viện. Chân thành cảm ơn quý thầy, cô trong khoa Quản lý sau đại học, Học viện Hành chính quốc gia phân viện thành phố Hồ Chí Minh đã giúp tạo điều kiện thuận lợi để hoàn thành đề án. Và đặc biệt, trong học kỳ này, tôi đã từng bước xây dựng và hoàn thành công trình nghiên cứu khoa học quan trọng đối với mỗi Thạc sĩ đó là viết Đề án tốt nghiệp. Tôi xin trân trọng và chân thành cảm ơn sự giúp đỡ, hướng dẫn tận tình, trách nhiệm của TS. Đoàn Thị Hồng Anh trong suốt quá trình thực hiện nghiên cứu và hoàn thành đề án: “Nâng cao hiệu quả quản lý đối với các chợ trên địa bàn huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.” Trân trọng! TP. Hồ Chí Minh, ngày 01 tháng 11 năm 2024 2
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT CNH – HĐH Công nghiệp hóa – hiện đại hóa HTX Hợp tác xã HĐND Hội đồng nhân dân KT - XH Kinh tế - Xã hội BQL Ban quản lý CTT Chợ truyền thống ST Siêu thị UBND Ủy ban nhân dân TTTM Trung tâm thương mại QLNN Quản lý nhà nước HĐKD Hoạt động kinh doanh 3
- DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ Bảng Nội dung Trang Cơ cấu tổ chức Ban quản lý dịch vụ công ích Sơ đồ 2.2.2 28 huyện Gò Công Đông Danh mục chợ và hạng chợ trên địa bàn huyện Bảng 2.2.4.1 28,29 Gò Công Đông Sơ đồ Sơ đồ cơ cấu Quản lý tại ba chợ trọng điểm 30 2.2.4.2 Sơ đồ 2.3.3 Cơ cấu tổ chức quản lý chợ tại huyện Gò Công 37 Đông Bảng tổng hợp số thu các chợ ba năm 2021, Bảng 2.3.4 38,39 2022, 2023 Tình hình đào tạo nguồn nhân lực trong quản lý Bảng 2.3.8 43,44 chợ huyện Gò Công Đông giai đoạn 2021-2023 4
- MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................................................... 3 MỤC LỤC ............................................................................................................................................... 5 PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................................................... 1 1. Lý do xây dựng đề án: ......................................................................................................... 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu: ........................................................................................ 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: ...................................................................................... 3 4. Mục tiêu và nhiệm vụ đề án: ............................................................................................... 4 5. Phương pháp nghiên cứu:.................................................................................................... 4 6. Lợi ích của đề án có thể ứng dụng trong thực tiễn .............................................................. 5 7. Bố cục của đề tài: ................................................................................................................ 5 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ QUẢN LÝ CHỢ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN GÒ CÔNG TỈNH TIỀN GIANG .............................................................................................................................. 7 1.1. Những vấn đề cơ bản về quản lý chợ ........................................................................... 7 1.1.1. Chợ ............................................................................................................................ 7 1.1.2. Hiệu quả .................................................................................................................... 8 1.1.3. Hiệu quả quản lý chợ................................................................................................. 8 1.1.4. Nguyên tắc quản lý chợ ............................................................................................. 9 1.1.5 Vai trò quản lý chợ ................................................................................................... 10 1.2. Nội dung quản lý chợ ................................................................................................... 11 1.3.1 Quản lý hoạt động các hộ tiểu thương ..................................................................... 11 1.3.2 Quy hoạch chợ.......................................................................................................... 11 1.3.3 Công tác đảm bảo an ninh trật tự tại chợ ................................................................. 12 1.3.4 Vệ sinh môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm ................................................... 12 1.3.5 Quản lý tài chính và thu phí từ chợ .......................................................................... 12 1.3.6 Hoạt động hỗ trợ các tiểu thương tại chợ ................................................................. 13 1.3 Tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý chợ ...................................................................... 13 1.3.1 Mức độ ổn định của tiểu thương tại chợ .................................................................. 13 1.3.2 Các quy định về quy hoạch phát triển chợ ............................................................... 13 1.3.3 Tổ chức không gian và phân khu chợ ...................................................................... 14 5
- 1.3.4 An ninh, trật tự và an toàn cháy nổ .......................................................................... 14 1.3.5 Quản lý vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm .................................................. 14 1.3.6 Quản lý thu phí và tài chính ..................................................................................... 14 1.3.7 Phát triển các hoạt động hỗ trợ tiểu thương ............................................................. 15 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý chợ ...................................................... 15 1.4.1 Lãnh đạo, quản lý ..................................................................................................... 15 1.4.1.1 Lãnh đạo ............................................................................................................ 15 1.4.1.2 Đội ngũ quản lý ................................................................................................. 15 1.4.2 Hộ tiểu thương.......................................................................................................... 16 1.4.3 Chính sách và quy định ............................................................................................ 16 1.4.4 Vị trí và Cơ sở hạ tầng chợ ...................................................................................... 17 1.5. Kinh nghiệm quản lý chợ ............................................................................................ 17 1.5.1. Pháp ......................................................................................................................... 17 1.5.2. Mỹ ............................................................................................................................ 18 1.5.3. Úc ............................................................................................................................ 19 1.5.4. Thái Lan .................................................................................................................. 19 1.5.5. Bài học kinh nghiệm từ các nước phát triển về nâng cao hiệu quả quản lý chợ có thể áp dụng tại Việt Nam................................................................................................... 20 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ QUẢN LÝ CHỢ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN GÒ CÔNG TỈNH TIỀN GIANG .......................................................................................... 21 2.1. Tình hình phát triển kinh tế - xã hội tác động đến quản lý chợ trên địa bàn huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang ........................................................................................ 21 2.1.1. Kinh tế ..................................................................................................................... 21 2.1.2. Xã hội ...................................................................................................................... 23 2.2. Khái quát chung về các chủ thể quản lý chợ ............................................................. 24 2.2.1 UBND Huyện Gò Công Đông ................................................................................. 24 2.2.1.1 Lịch sử hình thành ............................................................................................. 24 2.2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức ............................................................ 24 2.2.2 Ban quản lý dịch vụ công ích huyện Gò Công Đông ............................................... 25 2.2.2.1 Lịch sử hình thành ............................................................................................. 25 2.2.2.2 Vị trí, chức năng, nhiệm vụ của đơn vị ............................................................. 25 6
- 2.2.2.3 Cơ cấu tổ chức của đơn vị............................................................................... 27 2.2.3. UBND các xã .......................................................................................................... 28 2.2.4. Công tác tổ chức quản lý chợ trên địa bàn huyện Gò Công Đông .......................... 28 2.3. Thực trạng quản lý chợ tại huyện Gò Công Đông .................................................... 34 2.3.1. Mức độ ổn định của các tiểu thương tại chợ ........................................................... 34 2.3.2 Các quy hoạch phát triển và tổ chức phân khu chợ.................................................. 35 2.3.3 An ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy và vấn đề vệ sinh ........................................ 36 2.3.4 Quản lý tài chính. ..................................................................................................... 38 2.3.5 Phát triển hoạt động hỗ trợ tiểu thương.................................................................... 39 2.3.6 Lãnh đạo, quản lý ..................................................................................................... 40 2.3.7 Hộ tiểu thương.......................................................................................................... 43 2.3.8 Chính sách và quy định ............................................................................................ 43 2.3.9 Vị trí và Cơ sở hạ tầng chợ ...................................................................................... 44 2.4. Đánh giá chung về hiệu quả quản lý chợ trên địa bàn huyện .................................. 45 2.5.1. Những kết quả đạt được .......................................................................................... 45 2.5.2. Tồn tại ..................................................................................................................... 46 2.5.3. Nguyên nhân ........................................................................................................... 47 2.5.3.1 Nguyên nhân khách quan .................................................................................. 47 2.5.3.2. Nguyên nhân chủ quan ..................................................................................... 48 CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ ĐỐI VỚI CÁC CHỢ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN GÒ CÔNG ĐÔNG, TỈNH TIỀN GIANG ............................... 50 3.1. Định hướng phát triển chợ trên địa bàn huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang . 50 3.2. Định hướng nâng cao hiệu quả quản lý chợ trên địa bàn huyện Gò Công Đông .. 50 3.3. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý chợ trên địa bàn huyện Gò Công Đông ..................................................................................................................................... 51 3.3.1 Đào tạo phát triển đội ngũ quản lý ........................................................................... 51 3.3.2 Tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức các hộ tiểu thương ..................................... 52 3.3.3 Hoàn thiện xây dựng quy hoạch, kế hoạch về quản lý chợ ...................................... 52 3.3.4 Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ................................................................................. 53 3.3.5 Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động quản lý chợ .............................. 54 3.3.6 Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thu phí tại chợ ................................. 55 7
- 3.3.7 Xây dựng phần mềm chung tích hợp các phần mềm quản lý chợ ........................... 55 3.4. Lộ trình thực hiện quản lý tổ chức chợ...................................................................... 56 Kiến nghị .............................................................................................................................. 58 KẾT LUẬN ............................................................................................................................. 59 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................... 60 8
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án: Ngày nay, chúng ta đang chứng kiến sự thay đổi trong cách mọi người mua hàng hóa và dịch vụ. Chợ truyền thống ngày càng trở nên kém phổ biến và ít cạnh tranh hơn khi ngày càng có nhiều người chuyển sang mua sắm trực tuyến. Điều này là do sự tiện lợi mà nó mang lại, cũng như khả năng cung cấp vô số sản phẩm. Sự phát triển các mô hình siêu thị, trung tâm thương mại đang ngày càng lan rộng tạo áp lực đối với mô hình chợ truyền thống của nước ta hiện nay. Hình thức phân phối hiện đại như các siêu thị, trung tâm thương mại được chú trọng phát triển, còn các chợ tại địa phương đang nhận được ngày một ít hơn sự quan tâm. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của nhiều nước phát triển trên thế giới thì sự tồn tại của các siêu thị hiện đại và các chợ là song song và vai trò của các chợ là không thể phủ nhận được trong đời sống hàng ngày của người dân, không chỉ với người dân có thu nhập thấp mà cả với người dân có thu nhập cao. Trong nền kinh tế thị trường nhiều thành phần kinh tế như nước ta hiện nay thì chợ đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội. Đặc biệt là khi mà đời sống người dân đang từng bước được cải thiện thì nhu cầu tiêu dùng hàng hóa ngày càng nhiều hơn, phong phú và đa dạng hơn. Tuy nhiên, chợ truyền thống vẫn còn tồn tại nhiều yếu kém, sức cạnh tranh so với siêu thị còn nhiều hạn chế như: giá cả không được niêm yết, giá hàng hóa nhiều lúc còn cao, thậm chí cao hơn giá trong các siêu thị, mẫu mã hàng hóa không đẹp. Mặt khác, phong cách phục vụ tại các chợ truyền thống cùng với chất lượng sản phẩm, cũng như việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề được nhiều người quan tâm, vì vậy vấn đề đặt ra cho nhà quản lý đó là làm cách nào để tìm ra hướng giải quyết những khuyết điểm, phát huy ưu điểm nâng tầm quan trọng sự tồn tại của các chợ. Hệ thống chợ trên địa bàn Huyện Gò Công Đông tỉnh Tiền Giang rất dày đặc. Mỗi xã đều có ít nhất 1 chợ truyền thống, đồng thời còn cạnh tranh với các siêu thị tiện lợi, chợ cóc, chợ tạm được hình thành theo nhu cầu tiện lợi của người dân. Hệ thống chợ 1
- đóng góp một phần không nhỏ vào ngân sách huyện góp phần phát triển cả về kinh tế lẫn xã hội. Tuy nhiên trong quá trình thực thi quản lý các chợ, qua quá trình thực tập tại Ban Quản lý dịch vụ công ích huyện Gò Công Đông tác giả có nhận thấy một số vấn đề bất cập cần cấp thiết thay đổi để nâng cao hoạt động quản lý. Một số vấn đề như: Thiếu các chính sách phát triển chợ, các phương án vận hành chợ; Công các quản lý chưa đồng bộ, độ ngũ nhân sự chưa bố trí phù hợp; An ninh trật tự tại chợ chưa được đảm bảo; Vấn đề giải quyết các kiến nghị từ người dân của đơn vị chưa được chú trọng; Cơ sở vật chất cần có được cần nâng cấp, cải tạo mở rộng để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Để hoạt động chợ diễn ra trong khuôn khổ đúng quy định và đảm bảo các yêu cầu an ninh trật tự, về vệ sinh môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm thì đòi hỏi cao ở bộ phận quản lý chợ. Hiện nay trong địa bàn huyện các chợ truyền thống loại II, III thuộc phạm vi quản lý của Ban Quản lý dịch vụ công ích Huyện Gò Công Đông, đối với các chợ truyền thống quy mô thấp hơn sẽ giao trực tiếp cho xã quản lý. Do đó tác giả chọn đề tài: “Nâng cao hiệu quả quản lý đối với các chợ trên địa bàn huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang” làm đề tài đề án nghiên cứu của mình. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu: Luận án Tiến sỹ “Giải pháp phát triển các loại hình tổ chức bán lẻ văn minh, hiện đại ở Việt Nam” của Phạm Hữu Thìn (2008) [14]. Luận án làm rõ các vấn đề lý luận về hệ thống bán lẻ, xây dựng các tiêu chí đánh giá loại hình tổ chức bán lẻ tại Việt Nam. Luận án đưa ra những định hướng giải pháp nhằm phát triển hệ thống bán lẻ văn minh liên quan đến chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Đề án “Kinh doanh khai thác và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Cà Mau” của Uỷ Ban nhân dân tỉnh Cà Mau (2009). Đề án hệ thống một số vấn đề lý luận cơ bản đối với các hoạt động kinh doanh tại chợ nhằm tăng cường công tác quản lý chợ vừa mang lại lợi ích kinh tế vừa đảm bảo hiệu quả xã hội, vệ sinh môi trường sinh thái tạo điều kiện cho chợ thuộc quản lý tăng nguồn thu đảm bảo lấy thu bù chi và tái đầu tư phát triển chợ. 2
- Đề án “Quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025” của Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội (2021). Đề án nhằm đem đến cho người tiêu dùng Thủ đô các sản phẩm thực phẩm cung ứng từ các chợ an toàn, chất lượng, bảo đảm sức khỏe cho người dân. Loại bỏ hàng hóa không đảm bảo vệ sinh ATTP, mặt hàng tươi sống không có bao bì, tem nhãn, không đảm bảo chất lượng, thực phẩm còn tồn dư các chất phụ gia cấm, còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm các điều kiện vệ sinh trong kinh doanh. Đề án "Phát triển chợ trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016-2020, có tính đến năm 2025” của Uỷ ban nhân dân Tỉnh Nghệ An (2016). Đề án từng bước củng cố và phát triển hệ thống chợ theo hướng sắp xếp hợp lý những chợ hiện có, mở thêm chợ mới đối với những địa phương có nhu cầu nhưng chưa có chợ (không nhất thiết địa phương nào cũng phải có chợ), ổn định hệ thống chợ theo quy hoạch; Hạn chế việc di dời chợ và không để tình trạng chợ tự phát hình thành. Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh Hà Giang đến năm 2020” của Uỷ ban nhân dân Tỉnh Hà Giang (2016). Đề án nhằm củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Hà Giang theo hướng văn minh, hiện đại và chủ động trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, tăng cường công tác quản lý nhà nước, đảm bảo hoạt động chợ thực hiện đúng các quy định của pháp luật, quản lý, khai thác có hiệu quả, tăng sức mua, sức cạnh tranh cho kênh lưu thông hàng hóa qua chợ. Đề án số “Phát triển hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025” của Uỷ ban nhân dân Tỉnh Sóc Trăng (2018). Đề án nhằm phát triển hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh theo hướng văn minh hiện đại, kết hợp yếu tố truyền thống, đảm bảo đồng bộ cơ sở hạ tầng, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu giao thương hàng hóa, phục vụ sản xuất, tiêu dùng của người dân ở địa phương. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: 3.1. Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu những vấn đề có tính lý luận và thực tiễn về hiệu quả quản lý các chợ trên địa bàn huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang. 3
- 3.2. Phạm vi nghiên cứu: - Phạm vi không gian: huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang. - Phạm vi thời gian: Thời gian nghiên cứu thực trạng: từ năm 2021 - 2023 và phương hướng cải thiện, phát triển các chợ giai đoạn 2024 - 2030. - Nội dung nghiên cứu: Tập trung nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực tiễn hiệu quả quản lý các chợ cụ thể là các chợ loại (I, II) trên địa bàn huyện. 4. Mục tiêu và nhiệm vụ đề án: 4.1 Mục tiêu Hệ thống và làm rõ vấn đề lý luận cơ bản về hiệu quả quản lý đối với các chợ, từ đó đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý đối với các chợ trên địa bàn huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang. 4.2 Nhiệm vụ + Luận giải và hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về hiệu quả quản lý đối với các chợ truyền thống; + Phân tích thực trạng hiệu quả quản lý đối với các chợ trên địa bàn huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, từ đó đưa ra nhận xét và đánh giá những kết quả đạt được, những vấn đề còn tồn tại trong quá trình quản lý các chợ; + Xác định nội dung, tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý các chợ; + Đề xuất giải pháp và đưa ra lộ trình thực hiện nâng cao hiệu quả quản lý đối với các chợ. 5. Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp luận: Đề án lấy phép biện chứng duy vật của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước làm cơ sở phương pháp luận cho việc nghiên cứu, đánh giá đúng đắn các vấn đề được áp dụng xuyên suốt đề án. Phương pháp nghiên cứu: Để làm sáng tỏ các vấn đề cần nghiên cứu, đề án cũng đã sử dụng kết hợp nhiều phương pháp nghiên cứu khác bao gồm 4
- - Phương pháp so sánh và đối chiếu, kết hợp giữa nghiên cứu lý luận với thực tiễn: tác giả kết hợp lấy dữ liệu từ các bài viết trên các trang web liên quan đồng thời đối chiếu với tình hình thực tiễn tại đơn vị để khái quát rõ nhất về Ban Quản lý dịch vụ công ích huyện Gò Công Đông được sử dụng ở chương 1. - Phương pháp thống kê: nhằm liệt kê rõ ràng từng hoạt động, kế hoạch quản lý theo năm đối với các chợ, hệ thống các số liệu ghi nhận từ hoạt động thực tiễn quản lý các chợ. Phục vụ cho phần xác định vấn đề ở chương 2. Thông qua các báo cáo riêng về mô hình từng chợ và các dữ liệu có được từ phương pháp thống kê chỉ ra các điểm đồng nhất, khác biệt để nêu ưu nhược điểm của từng chợ từ đó chỉ ra các nguyên nhân cụ thể dẫn đến các vấn đề phục vụ phần nghiên cứu về phần nghiên cứu thực trạng vấn đề ở chương 2,3. Các phương pháp trên đồng thời sẽ được kết hợp sử dụng nhằm điều tra, khảo sát một cách có hệ thống và nhất quán nhằm làm sáng tỏ vấn đề cần nghiên cứu là Tăng cường hoạt động quản lý đối với hoạt động các chợ trên địa bàn huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang. 6. Lợi ích của đề án có thể ứng dụng trong thực tiễn Trên thực tế căn cứ các tiêu chí hiện nay thì các chợ trên địa bàn đã cơ bản đạt được hiệu quả quản lý nhưng chưa tối ưu. Các tồn tại vẫn còn chưa được khắc phục, các giải pháp sẽ tập trung giải quyết các vấn đề nhằm cải thiện các thiếu sót tối ưu hóa hiệu suất quản lý chợ hiện nay. Khi đề án được ứng dụng vào thực tế sẽ giải quyết các vấn đề như: Khắc phục các hạn chế về cơ sở hạ tầng; tăng cường ý thức của người dân vào xây dựng chợ; quy định quy chế về quản lý chợ có tính khả thi cao mang lại nhiều hiệu ứng tích cực vào quản lý chợ; đội ngũ quản lý được cải thiện về chất lượng, năng lực được nâng cao; các hoạt động kiểm tra giám sát đảm bảo nhận diện sớm các vấn đề và xử lý đúng, kịp thời các hành vi vi phạm; ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào quản lý chợ từ đó nâng cao hiệu quả quản lý chợ đúng với ý cầu đặt ra khi lựa chọn đề tài. 7. Bố cục của đề tài: 5
- Ngoài mở đầu, kết luận, danh mục từ viết tắt và danh mục tài liệu tham khảo. Đề án được trình bày thành 03 chương như sau: Chương 1: Cơ sở khoa học về quản lý chợ trên địa bàn huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang. Chương 2: Thực trạng hiệu quả quản lý chợ trên địa bàn huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang. Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý đối với các chợ trên địa bàn huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang. 6
- CHƯƠNG 1. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ QUẢN LÝ CHỢ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN GÒ CÔNG TỈNH TIỀN GIANG 1.1. Những vấn đề cơ bản về quản lý chợ 1.1.1. Chợ Chợ là loại hình kinh doanh thương mại được hình thành và phát triển mang tính truyền thống, được tổ chức tại một địa điểm theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hoá và nhu cầu tiêu dùng của khu vực dân cư. [4] Có nhiều cách hiểu khác nhau về chợ, nhưng xoay quanh các định nghĩa về chợ luông có chung một khẳng định rằng chợ là một loại hình thương nghiệp truyền thống. Là nơi họp mặt, hội tụ giữa nhiều hơn hai thành phần nhưng cơ bản nhất là người mua và người bán. Giữa hai thành phần cơ bản đó sẽ có sự trao đổi lẫn nhau và nội dung trao đổi thường là là hàng hóa, dịch vụ. Đồng thời cũng có nhiều cách phân loại chợ (theo quy mô, theo ngành, vùng, ...) tuy nhiên căn cứ theo quy định của Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của Chính phủ ban hành thì các chợ được phân loại gồm Chợ hạng 1: - Là chợ có trên 400 điểm kinh doanh, được đầu tư xây dựng kiên cố theo quy hoạch; - Được đặt ở các vị trí trung tâm kinh tế thương mại quan trọng của tỉnh, thành phố hoặc là chợ đầu mối của ngành hàng, của khu vực kinh tế và được tổ chức họp thường xuyên; - Có mặt bằng phạm vi chợ phù hợp với quy mô hoạt động của chợ và tổ chức các hoạt động: trông giữ xe, bốc xếp hàng hóa, kho bảo quản hàng hóa, đo lường, kiểm tra chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm và các hoạt động khác. Chợ hạng 2: - Là chợ có từ 200 điểm kinh doanh đến 400 điểm kinh doanh, được đầu tư xây dựng kiên cố hoặc bán kiên cố theo quy hoạch; - Được đặt ở trung tâm giao lưu kinh tế của khu vực và được tổ chức họp thường xuyên hay không thường xuyên; - Có mặt bằng phạm vi chợ phù hợp với quy mô hoạt động chợ và tổ chức các hoạt động tối thiểu sau: trông giữ xe, bốc xếp hàng hóa, kho bảo quản hàng hóa, đo lường, vệ sinh công cộng. Chợ hạng 3: 7
- - Là các chợ có dưới 200 điểm kinh doanh hoặc các chợ chưa được đầu tư xây dựng kiên cố hoặc bán kiên cố; - Chủ yếu phục vụ nhu cầu mua bán hàng hóa của nhân dân trong xã, phường và địa bàn phụ cận. [5] 1.1.2. Hiệu quả Theo Thư viện học liệu mở Việt Nam thì “Hiệu quả là khả năng tạo ra kết quả mong muốn hoặc khả năng sản xuất ra sản lượng mong muốn”. [16] Theo mục Phát triển bản thân tại trang JobsGO thì Hiệu quả (effectiveness) là khả năng đạt được mục tiêu hoặc kết quả mong muốn của một hành động hoặc quy trình. Chỉ số này liên quan đến kết quả của hành động hoặc quy trình, và xem xét kết quả đó có đạt được mục tiêu hay không. Hiểu một cách đơn giản, hiệu quả phản ánh tỷ lệ giữa kết quả đạt được so với mục tiêu ban đầu. [8] Có thể hiểu hiệu quả là khả năng hoặc tính chất của một hành động, quyết định, hoặc quá trình đạt được kết quả mong muốn một cách hiệu suất và tiết kiệm nhất có thể. Trong ngữ cảnh quản lý, hiệu quả thường được đánh giá dựa trên mức độ đạt được mục tiêu mà không gây lãng phí về thời gian, nguồn lực và chi phí. Để đạt được hiệu quả, việc lựa chọn và thực hiện các hoạt động phải được đánh giá và điều chỉnh một cách có chọn lọc và khoa học. Hiệu quả còn được hiểu là khả năng hoàn thành các tiêu chí đã đặt ra đúng hoạt tốt hơn về kết quả mong đợi và thời gian thực hiện. Để đạt được hiệu quả cần phải xác định rõ mục tiêu cần đạt, lập kế hoạch hợp lý, sử dụng nguồn lực một cách thông minh và đánh giá kết quả để điều chỉnh cải thiện quá trình làm việc. 1.1.3. Hiệu quả quản lý chợ Hiệu quả quản lý chợ là mức độ đạt được các mục tiêu quản lý chợ. Là việc tổ chức, điều hành chợ được thực hiện dựa trên các tiêu chí đánh giá về hiệu quả cụ thể. Các tiêu chí được định ra đảm bảo rộng khắp các hoạt động về quản lý lĩnh vực chợ, một chợ được đánh giá là có hiệu quả quản lý khi thỏa tất cả các tiêu chí được đặt ra. Hiệu quả quản lý chợ được đánh giá thông qua hiệu quả các công việc cụ thể như: Công tác ban hành các chính sách phát triển đầu tư xây dựng chợ; Công tác bố trí nguồn nhân lực quản lý chợ; Công tác đấu thầu và ký hợp đồng; Công tác quản lý các khoản thu từ chợ; Công tác kiểm tra, giám sát. Hiệu quả của việc quản lý các chợ còn nằm ở việc nâng cao khả năng cạnh tranh và đảm bảo sự tồn tại liên tục của chợ trong xã hội. 8
- Chợ có ý nghĩa văn hóa và mang lại trải nghiệm mua sắm độc đáo cần được bảo tồn cho các thế hệ tương lai. Từ cơ sở đạt được các tiêu chí hiệu quả cơ bản của công tác quản lý chợ, để hoạt động quản lý chợ thông suốt thuận lợi hơn cần nghiên cứu nâng cao hiệu quả quản lý nhằm khai thác tối đa khả năng thực hiện hoạt động quản lý chợ vì mục tiêu chung là đạt được hiệu quả. Nâng cao hiệu quả quản lý chợ là quá trình tối ưu hóa hoạt động và các tài nguyên tại chợ để đạt được kết quả tốt nhất trong việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, và tạo ra giá trị kinh doanh. Đây là một quá trình liên tục, đòi hỏi sự phân tích, lập kế hoạch và thực hiện các biện pháp cải thiện. Chính vì vậy, nâng cao hiệu quả quản lý chợ đồng nghĩa với việc nâng cao hiệu quả thực hiện các chức năng, hoạt động quản lý chợ. Các mục tiêu của việc nâng cao hiệu quả quản lý chợ có thể bao gồm: Tạo ra một môi trường mua sắm an toàn, thoải mái và thuận tiện cho khách hàng. Điều này có thể bao gồm cải thiện vệ sinh, bố trí gian hàng hợp lý, và cung cấp thông tin sản phẩm và giá cả rõ ràng. Tăng cường sự đa dạng của sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của đa dạng khách hàng. Điều này có thể bao gồm hợp tác với các nhà sản xuất và nhà cung cấp địa phương để cung cấp các sản phẩm độc đáo và phong phú. Quản lý và tổ chức hàng hóa một cách hiệu quả, bao gồm quản lý kho, điều chỉnh lượng tồn kho, và đảm bảo sự cập nhật liên tục về sản phẩm mới và thông tin giá cả. Tạo ra một môi trường giao tiếp tích cực và tương tác với khách hàng, bao gồm cung cấp dịch vụ khách hàng tốt và lắng nghe ý kiến phản hồi từ phía khách hàng. Quản lý nguồn lực tài chính của chợ một cách hiệu quả, bao gồm lập kế hoạch chi tiêu, theo dõi chi phí, và tối ưu hóa lợi nhuận. Bằng cách thực hiện các biện pháp này, một chợ có thể tăng cường sức hút và cạnh tranh, tạo ra giá trị cho khách hàng và đồng thời tạo ra lợi nhuận và phát triển bền vững. 1.1.4. Nguyên tắc quản lý chợ - Căn cứ theo quy định pháp luật. Trên cơ sở pháp luật thiết lập và thực hiện các chính sách và quy định liên quan đến vận hành và hoạt động của chợ, bao gồm cả quy định về giá cả, vệ sinh, và an toàn. 9
- - Phát huy tính năng động sáng tạo của nhà quản lý. Đảm bảo có đủ người bán và nhân viên tại chợ để phục vụ khách hàng một cách hiệu quả, và cung cấp đào tạo và hỗ trợ để tăng cường năng suất làm việc. - Phát triển mạng lưới chợ gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả quản lý chợ. Tối ưu hóa sử dụng không gian tại chợ để tạo ra một môi trường mua sắm dễ tiếp cận và thoải mái cho khách hàng. Khuyến khích sự đa dạng của sản phẩm được bán tại chợ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tạo ra sự cạnh tranh. - Phát triển mạng lưới chợ trên cơ sở hài hòa chặt chẽ giữa nguồn lực của toàn xã hội với vai trò tổ chức và quản lý của nhà nước. Xây dựng một môi trường giao tiếp tích cực và tương tác với cộng đồng, bao gồm cả người bán và người mua, để tạo ra sự tin cậy và ủng hộ. Quản lý nguồn lực tài chính của chợ một cách hiệu quả để đảm bảo hoạt động bền vững và cung cấp các dịch vụ cần thiết cho cộng đồng. - Định hướng văn minh hiện đại tuy nhiên cần duy trì phát huy các yếu tố truyền thống đặc trưng và điển hình của chợ. Sử dụng các chiến lược tiếp thị và quảng bá hiệu quả để tăng cường nhận thức và thu hút khách hàng đến chợ, kết hợp với việc quảng bá truyền thống, văn hóa địa phương. 1.1.5 Vai trò quản lý chợ Góp phần tăng năng lực cạnh tranh của chợ trên thị trường. Trong khi các khu chợ hiện đại, trung tâm thương mại mang lại sự tiện lợi và đa dạng về sản phẩm thì chợ truyền thống lại có sức hấp dẫn độc đáo và cần tiếp tục tồn tại. Chiến lược quản lý hiệu quả có thể giúp các chợ truyền thống thu hút khách hàng, giữ được tính xác thực và cạnh tranh với các đối tác hiện đại nhất là trong bối cảnh kinh doanh cạnh tranh ngày nay, nơi các thị trường hiện đại cũng đang phát triển mạnh. Quản lý chợ đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì trật tự, đảm bảo cạnh tranh công bằng và cung cấp môi trường thuận lợi cho cả nhà cung cấp (Hộ tiểu thương) và khách hàng. Việc quản lý rất cần tồn tại để điều tiết các hoạt động của chợ, thực thi các quy tắc và tiêu chuẩn và thúc đẩy sự thịnh vượng chung của kinh tế chợ. Hoạt động của hệ thống chợ liên quan đến đời sống hằng ngày của hàng triệu người dân tại Việt nam, ảnh hưởng lớn đến trật tự, văn minh đô thị. Việc quản lý chợ góp phần làm cơ sở để căn cứ thực tế phục vụ việc xây dựng, cải tiến cơ chế quản lý chợ hiệu quả hơn. Trên cơ sở đánh giá thực trạng để xác định nguyên nhân, trách nhiệm của 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo tốt nghiệp "Nâng cao chất lượng đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế ở nước ta hiện nay"
35 p | 1105 | 512
-
BÁO CÁO TỐT NGHIỆP: "Nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty cổ phần ăn uống khách sạn Hà Tây"
62 p | 268 | 63
-
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP: "Nâng cao công tác QTNS tại Công ty Đầu tư Xây lắp Thương mại Hà Nội"
56 p | 185 | 60
-
Khóa luận tốt nghiệp: Nâng cao hiệu quả huy động vốn tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện An Lão, thành phố Hải Phòng
90 p | 184 | 54
-
Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng hoạt động của Khối Dân vận cơ sở ở huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020
39 p | 129 | 20
-
Đề án tốt nghiệp hệ Cao cấp lý luận Chính trị: Nâng cao hiệu quả ứng dụng tiến bộ KH-CN vào sản xuất tại Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và PT CNSH, Sở KHCN tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020
44 p | 83 | 9
-
Đề án tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ logistics tại Công ty TNHH SkyPac Aviation
122 p | 8 | 5
-
Đề án tốt nghiệp: Nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ và phát triển rừng huyện Mường Lát- tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020
46 p | 63 | 3
-
Đề án tốt nghiệp Tài chính Ngân hàng: Giải pháp nâng cao hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh 5 – Phòng giao dịch Thuận Kiều
69 p | 3 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ Chăm sóc người cao tuổi tại Công ty TNHH bTaskee
106 p | 3 | 1
-
Đề án tốt nghiệp: Nâng cao năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh chuyển đổi số
62 p | 0 | 0
-
Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, giai đoạn 2024 - 2030
81 p | 0 | 0
-
Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng viên chức tại Trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2024 – 2030
76 p | 0 | 0
-
Đề án tốt nghiệp: Nâng cao năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số giai đoạn 2024 – 2030
77 p | 0 | 0
-
Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng quy hoạch sử dụng đất huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, giai đoạn 2024-2030
70 p | 0 | 0
-
Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng công chức văn hóa – xã hội làm việc tại các phường trên địa bàn Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh
77 p | 0 | 0
-
Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên tại Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh
77 p | 0 | 0
-
Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước, tỉnh Long An giai đoạn 2024 - 2030
79 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn