Hoạt động tiêu thụ của các công ty kinh doanh vật tư và giải pháp tăng tiêu thụ
lượt xem 5
download
Tham khảo luận văn - đề án 'hoạt động tiêu thụ của các công ty kinh doanh vật tư và giải pháp tăng tiêu thụ', luận văn - báo cáo, kinh tế - thương mại phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hoạt động tiêu thụ của các công ty kinh doanh vật tư và giải pháp tăng tiêu thụ
- LỜI MỞ ĐẦU Đứng trước xu thế to àn cầu hoá thế giới hiện nay và xu thế hội nhập kinh tế các nước đòi hói các doanh nghiệp phải luôn tự đổi mới để đáp ứng nhu cầu thị trường : Đổi mới về sản phẩm hàng hoá ,về phương thức hoạt động tiêu thụ .Với xu hướng này Đảng và Nhà nước ta đã đề ra nhiều chính sách phát triển nền kinh tê,ú đ ã tạo điều kiện ,nhiều cơ hội cũng nh ư nhiều thách thức đối với các doanh nghiệp. Nền kinh tế luôn biến động các doanh nghiệp muốn tìm chỗ đứng vững chắc cho mình ph ải luôn tự đổi mới, nắm bắt thông tin thị trường kịp thời. Mục tiêu ho ạt động cuối cùng của các doanh nghiệp là lợi nhuận do vậy lợi nhuận được coi là đ òn b ẩy kích thích các doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất . Xu hướng to àn cầu hoá với sự lựa chọn và đào thải rất khắt khe và khốc liệt. .Để đạt được mục tiêu lợi nhuận là một vấn đề hết sức khó khăn của nh à quản lý .Các nhà quản lý muốn nắm bắt đư ợc thông tin thị trường kịp thời để hoạch định chiến lược cho công ty thì trư ớc hết họ phải biết rõ về tình hình của công ty .Điều đó phu thuộc rất nhiều vào vai trò đắc lực của kế toán .Kế toán là nơi cung cấp thông itn một cách tổng quát nhất và cũng là chi tiết nhất ,kịp thời nhất cho quản lý, đồng thời kế toán cũng tiến hành quá trình phân tích lựa chọn quy mô hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp. Sau một thời gian thực tập tìm hiểu thực tế tại Công ty cổ phần vật tư tổng h ợp Đà Nẵng nhận ra vai trò quan trọng của hoạt động tiêu thụ đối với Công ty v à thực tế về kế toán tiêu thụ em đã lựa chọn đề tài :
- Hoàn thiện công tác hạch toán tiêu thụ và phân tích hoạt động tiêu thụ nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động tiêu thụ tại trung tâm văn phòng công ty vật tư tổng hợp Đà Nẵng Đề tài của em gồm có 3 phần: Ph ần I: Những vấn đề cơ bản về hoạch toán tiêu thụ và phân tích kết quả tiêu thụ tại doanh nghiệp Ph ần II .Tình hình thực tế hạch toán tiêu thụ và phân tích kết quả tiêu thụ tại văn phòng công ty cổ phần vật tư tổng hợp Đà Nẵng Ph ần III>Một số nhận xét và kiến nghị về công tác họach toán và phân tích kết quả hoạt động tiêu thụ nhằm hoàn thiện và nâng cao hiệu quả tại văn phòng Công ty cổ phần VTTH Đà Nẵng Vì th ời gian thực tập có hạn ,kiến thức còn hạn chế đề tài của em không tránh những thiếu sót. Em mong được sự góp ý phê bình của thầy cô và các anh chị phòng kế toán của công ty để em hoàn thiện về kiến thức thực tế nhiều hơn Em xin chân thành cảm ơn th ầy cô hướng dẫn cùng các anh chị phòng kế toán công ty cổ phần vật tư tổng hợp Đà Nẵng đã tạo điều kiện cho em hoàn thà đ ề tài này Đà Nẵng, tháng 5 năm 2004 SVTH: Dương Bảo Khuyên PHẦN I NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ HẠCH TOÁN VÀ PHÂN TÍCH KẾT QUẢ TIÊU THỤ TẠI DOANH NGHIỆP
- I.>Hoạt động tiêu thụ trong doanh nghiệp thương m ại và nhiệm vụ hạch toán quá trình tiêu thụ 1.>Các khái niệm liên quan a.Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm Tiêu thụ sản phẩm là quá quá trình thực hiện giá trị và giá trị sử dụng của sản phẩm hàng hoá . Quá trình tiêu thụ chuyển từ hình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ và kết thúc một vòng luân chuyển vốn. b . Một số khái niệm về phuơng thức tiêu thụ sản phẩm b .1 Phương thức tiêu thụ trực tiếp (nhận hàng) Là phương thức giao hàng cho người mua trực tiếp tại kho hoặc các phân xưởng sản xuất của doanh nghiệp .Sản phẩm phẩm sau khi giao cho khách hang được coi là tiêu thụ và quyền sở hửu những sản phẩm nay thuộc về người mua b .2 Phương thức tiêu thụ chuyển hàng theo hợp đồng : Là phương thức bên bán chuyển hàng cho bên mua theo đ iạ điểm ghi trong hợp đồng và số hàng chuyển đi này vẫn thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp .Khi số h àng này được người mua thanh toán hoặc chấp nhận thanh toán thì số hàng đó được coi là tiêu thụ. b.3 Phương thức bàn hàng trả góp: Là phương thức bán hàng mà khi giao h àng cho người mua thì lượng hàng đó được xác định là tiêu thụ và người mua sẽ thanh toán ngay lần đầu tại thời điiểm mua một phần số tiền phải trả, phần còn lại trả dần nhiều kỳ vầ phải chịu một lãi xu ất nhất định .Thông thường số tiền trả ở các k ỳ bằng nhau trong đó bao gồm một phần doanh thu gốc và ph ấn lãi trả chậm.
- b .4 Các trường hợp tiêu thụ khác +Đem sản phẩm đi biếu tặng : Có thể biếu tặng trong nội bộ, các khách hàng .. + Sử dụng sản phẩm hàng hoá để thanh toán tiền lương ,tiền thưởng cho nhân viên. +Đem sản phẩm đổi lấy vật tư, hàng hoá khác ho ặc cung cấp sản phẩm ,h àng hoá theo yêu cầu của Nh à nước. c.> Khái niệm về các chỉ tiêu phản ánh doanh thu +Doanh thu tiêu thụ : Là tổng giá trị sản phẩm hàng hóa đã cung ứng cho khách h àng. +Chiết khấu th ương mại : Là khoản chiết khấu mà doanh nghiệp đã giảm trừ hoặc đ ã thanh toán cho người mua do việc người mua đã mua hàng (sản phẩm, h àng hoá ) dịch vụ với khối lượng lớn theo thoả thuận về chiết khấu thương mại đã ghi trên h ợp đồng kinh tế mua bán hoặc cam kết mua bán hàng . + Giảm giá hàng bán : Là số tiền ngư ời bán giảm trừ cho người mua trên gíá đã tho ả thuận (ghi trên hoá đơn ,hợp đồng kinh tế ) do hàng kém phẩm chất ,không đúng quy cách chủng lo ại, thời hạn qui định trong hợp đồng kinh tế .Hoặc ưu đãi khách h àng mua sản phẩm của doanh nghiệp với khối lượng lớn . +Doanh thu hàng bán bị trả lại :Là giá trị tính theo giá bán đã ghi sổ của số sản phẩm, h àng hoá d ịch vụ doanh nghiệp đã tiêu thụ bị khách hàng trả lại do vi phạm các diều kiện đã cam kết trong hợp đồng kinh tế như: hàng kém ph ẩm chất, sai quy cách chủng loại . + Các loại thuế giảm trừ doanh thu
- -Thuế xuất khẩu , thuế tiêu thụ đặt biệt, thuế giá thị gia tăng theo phương pháp trực tiếp. đ >Khái niệm về giá vốn hàng bán Là toàn bộ các chi phí liên quan trực tiếp đến quá trình sản xuất sản phẩm h àng hoá (dịch vụ) và ch ỉ phát sinh khi các quá trình tiêu thụ sản phẩm. e.> Khái niệûm liên quan đ ến lợi nhuận + Lợi nhuận gộp : Là phần lợi nhuận cuả doanh thu thuần khi trừ đi giá vốïn hàng LN gộp = Doanh thu thuần - Giá vốn h àng bán b án + Lợi nhuận hoạt động tiêu thụ (lợi tức ) : Là phần lợi nhuận sau khi trừ đi chi phí b án hàng và quản ly ïdoanh nghiệp. * Chi phí b án hàng : Là những chi phí phát sinh do có liên quan đ ến hoạt động tiêu thụ sản phẩm ,h àng hoá ,lao vụ dịch vụ trong kỳ như: tiền lương, trích b ảo hiểm xã hội và các chi phí khác bằng tiền . * Chi phí quản lý doanh nghiệp : Là những khoản chi phí có liên quan đến toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp mà không tách riêng ra cho từng hoạt động của doanh nghiệp chi phí quản lý bao gồm :Chi phí quản lý kinh doanh , quản lý hành chính và chi phí chung khác . 2 > Vai trò ,ý nghĩa của hoạt động tiêu thụ và các nhân tố liên quan đến hoạt động tiêu thụ trong doanh nghiệp a>Vai trò ý ngh ĩa của hoạt động tiêu thụ a.1>Vai trò ý nghĩa đối với doanh nghiệp
- -Đối với một doanh nghiệp tiêu thụ có vai trò quan trọng, một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển vững mạnh thì hoạt động tiêu thụ phải mạnh và luôn tìm phương hứơng, hoạch định chiến lược tiêu thụ đúng. - Tiêu thụ hàng hoá là ho ạt động tiêu thụ chính của doanh nghiệp do đó có ý nghĩa rất lớn đối với sự tồn tại của doanh nghiệp mà đ ặc biệt là doanh nghiệp thương m ại b ởi tất cả hoạt động của doanh nghiệp đều nhằm tới mục đích là tím kiếm thị trường tiêu thụ chính của hàng hoá , tiêu thụ mới mang lại lợi nhuận chính của doanh n ghiệp .Còn đối với doanh nghiệp sản xuất th ì tiêu thụ cũng đóng vai trò quan trọng vì nó là khâu cuối cùng của hoạt động sản xuất kinh doanh do đó có tiêu thụ mới thu hồi vốn trong sản xuất đem lại lợi nhuận ,vi vậy mới có diều kiện mở rộng sản xuất kinh doanh .Đồng thời thông qua hoạt động tiêu thụ mới có thể biêt được sản phẩm của mình có được thị trường chấp nhận hay không có những điểm mạnh điểm yếu ra sao để có thể khắc phục và biết đươc m ặt h àng như thế nào thì có th ể đáp ứng nhu cầu thị trường. -Tất nhiên trong điều kiện cạnh tranh của nền kinh tế thi trường hiện nay một doanh n ghiệp tồn tại và phát triển doanh nghiệp phải tiến hành nhiều hoạt động khác nhau như: Hoạt động sản xuấït kinh doanh hàng hoá hoạt động tài chính và các hoạt động khác nhưng ho ạt động sản xuất kinh doanh vẫn là ho ạt động chính do đó hoạt động tiệu thụ hàng hoá vẫn quan trọng đối với sự tồn tại của doanh nghiệp . a.2>Vai trò ý nghĩa đố ïi với nền kinh tế - Trong điều kiện nền kinh tế thị trường hiện nay h àng hoá sản xuất ra không những phục vụ nhu cầu trong nước mà còn chủ yếu là xuất khẩu do đó hoạt động tiêu thụ
- là khâu quan trọng đối với nền kinh tế tiêu thụ sản phẩm hàng hoá của đất nươc m ạnh làm cho vị thế của nước đó trên thị trường thế giới vững mạnh .Tiêu thụ mới giúp quá trình tái sản xuất được tiếp tục,kết nối chặt chẽ giữa sản xuất và tiêu dùng tạo ra sự cân đối cung cầu .Thông qua tiêu thụ mới phát hiện nhu cầu của ngư ời tiêu dùng như thế nào và sản xuất để thoả mãn nhu cầu tiêu dùng đó và thoả mãn nhu cầu tiêu dùng của các tổ chức kinh tế tham gia trong nền kinh tế . b .>Các nhân tố tác động đến hoạt động tiêu thụ trong doanh nghiệp b.1>Các nhân tố thuộc về bản thân doanh nghiệp Sản lượng tiêu thụ - Hình th ức tổ chức kênh phân phối - Tổ chức công tác cổ động, h ình ảnh doanh nghiệp - b2.>Các nhân tố thuộc về các doanh nghiệp thương m ại Sản phảm thay thế - Tình hình cung cấp đầu vào của nh à cung cấp - Tình hình tiêu thụ của các công ty đối thủ cạnh tranh - Sự gia nhập - b3>.Các nhân tố thuộc về hành vi của người mua Nhu cầu người tiêu dùng thay đ ổi b4>Các nhân tố thuộc về Nhà nước -Chính sách giá cả của nhà nước :Tác động đến chi phí đầu vào của doanh nghiệp do đó tác động đến tình hình tiêu thụ của doanh nghiệp .
- -Chính sách tiền lương của nh à nước: Nếu Nhà nước tăng hoặc giảm lương của cán bộ Nh à nước thì tiêu dùng cũng thay đổi do đó tình hình tiêu thụ của doanh nghiệp cũng thay đổi. -Chính sách thu ế thay đổi làm giá hàng hoá thay đ ổi do đó làm cho tinh hình tiêu th ụ thay đổi 3 > Nhiệm vụ của hạch toán quá trình tiêu thụ và nhiệm vụ của quá trình phân tích quá trình tiêu th ụ a.Nhiệm vụ của hạch toán quá trình tiêu thụ : Từ những ý nghĩa của hoạt động tiêu thụ thì hạch toán quá trình tiêu thụ có những ý n ghĩa sau : -Ph ản ánh kịp thời, chính xác tình hình xuất bán hàng hoá sản phẩm ,lao vụ dịch vụ và tính chính xác các khoản giảm trừ doanh thu và thanh toán với ngân sách các khoản thuế phải nộp , đồng thời thông qua đó th ể hiện đư ợc lượng h àng tồn kho -Hạch toán xác định chi phí bán hàng và chi phí qu ản lý doanh nghiệp và xác định kết quả tiêu thụ doanh nghiệp -Lập các báo cáo nhằm cung cấp thông tin kinh tế cần thiết cho các bộ phận liên quan .Định kỳ tiến hành phân tích kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh đối với hoạt động bán hàng phân phối kết qủa . Th ực hiên tốt các nhiệm vụ n ày sẽ đem lại hiệu quả thiết thực đối với hoạt độüng tiêu thụ nói riêng và cho các hoạt động kinh doanh của công ty nói chung. b >Nhiệm vụ của phân tích tiêu thụ
- Từ những ý nghĩa của hoạt động tiêu thụ phân tích hoạt động tiêu thụ có những nhiệm vụ sau : -Đánh giá đúng đ ắn tình hình tiêu thụ sản phẩm hàng hoá về mặt số lượng ,chất lượng ,nhoúm hàng và tính kịp thời của việc tiêu thụ .Tìm nguyên nhân và xác định các nhân ảnh h ưởng đến kết quả tiêu thụ -Phân tích các mô hình kiểm soát hàng tồn kho,xác định các điểm đặt hàng thích hợp và mức tồn kho an toàn ,trên cơ sở đó xác định khối lư ợng sản phẩm hàng hoá cần thiết để đaúp ứng kịp thời cho tiêu thụ -Trên cơ sở phân tích đánh giá trên đề ra các biện pháp cụ thể ,tích cực phù h ợp với điều kiện thực tế, nhằm khai thác mọi tiềm năng sẵn có để không ngừng tăng thêm khối lư ợng tiêu thụ và nâng cao lợi nhuận và danh tiếng cho doanh nghiệp II> Nội dung hach toán kết quả tiêu thụ và xácđịnh kết quả tiêu thụ 1 > Chứng từ và tài khoản sử dụng a.>Chứng từ hạch toán tiêu thụ +Đối với bán buôn :Khi phát sinh nghiệp vụ bán hàng kế toán lâp hoá đơn bán hàng (nếu doanh nghiệp nộp thuế gtgt theo phương pháp trực tiếp)hay hoá đ ơn gtgt(nếu doanh nghiệp nộp thuế gtgt theo phương pháp khấu trừ )và lập phiếu xuất kho (nếu b án hàng qua kho )hoá đơn được lập thành 3hay 2 liên tu ỳ theo yêu cầu quản lý tại doanh nghiệp, kế toán căn cứ vào hoá dơn và phiếu xuất kho để ghi sổ về doanh thu và các sổ có liên quan đến h àng hoá bán ra Trình tự luân chuyển +Đối với trường hợp bán lẻ:
- Đặc điểm của bán lẻ là tổng giá trị bán thấp ,do đó khi bán với giá tri bán lẻ d ưới mức qui định th ì không phải lập hoá đơn nhưng phải lập bảng kê bán lẻ theo quy đ ịnh và lập định kỳ cuối ngày hoặc tuỳ theo quy định của doanh nghiệp Trình tự luân chuyển b .>Tài khoản sử dụng b .1>Hạch toán tiêu thụ : +Tài khoản 511: Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ và có các tài khoản chi tết sau:5111,5112,5113,5114, Công dụng tài khoản n ày để phản ánh tổng số doanh thu bán h àng và cung cấp d ịch vụ thực tế cùa doanh nghiệp trong kỳ v à các kho ản giảm trừ doanh thu .Tài khoản này cũng phản ánh khoản trợ cấp, trợ giá của nh à nước cho doanh nghiệp n ghiệp trong trường hợp cung cấp sản phẩm,hàng hoá dịch vụ theo yêu cầu của nh à nước TK511 + Thuế tiêu thụ đặc biệt ,thuế xuất khẩu phải + Tổng doanh thu hàng hoá sản nộp tinh trên doanh số bán hàng trong kỳ phẩm cung cấp lao vụ dịch +Các kho ản giảm giá hàng bán +Kết chuyển doanh thu thuần vào tài kho ản nước cho doanh n ghiệp xác đ ịnh kết quả kinh doanh + Kết chuển số thu trợ cấp trợ giá của nhà nư ớc vào tai kho ản 911 *Tài kho ản này không có số dư cuối kỳ +Tài khoản 512 doanh thu nội bộ và có các tài khoản chi tiết sau:5211,5212,5213
- Công dụng tài khoản này dùng để phản ánh doanh thu sản phẩm hàng hoá ,dịch vụ tiêu thụ trong nội bộ doanh nghiệp +Tài khoản 531 : Hàng bán bị trả lại Công dụng tài khoản n ày dùng để phản ánh trị giá của sản phẩm,h àng hoá,lao vụ dich vụ đã tiêu thụ nhưng b ị khách hàng trả lại do : vi phạm cam kết ,vi phạm h ợp đồng kinh tế,h àng hoá kém phẩm chất,không đúng quy cách ,chủng loại... +Tài khoản 532 giảm giá hán bán Công dụng taì khoản này dùng dể theo dõi toàn b ộ khoản giảm giá hàng bán cho khách trên giá bán đã thoả thuận về các lý do thuộc về doanh nghiệp +Tài khoản 157:hàng gởi đi bán Công dụng: tài kho ản này dùng đ ể phản ánh giá trị hàng hoá , sản phẩm của doanh nghiệp đã gởi đi cho khách h àng ,hàng hoá nhờ bán đại lý ,ký gởi nhưng chưa xác định tiêu thụ Kết cấu tk 157 TK 157 Giá trị hàng hoá thành phẩm gởi đi cho khách Giá trị hàng hoá,thành ph ẩm gởi h àng ho ặc nhờ bán đại lý đi bán đ ã xác đ ịnh tiêu thụ SDCK:Giá vốn h àng hoá ,thành ph ẩm gởi đi cho khách hàng ,hoặc nhờ bán đai lý,ký gởi chưa xác định tiêu thụ +Tài khoản 632:giá vốn hàng bán Công dụng tài kho ản n ày dùng đ ể phản ánh giá vốn của hàng hoá ,thành phẩm lao vụ dich vụ xuất bán trong kỳ
- Ngoài các tài kho ản nói trên trong quá trình hoạch toántiêu thụ ké toán còn • sử dụng tài khoản :111.,112,131,333,334,338... b.2>Tài khoản sử dụng hạch toán kết quả tiêu thụ: +Tài khoản 641:chi phí bán hàng Công dụng tài khoản dùng d ể tập hợp chi phí bán h àng phat sinh như:chi phí b ao gói vận chuyển bốc dỡ ,giới thiệu ,bảo h ành sản phẩm,hoa hồng đại lý TK 641 cuối kỳ không có số dư cuối kỳ. Để phản ánh đ ày đủ Tk 641 có các tài khoản chi tiết sau:6411,6412,6413,6414,6415,6417,6418 +Tài khoản 642:Chi phí quản lý doanh nghiệp Công dụng dùng để tâp hơp chi phí liên quan lien quan đến toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp + Tài khoản 911 :xác định kết quả tiêu thụ Công dụng Tk 911 dùng để xác định toàn bộ hoạt động sản xuât kinh doanh phát sinh trong k ỳ Tài khoản 911 không có số dư cuối kỳ và có thể mở chi tiết theo từng hoạt động kinh doanh 2>Trình tự hạch toán tiêu thụ và xác đ ịnh kết quả tiêu thụ của doanh nghiệp a >Trình tự hạch toán tiêu thụ theo phương pháp kê khai thường xuyên a2.Hạch toán doanh thu và giá vốn a.1>Phương thức tiêu thụ trực tiếp Đặc điểm: Hàng được xác định khi hàng hoá giao cho người mua tại kho hay các phân xư ởng và đượckhái quát qua sơ đồ sau
- Đặc điểm: Khi người mua thanh toán hoặc chấp nhận thanh toán thi mới coi là hàng hoá được tiêu thụ và trình tự hach toán như sau: +>Phương thức tiêu thụ qua đại lý Đặc điểm:Khi công ty giao hàng cho đại lý thì hàng hoá đươc xác định là tiêu thụ khi đai lý đ ã gởi hoá hơn bán hàng về ,hoặc báo cáo bán hàng +> Phương thức bán hàng trả góp Đặc điểm :Theo phương thức n àykhi giao hàng cho người mua thì lư ợng hàng đó đã xác định là tiêu thụ a2/ Hạch toán các khoản giảm trừ doanh thu tiêu thụ Hạch toán chiết khấu thương mại - Số chiết khấu thương mại phát sinh trong kỳ kế toán Ghi: Nợ TK 521 Nợ Tk 3331 (Đối với trường hợp có thuế theo phương pháp khấu trừ) Có Tk 111,112, 131 Nếu hàng hoá tính thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp hoặc không tính thuế thì ghi Nợ TK 511 Có TK 521 Hạch toán hàng bán trả lại - Trong k ỳ khi nhận h àng bán trả lại, nếu nhập kho số hàng hoá ghi Nợ TK 531
- Có TK 632 Khi thanh toán với người mua số tiền của h àng hoá bị trả lại kế toán ghi: Nợ TK 531 Nợ TK 3331 Có TK111, 112, 131 (Đối với trường hợp doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng chịu thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ) +Ho ặc ghi: Nợ TK 531 (Đối với trường hợp doanh nghiệp kinh doanh mặt Có TK 111, 112,131 h àng không chịu thuế hoặc chịu thuế GTGT tính theo phương pháp trực tiếp) -Hạch toán giảm giá hàng bán Nhận xét: Hạch toán tiêu thụ theo phương pháp KKĐK chỉ khác phương pháp KKTX là tính giá trị tồn kho theo cuối kỳ cho thành phẩm, sản phẩm, h àng hoá, d ịch vụ. Còn cách hạch toán doanh thu tiêu thụ giống như phương pháp KKTX c>Hoạch toán chi phí và xác định kết quả kinh doanh c1>Ho ạch toán chi phí bán hàng , chi phí quản lý doanh nghiệp -Hoạch toán chi phí bán hàng Hoạch toán chi phí quản lý III> Nội dung phân tích kết quả tiêu thụ 1>Phân tích tình hình tiêu thụ của doanh nghiệp a> Phân tích chung tình hình tiêu thụ của doanh nghiệp a1> Đánh giá tình hình tiêu thụ bằng hiện vật (khối lượng)
- So sánh sản lượng tiêu thụ của từng mặt hàng kỳ này so với kỳ trư ớc phương pháp này có ưu điểm là thể hiện khối lượng tiêu thụ từng sản phẩm nhưng có nhược đ iểm là không tổng hợp đánh giá chung cho toàn doanh nghiệp a.2> Phân tích tình hình tiêu thụ về mặt giá trị a.2.1>Phân tích chung tình hình hoàn thành kế hoạch tiêu thụ Phân tích chung tình hình hoàn thành kế hoạch tiêu thụ nhẳm đánh giá chung tình h ình thực hiện kế hoạch tiêu thụ có đúng hay vượt kế hoạch đặt ra hoặc chưa đ ạt kế hoạch tiêu thụ Chỉ tiêu đánh giá chung :%hoàn thành kế hoạch tiêu thụ t *100% Mức tăng giảm so với kế hoạch: Trong đó , : Số lượng sản phẩm i tiêu thụ kế hoạch ,thực tế : Giá bán đơn vị sản phẩm i n: số lượng sản phẩm tiêu thụ nh ận xét :nếu t>=100% va ì >0 kết luận doanh nghiệp hoàn thành kế hoạch tiêu thụ a2.2> Phân tích chung tình hình tăng trưởng tiêu th ụ Nh ằm phân tích đánh giá tình hình tăng trưởng tiêu thụ năm cần phân tích so với n ăm so sánh tăng giảm bao nhiêu Công thức : %tăng trưởng tiêu thụ *100% Mức tăng giảm Trong đó : Số lượng sản phẩm i thực tế tiêu thụ kỳ này ,k ỳ trư ớc
- Làì đơn giá bán sản phẩm i kỳ trước : n: số lượng sản phẩm tiêu thụ Nh ận xét: t>100%va >O tình hình tiêu thụ kỳ phân tích so vơi k ỳ gốc tăng Ngược lai giảm a3> Phân tích tình hình tiêu thụ theo mặt hàng chủ yếu Công thức:phần trăm hoàn thành kế hoạch tiêu thụ mặt h àng chủ yếu t T=doanh thu thực tế trong giới hạn kế hoạch /doanh thu theo kế hoạch . t = Nh ận xét :tiêu thụPhân tích cơ cấu tiêu thụ của doanh nghiệp : -Phân tích cơ cấu tiêu thụ của từng mặt hàng,dich vụ ,ngành hàng -Phân tích cơ cấu tiêu thụ theo từng vùng thị trường, từng khu vực bán hàng -Tu ỳ thuộc vào đ ặc điểm của từng doanh nghiệp ,phân tích cơ cấu tiêu thụ còn làm rõ cơ cấu tiêu thụ đối với từng nhốm khách hàng , từng kênh bán hàng ....để có đ ánh giá đ ầy đủ hơn về hoạt động tiêu thụ của doanh nghiệp b>Phân tích tích kết quả tiêu thụ của doanh nghiệp b1> Phân tích chung kết quả hoạt động cuả từng doanh nghiệp. Công thức tính : lợi nhuận hoạt động tiêu thụ =doanh thu tiêu thu û - các khoản giảm trừ - giá vốn h àng bán-cpbh-cpqldn.
- Phân tích kết quả hoạt động tiêu thụ là so sánh kết quả lợi nhuận kỳ này so với kỳ khác.Và phân tích các nguyên nhân ảnh h ưởng tới kết quả hoạt động tiêu thụ như: khối lượng tiêu thụ, giá vốn h àng bán ,chi phí bán hàng, chi phí qldn 2>Phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới kết quả hoạt động tiêu thụ của doanh n ghiệp a>Aính hưởng của nhân tố sản lượng tiêu thụ Sản lượng tiêu thụ thay đổi với điều kiện kết cấu sản phẩm tiêu thụ không thay đổi làm lợi nhuận thay đổi và thay đổi theo tỷ lệ thuận. Nó phản ánh yếu tố chủ quan công tác quản lý kinh doanh trong doanh nghiệp . b>Nhân tố kết cấïu sản phẩm tiêu thụ : Kết cấu tiêu thụ thay đổi có thể lám tăng hoặc giảm tổng số lợi nhuận.Thông qua sự tác động này doanh nghiệp cần nắm vững nhu cầu thi trường để đưa các biện pháp điều chỉnh thích hợp bởi vì sự thay đổi của kết cấu là chủ yếu do nhu cầu tiêu thụ của thị trường thay đổi. c>Nhân tố giá bán Giá bán thay đ ổi ảnh hưởng thuận chiều với lợi nhuận .Sự thay đổi giá bán tuỳ thuộc vào nhân tố khách quan là chủ yếu d.>Aính hưởng của nhân toó giá thành(giá vốn) Giá thành thay đ ổi ảnh hưởng ngược chiều với lợi nhuận và doanh nghiệp nhân tố khách quan là chủ yếu ,ngo ài ra nó còn do chính sác thu mua của doanh nghiệp e>Aính hưởng của giá trị các khoản giảm trừ . Các kho ản giảm trừ thay đổi ngược chiều với lợi nhuận
- f>Aính hưởng của chi phí bán hàng Chi phí bán hàng tăng làm lợi nhuận giảm và ngược lại .Nguyên nhân chủ yếu do sự quản lý của doanh nghiệp h>Aính hưởng chi phí quản lý Tương tự sự ảnh huởng chi phí bán hàng do sự quản lý của doanh nghiệp PHẦN II TÌNH HÌNH HẠCH TOÁN TIÊU THỤ VÀ PHÂN TÍCH KẾT QUẢ TIÊU THỤ TẠI VĂN PHÒNG CÔNG TY VẬT TƯ TỔNG HỢP ĐÀ NẴNG A>Giới thiệu sơ lượt về công ty cổ phần vật tư tổng hợp Đà nẵng I. Giới thiệu sơ lược về công ty 1>Quá trình hình thành và phát triển công ty Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng 30/4/1975 đáp ứng nhu cầu công cuộc xây dựng đất nước. Hai tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng đều th ành lập công ty vật tư k ỹ thuật 1-10 -1975 khi hai tỉnh hợp nhất thành Quảng Nam Đà Nẵng thi hai công ty vật tư k ỹ thuật cũng sáp nhập thành công ty vật tư kỹ thuật Đà Nẵng Theo quyết định 152/VTQĐ ngày 14/2/1976của bộ vật tư và quyết định 2088/ QĐUB ngày 27-2-1976 của uỷ ban nhân dân tỉnh chuyển công ty vật tư k ỹ thuật QNĐN thành công ty vật tư tổng hợp QNĐN 7_1980 theo QĐ số 316/VTQĐ của bộ vật tư công ty VTTH chuyển thành xí n ghiệp khai thác phế liệu vật tư đ ịa phương Đến tháng 11-1983 tỉnh sáp nhập xí nghiệp này và công ty vật tư nông nghiệp ,công ty vật tư xây d ựng thành công ty VTTH Đà Nẵng
- 3-1997tỉnh QNĐN tách th ành tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng .Thành phố Đà Nẵng trực thuộc trung ương công ty quyết định đổi thành Công ty vật tư tổng hợp Đà Nẵng 11-2003 đề phù h ợp với cơ chế cổ phần hoá của Nh à nước ,công ty VTTH ĐN đ ã tiến hành cổ phần hoá .Theo quyết định của thành phố ĐN công ty chuyển thành công ty cổ phần vật tư tổng hợp Đà Nẵng với tên tiếng Anh là : ĐN Genneral m aterial companny (GEMACO) *Một số thông tin về cổ phần hoá -Giá trị doanh nghiệp tại 31/12/2002: Tổng gíá trị 4001523084 nh à nước giữ > 50 % cổ phần • Công ty thuộc Sở thương mại thành phố • Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm giám đốc công ty (Ô) : Nguyễn Văn Bá • Hiện tại công ty có trụ sở đóng tại 93 -Lý Tự Trọng - Đà Nẵng • • E m ail: dnmc@ dng.vnn.vn Từ lúc ra đ ời cho đến nay gần 30 năm trong quá trình ho ạt động không ít khó khăn, công ty hình thành và phát triển với quá trình thay đổi cơ chế quản lý của Nhà nước .Trư ớc đó công ty hoạt động theo sự chỉ đạo của Nhà nước, khi đất n ước chuyển m ình sang nền kinh tế thị trưòng có sự quản lý của Nhà nước thì công ty cũng chuyển hướng hoạt động theo cơ chế thị trường có mặt hàng kinh doanh phong phú h ơn nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường lúc bấy giờ. Đến tháng 11 -2003 công ty đ ã tiến h ành cổ phần hoá theo QĐ của nhà nước, công ty phải làm chủ quyết định cuả mình ,cạnh tranh trong môi trư ờng cạnh tranh cao,
- nhân viên công ty không ngừng nỗ lực để phát triển công ty vững mạnh . Hiện tại công ty kinh doanh các mặt h àng: Vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng thiết yếu, xăng d ầu ,các loại dịch vụ vận tải...Kinh doanh xuất nhập khẩu, nhập khẩu hộ . 2 >Chức năng nhiệm vụ của công ty a>Chức năng -Tổ chức thu mua cung ứng các loại xi măng ,sắt thép và các loại hàng khác nhằm đ áp ứng nhu cầu tiêu dùng trên đ ịa bàn thành phố và các tỉnh miền Trung Tây Nguyên. Kinh doanh các m ặt h àng đ ã đ ăng ký kinh doanh. - b > Nhiệm vụ : Là một doanh nghiệp thuộc sở thương m ại thành phố ĐN trong quyền hạn cho phép công ty có các nhiệm vụ sau : Xây d ựng bộ máy tổ chức lãnh đạo ,chỉ đạo xây dựn g các chiến lược,các kế hoạch sản xuất kinh doanh ngắn hạn và dài h ạn ,đề ra các biện pháp tổ chức kinh doanh phục vu tốt nhất nhu cầu khách hàng Không ngừng cải tiến cho phù hợp với đặc điểm kinh doanh của đ ơn vị ,không n gừng tìm kiếm thị trường kinh doanh mới mặt hàng kinh doanh phù hợp với thị h iếu của thị trường. Sử dụng nguồn vốn hiện có ,phát huy tốt nhất năng lực hiện tại của công ty phuc vụ cho hoạt động kinhh doanh có hiệu quả .Kinh doanh đúng chế độ ,chính sách pháp luật của nh à nước quy định II> Tổ chức mạng lưới kinh doanh và quản lý
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề án “Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam”
43 p | 825 | 368
-
Luận văn tốt nghiệp: “Một số biện pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở công ty thực phẩm miền Bắc"
97 p | 537 | 267
-
Báo cáo thực tập "Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại Công ty TNHH chè Phú Hà"
69 p | 466 | 155
-
Luận văn: Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam
42 p | 329 | 94
-
Luận văn tốt nghiệp: Nâng cao hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công Công ty TNHH Tâm Viết Hải
47 p | 84 | 22
-
Khóa luận tốt nghiệp: Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty trách nhiệm hữu hạn thức ăn gia súc Lái Thiêu tại Công ty cổ phần Hùng Liên
124 p | 132 | 20
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty cổ phần Công nghiệp Thực phẩm Huế
98 p | 105 | 19
-
Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích hoạt động tiêu thụ sản phẩm phân bón tại Chi nhánh Quảng Bình - Công ty Cổ phần Tổng công ty Sông Gianh
141 p | 99 | 18
-
Khóa luận tốt nghiệp: Đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty Cổ phần Dược trung ương Medipharco-Tenamyd
116 p | 120 | 17
-
Khóa luận tốt nghiệp: Đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm nước mắm của Công ty cổ phần thủy sản Vạn Phần Diễn Châu
107 p | 123 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng công tác kiểm soát nội bộ hoạt động tiêu thụ tại Công ty cổ phần Dược Trung ương Medipharco-Tenamyd
82 p | 77 | 11
-
Luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phân tích và đề xuất các giải pháp để đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm sữa XO của Công ty CP Đầu tư Nam Dương
96 p | 109 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty cổ phần Bê tông và Xây dựng Thừa Thiên Huế
106 p | 52 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp: Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty trách nhiệm hữu hạn thức ăn gia súc Lái Thiêu tại Công ty cổ phần Hùng Liên 111
124 p | 81 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp: Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam
42 p | 54 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phân tích và đề xuất các giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm Kem tại Công ty cổ phần Đầu Tư Tràng Tiền
92 p | 74 | 6
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Xuất bản - Phát hành: Hoạt động tiêu thụ mặt hàng sách ở Công ty TNHH Một thành viên Sách và Thương mại Hà Nội từ năm 2010 – 2013
11 p | 38 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn