intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 4: Khoa học: CON NGƯỜI CẦN GÌ ĐỂ SỐNG

Chia sẻ: Abcdef_13 Abcdef_13 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

672
lượt xem
47
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ Mục tiêu : - Sau bài học, HS có khả năng - Nêu được những yếu tố mà con người cũng như những sinh vật khác cần để duy trì sự sống cho mình. -Kể ra một số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ con người mới cần trong cuộc sống. - HS thấy được sự cần thiết của những điều kiện để con người sống và phát triển. II/ Đồ dùng dạy - học : - Hình trang 4,5 SGK - Bộ phiếu dùng cho trò chơi “ cuộc hành trình đến hành tinh...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 4: Khoa học: CON NGƯỜI CẦN GÌ ĐỂ SỐNG

  1. CON NGƯỜI CẦN GÌ ĐỂ SỐNG Khoa học ( Tiết 1) I/ Mục tiêu : - Sau bài học, HS có khả năng - Nêu được những yếu tố mà con người cũng như những sinh vật khác cần để duy trì sự sống cho mình. -Kể ra một số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ con người mới cần trong cuộc sống. - HS thấy được sự cần thiết của những điều kiện để con người sống và phát triển. II/ Đồ dùng dạy - học : - Hình trang 4,5 SGK - Bộ phiếu dùng cho trò chơi “ cuộc hành trình đến hành tinh khác “ III/ Các hoạt động dạy – học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh A. Bài cũ - Kiểm tra sách vở của HS - Để SGK lên bàn. B. Dạy bài mới : 1/ Giới thiệu bài : Để sống và phát triển con người cần có những điều kiện gì bài học hôm nay sẽ cho ta biết điều đó. * Hoạt động 1 : Động não + Mục tiêu : HS liệt kê tất cả những gì các em cần có cho cuộc sống của mình + Cách tiến hành: * Bước 1 : - G v đặt vấn đề và nêu yêu cầu : Kể ra - HS lắng nghe. những thứ các em cần dùng hằng ngày để duy trì sự sống của mình. - GV chỉ định từng HS, mỗi HS trình - HS phát biểu ý kiến bày ngắn gọn. - GV ghi các ý đó lên bảng. * Bước 2 : - GV tóm tắt các ý kiến của HS đã được ghi trên bảng và rút ra nhận xét chung - GV kết luận - Những điều kiện cần để con người sống và phát triển : + Điều kiện vật chất : Thức ăn, nước uống, quần áo, nhà ở, các đồ dùng trong gia đình, phương tiện đi lại. + Điều kiện tinh thần ; văn hoá xã hội như : tình cảm gia đình, bạn bè, làng 1 Nguyễn Thị Bắc-ĐTĐ
  2. xóm, phương tiện học tập, vui chơi, giải trí. * Hoạt động 2 : Làm việc với phiếu học tập và SGK . + Mục tiêu : HS phân biệt được những yếu tố mà con người cũng như sinh vật khác cần để duy trì sự sống của mình với N yếu tố mà chỉ có con người mới cần + cách tiến hành : - Bước1 : Làm việc với phiếu học tập - HS hoạt động theo nhóm làm việc với phiếu học tập theo nhóm - GV phát phiếu học tập thẹo nhóm phiếu học tập Hãy dánh dấu vào các cột tương ứng với những yếu tố cần cho sự sống của con người,động vật, thực vật Những yếu tố cần Động Thự Con cho sự sông người vật c vât - HS thảo luận và đánh dấu vào ô trống 1. Không khí x x x các cột tương ứng. 2. Nước x x x - Đại diện HS các nhóm lên trình bày 3. Ánh sáng x x x kết quả trước lớp. 4. Nhiệt độ x x x - HS khác bổ sung( nếu sai) 5. Thức ăn x x x 6. Nhà ở x 7. Tình cảm gia đình x 8. Phương tiện giao x thông x 9. Tình cảm b ạn b è x 10. Quần áo x 11. Trường học x 12. Sách báo x 13. Đồ chơi x ( HS có thể kể thêm) - Bước 2: HS chữa bài tập theo đáp án trên -Bước 3: Thảo luận cả lớp - HS thảo luận 2 câu hỏi SGK +GV yêu cầu HS mở sgk thảo luận 2 câu hỏi sgk +GV kết luận : -Con người , ĐV, TV đều cần thức ăn , - HS lắng nghe nước uống , không khí , ánh sáng , nhiệt độ thích hợp để duy trì sự sống của mình . -Hơn hẳn sinh vật khác , cuộc sống con 2 Nguyễn Thị Bắc-ĐTĐ
  3. người còn cần nhà ở , quần áo, phương tiện giao thông và những tiện nghi khác, con người cần những điều kiện về tinh thầ n, văn hoá, xã hội. * Hoạt động 3 : Trò chơi “ Cuộc hành trình đến hành tinh khác “ + Mục tiêu : C ủng cố những kiến thức đã học về những điều kiện cần để duy trì cuộc sống con người. + Cách tiến hành : - Bước 1 : Tổ chức - HS tham gia trò chơi theo nhóm - GV chia lớp thành nhóm nhỏ, mỗi nhóm GV phát cho 1 bộ đồ chơi gồm 20 tấm phiếu có vẽ những thứ cần có để duy trì cuộc sống và những thứ các e m muốn có. - Bước 2 : Hướng dẫn cách chơi + GV yêu cầu các nhóm hãy bàn bạc - Các nhóm đính các phiếu đã chọn lên và chọn ra 10 thứ ( được vẽ trong 20 bảng ( theo nhóm đã được bố trí) phiếu ) mà các em thấy cần phai mang theo khi đến hành tinh khác, sau đó HS chọn lại 6 phiếu còn lại nộp cho GV - Bước 3 : Thảo luận - Các nhóm thảo luận so sánh các + các nhóm so sánh kết quả lựa chọn phiếu đã lựa chọn với nhóm khác và của mình với nhóm khác và mỗi nhóm giải thích giải thích vì sao lại lựa chọn như vậy 3/ Củng cố- dặn dò : - GV gọi 1-2 HS nhắc lại những điều kiện cần thiết để duy trì cuộc sống con người * Bài sau : Trao đổi chất ở người - GV nhận xét tiết học 3 Nguyễn Thị Bắc-ĐTĐ
  4. Khoa học ( Tiết 2) TRAO ĐỐI CHẤT Ở NGƯỜI (6) I/ Mục tiêu : Sau bài học, HS biết - Kể ra những việc hằng ngày cơ thể lấy vào và thải ra trong quá trình sống - Nêu được thế nào là quá trình trao đổi chất giữa cơ thể với môi trường. - HS thấy được những việc cần phải làm để quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi. II/ Đồ dùng dạy - học : - Hình trang 6,7 SGK - Giấy khổ A4 hoặc vở BT, bút vẽ III/ Các hoạt động dạy – học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Bài cũ - Như mọi sinh vật khác, con người cần - 2- 3 HS trả lời. gì để duy trì sự sống của mình ? - Hơn hẳn những sinh vật khác, cuộc sống của con người cần những gì ? 2. Dạy bài mới : a/ Giới thiệu bài m ới : Hằng ngày cơ thể con người phải lấy từ môi trường những gì và thải ra những gì. Quá trình đó gọi là gì. Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu được điều đó. b/ Tìm hiểu bài : * Hoạt động 1 : Tìm hiểu về sự trao đổi chất ở người + Mục tiêu: - HS kể ra những gì hằng ngày cơ thể lấy vào và thải ra trong quá trình sống. - Nêu được thế nào là sự trao đổi chất . - Quan sát và thảo luận theo cặp. + Cách tíên hành : Bước 1 : GV giao nhiệm vụ cho HS quan sát và thảo luận theo cặp. - Kể tên những gì được vẽ ở hình 1 trang - HS trả lời - ánh sáng, nước, thức ăn 6/ SGK. - Phát hiện những thứ có vai trò quan trọng đối với sự sống của con người. - Phát hiện những yếu tố cần cho sự sống - Không khí con người mà không được thể hiện qua hình vẽ 4 Nguyễn Thị Bắc-ĐTĐ
  5. - Tìm xem cơ thể người lấy gì từ môi - Lấy thức ăn, nước, không khí. trường và thải ra môi trường những g ì - Thải ra chất thừa, cặn bã ( mồ hôi, trong quá trình sống của mình. nước tiêu, phân, khí Các-bô-níc) Bước 2 : Hoạt động cả lớp - Gọi 1 số HS lên trình bày kết quả của - Các nhóm khác nghe và bổ sung cặp mình. thêm cho đầy đủ. Bước 3 : - GV yêu cầu HS đọc đoạn đầu trong - 1-2 đọc thành tiếng trước lớp mục bạn cần biết và trả lời câu hỏi : - Lớp đọc thầm và trả lời + Trao đổi chất là gì ? + Nêu vai trò sự trao đổi chất đối với con người, động vật, thực vật. - Gv kết luận : + Hằng ngày cơ thể con người phải lấy từ - HS lắng nghe môi trường thức ăn, nước uống, khí oxy và thải ra phân, nước tiểu, mồ hôi và khí các – bô- níc để sống và phát triển. + Trao đổi chất là quá trình cơ thể lấy thức ăn, nước uống, không khí từ môi trường và thải ra chất thừa, cặn bã + Con người, động vật có trao đối chất với môi trường mới sống đ ược. + Hoạt động 2 : thực hành viết hoặc vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể và môi trường : + Mục tiêu : HS biết trình bày một cách sáng tạo những kiến thức đã học về sự trao đổi chất giữa cơ thể và môi trường. - Cách tiến hành : Bước 1 : Làm việc cá nhân - HS vẽ sơ đồ bằng chữ hoặc bằng ảnh + Yêu cầu HS viết hoặc vẽ sơ đồ sự trao tuỳ theo sáng tạo ( vẽ trên giấy A4). đổi chất theo trí tưởng tượng . + GV giúp HS hiểu sơ đồ trao đổi chất ở hình 2/7 SGK Bước 2 : trình bày sản phẩm - GV yêu cầu HS trình bày sản phẩm của - Cả lớp lắng nghe và nhận xét mình. - GV nhận xét, tuyên dương những HS có bài vẽ tốt 3/ Củng cố, dặn dò : - Trao đổi chất là gì ? Tại sao con người và động vật, thực vật luôn luôn thực hiện sự trao đổi chất ? * Bài sau : Trao đổi chất ở người - GV nhận xét tiết học 5 Nguyễn Thị Bắc-ĐTĐ
  6. 6 Nguyễn Thị Bắc-ĐTĐ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2