intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra chất lượng học kì 1 môn Toán lớp 9 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Thị trấn Cổ Lễ, Trực Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề kiểm tra chất lượng học kì 1 môn Toán lớp 9 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Thị trấn Cổ Lễ, Trực Ninh” dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải toán trước kì thi nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra chất lượng học kì 1 môn Toán lớp 9 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Thị trấn Cổ Lễ, Trực Ninh

  1. I. MA TRẬN: Vận dụng Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao Chủ đề TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1. Căn thức Tìm được căn Tìm được giá trị bậc hai. Căn bậc hai số học của biểu thức. bậc ba của 1 số, tìm điều Rút gọn biểu kiện xác định. thức chứa căn thức bậc hai. Số câu 2 1 2 5 Số điểm 1,0 0,5 1,5 3,0 Tỉ lệ 10% 5% 15% 30% 2. Hàm số Tìm m để hàm số Vẽ được đồ thị Tìm m để 2 đồ bậc nhất đồng biến. Tìm hàm số thị hàm số song y = ax + b điểm thuộc đồ song. (a≠0) thị. 2 1 1 4 Số câu 1,0 1,0 0,5 2,5 Số điểm 10% 10% 5% 25% Tỉ lệ 3. Hệ thức Tìm tỉ số lượng Vận dụng được lượng giác giác của 1 góc. các hệ thức trong trong tam tam giác vuông giác vuông để tìm cạnh, góc. Số câu 1 2 3 Số điểm 0,5 1,0 1,5 Tỉ lệ 5% 10% 15% Vẽ được hình, Chứng minh hai Tìm điểm cố định 4. Đường chứng minh 4 đường thẳng tròn điểm thuộc đường vuông góc tròn Số câu 1 1 1 3 Số điểm 1,5 0,75 0,75 3 Tỉ lệ 15% 7,5% 7,5% 30% 5 2 7 1 15 T. số câu 2,5 2,5 4,25 0,75 10 T. số điểm 25% 25% 42,5% 7,5% 100% Tỉ lệ %
  2. II. ĐỀ PHÒNG GD&ĐT HUYỆN TRỰC NINH ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS TT CỔ LỄ NĂM HỌC 2020 – 2021 Môn: Toán Lớp 9 (Thời gian làm bài 90 phút) Đề khảo sát gồm 1 trang I.Phần trắc nghiệm: (4,0 điểm) Chọn đáp án đúng: Câu 1: Điều kiện để biểu thức x + 2019 xác định là? A. x 2019. B. x - 2019. C. x 2019. D. x -2019. Câu 2: Đồ thị hàm số y = 2x -3 đi qua điểm nào? A. (1; -3) B. (1; -5) C. (-1; -5) D. (-1; -1) Câu 3: Hàm số y= (5 - m)x+ 2 là hàm số đồng biến khi nào? A. m 5 C. m -5 Câu 4. Cho tam giác ABC vuông tại A, đường cao AH. Biết CH =4,5cm, BC=8cm thì độ dài AC bằng? A. 36cm B. 18cm C. 6 cm D. -6cm Câu 5. Nếu tam giác ABC vuông tại B thì sinC bằng? A. AB B. AC C. BC D. AB BC BC AC AC Câu 6: Tại một thời điểm, một cột cờ cao 3,2m có bóng trên mặt đất dài 1,8m. Hỏi lúc đó tia nắng mặt trời tạo với mặt đất một góc khoảng bao nhiêu độ? A. 600 B. 610 C. 300 D. 290 Câu 7: Giá trị biểu thức 9 − 4 5 là? A. 2 − 5 B. 2 + 5 C. 5−2 D. 5+2 . Câu 8: Căn bậc hai số học của 81 là? A. 9 B. 9 C. 9 D. 9 II.Phần tự luận.(6,0 điểm) Câu 9(1,5 điểm) . a) Tính M = − 18 + 32 + 2019 2 x x 4 x b) Rút gọn biểu thức N = + : (với x >0 và x 1) x + 1 x −1 x −1 Câu 10 (1,5 điểm) Cho hàm số y = (m - 1)x +m +4 (1) a) Vẽ đồ thị hàm số trên với m = -1. b) Tìm m để đồ thị hàm số (1) song song với đồ thị hàm số y = -x + 2. Câu 11 (3,0 điểm). Cho (O;R) và một đường thẳng d không cắt (O). Trên đường thẳng d lấy một điểm A bất kì, từ A, vẽ các tiếp tuyến AB, AC với đường tròn (B, C là các tiếp điểm). a) Chứng minh bốn điểm A, B, O, C cùng thuộc một đường tròn. b) Chứng minh OA ⊥ BC. c) Gọi H là hình chiếu của O trên đường thẳng d; M, N lần lượt là giao điểm của BC với OA và OH. Chứng minh rằng khi A di chuyển trên đường thẳng d thì dây BC luôn đi qua một điểm cố định.
  3. III. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ I PHÒNG GD&ĐT HUYỆN TRỰC NINH NĂM HỌC 2020 – 2021 TRƯỜNG THCS TT CỔ LỄ HƯỚNG DẪN CHẤM TOÁN 9 I.Phần trắc nghiệm: (4,0 điểm). Mỗi câu đúng 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án B C A C D B C A II.Phần tự luận. (6,0 điểm) Câu Đáp án Điểm a ) M = − 18 + 32 + 2019 2 = −3 2 + 4 2 + 2019 2 0,25 0,25 = 2020 2 b) Rút gọn; Câu 9 x x 4 x N= + : (1,5đ) x +1 x −1 x −1 = x. ( ) x −1 + x. ( x +1 4 x : ) 0,5 ( x +1 . )( x −1 ) x −1 2x 4 x = 2x x −1 = 1 x 0,5 = : x −1 x −1 x −1 4 x 2 a) Khi m = -1, ta có hàm số y = -2x + 3 x 0 1,5 0,5 y=x+2 3 0 - Đồ thị hàm số y = -2x + 3 là đường thẳng đi qua hai điểm (0;3) và (1,5;0) - Vẽ đồ thị: y 3 ( d) :  y   2 0,5 =   ­2 x + Câu 10  3 O 2 (1,5đ) x -1 -2 b) đồ thị hàm số y = (m - 1)x +m +4 (1) song song với đồ thị hàm số y = -x m − 1 = −1 m=0 +2 m=0 0,5 m+4 2 m −2 Vậy với m=0 thì đồ thị hàm số y = (m - 1)x +m +4 song song với đồ thị hàm số y = -x + 2
  4. * Vẽ hình đúng đến phần a A H d C N M 0,25 B O a) Vì AB là tiếp tuyến của (O) nên AB ⊥ OB 0,25 Tam giác ABO vuông tại B 0,25 B thuộc đường tròn đường kính AO. (1) 0,5 CM tương tự có: C thuộc đường tròn đường kính AO. (2) 0,25 Từ (1) và (2) ta có bốn điểm A, B, C, O cùng thuộc một đường tròn Câu 11 b) Ta có: AB = AC (tính chất 2 tiếp tuyến cắt nhau của (O)) (3,0 đ) và OB = OC (bán kính (O)) 0,75 nên AO là đường trung trực của BC OA ⊥ BC (đpcm) ˆ c) Tam giác AHO vuông tại H và tam giác NMO vuông tại M có O chung nên ∆AHO đồng dạng ∆NMO OA OH 0,25 Do đó = OA.OM = OH .ON (1) ON MO Xét ∆ABO vuông tại B, đường cao BM có: OB 2 = OA.OM (2) OB 2 Từ (1) và (2), ta có OB 2 = ON .OH ON = 0,25 OH Vì OB, OH không đổi khi A di chuyển trên đường thẳng d nên ON không đổi. Điểm N thuộc đoạn OH và cách O cố định một khoảng cách không đổi nên điểm N cố định. Vậy khi A di chuyển trên đường thẳng d thì dây BC luôn đi qua điểm N cố định. 0,25 Những chú ý khi chấm: 1. Hướng dẫn chấm này chỉ trình bày sơ lược một cách giải. Bài làm của học sinh phải chi tiết, lập luận chặt chẽ, tính toán chính xác mới cho điểm tối đa. 2. Các cách giải khác nếu đúng vẫn cho điểm. Tổ chấm trao đổi và thống nhất điểm chi tiết.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2