intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hóa học lớp 11: Ôn tập chương 4 (Sách Chân trời sáng tạo)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

18
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Hóa học lớp 11: Ôn tập chương 4 (Sách Chân trời sáng tạo) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh hệ thống hóa được kiến thức về Hydrocarbon; trình bày được ứng dụng của các alkene và acetylene trong thực tiễn; phương pháp điều chế alkene, acetylene trong phòng thí nghiệm (phản ứng dehydrate hóa alcohol điều chế alkene, từ calcium carbide điều chế acetylene) và trong công nghiệp (phản ứng cracking điều chế alkene, điều chế acetylene từ methane). Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hóa học lớp 11: Ôn tập chương 4 (Sách Chân trời sáng tạo)

  1. Trường THPT Họ và tên giáo viên …………. ………………………….. Tổ: ………………….. ÔN TẬP CHƯƠNG 4 Tuần: Tiết: Ngày soạn: Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU  Về năng lực chung -Tự chủ và tự học: Tích cực thực hiện các nhiệm vụ của bản thân trong bài ôn tập. -Giaotiếp và hợp tác: Chủ động, gương mẫu, phối hợp cácthành viên trong nhóm hoàn thành các nội dung ôn tập chương. -Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được cách giải bài tập hợp lí và sáng tạo.  Năng lực hóa học - Hệ thống hoá được kiến thức về Hydrocarbon Về phẩm chất - Có ý thức tìm hiểu về chủ đề học tập, say mê và có niềm tin vào khoa học. - Quan tâm đến bài tổng kết của cả nhóm, kiên nhẫn thực hiện các nhiệm vụ học tập II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU  Giáo viên - Phiếu học tập - Kế hoạch bài dạy Học sinh - Sơ đồ tư duy hệ thống hóa về hydrocarbon II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Khởi động a. Mục tiêu - Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực, hiệu quả. b. Nội dung CÂU HỎI KHỞI ĐỘNG Câu 1. Danh pháp IUPAC của dẫn xuất halogen có công thức cấu tạo: ClCH2CH(CH3)CHClCH3 là A. 2,4-dichloro-3-methylbutane. B. 1,3-dichloro-2-methylbutane. C. 1,3-dichloropentane. D. 2,4-dichloro-2-methylbutane. Câu 2. Thực hiện phản ứng của acetylene với H2 có chất xúc tác Lindlar, t0thu được A. ethylene B. Ethane C. vinyl acetylene D. ethyne. Câu 3. Benzene không làm mất màu dung dịch nước bromine nhưng có thể phản ứng với bromine khan khi có mặt xúc tác FeBr3. Phản ứng này thuộc loại phản ứng nào? A. Phản ứng thế B. Phản ứng cộng C. Phản ứng tách D. Phản ứng cháy Câu 4. Ở điều kiện thích hợp, 0,2 mol ethylene có thể làm mất màu tối đa bao nhiêu gam bromine trong dung dịch? A. 16 gam B. 8 gam C. 32 gam D. 24 gam. c. Sản phẩm TRẢ LỜI CÂU HỎI KHỞI ĐỘNG Câu 1: B. Ethylene
  2. Câu 2: A. ethylene Câu 3: A. Phản ứng thế Câu 4: C. 32 gam d. Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập Chia lớp thành 4 nhóm - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Trứng vàng Nhận nhiệm vụ may mắn”. - Luật chơi: Có 5 quả trứng mỗi nhóm được chọn 1 quả ngẫu nhiên  Nếu đập được “Trứng vàng may mắn” sẽ trở thành học sinh may mắn của tiết học và được phần thưởng ngay lập tức  Nếu đập được câu hỏi trắc nghiệm, học sinh cần trả lời đúng đáp án và giải thích để nhận thưởng Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ Theo dõi và hỗ trợ cho HS Suy nghĩ và trả lời câu hỏi Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận HS trả lời các câu hỏi Báo cáo sản phẩm Bước 4: Kết luận và nhận định GV chốt đáp án các câu hỏi, từ đó dẫn dắt vào bài 2. Hoạt động 2: Luyện tập 2.1 Hệ thống hóa kiến thức (8 phút) a. Mục tiêu - Hoạt động nhóm hiệu quả để hệ thống hóa kiến thức đã học dưới dạng sơ đồ tư duy. b. Nội dung PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Sơ đồ tư duy hệ thống hóa kiến thức chương 4 c. Sản phẩm TRẢ LỜI PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Sơ đồ tư duy của HS và sơ đồ tư duy mẫu của GV
  3. d. Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập Chia lớp thành 4 nhóm Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm và vẽ sơ đồ tư HS nhận nhiệm vụ duy hệ thống hóa kiến thức chương 4 (HS hoàn thành nhiệm vụ này ở nhà). Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ Phần này HS chuẩn bị ở nhà. Hoàn thiện sơ đồ tư duy của nhóm Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV cho các nhóm treo sơ đồ tư duy lên bảng và Báo cáo sản phẩm thảo luận của nhóm gọi bất kì một HS trong các nhóm lên thuyết trình sản phẩm của nhóm mình. Các HS khác theo dõi và nhận xét. Bước 4: Kết luận và nhận định Nhận xét sản phẩm của nhóm khác Nhận xét và chốt kiến thức Kiến thức trọng tâm
  4. 2.2 Hướng dẫn HS giải bài tập a. Mục tiêu GV sử dụng phương pháp dạy học bài tập định hướng cho HS giải một số bài tập phát triển năng lực hoá học cho cả chương. b. Nội dung PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Câu 1: Đốt cháy hoàn toàn 3,39 gam hỗn hợp hai alkane liên tiếp trong dãy đồng đẳng thu được 10,34 gam CO2. Xác định công thức phân tử của hai alkane ban đầu. Câu 2: Sục 3,7185 lít hỗn hợp khí Y (ở đkc) gồm propene (C 3H6) và C2H2 vào dung dịch bromine dư, thấy có 32 gam bromine phản ứng. Tính thành phần phần trăm thể tích các khí trong Y. Câu 3: 2,8 gam alkene A làm mất màu vừa đủ dung dịch chứa 8 gam Br 2. Hidrat hóa A chỉ thu được một alcohol duy nhất. Viết CTCT và gọi tên A Câu 4: Cho benzene phản ứng với lượng dư dd HNO 3 và H2SO4 đặc để điều chế nitrobenzene. Để sản xuất 1230 kg tấn nitrobenzene thì lượng benzene cần dùng là bao nhiêu? ( H=78%). c. Sản phẩm TRẢ LỜI PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Câu 1: CnH2n+2 + O2  nCO2 + (n+1)H2O 3,39g 10,43g Ta có (14n+2) /3,39 = 44n/10,43 => n=4,7 => C4H10 và C5H12 Câu 2: nY= 0,15 mol nBr2 = 0,2 mol C3H6 x mol C2H2 y mol Ta có x +y=0,15 x= 0,1 x +2y = 0,2 y=0,05 %VC3H6 =0,1.100/0,15=66,67% %V C2H2 =33,33% Câu 3: nCnH2n=nBr2 =0,05 mol MCnH2n = 2,8/0,05=56 ( C4H8) CH3-CH=CH-CH3 (but-2-ene) Câu 4:
  5. C6H6 +HNO3 C6H5NO2 +H2O (78) (123) 78.1230.100/123.78=1000 kg 1230 kg d. Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập Chia lớp thành 4 nhóm Cho HS thảo luận nhóm theo kĩ thuật khăn trải bàn. Nhận nhiệm vụ Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ Theo dõi và hỗ trợ cho nhóm HS Thảo luận và ghi câu trả lời vào PHT Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận Yêu cầu bất kì 4 HS trong lớp lên bảng giải lại các Giải bài tập trên bảng bài tập đã thảo luận (mỗi HS 1 bài). Các HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung. Bước 4: Kết luận và nhận định Nhận xét sản phẩm của nhóm khác Nhận xét và chốt kiến thức IV. PHỤ LỤC (Nếu có). Hồ sơ dạy học. 1. Phiếu học tập. 2. Bảng kiểm (dùng để đánh giá kết quả hoạt động của nhóm).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0