intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN MÔN LÝ: Bài 8. CHUYỂN ĐỘNG TRÒN ĐỀU TỐC ĐỘ DÀI VÀ TỐC ĐỘ GÓC

Chia sẻ: Abcdef_48 Abcdef_48 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

121
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu rằng trong chuyển động tròn cũng như chuyển động cong,vectơ vận tốc có phương tiếp tuyến với quỹ đạo và hướng theo chiều chuyển động. - Nắm vững định nghĩa chuyển động tròn đều,từ đó biết cách tính tốc độ dài. - Hiểu rõ chuyển động tròn đều, tốc độ dài đặc trưng cho độ nhanh, chậm của chuyển động của chất điểm trên quỹ đạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN MÔN LÝ: Bài 8. CHUYỂN ĐỘNG TRÒN ĐỀU TỐC ĐỘ DÀI VÀ TỐC ĐỘ GÓC

  1. Bài 8.CHUYỂN ĐỘNG TRÒN ĐỀU TỐC ĐỘ DÀI VÀ TỐC ĐỘ GÓC A.MỤC TIÊU 1.Kiến thức - Hiểu rằng trong chuyển động tròn cũng như chuyển động cong,vectơ vận tốc có phương tiếp tuyến với quỹ đạo và hướng theo chiều chuyển động. - Nắm vững định nghĩa chuyển động tròn đều,từ đó biết cách tính tốc độ dài. - Hiểu rõ chuyển động tròn đều, tốc độ dài đặc trưng cho độ nhanh, chậm của chuyển động của chất điểm trên quỹ đạo. 2. kỹ năng - -Quan sát thực tiễn về chuyển động tròn. - -Tư duy lôgic để hình thành khái niệm vectơ vận tốc. B.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên - Các câu hỏi, công thức về chuyển tròn đều. - Biên soạn câu hỏi 1-4 SGK dưới dạng trắc nghiệm. - Các ví dụ về chuyển động cong, chuyển động tròn đều. - Hình vẽ H 8.2 và H 8.4. Mô hình chuyển động tròn (đồng hồ).
  2. 2. Học sinh - Ôn về vectơ độ dời, vectơ vận tốc trung bình. - Sưu tầm các tranh vẽ về chuyển động cong, chuyển động tròn. 3. Gợí ý ứng dụng CNTT - GV có thể soạn các câu hỏi trắc nghiệm kiểm tra bài cũ và cũng cố bài giảng. - -Mô phỏng chuyển động tròn đều. Sưu tầm các đoạn video về chuyển động cong,chuyển động tròn đều... A. TỔ CHỨC HOẠT CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1(....phút):kiểm tra bài cũ. Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS -Đặt câu hỏi cho HS. -Nêu những đặt điểm của vectơ độ rời, vectơ vận tốc trung bình, vectơ vận tốc tức thời trong chuyển động thẳng? -Yêucàu 1HS lên bảng vẽ. -Vẽ hình minh họa? -Nhận xét câu trả lời của bạn -Nhận xét các câu trả lời
  3. Hoạt động 2(....phút):Tìm hiểu vectơ vận tốc trong chuyển động cong Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS Nội dung -Cho HS đọc SGK. -Đọc phần 1 SGK. 1. Vectơ vận tốc trong chuyển động cong -Hướng dẫn HS -Trình bày lập luận khái để đưa ra khái niệm -Khi chuyển động cong, vectơ hình thành niệm vận tốc tức vận tốc tức thời. vận tốc luôn luôn thay đổi thời. hướng. Trong khoảng thời gian -Biễu diễn đặt điểm t, chất điểm dời chỗ từ M đến -So sánh với chuyển vectơ vận tốc trên M’ . Vectơ vận tốc trung bình động thẳng. hình vẽ H 8.2. của chất điểm trong khoảng thời gian đó bằng: MM ' vtb  t Nếu lấy t rất nhỏ thí M’ rất gần M. Phương của MM ' rất gần với tiếp tuyến tại M,độ lớn của MM ' rất gần với độ dài cung đường đi được s. Bằng những lập luận chặt chẽ, người ta đi đến kết luận rằng, khi t dần tới 0 thì vectơ vận tốc trung bình trở thành vectơ vận tốc tức thời
  4. v tại thời điểm t. Vectơ vận tốc tức thời có phương trùng với tiếp tuyến của quỹ đạo tại M, cùng chiều với chiều chuyển động và có độ lớn là: s (khi t rất nhỏ) (8.1) v t Hoạt động 3(....phút):Tìm hiểu vectơ vận tốc trong chuyển động tròn đều Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS Nội dung -Cho HS đọc SGK -Đọc định nghĩa 2. Vectơ vận tốc trong chuyển phần 2. chuyển động tròn động tròn đều. Tốc độ dài đều trong SGK.Lấy *Chuyển động tròn là đều khi ví dụ thực tiễn? chất điểm đi được những cung -Nêu các câu hỏi. -Đặt điểm của tròn có độ dài bằng nhau trong vectơ vận tốc trong những khoảng thời gian bằng chuyển động tròn nhau tùy ý. -Nhận xét trả lời. đều?tốc độ dài? Gọi s là độ dài cung tròn mà -Hướng dẫn HS so -Trả lời câu hỏi C1. chất điểm đi được trong khoảng
  5. -So sánh với vectơ thời gian t. sánh. tốc trong vân Tại một điểm trên đường tròn, chuyển động vectơ vận tốc v của chất điểm thẳng? có phương trùng với tiếp tuyến và có chiều của chuyển động. Độ lớn của vectơ vận tốc v bằng: s = hằng số. (8.2) v t Hoạt động 4(....phút):Tìm hiểu chu kỳ và tần số trong chuyển động tròn Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS Nội dung -Cho HS đọc SGK. -Đọc phần 3 3. Chu kì và tần số của chuyển SGK,trả lời câu động tròn đều -Hướng dẫn HS trả hỏi: lời câu hỏi. Gọi T là khoảng thời gian chất Chuyển động tuần điểm đi hết một vòng trên đường tròn. Từ công thức (8.2) hoàn là gì? ta có: -Cho HS quan sát Chu kỳ và đơn vị đồng hồ,yêu cầu mô
  6. 2r tả chu kỳ, tần số. của chu kỳ là gì? v T Tần số và đơn vị trong đó r là bán kính đường của tần số là gì? tròn; vì v không đổi nên T là tả chuyển một hằng số và được gọi là chu -Mô động của các kim kì. đồng hồ để minh Thay cho chu kì T có thể dùng họa. tần số f để đặc trưng cho chuyển động tròn đều. Tần số f của chuyển động tròn đều là số vòng chất điểm đi được trong một giây, nên 1 f T đơn vị của tần số là héc, kí hiệu là Hz 1Hz = 1 vòng /s = 1 s-1 . Hoạt động 5(....phút):Tìm hiểu tốc độ góc Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS Nội dung -Cho HS đọc SGK. -Đọc phần 3 SGK 4. Tốc độ góc. Liên hệ giữa tốc
  7. Xem hình H8.4 trả độ góc và tốc độ dài lời câu hỏi:Tốc độ -Hướng dẫn HS trả Khi chất điểm đi được một góc và đơn vị tốc cung tròn M0M = s thì bán lời câu hỏi. độ góc là gì? kính OM0 của nó quét được một -Hướng dẫn HS tìm -So sánh tốc độ góc góc ư thức liên công và tốc độ dài? s = rư (8.5) hệ,vận dụng để đổi đơn vị -Tìm mối liên hệ trong đó r là bán kính của đường giữa tốc độ góc và tròn. Gócư được tính bằng -Cho HS đọc SGK tốc độ dài? rađian (viết tắt là rad). Thương -Hướng dẫn HS tìm ư và thời -Đổi rad độ? số của góc quét công thức liên hệ gian t là tốc độ góc -Đọc phần 4 SGK -Cho HS xem bảng  (8.6)  -Tìm mối liên hệ SGK. t giữa tốc độ góc và đo bằng rađian trên giây (rad/s). với chu kỳ,tần số? Ta có v = s /t = rư /t -Xem bảng chu kỳ các hành tinh trong hay v = r (8.7) SGK.Nêu ý nghĩa? 5.Liên hệ giữa tốc độ góc với chu kì T hay với tần số f Thay công thức (8.7) vào công thức (8.3), ta có:
  8. v = r = 2ðr/T từ đó: = 2ð/T (8.8)và = 2ðf (8.9) Các công thức (8.8) và (8.9) cho ta mối liên hệ giữa tốc độ góc với chu kì T hay với tần số f. Từ còn được gọi là tần số (8.9), góc. Hoạt động 6(....phút):Vận dụng ,củng cố. Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS -Nêu câu hỏi.Nhận xét câu trả lời -Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi trắc nghiệm nội dung câu 1-4(SGK). các nhóm -Làm việc cá nhân giải bài tập 2,3(SGK) -Yêu cầu:HS trình bày đáp án. -Ghi nhận kiến thức:Chuyển động tròn đều ; vectơ vận tốc, chu kì tần số,tốc độ dài,tốc độ góc,môi liên hệ -Đánh giá,nhận xét kết quả giờ dạy. giữa các đại lượng Hoạt động 7 (.....phút): Hướng dẫn về nhà.
  9. Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS -Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. -Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. -Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau -Những sự chuẩn bị cho bài sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2