GIÁO TRÌNH MARKETING NÔNG NGHIỆP - CHƯƠNG 7 MARKETING DỊCH VỤ TRONG SẢN XUẤT KINH DOANH NÔNG NGHIỆP
lượt xem 115
download
Tham khảo tài liệu 'giáo trình marketing nông nghiệp - chương 7 marketing dịch vụ trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp', nông - lâm - ngư, nông nghiệp phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: GIÁO TRÌNH MARKETING NÔNG NGHIỆP - CHƯƠNG 7 MARKETING DỊCH VỤ TRONG SẢN XUẤT KINH DOANH NÔNG NGHIỆP
- 195 Marketing n«ng nghiÖp Ch−¬ng VII Marketing dÞch vô trong s¶n xuÊt kinh doanh n«ng nghiÖp I. Kh¸i niÖm, ph©n lo¹i vµ ®Æc ®iÓm cña dÞch vô 1. Kh¸i niÖm dÞch vô DÞch vô bao gåm rÊt nhiÒu lo¹i h×nh ho¹t ®éng v nghiÖp vô th−¬ng m¹i kh¸c nhau. Philip Kotler ® ®Þnh nghÜa dÞch vô nh− sau: “Mét dÞch vô (service) l bÊt kú ho¹t ®éng, hoÆc lîi Ých g× m mét bªn cã thÓ cèng hiÕn cho bªn kia, thùc chÊt l cã tÝnh chÊt v« h×nh v kh«ng dÉn ®Õn viÖc së h÷u bÊt kú mãn g×. ViÖc s¶n xuÊt ra nã cã thÓ hoÆc kh«ng hÒ bÞ r ng buéc víi mét s¶n phÈm vËt chÊt.” Khi c¸c b¹n thuª phßng ë kh¸ch s¹n, ®i du lÞch b»ng m¸y bay, ®i kh¸m bÖnh… tÊt c¶ ®Òu bao h m viÖc mua mét dÞch vô. Trong s¶n xuÊt kinh doanh cña c¸c doanh nghiÖp, dÞch vô ®−îc hiÓu mét c¸ch cô thÓ h¬n. §ã l tæng hîp c¸c ho¹t ®éng nh− cung øng lao ®éng, khoa häc kü thuËt, vËt t− h ng ho¸, th«ng tin thÞ tr−êng… nh»m ®¸p øng nhu cÇu ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp. Còng cã thÓ xem nã nh− nh÷ng ho¹t ®éng trî gióp nh»m ho n thiÖn v khuyÕch tr−¬ng ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp. 2. Ph©n lo¹i dÞch vô ViÖc ph©n lo¹i dÞch vô cã thÓ theo nhiÒu tiªu chÝ kh¸c nhau. Tuú v o môc ®Ých nghiªn cøu m cã thÓ lùa chän nh÷ng tiªu chÝ ph©n lo¹i thÝch hîp. Theo quan ®iÓm chung chóng ta cã thÓ ph©n lo¹i dÞch vô theo ®Æc ®iÓm sau: Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………195
- 196 Marketing n«ng nghiÖp 2.1. Theo nguån gèc cña dÞch vô - DÞch vô cã nguån gèc l con ng−êi: L nh÷ng dÞch vô cÇn cã sù tham gia trùc tiÕp cña lao ®éng dÞch vô (vÝ dô dÞch vô chøc n¨ng, dÞch vô b¸n h ng trùc tiÕp…). - DÞch vô cã nguån gèc l m¸y mãc: L nh÷ng dÞch vô cÇn cã sù tham gia cña m¸y mãc, thiÕt bÞ, cã thÓ tù ®éng ho¸ hay cã sù tham gia cña nh÷ng chuyªn gia kü thuËt cao. 2.2. Theo sù cã mÆt cña kh¸ch h ng - DÞch vô nhÊt thiÕt ph¶i cã mÆt cña kh¸ch h ng. - DÞch vô kh«ng nhÊt thiÕt ph¶i cã mÆt cña kh¸ch h ng. 2.3. Theo ®éng c¬ mua dÞch vô cña kh¸ch h ng - DÞch vô tho¶ m n nhu cÇu tiªu dïng c¸ nh©n. - DÞch vô nghÒ nghiÖp, dÞch vô s¶n xuÊt. 2.4. Theo môc tiªu cña nguån cung øng dÞch vô - DÞch vô th−¬ng m¹i. - DÞch vô phi th−¬ng m¹i. - DÞch vô t− nh©n. - DÞch vô c«ng céng… 2.5. Ho¹t ®éng dÞch vô s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp cã thÓ ph©n lo¹i nh− sau Theo qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp: - DÞch vô tiÒn s¶n xuÊt (vèn, vËt t− kü thuËt…). Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………196
- 197 Marketing n«ng nghiÖp - DÞch vô trong qu¸ tr×nh s¶n xuÊt (n−íc, l m ®Êt…). - DÞch vô sau qu¸ tr×nh s¶n xuÊt (b¶o qu¶n, chÕ biÕn, tiªu thô…). Theo tÝnh chÊt kinh tÕ kü thuËt: - DÞch vô t i chÝnh. - DÞch vô th−¬ng m¹i. - DÞch vô kü thuËt. Theo môc tiªu cña ho¹t ®éng dÞch vô: - DÞch vô kinh doanh. - DÞch vô hç trî… 3. Nh÷ng ®Æc ®iÓm c¬ b¶n cña dÞch vô 3.1. §Æc ®iÓm chung DÞch vô cã mét sè ®Æc ®iÓm chñ yÕu sau ®©y Mét l : TÝnh v« h×nh hay phi vËt chÊt (Intangibility) C¸c dÞch vô ®Òu v« h×nh, kh«ng thÓ thÊy, nÕm, c¶m nhËn…chóng ®−îc tr−íc khi mua chóng. Ng−êi ®i c¾t tãc kh«ng thÓ thÊy ®−îc tr−íc khi c¾t tãc, ng−êi mua buéc ph¶i tin v o ng−êi b¸n. VÒ phÝa ng−êi cung cÊp dÞch vô ®Ó cñng cè niÒm tin cho kh¸ch h ng, hä cã thÓ sö dông mét lo¹t c¸c biÖn ph¸p cô thÓ nh−: - T¨ng tÝnh h÷u h×nh cña dÞch vô (tranh ¶nh, b¶n vÏ…). - NhÊn m¹nh ®Õn c¸c lîi Ých cña dÞch vô h¬n n÷a. - §Æt tªn cho ho¹t ®éng dÞch vô ®Ó t¨ng sù tÝn nhiÖm. - T¹o bÇu kh«ng khÝ tinh cËy (kh«ng gian, trang trÞ néi thÊt…) Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………197
- 198 Marketing n«ng nghiÖp Hai l : TÝnh kh«ng thÓ ph©n chia (Inseparability) Mét dÞch vô ®−îc s¶n xuÊt ra v tiªu thô ®ång thêi, trong khi s¶n phÈm vËt chÊt cã thÓ s¶n xuÊt ra, nhËp kho råi míi tiªu thô. S¶n phÈm dÞch vô kh«ng t¸ch rêi khái nguån gèc cho dï l con ng−êi hay m¸y mãc. Quan hÖ gi÷a ng−êi cung øng dÞch vô víi kh¸ch h ng l quan hÖ ®Æc biÖt, nã quyÕt ®Þnh ®Õn niÒm tin v chÊt l−îng cña ho¹t ®éng dÞch vô. §Ó h¹n chÕ ng−êi cung øng häc c¸ch l m viÖc víi nhiÒu ng−êi, l m gi¶m thêi gian dÞch vô hoÆc më réng m¹ng l−íi ph©n phèi b»ng c¸ch ® o t¹o nhiÒu nh cung øng dÞch vô giái. Ba l : TÝnh kh«ng æn ®Þnh v khã x¸c ®Þnh chÊt l−îng (Variability) C¸c dÞch vô rÊt kh«ng æn ®Þnh v× nã phô thuéc v o ng−êi cung øng, thêi gian, ®Þa ®iÓm thùc hiÖn dÞch vô ®ã. Mét b¸c sü thó y giái, l©u n¨m ®−îc mäi ng−êi tin t−ëng h¬n b¸c sü míi tËp sù. Nh−ng ngay trong tr−êng hîp b¸c sü giái ®ã th× chÊt l−îng dÞch vô cßn phô thuéc v o søc khoÎ, tr¹ng th¸i t©m lý t¹i thêi ®iÓm dÞch vô còng nh− vËt t−, thiÕt bÞ tham gia. §Ó kiÓm tra chÊt l−îng dÞch vô c¸c doanh nghiÖp cã thÓ tiÕn h nh theo ba h−íng: - §Çu t−, ® o t¹o, tuyÓn chän nh÷ng chuyªn gia giái t−¬ng øng víi dÞch vô. - Tiªu chuÈn ho¸ qu¸ tr×nh thùc hiÖn dÞch vô trong to n bé ph¹m vi tæ chøc (c¸c quy tr×nh kü thuËt, c¸c chØ tiªu khèng chÕ…). - Th−êng xuyªn theo dâi møc ®é h i lßng cña kh¸ch h ng ®Ó söa ch÷a sai lÇm, hoÆc nh÷ng dÞch vô kÐm. Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………198
- 199 Marketing n«ng nghiÖp Bèn l : TÝnh kh«ng l−u gi÷ ®−îc (Penishability) Kh«ng thÓ l−u gi÷ ®−îc dÞch vô. V× lý do ®ã m nhiÒu doanh nghiÖp dÞch vô ®−a v o ®iÒu kho¶n ph¹t trong tr−êng hîp huû bá hîp ®ång. Mét b¸c sü vÉn thu tiÒn cña bÖnh nh©n kh¸m bÖnh ®Þnh kú nÕu hä kh«ng ®Õn kh¸m. TÝnh kh«ng l−u gi÷ ®−îc sÏ kh«ng l vÊn ®Ò nÕu nhu cÇu æn ®Þnh v ®−îc biÕt tr−íc. Tuy nhiªn nÕu nhu cÇu thay ®æi, dao ®éng, sÏ l khã kh¨n nhÊt ®Þnh ®èi víi c¸c doanh nghiÖp dÞch vô. Do ®Æc ®iÓm n y nhiÒu doanh nghiÖp dÞch vô th−êng ¸p dông mét sè chiÕn l−îc ®iÒu ho cung cÇu tèt nhÊt theo thêi gian trong lÜnh vùc dÞch vô: - VÒ phÝa cÇu: ViÖc ®Þnh gi¸ ph©n biÖt sÏ chuyÓn mét sè nhu cÇu ë lóc cao ®iÓm sang nh÷ng lóc ngo i cao ®iÓm. (vÝ dô: dÞch vô ®iÖn tho¹i sau 12h ®ªm…) Cã thÓ l m t¨ng nhu cÇu ë thêi kú suy gi¶m. Bæ sung nh÷ng dÞch vô m«i giíi ë thêi gian nhu cÇu cùc ®¹i. ¸p dông hÖ thèng ®Æt h ng tr−íc. - VÒ phÝa cung: Huy ®éng thªm nh©n viªn dÞch vô v o thêi gian cao ®iÓm. Quy ®Þnh chÕ ®é l m viÖc dÞch vô v o thêi gian cao ®iÓm. KhuyÕn khÝch kh¸ch h ng tù phôc vô. X©y dùng c¸c ch−¬ng tr×nh phèi hîp ®Ó cung øng dÞch vô. Thi h nh nh÷ng biÖn ph¸p n©ng cao n¨ng lùc hiÖn cã. 3.2. §Æc ®iÓm dÞch vô s¶n xuÊt kinh doanh n«ng nghiÖp Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………199
- 200 Marketing n«ng nghiÖp DÞch vô s¶n xuÊt kinh doanh n«ng nghiÖp ngo i nh÷ng ®Æc ®iÓm chung cña dÞch vô cßn cã nh÷ng ®Æc ®iÓm riªng ®ßi hái chóng ta cÇn quan t©m khi tæ chøc ho¹t ®éng ®−îc. §ã l : - Ho¹t ®éng dÞch vô cho s¶n xuÊt n«ng nghiÖp cã tÝnh thêi vô. §iÒu n y do ®Æc ®iÓm cña ®èi t−îng tiÕp nhËn dÞch vô chi phèi. §Æc ®iÓm n y dÉn ®Õn nhu cÇu dÞch vô tËp trung t¹i nh÷ng thêi ®iÓm nhÊt ®Þnh, c¸c tæ chøc cung øng dÞch vô ph¶i huy ®éng cao h¬n møc b×nh qu©n cña hä. - Ho¹t ®éng dÞch vô trong s¶n xuÊt kinh doanh n«ng nghiÖp cã tr×nh tù theo qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh. MÆt kh¸c kÕt qu¶ cña kh©u dÞch vô n y cã ¶nh h−ëng trùc tiÕp ®Õn chi phÝ v kÕt qu¶ cña kh©u dÞch vô sau. (vÝ dô: dÞch vô l m ®Êt tèt sÏ ®ì chi phÝ cho dÞch vô l m cá…) - Mét sè ho¹t ®éng dÞch vô rÊt khã x¸c ®Þnh l−îng chÝnh x¸c, rÊt khã kh¨n trong kh©u ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ v c«ng b»ng gi÷a c¸c ng−êi tiÕp nhËn dÞch vô. - Møc ®é huy ®éng v s¶n xuÊt dÞch vô chÞu sù t¸c ®éng cña c¸c yÕu tè tù nhiªn (vÝ dô: m−a thuËn giã ho Ýt dÞch vô thuû lîi, n¾ng nãng kh« h¹n t¨ng c−êng dÞch vô thuû lîi…). - Ngo i ra cßn nhiÒu ®Æc ®iÓm kh¸c ®èi víi tõng ng nh cô thÓ trong n«ng nghiÖp ®ßi hái chóng ta ph¶i quan t©m khi tæ chøc dÞch vô. Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………200
- 201 Marketing n«ng nghiÖp II. DÞch vô kh¸ch hµng - vÊn ®Ò trung t©m cña Marketing dÞch vô trong doanh nghiÖp n«ng nghiÖp 1. Kh¸i niÖm vÒ dÞch vô kh¸ch h ng §èi víi c¸c doanh nghiÖp nãi chung v doanh nghiÖp n«ng nghiÖp nãi riªng th× kh¸ch h ng l vÊn ®Ò trung t©m cña Marketing hiÖn ®¹i. H y thö ®Æt c©u hái: NÕu nh− kh«ng cã kh¸ch h ng th× doanh nghiÖp sÏ ra sao?. T i s¶n cña doanh nghiÖp sÏ ch¼ng cã gi¸ trÞ g× nÕu nh− kh«ng cã kh¸ch h ng. HiÖn nay ®ang cã nhiÒu kh¸i niÖm kh¸c nhau vÒ dÞch vô kh¸ch h ng tuy nhiªn trong hÇu hÕt c¸c tæ chøc dÞch vô, kh¸ch h ng ®−îc xem xÐt d−íi ba gãc ®é: - DÞch vô kh¸ch h ng l mét ho¹t ®éng hoÆc mét chøc n¨ng qu¶n lý. - DÞch vô kh¸ch h ng l nh÷ng kÕt qu¶ ®¹t ®−îc ®−îc ®¸nh gi¸ trªn mét sè tiªu thøc (vÝ dô: kh¶ n¨ng cung cÊp 98% l−îng h ng ®Æt trong 24h). - DÞch vô kh¸ch h ng l mét phÇn cña to n bé ph−¬ng ch©m ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp. Nh×n chung dÞch vô kh¸ch h ng cã thÓ ®−îc nh×n nhËn nh− l mét qu¸ tr×nh gi÷a ng−êi mua, ng−êi b¸n v c¸c bªn trung gian. KÕt qu¶ cña qu¸ tr×nh n y l t¹o ra nh÷ng gi¸ trÞ gia t¨ng v o s¶n phÈm v dÞch vô ®−îc trao ®æi. Gi¸ trÞ gia t¨ng n y cã thÓ chØ trong ng¾n h¹n khi trao ®æi ®¬n lÎ, nh−ng còng cã thÓ d i h¹n trong c¸c mèi quan hÖ hîp ®ång l©u d i. Gi¸ trÞ gia t¨ng ®−îc chia sÎ cho c¸c chñ thÓ tham gia v o qu¸ tr×nh trao ®æi. Nh− vËy nÕu xÐt theo quan ®iÓm mét qu¸ tr×nh th× dÞch vô kh¸ch h ng gãp phÇn n©ng cao hiÖu qu¶ cña qu¸ tr×nh trao ®æi. Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………201
- 202 Marketing n«ng nghiÖp Theo quan ®iÓm Marketing hiÖn ®¹i th× nhiÖm vô ®Æt ra cho c¸c doanh nghiÖp l : thu hót v gi÷ kh¸ch h ng. - Cã nhiÒu ng−êi nhÊn m¹nh tíi khÝa c¹nh thu hót c ng nhiÒu kh¸ch h ng c ng tèt nh−ng l¹i Ýt chó ý tíi khÝa c¹nh gi÷ kh¸ch h ng ë l¹i víi doanh nghiÖp. §©y chØ l c¸ch nh×n nhËn h¹n chÕ. - Môc tiªu c¸c doanh nghiÖp l lîi nhuËn, nh−ng tr−íc ®ã c¸c doanh nghiÖp cÇn ph¶i thiÕt lËp c¸c chÝnh s¸ch v dÞch vô, c¸c ch−¬ng tr×nh l m tho¶ m n yªu cÇu cña kh¸ch h ng v ®−a c¸c ch−¬ng tr×nh ®ã tíi kh¸ch h ng mét c¸ch Ýt tèn kÐm nhÊt. Víi c¸c quan ®iÓm trªn ®ã chÝnh l dÞch vô kh¸ch h ng. 2. §Æc ®iÓm vÒ c¸c th nh phÇn cña dÞch vô kh¸ch h ng C¸c th nh phÇn cña dÞch vô kh¸ch h ng cã thÓ chia l m ba nhãm: - C¸c yÕu tè tr−íc qu¸ tr×nh giao dÞch. - C¸c yÕu tè trong qu¸ tr×nh giao dÞch. - C¸c yÕu tè sau qu¸ tr×nh giao dÞch. C¸c yÕu tè tr−íc qu¸ tr×nh giao dÞch: Bao gåm c¸c yÕu tè liªn quan ®Õn chÝnh s¸ch c¸c tæ chøc vÒ dÞch vô kh¸ch h ng, nã t¸c ®éng ®¸ng kÓ tíi quan niÖm cña kh¸ch h ng vÒ tæ chøc còng nh− sù tho¶ m n cña hä, ®ång thêi chi phèi ®¸ng kÓ ®Õn quyÕt ®Þnh mua cña kh¸ch h ng. C¸c yÕu tè trong qu¸ tr×nh giao dÞch: Bao gåm nhiÒu yÕu tè, ®ãng vai trß quan träng ®èi víi dÞch vô kh¸ch h ng v× nã chÝnh l bé mÆt trùc tiÕp cña c«ng ty. Nã ®ãng vai trß chÊt l−îng cña ho¹t ®éng dÞch vô. Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………202
- 203 Marketing n«ng nghiÖp C¸c yÕu tè tr−íc qu¸ tr×nh giao dÞch: - ChÝnh s¸ch phôc vô kh¸ch h ng. - C«ng bè chÝnh s¸ch dÞch vô. - CÊu tróc cña doanh nghiÖp. - Møc ®é linh ho¹t cña hÖ thèng. - DÞch vô qu¶n lý. C¸c yÕu tè trong qu¸ tr×nh giao dÞch: DÞch - Møc ®é tån kho. - Th«ng tin lÖnh ®Æt h ng. vô - TÝnh chÝnh x¸c cña hÖ thèng. kh¸ch - Giao h ng ®Æc biÖt. - ChuyÓn t¶i. h ng - Sù thuËn lîi trong viÖc ®Æt h ng. C¸c yÕu tè sau qu¸ tr×nh giao dÞch: - L¾p ®Æt, b¶o h nh, söa ch÷a. - Theo dâi s¶n phÈm. - KhiÕu n¹i, ph n n n, tr¶ l¹i h ng. - Thay thÕ t¹m thêi s¶n phÈm. S¬ ®å 7.3. C¸c yÕu tè cña dÞch vô kh¸ch h ng C¸c yÕu tè sau qu¸ tr×nh giao dÞch cña dÞch vô kh¸ch h ng nh»m hç trî c¸c s¶n phÈm v dÞch vô sau khi kh¸ch h ng ® nhËn. ViÖc duy tr× v t¹o sù tho¶ m n kh¸ch h ng th«ng qua ho¹t ®éng n y sÏ ®em l¹i nhiÒu lîi Ých h¬n l viÖc t×m kiÕm nh÷ng kh¸ch h ng míi. Tãm l¹i: C¸c yÕu tè cña dÞch vô kh¸ch h ng l s¶n phÈm cña c¸c ho¹t ®éng th−¬ng m¹i, l cÇu nèi quan träng gi÷a chøc n¨ng th−¬ng m¹i víi c¸c chøc n¨ng kh¸c cña doanh nghiÖp. §Æc biÖt dÞch vô kh¸ch h ng gi÷ vai trß quan träng trong viÖc ph¸t triÓn, duy tr× lßng tin v sù tho¶ m n cña kh¸ch Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………203
- 204 Marketing n«ng nghiÖp h ng. Mét dÞch vô kh¸ch h ng ho n h¶o, mét gi¶i ph¸p gi¶i quyÕt khiÕu n¹i cña kh¸ch h ng tèt… sÏ l lîi thÕ cña c«ng ty khi tham gia thÞ tr−êng. 3. X©y dùng chiÕn l−îc dÞch vô kh¸ch h ng Nç lùc to n diÖn cña doanh nghiÖp cã thÓ kh«ng ph¸t huy t¸c dông nÕu nh− thiÕu ®i mét chÝnh s¸ch dÞch vô kh¸ch h ng. Mét kÕt qu¶ ®iÒu tra cho thÊy lý do kh¸ch h ng tõ bá quan hÖ kinh doanh víi doanh nghiÖp l do: 14% kh«ng tho¶ m n víi s¶n phÈm nhËn ®−îc; 18% lý do kh¸c; cßn l¹i 68% hä c¶m thÊy nh©n viªn cña doanh nghiÖp kh«ng quan t©m ®Õn hä. Khi tiÕp xóc víi doanh nghiÖp kh¸ch h ng th−êng mong ®îi tõ dÞch vô cña doanh nghiÖp nh÷ng vÊn ®Ò: ®é tin cËy, tÝnh ch¾c ch¾n, h×nh thøc bªn ngo i, sù am hiÓu v sù phôc vô nhiÖt t×nh. Gi¶i quyÕt nh÷ng vÊn ®Ò ®ã khi v chØ khi doanh nghiÖp x©y dùng cho m×nh mét chiÕn l−îc dÞch vô kh¸ch h ng ho n h¶o. 3.1. Ph−¬ng ph¸p x©y dùng Cã nhiÒu ph−¬ng ph¸p x©y dùng chiÕn l−îc dÞch vô kh¸ch h ng, sau ®©y l mét sè ph−¬ng ph¸p m c¸c doanh nghiÖp cã thÓ sö dông ®Ó x©y dùng: - Ph−¬ng ph¸p so s¸nh c¹nh tranh: Mét trong nh÷ng ph−¬ng ph¸p phæ biÕn ®Ó x©y dùng hÖ thèng dÞch vô kh¸ch h ng l thùc hiÖn so s¸nh tõ c¸c doanh nghiÖp, ®Æc biÖt l ®èi víi ®èi thñ c¹nh tranh. §iÒu cÇn biÕt l c¸c ®èi thñ ® l m g× v ph¶n øng cña kh¸ch h ng ra sao víi dÞch vô cña hä. ThËt l sai lÇm nÕu chóng ta nh¸i nguyªn nh− hä, ®iÒu cÇn thiÕt l ph©n tÝch xem xÐt khiÕm khuyÕt cña hä, lîi thÕ cña chóng ta ®Ó tõ ®ã x©y dùng mét chiÕn l−îc dÞch vô kh¸ch h ng ho n h¶o. - Ph¶n øng cña kh¸ch h ng ®èi víi viÖc b¸n h ng: L mét trong nh÷ng ph−¬ng ph¸p x¸c ®Þnh møc ®é yªu cÇu cña dÞch vô kh¸ch Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………204
- 205 Marketing n«ng nghiÖp h ng. Kh¸ch h ng th−êng cã ph¶n øng kh¸c nhau tr−íc viÖc b¸n h ng cña doanh nghiÖp. Hä cã thÓ thay thÕ s¶n phÈm, thay ®æi nh n hiÖu, thay ®æi cöa h ng hoÆc chê ®îi. Th«ng qua ®iÒu tra, pháng vÊn, quan s¸t… kh¸ch h ng, chóng ta nhËn biÕt ph¶n øng cña kh¸ch h ng ®Ó cã nh÷ng gi¶i ph¸p cô thÓ trong chiÕn l−îc dÞch vô kh¸ch h ng nh»m môc tiªu gi÷ kh¸ch h ng. - Ph©n tÝch chi phÝ/doanh thu: Khi x©y dùng chiÕn l−îc dÞch vô kh¸ch h ng cÇn ph¶i tÝnh to¸n chi phÝ bá ra v lîi Ých thu ®−îc. Chi phÝ th−¬ng m¹i cã thÓ gåm: chi phÝ kho, chi phÝ vËn t¶i, th«ng tin, ®¬n h ng… nh−ng viÖc n©ng cao chÊt l−îng dÞch vô cã thÓ t¨ng sè l−îng kh¸ch h ng v doanh thu. V× vËy, chóng ta cÇn c©n nh¾c sù ®¸nh ®æi gi÷a chi phÝ v doanh thu hay nãi kh¸c ®i cÇn quan t©m ®Õn tæng lîi nhuËn l©u d i. - Ph©n tÝch ABC/LuËt Pareto: Ph©n tÝch ABC cho r»ng: Cã mét sè kh¸ch h ng trong sè kh¸ch h ng cña doanh nghiÖp sÏ mang l¹i lîi Ých lín h¬n c¸c kh¸ch h ng kh¸c. Lîi Ých ë ®©y cã thÓ l doanh thu, lîi nhuËn, tû lÖ t¨ng tr−ëng… LuËt Pareto cho r»ng: Mét sè hiÖn t−îng bÞ chi phèi bëi mét nhãm nhá c¸c yÕu tè. VÝ dô: 80% doanh thu l tõ 20% sè kh¸ch h ng. Trªn c¬ së ph−¬ng ph¸p n y doanh nghiÖp tËp hîp d÷ liÖu vÒ kh¸ch h ng v ®ãng gãp cña hä ®Ó x©y dùng chiÕn l−îc dÞch vô kh¸ch h ng phï hîp víi ®èi t−îng. Doanh nghiÖp cã thÓ gi¶m ®−îc nh÷ng dÞch vô kh«ng cÇn thiÕt ë tõng nhãm, tiÕt kiÖm chi phÝ. - KiÓm so¸t dÞch vô kh¸ch h ng: KiÓm so¸t dÞch vô kh¸ch h ng cã nghÜa l ®¸nh gi¸ møc ®é cña dÞch vô kh¸ch h ng m doanh Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………205
- 206 Marketing n«ng nghiÖp nghiÖp cung cÊp ®Ó so s¸nh v ®¸nh gi¸ t¸c ®éng cña sù thay ®æi trong dÞch vô kh¸ch h ng. Môc tiªu cña kiÓm so¸t dÞch vô l : X¸c ®Þnh c¸c nh©n tè dÞch vô kh¸ch h ng quan träng nhÊt. X¸c ®Þnh viÖc qu¶n lý c¸c nh©n tè n y. §¸nh gi¸ chÊt l−îng v kh¶ n¨ng cña hÖ thèng th«ng tin néi bé. Ho¹t ®éng kiÓm so¸t gåm bèn giai ®o¹n: KiÓm so¸t dÞch vô kh¸ch h ng bªn ngo i. KiÓm so¸t dÞch vô kh¸ch h ng néi bé. X¸c ®Þnh c¬ héi v ph−¬ng ph¸p ho n thiÖn. §¸nh gi¸ møc ®é dÞch vô kh¸ch h ng. 3.2. C¸c quyÕt ®Þnh chiÕn l−îc vÒ dÞch vô kh¸ch h ng §Ó qu¶n lý c¸c dÞch vô kh¸ch h ng trong mét doanh nghiÖp nh»m ph¸t huy tèi ®a vai trß v hiÖu qu¶ cña nã theo c¸c môc tiªu ® ®Þnh ng−êi ta ph¶i l m tèt ba lo¹i quyÕt ®Þnh sau: - QuyÕt ®Þnh vÒ hÖ thèng dÞch vô tæng hîp: Liªn quan ®Õn lo¹i quyÕt ®Þnh n y c¸c doanh nghiÖp ph¶i nghiªn cøu kh¸ch h ng ®Ó hiÓu râ nhu cÇu, mong muèn cña hä. Tõ ®ã quyÕt ®Þnh doanh nghiÖp cÇn ph¶i cung cÊp hoÆc ¸p dông nh÷ng dÞch vô kh¸ch h ng n o?, vÞ trÝ v tÇm quan träng cña tõng dÞch vô trong hÖ thèng. - QuyÕt ®Þnh vÒ møc ®é dÞch vô: Kh¸ch h ng kh«ng chØ quan t©m ®Õn b¶n th©n dÞch vô m hä cßn quan t©m ®Õn khèi l−îng v chÊt l−îng dÞch vô. §iÒu ®ã ®Æt ra cho doanh nghiÖp ph¶i kiÓm tra, gi¸m s¸t ho¹t ®éng dÞch vô cña m×nh, kh¶o s¸t ®èi thñ c¹nh Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………206
- 207 Marketing n«ng nghiÖp tranh vÒ viÖc ®¸p øng sù mong ®îi cña kh¸ch h ng. Kh¶o s¸t kh¸ch h ng ®¸nh gi¸ sù h i lßng cña kh¸ch h ng ®Ó tõ ®ã ra c¸c quyÕt ®Þnh ®iÒu chØnh møc ®é dÞch vô cña doanh nghiÖp nh»m ®¹t môc tiªu cña dÞch vô kh¸ch h ng. C¸c quyÕt ®Þnh vÒ møc ®é dÞch vô cã thÓ liªn quan ®Õn nh÷ng vÊn ®Ò: ®Þa ®iÓm, thêi gian, tÇn suÊt, lîi Ých t¨ng thªm trong dÞch vô… - QuyÕt ®Þnh vÒ h×nh thøc l m dÞch vô: C¸c doanh nghiÖp ph¶i quyÕt ®Þnh c¸c dÞch vô kh¸ch h ng ®−îc cung øng b»ng ph−¬ng ph¸p n o?. Cã thÓ qua bèn ph−¬ng ¸n sau: Doanh nghiÖp cung øng dÞch vô qua tæ chøc chuyªn m«n cña doanh nghiÖp. Doanh nghiÖp th«ng qua nh ph©n phèi, ®¹i lý ®Ó hä cung øng dÞch vô n y. Cho c¸c doanh nghiÖp chuyªn dÞch vô ®éc lËp ®¶m nhËn. Kh¸ch h ng tù phôc vô c¸c dÞch vô cho b¶n th©n hä. C¸c ph−¬ng thøc trªn ®ái hái nh÷ng quyÕt ®Þnh cô thÓ trong dÞch vô kh¸ch h ng cña doanh nghiÖp. 4. Mét sè ®Þnh h−íng trong tæ chøc v kiÓm so¸t dÞch vô kh¸ch h ng 4.1. Qu¶n lý sù chê ®îi cña kh¸ch h ng Yªu cÇu cña kh¸ch h ng l khã cã thÓ ®o¸n tr−íc. V× vËy trong nhiÒu tr−êng hîp cã kho¶ng c¸ch gi÷a yªu cÇu cña kh¸ch h ng víi kh¶ n¨ng phôc vô cña doanh nghiÖp. Khi nhu cÇu qu¸ lín kh¸ch h ng ph¶i ®îi. VËy l m g× ®Ó kh¸ch h ng chê ®îi trong vui vÎ?. Mét sè kinh nghiÖm nh»m qu¶n lý tèt sù chê ®îi cña kh¸ch h ng: - H y gióp kh¸ch h ng sö dông thêi gian chê ®îi cã hiÖu qu¶. Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………207
- 208 Marketing n«ng nghiÖp - Gi¶m bít thêi gian lo l¾ng cña kh¸ch h ng trong lóc chê ®îi. - Chñ ®éng th«ng b¸o thêi gian chê ®îi cho kh¸ch h ng. - Gi¶i thÝch lý do t¹i sao kh«ng thÓ phôc vô nhanh h¬n. - C«ng b»ng trong thø tù phôc vô. - Ngo i ra cßn nhiÒu lêi khuyªn kh¸c t−¬ng øng víi tõng lo¹i kh¸ch h ng cô thÓ… 4.2. Theo dâi th−êng xuyªn møc ®é h i lßng cña kh¸ch h ng Sù h i lßng cña kh¸ch h ng l môc tiªu phÊn ®Êu cña dÞch vô kh¸ch h ng. Ph¶i l m sao ®Ó kh¸ch h ng ng y c ng h i lßng h¬n. Kh¸ch h ng h i lßng sÏ nãi víi nhiÒu ng−êi kh¸c, lan truyÒn nh÷ng ý t−ëng tèt, mua nhiÒu s¶n phÈm h¬n… ThËt nguy hiÓm nÕu nh− sù phôc vô cña chóng ta kh«ng l m h i lßng kh¸ch h ng. Tuy nhiªn nÕu sù kh«ng h i lßng ®ã ®−îc söa ch÷a th× th nh c«ng còng kh«ng tåi. Cã thÓ ®o l−êng sù h i lßng cña kh¸ch h ng th«ng qua c¸c chØ tiªu doanh sè, lîi nhuËn v sù ph n n n cña kh¸ch h ng, hoÆc th«ng qua ®iÒu tra trùc tiÕp kh¸ch h ng. 4.3. Duy tr× kh¸ch h ng Duy tr× kh¸ch h ng l tËp trung mäi nç lùc Marketing ®èi víi kh¸ch h ng hiÖn t¹i. Kh¸c víi t×m kiÕm kh¸ch h ng míi l doanh nghiÖp cè g¾ng l m h i lßng c¸c kh¸ch h ng hiÖn t¹i v ph¸t triÓn c¸c quan hÖ gi÷a doanh nghiÖp víi kh¸ch h ng. Duy tr× kh¸ch h ng ng y c ng trë nªn quan träng bëi lÏ: - Sè l−îng kh¸ch h ng míi Ýt ®i. - C¹nh tranh m nh liÖt h¬n. - Sù kh¸c biÖt trong dÞch vô ng y c ng cã xu h−íng gi¶m. Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………208
- 209 Marketing n«ng nghiÖp - Th«ng tin ph¸t triÓn m¹nh. - Chi phÝ ®Ó gi÷ kh¸ch h ng nhá h¬n chi phÝ t×m kh¸ch h ng míi… Lîi Ých c¨n b¶n cña duy tr× kh¸ch h ng l hä sÏ mua lÆp l¹i v cã thÓ mua nhiÒu h¬n, hä trë th nh nh÷ng kh¸ch h ng trung th nh cña doanh nghiÖp, ®ång thêi l c¸ch gi¸n tiÕp ®Ó t×m kiÕm nh÷ng kh¸ch h ng míi. C¸c thñ thuËt ®Ó duy tr× sù trung th nh cña kh¸ch h ng: - Duy tr× sù quan t©m th−êng xuyªn ®Õn kh¸ch h ng. - Liªn hÖ víi kh¸ch h ng gi÷a nh÷ng lÇn mua, hay b¸n. - Gióp kh¸ch h ng sö dông s¶n phÈm. - XuÊt hiÖn ®óng lóc khi kh¸ch h ng cÇn. - X©y dùng niÒm tin cho kh¸ch h ng, ph¸t triÓn c¸c mèi quan hÖ. - Ên t−îng ®Çu tiªn l quan träng nhÊt… TriÓn khai ch−¬ng tr×nh duy tr× kh¸ch h ng th«ng qua: - Ch−¬ng tr×nh Marketing th−êng xuyªn. - Ch−¬ng tr×nh Marketing quan hÖ. - Ch−¬ng tr×nh hËu Marketing. 5. C¸c tiªu chuÈn ®¸nh gi¸ dÞch vô kh¸ch h ng Khi doanh nghiÖp ® x¸c ®Þnh ®−îc c¸c yÕu tè quan träng cña dÞch vô kh¸ch h ng th× c¸c tiªu chuÈn ho¹t ®éng trë nªn rÊt cÇn thiÕt. C¸c nh©n viªn ®−îc giao nhiÖm vô cÇn ph¶i th−êng xuyªn b¸o c¸o kÕt qu¶ cña m×nh cho c¸c cÊp qu¶n lý t−¬ng øng. Ho¹t ®éng dÞch vô kh¸ch h ng ®−îc ®¸nh gi¸ v ®iÒu khiÓn th«ng qua x©y dùng c¸c tiªu chuÈn vÒ ho¹t ®éng dÞch vô kh¸ch h ng. Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………209
- 210 Marketing n«ng nghiÖp - Th«ng b¸o hÕt h ng. C¸c - ChÊt l−îng cña ®¹i diÖn b¸n h ng. yÕu tè - C¸c mèi quan hÖ. tr−íc - Giíi thiÖu vÒ ph¸t triÓn míi cña s¶n phÈm. khi - §¸nh gi¸ s¶n phÈm th−êng xuyªn. giao - Th«ng b¸o ng y giao h ng dù kiÕn. dÞch - Tiªn liÖu trong ®Æt h ng, tiÕp nhËn ®¬n C¸c DÞch h ng. yÕu tè - Tr¶ lêi th¾c m¾c. trong vô - Thêi gian thùc hiÖn lÖnh. qu¸ - Giao h ng ®óng h¹n. kh¸ch tr×nh - Kh¶ n¨ng gi¶i quyÕt c¸c ®¬n h ng khÈn giao h ng cÊp. dÞch - Thay thÕ s¶n phÈm… C¸c - ChÝnh x¸c cña vËn ®¬n. yÕu tè - H ng ho n tr¶. sau - Vì, háng. qu¸ tr×nh - T×nh tr¹ng ®ãng gãi. giao - Trang trÝ bªn ngo i… dÞch S¬ ®å 7.4. M« t¶ c¸c tiªu chuÈn ®¸nh gi¸ dÞch vô kh¸ch h ng III. s¬ l−îc vÒ dÞch vô s¶n xuÊt n«ng nghiÖp ViÖt Nam 1. C¸c ho¹t ®éng dÞch vô s¶n xuÊt n«ng nghiÖp hiÖn nay - DÞch vô thuû lîi. - DÞch vô b¶o vÖ ®ång ruéng. - DÞch vô ®iÖn. - DÞch vô thó ý. - DÞch vô gièng c©y trång v vËt nu«i. - DÞch vô chÕ biÕn n«ng s¶n. - DÞch vô l m ®Êt. - DÞch vô tiªu thô n«ng s¶n. - DÞch vô vËt t− n«ng nghiÖp. - DÞch vô khuyÕn n«ng. - DÞch vô b¶o vÖ thùc vËt. - C¸c dÞch vô kh¸c… Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………210
- 211 Marketing n«ng nghiÖp 2. Mét sè lêi b n vÒ dÞch vô s¶n xuÊt n«ng nghiÖp DÞch vô s¶n xuÊt n«ng nghiÖp n−íc ta thùc sù b−íc v o thêi kú ®æi míi sau §¹i héi VI cña §¶ng (n¨m 1986), ®Æc biÖt sau NghÞ quyÕt 10 cña Bé ChÝnh trÞ. H¬n 15 n¨m ®æi míi dÞch vô s¶n xuÊt n«ng nghiÖp ® ®¹t ®−îc nhiÒu th nh tùu quan träng gãp phÇn t¹o nªn sù biÕn ®æi s©u s¾c cña ng nh n«ng nghiÖp ViÖt Nam. Tuy nhiªn, còng n¶y sinh nhiÒu vÊn ®Ò cÇn ph¶i quan t©m, nh÷ng vÊn ®Ò ®ang l trë ng¹i, h¹n chÕ sù ph¸t triÓn cña dÞch vô n«ng nghiÖp. HÖ thèng dÞch vô: MÆc dï nhiÒu ho¹t ®éng dÞch vô s¶n xuÊt n«ng nghiÖp ® t¹o ra mét hÖ thèng tõ Trung −¬ng ®Õn c¬ së víi sù tham gia cña nhiÒu th nh phÇn kinh tÕ trong hÖ thèng, tuy nhiªn theo ®¸nh gi¸ chung, tÝnh ®ång bé cña hÖ thèng thÊp, mèi quan hÖ gi÷a c¸c tæ chøc, ®¬n vÞ trong hÖ thèng cßn nhiÒu bÊt cËp, nhÊt l gi÷a lîi Ých kinh tÕ v lîi Ých x héi cña tõng ho¹t ®éng dÞch vô còng nh− cña tæ chøc. Hîp t¸c x n«ng nghiÖp ®¬n vÞ kinh tÕ tËp thÓ c¬ së cã chøc n¨ng ho¹t ®éng dÞch vô hç trî cho kinh tÕ hé gia ®×nh x viªn v kinh doanh trong lÜnhvùc s¶n xuÊt, chÕ biÕn, tiªu thô n«ng s¶n… sau nh÷ng n¨m chuyÓn ®æi víi c¸c møc ®é kh¸c nhau ® tæ chøc mét sè ho¹t ®éng dÞch vô chñ yÕu. Tuy nhiªn, sè c¸c lo¹i ho¹t ®éng dÞch vô trong c¸c hîp t¸c x trong c¶ n−íc rÊt kh¸c nhau. Theo ®¸nh gi¸ cña vô ChÝnh s¸ch – Bé N«ng nghiÖp v Ph¸t triÓn n«ng th«n (nay l Côc Qu¶n lý Hîp t¸c x v ph¸t triÓn n«ng th«n) th×: - Sè lín c¸c hîp t¸c x chØ ho¹t ®éng nh÷ng lÜnh vùc ®Çu v o gÇn nh− b¾t buéc v g¾n víi nh÷ng c«ng tr×nh cã gi¸ trÞ lín nh− thuû lîi, ®iÖn. - Nh÷ng dÞch vô m thÞ tr−êng c¹nh tranh m¹nh nh− vËt t− n«ng nghiÖp, th−¬ng m¹i, tiªu thô n«ng s¶n th× thÊp h¬n rÊt nhiÒu, Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………211
- 212 Marketing n«ng nghiÖp thËm chÝ nhiÒu ®Þa ph−¬ng c¸c hîp t¸c x kh«ng ®ñ ®iÒu kiÖn ®Ó tæ chøc ho¹t ®éng dÞch vô n y. - PhÇn lín c¸c ho¹t ®éng dÞch vô trong hîp t¸c x n«ng nghiÖp mang nÆng tÝnh phôc vô, s¾c th¸i h¹ch to¸n kinh doanh cßn Ýt. - KÕt qu¶ ®iÒu tra cña Bé N«ng nghiÖp v Ph¸t triÓn n«ng th«n n¨m 2003 cho thÊy (biÓu 7.1): BiÓu 7.1. Tæng kÕt møc ®é tham gia ho¹t ®éng dÞch vô s¶n xuÊt n«ng nghiÖp trong hîp t¸c x· n«ng nghiÖp Tû lÖ % hîp t¸c x· n«ng nghiÖp STT Tªn ho¹t ®éng dÞch vô 10 tØnh Hîp t¸c x· Hîp t¸c C¶ n−íc ®iÒu tra chuyÓn ®æi x· míi 1 94,90 92,7 100,00 100,00 DÞch vô thuû n«ng 2 52,20 47,52 66,70 25,00 DÞch vô ®iÖn 3 41,30 45,18 46,60 50,00 DÞch vô gièng 4 36,00 39,22 40,00 25,00 DÞch vô vËt t− 5 14,40 25,47 16,70 _ DÞch vô l m ®Êt 6 61,20 66,40 56,60 50,00 DÞch vô b¶o vÖ thùc vËt 7 37,70 21,67 20,00 _ DÞch vô thó y 8 _ 10,26 20,00 25,00 DÞch vô tÝn dông 9 0,40 2,02 6,60 _ DÞch vô chÕ biÕn 10 10,30 12,60 13,20 _ DÞch vô tiªu thô 11 95,20 93,60 100,00 100,00 DÞch vô b¶o vÖ ®ång ruéng 12 100,00 100,00 100,00 100,00 §Þnh h−íng khuyÕn n«ng C¬ së vËt chÊt kü thuËt ®iÒu kiÖn quan träng cho møc ®é v chÊt l−îng dÞch vô trong s¶n xuÊt n«ng nghiÖp cßn nhiÒu h¹n chÕ, ch−a ®¸p øng yªu cÇu cña ho¹t ®éng dÞch vô s¶n xuÊt n«ng nghiÖp, nhÊt l trong ®iÒu kiÖn cña c«ng nghiÖp Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………212
- 213 Marketing n«ng nghiÖp ho¸ - hiÖn ®¹i ho¸ n«ng nghiÖp, n«ng th«n. Nh÷ng vÊn ®Ò ®ang ®Æt ra l ph¶i tiÕp tôc ho n thiÖn, n©ng cÊp, bæ sung v tæ chøc l¹i c¸c hÖ thèng dÞch vô cho ph¸t triÓn n«ng nghiÖp n«ng th«n bao gåm: HÖ thèng c«ng tr×nh thuû lîi (®ª ®iÒu, ®Ëp, hå chøa n−íc, c«ng tr×nh thuû lîi néi ®ång…). HÖ thèng ®−êng giao th«ng (cÊp huyÖn, x , th«n b¶n). HÖ thèng ®−êng ®iÖn trung thÕ, h¹ thÕ, ë n«ng th«n. HÖ thèng chî, kho t ng, c¬ së chÕ biÕn n«ng s¶n… V nhiÒu vÊn ®Ò kh¸c. C«ng t¸c ® o t¹o nguån nh©n lùc cho ho¹t ®éng dÞch vô s¶n xuÊt n«ng nghiÖp còng nh− tæ chøc c«ng t¸c nghiªn cøu khoa häc cho dÞch vô s¶n xuÊt n«ng nghiÖp c¶ vÒ ph−¬ng diÖn lý luËn v thùc tiÔn cßn nhiÒu h¹n chÕ. Cô thÓ: Ch−a cã ®iÒu tra, ®¸nh gi¸ to n diÖn ®éi ngò lao ®éng chuyªn nghiÖp trong lÜnh vùc dÞch vô s¶n xuÊt n«ng nghiÖp. ThiÕu sù phèi hîp chÆt chÏ víi c¬ quan chøc n¨ng cña ng nh, c¬ së ® o t¹o v ®¬n vÞ c¬ së n¬i cã nhu cÇu dÞch vô. Ch−a quan t©m ®óng møc nh÷ng vÊn ®Ò trao ®æi v nghiªn cøu lý luËn, ®Þnh h−íng c¸c vÊn ®Ò nghiªn cøu c¬ b¶n v triÓn khai trong lÜnh vùc phôc vô s¶n xuÊt n«ng nghiÖp. Qu¶n lý cña Nh n−íc vÒ ho¹t ®éng dÞch vô s¶n xuÊt n«ng nghiÖp cßn cã nhiÒu vÊn ®Ò bÊt cËp, nhiÒu vÊn ®Ò cã chÝnh s¸ch nh−ng thiÕu phÇn chØ ®¹o cô thÓ cho tõng lÜnh vùc, tõng ®Þa b n l m h¹n chÕ tÝnh hiÖu lùc cña Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………213
- 214 Marketing n«ng nghiÖp chÝnh s¸ch. Ch−a cã sù kÕt hîp chÆt chÏ gi÷a c¸c c¬ quan qu¶n lý Nh n−íc vÒ ho¹t ®éng dÞch vô s¶n xuÊt n«ng nghiÖp. Ngo i ra cßn nhiÒu vÊn ®Ò bÊt cËp kh¸c t¹i tõng vïng, tõng ®Þa b n còng nh− trong tõng lÜnh vùc ho¹t ®éng dÞch vô s¶n xuÊt n«ng nghiÖp. 3. §Þnh h−íng v gi¶i ph¸p ë ®©y xin ®Ò cËp mét sè vÊn ®Ò cã tÝnh quan ®iÓm rót ra tõ thùc tiÔn cña ho¹t ®éng dÞch vô s¶n xuÊt n«ng nghiÖp: - §æi míi quan ®iÓm nhËn thøc vÒ kinh doanh dÞch vô s¶n xuÊt n«ng nghiÖp trong c¬ cÊu cña nÒn n«ng nghiÖp thêi kú ®Èy m¹nh c«ng nghiÖp ho¸ - hiÖn ®¹i ho¸ n«ng nghiÖp, n«ng th«n. - Ho n thiÖn hÖ thèng c¸c mèi quan hÖ kinh tÕ phï hîp víi nÒn kinh tÕ thÞ tr−êng ®Þnh h−íng theo chñ nghÜa x héi cã sù qu¶n lý cña Nh n−íc cña hÖ thèng dÞch vô s¶n xuÊt n«ng nghiÖp tõ Trung −¬ng ®Õn c¬ së. - Ph¸t huy vai trß cña c¸c ®¬n vÞ quèc doanh, c¸c hîp t¸c x n«ng nghiÖp v më réng liªn kÕt gi÷a doanh nghiÖp Nh n−íc, v hîp t¸c x v t− nh©n trong ho¹t ®éng dÞch vô s¶n xuÊt n«ng nghiÖp t¹i tõng ®Þa ph−¬ng ®Æc biÖt ®èi víi nh÷ng dÞch vô then chèt cña nÒn kinh tÕ h ng ho¸. - §Èy m¹nh c«ng t¸c nghiªn cøu thÞ tr−êng, xóc tiÕn th−¬ng m¹i t¹o ®iÒu kiÖn cho ho¹t ®éng dÞch vô ®Çu ra ph¸t triÓn ë n«ng th«n. - T¨ng c−êng c¬ së vËt chÊt kü thuËt th«ng qua ®iÒu chØnh c¬ cÊu ®Çu t−, c¸c ch−¬ng tr×nh, dù ¸n ®ång thêi ph¸t huy néi lùc cña tõng vïng, cña ng−êi d©n ®Ó n©ng cÊp v ho n thiÖn hÖ thèng c¬ së vËt chÊt cho dÞch vô s¶n xuÊt n«ng nghiÖp. Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………214
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Các khái niệm cơ bản trong thị trường và marketing nông nghiệp
76 p | 695 | 207
-
GIÁO TRÌNH MARKETING NÔNG NGHIỆP - CHƯƠNG 2 THỊ TRƯỜNG NÔNG SẢN HÀNG HÓA VÀ ĐỊNH HƯỚNG HOẠT ĐỘNG MARKETING KINH DOANH NÔNG NGHIỆP
43 p | 625 | 207
-
GIÁO TRÌNH MARKETING NÔNG NGHIỆP - CHƯƠNG 1 CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ MARKETING , ĐẶC ĐIỂM CHỨC NĂNG CỦA MARKETING NÔNG NGHIỆP
34 p | 521 | 199
-
MARKETING NÔNG NGHIỆP
31 p | 855 | 152
-
GIÁO TRÌNH MARKETING NÔNG NGHIỆP - CHƯƠNG 3 CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM TRONG KINH DOANH NÔNG NGHIỆP
33 p | 416 | 145
-
GIÁO TRÌNH MARKETING NÔNG NGHIỆP - CHƯƠNG 4 CHIẾN LƯỢC GIÁ CẢ NÔNG SẢN HÀNG HÓA TRONG KINH DOANH NÔNG NGHIỆP
35 p | 393 | 143
-
GIÁO TRÌNH MARKETING NÔNG NGHIỆP - CHƯƠNG 5 CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI NÔNG SẢN HÀNG HÓA
28 p | 384 | 139
-
GIÁO TRÌNH MARKETING NÔNG NGHIỆP - CHƯƠNG 8 MARKETING XUẤT KHẨU NÔNG SẢN
27 p | 293 | 116
-
GIÁO TRÌNH MARKETING NÔNG NGHIỆP - CHƯƠNG 9 MARKETING MỘT SỐ HÀNG HÓA NÔNG SANRCHUR YẾU CỦA VIỆT NAM
0 p | 284 | 112
-
GIÁO TRÌNH MARKETING NÔNG NGHIỆP - CHƯƠNG 10 TỔ CHỨC BỘ MÁY HOẠT ĐỘNG MARKETING VÀ ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG MARKETING TRONG DOANH NGHIỆP
18 p | 299 | 112
-
GIÁO TRÌNH MARKETING NÔNG NGHIỆP - CHƯƠNG 6 CHIẾN LƯỢC HỖ TRỢ MARKETING KINH DOANH NÔNG NGHIỆP
31 p | 260 | 92
-
Marketing nông nghiệp - Đánh giá nhanh thị trường-RMA?
17 p | 198 | 50
-
Marketing nông nghiệp - Đặc Điểm Chính Thị Trường Nông Nghiệp
13 p | 126 | 35
-
Tài liệu Marketing nông nghiệp
0 p | 157 | 31
-
Marketing nông nghiệp - Thu thập thông tin thị trường
31 p | 151 | 28
-
Giáo trình marketing môi trường
10 p | 86 | 14
-
Marketing nông nghiệp - Phổ biến Thông tin thị trường
12 p | 97 | 14
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn