intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 4: KHOA HỌC: NƯỚC BỊ Ô NHIỄM

Chia sẻ: Abcdef_13 Abcdef_13 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

544
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I-/ MỤC TIÊU: Sau bài học ,HS biết : -Phân biệt được nước trong và nước đục bằng cách quan sát và thí nghiệm -Giải thích tại sao nước sông,hồ thường đục và không sạch . -Nêu đặc điểm chính của nước. II-/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Hình trang 52 ,53 SGK . -Dặn HS chuẩn bị theo nhóm : +Một chai nước hồ ,ao ,một chai nước giếng hoặc nước máy. +Hai chai không +Hai phễu lọc nước ; bông để lọc nước III-/ HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC : T/gian Hoạt động dạy Hoạt động học A-/...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 4: KHOA HỌC: NƯỚC BỊ Ô NHIỄM

  1. KHOA HỌC (Tiết 25 ) NƯỚC BỊ Ô NHIỄM I-/ MỤC TIÊU: Sau bài học ,HS biết : -Phân biệt được nước trong và nước đục bằng cách quan sát và thí nghiệm -Giải thích tại sao nước sông,hồ thường đục và không sạch . -Nêu đặc điểm chính của nước. II-/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Hình trang 52 ,53 SGK . -Dặn HS chuẩn bị theo nhóm : +Một chai nước hồ ,ao ,một chai nước giếng hoặc nước máy. +Hai chai không +Hai phễu lọc nước ; bông để lọc nước III-/ HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học T/gian A-/ Kiểm tra bài cũ : Hỏi:+Em hãy nêu vai trò của nước đối với đời sốngcủa người , động vật ,thực vật ? 2 HS ttrả lời câu hỏi + Nước có vai trò gì trong sản xuất nông nghiệp và công nghiệp ? Cho ví dụ : Lớp nhận xét GV nhận xét và cho điểm B-/Bài mới :Giới thiệu Làm thế nào để biết được đâu là nước sạch đâu là nước bị ô nhiễm .Chúng ta cùng Tìm hiểu bài học Nước bị ô nhiếm 2 HS đọc Hoạt động 1:Tìm hiểu về một số đặc điểm của nước trong tự nhiên . Bước 1:Tổ chức và hướng dẫn GV chía nhóm và đề nghị các nhóm -Nhóm trưởng kiểm tra báo cáo trưởng báo cáovề việc chuẩn bị đồ dùng chuẩn bị dụng cụ để quan sátvà làm thí nghiệm . GV yêu cấu HS đọc mục quan sát và thực -HS quan sát hình 52 SGK hành trang 52 SGK để biết cách làm Bước 2:Làm việc theo nhóm a-/HS quan sát 2 chai nước -HS quan sát Cả nhóm thảo luận để đưa ra cách giải Giải thích :Nước trong hơn vì chứa ít chất không tan ,nước thích . -2 đại diện của nhóm sẽ dùng 2 phễu để sông đục hơn vì chứa nhiều chất lọc nước vào 2 chai không không tan - Cả nhom cùng quan sát 2 miếng bông vừa lọc - +Cả nhóm rút ra kết luận -HS rút ra kết luận nước sông đục hơn nướ giếngvì chứa nhiều GV chốt ý chầt không tan Bướ 3: Đánh giá GV yêu cầu HS tìm nguyên nhân ,xem
  2. tiến trình làm việc . Yêu cầu đại diện các nhóm trả lời câu hỏi: HS trả lời câu hỏi +Tại sao nước sông,ao,hồ hoặc nước đã dùng rồi thì đục hơn nước giếng,nước mưa Kết luận : Nước sông ,ao, hồ hoặc nước đã dùng rồi thường bị lẫn nhiều đất ,cát, đặc Lắng nghe biệt nước sông có nhiều phù sa nên chúng thường bị vẫn đục . Chuyển ý : HS đọc đề Hoạt động 2:Xác định tiêu chuẩn đánh giá nước bị ô nhiễmvà nước sạch Bước 1:GV yêu cầu các nhóm các nhóm thảo luận và đưa ra các tiêu chuẩn về nước sạch và nước bị ô nhiễm Bước 2 :Làm việc theo nhóm HS ghi theo mẫu sau HS điền vào mẫu Tiêu chuẩn Nước bị ô Nước sạch đánh giá nhiễm 1.Màu Bước 3:Trình bày và đánh giá Các nhóm trình bày Đại diện các nhóm treo kết quả của nhóm mình lên bảng -GV yêu cầu HS mở sách Lớp nhận xét trang 53 ra đối chiếu .Các nhóm tự đánh giá GV nhận xét và khen nhóm có kết quả đúng Kết luận :Như mục bạn cần biết trang 53 SGK Củng cố -dặn dò Chuẩn bị bài sau :Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm .
  3. KHOA HỌC (Tiết 26) NGUYÊN NHÂN LÀM NƯỚC BỊ Ô NHIỄM I-/MỤC TIÊU : Sau bài học ,HS biết : -Tìm ra những nguyên nhân làm nước ở sông ,hồ ,kênh ,rạch ,biển .....bị ô nhiễm -Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nước ở địa phương . -Nêu tác hại của việc sử dụng nguồn nướcbị ô nhiễm đối với sức khoẻ con người II-/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Hình trang 54, 55 sgk - Sưu tầm về thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nướcở địa phương và tác hại do nguồn nước bị ô nhiễm gây ra . III-/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học T/gian A-/Kiểm tra bài cũ: Hỏi + Thế nào là nước sạch ? Gọi 2 HS trả lời +Thế nào là nước bị ô nhiễm ? GV nhận xét và cho điểm B-/ Dạy bài mới : Giới thiệu :Bài trước các em đã biết thế nào là nước bị ô nhiễm và những nguyên nhân HS lắng nghe nào gây ra tình trạng ô nhiễm ,các em cùng học để biết nhé ! *Hoạt đông 1:Tìm hiểu một số nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm Bước 1 :GV yêu cầu hS quan sát các hình ,từ hinh1 đến hình 8 trang 54 55 SGK ; tập đặt câu hỏi cho từng hình . Ví dụ : -Hình nào cho biết nước sông ,hồ ,kênh rạch -Nước từ nhà mày chảy không bị nhiễm bẩn ?Nguyên nhân gây nhiễm bẩn qua xử lí xuống sông làm ô được mô tả trong hình đó là gì ?( H1,H4) nhiễm nước sông , ảnh hưởng đến con người và cây trồng - Hình nào cho biết nước máy bị nhiễm bẩn -Ống nước sạch bị vỡ ,các chất ?Nguyên nhân gây nhiễm bẩn được mô tả bẩn chui vào ống nước .Nguồn trong hình đó là gì ?( h2 ) nước sạch bị nhiễm bẩn -Tàu bị đắm trên biển dầu tràn -Hình nào cho biết nước biển bi nhiễm bẩn ra mặt biển ,nước biển bi ô ?Nguyên nhân gây nhiễm bẩn được mô tả nhiễm trong hình đó là gì ? (h3 ) -Khí thải từ các nhà máy làm ô nhiễm nước mưa . -Hình nào cho biết nước mưa bị nhiễm bẩn ?Nguyên nhân gây nhiễm bẩn được mô tả trong hình đó là gì ?( h7,h8 ) -Hình nào cho biết nước ngầm bị nhiễm bẩn Bón phân hoá học và phun
  4. ?Nguyên nhân gây nhiễm bẩn được mô tả thuốc trừ sâu cho lúa gây ô tronh hình đó là gì ? (h5 ,h6, h8) nhiễm nước Bước 3 :GV gọi một số HS trình bày kết quả làm việc của các nhóm . Mỗi nhóm chỉ nói về một dung Kết luận :Mục bạn cần biết trang55 SGK *Hoạt động 3 :Thảo luận về sự tác hại của việc ô nhiễm nước GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi Nguồn nước bị ô nhiễm là môi Điều gì sẽ xảy ra khi nguồn nước bị ô nhiễm trường tốt để vi sinh vật sống như:rong ,rêu ,bọ gậy ,ruồi ? ,muỗi...chúng phát triển và là nguyên nhân gây bệnh : tả ,lị ,thương hàn ,tiêu chảy,bại liệt ,viêm gan Kết luận :Mục bạn cần biết ( trang55)SGK Củng cố -dặn dò - Nêu nguyên nhân làm nướ bị ô nhiễm ? GV nhận xét tiết học Bài sau:Một số cách làm sạch nước -
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2