intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 4: ĐẠO ĐỨC: BIẾT ƠN THẦY CÔ GIÁO.

Chia sẻ: Abcdef_13 Abcdef_13 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

408
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I- Mục tiêu: -Hs hiểu công lao của các thầy co giáo , cô giáo đối với hs. -Hs phải biết kính trọng , biết ơn , yêu quí thầy giáo ,cô giáo. -Biết bày tỏ sự kính trọng , biết ơn thầy cô giáo . II- Đồ dùng dạy học: -Tranh vẽ các tình huống . -Các băng chữ sử dụng cho hoạt động 3 - tiết 1. III- Hoạt động dạy và học: Giáo viên Học sinh 1- Bài cũ: -2 hs lên trả lời câu hỏi sau: - hs lên trả lời bài cũ. +Em hãy kể...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 4: ĐẠO ĐỨC: BIẾT ƠN THẦY CÔ GIÁO.

  1. ( TIẾT 14 ) BIẾT ƠN THẦY CÔ GIÁO. ĐẠO ĐỨC : I- Mục tiêu: -Hs hiểu công lao của các thầy co giáo , cô giáo đối với hs. -Hs phải biết kính trọng , biết ơn , yêu quí thầy giáo ,cô giáo. -Biết bày tỏ sự kính trọng , biết ơn thầy cô giáo . II- Đồ dùng dạy học: -Tranh vẽ các tình huống . -Các băng chữ sử dụng cho hoạt động 3 - tiết 1. III- Hoạt động dạy và học: Học sinh Giáo viên 1- Bài cũ: -2 hs lên trả lời câu hỏi sau: - hs lên trả lời bài cũ. +Em hãy kể những việc hằng ngày em làm để bày tỏ lòng hiếu thảo đối với ông bà ,cha mẹ? +Em hãy đọc những câu thơ khuyên răn chúng ta phải biết yêu thương , hiếu thảo với ông bà , cha mẹ? Nhận xét , đánh giá 2- Bài mới : Giơí thiệu và ghi đề. * Hoạt động 1: Xử lí tình huống. -Gv tổ chức cho hs làm việc theo nhóm. -Hs làm việc theo nhóm , thảo luận trả lời -Y/c hs đọc tình huống trong sgk và thảo luận câu hỏi. ,trả lời các câu hỏi sau. +Hãy đoán xem các bạn nhỏ trong tình huống +Các bạn sẽ đến thăm cô giáo sẽ làm gì? +Nếu em là các bạn , em sẽ làm gì? +Hãy đóng vai thể hiện cách xử lí của -Hs đóng vai thể hiện cách giải quyết đó. nhóm.em. -Hs làm việc cả lớp . -Y/c 2 nhóm đóng vai trước lớp . Các nhóm -2 nhóm đóng vai , các nhóm khác theo dõi khác nhận xét ,theo dõi. , nhận xét. +Hỏi: -Đối với thầy cô giáo ,chúng em phải có thái -Phải tôn trọng biết ơn. độ như thế nào? -Tại sao phải biết ơn thầy cô giáo? -Vì thầy cô đã không quản khó khăn , tận tình , tận tình dạy dỗ chỉ bảo các em nên người.. Các em cần phải kính trọng , biết -Kết luận : Ta phải biết ơn , kính trọng thầy ơn thầy cô giáo. cô giáo vì thầy cô là người vất vả dạy chúng -Hs đọc ghi nhớ trong sgk. ta nên người. * Hoạt động 2: Thế nào là biết ơn thầy cô giáo. -Tổ chức cho hs làm việc cả lớp. +Gv đưa ra các bức tranh thể hiện các tình -Hs quan sát các bức tranh. huống như bài tập 1. + Lần lượt hỏi: Tranh ……thể hiện sự kính -Hs giơ tay nếu động ý bức tranh…..thể trọng,biết ơn thầy cô giáo hay không? hiện lòng biết ơn thầy cô giáo . Không +Kết luận : tranh 1, 2, 4 thể hiện sự kính giơ tay nếu bức tranh ….. thể hiện không
  2. trọng , biết ơn thầy cô giáo của các bạn . kính trọng . Trong tranh 3 , việc làm của bạn hs chưa thể -Hs lắng nghe kết luận . hiện sự sự kính trọng thầy cô. +Hỏi: Nêu những việc làm thể hiện sự biết -Biết chào chào hỏi, lễ phép, giúp đỡ thầy ơn kính trọng thầy cô giáo . cô những việc phù hợp ,chúc mừng ,cảm ơn thầy cô khi cần thiết. +Hỏi: Nếu em có mặt tron g tình huống ở bức +Em sẽ khuyên các bạn , giải thích cho các trnh 3 , em sẽ nói gì với các bạn hs đó? bạn : cần phải lễ phép với thầy cô giáo mặc dù thầy ,cô đó không dạy mình. -Gv y/c hs đọc lại ghi nhớ. -2, 4 hs đọc lại ghi nhớ. 3-Củng cố: Trò chơi: Tiếp sức. GV ghi sẵn một số câu:ghi các hành động thể -Hs tiến hành chơi , lớp theo dõi ,nhận xét hiện lòng biết ơn thầy cô hoặc không biết ơn. ,chọn ai nhanh nhất và đúng luật chơi nhất. Y/c hs 2 nhóm lên thay nhau chọn đúng dán +nhóm 1: Biết ơn Không biết ơn vào cột của nhóm mình sao cho phù hợp với nội dung câu hỏi.-Thời gian 2 phút. -Gv nhận xét và đánh giá . Nhóm 2: +Tổng kết giáo dục tư tưởng và liên hệ thực Biết ơn Không biết ơn tế. _ Dặn dò: Học bài và thực hiện những điều các em vừa được học. -Lớp nhận xét . - Về nhà Sưu tầm những câu chuyện , những bài thơ , ca dao ,tục ngữ … ca ngợi công lao của thầy cô ,tiết sau chúng ta sẽ học để hiểu hơn.
  3. KỂ CHUYỆN : ( TIẾT 14 ) BÚP BÊ CỦA AI? I-Mục tiêu: -Dựa vào lời kể của gv và tranh minh hoạ tìm được lời thuyết minh phù hợp với nội dung mỗi bức tranh minh hoạ truyyenj búp bê của ai? -Biét kể lại truyện bằng lời của búp bê, kể lại đoạn kết câu chuyện theo tình huống tưởng tượng . -Lời kể tự nhiên ,sáng tạo , phối hợp lời kể với nét mặt cử chỉ , điệu bộ, biết lắng nghe ,nhận xét , đánh giá lời bạn kể theo các tiêu chí đã nêu. II- Đồ dùng dạy học : --Tranh minh hoạ truyện . -Sáu băng giấy để 6 hs thi viết lời thuyết minh cho 6 tranh +6 băng giấy gv viết sẵn lời thuyết minh. III- Hoạt động dạy và học: Học sinh Giáo viên 1- Bài cũ: -Gọi 2 hs kể lại chuyện em đã chứng kiến -2 hs kể lại truyện . hoặc tham gia thể hiện tinh thần kiên trì -Lớp nhận xét. vượt khó. -Nhận xét , ghi điểm. 2- Bài mới: 2.1 -Giới thiệu: -GV treo tranh minh hoạ và y/c hs thử đoán -Hs xem tranh và nói đề bài học hôm xem truyện kể hôm nay là gì? nay. ( truyện kể về một con búp bê). -GV nhắc lại và ghi đề lên bảng. 2.2 -Hướng dẫn kể chuyện. a- Gv kể chuyện : Kể lần 1. -Hs lắng nghe. Kể lần 2 , vừa kể vừa chỉ vào tranh minh hoạ. b- Hướng dẫn tìm lời thuyết minh: -Y/c hs quan sát tranh , thảo luận theo nhóm - hs trao đổi, thảo luận theo nhóm 6. 6 ,tìm lời thuyết minh ngắn gọn cho từng tranh. -Y/c nhóm nào làm xong trước dán băng +Tranh 1: Búp bê bị bỏ quên trên nóc tủ giấy dưới mỗi tranh. cùng với đồ chơi khác . -Đại diện nhóm lên thuyết minh. +Tranh 2:Mùa đông không có váy áo , búp bê bị lạnh cóng tủi thân khóc. +Tranh 3: Đêm tối búp bê bỏ cô chủ đi ra phố. +Tranh 4 :Một cô bé tốt bụng nhìn thấy búp bê nằm trong đống lá khô. +Tranh 5 :Cô bé may áo mới cho búp bê. +Tranh 6:Búp bê sống hạnh phúc ,trong tình yêu thương của cô chủ mới. Nhóm khác nhận xét , chon người thuyết minh hay nhất. -Nhận xét , bổ sung. -Y/c hs kể lại truyện trong nhóm -6 hs kể lại truyện trong nhóm.
  4. - Gọi hs kể lại truyện trước lớp. -3hs tham gia kể trước lớp .( mỗi hs kẻ - Nhận xét hs kể chuyện . nội dung 2 bức tranh). c- Kể chuyện bằng lời của búp bê: - Hỏi : Kể chuyện bằng lời của búp bê là + …….là mình đóng vai búp bê để kể lại như thế nào? truyện. -Khi kể phải xưng hô như thế nào? +Khi kể phải xưng : tôi , tớ, mình hoặc em. -Gọi hs kể mẫu trước lớp. - lớp lắng nghe. -Y/c hs kể chuyện trong nhóm. -Hs kể theo nhóm đôi. -Tổ chức cho hs thi kể chuyện trước lớp. -3 hs kể từng đoạn trong truyện -Gọi hs nhận xét bạn kể. -2 hs kể toàn câu chuyện. -Nhận xét chung , bình chọn bạn nhập vai -Nhận xét bạn kể theo các tiêu chí đã nêu. giỏi, kể hay nhất. d-- Kể phần kết truyện theo tình huống: -Gọi hs đọc y/c bài tập 3. -1 hs đọc thành tiếng. -Các em thử tưởng tượng xem một lần nào -Lớp lắng nghe. đó cô chủ gặp lại búp bê của mình trên tay của cô chủ mới. Khi đó chuyện gì sẽ xảy ra? -Y/c hs tự làm bài. -Viết phần kết luận ra giấy nháp. -Gọi hs trình bày , sau mỗi hs trình bày , gv - 3đến 6 hs trình bày. sửa lỗi dùng từ, lỗi ngứ pháp cho từng hs. - Lớp nhận xét. 3- Củng cố: Hỏi : Câu chuyện muốn nói với các em điều +Phải biết yêu quí , giữ gìn đồ chơi + Đồ chơi cúng là một người bạn tốt của gì? mỗi chúng ta. + Búp bê cũng có suy nghĩ , hãy biết quí trọng tình bạn của nó. -Nhận xét tiết học. +Đồ chơi cũng là tình cảm với chủ. -Dặn hs về nhà biết yêu quí mọi con vật nuôi quanh mình , kể lại truyện cho người thân nghe.
  5. ÂM NHẠC: ( TC ) ÔN LUYỆN 3 BÀI HÁT ĐÃ HỌC. ( tiết 14 ) -Trên ngưa. ta phi nhanh. -Khăn quàng thắm mãi vai em. -Cò lả. I-Mục tiêu: -Hs hát đúng cao độ , trường độ 3 bài hát . -Học thuộc lời ca , tập hát diễn cảm . -Hs hát hăng hái tham gia các hoạt động kết hợp với các bài hát và mạnh dạn lên biểu diễn trước lớp. II- Hoạt động dạy và học: Học sinh Giáo viên 1-Giới thiệu và ghi đề bài. -Hs ôn luyện hát kết hợp các động tác phụ a- Nội dung 1: Ôn tập và biểu diễn bài : hoạ. Trên ngựa ta phi nhanh. -Cả lớp hát toàn bài 1 lần . -vừa hát vừa biểu diễn động tác 1 lần . b- Nội dung 2: Ôn tập và biểu diễn bài : Khăn quàng thắm mãi vai em. -Cả lớp hát toàn bài 1 lần. -Vừa hát vừa biểu diễn động tác 1 lần . c-Nội dung 3: Ôn tập bài : Cò lả. -Cả lớp hát toàn bài 1 lần . -Vừa hát vừa biểu diễn động tác 1 lần. -Tổ chức thi vừa hát vừa biểu diễn. -Hs thi hát theo nhóm 6 . -Từng nhóm lên trước lớp biểu diễn 2 bài , khi hát kết hợp các động tác phụ hoạ. -Nhận xét , tuyên dương . -Nhận xét , chọn nhóm hát hay nhất. 2-Củng cố và dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Dặn dò về nhà hát ôn lại 3 bài hát trên cho thuộc.
  6. TIẾNG VIỆT: (TC ) ÔN LUYỆN CHÍNH TẢ. ( tiết 27 ) I- Mục tiêu: -Viết đúng lỗi các từ ngữ trong một đoạn văn ngắn : viết từ “Trời vẫn còn …..bậc thềm”. -Biết tìm tiếng có vần , có âm đầu, biết phát hiện tiếng viết sai và sửa lại đúng chính xác , trình bày sạch sẽ, viết chữ đẹp . -Vận dụng các hiểu biết về cách tìm từ …áp dụng viết văn , làm bài tập đúng và nhanh nhẹn. II- Hoạt động dạy và học: Học sinh Giáo viên 1- Giới thiệu và ghi đề lên bảng. 2- Ôn tập cho hs qua các dạng bài tập sau: Bài tập 1: Viết 1 đoạn văn kết hợp rèn -1 hs đọc y/c đề bài. chữ. -1 hs đọc đoạn văn trên bảng phụ ., lớp đọc “ Trời vẫn còn lất phất mưa. Đường vào thầm theo. làng nhão nhoắt. Đất dính vào đế dép , nhấc chân lên nặng chình chịch .Tôi suýt bậc lên tiếng khóc , nhưng nghĩ đến rất nhiều người đang chờ mẹ con tôi, tôi lại ráng đi.. Ngôi nhà ấy vào những n gày tất niên , mẹ con tôi năm nào cũng có mặt .Từ sân vào ,qua bậc tam cấp là lên cái hiên rộng . Ngoại hay ngồi đó ,lật từng trang báo . Cậu Xuân bao giờ cũng là người đầu tiên chạy xuống sân ,nhấc bổng tôi qua các bậc thềm. -hs viết bài. -Hs dò lại và đổi vở chấm. -GV đọc cho hs viết. -Gv đọc cho hs dò lại . -Đổi vở chấm . -Hs đọc y/c đề. -GV chấm một số vở , nhân xét. -Hs làm miệng ( 5- 6hs ) -Bài tập 2: Tìm 5 từ có vần: +im- iêm : -Hs đọc y/c đề. +uôn – uông: +ươn- ương: +Khổ luyện Bài tập 3:Tìm từ có nghĩa như sau; +Dày công luyện tập , không nề hà vất +Thịnh vượng. vả. +Đang phát triển mạnh ,giàu có lên . Bài 4 : Đặt 2 câu với từ vừa tìm được. -Thu vở chấm và nhận xét tiết học.
  7. ÔN LUYỆN TẬP LÀM VĂN MIÊU TẢ. ( TIẾT 28 ) TIẾNG VIỆT : ( TC ) I- Mục tiêu: -Củng cố kiến thức về văn miêu tả : +Nắm vững văn miêu tả là vẽ lại bằng lời những đặc điểm nổi bậc của cảnh , con người , của vật để giúp người nghe người đọc hình dung được các đối tượng ấy. +Giúp hs hiểu cấu tạo của bài văn miêu tả đồ vật +Vận dụng những hiểu biết đó ,các em biết viết một đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật II- Hoạt động dạy và học: Học sinh Giáo viên 1-Giới thiệu- ghi đề. 2- Ôn luyện và hệ thống lại các kiến thức theo từng dạng các bài tập sau: Bài tập 1: Gv đính đoạn văn lên bảng. -Y/c 2 hs đọc đoạn văn. -2 hs đọc đoạn văn. -Hỏi: -Lớp trả lời câu hỏi: + Đoạn văn tả gì? +Đoạn văn miêu tả cái cặp. +Thế nào là văn miêu tả? +Văn miêu tả là vẽ lại bằng lời những đặc điểm nổi bậc của đồ vật đó để giúp người nghe ,người đọc hình dung ra được đồ vật đó. -Gv đính một bài văn tả cái cặp lên bảng . -1 hs đọc to trước lớp ,cả lớp đọc thầm và trả -Y/c 1hs đọc toàn bài văn , cả lớp đọc thầm lời câu hỏi. theo và hỏi: +Bài văn trên gồm mấy đoạn? +…..có 2 đoạn. +Tìm đoạn văn tả hình dáng bên ngoài cái + Từ “Chiếc cặp ……xách cặp bằng tay”. cặp? +Tìm đoạn văn tả bên trong cái cặp? +Từ “ Phía bên trong ….đựng bài kiểm tra” -Gv chốt lại ý trên và hỏi tiếp: +Khi tả một đồ vật ta cần tả như thế nào? +Khi tả một đồ vật ta cần tả bao quát toàn bộ -Gv nhận xét chung. đồ vật ,sau đó đi vào tả các bộ phận chi tiết kết hợp thể hiện tình cảm với đồ vật đó. +Bài văn trên câu văn nào tả bao quát cái +Chiếc cặp hình chữ nhật ,lớn gấp đôi cuốn cặp? sách giáo khoa. +Tên các bộ phận của cái cặp được miêu tả +Vỏ cặp,mặt trước cặp,nắp cặp,quai cặp,bên là gì? trong dáng. +Vậy bài văn miêu tả đồ vật gồm có mấy +Bài văn miêu tả gồm có ba phần :Phần mở phần? bài , phần thân bài và phần kết bài. +Đoạn văn trên thiếu những phần nào? +Thiếu phần mở bài và phần kết bài. -Gv chuyển ý sang bài tập 2. Bài tập2:Làm cá nhân,ai làm xong trước lên dán trên bảng +Y/c hs làm phần mở bài, phần kết bài cho -Hs làm bài tập. đoạn thân bài tả cái cặp thành một bài văn -Hs trình bày bài làm của mình. hoàn chỉnh. -GV lưu ý cho hs : Có thể mở bài theo cách gián tiếp hay trực tiếp , kết bài theo kiểu mở rộng hoặc không mở rộng.. -Gv nhận xét, chọn mở bài hay nhất tuyên -Lớp nhận xét , chọn phần mở bài và kết bài dương. hay nhất
  8. 3- Củng cố và dặn dò: -Thế nào là văn miêu tả ? -Hs trả lời câu hỏi. -Bài văn miêu tả gồm có mấy phần? Đó là những phần nào? -Về ôn lại các phần của bài văn miêu tả và -Lớp lắng nghe. giờ chơi này các em hãy quan sát cái trống trường cho kĩ để tiết sau chúng ta tả.
  9. KĨ THUẬT:( TIẾT 27 ) ÔN TẬP VÀ CẮT KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN. ( TIẾT 1 ) I-Mục tiêu: -Hệ thống kiến thức các mũi khâu thường , khâu đột mau , khâu đột thưa , thêu lướt vặn ,thêu móc xích . -Rèn luyện kĩ năng nói đúng các qui trình của từng mũi thêu., thuộc bài kĩ , nhớ lâu. -Hs biết vận dụng những mũi khâu đã học tự phục vụ cho bản thân khi áo quần bị sứt chỉ,biết trang trí trên khăn tay, áo quần. II- Đồ dùng học tập: -Tranh qui trình của các bài trong chương ( sgk ). -Mẫu khâu , thêu đã học. III- Hoạt động dạy và học: Học sinh Giáo viên 1-Bài cũ : Thêu móc xích. -2 hs nêu qui trình thực hiện thêu móc xích -2 hs lên trả lời bài cũ. hình quả cam. -Nhận xét , đánh giá . 2- Bài mới: - Giới thiệu , ghi đề. *Hoạt động1:-Y/c hs nêu những bài đã học ở chương I. -1 ,2 hs nêu , lớp lắng nghe bổ sung. -Gv y/c hs hoạt động nhóm 6 ghi lại qui -Nhóm hoạt động,làm việc ghi ra phiếu. trình các loại mũi khâu , thêu đã học ( khâu thường , khâu đột thưa, khâu đột mau, thêu lướt vặn , thêu móc xích ). -Nhóm nào xong trước dán lên bảng.. -Đại diện nhóm lên trình bày. -Đại diện từng nhóm lên nêu qui trình - -Gv nhận xét ., đánh giá nhóm nào đúng Lớp nhận xét , bổ sung . nhất và nhanh nhất. -Gv đặt câu hỏi và gọi một số hs nhắc lại qui -2 hs nhắc lại qui trình cắt vải theo đường trình.và cách cắt vải theo đường vạch dấu, vạch dấu.. khâu thường , khâu ghép hai mép vải bằng -2 hs nhắc lại qui trình khâu ghép hai mép mũi khâu đột , thêu lướt vặn , thêu móc vải bằng các loại mũi khâu. -Lớp nhận xét , bổ sung. xích. -Gv chốt lạị và sử dụng tranh qui trình để -Hs lắng nghe. củng cố những kiến thức cơ bản về cắt ,khâu ,thêu đã học. * Hoạt động2:-Tổ chức cho hs thực hành -Hs thực hành ( 10 ‘ ) theo nhóm các mũi khâu ,thêu. ( 10’) +Hs hoạt động theo nhóm 4, mỗi nhóm phải thực hiện cho được 4 mẫu thêu . -Y/c hs trình bày sản phẩm. -Trình bày sản phẩm theo nhóm ( 4 sản -Gv nhận xét , đánh giá theo tiêu chuẩn., phẩm ) tuyên dương , khen thưởng. -Đại diện nhóm lên nhân xét và đánh giá sản phẩm chéo theo tiêu chuẩn. 3- Nhận xét tiết học, giáo dục tư tưởng
  10. KĨ THUẬT : (TIẾT 28 ) CẮT KHÂU , THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN. ( TIẾT 2 ) I- Mục tiêu: -Biết tự chọn một sản phẩm để cắt khâu , thêu.như khăn tay , túi rút dây, áo búp bê…. -Rèn luyện kĩ năng cắt khâu nhanh , thêu đều mũi thêu, đẹp và sáng tạo . -Hs biết vận dụng các mũi thêu để trang trí túi xách ,khăn tay , áo quần hoặc tự phục vụ mình khi áo quần bị sứt chỉ giúp đỡ mẹ một phần nào. II- Đồ dùng học tập: -Các mẫu thêu : Túi rút dây, khăn tay, áo búp bê. III- Hoạt động dạy và học: Học sinh Giáo viên 1-Bài cũ: - 1 hs nhắc lại các mũi khâu , thêu đã học. - hs trả lời câu hỏi. -1-Nêu qui trình khâu đột mau.? -1-nêu qui trình thêu móc xích? -Nhận xét và y/c tổ trưởng kiểm tra dụng cụ học tập, báo cáo . 2- Bài mới : * Hoạt động 1: Hs tự chọn sản phẩm và -Hs lắng nghe. thực hành làm sản phẩm tự chọn. -GV nêu:Trong giờ học trước , các em đã ôn lại cách thực hiện các mũi thêu đã học, sau đây , mỗi em sẽ tự chọn và tiến hành cắt khâu , thêu một sản phẩm mình đã chọn. +Nêu y/c thực hành và hướng dẫn lựa chọn sản phẩm. +Cắt khâu , thêu khăn tay. +Cắt khâu thêu túi rút dây. +Cắt khâu ,thêu gối ô m…. -Gv cho hs quan sát mẫu: chiếc khăn tay, túi -Hs quan sát mẫu ,nhận xét sản phẩm về rút dây, gối ôm…. các mũi thêu. + Gv chốt lại : Sản phẩm tự chọn được thực hiện bằng -Hs lắng nghe. cách vận dụng những kĩ thuật cắt ,khâu ,thêu đã học ở chương I. * Hoạt động 2: -Hs thực hành theo nhóm 6.( mỗi hs hoàn -Nhóm thực hành. thành 1 sản phẩm tự chọn). -Trình bày sản phẩm theo nhóm . -Nhóm trưng bày sản phẩm. -GV nhận xét , đánh giá theo tiêu chuẩn. -Lớp nhận xét và đánh giá theo tiêu chuẩn. 3- Nhận xét tiết học – giáo dục tư tưởng và liên hệ thực tế.
  11. LỊCH SỬ(14) NHÀ TRẦN THÀNH LẬP I Mụctiêu: Sau bài học, HS hiểu: - Hoàn cảnh ra đời của nhà Trần. - Về cơ bản, nhà Trần cũng giống nhà Lý về tổ chức nhà nước, luật pháp và quân đội. - Đặc biệt là mối quan hệ giữa vua với quan, vua với dân rất gần gũi với nhau. II Đồ dùng học tập - Phiếu học tập III Hoạt động dạy và học Hoạt động của thầy Hoạt động của HS Tg I.Bài cũ -Lí Thường Kiệt đem quân sang đất Tống có mục đích 3 HS lần lượt trả lời. gì? (Để phá âm mưu xâm lược nước ta của nhà Tống ). - Dựa vào lược đồ, em hãy tường thuật lại cuộc chiến đấu bảo vệ phòng tuyến trên bờ phía Nam sông Như Nguyệt của quân ta? - Hãy nêu nguyên nhân dẫn đến thắng lợi và cuộc kháng chiến? (quân dân ta dũng cảm và Lý Thường Kiệt là vị tướng tài) - Gv nhận xét, ghi điểm II Bài mới: - Hs lắng nghe 1. Giới thiệu: Cuối thế kỉ XII, nhà Lý suy yếu, triều đình bắt đầu lục đục, nhân dân cơ cực, giặc ngoại xâm đe dọa. Nhà Lý phải dựa vào nhà Trần để giữ gìn ngai vàng. Lý Chiêu Hoàng lên ngôi lúc 7 tuổi. Họ Trần tìm cách để Lý Chiêu Hoàng lấy Trần Cảnh và buộc Lý Chiêu Hoàng phải nhường ngôi cho chồng, đó là vào năm 1226. Và nhà Trần bắt đầu từ đó. 2.Giảng bài mới: * Hoạt động 1: Làm việc cả lớp - Yêu cầu HS đọc thầm SGK / 37,38 - hs đọc thầm . - GV phát phiếu học tập và yêu cầu HS đánh dấu (x) vào - Hs làm phiếu  sau chính sách nào được nhà Trần thực hiện.  Đứng đầu nhà nước là vua.   Vua đặt lệ nhường ngôi sớm cho con  Lập Hà đê sứ, khuyến nông sứ, Đồn điền sứ.   Đặt chuông trước cung điện để dân đến đánh chuông khi có điều oan ức hoặc cầu xin.  Cả nước chia thành các lộ, phủ, châu, huyện,  xã.  Trai tráng mạnh khỏe được tuyển vào quân đội, thời bình thì sản xuất, khi có chiến tranh thì tham gia chiến đấu 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2