intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra chất lượng học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Việt Hùng, Nam Định

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn cùng tham khảo và tải về “ ” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra chất lượng học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Việt Hùng, Nam Định

  1. I. MA TRẬN ĐỀ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Nội dung Tổng TN TL TN TL TN TL TN TL -Nhận biết - Thực hiện được được các hằng phép tính chia đẳng thức. đơn thức cho đơn 1. Nhân, chia C1 thức, đa thức cho đa thức đa thức - nhân đa thức với đa thức C2, C8, C9 Số câu 1 1 2 4 Số điểm 0,25 0,25 2 2,5 Tỉ lệ % 2,5% 2,5% 15% 30% - Nhận biết - Hiểu được quy -Vận dụng phép Vận dụng linh phân thức đối tắc rút gọn phân công trừ về hoạt các của phân thức. phân thức để phương pháp 2. Phân thức thức . rút gon biểu để rút gọn biểu đại số thức thức C10 C3 C4 C12 1 1 1 1 4 Số câu 0,25 0,25 2,0 1 3,5 Số điểm 2,5% 2,5% 17,5% 10% 32,5% Tỉ lệ % - Nhận biết - Hiểu được các - Vận dụng các - Vận dụng các tổng các góc dấu hiệu nhận dấu hiệu nhận dấu hiệu để của tứ giác. biết. biết để c.m một chứng minh tứ 3. Tứ giác tứ giác là hình giác là một C5 C7 a, b chữ nhật hình đặc biệt . C11 a C11c Số câu 1 2 1 1 5 Số điểm 0,25 0,5 1,0 1,0 2,75 Tỉ lệ % 2,5% 5% 10% 7,5% 25% Biết được diện Vận dụng các 4. Đa giác, tích của tam giác phép biến đổi diện tích đa C6 tính diện tích giác hinh chữ nhật C11b Số câu 1 1 2 Số điểm 0,25 1,0 1,25 Tỉ lệ % 2,5% 10% 12,5% 3 5 2 4 2 16 Tổng số câu 0,75 1,25 1,5 4,75 1,75 10,0 Tổng số điểm 7,5% 12,5 % 15 % 47,5% 17,5% 100% Tỉ lệ % II. ĐỀ 1
  2. SỞ GDĐT NAM ĐỊNH ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS VIỆT HÙNG NĂM HỌC 2020-2021 Môn: Toán lớp 8 THCS ĐỀ CHÍNH THỨC ( Thời gian làm bài 45 phút) Phần I. Trắc nghiệm (2đ) (Em hãy chọn chỉ một chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất.và viết vào bài làm) Câu 1: Viết đa thức x2 + 6x + 9 dưới dạng bình phương của một tổng ta được kết quả nào sau đõy ? A. (x + 3)2 B. (x + 5)2 C. (x + 9)2 D. (x + 4)2 Câu 2: Kết quả của phép chia 24x4y3z : 8x2y3 là: A. 3x2y B. 3x2z C. 3x2yz D. 3xz 2x − 3 Câu 3: Phân thức đối của phân thức là phân thức nào? x 2 − 3x 3x − 2 3− 2x x A. B. C. D. x x x 2x − 3 8x 3 y 4 ( x − y ) 2 Câu 4 Kết quả rút gọn của phân thức là: 12x 2 y5 ( x − y ) 4xy ( x − y ) 2x ( x − y ) 4x A. B. C. D. Một kết quả khác 3y 3y 3y ˆ ˆ ˆ ˆ Câu 5: Tứ giác MNPQ có M = 1200 ; N = 800 ; P = 1100 , số đo Q bằng: A. 500 B. 600 C. 900 D. 1000 Câu 6 Cho tam giác ABC vuông tại A, AC = 3cm, BC = 5cm. Diện tích của tam giác ABC bằng: A. 6 cm2 B. 10 cm2 C. 12 cm2 D. 15 cm2 Câu 7 Nối mỗi ý ở cột A với một ý ở cột B để được kết luận đúng A B a) Tứ giác có hai cạnh đối song song, hai cạnh đối kia bằng a- 1) là hình bình hành nhau và không song song b) Tứ giác có hai cạnh đối song song và hai góc đối bằng b- 2) là hình thang cân 900 3) là hình chữ nhật Phần II- Tự luận (8 đ) Câu 8: (1,0 đ) Thực hiện phép nhân ( x − 1) ( x 2 − 2 x ) Câu 9(1 đ) Thực hiện phép chia ( 6 x3 + 5 x − 1) : ( x + 1) x 2 x 2 8 Câu 10(2 đ) : Cho biểu thức P 2 2x 4 2x 4 x 4 Rút gọn biểu thức P ? Câu 11 (3,0đ) Cho tam giác ABC vuông tại A , M là trung điểm của BC . Kẻ ME // AB .(E AC) ,MD //AC (D AB ) a ) Tứ giác ADME là hình gì ? Vì sao ? 2
  3. b) Tính diện tích tứ giác ADME ,biết AM = 5cm , AB = 6 cm . c) Với điều kiện nào của tam giác ABC thì tứ giác ADME trở thành hình vuông . Câu 12: (1đ) Rút gọn phân thức a 3 b 3 c 3 3abc A= a 2 b 2 c 2 ab bc ac ............Hết............ Đề khảo sát gồm có 2 trang I. HƯỚNG DẪN CHẤM SỞ GDĐT NAM ĐỊNH ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I 3
  4. TRƯỜNG THCS VIỆT HÙNG NĂM HỌC 2020-2021 HƯỚNG DẪN CHẤM TOÁN HỌC KÌ I LƠP 8 Phần I. Trắc nghiệm : 2 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án A B C B A A Điểm 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 4
  5. Câu 7 Nối mỗi ý ở cột A với một ý ở cột B để được kết luận đúng: A B a) Tứ giác có hai cạnh đối song song, hai cạnh đối kia bằng a-2 1) là hình bình hành nhau và không song song b) Tứ giác có hai cạnh đối song song và hai góc đối bằng 900 b -3 2) là hình thang cân 3) là hình chữ nhật 5
  6. Phần 2: Tự luận Caâu §¸p ¸n Ñieå m 8. 1,0 Thực hiện phép nhân ( x − 1) ( x 2 − 2 x ) = x3 − 2 x 2 − x 2 + 2 x = x3 − 3x 2 + 2 x 9. 1,0 Thực hiện phép chia ( 6x 2 + 5 x − 1) : ( x + 1) = 6 x − 1 10 x 2 x 2 8 P 2 2x 4 2x 4 x 4 x 2 x 2 8 0,5 P 2( x 2) 2( x 2) ( x 2)( x 2) 0,25 ( x 2) 2 ( x 2) 2 16 P= 2( x 2)( x 2) 0,5 x2 4 x 4 x 2 4 x 4 16 P= 0,5 2( x 2)( x 2) 2x 2 8 0,25 P= 2( x 2 4) P=2 a)Tứ giác ADME là hình chữ nhật 1,0 Vì MD//AE (gt)và EM//AD (gt) => Tứ giác ADME là hình bình hành 11 Mặt khác EAD =900 => Tứ giác ADME là hình chữ nhật . b) Vì MC=MB và MD//AC => DA=DB = 3cm 1,0 2 2 MD 2 = AM 2 − AD 2 = 5 − 32 = 16 => MD = 4 => SADME =3.4 =12 (cm ) c) Theo câu a) tứ giác ADME là hình chữ nhật 1,0 Vậy để hình chữ nhật ADME trở thành hình vuông thì ME = MD 1 1 Mà ME = AB và MD = AC => AC = AB 2 2 Vậy để tứ giác ADME trở thành hình vuông thì tam giác ABC với điều kiện vuông cân tại A . 12 Ta có : a3 +b3 +c3 - 3abc = a3 +b3 +c3 - 3abc +3a2b +3ab2 -3a2b -3ab2 = (a+b) 3 + c3 -3ab( a+b+c ) = (a+b+c) (a2+b2+ 2ab -ac-bc -3ab ) = (a2+b2+c2 –ab –ac –bc)(a+b+c) a 3 b 3 c 3 3abc 0,5 Do đó : = a 2 b 2 c 2 ab bc ac (a + b + c)( a 2 + b 2 + c 2 − ab − bc − ac) a 2 + b 2 + c 2 − ab − bc − ac = a+b+c 0,5 6
  7. ............Hết............ 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2