
Đề án Tốt nghiệp Thạc sĩ: Hoàn thiện chiến lược Marketing cho dịch vụ sản xuất và cung ứng sản phẩm bao bì nhựa cho dược phẩm của Công ty TNHH Pavico Việt Nam
lượt xem 1
download

Đề án "Hoàn thiện chiến lược Marketing cho dịch vụ sản xuất và cung ứng sản phẩm bao bì nhựa cho dược phẩm của Công ty TNHH Pavico Việt Nam" được hoàn thành với mục tiêu nhằm phân tích, đánh giá thực trạng chiến lược marketing cho dịch vụ sản xuất và cung ứng bao bì nhựa của công ty TNHH Pavico Việt Nam. Từ đó đưa ra những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân; Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược marketing cho dịch vụ sản xuất và cung ứng bao bì nhựa cho dược phẩm của công ty TNHH Pavico Việt Nam đến năm 2026.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề án Tốt nghiệp Thạc sĩ: Hoàn thiện chiến lược Marketing cho dịch vụ sản xuất và cung ứng sản phẩm bao bì nhựa cho dược phẩm của Công ty TNHH Pavico Việt Nam
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI HOÀNG THỊ LINH CHI HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC MARKETING CHO DỊCH VỤ SẢN XUẤT VÀ CUNG ỨNG BAO BÌ NHỰA CHO DƯỢC PHẨM CỦA CÔNG TY TNHH PAVICO VIỆT NAM ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ HÀ NỘI, 2024
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI HOÀNG THỊ LINH CHI HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC MARKETING CHO DỊCH VỤ SẢN XUẤT VÀ CUNG ỨNG BAO BÌ NHỰA CHO DƯỢC PHẨM CỦA CÔNG TY TNHH PAVICO VIỆT NAM Ngành: Kinh doanh thương mại Mã số: 8340121 ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ Người hướng dẫn khoa học: TS. Phùng Thị Thủy HÀ NỘI, 2024
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan bản đề án “Hoàn thiện chiến lược Marketing cho dịch vụ sản xuất và cung ứng sản phẩm bao bì nhựa cho dược phẩm của Công ty TNHH Pavico Việt Nam” là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của tôi, chưa từng được sử dụng để bảo vệ một học vị nào. Các số liệu và kết quả sử dụng trong đề án là hoàn toàn trung thực và có trích dẫn nguồn gốc rõ ràng. Hà Nội, ngày tháng năm 20 TÁC GIẢ ĐỀ ÁN
- ii LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành đề án tốt nghiệp này, tôi đã nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ và góp ý nhiệt tình của các thầy cô trường Đại học Thương Mại. Trước hết, tôi xin gửi lời cảm ơn đến quý thầy cô đã tận tình dạy bảo và hướng dẫn trong suốt quá trình học tập tại trường Đại học Thương Mại. Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các thầy cô trong khoa Sau Đại học, đặc biệt là T.S Phùng Thị Thủy đã hướng dẫn, chỉ bảo tận tình để tôi có thể hoàn thành đề án tốt nghiệp. Mặc dù đã cố gắng hoàn thiện đề án của mình nhưng do hạn chế về kiến thức, kinh nghiệm nên đề án tốt nghiệp không thể tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được sự nhận xét, góp ý của thầy cô. Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày tháng năm 20 TÁC GIẢ ĐỀ ÁN
- iii MỤC LỤC MỤC NỘI DUNG TRANG LỜI CAM ĐOAN i ii LỜI CẢM ƠN DANH MỤC BẢNG BIỂU vi DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ vii DANH MỤC VIẾT TẮT viii TÓM TẮT ĐỀ ÁN ix LỜI MỞ ĐẦU 1 1. Tính cấp thiết đề tài đề án 1 2. Các mục tiêu nghiên cứu 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 2 4. Quy trình và phương pháp thực hiện đề án 3 5. Kết cấu đề án 5 CHƯƠNG 1: MỘT SỐ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA CÔNG TY KINH DOANH 6 SẢN XUẤT MỘT SỐ ĐỊNH NGHĨA, KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ CHIẾN 1.1 6 LƯỢC MARKETING 1.1.1 Khái niệm chiến lược 6 1.1.2 Khái niệm và bản chất của chiến lược marketing 7 1.1.3 Các loại hình chiến lược marketing 8 PHÂN ĐỊNH CÁC NỘI DUNG CỦA CHIẾN LƯỢC 1.2 8 MARKETING CỦA CÔNG TY KINH DOANH SẢN XUẤT 1.2.1 Phân tích bối cảnh 8 1.2.2 Mục tiêu của chiến lược marketing 11 1.2.3 Phân đoạn thị trường và định vị thị trường mục tiêu 11 1.2.4 Marketing hỗn hợp trên thị trường mục tiêu 12 1.2.5 Các nguồn lực chiến lược marketing 13 Triển khai, kiểm soát và đánh giá chiến lược marketing trên thị 1.2.6 14 trường mục tiêu 1.3 CƠ SỞ THỰC TIỄN 14 1.3.1 Kinh nghiệm thực tiễn tại các đơn vị bên ngoài 14 1.3.2 Bài học rút ra về vấn đề liên quan tới đề án 16 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VỀ CHIẾN 17
- iv LƯỢC MARKETING CHO DỊCH VỤ SẢN XUẤT VÀ CUNG ỨNG BAO BÌ NHỰA CHO DƯỢC PHẨM CỦA CÔNG TY TNHH PAVICO VIỆT NAM ĐÁNH GIÁ TỔNG QUAN VÀ TÌNH HÌNH SẢN XUẤT/ 2.1 KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH PAVICO VIỆT 17 NAM 2.1.1 Khái quát về công ty TNHH Pavico Việt Nam 17 Tình hình tổ chức quản lý và triển khai các hoạt động kinh 2.1.2 19 doanh của Pavico Việt Nam (từ năm 2021 đến năm 2023) Ảnh hưởng yếu tố môi trường, thị trường đến chiến lược 2.1.3 marketing cho dịch vụ sản xuất và cung ứng bao bì nhựa cho 21 dược phẩm của công ty TNHH Pavico Việt Nam PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÁC NỘI DUNG CỦA CHIẾN LƯỢC MARKETING CHO DỊCH VỤ SẢN XUẤT VÀ 2.2 28 CUNG ỨNG BAO BÌ NHỰA CHO DƯỢC PHẨM CỦA CÔNG TY TNHH PAVICO VIỆT NAM 2.2.1 Phân tích bối cảnh 28 Mục tiêu chiến lược marketing của công ty TNHH Pavico Việt 2.2.2 31 Nam Phân đoạn và định vị thị trường mục tiêu cho dịch vụ sản xuất 2.2.3 và cung ứng bao bì nhựa cho dược phẩm của công ty TNHH 32 Pavico Việt Nam Marketing hỗn hợp của công ty TNHH Pavico Việt Nam cho 2.2.4 33 dịch vụ sản xuất và cung ứng bao bì nhựa cho dược phẩm Thực trạng nguồn lực thực thi chiến lược marketing cho dịch 2.2.5 40 vụ sản xuất và cung ứng bao bì nhựa cho dược phẩm Thực trạng triển khai chiến lược marketing cho dịch vụ sản 2.2.6 43 xuất và cung ứng bao bì nhựa cho dược phẩm tại công ty 2.3 ĐÁNH GIÁ CHUNG 45 2.3.1 Kết quả đạt được 45 2.3.2 Những hạn chế 46 2.3.3 Nguyên nhân của hạn chế 47 CHƯƠNG 3: CÁC ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC MARKETING CHO DỊCH VỤ SẢN XUẤT VÀ CUNG ỨNG BAO BÌ 49 NHỰA CHO DƯỢC PHẨM CỦA CÔNG TY TNHH PAVICO VIỆT NAM
- v ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP HOẠT ĐỘNG HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC MARKETING CHO DỊCH VỤ SẢN XUẤT 3.1 VÀ CUNG ỨNG BAO BÌ NHỰA CHO DƯỢC PHẨM CỦA 49 CÔNG TY TNHH PAVICO VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN TỚI (NĂM 2024 ĐẾN NĂM 2026) Phân tích mô hình SWOT và định hướng phát triển của công 3.1.1 49 ty TNHH Pavico Việt Nam trong năm 2024 đến năm 2026 Phân tích mô hình SWOT của công ty TNHH Pavico Việt 3.1.1.1 49 Nam trong năm 2024 đến năm 2026 Định hướng phát triển của công ty TNHH Pavico Việt Nam 3.1.1.2 51 trong năm 2024 đến năm 2026 Một số các giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược Marketing 3.1.2 cho dịch vụ sản xuất và cung ứng bao bì nhựa cho dược phẩm 53 của công ty Giải pháp về hoàn thiện mục tiêu chiến lược marketing cho 3.1.2.1 dịch vụ sản xuất và cung ứng bao bì nhựa cho dược phẩm của 53 công ty Giải pháp về thị trường mục tiêu cho dịch vụ sản xuất và cung 3.1.2.2 53 ứng bao bì nhựa cho dược phẩm của công ty Giải pháp về Marketing Mix cho dịch vụ cung ứng và sản xuất 3.1.2.3 54 bao bì nhựa cho dược phẩm của công ty 3.1.2.4 Giải pháp nguồn lực thực hiện chiến lược marketing 56 3.1.2.5 Giải pháp về kiểm tra và đánh giá chiến lược marketing 57 3.2 ĐỀ XUẤT TỔ CHỨC THỰC HIỆN 58 3.2.1 Bối cảnh thực hiện đề án 58 3.2.2 Phân công trách nhiệm thực hiện đề án 60 3.3 KIẾN NGHỊ VỀ ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP 61 3.3.1 Kiến nghị với ban lãnh đạo 61 3.3.2 Kiến nghị với các cơ quan ban ngành có liên quan 62 KẾT LUẬN 63 DANH MỤC PHỤ LỤC DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
- vi DANH MỤC BẢNG BIỂU Số hiệu Tên hình Trang Kết quả kinh doanh thương mại của Công ty trong 3 năm 2021 2.1 26 – 2023 2.2.4.1 Danh mục sản phẩm bao bì nhựa cho dược phẩm của Pavico 33 2.2.4.2 Báo giá một đơn hàng cụ thể tại Pavico 35 Tổng ngân sách marketing của công ty trong 3 năm 2021 – 2.2.5 41 2023 3.1 Mô hình SWOT của Công ty TNHH Pavico Việt Nam 49
- vii DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ Số hiệu Tên hình Trang 2.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức công ty TNHH Pavico Việt Nam 25 2.2 Biểu đồ hoạt động kinh doanh của Pavico năm 2021 – 2023 27 Sơ đồ hệ thống phân phối sản phẩm của công ty TNHH 2.3 45 Pavico Việt Nam
- viii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TT Chữ viết tắt Diễn giải nghĩa 1 TNHH Trách nhiệm hữu hạn 2 Pavico Công ty TNHH Pavico Việt Nam 3 R&D Nghiên cứu và phát triển 4 CRM Quản trị quan hệ khách hàng 5 NHNN VN Ngân hàng Nhà nước Việt Nam 6 ERP Hệ thống quản trị nguồn nhân lực
- ix TÓM TẮT ĐỀ ÁN Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu hoá và sự phát triển mạnh mẽ của ngành dược phẩm, nhu cầu về bao bì nhựa chất lượng cao cho ngành hàng này ngày càng trở nên cấp thiết. Công ty Trách nhiệm hữu hạn Pavico Việt Nam với sứ mệnh cung cấp các giải pháp bao bì nhựa bền vững, nâng tầm vị thế sản phẩm Việt, đang nỗ lực không ngừng để khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường. Tuy nhiên với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trong và ngoài nước, việc hoàn thiện chiến lược marketing trở thành yếu tố quyết định giúp công ty mở rộng thị phần, nâng cao nhận thức về thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Đề án “Hoàn thiện chiến lược marketing cho dịch vụ sản xuất và cung ứng bao bì nhựa cho dược phẩm của công ty Trách nhiệm hữu hạn Pavico Việt Nam” được đưa ra nghiên cứu nhằm phân tích, đánh giá và đề xuất các giải pháp chiến lược marketing thông qua việc khảo sát các xu hướng tiêu dùng, nhu cầu của khách hàng, cũng như những nguồn lực của công ty đang có, những cơ hội và thách thức của thị trường mà công ty có thể tận dụng hoặc phải đối mặt. Hy vọng rằng, thông qua những nội dung trình bày trong đề án, Công ty TNHH Pavico Việt Nam sẽ tìm ra những hướng đi hiệu quả để khẳng định vị thế của mình trong ngành bao bì nhựa cho dược phẩm.
- 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết đề tài đề án Bao bì là ngành có sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp với số lượng các doanh nghiệp mới gia nhập ngành nhiều, tuy nhiên sự khác biệt về sản phẩm không lớn, vòng đời sản phẩm ngắn. Theo ông Nguyễn Ngọc Sang, Chủ tịch Hiệp hội Bao bì Việt Nam, cho biết “Tương lai công nghiệp bao bì sẽ còn phát triển cùng với sự phát triển kinh tế Việt Nam, chính vì vậy công nghiệp bao bì cũng là ngành hấp dẫn nguồn vốn đầu tư từ nhiều quốc gia”. Ngành công nghiệp dược phẩm ngày càng phát triển trên toàn thế giới, tạo ra nhu cầu về bao bì để điều trị các bệnh truyền nhiễm và không lây nhiễm. Kéo theo nhu cầu về bao bì trong sản xuất dược phẩm ngày càng tăng vì nó bảo vệ dược phẩm khỏi bị hư hỏng, ô nhiễm sinh học và các tác động từ bên ngoài. Thị trường bao bì dược phẩm dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng ổn định cùng với việc mở rộng và nghiên cứu và phát triển liên tục để cải thiện bao bì dược phẩm. Từ những kết quả khảo sát, tìm hiểu thực tế trong thời gian thực tập tại Công ty Pavico, đây vẫn đang là một doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ trong thị trường sản xuất bao bì nhựa. Các chương trình marketing của Pavico hiện nay vẫn còn mang tính chung chung, mới chỉ tiếp xúc được phần nổi, chiến lược marketing chủ yếu là chạy quảng cáo làm cho chi phí cho hoạt động marketing tăng lên nhưng không đem về hiệu quả, chưa tiếp cận được nhiều khách hàng thuộc nhóm ngành dược phẩm mặc dù nhu cầu về bao bì nhựa cho sản phẩm này đang cao hơn khả năng cung ứng của các doanh nghiệp. Pavico chưa tận dụng hiệu quả các kênh truyền thông để tiếp cận khách hàng mới, các khách hàng đa phần đều đến từ việc giới thiệu của các khách hàng cũ. Thực tế trong quá trình thiết lập chiến lược marketing còn khá sơ sài, thực thi các hoạt động marketing còn khá cục bộ, tự phát, chưa có sự đồng bộ cũng như phân tách riêng cho từng nhóm sản phẩm. Do vậy, việc cần thiết ngay lúc này là cần hoàn thiện chiến lược Marketing cho sản phẩm bao bì nhựa cho dược phẩm của công ty để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao cả về số lượng và chất lượng của khách hàng, tăng lợi thế cạnh tranh cho công ty. Từ yêu cầu thực tiễn này, tôi xin chọn đề tài: “Hoàn thiện chiến lược Marketing cho dịch vụ sản xuất và cung ứng bao bì nhựa cho dược phẩm của công ty TNHH Pavico Việt Nam”.
- 2 2. Các mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung Hoàn thiện chiến lược marketing cho dịch vụ sản xuất và cung ứng bao bì nhựa cho dược phẩm của Công ty TNHH Pavico Việt Nam. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chiến lược marketing cho dịch vụ sản xuất và cung ứng bao bì nhựa của công ty sản xuất. - Phân tích, đánh giá thực trạng chiến lược marketing cho dịch vụ sản xuất và cung ứng bao bì nhựa của công ty TNHH Pavico Việt Nam. Từ đó đưa ra những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân. - Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược marketing cho dịch vụ sản xuất và cung ứng bao bì nhựa cho dược phẩm của công ty TNHH Pavico Việt Nam đến năm 2026. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1 Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề án là chiến lược marketing cho dịch vụ sản xuất và cung ứng bao bì nhựa cho dược phẩm của Công ty TNHH Pavico Việt Nam. 3.2 Phạm vi không gian Đề án nghiên cứu thực tế về các chiến lược marketing cho dịch vụ sản xuất và cung ứng bao bì nhựa cho dược phẩm của Công ty TNHH Pavico Việt Nam tại thị trường miền Bắc. 3.3 Phạm vi thời gian Thời gian thu thập dữ liệu phục vụ cho nghiên cứu từ năm 2021 đến năm 2023 và đưa ra các giải pháp cho việc hoàn thiện chiến lược marketing cho dịch vụ sản xuất và cung ứng bao bì nhựa cho dược phẩm của công ty TNHH Pavico Việt Nam đến năm 2026. 3.4 Phạm vi nội dung Đề án tập trung nghiên cứu thực trạng chiến lược marketing cho dịch vụ sản xuất và cung ứng bao bì nhựa cho dược phẩm của Công ty TNHH Pavico Việt Nam
- 3 từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược marketing này trong thời gian tới. 4. Quy trình và phương pháp thực hiện đề án 4.1 Xây dựng kế hoạch thực hiện đề án - Lịch trình thực hiện: + Giai đoạn 1: Nghiên cứu thị trường + Giai đoạn 2: Xác định thị trường mục tiêu và chân dung khách hàng + Giai đoạn 3: Xây dựng chiến lược marketing hỗn hợp + Giai đoạn 4: Thực hiện triển khai, theo dõi chiến lược marketing + Giai đoạn 5: Đánh giá và điều chỉnh chiến lược marketing nếu cần thiết - Phân bổ nhân sự và ngân sách thực hiện đề án: + Nhân sự tham gia gồm Phòng Marketing, phòng Kinh Doanh, phòng Nghiên cứu và phát triển sản phẩm, phòng Vận hành và kho hàng. + Ngân sách marketing sẽ do phòng Tài chính kế toán cùng với phòng Marketing tính toán, phân bổ hợp lý và được sự phê duyệt của ban Lãnh đạo. 4.2 Phương thức nghiên cứu đề án 4.2.1 Phương pháp tiếp cận nghiên cứu - Phân tích, tổng hợp và kết hợp với tư duy khoa học và duy vật biện chứng để hệ thống hóa những vấn đề lý luận về phát triển chiến lược marketing cho doanh nghiệp. - Phương pháp nghiên cứu chung về phát triển chiến lược marketing cho dịch vụ sản xuất và cung ứng bao bì nhựa cho dược phẩm của Công ty TNHH Pavico Việt Nam được sử dụng trong đề án là sự kết hợp, bổ trợ cho nhau giữa nghiên cứu tài liệu và điều tra phỏng vấn nhằm thu thập và nghiên cứu thông tin liên quan đến chiến lược marketing. - Phương pháp đối sách được sử dụng để so sánh chiến lược marketing cho dịch vụ sản xuất và cung ứng bao bì nhựa cho dược phẩm của Công ty TNHH Pavico Việt Nam với các công ty kinh doanh khác cùng nhóm nghiên cứu.
- 4 4.2.2 Phương pháp cụ thể - Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp: Thông qua hai nguồn đó là nguồn bên trong và nguồn bên ngoài + Nguồn bên trong: Các kết quả dữ liệu báo cáo công bố thường niên của doanh nghiệp về kết quả hoạt động kinh doanh, hoạt động marketing, cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp. + Nguồn bên ngoài: Internet, các số liệu thống kê, bài báo nghiên cứu về hành vi khách hàng khi lựa chọn các sản phẩm bao bì nhựa cho sản phẩm dược phẩm từ các công ty sản xuất bao bì nhựa từ các tổ chức nghiên cứu thị trường và hiệp hội ngành nghề. Các tin tức, bài báo và các ấn phẩm truyền thông từ báo chí, tạp chí và phương tiện truyền thông trực tuyến. Cũng có thể là từ những báo cáo tài chính công khai, thông tin sản phẩm và dịch vụ, cũng như các chiến lược marketing từ các đối thủ cạnh tranh. Từ những dữ liệu thứ cấp thu thập được, đề án sử dụng phương pháp phân loại và mô tả được sử dụng trong nghiên cứu tài liệu để xác định các mẫu, so sánh và kết hợp dữ liệu thứ cấp với dữ liệu chính để làm rõ các vấn đề của đề án hoặc mở rộng hiểu biết về nghiên cứu. - Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp: Đề án sẽ sử dụng phương pháp phỏng vấn chuyên sâu để thu thập thông tin chi tiết, sâu sắc và phong phú từ người tham gia về vấn đề nghiên cứu. Trong phương pháp này, đối tượng thực hiện phỏng vấn sẽ chia ra làm 2 đối tượng gồm Các nhà quản trị trong công ty và Các khách hàng tổ chức của Pavico. + 05 nhà quản trị trong công ty gồm Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc, Trưởng phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm, Trưởng phòng Tài chính – kế toán và Trưởng nhóm Marketing. Thời gian thực hiện trong 1 tuần. Kết quả mong muốn thu được sẽ là những thông tin về định hướng phát triển của công ty trong thời gian tới, thị trường mục tiêu và khách hàng mục tiêu mà công ty hướng tới. + 15 khách hàng tổ chức của công ty được lựa chọn có chủ đích gồm 05 công ty sản xuất là khách hàng thân thiết gắn bó nhiều năm, 05 công ty sản xuất là khách hàng mới trong năm 2023 và 05 công ty sản xuất là khách hàng có giá trị đơn đặt hàng tăng trưởng mạnh nhất trong năm 2023. Thời gian thực hiện phỏng vấn trong vòng 2 tháng. Thông qua phỏng vấn các đối tượng này, nhà làm marketing sẽ có
- 5 những thông tin cụ thể của khách hàng đánh giá về sản phẩm, giá cả và dịch vụ của công ty, có thể biết được khách hàng có đang hài lòng hay không hài lòng với sản phẩm và dịch vụ của công ty cũng như những nhu cầu, mong muốn của khách hàng về sản phẩm bao bì nhựa cho dược phẩm. Bảng câu hỏi phỏng vấn cũng sẽ được thiết kế thành 2 bản phù hợp với 2 đối tượng phỏng vấn khác nhau cũng như những thông tin và người khảo sát kì vọng đạt được. (Cụ thể Bảng câu hỏi phỏng vấn được thể hiện ở phần Phụ lục số 1 và số 2) Sau khi thực hiện phỏng vấn 2 đối tượng, các nhà phỏng vấn sẽ chuyển các bản ghi âm và ghi chép thành văn bản, tiếp đến phân tích dữ liệu bằng các tìm kiếm các chủ đề, mẫu và ý tưởng chính; sử dụng các phương pháp định tính như phân tích chủ đề để hiểu rõ hơn về các xu hướng và quan điểm. Dựa trên phân tích dữ liệu, rút ra các kết luận và insights để đáp ứng mục tiêu nghiên cứu. 5. Kết cấu đề án Công trình đề án gồm 63 trang, 5 bảng, 3 hình và 2 phụ lục. Ngoài phần mở đầu và kết luận, danh mục từ viết tắt, danh mục bảng và biểu đồ, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, đề tài được kết cấu thành 3 chương như sau: Chương 1: Một số cơ sở lý luận về chiến lược marketing của công ty kinh doanh sản xuất Chương 2: Phân tích thực trạng về chiến lược marketing cho dịch vụ sản xuất và cung ứng bao bì nhựa cho dược phẩm của công ty TNHH Pavico Việt Nam Chương 3: Các đề xuất giải pháp và kiến nghị hoàn thiện chiến lược marketing cho dịch vụ sản xuất và cung ứng bao bì nhựa cho dược phẩm của công ty TNHH Pavico Việt Nam
- 6 CHƯƠNG 1: MỘT SỐ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA CÔNG TY KINH DOANH SẢN XUẤT 1.1 MỘT SỐ ĐỊNH NGHĨA, KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ CHIẾN LƯỢC MARKETING 1.1.1 Khái niệm chiến lược Theo Bruce Henderson (trích dẫn trong PGS.TS. Nguyễn Hoàng Việt, Giáo trình Quản trị chiến lược, 2023, 13), một chiến lược gia đồng thời là nhà sáng lập Tập đoàn tư vấn Boston (BCG) đã đưa ra khái niệm về chiến lược được như sau “Chiến lược là sự tìm kiếm thận trọng một kế hoạch hành động để phát triển và kết hợp lợi thế cạnh tranh của tổ chức. Những điều khác biệt giữa bạn và đối thủ cạnh tranh là cơ sở cho lợi thế của bạn.” Sau đó F. David (2008) mở rộng hơn khi cho rằng vai trò của chiến lược sẽ giúp chủ thể kinh doanh có thể dự đoán trước hoặc dự báo được một tương lai gần để có những phương án đối phó, xử lý khi gặp bất trắc, rủi ro. Như vậy, chiến lược là chương trình hành động, kế hoạch hành động được thiết kế ra để đạt được mục tiêu cụ thể, là tập hợp các mục tiêu dài hạn và các biện pháp, cách thức, con đường để đạt đến các mục tiêu đó. Khi một doanh nghiệp sở hữu một chiến lược rõ ràng, chi tiết thì dù chưa thể nắm chắc phần thắng trong cuộc chiến thương trường đầy khốc liệt cũng có thể tăng xác suất thành công. Trong các công ty hiện đại thường chia ra làm 3 cấp chiến lược, bao gồm: - Chiến lược cấp doanh nghiệp (chiến lược cấp công ty): Đó là những mục tiêu tổng thể, dài hạn, các định hướng phát triển trong thời gian tới của doanh nghiệp để đạt được những kỳ vọng về tài chính, vị thế thương hiệu. - Chiến lược cấp kinh doanh: Kế hoạch ngắn và trung hạn trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mỗi đơn vị hay bộ phận kinh doanh. - Chiến lược cấp chức năng: Từng bộ phận chức năng trong doanh nghiệp (sản xuất, marketing, R&D, tài chính, nhân sự,...) sẽ được tổ chức như thế nào để thực hiện được chiến lược cấp kinh doanh.
- 7 1.1.2 Khái niệm và bản chất của chiến lược marketing Theo Ph. Kotler (trích dẫn trong GS.TS Nguyễn Bách Khoa và TS. Cao Tuấn Khanh, Giáo trình Marketing thương mại, năm 2011, 225) cho rằng marketing chiến lược là “một tập xác định các thị trường trọng điểm, lựa chọn định vị cạnh tranh và triển khai một marketing-mix hữu hiệu để thu hút và thỏa mãn được các khách hàng đã lựa chọn”. Từ quan niệm này, chiến lược marketing có thể được hiểu như một cách thức mà công ty cố gắng thực hiện nó để tạo ra được sự khác biệt rõ ràng so với đối thủ cạnh tranh, tận dụng những lợi thế của mình nhằm thỏa mãn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Đặt cụ thể trong phạm vi nghiên cứu của đề án đó là chiến lược marketing của một công ty sản xuất bao bì nhựa, từ khái niệm trên, chiến lược marketing của một công ty sản xuất bao bì nhựa không chỉ đơn thuần là bán sản phẩm mà còn là xây dựng một hệ sinh thái giá trị xung quanh sản phẩm đó. Chiến lược marketing của công ty sản xuất bao bì nhựa bao gồm việc: - Đánh giá nhu cầu của các ngành công nghiệp khác nhau (dược phẩm, thực phẩm, hóa chất..) để cung cấp giải pháp đóng gói tối ưu, đáp ứng tiêu chuẩn. - Tạo ra sự khác biệt không chỉ cạnh tranh về giá cả mà còn tập trung vào chất lượng, tính sáng tạo trong thiết kế và sự thân thiện với môi trường. - Xây dựng lòng tin của khách hàng vào sản phẩm, khả năng bảo quản sản phẩm và sự cam kết của doanh nghiệp đối với môi trường. Tăng cường nhận diện thương hiệu và liên kết nó với những giá trị tích cực như bền vững, chất lượng cao. Quá trình xác lập chiến lược marketing (theo sơ đồ Quá trình marketing của doanh nghiệp trong GS.TS. Trần Minh Đạo, Giáo trình marketing cơ bản, 2009, 34) bao gồm các bước: - Phân tích các cơ hội marketing. - Phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu. - Thiết lập chiến lược marketing. - Hoạch định các chương trình marketing. - Tổ chức thực hiện và kiểm tra các hoạt động marketing.
- 8 1.1.3 Các loại hình chiến lược marketing Tùy theo đặc điểm của công ty cũng như đặc trưng ngành nghề, tình hình thị trường, những chiến lược marketing được sử dụng bao gồm: - Chiến lược Marketing đại trà: Chiến lược này hướng đến phạm vị thị trường rất rộng lớn với thông điệp và sản phẩm/ dịch vụ đồng nhất cho tất cả các khách hàng mà không có sự phân khúc hay cá nhân hóa, tiếp cận được với số lượng lớn khách hàng với chi phí quảng cáo và sản xuất thấp hơn. Đồng thời doanh nghiệp dễ dàng xây dựng thương hiệu và tạo sự nhận diện rộng rãi. - Chiến lược Marketing phân biệt: Tiếp cận thị trường bằng cách chia nhỏ thị trường thành các phân khúc khác nhau và tạo ra các chiến lược marketing riêng biệt cho từng phân khúc đó. Chiến lược này chú trọng sự cá nhân hóa giúp công ty đạt được sự phù hợp tốt hơn với nhu cầu và mong muốn của từng phân khúc, từ đó tăng cường khả năng tiếp cận và hiệu quả marketing, tạo sự gắn bó và lòng trung thành của khách hàng. - Chiến lược Marketing tập trung: Là chiến lược tập trung vào một phân khúc thị trường hẹp và cụ thể. Thay vì cố gắng tiếp cận thị trường rộng lớn, doanh nghiệp chọn một phân đoạn cụ thể để khai thác sâu hơn và tạo ra giá trị đặc biệt cho nhóm khách hàng đó, giúp công ty tạo ra sự khác biệt rõ rệt và xây dựng danh tiếng. 1.2 PHÂN ĐỊNH CÁC NỘI DUNG CỦA CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA CÔNG TY KINH DOANH SẢN XUẤT 1.2.1 Phân tích bối cảnh 1.2.1.1 Môi trường vĩ mô Một doanh nghiệp vận hành và phát triển dựa trên xã hội, có được những lợi ích từ xã hội, do đó một điều tất yếu hoạt động kinh doanh của công ty đó cũng sẽ phải chịu sự tác động của yếu tố môi trường vĩ mô bên ngoài. Các yếu tố môi trường vĩ mô thường có mối quan hệ tương tác, hỗ trợ và bổ sung lẫn nhau để cùng tác động lên các hoạt động của doanh nghiệp. i) Môi trường kinh tế Môi trường kinh tế gồm tổng hợp các yếu tố và điều kiện kinh tế tổng thể bao quanh và ảnh hưởng đến hoạt động marketing của doanh nghiệp từ việc đầu tư, phân bổ chi phí cho hoạt động marketing đến tiếp thị, quản lý nguồn nhân lực.
- 9 Những yếu tố như tăng trưởng kinh tế, lạm phát, tỷ lệ thất nghiệp, chính sách tiền tệ như lãi suất hay chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương đều có thể tác động làm thay đổi chiến lược marketing của doanh nghiệp. ii) Môi trường chính trị - pháp luật Chính trị và pháp luật định hình cách một công ty có thể hoạt động và thậm chí có ảnh hưởng tới các thị trường mà công ty có thể phục vụ. Doanh nghiệp cần tuân thủ theo pháp luật của nước họ đặt trụ sở, chi nhánh cũng như của nước mà họ hợp tác. Những thay đổi về quy định pháp lý, thuế, chính sách về bảo vệ người tiêu dùng và các quy định về môi trường có thể ảnh hưởng đáng kể đến chiến lược marketing của doanh nghiệp. iii) Môi trường văn hóa - xã hội Mỗi một địa phương, khu vực hay một quốc gia đều có một nền văn hóa khác nhau. Các cá nhân lớn lên và sinh sống trong những nền văn hóa khác nhau sẽ có thói quen mua sắm, tiêu dùng khác nhau. Doanh nghiệp cần chú ý đến sự khác biệt về văn hóa xã hội, đặc biệt là khi bước vào các thị trường mới. iv) Môi trường công nghệ Sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ tạo ra cơ hội mới hoặc thay đổi cách tiếp cận khách hàng và tiếp thị. Các xu hướng như trí tuệ nhân tạo, thương mại điện tử, truyền thông xã hội… đều có thể thay đổi cạnh tranh và nhu cầu của thị trường. v) Môi trường nhân khẩu học Yếu tố nhân khẩu học có tác động sâu sắc đến hoạt động của doanh nghiệp. Quy mô và cơ cấu dân số theo độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp sẽ tác động đến quy mô và cơ cấu thị trường. Khi quy mô dân số tăng, thị trường mở rộng và doanh nghiệp có nhiều cơ hội hơn và ngược lại. Bên cạnh đó, hành vi tiêu dùng, nguồn nhân lực cũng là những yếu tố mà nhà làm marketing phải cân nhắc khi xây dựng và triển khai chiến lược marketing. 1.2.1.2 Môi trường ngành i) Đối thủ cạnh tranh Đối thủ cạnh tranh là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động và chiến lược marketing của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần hiểu rõ bản

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu dữ liệu không gian phát triển trạm BTS 5G
73 p |
21 |
12
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Quản lý Kinh tế: Quản lý vốn nhà nước tại Công ty cổ phần Nước sạch Quảng Ninh
83 p |
19 |
9
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Áp dụng học máy trong các ứng dụng thông minh dựa trên chuỗi khối blockchain
75 p |
19 |
9
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Xây dựng hệ khuyến nghị về sản phẩm vay cho khách hàng ở công ty tài chính
61 p |
19 |
8
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Quản lý Kinh tế: Quản lý hoạt động kiểm tra hàng hóa nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
106 p |
19 |
7
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Dự đoán tuổi và giới tính bằng phương pháp học sâu
77 p |
17 |
6
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Hệ thống phân loại và phát hiện phương tiện tham gia giao thông di chuyển sai làn đường trên quốc lộ thuộc tỉnh Tây Ninh bằng camera kỹ thuật số
82 p |
18 |
5
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu phát triển mô-đun IoT gateway và ứng dụng máy nấu ăn thông minh
83 p |
26 |
5
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu dự báo không gian phát triển mạng Internet di động tốc độ cao tại tỉnh Tây Ninh
73 p |
24 |
5
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Dự báo khách hàng sử dụng dịch vụ FiberVNN của VNPT Tây Ninh có nguy cơ rời mạng
66 p |
21 |
5
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu các thuật toán chuyển tiếp đa chặng sử dụng bề mặt phản xạ thông minh
58 p |
12 |
5
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu mô hình học sâu để dự báo khách hàng rời mạng viễn thông ở Tây Ninh
71 p |
32 |
5
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Xây dựng hệ thống hỏi đáp trực tuyến bằng phương pháp máy học để tự động hóa quy trình tiếp nhận câu hỏi áp dụng cho chính quyền địa phương tỉnh Tây Ninh
88 p |
14 |
5
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Ứng dụng phương pháp học sâu vào nhận dạng cảm xúc để đánh giá độ hài lòng khách hàng
61 p |
12 |
4
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu phương pháp ẩn các tập mục có độ hữu ích trung bình cao nhạy cảm trong cơ sở dữ liệu giao tác
79 p |
28 |
4
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Nâng cao hiệu năng mạng chuyển tiếp đa chặng bảo mật dạng cụm với các thuật toán chọn đường
75 p |
22 |
3
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Thuật toán định tuyến dựa trên logic mờ tích hợp máy học nhằm cải tiến thời gian sống của mạng cảm biến không dây
75 p |
26 |
3
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Hỗ trợ chăm sóc khách hàng dựa vào học máy cho doanh nghiệp Viễn Thông
73 p |
21 |
3


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
