
Đề án Tốt nghiệp Thạc sĩ: Phát triển hoạt động Marketing điện tử của Công ty Cổ phần Công nghệ Thông tin Truyền thông Thiên Hy Long
lượt xem 1
download

Đề án "Phát triển hoạt động Marketing điện tử của Công ty Cổ phần Công Nnghệ Thông tin Truyền thông Thiên Hy Long" tập trung vào việc xây dựng, cải tiến các chiến lược tiếp thị điện tử nhằm gia tăng sự hiện diện thương hiệu và tối ưu hóa khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu. Qua nghiên cứu chuyên sâu, đề án đã xác định và đề xuất nhiều giải pháp nhằm tối ưu hóa hiệu quả các kênh tiếp thị số như trang web, mạng xã hội, cũng như các nền tảng thương mại điện tử, mang lại kết quả đáng kể trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty trong thị trường số.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề án Tốt nghiệp Thạc sĩ: Phát triển hoạt động Marketing điện tử của Công ty Cổ phần Công nghệ Thông tin Truyền thông Thiên Hy Long
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI TRẦN THỊ HUYỀN TRANG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG MARKETING ĐIỆN TỬ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRUYỀN THÔNG THIÊN HY LONG ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ Hà Nội, 2024
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI TRẦN THỊ HUYỀN TRANG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG MARKETING ĐIỆN TỬ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRUYỀN THÔNG THIÊN HY LONG Ngành: Quản trị Kinh doanh Mã Số: 8340101 ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Trần Hƣng Hà Nội, 2024
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề án “Phát triển hoạt động Marketing điện tử của Công ty Cổ phần Công nghệ Thông tin Truyền thông Thiên Hy Long” là công trình nghiên cứu do tôi tự thực hiện. Mọi số liệu được sử dụng trong đề án đều được thu thập và xử lý một cách trung thực, minh bạch. Kết quả nghiên cứu được trình bày hoàn toàn là sản phẩm của tôi, không sao chép từ bất kỳ đề án nào khác và chưa từng được công bố hay trình bày trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào trước đây. Hà Nội, ngày tháng năm 2024 Tác giả đề án Trần Thị Huyền Trang
- ii LỜI CẢM ƠN Trước tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến người hướng dẫn khoa học PGS.TS. Nguyễn Trần Hưng đã tận tâm chỉ dẫn và hỗ trợ tôi trong suốt quá trình thực hiện. Sự nhiệt huyết và những ý kiến đóng góp quý báu của Thầy đã giúp tôi hoàn thành đề án này. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn: Quý thầy cô tại Viện Đào tạo Sau đại học - Trường Đại học Thương Mại, những người đã truyền đạt cho tôi kiến thức cần thiết và cung cấp nền tảng vững chắc để thực hiện đề án. Các anh chị và đồng nghiệp tại Công ty Cổ phần Công nghệ Thông tin Truyền thông Thiên Hy Long, đã hỗ trợ tôi bằng việc cung cấp số liệu, thông tin quý giá và tham gia khảo sát, giúp tôi có được dữ liệu sơ cấp cần thiết. Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến gia đình và bạn bè, những người luôn động viên và hỗ trợ tôi cả về mặt tinh thần lẫn vật chất trong suốt quá trình hoàn thiện đề án này. Tôi xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày tháng năm 2024 Học viên Trần Thị Huyền Trang
- iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii MỤC LỤC ................................................................................................................ iii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT...................................................................................vi DANH MỤC CÁC BẢNG ..................................................................................... vii DANH MỤC CÁC HÌNH ..................................................................................... viii TÓM TẮT .................................................................................................................ix PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................1 1. Lý do lựa chọn chủ đề của đề án ......................................................................1 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ....................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................2 4. Quy trình và phương pháp thực hiện đề án. .....................................................3 5. Kết cấu đề án ....................................................................................................5 PHẦN 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ HOẠT ĐỘNG MARKETING ĐIỆN TỬ CỦA DOANH NGHIỆP ...............................................6 1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG MARKETING ĐIỆN TỬ CỦA DOANH NGHIỆP ......................................................................................................................6 1.1.1. Các khái niệm cơ bản .................................................................................6 1.1.2. Một số nội dung về marketing điện tử trong doanh nghiệp .......................8 1.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN VỀ HOẠT ĐỘNG MARKETING ĐIỆN TỬ CỦA DOANH NGHIỆP .....................................................................................................16 1.2.1. Kinh nghiệm về phát triển hoạt động Marketing điện tử tại một số Công ty có lĩnh vực kinh doanh tương tự. ..........................................................................16 1.2.2. Bài học rút ra phát triển hoạt động Marketing điện tử của doanh nghiệp ........................................................................................................................18
- iv PHẦN 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING ĐIỆN TỬ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRUYỀN THÔNG THIÊN HY LONG ..................................................................................................20 2.1. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRUYỀN THÔNG THIÊN HY LONG ....................................................................20 2.1.1. Sơ lược về về Công ty Cổ phần Công nghệ Thông tin Truyền thông Thiên Hy Long.....................................................................................................................20 2.1.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Công nghệ Thông tin Truyền thông Thiên Hy Long (2019-2023) ..............................................................24 2.1.3. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động marketing điện tử của Công ty Cổ phần Công nghệ Thông tin Truyền thông Thiên Hy Long ....................25 2.2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING ĐIỆN TỬ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRUYỀN THÔNG THIÊN HY LONG............31 2.2.1. Khái quát tình hình hoạt động marketing điện tử của Công ty Cổ phần Công nghệ Thông tin Truyền thông Thiên Hy Long ................................................31 2.2.2. Thực trạng hoạt động marketing điện tử của Công ty Cổ phần Công nghệ Thông tin Truyền thông Thiên Hy Long theo các tiêu chí đã xác lập ......................37 2.3. KẾT LUẬN VỀ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING ĐIỆN TỬ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRUYỀN THÔNG THIÊN HY LONG ....................................................................................................41 2.3.1. Những thành công đã đạt được .................................................................41 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế ................................42 2.4. ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG MARKETING ĐIỆN TỬ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRUYỀN THÔNG THIÊN HY LONG ....................................................................43 2.4.1. Đẩy mạnh hoạt động marketing điện tử thông qua hình thức Email Marketing ..................................................................................................................43 2.4.2. Đẩy mạnh hoạt động marketing điện tử thông qua hình thức SEO .........45
- v 2.4.3. Đẩy mạnh hoạt động marketing điện tử thông qua hình thức quảng cáo trực tuyến...................................................................................................................46 2.4.4. Đẩy mạnh hoạt động marketing điện tử thông qua hình thức Social Media ............................................................................................................................47 PHẦN 3. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG MARKETING ĐIỆN TỬ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRUYỀN THÔNG THIÊN HY LONG ........................................50 3.1. ĐỀ XUẤT TỔ CHỨC THỰC HIỆN .................................................................50 3.1.1. Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện đề án....................................50 3.1.2. Phân công trách nhiệm thực hiện đề án ....................................................54 3.2. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ĐỂ THỰC HIỆN TỐT CÁC GIẢI PHÁP ĐỀ RA ......56 3.2.1. Kiến nghị với các Hiệp hội .......................................................................56 3.2.2. Đề xuất Kiến nghị với Nhà nước ..............................................................58 KẾT LUẬN ..............................................................................................................60 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- vi DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TT Chữ viết Diễn giải nghĩa tắt Tiếng Anh Tiếng Việt 1 SEO Search Engine Optimization Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm 2 OOH Out of home Quảng cáo ngoài trời 3 ROI Return on Investment Lợi nhuận đầu tư 4 CRM Customer Relationship Quan hệ khách hàng Management 5 CRO Conversion Rate Tối ưu hoá tỉ lệ chuyển Optimization đổi 6 CPO Cost per order Chi phí cho mỗi đơn hàng 7 ROMI Return on Marketing Hiệu quả chi phí của Investment chiến dịch marketing 8 ROAS Return on Ad Spend Lợi nhuận trên chi phí quảng cáo 9 PPC Pay per click Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột 10 TNHH Trách nhiệm hữu hạn
- vii DANH MỤC CÁC BẢNG Số hiệu Tên bảng Trang bảng Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty Chicilon 2.1. 24 Media giai đoạn 2021 – 2023 2.2. Ngân sách Marketing điện tử giai đoạn 2021 – 2023 31
- viii DANH MỤC CÁC HÌNH Số hiệu Tên bảng Trang hình 2.1. Logo Chicilon Media 20 2.2. Sơ đồ quá trình phát triển của Chicilon Media 21 2.3. Hệ thống các kênh truyền thông của Chicilon Media 22 2.4. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Chicilon Media 23 2.5. Thứ tự của Chicilon qua từ khoá 33 2.6. Fanpage của Chicilon Media 35 2.7. Kênh Youtube của Chicilon Media 35 2.8. Lượt tương tác bài viết trên Fanpage của Chicilon Media 38 2.9. Traffic kênh Youtube của Chicilon Media 38 2.10. Hoạt động SEO của Chicilon Media 39
- ix TÓM TẮT 1. Tên đề án nghiên cứu : “Phát triển hoạt động Marketing điện tử của Công ty Cổ phần Công nghệ Thông tin Truyền thông Thiên Hy Long” Ngành: Quản trị Kinh doanh Mã Số: 8340101 2. Giáo viên hƣớng dẫn: PGS.TS. Nguyễn Trần Hưng 3. Học viên thực hiện: Trần Thi Huyền Trang Lớp: CH29AQTKD.N1 Mã học viên: 23AM0101062 4. Thời gian thực hiện: Từ 05/2024 đến 09/2024 5. Kết quả đạt đƣợc của đề án Đề án "Phát triển hoạt động Marketing điện tử của Công ty Cổ phần Công Nnghệ Thông tin Truyền thông Thiên Hy Long" tập trung vào việc xây dựng, cải tiến các chiến lược tiếp thị điện tử nhằm gia tăng sự hiện diện thương hiệu và tối ưu hóa khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu. Qua nghiên cứu chuyên sâu, đề án đã xác định và đề xuất nhiều giải pháp nhằm tối ưu hóa hiệu quả các kênh tiếp thị số như trang web, mạng xã hội, cũng như các nền tảng thương mại điện tử, mang lại kết quả đáng kể trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty trong thị trường số. Kết quả chính của đề án bao gồm: - Tăng trưởng doanh số trực tuyến: Nhờ chiến lược tiếp thị điện tử được tối ưu, doanh thu từ các kênh bán hàng trực tuyến đã tăng trưởng đáng kể. - Tăng tương tác khách hàng: Lượng tương tác trên các nền tảng số, đặc biệt là trên mạng xã hội và website, đã tăng mạnh nhờ vào việc áp dụng chiến lược nội dung hấp dẫn và quảng cáo có mục tiêu. - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO): Tăng cường khả năng tìm kiếm tự nhiên trên các công cụ tìm kiếm giúp tăng lượng truy cập website, từ đó thúc đẩy nhận diện thương hiệu.
- x - Cuối cùng, tác giả đã đưa ra những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các giải pháp và thực hiện phân trách nhiệm các bộ phận liên quan trong việc hỗ trợ thực hiện các giải pháp.
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn chủ đề của đề án Trong bối cảnh thế kỷ 21, thương mại điện tử và công nghệ thông tin đã trở thành động lực chính thúc đẩy sự phát triển trong mọi lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là trong marketing. Các nước trên thế giới, từ các nền kinh tế phát triển đến các quốc gia đang phát triển, đều chứng kiến sự ảnh hưởng ngày càng sâu rộng của marketing thương mại điện tử trong việc quảng bá và bán hàng hóa. Không chỉ giới hạn trong môi trường số, marketing điện tử còn tác động mạnh mẽ đến cả những thị trường truyền thống. Điều này đã thúc đẩy các doanh nghiệp toàn cầu nỗ lực không ngừng để áp dụng và phát triển các chiến lược marketing điện tử, nhằm tăng cường khả năng tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tại Việt Nam, marketing thương mại điện tử vẫn là một khái niệm tương đối mới mẻ đối với nhiều doanh nghiệp. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, yêu cầu áp dụng các công cụ marketing hiện đại này ngày càng trở nên cấp thiết. Tuy nhiên, đa phần các doanh nghiệp chỉ mới sử dụng các hình thức marketing điện tử ở mức độ cơ bản, chưa đạt được hiệu quả mong muốn. Điều này đặt ra thách thức lớn cho các doanh nghiệp trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh và khai thác tiềm năng của thương mại điện tử. Công ty Cổ phần Công nghệ Thông tin Truyền thông Thiên Hy Long (Chicilon Media) là một trong những doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời (OOH) tại Việt Nam. Dù đã nhanh chóng tiếp cận với marketing điện tử trong hoạt động kinh doanh, nhưng công ty vẫn còn hạn chế trong việc triển khai chiến lược marketing toàn diện. Hiện nay, website của công ty chỉ tập trung vào việc giới thiệu dịch vụ, còn việc tiếp cận khách hàng và đối tác vẫn chủ yếu thông qua phương thức truyền thống. Công ty cũng chưa có một kế hoạch marketing điện tử rõ ràng và hiệu quả, điều này làm hạn chế sự phát triển của công ty trên thị trường rộng lớn hơn, đặc biệt ở các tỉnh thành chưa được khai thác. Trong bối cảnh đó, việc đẩy mạnh hoạt động marketing điện tử trở thành một yêu cầu cấp bách đối với Chicilon Media, nhằm đưa hình ảnh và dịch vụ của công ty tiếp cận gần hơn với khách hàng. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, tôi quyết định chọn đề tài "Phát triển hoạt động Marketing điện tử của Công ty Cổ phần Công nghệ Thông tin Truyền thông Thiên Hy Long" cho đề án tốt nghiệp
- 2 của mình. Đề tài không chỉ có ý nghĩa thực tiễn mà còn giúp công ty đánh giá lại tình hình hiện tại và đề xuất các giải pháp để tối ưu hóa chiến lược marketing điện tử, từ đó nâng cao thương hiệu và mở rộng thị phần trong tương lai. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu * Mục tiêu nghiên cứu của đề án: Đề án hướng đến việc tìm ra các giải pháp nhằm phát triển hoạt động Marketing điện tử của Công ty Cổ phần Công nghệ Thông tin Truyền thông Thiên Hy Long trong thời gian tới. * Nhiệm vụ nghiên cứu: Để thực hiện được mục tiêu nghiên cứu nêu trên, các nhiệm vụ nghiên cứu được thực hiện bao gồm: Một là, hệ thống hóa cơ sở lý luận về marketing điện tử nhằm tạo nền tảng cho việc hiểu rõ vai trò của nó đối với sản phẩm và hoạt động marketing trong lĩnh vực quảng cáo OOH . Hai là, phân tích và đánh giá thực trạng marketing điện tử trong cung cấp dịch vụ quảng cáo/truyền thông tại công ty, xác định thành công, hạn chế và nguyên nhân. Từ đó, đề xuất các giải pháp khắc phục và hoàn thiện những hạn chế đã được nhận diện. Ba là, nêu một số đề xuất tổ chức thực hiện và kiến nghị chủ yếu để hoàn thiện giải pháp đề ra trong thời gian tới. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu * Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của đề án là các vấn đề lý luận và thực tiễn hoạt động Marketing điện tử của Công ty Cổ phần Công nghệ Thông tin Truyền thông Thiên Hy Long * Phạm vi nghiên cứu + Về mặt nội dung: Tập trung chủ yếu vào lý luận và thực tiễn về các hình thức, công cụ, các tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động và các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động marketing điện tử của doanh nghiệp. + Về mặt không gian: Nghiên cứu tại công ty Chicilon Media trên thị trường nội địa. + Về mặt thời gian: Những tư liệu, số liệu dẫn chiếu để phân tích được tập
- 3 hợp từ 2021 đến 2023 và định hướng giải pháp đến năm 2028 4. Quy trình và phƣơng pháp thực hiện đề án Xác định chủ đề nghiên cứu Xác định mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu Tóm lược một số lý luận cơ bản về chủ đề nghiên cứu Xác định phương pháp thực hiện đề án Trình bày thực trạng chủ đề nghiên cứu Đề xuất giải pháp cho chủ đề nghiên cứu Nguồn: Tác giả tổng hợp Hình 1. Quy trình thực hiện đề án 4.1 Xác định chủ đề nghiên cứu Trong quá trình thực tập tại Công ty Cổ phần Công nghệ Thông tin Truyền thông Thiên Hy Long, tác giả đã tiến hành viết báo cáo thực tập về các nội dung liên quan đến hoạt động Marketing điện tử trong công ty. Thông qua đó, tác giả nhận thấy có nhiều vấn đề tồn đọng về hoạt động marketing điện tử tại Công ty và tiến hành lựa chọn đề án: “Phát triển hoạt động Marketing điện tử của Công ty Cổ phần Công nghệ Thông tin Truyền thông Thiên Hy Long” làm đề tài đề án tốt nghiệp thạc sĩ. 4.2 Xác định mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu sẽ bám sát vào đề tài đã chọn. Theo đó, đề án phải đánh giá được thực trạng hoạt động Marketing điện tử tại Công ty. Từ đó, tìm ra các thành công, hạn chế và đưa ra các giải pháp cũng như kiến nghị với Công ty để phát triển hoạt đông Marketing điện tử tại Công ty. 4.3 Tóm lược một số lý luận cơ bản về chủ đề nghiên cứu Các lý luận cơ bản về chất lượng nhân lực bao gồm có các khái niệm cơ bản
- 4 liên quan như: Khái niệm Marketing, Marketing điện tử, các hình thức, công cụ, các tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động và các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động marketing điện tử của doanh nghiệp. Để có thể hệ thống những vấn đề lý luận của đề tài nghiên cứu, tác giả đã xác định các nguồn dữ liệu phù hợp để tìm kiếm thông tin chính thống và đưa vào đề án này. 4.4 Xác định phương pháp thực hiện đề án 4.4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu a. Thu thập dữ liệu thứ cấp Nguồn dữ liệu thứ cấp được thu thập từ các sách, giáo trình, và luận văn thạc sĩ đã công bố. Bên cạnh đó, các thông tin thực tiễn liên quan đến kết quả kinh doanh, thực trạng hoạt động Marketing điện tử được lấy từ tài liệu nội bộ của Công ty trong giai đoạn 2021 – 2023. b. Thu thập dữ liệu sơ cấp Dữ liệu sơ cấp được thu thập thông qua phỏng vấn 50 nhân viên của Chicilon Media và 20 khách hàng của Chicilon Media. Nội dung phỏng vấn tập trung vào các hoạt động marketing cho các hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo ngoài trời và những đánh giá, ý kiến đóng góp của mọi người cho việc hoàn thiện các phương thức marketing phù hợp. Phương pháp này giúp thu thập thông tin một cách nhanh chóng, tiết kiệm và có thể xác định những vấn đề cơ bản của công ty, hay vấn đề trọng tâm về giải pháp marketing cho sản phẩm. 4.4.2. Phương pháp xử lý dữ liệu a. Phương pháp xử lý dữ liệu thứ cấp: Sau khi thu thập, các tài liệu thứ cấp được phân loại và tổng hợp để làm cơ sở cho quá trình phân tích. Các bước bao gồm: + Tổng hợp, so sánh và phân tích dữ liệu để trình bày kết quả. + Đánh giá tổng quát thông qua các thống kê và mô tả. + Sử dụng biểu đồ, đồ thị, và hình vẽ minh họa để so sánh và rút ra các kết luận sâu sắc hơn. b. Phương pháp xử lý dữ liệu sơ cấp: Sau khi khảo sát, tác giả sử dụng phần mềm Excel để lập bảng tính toán và biểu đồ thể hiện xu hướng phát triển hoạt động
- 5 Marketing điện tử trong giai đoạn 2021-2023. Phương pháp so sánh chỉ tiêu tuyệt đối và tương đối được áp dụng để nhận diện sự biến động của các chỉ tiêu nghiên cứu. Dựa trên kết quả này, phương pháp phân tích được sử dụng để xác định hạn chế và nguyên nhân tồn tại, từ đó đề xuất các giải pháp cải thiện. 4.5 Trình bày thực trạng chủ đề nghiên cứu Sau khi tổng hợp các dữ liệu sơ cấp và thứ cấp có được, tác giả đã tiến hành tổng hợp và trình bày theo các mục. Trong bài luận này, tác giả tập trung vào trình bày thực trạng phát triển hoạt động Marketing điện tử tại Công ty. Tác giả đã nhờ sự hướng dẫn của GVHD Thầy PGS.TS. Nguyễn Trần Hưng và phòng kinh doanh để thực hiện đề án được hoàn chỉnh nhất. 4.6 Đề xuất giải pháp cho chủ đề nghiên cứu Qua tìm hiểu thực trạng hoạt động Marketing điện tử tại công ty tác giả nhận thấy hoạt động Marketing điện tử có những điểm mạnh nhưng cũng bộc lộ những hạn chế. Do đó, tác giả cũng mạn phép đưa ra một vài giải pháp và kiến nghị để phát triển hoạt động Marketing điện tử tại Công ty. 5. Kết cấu đề án Ngoài phần mở đầu, danh mục từ viết tắt, bảng biểu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục thì kết cấu Đề án gồm 3 phần chính: Phần 1: Cơ sở xây dựng đề án và thực tiễn về hoạt động Marketing điện tử trong doanh nghiệp. Phần 2: Thực trạng và giải pháp phát triển hoạt động Marketing điện tử của Công ty Cổ phần Công nghệ Thông tin Truyền thông Thiên Hy Long trong thời gian tới Phần 3: Một số đề xuất và kiến nghị nhằm phát triển hoạt động Marketing điện tử của Công ty Cổ phần Công nghệ Thông tin Truyền thông Thiên Hy Long
- 6 PHẦN 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ VỀ HOẠT ĐỘNG MARKETING ĐIỆN TỬ CỦA DOANH NGHIỆP 1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG MARKETING ĐIỆN TỬ CỦA DOANH NGHIỆP 1.1.1. Các khái niệm cơ bản 1.1.1.1. Khái niệm chung về marketing và Marketing điện tử Theo Philip Kotler (2003), “Marketing là khoa học và nghệ thuật khám phá, tạo ra và cung cấp giá trị nhằm thỏa mãn nhu cầu của thị trường mục tiêu”. Marketing xác định những nhu cầu và mong muốn chưa được đáp ứng để từ đó mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Theo AMA-Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ cho biết, “Marketing là toàn bộ những quy trình, hoạt động được tiến hành để tạo ra hiệu ứng truyền tải, phân phối và trao đổi sản phẩm, dịch vụ có giá trị đến người dùng, đối tác và xã hội”. Từ hai khái niệm trên, có thể kết luận rằng marketing không chỉ là một quá trình khám phá và đáp ứng nhu cầu của thị trường mà còn là việc tạo ra giá trị và hiệu ứng trao đổi tích cực giữa doanh nghiệp, người dùng, đối tác và xã hội. Marketing vừa là khoa học, vừa là nghệ thuật, với mục tiêu tối ưu hóa lợi ích cho cả doanh nghiệp và khách hàng. 1.1.1.2. Khái niệm marketing điện tử Theo Strauss & Frost (2014) đã định nghĩa: “Marketing điện tử là việc sử dụng công nghệ thông tin cho các hoạt động marketing; và cũng là các quá trình tạo lập, giao tiếp, truyền tải, thay đổi các giá trị cho khách hàng, người tiêu dùng, đối tác và cả xã hội. Nói cách khác, marketing điện tử là kết quả của việc áp dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động marketing”. Theo J.Strauss (2014) cho rằng: “Marketing điện tử là sự ứng dụng hàng loạt những công nghệ thông tin cho: + Chuyển đổi những chiến lược marketing để tạo ra nhiều giá trị hơn cho khách hàng thông qua những chiến lược phân đoạn, mục tiêu, khác biệt hóa và định vị hiệu quả hơn.
- 7 + Hoạch định đến thực thi hiệu quả các hoạt động từ thiết kế, phân phối, xúc tiến và định giá các sản phẩm, dịch vụ và cả các ý tưởng. + Tạo lập những phương thức trao đổi nhằm thỏa mãn những mục tiêu của khách hàng là người dùng cuối cùng và cả những khách hàng là tổ chức.” Theo Dave Chaffey (2013) cho rằng: “Marketing điện tử là việc ứng dụng mạng internet và các phương tiện điện tử (web, email, cơ sở dữ liệu, multimedia, PDA,...) để tiến hành các hoạt động marketing nhằm đạt được các mục tiêu của tổ chức và duy trì quan hệ khách hàng thông qua việc nâng cao hiểu biết về khách hàng (thông tin, hành vi, giá trị, mức độ trung thành,...) từ đó tiến hành các hoạt động xúc tiến hướng mục tiêu và các dịch vụ qua mạng hướng tới thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.” Philip Kotler (2003) định nghĩa: “Marketing điện tử là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân - dựa trên các phương tiện điện tử và Internet”. Từ những góc độ tiếp cận trên, có thể đưa ra một định nghĩa chung cho marketing điện tử như sau: “Marketing điện tử là hình thức quảng bá thương hiệu, sản phẩm nhằm tăng nhận thức về sản phẩm và thương hiệu, kích thích hành vi mua hàng dựa trên nền tảng internet và các thiết bị số khác” 1.1.1.3. Vai trò và tầm quan trọng của marketing điện tử đối với doanh nghiệp Trong thời đại công nghệ phát triển không ngừng, marketing điện tử đã trở thành yếu tố quan trọng và không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị của các doanh nghiệp. Với sự hỗ trợ của Internet và các công nghệ hiện đại, marketing điện tử mang lại hiệu quả vượt trội nhờ tốc độ nhanh chóng và khả năng tiếp cận rộng rãi. Marketing điện tử giúp doanh nghiệp: - Tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng: Không bị giới hạn bởi địa lý, marketing điện tử cho phép doanh nghiệp tiếp cận khách hàng toàn cầu, đồng thời giúp nhắm đúng đối tượng và thời điểm, tối đa hóa hiệu quả tiếp thị. - Tăng độ nhận diện thương hiệu với chi phí tối ưu: Sản phẩm và thương hiệu được phủ rộng trên nhiều kênh trực tuyến, giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết và kết nối với doanh nghiệp, từ đó tăng nhanh mức độ nhận diện thương hiệu
- 8 với chi phí thấp hơn so với các phương thức truyền thống. - Đưa sản phẩm và dịch vụ đến gần hơn với khách hàng: Marketing điện tử cho phép doanh nghiệp tiếp cận khách hàng ở mọi nơi trên thế giới một cách dễ dàng, giúp thông tin sản phẩm và dịch vụ được truyền tải nhanh chóng, không bị cản trở bởi khoảng cách địa lý. - Giao tiếp nhanh chóng và thuận tiện với khách hàng: Marketing điện tử tạo điều kiện cho doanh nghiệp duy trì giao dịch và hỗ trợ khách hàng 24/7, không bị giới hạn bởi thời gian hay không gian, mang lại sự tiện lợi và nhanh chóng trong việc giải quyết các nhu cầu của khách hàng. - Đa dạng hóa hình thức tiếp cận: Marketing điện tử cung cấp nhiều phương tiện sáng tạo để truyền tải thông tin, từ video, phát nhạc, vlog, đến podcast và radio trực tuyến. Các hình thức này ngày càng được ưa chuộng, giúp doanh nghiệp dễ dàng kết nối với khách hàng qua những nội dung hấp dẫn. Có thể nói rằng, Marketing điện tử đã trở thành công cụ chiến lược không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận và duy trì khách hàng mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời kỳ số hóa. 1.1.2. Một số nội dung về marketing điện tử trong doanh nghiệp 1.1.2.1. Đặc điểm marketing điện tử Ngoài những đặc điểm của marketing truyền thống, marketing điện tử có những đặc điểm nổi trội như: Một là, thời gian hoạt động liên tục không bị gián đoạn: Thể hiện ở việc tiến hành hoạt động marketing trên Internet có thể loại bỏ những trở ngại nhất định về sức người. Chương trình marketing thông thường chưa có ứng dụng Internet, dù có hiệu quả đến đâu, cũng không thể phát huy tác dụng 24/24 giờ mỗi ngày. Nhưng điều đó lại hoàn toàn có thể đối với hoạt động marketing điện tử vì nó có khả năng hoạt động liên tục tại mọi thời điểm, khai thác triệt để thời gian 24 giờ trong một ngày, bảy ngày trong một tuần, hoàn toàn không có khái niệm thời gianchết. Ví dụ như hệ thống máy tính trên Internet có thể cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng mọi lúc và mọi nơi. Các đơn đặt hàng sản phẩm hay dịch vụ có thể được thoả mãn vào bất cứ lúc nào, ở bất cứ nơi đâu. Do đó, marketing điện tử có một ưu điểm hơn hẳn so với marketing thông thường là nó đã khắc phục được trở ngại của yếu tố thời

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu dữ liệu không gian phát triển trạm BTS 5G
73 p |
20 |
12
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Quản lý Kinh tế: Quản lý vốn nhà nước tại Công ty cổ phần Nước sạch Quảng Ninh
83 p |
19 |
9
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Áp dụng học máy trong các ứng dụng thông minh dựa trên chuỗi khối blockchain
75 p |
18 |
9
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Xây dựng hệ khuyến nghị về sản phẩm vay cho khách hàng ở công ty tài chính
61 p |
19 |
8
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Quản lý Kinh tế: Quản lý hoạt động kiểm tra hàng hóa nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
106 p |
17 |
7
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Dự đoán tuổi và giới tính bằng phương pháp học sâu
77 p |
16 |
6
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Hệ thống phân loại và phát hiện phương tiện tham gia giao thông di chuyển sai làn đường trên quốc lộ thuộc tỉnh Tây Ninh bằng camera kỹ thuật số
82 p |
16 |
5
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu phát triển mô-đun IoT gateway và ứng dụng máy nấu ăn thông minh
83 p |
25 |
5
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu dự báo không gian phát triển mạng Internet di động tốc độ cao tại tỉnh Tây Ninh
73 p |
23 |
5
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Dự báo khách hàng sử dụng dịch vụ FiberVNN của VNPT Tây Ninh có nguy cơ rời mạng
66 p |
21 |
5
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu các thuật toán chuyển tiếp đa chặng sử dụng bề mặt phản xạ thông minh
58 p |
12 |
5
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu mô hình học sâu để dự báo khách hàng rời mạng viễn thông ở Tây Ninh
71 p |
32 |
5
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Xây dựng hệ thống hỏi đáp trực tuyến bằng phương pháp máy học để tự động hóa quy trình tiếp nhận câu hỏi áp dụng cho chính quyền địa phương tỉnh Tây Ninh
88 p |
14 |
5
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Ứng dụng phương pháp học sâu vào nhận dạng cảm xúc để đánh giá độ hài lòng khách hàng
61 p |
12 |
4
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu phương pháp ẩn các tập mục có độ hữu ích trung bình cao nhạy cảm trong cơ sở dữ liệu giao tác
79 p |
28 |
4
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Nâng cao hiệu năng mạng chuyển tiếp đa chặng bảo mật dạng cụm với các thuật toán chọn đường
75 p |
22 |
3
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Thuật toán định tuyến dựa trên logic mờ tích hợp máy học nhằm cải tiến thời gian sống của mạng cảm biến không dây
75 p |
26 |
3
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Hỗ trợ chăm sóc khách hàng dựa vào học máy cho doanh nghiệp Viễn Thông
73 p |
21 |
3


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
