Giải quyết vấn đề trong học tập - Ra quyết định theo hướng thích nghi
lượt xem 17
download
Tham khảo tài liệu 'giải quyết vấn đề trong học tập - ra quyết định theo hướng thích nghi', tài liệu phổ thông, ôn thi đh-cđ phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giải quyết vấn đề trong học tập - Ra quyết định theo hướng thích nghi
- Giải quyết vấn đề trong học tập - Ra quyết định theo hướng thích nghi Các kỹ năng thích nghi để giải quyết vấn đề là sự kết hợp của logic, tư duy, có thể không chính xác 100% nhưng cũng đưa ra được kết quả thỏa đáng. Nếu bạn không thể làm theo được quy trình giải quyết vấn đề như gợi ý thì có thể sử dụng các cách được trình bày dưới đây trong trường hợp: Bạn có ít thời gian nghiên cứu Không cần phân tích một cách toàn diện Có thể chấp nhận rủi ro Có thể đưa ra được những quyết định ngược lại một cách nhanh chóng Những gợi ý để giải quyết vấn đề theo hướng thích nghi:
- Chuẩn bị những phần phụ thêm cho quyết định: Đưa ra những quyết định nhỏ để đạt được một mục tiêu nào đó đã, trước khi quyết định một vấn đề lớn mà nhiều khi không thể thay đổi lại được ngay. Ví du: trước khi lắp điều hòa nhiệt độ, bạn thử lắp rèm, mành, quạt điện… những cái cũng có thể khiến căn phòng bớt nóng. Nếu không được như mong muốn như điều hoạt nhiệt độ, thì dù sao căn phòng cũng đã bớt nóng đi trước khi bạn có điều kiện lắp điều hòa. Khám phá: Sử dụng các thông tin sẵn có để tìm kiếm câu trả lời. Thực ra, khám phá là cách nói khác của việc thử nghiệm nhiều trường hợp. Tuy nhiên, khác với việc ném một con xúc sắc, khám phá đòi hỏi một mục đích và hướng đi rõ ràng. Sử dụng mẹo này và có những bước đi cẩn trọng để có được câu trả lời cho vấn đề. Ví dụ: các bác sỹ luôn tránh chuẩn đoán một bệnh duy nhất cho người bệnh. Tuy chậm mà chắc, họ sau đó mới tìm chính xác bệnh và cách chữa cho bệnh nhân.
- Quản lý bằng việc phân loại Tập trung vào những tài liệu quan trọng và để lại những tài liệu không quan trọng. Lập kế hoạch và làm việc theo hướng cái nào quan trọng hơn thì làm trước, cái nào ít quan trọng bằng thì làm sau. Ví dụ: bạn dạy kèm Toán cho một em nhỏ. Bạn tuy biết gia đình em đó có khó khăn nhưng không có khả năng giúp đỡ. Hãy để họ biết là bạn cũng biết trong khi tiếp tục dạy kèm và giúp đỡ em đó. Cẩn trọng Đừng dồn rủi ro, mà hãy chia lẻ những rủi ro có thể xảy ra bằng cách tránh đưa ra các quyết định khiến cho bạn chỉ có một sự lựa chọn, nhất là khi bạn chưa chuẩn bị tinh thần. Ví du: Các nhà đầu tư khi gặp khó khăn không bỏ tất cả vào một bị, có nghĩ là họ giảm thiểu khả năng rủi ro bằng cách giữ một tỷ lệ cân bằng giữa cố phiểu, phiếu nợ và tiền mặt. Đánh giá chủ quan Đôi khi bạn cần đến sự đánh giá chủ quan, ví dụ như kinh nghiệm hay cảm xúc. Và có thể đánh giá chủ quan cũng giúp bạn giải quyết đ ược vấn đề
- nhưng đừng lạm dụng tính chủ quan. V ì đánh giá chủ quan đôi lúc dẫn đến phán quyết hoặc quyết định sai lầm. Sử dụng logic trước, sau đó dùng đánh giá chủ quan để có cảm giác xem mình đã làm đúng chưa. Làm việc tiếp sức Nếu chưa cần đưa ra quyết định ngay tức khắc và nếu có thời gian đưa ra các giải pháp khác, hãy bình tĩnh và đợi nhiều khi lại có hiệu quả vì có lúc, không làm gì cả lại là biện pháp tốt nhất, có thể vấn đề tự biến mất, hoặc hoàn cảnh thay đổi và giải quyết vấn đề. Chuyển giao cho ai đó nếu người khác có thể làm tốt hơn, hoặc nếu ngay từ đầu, đây không phải là việc của bạn, hoặc khả năng (tiền bạc, thời gian…) của bạn không cho phép. Tầm nhìn, cơ hội và các lựa chọn Tìm cơ hội và các sự lựa chọn mới trong tương lai. Nếu có nhiều lựa chọn thì bạn có thể đưa ra quyết định tốt hơn. Nếu không có lựa chọn thay thế, thì quyết định sẽ rất ép buộc và không thỏa mãn. Bằng cách tìm cơ hội
- và tạo dựng nhiều lựa chọn, quyết định sau cùng bạn đưa ra sẽ có chất lượng hơn rất nhiều. Những khó khăn có thể gặp phải Tính không quyết đoán Là khi bạn không dám quyết định vì sợ rủi ro hay thất bại. Trì trệ Là khi không dám đối mặt với vấn đề, mà chỉ giải quyết những vấn đề không đâu. Cường điệu trong cảm xúc, hành động Là khi bạn để cho tình hình chi phối bản thân hay để cho cảm xúc chi phối mọi viêc. Do dự, à ơi Không có lập trường rõ ràng, không nhiệt thành với quyết định hay sự lựa chọn của mình Làm việc nửa vời
- Lẫn lộn lung tung trong công việc. Đ ưa ra các quyết định không hiệu quả, chỉ để tránh tranh cãi mà cũng không giải quyết được vấn đề gì.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giải quyết vấn đề trong học tập - Học cách giải quyết vấn đề
8 p | 147 | 19
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tổ chức dạy học theo góc chương Sóng ánh sáng Vật lí 12 THPT theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh
61 p | 94 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học giải quyết vấn đề nhằm phát triển năng lực tư duy phản biện cho học sinh lớp 10 qua bài Trình bày một vấn đề, Ngữ văn 10, Tập 1
53 p | 25 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh lớp 10 thông qua dạy học chủ đề hệ thức lượng trong tam giác
58 p | 21 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo mô hình giáo dục STEM trong chủ đề sử dụng bắp cải tím làm chất chỉ thị axit-bazơ nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh lớp 11
44 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tổ chức dạy học một số bài dạy STEM nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh lớp 10 THPT
58 p | 10 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh lớp 5 trong dạng toán tính diện tích
7 p | 105 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Góp phần phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh lớp 11 thông qua dạy học chủ đề góc trong hình học không gian tổng hợp
57 p | 9 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng và sử dụng phim học tập trong dạy học bài Lực ma sát - Vật lí 10 nhằm bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh
53 p | 12 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng dạy học theo dự án kết hợp hoạt động trải nghiệm trong dạy học bài 11 Phương pháp tách biệt và tinh chế hợp chất hữu cơ - Hóa học 11 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh
71 p | 4 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo cho học sinh qua dạy học dự án phần Hóa học vô cơ lớp 11 – THPT
61 p | 18 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn luyện tính tích cực học tập của học sinh qua phương pháp dạy học giải quyết vấn đề trong môn Địa lý lớp 9
4 p | 43 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn cho học sinh thông qua dạy học chủ đề phương trình – hệ phương trình
48 p | 25 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng và sử dụng chủ đề STEM phần Năng lượng, vật lí 10 – Chương trình GDPT 2018 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh
66 p | 3 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng quy trình Tư duy thiết kế (Design thinking) trong dạy học môn Hóa học nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh THPT
96 p | 2 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng dạy học dự án chương Điện trường Vật lí 11 theo chương trình GDPT 2018 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh
70 p | 3 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng và sử dụng bài tập gắn với thực tiễn trong dạy học Sinh học nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh lớp 11 trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ
39 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn