intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện An ninh nhân dân, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong giai đoạn 2024 -2030

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:80

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện An ninh nhân dân, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong giai đoạn 2024 -2030" được hoàn thành với mục tiêu nhằm hệ thống hóa hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện An ninh nhân dân Lào; phân tích thực trạng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện An ninh nhân dân Lào và đề án đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện An ninh nhân dân Lào.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện An ninh nhân dân, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong giai đoạn 2024 -2030

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA SISOMBATH YOVATHY NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN HỌC VIỆN AN NINH NHÂN DÂN, NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO GIAI ĐOẠN 2024 -2030 ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG Hà Nội - 2024
  2. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA SISOMBATH YOVATHY NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN HỌC VIỆN AN NINH NHÂN DÂN, NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO GIAI ĐOẠN 2024 -2030 ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. TRỊNH THỊ THỦY Hà Nội - 2024
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Đề án này là kết quả học tập và nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả ghi trong Đề án là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng và được trích dẫn đầy đủ theo quy định. TÁC GIẢ Sisombath Yovathy
  4. LỜI CẢM ƠN Đề án thạc sĩ chuyên ngành quản lý công được hoàn thành chương trình với đề tài “Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện An ninh nhân dân, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong giai đoạn 2024 -2030”. Bên cạnh sự nỗ lực cố gắng của bản thân còn có sự hướng dẫn nhiệt tình của quý Thầy Cô đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập nghiên cứu và thực hiện đề án tốt nghiệp. Tác giả xin được bày tỏ lòng biết ơn đến các thầy cô giáo, các cán bộ Học viện Hành chính quốc gia, Ban quản lý đào tại của Học viện Hành chính quốc gia đã nhiệt tình giúp đỡ tác giả hoàn thành Luận văn này. Tác giả đặc biệt cảm ơn TS. Trịnh Thị Thủy, người đã tận tình hướng dẫn tác giả thực hiện đề án. Tác giả cũng xin chân thành cảm ơn Học viện An ninh nhân dân Lào và các đồng nghiệp đã tạo điều kiện để tác giả hoàn thành đề án này. Hà Nội, ngày.......tháng......năm 2024 TÁC GIẢ Sisombath Yovathy
  5. DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT ANND : An ninh Nhân dân CHDCND Lào : Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào ĐNGV : Đội ngũ giảng viên NDCM Lào : Nhân dân Cách mạng Lào XHCN : Xã hội chủ nghĩa
  6. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT MỤC LỤC DANH MỤC BẢNG BIỂU MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1 1. Tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề án ........................................................... 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề án................................... 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề án ......................................................... 5 4. Mục tiêu và nhiệm vụ đề án ............................................................................. 6 5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 6 6. Hiệu quả/ lợi ích của đề án trong ứng dụng thực tiễn ................................... 7 7. Kết cấu của đề án ............................................................................................... 7 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, HỌC VIỆN .................... 8 1.1. Những vấn đề chung về nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trong các trường đại học, học viện ................................................................................ 8 1.2. Các yếu tố cấu thành chất lượng đội ngũ giảng viên ................................ 14 1.3. Hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên .................................. 17 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ....................................................................................................................... 24 Chương 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TẠI HỌC VIỆN AN NINH NHÂN DÂN LÀO ....................... 27 2.1. Khái quát chung về Học viện An ninh nhân dân Lào ................................. 27 2.2. Thực trạng chất lượng đội ngũ giảng viên của Học viện An ninh nhân dân Lào ........................................................................................................................ 29 2.3. Thực trạng hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên Học viện An ninh nhân dân Lào từ 2020 -2024 ................................................................ 35
  7. 2.4. Đánh giá hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viện tại Học viện An ninh nhân dân Lào ........................................................................................ 47 Chương 3. GIẢI PHÁP VÀ LỘ TRÌNH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN Ở HỌC VIỆN AN NINH NHÂN DÂN LÀO TRONG GIAN ĐOẠN MỚI ............................................................................................... 50 3.1. Quan điểm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện An ninh nhân dân Lào................................................................................................................. 50 3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện An ninh nhân dân Lào đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới .................................................. 52 3.3. Lộ trình giải pháp thực hiện đề án hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viện Học viện An ninh nhân dân nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào ................................................................................................................ 58 KẾT LUẬN ......................................................................................................... 60 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................... 61 PHỤ LỤC ............................................................................................................ 67
  8. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1 Cơ cấu độ tuổi của đội ngũ giảng viên chuyên trách tại ......................30 Học viện ANND Lào hiện nay ................................................................................30 Bảng 2.2. Quy hoạch ĐNGV Học viện ANND giai đoạn 2020 - 2024 .................37 Bảng 2.3. Tổng hợp tuyển dụng, luân chuyển ĐNGV giai đoạn 2020 - 2024...........39 Bảng 2.4: Thống kê các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giảng viên của học viên giai đoạn 2020 – 2023 ..............................................................................................40 Bảng 2.5 Chi phúc lợi cho ĐNGV Học viện ANND Lào......................................42 Bảng 2.6. Hệ số khen thưởng của ĐNGV Học viện ANND Lào..........................42
  9. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề án Thành lập từ năm 1995 đến nay, sau gần 30 năm hình thành và phát triển, Học viện An ninh nhân dân Lào (ANND Lào) là đơn vị giảng dạy nghiên cứu đầu ngành của Bộ Công An (trước đây là Bộ An ninh), nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào (CHDCND Lào) có trách nhiệm đào tạo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, nhân cách của người cán bộ An ninh; nghiên cứu khoa học về An ninh nhân dân phục vụ cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Với nhiệm vụ nặng nề cũng như vinh quang đó để giúp cho Học viện ANND Lào có thể đạt được hiệu quả cao nhất thì chất lượng đội ngũ giảng viện của Học viện ANND Lào là yếu tố hàng đầu tác động trực tiếp đến công tác giảng dạy, nghiên cứu trong thực tiễn. Do đó, việc đầu tư vào công tác xây dựng đội ngũ giảng viên, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viện của Học viện ANND Lào là một trong những vấn đề cấp thiết trong bối cảnh hiện nay. Trong thời gian qua chất lượng đội ngũ giảng viện của Học viện ANND Lào về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu trong công tác giảng dạy, nghiên cứu bắt nguồn từ việc Học viện ANND Lào đã chú trọng đảm bảo yếu tố về số lượng, cơ cấu độ tuổi, giới tính của đội ngũ giảng viện. Bên cạnh đó trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ, về lý luận chính trị cũng như phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, phương pháp kỹ năng giảng dạy của đội ngũ giảng viện của Học viện đã ngày càng được hoàn thiện. Tuy nhiên, nhìn lại gần 30 năm xây dựng và phát triển, bên cạnh những kết quả đạt được trong nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên của Học viện ANND Lào thì vẫn còn một số vấn đề đang đặt ra về nhận thức, về bản thân các giảng viên cũng như về chính sách nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viện của Học viện ANND Lào trong thời gian tới cũng cần được chú trọng hơn nữa. Học viện đang thiếu hụt giảng viên, đặc biệt là giảng viên có trình độ cao, kinh nghiệm thực tiễn và năng lực sư phạm. Chất lượng chưa đồng đều một số giảng viên chưa đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm và khả năng cập nhật kiến thức mới thiếu cơ hội nâng cao trình độ giảng viên chưa được tạo điều kiện tốt nhất để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng sư phạm. 1
  10. Tội phạm ngày càng tinh vi, sử dụng công nghệ cao, đòi hỏi lực lượng Công an phải có kiến thức, kỹ năng chuyên môn cao để đấu tranh hiệu quả. An ninh quốc gia ngày càng phức tạp, đòi hỏi lực lượng Công an phải có kiến thức, kỹ năng về an ninh mạng, chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, v.v.. Đặc biệt hiện nay trước sự tác động của nền kinh tế thị trường cũng như hội nhập quốc tế của nước CHDCND Lào cũng đặt ra yêu cầu cao hơn về chất lượng của đội ngũ giảng viện đáp ứng nhiệm vụ, tình hình mới và hoàn thành tốt sứ mệnh giáo dục, đào tạo ra những cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân Lào bản lĩnh chính trị vững vàng, chuyên môn, trình độ, nghiệp vụ, pháp luật cao đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự trong tình hình mới, góp phần xây dựng, phát triển nước cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Xuất phát từ những vấn đề nêu trên tôi lựa chọn vấn đề: “Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện An ninh nhân dân, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong giai đoạn 2024 -2030” làm đề án tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý Công. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề án * Sách, đề tài nghiên cứu khoa học: - Vũ Ngọc Hải (2010), “Kinh nghiệm của một số nước về phát triển giáo dục và đào tạo khoa học và công nghệ gắn với xây dựng đội ngũ trí thức”, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Cuốn sách tập trung phân tích kinh nghiệm của các nước Hoa Kỳ, Nhật Bản, Cộng hòa Liên bang Đức là những nước phát triển hiện đại, có trình độ khoa học kỹ thuật cao và có quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa lâu dài; Hàn Quốc và Singapore là những nước công nghiệp mới, từ một trình độ kinh tế, khoa học kỹ thuật lạc hậu vài chục năm trước đây, đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành những nước phát triển mới; Trung Quốc là nước có nhiều đặc điểm về kinh tế, xã hội tương đồng với Việt Nam, đang có tốc độ tăng trưởng rất nhanh và sẽ trở thành một trong ba nền kinh tế lớn nhất thế giới. - Ngô Văn Hà (2013), Tư tưởng Hồ Chí Minh về người thầy và việc xây dựng đội ngũ giảng viên đại học hiện nay, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Nội dung cuốn sách phân tích một cách có hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh về người thầy bao gồm: vai trò, phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ và phương pháp giảng dạy của người thầy giáo. 2
  11. - Trương Ngọc Nam (2016), Đề tài khoa học cấp Bộ “Chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giảng viên lý luận chính trị ở Việt Nam hiện nay (Qua nghiên cứu, khảo sát tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền và Đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh)” Trên cơ sở thực trạng chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giảng viên lý luận chính trị hiện nay, đề tài đề xuất những phương hướng và giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giảng viên lý luận chính trị ở Việt Nam. - Nguyễn Văn Tuân, (2016) "Nâng cao chất lượng cán bộ, giảng viên các trường Đại học, cao đẳng trên địa bàn Thành phố Hà Nội”, Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 5. Tác giả đã đi sâu làm rõ vai trò việc nâng cao chất chất lượng cán bộ, giảng viên các trường Đại học, cao đẳng trên địa bàn Thành phố Hà Nội. * Các luận văn, luận án: - Võ Thành Đạt (2014), Giải pháp quản lý đội ngũ giảng viên các trường Đại học Công an nhân dân, Luận án Tiến sĩ khoa học Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Hà Nội, thể hiện rõ cơ sở lý luận về quản lý đội ngũ giảng viên các trường đại học CAND. - Nguyễn Quang Trung (2015), Phát huy vai trò đội ngũ giảng viên trong đổi mới giảng dạy các môn lý luận chính trị ở các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, Luận án tiến sĩ triết học, Trường Đại học Khoa học Xã Hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Luận án đã hệ thống hóa được những nội dung lý luận quan trọng, phân tích rõ thực trạng đội ngũ giảng viên, đồng thời đưa ra được những quan điểm, giải pháp cơ bản để phát huy vai trò đội ngũ giảng viên trong đổi mới giảng dạy các môn lý luận chính trị ở các trường đại học, cao đẳng Việt Nam hiện nay. - Kouyang Sisomblong (2016), Chất lượng đội ngũ cán bộ nghiên cứu giảng dạy ở các trường chính trị và hành chính Tỉnh nước cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào giai đoạn hiện nay, Luận án tiến sĩ chuyên ngành Xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội. Tác giả đã làm rõ thực trạng ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân về chất lượng cán bộ nghiên cứu, giảng dạy tại trường chính trị và hành chính tỉnh ở nước CHDCND Lào. 3
  12. - Nguyễn Thu Hằng (2018), Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên của Học viện An ninh nhân dân hiện nay, Luận văn thạc sĩ chuyên ngành Xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Luận văn làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên của Học viện ANND hiện nay; Khảo sát, phân tích đúng thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên của Học viện ANND. - Nguyễn Phước Nga (2022): Chất lượng đội ngũ cán bộ nữ trong Công an nhân dân hiện nay, Luận án Tiến sĩ, Học viện Hành Chính quốc gia. Luận án gồm 3 chương. Chương 1 nghiên cứu làm rõ những vấn đề lý luận về chất lượng đội ngũ cán bộ nữ trong Công an nhân dân; chương 2 khảo sát, đánh giá thực trạng của đội ngũ cán bộ nữ trong Công an nhân dân trong thời gian qua; chương 3 đề xuất nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nữ trong Công an nhân dân hiện nay. - Khon Xạ Vẳn Phim Ma Sỏn (2020), Xây dựng đội ngũ giảng viên ở các học viện trong Quân đội nhân dân Lào giai đoạn hiện nay, luận án Tiến sĩ Khoa học chính trị, chuyên ngành Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Luận án góp phần làm sâu sắc thêm những vấn đề lý luận, thực tiễn về xây dựng ĐNGV ở các học viện trong quân đội nhân dân Lào - Uông Thiện Hoàng (2021), Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở các trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh hiện nay, Luận án Tiến sĩ Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Học viện Chính trị. Luận án luận giải làm rõ những vấn đề cơ bản về trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh * Các bài báo khoa học - Viêngkhăm Phôngxavẳn (2009), “Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở Học viện Công an nhân dân trong giai đoạn hiện nay”, Tạp chí Lý luận Chính trị - Hành chính quốc gia Lào, (12). - Phouvone Sithonthongdam (2024) Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của các trường chính trị và hành chính cấp tỉnh tại Lào hiện nay, Tạp chí Lý luận Chính trị. - Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào: Báo cáo công tác đào tạo của các Trường chính trị và hành chính cấp tỉnh trên cả nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào năm học 2021-2022, Thủ đô Viêng Chăn, 2023, tr.6. 4
  13. - Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào: Bài tổng kết tổ chức chương trình giảng dạy của trường chính trị và hành chính cấp tỉnh năm 2022- 2023 và phương hướng năm 2023-2024,Thủ đô Viêng Chăn, 2023, tr.5. - Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào: Bài tổng kết tổ chức chương trình giảng dạy của Trường chính trị và hành chính cấp tỉnh năm 2021-2022 và phương hướng năm 2022-2023,Thủ đô Viêng Chăn, 2022, tr.2-4. - Nguyễn Thị Thu Hương, Xây dựng đội ngũ giảng viên trong trường đại học - Thực trạng và giải pháp”, Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Luật học (2012). Từ việc đánh giá thực trạng đội ngũ và công tác quản lý đội ngũ giảng viên trong các trường đại học hiện nay; tác giả bài viết đã đề xuất những giải pháp nhằm xây dựng đội ngũ này trong trường đại học ở nước ta hiện nay. - Nguyễn Khắc Bình (2012), “Đội ngũ giảng viên - Một trong những nhân tố quyết định chất lượng giáo dục đại học”, Tạp chí Giáo dục, Số 292, tháng 8. - Đinh Thị Minh Tuyết (2018), “Cơ sở hình thành tiêu chí đánh giá chất lượng giảng viên đại học”, Tạp chí Giáo dục, Số 281, tháng 3. Uông Thiện Hoàng (2019), “Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở các trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh hiện nay”, Tạp chí Quân sự Quốc phòng, Số 09. Các công trình nghiên cứu trên đã đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau về đội đội ngũ giảng viện tuy nhiên cho đến nay chưa có công trình nghiên cứu nào về chất lượng đội ngũ giảng viện của Học viện ANND Lào trong giai đoạn 2020 đến nay. Từ thực tiễn này cho thấy đề tài nghiên cứu của tác giả có tính thực tiễn rất lớn trong công tác xây dựng đội ngũ giảng viện của Học viện ANND Lào. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề án 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đề án tập trung nghiên cứu hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viện ở Học viện ANND Lào. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian nghiên cứu: Đề án nghiên cứu tại Học viện ANND Lào . - Về thời gian nghiên cứu: Đề án tập trung nghiên cứu từ năm 2020 đến nay. - Về nội dung nghiên cứu: Hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viện Học viện ANND Lào. 5
  14. 4. Mục tiêu và nhiệm vụ đề án 4.1. Mục tiêu Trên cơ sở hệ thống hóa hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện ANND Lào; phân tích thực trạng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện ANND Lào và đề án đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện ANND Lào. 4.2. Nhiệm vụ - Hệ thống hoá cơ sở lý luận và pháp lý về hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện ANND Lào. - Phân tích làm rõ thực trạng về hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện ANND Lào trong thời gian qua. - Đề xuất các giải pháp tăng cường về hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện ANND Lào trong thời gian tới. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Đề án dựa trên cơ sở thế giới quan khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Kaysone Phomvihan, quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào (NDCM Lào), Nhà nước CHDCND Lào. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Ngoài việc vận dụng phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, đề án cũng sử dụng một số phương pháp nghiên cứu chuyên ngành: Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Trong quá trình nghiên cứu, tác giả đề án thu thập các văn bản chỉ đạo, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Bộ Công an Lào về chất lượng đội ngũ giảng viên Học viện ANND Lào và các công trình nghiên cứu có liên quan đến chất lượng đội ngũ giảng viên Học viện ANND Lào; các báo cáo sơ kết, tổng kết và báo cáo chuyên đề của Đảng ủy Học viện ANND Lào làm tài liệu tham khảo phục vụ nghiên cứu, phân tích, luận giải và làm rõ các nội dung chính của đề tài đề án. 6
  15. Phương pháp tiếp cận hệ thống: Sử dụng phương pháp tiếp cận hệ thống trong quá trình nghiên cứu đề tài đề án cho phép tác giả đề án nhìn nhận vấn đề chất lượng đội ngũ giảng viên Học viện ANND Lào như một chỉnh thể, hệ thống, toàn diện, đầy đủ với các yếu tố, bộ phận cấu thành và giữa các bộ phận đó có mối quan hệ với nhau. Bên cạnh đó, tác giả đề án còn sử dụng một số phương pháp khác: phân tích tổng hợp, thống kê, so sánh, lịch sử, logic, khảo sát thực tiễn, phương pháp dự báo khoa học, phương pháp nghiên cứu điển hình. 6. Hiệu quả/ lợi ích của đề án trong ứng dụng thực tiễn Trên cơ sở lý luận và thực tiễn về hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viện ở Học viện ANND Lào đề án này xây dựng được hệ thống những quan điểm cơ bản, đưa ra các giải pháp nhằm về hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện ANND Lào. 7. Kết cấu của đề án Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phục lục, nội dung đề án gồm 3 chương 9 tiết. 7
  16. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, HỌC VIỆN 1.1. Những vấn đề chung về nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trong các trường đại học, học viện 1.1.1. Những khái niệm cơ bản 1.1.1.1. Khái niệm đội ngũ Đội ngũ là một nhóm người hoạt động cùng nhau để đạt được một mục tiêu chung. Đội ngũ thường bao gồm một tập hợp các thành viên có kỹ năng, năng lực và vai trò khác nhau, và họ hợp tác và tương tác với nhau để hoàn thành các nhiệm vụ và công việc. Khái niệm đội ngũ chỉ một nhóm người làm việc cùng nhau trong một tổ chức, công ty, dự án hoặc mục tiêu cụ thể. Đội ngũ có thể được hình thành trong một thời gian ngắn để giải quyết một vấn đề cụ thể hoặc tồn tại lâu dài để thực hiện các hoạt động thường xuyên. Một đội ngũ hiệu quả có các thành viên cùng hướng tới mục tiêu chung, chia sẻ trách nhiệm và cam kết làm việc cùng nhau để đạt được kết quả tốt nhất. Các thành viên trong đội ngũ thường có các vai trò và nhiệm vụ riêng, nhưng họ phải làm việc cùng nhau, giao tiếp và hỗ trợ lẫn nhau để đạt được mục tiêu của nhóm. 1.1.1.2. Khái niệm giảng viên Theo khoản 12 Điều 1 Luật Giáo dục đại học năm 2020 của nước CHDCND Lào, có thể tóm tắt khái niệm về giảng viên như sau: Giảng viên là người: Có nhân thân rõ ràng, có phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ giảng dạy. Có trình độ chuyên môn sâu rộng về một lĩnh vực hay chuyên ngành nhất định, đảm bảo đáp ứng theo quy định của Luật Giáo dục đại học [24]. Gồm các chức danh: trợ giảng, giảng viên, giảng viên chính, giáo sư và phó giáo sư. Các chức danh này do cơ sở giáo dục đại học bổ nhiệm theo quy định pháp luật, quy chế tổ chức hoạt động và nhu cầu sử dụng. Trừ trợ giảng, giảng viên phải có trình độ tối thiểu là thạc sĩ. Đối với giảng dạy trình độ thạc sĩ, chức danh giảng dạy là tiến sĩ. Như vậy, khái niệm giảng viên trong Luật Giáo dục đại học Lào bao gồm các yếu tố về phẩm chất, trình độ chuyên môn và các 8
  17. chức danh giảng dạy được quy định cụ thể. Giảng viên là một thuật ngữ thường được sử dụng để chỉ người dạy và giảng dạy trong một cơ sở giáo dục hoặc trường đại học. Giảng viên có nhiệm vụ chính là chuyển đạt kiến thức và kỹ năng cho sinh viên hoặc học viên thông qua việc tổ chức các buổi giảng, bài giảng, thảo luận và các hoạt động giáo dục khác. Công việc của một giảng viên không chỉ dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức mà còn bao gồm việc lên kế hoạch giảng dạy, chuẩn bị tài liệu, xây dựng bài giảng, đánh giá và đưa ra phản hồi cho sinh viên, và thực hiện nhiều hoạt động quản lý khác nhau trong lớp học. Một giảng viên có thể chuyên về một lĩnh vực cụ thể, như kinh tế, y học, kỹ thuật, ngôn ngữ học, nghệ thuật, hay là một lĩnh vực khác. Họ có kiến thức sâu rộng về lĩnh vực của mình và có khả năng truyền đạt và giải thích các khái niệm phức tạp một cách dễ hiểu cho sinh viên. Ngoài việc giảng dạy, giảng viên cũng có thể tham gia vào các hoạt động nghiên cứu và công bố bài báo khoa học, hướng dẫn nghiên cứu cho sinh viên, tham gia vào các dự án nghiên cứu, và tham gia vào các hoạt động quản lý và phát triển chương trình học. Tùy thuộc vào quy mô và loại cơ sở giáo dục, giảng viên có thể có các cấp độ khác nhau như giảng viên trợ giảng, giảng viên thỉnh giảng, giảng viên chính, hay giảng viên cao cấp. Mỗi cấp độ có các yêu cầu và trách nhiệm khác nhau. 1.1.1.3. Khái niệm đội ngũ giảng viên Đội ngũ giảng viện là một nhóm các cá nhân có chuyên môn và kỹ năng giảng dạy trong lĩnh vực giáo dục. Đội ngũ này thường được tuyển dụng và thuê để giảng dạy tại các trường đại học, học viện, trung tâm đào tạo, hoặc các tổ chức giáo dục khác. Giảng viên trong đội ngũ thường có kiến thức chuyên môn sâu về lĩnh vực mà họ giảng dạy và thường có bằng cấp cao như tiến sĩ hoặc thạc sĩ. Họ có khả năng truyền đạt kiến thức và kỹ năng cho sinh viên hoặc học viên thông qua các bài giảng, thảo luận, hoạt động thực hành và đánh giá. Ngoài ra, giảng viên cũng có thể tham gia vào hoạt động nghiên cứu, viết bài khoa học, và hướng dẫn nghiên cứu cho sinh viên. Một đội ngũ giảng viên đa dạng và có chất lượng cao là yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục và phát triển của một tổ chức giáo dục. Đội ngũ này đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt kiến thức, hỗ trợ sinh viên phát triển kỹ năng và tư duy, và tạo điều kiện cho sự nghiên cứu và sáng tạo. 9
  18. Đội ngũ giảng viên cần có sự đa dạng về chuyên môn, kinh nghiệm và phong cách giảng dạy để đáp ứng nhu cầu giáo dục của đa dạng học viên. Sự tương tác và trao đổi thông tin giữa giảng viên và học viên cũng là một yếu tố quan trọng để tạo ra môi trường học tập tích cực và khuyến khích sự phát triển cá nhân của học viên. 1.1.1.4. Khái niệm chất lượng Chất lượng có thể được đo lường dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, tuỳ thuộc vào lĩnh vực và ngữ cảnh cụ thể. Một số yếu tố quan trọng trong đánh giá chất lượng bao gồm: Hiệu suất: mức độ mà một sản phẩm, dịch vụ hoặc quá trình đáp ứng được yêu cầu và hoạt động hiệu quả. Độ tin cậy: khả năng duy trì chất lượng theo thời gian và khả năng tránh các lỗi hoặc sự cố. Tuân thủ tiêu chuẩn: Đáp ứng các tiêu chuẩn, quy định hoặc yêu cầu kỹ thuật được đề ra. Tính thẩm mỹ: mức độ hài lòng về mặt hình thức, thiết kế hoặc vẻ ngoài của sản phẩm. Sự đáng tin cậy: sự đáng tin cậy của nhà cung cấp hoặc tổ chức cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ. Sự thỏa mãn khách hàng: mức độ mà sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng được nhu cầu, mong đợi và sự hài lòng của khách hàng. Tính bền vững: mức độ mà sản phẩm, dịch vụ hoặc quá trình thân thiện với môi trường và có khả năng duy trì trong dài hạn. Để đảm bảo chất lượng, các tổ chức thường áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng, quy trình kiểm soát và kiểm tra chất lượng. Điều này giúp đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng được yêu cầu và mong đợi của khách hàng và người sử dụng. Như vậy Chất lượng là một khái niệm tổng quát được sử dụng để đánh giá mức độ tốt của một sản phẩm, dịch vụ hoặc quá trình. Nó liên quan đến việc xác định mức độ thỏa mãn các tiêu chuẩn, yêu cầu và mong đợi của khách hàng hoặc người sử dụng. Chất lượng là một khái niệm rất trừu tượng nhưng vô cùng quan trọng trong mọi lĩnh vực của đời sống. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công của cá nhân, tổ chức và cả một quốc gia. Chất lượng là một khái niệm đa diện, bao gồm nhiều yếu tố như: Sự phù hợp với các tiêu chuẩn, yêu cầu và mong đợi của khách hàng/người sử dụng. Tính hiệu quả, tin cậy và an toàn của sản phẩm/dịch vụ. Sự hài lòng, cảm nhận tích cực của người tiêu dùng. - Khả năng đáp ứng các nhu cầu và mong đợi của khách hàng. 10
  19. 1.1.1.5. Khái niệm nâng cao chất lượng Nâng cao chất lượng là quá trình cải thiện và đẩy mạnh các yếu tố, tiêu chuẩn và đặc điểm để đạt được mức độ tốt hơn, hiệu quả hơn, và đáp ứng nhu cầu và yêu cầu cao hơn. Khái niệm này áp dụng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm giáo dục, sản xuất, dịch vụ, quản lý chất lượng, y tế, và nhiều lĩnh vực khác. Khi nâng cao chất lượng, mục tiêu là cải thiện mọi khía cạnh của một hệ thống, sản phẩm hoặc dịch vụ để đạt được sự hoàn thiện và vượt qua mong đợi của khách hàng hoặc người sử dụng. Quá trình này bao gồm việc xác định các vấn đề hiện tại, đặt ra các tiêu chuẩn chất lượng, triển khai các biện pháp cải thiện và đánh giá kết quả. Các phương pháp và công cụ khác nhau có thể được sử dụng để nâng cao chất lượng, bao gồm: Đo lường và đánh giá: Sử dụng các chỉ số và tiêu chí để đo lường chất lượng hiện tại và đánh giá mức độ đạt được tiêu chuẩn chất lượng. Quy trình cải tiến liên tục: Áp dụng các phương pháp như Lean Six Sigma hoặc PDCA (Plan-Do-Check-Act) để xác định và giải quyết vấn đề, cải tiến quy trình và tiến hành đánh giá lại. Đào tạo và phát triển: Cung cấp đào tạo và phát triển cho nhân viên để nâng cao năng lực và hiểu biết, từ đó cải thiện chất lượng công việc và dịch vụ. Kỹ thuật và công nghệ: Sử dụng các công nghệ, công cụ và quy trình kỹ thuật tiên tiến để tăng cường chất lượng và hiệu suất sản phẩm hoặc dịch vụ. Phản hồi và liên tục cải tiến: Thu thập phản hồi từ khách hàng hoặc người sử dụng, phân tích thông tin và áp dụng những cải tiến để cải thiện chất lượng. Nâng cao chất lượng là một quá trình liên tục và không bao giờ dừng lại, vì yêu cầu và tiêu chuẩn chất lượng luôn tiến triển theo thời gian và sự thay đổi của môi trường và người dùng. 1.1.1.6. Khái niệm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên là quá trình tập trung vào việc cải thiện và đẩy mạnh năng lực, hiệu suất và hiệu quả của các giảng viên trong một tổ chức giáo dục. Mục tiêu là nâng cao chất lượng giảng dạy, hướng dẫn và tác động của giảng viên lên sinh viên và quá trình học tập chung. Các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viện bao gồm: Đào tạo và phát triển chuyên môn: Cung cấp các khóa đào tạo, chương trình phát triển chuyên môn để giảng viên nắm vững kiến thức mới nhất trong lĩnh vực của mình. Điều này có thể bao gồm các khóa học, hội thảo, hoặc các 11
  20. chương trình học tập liên quan đến giảng dạy, phương pháp dạy học hiện đại, nghiên cứu và công nghệ giáo dục. Hỗ trợ và hướng dẫn: Đội ngũ quản lý hoặc các chuyên gia có thể cung cấp sự hỗ trợ và hướng dẫn cá nhân cho giảng viên, giúp họ phát triển kỹ năng giảng dạy, quản lý lớp học, đánh giá sinh viên và tương tác với sinh viên một cách hiệu quả hơn. Đánh giá và phản hồi: Thực hiện các quy trình đánh giá để đánh giá hiệu suất và chất lượng giảng viên. Đánh giá có thể bao gồm việc quan sát lớp học, đánh giá sinh viên, phản hồi từ sinh viên và đồng nghiệp, hoặc các hình thức đánh giá khác như bảng điểm, báo cáo giảng dạy, và các hồ sơ hoạt động giảng viên. Chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác: Tạo ra môi trường hỗ trợ để giảng viên có thể chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng và tài liệu giảng dạy với nhau. Hợp tác và trao đổi thông tin giữa các giảng viên có thể giúp cải thiện phương pháp dạy học và mang lại những ưu điểm cho tất cả các thành viên trong đội ngũ. Khuyến khích nghiên cứu và phát triển cá nhân: Khuyến khích giảng viên tham gia vào hoạt động nghiên cứu và phát triển cá nhân để nâng cao trình độ chuyên môn và sáng tạo trong giảng dạy. Điều này có thể bao gồm việc tham gia vào dự án nghiên cứu, viết bài báo khoa học, hoặc tham gia các khóa học chuyên sâu. Như vậy khái niệm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên là một quá trình liên tục và cần sự cam kết từ cả giảng viên và quản lý giáo dục. Điều quan trọng là tạo ra một môi trường hỗ trợ và khuyến khích sự phát triển và nâng cao chất lượng của giảng viên để nâng cao hiệu quả giảng dạy và sự thành công của sinh viên. 1.1.2. Đặc điểm đội ngũ giảng viên Một là, Về chuyên môn: Kiến thức chuyên ngành vững vàng: Được đào tạo bài bản, chuyên sâu về các lĩnh vực an ninh, quốc phòng, pháp luật, chính trị, kinh tế, xã hội. Nắm vững lý luận, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác an ninh quốc phòng giúp họ truyền đạt kiến thức một cách chính xác, khoa học và phù hợp với thực tiễn. Có kinh nghiệm thực tiễn phong phú, nhiều giảng viên từng là cán bộ, chiến sĩ công tác trong các lực lượng vũ trang, cơ quan an ninh, mang đến những bài học thực tế, sinh động cho sinh viên. Năng lực nghiên cứu khoa học tốt, tham gia nghiên cứu khoa học, xuất bản sách, bài báo, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và bồi dưỡng đội ngũ giảng viên trẻ. 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2