intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Chất lượng viên chức tại các Nhà thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:110

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài "Chất lượng viên chức tại các Nhà thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh" nhằm cung cấp các luận điểm, luận cứ khoa học nhằm đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng viên chức, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các Nhà thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Chất lượng viên chức tại các Nhà thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THANH TOÀN CHẤT LƯỢNG VIÊN CHỨC TẠI CÁC NHÀ THIẾU NHI QUẬN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỀ ÁN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH - 2024
  2. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THANH TOÀN CHẤT LƯỢNG VIÊN CHỨC TẠI CÁC NHÀ THIẾU NHI QUẬN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỀ ÁN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. Nguyễn Quang Vinh TP. HỒ CHÍ MINH - 2024
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài “Chất lượng viên chức tại các Nhà thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” là công trình nghiên cứu độc lập, dựa trên sự cố gắng nỗ lực của bản thân dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Quang Vinh. Toàn bộ số liệu và kết quả nghiên cứu trong đề án này là sản phẩm độc lập của tác giả. Các dữ liệu được thu thập và phân tích một cách trung thực, chưa từng được công bố hoặc sử dụng để phục vụ cho bất kỳ mục đích học thuật nào trước đây. Tác giả khẳng định rằng không có bất kỳ sự sao chép hoặc tham khảo trái phép nào từ các nghiên cứu tương tự. Mọi vi phạm về bản quyền sẽ do tác giả chịu trách nhiệm hoàn toàn. Học viên Nguyễn Thanh Toàn
  4. ii LỜI CẢM ƠN Đề tài “Chất lượng viên chức tại các Nhà thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” là một chủ đề hết sức quan trọng, có ý nghĩa thiết thực đối với sự phát triển của thế hệ trẻ. Tôi thực sự trân trọng cơ hội được thực hiện đề tài này và đóng góp một phần nhỏ vào sự phát triển của lĩnh vực giáo dục. Trong suốt quá trình thực hiện, tôi đã nhận được sự hướng dẫn tận tình của TS. Nguyễn Quang Vinh. Thầy không chỉ là người hướng dẫn mà còn là người thầy, người bạn đồng hành đã giúp tôi định hình rõ hơn mục tiêu nghiên cứu, xây dựng khung lý thuyết và thiết kế phương pháp nghiên cứu. Những kiến thức chuyên môn sâu rộng mà tôi được học từ các thầy cô tại Học viện Hành chính Quốc gia đã trang bị cho tôi hành trang vững chắc để thực hiện đề tài. Các ý kiến đóng góp của hội đồng khoa học đã giúp tôi nhìn nhận vấn đề một cách khách quan hơn và hoàn thiện đề tài một cách tốt nhất. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến ban lãnh đạo và các phòng ban của các Nhà thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình nghiên cứu. Các đồng nghiệp đã nhiệt tình hỗ trợ tôi trong việc thu thập số liệu, phỏng vấn, và chia sẻ những kinh nghiệm quý báu. Gia đình tôi đã luôn tạo điều kiện tốt nhất để tôi tập trung vào việc nghiên cứu, chịu đựng những lúc tôi căng thẳng, mệt mỏi. Các bạn bè luôn bên cạnh động viên, chia sẻ, tạo nên một nguồn sức mạnh tinh thần to lớn cho tôi. Một lần nữa, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả những người đã đóng góp vào sự thành công của đề tài này. Thành công của tôi hôm nay là nhờ có sự giúp đỡ của tất cả các thầy cô, bạn bè và gia đình. Tôi sẽ tiếp tục cố gắng học hỏi và trau dồi kiến thức để đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của ngành. Xin chân thành cảm ơn! Học viên
  5. iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... ii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ........................................................................ vii DANH MỤC BẢNG BIỂU .............................................................................. viii MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................. 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ..................................................... 2 2.1. Các công trình đề cập đến chất lượng nguồn nhân lực của tổ chức ........ 2 2.2. Các công trình đề cập đến chất lượng đội ngũ viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập ...................................................................................... 4 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................. 5 3.1. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................ 5 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................... 5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.................................................................. 5 4.1. Đối tượng nghiên cứu .............................................................................. 5 4.2. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................. 5 5. Phương pháp nghiên cứu................................................................................ 6 5.1. Cơ sở lý luận ............................................................................................ 6 5.2. Phương pháp cụ thể.................................................................................. 6 6. Đóng góp mới của đề tài ................................................................................ 7 7. Kết cấu của đề tài ........................................................................................... 7 CHƯƠNG 1 .......................................................................................................... 8 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG VIÊN CHỨC TẠI CÁC NHÀ THIẾU NHI CẤP QUẬN.................................................................................... 8 1.1. Một số khái niệm có liên quan .................................................................... 8 1.1.1. Khái niệm chất lượng ............................................................................ 8 1.1.2. Khái niệm viên chức – viên chức cấp quận .......................................... 8
  6. iv 1.1.3. Khái niệm viên chức đơn vị sự nghiệp công lập – viên chức Nhà Thiếu nhi quận .............................................................................................. 10 1.2. Nhà Thiếu nhi ............................................................................................ 11 1.2.1. Giới thiệu chung về Nhà Thiếu nhi quận ............................................ 11 1.2.2. Đặc điểm của viên chức tại Nhà Thiếu nhi quận ................................ 11 1.2.3. Vị trí, vai trò của viên chức tại Nhà Thiếu nhi quận .......................... 12 1.3. Chất lượng viên chức tại các Nhà Thiếu nhi quận .................................... 14 1.3.1. Khái niệm chất lượng viên chức Nhà Thiếu nhi quận ........................ 14 1.3.2. Nhiệm vụ của viên chức Nhà Thiếu nhi quận theo quy định của pháp luật ................................................................................................................. 15 1.3.3. Tiêu chuẩn đối với viên chức Nhà Thiếu nhi quận theo quy định của pháp luật ........................................................................................................ 16 1.3.4. Tiêu chí đánh giá chất lượng viên chức Nhà Thiếu nhi quận thông qua kết quả thực thi nhiệm vụ.............................................................................. 18 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng viên chức Nhà Thiếu nhi quận ..... 23 1.4.1. Công tác tuyển dụng viên chức Nhà Thiếu nhi quận.......................... 23 1.4.2. Công tác bố trí, sử dụng viên chức Nhà Thiếu nhi quận .................... 24 1.4.3. Công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức Nhà Thiếu nhi quận ............. 26 1.4.4. Công tác quy hoạch viên chức Nhà Thiếu nhi quận ........................... 27 1.4.5. Công tác đánh giá viên chức Nhà Thiếu nhi quận .............................. 28 1.4.6. Chính sách tiền lương và đãi ngộ đối với viên chức Nhà Thiếu nhi quận ............................................................................................................... 28 Tiểu kết Chương 1 ............................................................................................. 30 CHƯƠNG 2 ........................................................................................................ 31 THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG VIÊN CHỨC TẠI CÁC NHÀ THIẾU NHI CẤP QUẬN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ............ 31 2.1. Tình hình điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội tác động đến chất lượng viên chức Nhà Thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh .................... 31 2.1.1. Tình hình phát triển kinh tế - xã hội ................................................... 31 2.1.2. Tình hình chung về Nhà thiếu nhi quận TP. Hồ Chí Minh ................. 33
  7. v 2.1.3. Tác động của tình hình kinh tế - xã hội đến chất lượng viên chức tại các Nhà Thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh .................... 34 2.2. Tổng quan về chất lượng viên chức Nhà Thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh .................................................................................. 36 2.2.1. Bảng thống kê số lượng viên chức Nhà Thiếu nhi quận .................... 36 2.2.2. Bảng thống kê cơ cấu giới tính viên chức Nhà Thiếu nhi quận ......... 37 2.2.3. Bảng thống kê cơ cấu độ tuổi viên chức Nhà Thiếu nhi quận ............ 38 2.2.4. Bảng thống kê cơ cấu ngạch viên chức Nhà Thiếu nhi quận ............. 40 2.3. Thực trạng về chất lượng viên chức tại Nhà Thiếu nhi quận.................... 42 2.3.1. Thực trạng về chất lượng viên chức tại Nhà Thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ........................................................................ 42 2.3.2. Thực trạng chất lượng viên chức tại Nhà Thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh dựa trên kết quả đánh giá thực hiện nhiệm vụ ..... 54 2.4. Kết quả các hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức Nhà Thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ............................................... 57 2.4.1. Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực.................................................... 57 2.4.2. Cơ chế tuyển dụng viên chức.............................................................. 58 2.4.3. Chính sách đãi ngộ, tạo động lực đối với đội ngũ viên chức ............. 59 2.4.4. Công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đội ngũ viên chức..................... 59 2.5. Đánh giá chung về chất lượng viên chức tại Nhà Thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ........................................................................... 61 2.5.1. Những kết quả đạt được ...................................................................... 61 2.5.2. Một số hạn chế và nguyên nhân.......................................................... 62 Tiểu kết Chương 2 ............................................................................................... 65 CHƯƠNG 3 ........................................................................................................ 67 ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG .................. 67 VIÊN CHỨC TẠI NHÀ THIẾU NHI QUẬN TRÊN ĐỊA BÀN ................... 67 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ........................................................................ 67 3.1. Định hướng, mục tiêu hoàn thiện chất lượng viên chức tại Nhà Thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ..................................................... 67
  8. vi 3.1.1. Định hướng của Đảng và Nhà nước về hoàn thiện chất lượng viên chức tại Nhà Thiếu nhi .................................................................................. 67 3.1.2. Định hướng phát triển đội ngũ viên chức tại Nhà Thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh .................................................................. 68 3.2.3. Mục tiêu hoàn thiện chất lượng viên chức tại Nhà Thiếu nhi quận trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh .............................................................................. 70 3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng viên chức tại Nhà Thiếu nhi quận trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh ....................................................................................... 70 3.2.1. Nâng cao chất lượng tuyển dụng và thu hút nguồn nhân lực ............. 71 3.2.2. Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực .................. 72 3.2.3. Tăng cường quản lý và sử dụng hợp lý đội ngũ cán bộ ...................... 73 3.2.4. Hoàn thiện chính sách đãi ngộ, phúc lợi cho nhân viên viên chức .... 75 3.2.5. Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đội ngũ nhân viên viên chức ....................................................................................................... 78 3.2.6. Hợp lý hóa cơ cấu viên chức............................................................... 79 3.2.7. Quan tâm chăm sóc, nâng cao chất lượng sức khỏe, đời sống tinh thần cho viên chức ................................................................................................ 80 3.2.8. Nâng cao đạo đức nghề nghiệp của viên chức.................................... 81 3.2.9. Đẩy mạnh xây dựng môi trường, văn hóa .......................................... 81 3.3. Một số kiến nghị ....................................................................................... 82 3.3.1. Đối với Đảng và Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương ..................... 82 3.3.2. Đối với Thành ủy, UBND TP. Hồ Chí Minh ...................................... 84 3.3.3. Đối với Quận ủy, UBND các quận ..................................................... 85 Tiểu kết Chương 3 ............................................................................................. 87 KẾT LUẬN ........................................................................................................ 89 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................... 92 PHỤ LỤC ........................................................................................................... 96
  9. vii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT STT Ký hiệu Nguyên nghĩa 1 BHXH Bảo hiểm xã hội 2 BHYT Bảo hiểm Y tế 3 BHTN Bảo hiểm thất nghiệp 4 CNH-HĐH Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa 5 CLNNL Chiến lược nguồn nhân lực 6 CHXHCNVN Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 7 CĐ Cao đẳng 8 ĐVSNCL Đơn vị sự nghiệp công lập 9 ĐH Đại học 10 LĐTB&XH Lao động Thương binh và Xã hội 11 NCC Người có công 12 TC Trung cấp
  10. viii DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Danh sách các Nhà thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh .................................................................................................................... 33 Bảng 2.2: Số lượng viên chức Nhà Thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.............................................................................................................. 36 Bảng 2.3: Cơ cấu giới tính viên chức Nhà Thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh................................................................................................. 37 Bảng 2.4: Cơ cấu độ tuổi viên chức Nhà Thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh........................................................................................................ 38 Bảng 2.5: Thâm niên công tác viên chức Nhà Thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh................................................................................................. 40 Bảng 2.6: Thực trạng thể lực của viên chức Nhà Thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh theo phân loại sức khỏe .............................................. 42 Bảng 2.7: Thống kê viên chức tại Nhà Thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh theo trình độ Văn hóa và chuyên môn .......................................... 44 Bảng 2.8: Trình độ ngoại ngữ, tin học của viên chức tại Nhà Thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh......................................................................... 46 Bảng 2.9: Thống kê viên chức theo trình độ lý luận chính trị và Quản lý nhà nước theo ngạch chuyên viên .............................................................................. 48 Bảng 2.10: Kết quả tự đánh giá kỹ năng thực hành nghề nghiệp của viên chức Nhà Thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ................................ 50 Bảng 2.11: Kết quả đánh giá của khách hàng về thái độ, ý thức trong thực thi công việc của viên chức Nhà Thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh .................................................................................................................... 53 Bảng 2.12: Kết quả đánh giá, xếp loại viên chức Nhà Thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2021 – 2023 ................................................. 55 Bảng 2.13: Ý kiến đánh giá của khách hàng đối với viên chức tại Nhà Thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh......................................................... 56
  11. ix Bảng 2.14: Kết quả đào tạo, bồi dưỡng viên chức Nhà Thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh............................................................................... 58 Bảng 2.15: Kết quả công tác tuyển dụng viên chức của Nhà Thiếu nhi giai đoạn 2019-2023............................................................................................................ 58 Bảng 2.16: Kết quả kiểm tra, giám sát đội ngũ viên chức của Nhà Thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh......................................................... 60
  12. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Nhà thiếu nhi là một môi trường giáo dục và giải trí quan trọng, đóng vai trò lớn trong việc phát triển toàn diện cho trẻ em, giúp các em rèn luyện kỹ năng, phát triển thể chất, trí tuệ và tình cảm. Chất lượng viên chức tại các Nhà thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh là yếu tố then chốt, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của các nhà thiếu nhi và sự phát triển của trẻ em. Thành tựu của Nhà thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh là kết quả của sự phấn đấu không ngừng qua các thế hệ lãnh đạo cũng như của cán bộ, viên chức các thời kỳ. Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị lớn, năng động, nơi tập trung nhiều gia đình với nhu cầu giáo dục và giải trí cho con em ngày càng cao. Nhà thiếu nhi các quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được nhiều thành tích đáng kể trong quá trình hoạt động, góp phần vào sự phát triển toàn diện của trẻ em tại địa phương. Các nhà thiếu nhi đã tổ chức thành công nhiều hoạt động giáo dục và giải trí phong phú, thu hút hàng ngàn lượt trẻ em tham gia. Các chương trình nghệ thuật, thể thao và khoa học kỹ thuật được tổ chức thường xuyên, giúp trẻ em rèn luyện kỹ năng và khám phá tiềm năng bản thân. Nhiều em nhỏ đã đạt thành tích cao trong các cuộc thi cấp quận, thành phố và quốc gia. Ngoài ra, Nhà thiếu nhi còn tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận với các hoạt động bổ ích, giúp các em tự tin hơn trong cuộc sống. Những nỗ lực này đã góp phần xây dựng một thế hệ trẻ em năng động, sáng tạo và đầy tự tin, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các bậc phụ huynh và xã hội. Tuy nhiên, chất lượng viên chức tại các nhà thiếu nhi quận vẫn còn nhiều vấn đề cần được nghiên cứu và cải thiện. Điều này còn biểu hiện ở một bộ phận viên chức chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, năng lực còn nhiều mặt hạn chế, làm việc thiếu tích cực, kém hiệu quả, cách làm việc còn bảo thủ, quan liêu, không thạo việc, thiếu trách nhiệm, … Sự chênh lệch về năng lực, trình độ
  13. 2 chuyên môn và thái độ làm việc của các viên chức đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dịch vụ và hoạt động giáo dục tại các nhà thiếu nhi. Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài: “Chất lượng viên chức tại các Nhà thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” làm đề án thạc sĩ của mình. Việc nghiên cứu và đánh giá chất lượng viên chức tại các nhà thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ giúp nhận diện những vấn đề còn tồn tại, mà còn đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và dịch vụ. Điều này sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng một môi trường học tập và giải trí lành mạnh, an toàn và hiệu quả cho trẻ em. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Vấn đề chất lượng đội ngũ viên chức đã trở thành một trọng tâm nghiên cứu của nhiều nhà khoa học. Các công trình nghiên cứu đa dạng về chủ đề này đã được trình bày tại nhiều diễn đàn khoa học, từ trong nước đến quốc tế, cho thấy tầm quan trọng và tính cấp thiết của vấn đề. Việc nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức không chỉ là mục tiêu của các nhà quản lý mà còn là một vấn đề được cộng đồng học thuật quan tâm sâu sắc. 2.1. Các công trình đề cập đến chất lượng nguồn nhân lực của tổ chức Vấn đề chất lượng viên chức đã được nhiều nhà khoa học, nhà quản lý, hoạch định chính sách và hoạt động thực tiễn tập trung đi sâu nghiên cứu, khảo sát dưới nhiều góc độ khác nhau, góp phần làm sáng tỏ một số vấn đề lý luận và thực tiễn quan trọng về các hoạt động nâng cao chất lượng viên chức, tiêu biểu có thể kể đến các công trình của các tác giả: Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ của ThS. Trần Lưu Trung (2017) về “Nghiên cứu kinh nghiệm quản lý đội ngũ viên chức nhà nước trong lĩnh vực dịch vụ công (giáo dục, y tế khoa học và công nghệ) của một số nước trên thế giới”, Viện Khoa học tổ chức nhà nước. ThS. Trần Lưu Trung đã khẳng định mặc dù Việt Nam đã đạt được những tiến bộ nhất định trong lĩnh vực này, nhưng vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, đặc biệt là về chất lượng và hiệu quả. Nguyên nhân chính được chỉ ra là do những bất hợp lý trong cơ chế quản lý đội ngũ viên chức. Để giải quyết vấn đề này, việc nghiên cứu kinh nghiệm quản lý viên chức
  14. 3 của các nước phát triển là vô cùng cần thiết. Nghiên cứu này nhằm mục tiêu đóng góp vào quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách quản lý viên chức ở Việt Nam, hướng tới mục tiêu xây dựng một đội ngũ viên chức chuyên nghiệp, hiệu quả, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân [21]. Bài đăng của PGS.TS Phạm Văn Sơn (2015) về “7 giải pháp nâng cao chất lượng nhân lực Việt Nam”, Báo Giáo dục thời đại. Trong bài viết, tác giả đã đưa ra 7 nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gồm: Nâng cao trình độ học vấn và kỷ luật lao động; Khuyến kích lao động tự học; Gắn chiến lược phát triển nhân lực với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; Trọng nhân tài và xây dựng xã hội học tập; Cải thiện thông tin về thị trường lao động; Mở rộng hợp tác quốc tế. Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam là coi trọng việc phát hiện, bồi dưỡng, sử dụng hợp lý nguồn nhân lực, trọng dụng nhân tài và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phải gắn với phát triển xã hội học tập. Cụ thể, tiến hành phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dụng, trọng dụng nhân lực chất lượng cao, nhân tài, phải vừa khai thác được chất xám của họ trong nghiên cứu, chế tạo, ứng dụng thành quả nghiên cứu, vừa khuyến khích họ tranh thủ học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng; Từ đó, xây dựng đội ngũ cán bộ đầu ngành, chuyên gia giỏi ở các lĩnh vực, tổ chức, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, phương châm học tập suốt đời phải làm cho mỗi lao động thấu hiểu, tự giác, chủ động học tập; tạo điều kiện cho người lao động học tập, bồi dưỡng thường xuyên. Đồng thời, thông qua các hình thức đào tạo không chính quy, tạo điều kiện để người lao động giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, cập nhật kiến thức, kỹ thuật công nghệ mới ở trong nước và trên thế giới [22]. Luận văn thạc sĩ của Nguyễn Đình Chiến (2011) về “Nâng cao năng lực đội ngũ công chức hành chính Nhà nước tỉnh Quảng Trị đáp ứng yêu cầu CNH- HĐH và quá trình hội nhập kinh tế quốc tế”, đã đi sâu phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến năng lực của đội ngũ công chức. Ông chỉ ra rằng việc quản lý nhân sự chưa đồng bộ, quy trình tuyển dụng chưa khoa học, thiếu chiến lược đào tạo và chính sách đãi ngộ chưa hấp dẫn là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Luận án không chỉ dừng lại ở việc xác định vấn đề mà còn đề
  15. 4 xuất các giải pháp cụ thể như hoàn thiện cơ chế quản lý, nâng cao chất lượng tuyển dụng, xây dựng chương trình đào tạo phù hợp và cải thiện chính sách tiền lương [23]. Bài báo của Trương Quốc Việt (2016) nghiên cứu về “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu cải cách nền hành chính nhà nước”, Tạp chí Tổ chức nhà nước đã nhấn mạnh, việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực là một trong những mục tiêu trọng tâm của cải cách hành chính nhà nước. Tác giả cho rằng, nếu không có nguồn nhân lực đủ mạnh, việc hoạch định và thực thi các chính sách sẽ gặp nhiều khó khăn. Để đạt được mục tiêu này, cần có những giải pháp đồng bộ, từ khâu tuyển dụng, đào tạo, đến việc xây dựng cơ chế, chính sách đãi ngộ phù hợp [24]. Luận văn thạc sĩ “Nâng cao chất lượng nhân lực tại Nhà Thiếu nhi Y tế huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên” của Nguyễn Thanh Minh (2020) đã chỉ ra những hạn chế trong chất lượng nhân lực tại Nhà Thiếu nhi Y tế huyện Phú Bình và đưa ra các giải pháp thiết thực để cải thiện tình hình. Tác giả đề xuất một loạt biện pháp như hoàn thiện công tác tuyển dụng, tăng cường đào tạo, xây dựng chính sách đãi ngộ hấp dẫn, và tối ưu hóa việc phân công công việc. Đặc biệt, việc ưu tiên tuyển dụng người địa phương và tạo điều kiện cho cán bộ đi học nâng cao trình độ được đánh giá là những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên y tế [25]. 2.2. Các công trình đề cập đến chất lượng đội ngũ viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập Các công trình nghiên cứu về chất lượng đội ngũ viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập tập trung vào các nội dung: Trình độ chuyên môn và năng lực nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm công việc, sự đổi mới và sáng tạo trong công việc, quản lý và phát triển nguồn nhân lực, đánh giá hiệu quả công việc, chính sách đãi ngộ và phúc lợi. Tuy nhiên, việc nghiên cứu trực tiếp nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức tại Nhà thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh vẫn chưa có công trình nghiên cứu nào. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và thực hiện Luật
  16. 5 Viên chức năm 2010, việc nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức ngày càng trở nên cấp thiết. Trong khi các nghiên cứu trước đó đã tập trung vào những vấn đề chung, thì đề án này sẽ đi sâu vào phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng viên chức tại một đối tượng cụ thể là các Nhà thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu của đề tài là cung cấp các luận điểm, luận cứ khoa học nhằm đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng viên chức, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các Nhà thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Đề tài có các nhiệm vụ nghiên cứu sau: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chất lượng đội ngũ viên chức và nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức. - Đánh giá thực trạng chất lượng viên chức tại các Nhà thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. - Đưa ra một số đề xuất, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức của các Nhà thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu chất lượng đội ngũ viên chức tại các Nhà thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về nội dung: Phân tích sâu hơn về thực trạng chất lượng nhân lực tại các Nhà thiếu nhi quận, đồng thời tìm ra những giải pháp hiệu quả để xây dựng một đội ngũ viên chức chuyên nghiệp, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của trẻ em. - Phạm vi về không gian: Các phòng chức năng thuộc các Nhà thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. - Phạm vi về thời gian: 2021 – 2023.
  17. 6 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Cơ sở lý luận Đề tài được thực hiện dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tiếp cận đề tài. Bên cạnh đó, Đề án còn dựa trên quan điểm đường lối của Đảng và pháp luật về chất lượng đội ngũ viên chức tại các Nhà thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh Đề tài này dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử. 5.2. Phương pháp cụ thể - Phương pháp nghiên cứu tài liệu, phương pháp thống kê Nghiên cứu này sử dụng một loạt các phương pháp để thu thập và phân tích dữ liệu. Phương pháp nghiên cứu tài liệu, từ việc khai thác các tài liệu lưu trữ đến việc tìm kiếm thông tin trên internet, đã cung cấp một cái nhìn tổng quan về vấn đề. Bên cạnh đó, các phương pháp thống kê như điều tra chọn mẫu và phân tích mối liên hệ giữa các biến số đã giúp làm rõ hơn các số liệu thu thập được. Ngoài ra, phương pháp điều tra xã hội học với việc thiết kế bảng hỏi đã giúp thu thập ý kiến trực tiếp từ đối tượng nghiên cứu. - Phương pháp điều tra xã hội học: Để thu thập dữ liệu cho đề án, tôi dự định xây dựng 3 mẫu bảng hỏi khác nhau, mỗi mẫu sẽ tập trung vào một khía cạnh cụ thể của chủ đề nghiên cứu. Tổng cộng, tôi sẽ phát hành 150 phiếu hỏi để đảm bảo độ tin cậy của kết quả. Trong đó: + Mẫu phiếu 1: Điều tra viên chức cấp lãnh đạo: 19 người. + Mẫu phiếu 2: Điều tra viên chức: 61 người. + Mẫu phiếu 3: Điều tra người lao động: 70 người. Phỏng vấn sâu: Phỏng vấn khách hàng sử dụng dịch vụ tại các Nhà thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và phỏng vấn nhân viên viên chức của các Nhà thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh về các chính sách, chế độ áp dụng đối với viên chức, phương pháp để phát triển đội ngũ viên chức.
  18. 7 6. Đóng góp mới của đề tài - Cung cấp những gợi ý thực tiễn để nâng cao hiệu quả hoạt động của các Nhà thiếu nhi trên phạm vi cả nước nói chung và Nhà thiếu nhi cấp quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. - Thực trạng chất lượng đội ngũ viên chức của các Nhà thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. - Đưa ra một số đề xuất và giải pháp mang tính định hướng góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức tại các Nhà thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tiếp theo. 7. Kết cấu của đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo, đề án được chia làm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về chất lượng viên chức tại các Nhà thiếu nhi cấp quận Chương 2: Thực trạng chất lượng đội ngũ viên chức tại các Nhà thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh Chương 3: Các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức tại các Nhà thiếu nhi quận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
  19. 8 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG VIÊN CHỨC TẠI CÁC NHÀ THIẾU NHI CẤP QUẬN 1.1. Một số khái niệm có liên quan 1.1.1. Khái niệm chất lượng Chất lượng là một khái niệm đa chiều, phản ánh mức độ đáp ứng các yêu cầu và mong đợi cụ thể của một sản phẩm, dịch vụ, quy trình hoặc tổ chức. Chất lượng thường được đánh giá dựa trên các tiêu chí như sự phù hợp với tiêu chuẩn, độ tin cậy, hiệu suất, tính nhất quán và mức độ hài lòng của khách hàng. Trong các lĩnh vực khác nhau, khái niệm chất lượng có thể được hiểu và áp dụng theo những cách khác nhau, nhưng chung quy lại, chất lượng là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công và uy tín của một tổ chức hay sản phẩm. Theo Từ điển Tiếng Việt của Viện Ngôn ngữ học định nghĩa íChất lượng của một cá nhân không chỉ đơn thuần là một yếu tố mà là sự tổng hòa của nhiều yếu tố khác nhau. Đó là sự kết hợp hài hòa giữa sức khỏe, trí tuệ, chuyên môn, đạo đức, ý chí và năng lực. Chất lượng này không chỉ thể hiện ở bản thân cá nhân mà còn được đánh giá qua mối quan hệ của họ với cộng đồng”. Chất lượng của một cá nhân không chỉ phụ thuộc vào phẩm chất nội tại mà còn chịu ảnh hưởng lớn từ sự đánh giá của xã hội. Nói cách khác, giá trị của một người có được sự công nhận khi nó đáp ứng được những yêu cầu và kỳ vọng của cộng đồng. Do đó, chất lượng của con người là một khái niệm tương đối, thay đổi theo từng thời kỳ và văn hóa khác nhau. 1.1.2. Khái niệm viên chức – viên chức cấp quận 1.1.2.1. Khái niệm viên chức Trong Từ điển bách khoa Việt Nam có chỉ rõ về viên chức như sau: “Viên chức là thuật ngữ chỉ những người làm việc công hoặc tư bao gồm nhiều ngành nghề và công việc rất khác nhau trong xã hội. Có thể chia đội ngũ viên chức thành những ngành lớn như viên chức nhà nước (công chức), viên chức sự nghiệp, viên chức kinh doanh, dịch vụ...”
  20. 9 Viên chức là một lực lượng lao động đặc biệt, đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành bộ máy nhà nước và phục vụ nhân dân. Ở các chế độ xã hội khác nhau, viên chức có vị trí và vai trò khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, viên chức luôn là những người thực hiện các chính sách của nhà nước, cung cấp các dịch vụ công và đóng góp vào sự phát triển của xã hội. Đặc biệt, trong xã hội chủ nghĩa, viên chức còn là những người đại diện cho quyền lợi của nhân dân, tham gia vào quá trình quản lý nhà nước. Theo quy định của Luật viên chức năm 2010, viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm cụ thể thông qua hình thức hợp đồng lao động. Họ làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập và hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị này. Việc bổ nhiệm vào một chức vụ nghề nghiệp cụ thể là một phần trong quá trình làm việc của viên chức. 1.2.1.2. Khái niệm viên chức cấp quận Căn cứ theo Luật Viên chức năm 2010 và Nghị định số 101/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tuyển dụng viên chức, có thể định nghĩa: Viên chức cấp quận là những người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp quận. Họ được tuyển dụng theo hình thức hợp đồng, có nghĩa là mối quan hệ lao động giữa họ và đơn vị được quy định rõ ràng trong hợp đồng. Việc làm của viên chức cấp quận thường tập trung vào các lĩnh vực như giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao,... và được trả lương từ quỹ lương của đơn vị. Viên chức có vai trò, trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ theo chức danh, ngạch được giao; góp phần hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ của đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện các quy định của pháp luật về viên chức, lao động; rèn luyện đạo đức, lối sống, giữ gìn phẩm chất người viên chức. Bên cạnh đó viên chức được hưởng các quyền lợi như lương, phụ cấp, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chế độ nghỉ phép, nghỉ lễ, nghỉ ốm, tham gia tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, và các quyền lợi khác theo quy định. Ngoài ra, viên chức cấp huyện còn có thể được hưởng một
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2