intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 4: LUYỆN TỪ VÀ CÂU:CẤU TẠO CỦA TIẾNG

Chia sẻ: Abcdef_14 Abcdef_14 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

825
lượt xem
61
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục đích, yêu cầu: 1.Nắm được cấu tạo cơ bản ( gồm 3 bộ phận ) của đơn vị tiếng trong Tiếng Việt 2. Biết nhận diện các bộ phận của tiếng, từ đó có khái niệm về bộ phận vần của tiếng nói chung và vần trong thơ nói riêng. II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ cấu tạo của tiếng - Bộ chữ cái ghép tiếng( Âm đầu, vần, thanh 3 màu khác nhau ). III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 4: LUYỆN TỪ VÀ CÂU:CẤU TẠO CỦA TIẾNG

  1. LUYỆN TỪ VÀ CÂU: ( T1 ) CẤU TẠO CỦA TIẾNG I. Mục đích, yêu cầu: 1.Nắm được cấu tạo cơ bản ( gồm 3 bộ phận ) của đơn vị tiếng trong Tiếng Việt 2. Biết nhận diện các bộ phận của tiếng, từ đó có khái niệm về bộ phận vần của tiếng nói chung và vần trong thơ nói riêng. II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ cấu tạo của tiếng - Bộ chữ cái ghép tiếng( Âm đầu, vần, thanh 3 màu khác nhau ). III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra vở sách HS 2. Bài mớI: Mở đầu : GV nói về tác dụng của tiết Luyện từ và câu mà HS đã được học từ lớp 2. Tiết học sẽ giúp các em mở rộng vốn từ, biết cách dùng từ, biết nói thành câu ngắn gọn Giới thiệu bài mới:Nêu mục đích yêu cầu tiết học. - Học sinh đọc các yêu cầu SGK 2.1 Phần nhận xét : HS đọc và lần lượt từng yêu cầu trong SGK . - HS đếm số tiếng trong câu. Yêu cầu 1 : Đếm số tiếng trong câu tục ngữ. - HS đếm thầm + Cách tổ chức hoạt động -1-2 HS đếm thành tiếng. * Yêu cầu HS đếm thầm và sau đó - Tất cả HS đếm thành tiếng ( dòng đầu thành tiếng. : 6 tiếng, dòng hai 8 tiếng ) * Yêu cầu 2 : Đánh vần tiếng bầu và - HS đánh vần thầm. ghi lại cách đánh vần đó. - 1 HS đánh vần thành tiếng. + GV yêu cầu HS dánh vần thầm - Tất cả HS đánh vần thành tiéng và + Yêu cầu 1 -2 HS đánh vần thành ghi cách vào bảng con : bờ - âu- bâu- tiếng. huyền - bầu. + Yêu cầu cả lớp đánh vần thành tiếng - HS đưa bảng con lên và ghi vào bảng con. + GV ghi lại kết quả làm việc của HS lên bảng ( dùng phấn màu khác nhau để ghi Âm đầu, vần, thanh) - Yêu cầu 3 : Phân tích cấu tạo của tiếng bầu ( do những bộ phậ n nào tạo thành) Cách tổ chức hoạt động : - HS trình bày. + cả lớp suy nghĩ để trả lời ( có thể trao đổi nhóm đôi ) - Tiếng bầu gồm ba phần :
  2. + Yêu cầu HS trình bày kết luận Âm đầu, vần, và thanh. - Yêu cầu : Phân tích cấu tạo các tiếng còn lại. Rút ra nhận xét : Cách tổ chức: - HS thực hiện nhiệm vụ GV đã giao GV phân cho HS mỗi nhóm phân tích cho nhóm nhiệm. 2 tiếng ( GV kẻ theo mẫu ) - Đại diện các nhóm lên chữa bài Tiếng Vần Âm Thanh đầu ơi ơi ngang Thương Ương ngang Th lấy sắc l Ây sắc bí b i huyền cùng c ung tuy t uy ngang rằng ăng huyền r sắc khác kh ac giống sắc gi ông nhưng ưng nh ngang chung ch ung ngang một nặng m ôt huyền giàn gi an - Yêu cầu HS nhận xét - HS nhận xét, bổ sung - Yêu cầu HS nhắc lại : tiếng do những - 1-2 HS nhắc lại bộ phận nào tạo thành - GV đặt câu hỏi : + Tiếng nào có đủ các bộ phận âm đầu, Thương, lấy, bí, tuy, cùng, rằng khác, vần và thanh. giống, nhưng chung, một giàn . - GV kết luận : trong mỗi tiếng, bộ phận vần và thanh bắt buộc phải có. Bộ phận âm đầu không bắt buộc phải có mặt thanh ngang không đánh dấ, các thanh khác đánh ở phái trên hoặc phái dưới âm chính của vần. - Cho HS đọc thầm phần ghi nhớ. 2.2. Luyện tập : + Bài tập 1 : HS đọc thầm yêu cầu của - HS đọc ghi nhớ 3-4 em đọc thành bài phân tích các bộ phận cấu tạo của tiếng. cả lớp đọc thầm. từng tiếng. Nhiễu điều phủ lấy giá gương - HS đọc tầm yêu cầu bài 1 Người trong một nước thì thương nhau - HS làm việc độc lập cùng. - GV phân công, mỗi bàn một em lên - Cả lớp giải vào vở
  3. bảng chia bài tập ( GV kẻ sẵn mẫu lên bảng) - HS đối chiếu kết quả cvà chấm chữa + Bài tập 2 : giải câu đố bài. - Yêu cầu 1 HS đọc yêu cầu của BT. - HS đ ọc thầm câu đố, suy nghĩ và trả lời + Để nguyên là sao trê n trời, bớt âm đầu là ao, đó là chữ sao - HS làm bài vào vở BT 3. Củng cố - dặn dò: * GV nhận xét tiết học,tuyên dương những HS học tốt. - Về nhà học thuộc lòng phần ghi nhớ SGK * Dặn: Luyện tập về cấu tạo của tiếng LUYỆN TỪ VÀ CÂU: ( T2 )
  4. LUYỆN TẬP VỀ CẤU TẠO CỦA TIẾNG I. Mục đích, yêu cầu: 1.Phân tích cấu tạo của tiếng trong một số câu nhằm củng cố thêm kiến thức đã học ở tiết trước. 2. Hiểu thế nào là hai tiếng bắt vần với nhau trong thơ. 3. Bồi dưỡng cho HS thói quen dùng từ đúng. Nói và viết thành câu II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ cấu tạo của tiếng và phần vần ( dùng phấn màu khác nhau cho 3 bộ phận : âm đầu, vần, thanh ) - Bộ xếp chữ, từ đó có thể ghép các con chữ thành các vần khác nhau và tiếng khác nhau. - Vở bài tập tiếng việt III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS lên bảng : p hân tích 3 bộ phận của các tiếng trong câu Lá lành đùm lá rách Tiếng Âm đầu Vần Thanh sắc lá l a - HS theo dõi, nhận xét bài làm huyền lành l anh đùm đ huyền um sắc lá l a sắc rách r ach 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài : Nêu mục đích yêu cầu. b.Hướng dẫn HS làm bài tập Bài tập 1 -HS đọc ycầu - Gọi 1 HS đọc nội dung BT 1, đọc cả -HS hoạt động nhóm2 phần ví dụ 9 M) trong SGK - Thi đua nhóm nào phân tích nhanh, - Yêu cầu HS làm việc theo cặp “ phân đúng. tích cấu tạo từng tiếng trong câu tục ngữ Tiếng Vần Âm Thanh đầu khôn kh ôn ngang ngoan ng oan ngang đối đ sắc ôi đáp đ sắc ap người ươi huyền ng huyền ngoài ng oai
  5. - GV nhận xét; tuyên dương các nhóm làm nhanh, đúng Bài tập 2 : tìm những tiếng bắt vần với nhau trong câu tục ngữ trên. - Cho HS hai tiếng bắt vần với nhau trong câu tục ngữ. Bài tập 3 : Ghi lại những cặp tiếng bắt vần với nhau trong khổ thơ sau. So sánh các cặp tiếng ấy xem cặp nào có vần giống nhau hoàn toàn, cặp nào có vần giốngnhau không hoàn toàn Chú bé loắt choắt Cái sắc xinh xinh Cái chân thoăn thoắt Cái đầu nghênh nghênh - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài, suy nghĩ - Gọi 2 HS làm bảng lớn - GV nhận xét Bài 4 : Cho HS đọc đề - Cho HS phát biểu - GV chốt ý - HS đọc đề suy nghĩ và làm vào vở. + Các cặp tiếng bắt vần với nhau choắt - thoắt, xinh - nghênh Bài 5 : 2-3 HS đọc yêu cầu bài + Cặp có vần giống nhau hoàn toàn + GV gợi ý choắt - thoắt ( vần oắt ) + Yêu cầu HS về nhà làm bài 4,5 +Cặp có vần giống nhau không hoàn 3. Củng cố - dặn dò: toàn - GV hỏi : Tiếng có cấu tạo như thế xinh - nghênh nào ? Những bộ phận nào nhất thiết phải có * Bài sau : Mở rộng vốn từ đoàn kết - nhân hậu - Tìm hiểu để nắm nghĩa của các từ trong BT2/ 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2