ĐỀ TÀI : XÂY DỰNG KHẢ NĂNG TỰ QUẢN CỦA HỌC SINHTRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP-DẠY NGHỀ
lượt xem 37
download
Trong những năm học gần đây, quy mô đào tạo của nhà trường không ngừng tăng lên. Lực lượng giáo viên được bổ sung nhiều, song lực lượng giáo viên này trẻ, mới ra trường chưa có kinh nghiệm trong giảng dạy và công tác chủ nhiệm lớp Qua thực tế công tác quản lý giáo dục và đào tạo tại trường Trung học kinh tế – kỹ thuật An Giang tôi ghi nhận được nhiếu ý kiến của giáo viên chủ nhiệm xung quanh công tác chủ nhiệm : Một số ý kiến cho rằng, khoảng thời gian dành...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ĐỀ TÀI : XÂY DỰNG KHẢ NĂNG TỰ QUẢN CỦA HỌC SINHTRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP-DẠY NGHỀ
- ĐỀ TÀI : XÂY DỰNG KHẢ NĂNG TỰ QUẢN CỦA HỌC SINH TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP-DẠY NGHỀ I./ ĐẶT VẤN ĐỀ 1) Lý do chọn đề tài : Trong những năm học gần đây, quy mô đ ào tạo của nhà trường không ngừng tăng lên. Lực lượng giáo viên được bổ sung nhiều, song lực lượng giáo viên này trẻ, m ới ra trường chưa có kinh nghiệm trong giảng dạy và công tác chủ nhiệm lớp Qua thực tế công tác quản lý giáo dục và đào tạo tại trường Trung học kinh tế – k ỹ thuật An Giang tôi ghi nhận được nhiếu ý kiến của giáo viên chủ nhiệm xung quanh công tác chủ nhiệm : Một số ý kiến cho rằng, khoảng thời gian dành cho công tác chủ nhiệm không đủ để giải quyết hết tất cả các công việc thuộc chức năng như : Tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số, chấm điểm rèn luyện, tổ chức tham gia các phong trào, tổ chức qu ản lý chất lượng học tập, giáo dục cá biệt …. . Chính vì th ế, người giáo viên chủ nhiệm luôn đối diện với áp lực cao trong công tác quản lý, giáo dục học sinh. Mặt khác, có tình trạng giáo viên chủ nhiệm chưa đảm nhận đầy đủ công việc thuộc phạm vi trách nhiệm của m ình nên thiếu hẳn sự kiểm tra, giúp đỡ học sinh mà mình đang chủ nhiệm (chủ yếu là các giáo viên mới ra trường).
- Với thực trạng đã nêu trên : Một b ên là yêu cầu cao về công tác quản lý, giáo dục học sinh của nh à trường; một bên là thực tiễn diễn ra đối với công tác quản lý và giáo dục học sinh của giáo viên chủ nhiệm chưa đáp ưúng được yêu cầu .Để giải quyết m âu thu ẫn này đòi hỏi phải “xây dựng khả năng tự quản của học sinh”. Song đây là vấn đề vô cùng khó khăn cả trong nhận thức và ho ạt động th ực tiễn. 2) Mục đích của đề tài : Xây dựng khả năng tự quản của học sinh giúp cho giáo viên chủ nhiệm có đư ợc nhiều thời gian đầu tư vào nghiên cứu, đổi mới phương pháp giảng dạy nâng cao được chất lượng đào tạo . Việc xây dựng khả năng tự quản của học sinh, nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong các hoạt động, đào tạo được một lớp trẻ có kiến thức và b ản lĩnh. Với mục đích, ý nghĩa và vai trò hết sức quan trọng của tính tự quản của học sinh và tình hình thực tế đội ngũ giáo viên của nh à trường trong những năm gần đây, n ên tôi đã chọn đề tài : “XÂY DỰNG KHẢ NĂNG TỰ QUẢN CỦA HỌC SINH” II./ NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN :
- 1) Thực trạng và yêu cầu : Th ật vậy, vấn đề quản lý học sinh có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng tập trung lại có hai luồng ý kiến : - Lo ại ý kiến thứ nhất cho rằng, học sinh THCN và CNKT đ ã trư ởng thành, có đủ khả năng và tri thức để quyết định và thực hiện các công việc của mình. theo đó học sinh đến lớp hay không, ăn mặc nh ư thế nào là tu ỳ ý; miễn rằng chính học sinh đó có đủ khả năng học tập thi đậu hết các môn và thi đậu tốt nghiệp . - Lo ại ý kiến thứ hai cho rằng, người giáo viên chủ nhiệm cần phải quản lý chặt chẽ, toàn diện học sinh từ việc điểm danh hàng ngày cho đến những quy định cụ thể khác. Quan điểm n ày dẫn đến việc xem học sinh THCN và CNKT như học sinh phổ thông, tất cả việc gì giáo viên chủ nhiệm cũng cầm tay chỉ việc, không tin tưởng ở khả n ăng của các em. Th ực trạng trong những năm qua cho thấy, Giáo viên chủ nhiệm làm hết tất cả các nh iệm vụ quy định, từ những việc nhỏ nhất theo dõi điểm danh, lập sơ đồ lớp đến những việc lớn. Do đó, tạo cho ban cán sự lớp ngồi chờ, ỷ lại, thậm chícó khi giáo viên chủ nhiệm phân công cũng chần chừ, kéo dài thời gian, thực hiện qua loa chiếu lệ .
- Trong quá trình giáo dục và đào tạo, Nh à trường phải tuân thủ đúng quy chế, quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo như : Quy chế “Kiểm tra, thi, xét lên lớp và công nhận tốt nghiêp “ ; quy chế rèn luyện ….. Chính vì thế tôi cho rằng loại ý kiến thứ nhất không thể chấp nhận đư ợc vì không có cơ sở pháp lý; ngược lại loại ý kiến thứ hai cũng không thể thực hiện được trong thực tế . Nếu thực hiện như loại ý kiến thứ 2 thì giáo viên chủ nhiệm chỉ tập trung vào công tác chủ nhiệm m à không còn thời gian cho n ghiên cứu và giảng dạy. Mặt khác, tạo cho học sinh tính ỷ lại. thụ động trong quá trình học tập , rèn luyện và hoạt động các phong trào. Nhiệm vụ đặt ra cho chúng ta là phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh để đ ào tạo các em thành người thanh niên vừa hồng, vừa chuyên, góp ph ần xây dựng đất nước trong tương lai . Do đó, một mặt chúng ta phải đề ra những giải pháp phù h ợp để thực hiện các quy chế, quy định của cấp trên; m ặt khác phải phát huy khả năng tự quản của các em trong quá trình thực hiện các quy chế, quy định này m ột cách tự giác, tiến tới hình thành ở các em khả năng tự giải quyết mọi vấn đề của m ình một cách có tổ chức . Chính từ đây sẽ xuất hiện những thủ lĩnh thanh niên, nh ững đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng . Th ực tiễn cho thấy, để xây dựng khả năng tự quản của học sinh không phải là công việc dễ dàng để có thể thực hiện một sớm, một chiều. Muốn thành công người giáo viên chủ nhiệm phải tốn rất nhiều công sức, nhất là trong giai đoạn đầu; một khi đ ã xây dựng được khả năng tự quản, vẩn còn phải tiếp tục theo dõi, giúp đỡ, bồi dưỡng để các em ngày càng vững vàng hơn trong công tác, học tập. Điều n ày có ý
- n ghĩa đặc biệt đối với các em khi tốt nghiệp ra trường . các em sẽ trở th ành những thanh niên vừa có trí thức, đạo đức, vừa có bản lĩnh trong cuộc sống . Như vậy, Làm thế nào đ ể xây dựng đ ược khả năng tự quản của các em ? Tôi xin đưa ra một quy trình gồm bốn giai đoạn để giáo viên chủ nhiệm lớp thực hiện. 2) Quy trình xây dựng khả năng tự quản của học sinh Để xây dựng được khả năng tự quản của học sinh, nhất là những học sinh chuyển từ giáo dục phổ thông sang giáo dục nghề nghiệp. Tôi nghĩ, chúng ta thực hiện theo một quy trình logic, khoa học : Giai đoạn 1 : Cầm tay chỉ việc đ ây là giai đoạn đầu, áp dung cho học sinh mới nhập học (năm thứ nhất) chưa quen và chưa hiểu biết lẫn nhau; Ban cán sự lớp được chỉ định có năng lực hay không, giáo viên chủ nhiệm cũng chưa đánh giá được . Do đó, người giáo viên phải trực tiếp đến lớp thường xuyên vừa để tổ chức công việc, nhắc nhở, hướng dẫn ban cán sự lớp những việc cần phải làm như : biên chế tổ, điểm danh, lập lý lịch trích ngang … , vừa n ắm được tình hình của lớp, phát hiện nhân tài, đánh giá khả năng làm việc của từng thành viên trong ban cán sự lớp và từng th ành viên trong lớp . Do đó, điều cần lưu ý là không được để các em ỷ lại vào giáo viên chủ nhiệm ; mọi việc làm của người giáo viên như : tổ chức, chỉ bảo, hư ớng dẫn, nhắc nhở điều phải tuân thủ mục tiêu tập cho các biết tự giải quyết công việc của m ình, kh ẩu hiệu của chúng ta là : “hướng dẫn chứ không làm thay” .
- Khi đ ã chỉ định xong cán bộ lớp, phân chia các tổ giáo viên chủ nhiệm phân công nhiệm vụ cụ thể của từng cán bộ lớp và lập sơ đồ tổ chức . Quy định các hoạt động tự quản bao gồm : Hoạt động tự quản 15 phút đấu giờ, hoạt động tự quản về học tập, hoạt động tự quản về nề nếp, hoạt động tự quản về lao động, hoạt động tự quản về văn nghệ, thể thao, tài chính . Giao cho lớp trưởng là người thay mặt giáo viên chủ nhiệm điều hành toàn bộ hoạt động của lớp . Ở giai đoạn 1, sau khi đã phân công ban cán bộ lớp, giáo viên chủ nhiệm tập trung ban cán bộ lớp hương dẫn các em lập kế hoạch tổ chức buổi sinh hoạt lớp theo đúng các yêu cầu mà nhà trường đề ra, hướng dẫn các em thực hiện các loại báo cáo đối với giáo viên chủ nhiệm, đối với Phòng Công tác học sinh, hướng dẫn ghi biên b ản một buổi sinh hoạt lớp. Đến tiết sinh hoạt chủ nhiệm, giáo vên chủ nhiệm thực hiện buổi sinh hoạt mẫu đ ể ban cán bộ lớp học tập. Giáo viên chủ nhiệm cũng nói rõ đây là buổi sinh hoạt mẫu đ ể các em tham khảo và học tập, các tiết sau ban cán bộ lớp sẽ tự tổ chức thực hiện . Đến các tiết sinh hoạt chủ nhiệm tiếp theo giáo viên chủ nhiệm yêu cầu ban cán bộ lớp chủ trì buổi sinh hoạt, giáo viên chủ nhiệm chỉ theo dõi, hướng dẫn, nhắc nhở và uốn nắn những sai sót. Cuối buổi sinh hoạt, giáo viên chủ nhiệm rút kinh nghiệm buổi sinh hoạt, rút ra những thiếu sót cần được bổ sung cho các buổi sau.
- Giai đoạn 2 : Thay th ế, củng cố và phát triển Sau giai đoạn 1, người giáo viên chủ nhiệm phải nắm vững được tình hình mọi m ặt của lớp; từ đó, trong trường hợp cần thiết, giáo viên chủ nhiệm có thể cho các em b ầu lại ban cán bộ lớp, cơ cấu tổ, nhóm … . Khi đã ổn định tổ chức xong, người thầy tiếp tục đào tạo khả năng tự quản của ban cán bộ lớp nhưng ở mức cao hơn .Lúc bấy giờ giáo viên chủ nhiệm vẫn thường xuyên bám lớp nhưng để học sinh của m ình tự tổ chức, tự điều khiển, tự giải quyết các công việc của m ình giáo viên chủ nhiệm chỉ điều chỉnh, góp ý khi thật cần thiết và chỉ có tính chất gợi ý, hướng dẫn mà thôi. Sự phát triển còn ở chỗ trong giai đoạn này, giáo viên chủ nhiệm tập cho học sinh cách phối hợp nhịp nhàng và chặt chẽ giữa ban cán bộ lớp , hệ thống tổ nhóm với Chi đoàn, các câu lạc bộ trong lớp, nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp của mọi lực lượng trong lớp . Ở giai đoạn này, giáo viên chủ nhiệm tiếp tục hướng dẫn ban cán bộ lớp, Ban chấp hành chi đoàn lập các kế hoạch tổ chức, thực hiện các hoạt động phong trào do nhà trường hoặc Đoàn trường tổ chức . Công tác kiểm tra của giáo viên chủ nhiệm ở giao đoạn n ày hết sức quan trọng. Kiểm tra theo báo cáo của Ban cán bộ lớp, rồi kiểm tra thực tế các hoạt đông của lớp . Từ đó rút ra được những yếu điểm của ban cán bộ lớp, kịp thời nhắc nhở, uốn nắn những yếu điểm đó để ban cán bộ lớp hoàn chỉnh hơn ở những lần sau .
- Giai đoạn 3 : Giai đoạn hình thành k ỹ năng Ở giai đoạn này, các bộ phận lãnh đạo của lớp đã quen tổ chức, bàn bạc, quyết đ ịnh các b ước cần thiết để thực hiện những công việc theo đúng yêu cầu của giáo vên chủ nhiệm. Trình độ dân chủ, tính chủ động của từng học sinh trong lớp, khả năng tự đ iều chỉnh hành vi của từng thành viên trong lớp cũng ở mức cao hơn , ý thức xây dựng lớp và tinh thần tập thể đã được hình thành và củng cố. Do đó, giáo viên chủ nhiệm có thể để cho lớp tự bàn bạc, tự giải quyết công việc của lớp theo cách riêng của m ình. Người giáo viên lúc này không cần có mặt thường xuyên ở lớp mà ch ỉ đóng vai trò góp ý xây dựng kế hoạch, cách tổ chức và quan trọng hơn là kiểm tra kết quả công việc. kế hoạch kiểm tra phải đạt yêu cầu điều chỉnh kịp thời những sai sót n ếu có . Ban cán bộ lớp, Ban chấp hành chi đoàn đ ã hình thành được những kỹ năng trong việc lập kế hoạch, tổ chức các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt chi đo àn, quản lý được nề nếp học tập, rèn luyện và các hoạt động phong trào của lớp . Vai trò của giáo viên chủ nhiệm ở giai đoạn này là yêu cầu Ban cán bộ lớp, Ban chấp hành Chi đoàn báo cáo kết quả . Kiểm tra lại các kết quả, điều chỉnh, sửa chữa, uốn nắn kịp thời các sai sót nếu có . Giai đoạn 4 : Hoàn thành khả năng tự quản của học sinh :
- Đến giai đoạn này, các k ỹ năng lãnh đạo của ban cán bộ, Ban chấp hành chi đoàn đều được hình thành trọn vẹn, một số kỹ năng đ ược nâng lên thành k ỹ xảo. Giáo viên chủ nhiệm chỉ cần nêu yêu cầu; thậm chí học sinh trong lớp tự nêu yêu cầu công việc; tập thể lớp d ưới sự lãnh đạo của Ban cán bộ lớp và h ệ thống tổ trưởng sẽ tự vạch kế hoạch thực hiện và định kỳ báo cáo với giáo viên chủ nhiệm của m ình, sự phối hợp giữa ban cán bộ lớp, ban chấp hành chi đoàn cũng trở nên chặt chẽ và nh ịp nhàng hơn . Ở giai đoạn n ày, giáo viên chủ nhiệm dù tốn rất ít công sức nh ưng hiệu quả cao; th ậm chí một giáo viên chủ nhiệm có thể quản lý, chủ nhiệm đồng thời hai lớp. Th ời gian ho àn tất bốn giai đoạn nói trên tuỳ thuộc vào tình hình lớp và khả n ăng của mỗi giáo viên chủ nhiệm, nhưng không nên vượt quá năm học đầu tiên. Sự chủ động, tích cực ở mỗi giáo viên chủ nhiệm chính là n ền tảng cho việc hình thành và củng cố khả năng tự quản của mỗi học sinh . III/ KẾT QUẢ CỦA VIỆC XÂY DỰNG TÍNH TỰ QUẢN CỦA HỌC SINH Xây dựng được khả năng tự quản của học sinh, chúng ta sẽ thu được một số kết quả trong công tác quản lý và giáo dục học sinh. Cụ thể là : Tạo đư ợc nề nếp học tập, rèn luyện của học sinh trong từng lớp , trong to àn trư ờng . Hạn chế được những vi phạm, nâng cao được chất lượng giáo dục và đào tạo của Nhà trường .
- Xây dựng được khả năng tự quản của học sinh giúp cho giáo viên chủ nhiệm không còn phải đối diện với những áp lực do công việc tổ chức, quản lý các hoạt động của lớp mà trước đây khi học sinh chưa có khả năng tự quản . Học sinh làm quen được với môi trường sinh hoạt giao tiếp nhiều mặt năng lực tiềm tàng được phát huy, học sinh mạnh dạn và tự tin hơn . Phát huy đư ợc tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập, rèn luyện và tham gia các ho ạt động phong trào của học sinh . Phát hiện được những học sinh có năng lực, năng khiếu về nhiều mặt để bồi dưỡng, đ ào tạo thành những thủ lĩnh thực sự cho công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nư ớc . IV/ PHẠM VI ÁP DỤNG : Đề tài này áp dụng học sinh trong các trường Trung cấp chuyên nghiệp và dạy n ghề trong tỉnh . Chúng ta có thể mở rộng cho đối tượng là học sinh các lớp Trung học phổ thông, nh àm giúp cho các em hình thành khả năng tự quản ngay từ bậc học phổ thông .
- V/ K ẾT LUẬN Xây dựng khả năng tự quản của học sinh vừa là mục tiêu, nhiệm vụ cũng vừa là lương tâm của người giáo viên chủ nhiệm . Xây dựng đư ợc khả năng tự quản của học sinh, tức là chúng ta phát huy đư ợc tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong việc tổ chức, quản lý toàn bộ các hoạt động học tập , rèn luyện và các hoạt động phong trào của lớp, của trường . Phát huy được vai trò tự quản của học sinh nên hiệu quả các hoạt động đạt đ ược rất cao. Đồng thời, xuất hiện những thủ lĩnh vừa có kiến thức, đạo đức và năng lực hoạt động giới thiệu cho Đảng Với khả năng có hạn và thời gian thực hiện đề tài còn ít, chắc chắn những vấn đ ề d ược đưa ra còn những khuyết điểm, mong được các đồng nghiệp trao đổi thêm để n gười viết có điều kiện điều chỉnh cho đề tài ngày càng hoàn thiện hơn . Tôi chân thành cám ơn các tập thể, cá nhân đ ã giúp tôi hoàn thành đ ề tài này . Long Xuyên, ngày 14/3/2006
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm "Xây dựng và sử dụng sơ đồ trong dạy - học địa lý"
9 p | 1206 | 340
-
CÁCH CHỌN, CHỮA BÀI TẬP HOÁ HỌC VÀ XÂY DỰNG ĐỀ BÀI TẬP HOÁ HỌC MỚI
7 p | 133 | 46
-
SKKN: Xây dựng chương trình - sưu tầm - thiết kế các bài tập phát triển giao tiếp theo các chủ đề năm học hỗ trợ trẻ tự kỉ lứa tuổi 24-36 tháng hoà nhập tại trường Mầm non Lê Quý Đôn
15 p | 267 | 41
-
CÔNG DÂN VỚI SỰ NGHIỆP XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC (Tiết 1)
5 p | 300 | 37
-
Đề tài: XÂY DỰNG NHỮNG CUỐN SÁCH BIẾT NÓI CHO GÓC THƯ VIỆN
6 p | 125 | 24
-
Đề tài: Một số biện pháp bước đầu cho trẻ 3 – 4 tuổi làm quen với chữ viết.
8 p | 182 | 21
-
Làm thế nào để học sinh tích cực tham gia xây dựng bài
4 p | 102 | 20
-
CÁC BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CS-GD TRẺ ĐỂ PHÁT TRIỂN GDMN CỦA TP.HỒ CHÍ MINH
5 p | 170 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo
12 p | 47 | 13
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Bắc Trà My
5 p | 13 | 4
-
Đề thi học kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 7 năm 2022-2023 - Trường THCS Ngọc Lâm, Hà Nội
8 p | 49 | 4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - THCS Đức Giang
18 p | 8 | 3
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Quán Toan
6 p | 20 | 2
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm
16 p | 4 | 2
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hiệp Đức
7 p | 15 | 2
-
Đề thi học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2023-2024 - Trường THCS Lê Cơ, Tiên Phước
4 p | 9 | 2
-
Báo cáo chuyên đề Các bước xây dựng chủ đề, kế hoạch bài học theo hướng phát triển năng lực và tăng cường khả năng tự học của học sinh
14 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn