H<br />
<br />
uế<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA HỆ THỐNG THÔNG TIN KINH TẾ<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ<br />
CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG CỦA SIÊU THỊ METRO<br />
CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Trần Thị Thu Hiền<br />
Lớp : K46 TKKD<br />
Niên khóa: 2012 - 2016<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn<br />
Th.S Hồ Minh Toàn<br />
<br />
Huế, tháng 06 năm 2016<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
Để thực hiện và hoàn thành xong đề tài nghiên cứu này,<br />
tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm giúp đỡ từ các thầy cô<br />
giáo, từ đơn vị thực tập – siêu thị Metro chi nhánh Đà Nẵng và<br />
từ các khách hàng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.<br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến quý thầy cô khoa<br />
Hệ thống thông tin kinh tế - trường Đại học Kinh tế Huế đã<br />
giúp đỡ, trang bị kiến thức cho tôi trong suốt thời gian học tập<br />
tại trường, giúp tôi có nền tảng kiến thức vững chắc để thực<br />
hiện tốt bài nghiên cứu này.<br />
Đặc biệt tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến giảng viên<br />
Th.S Hồ Minh Toàn đã tận tình hướng dẫn tôi trong suốt quá<br />
trình thực tập để giúp tôi hoàn thành đề tài một cách tốt nhất.<br />
Qua đây tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến Ban lãnh đạo siêu<br />
thị Metro Đà Nẵng, các anh chị nhân viên siêu thị đã hướng<br />
dẫn, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt<br />
thời gian thực tập tại đơn vị. Chân thành cảm ơn các khách<br />
hàng đã nhiệt tình hợp tác trong suốt quá trình tôi điều tra thu<br />
thập dữ liệu, giúp tôi hoàn thành bài nghiên cứu.<br />
Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn tất cả những sự<br />
giúp đỡ trên!<br />
Huế, tháng 5 năm 2016<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Trần Thị Thu Hiền<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Hồ Minh Toàn<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................i<br />
MỤC LỤC ......................................................................................................................ii<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ BIỂU ĐỔ .....................................................................v<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU................................................................................vi<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ...............................................................................................1<br />
<br />
uế<br />
<br />
1. Lí do chọn đề tài .........................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................................3<br />
<br />
H<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..............................................................................3<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu ..............................................................................................3<br />
<br />
tế<br />
<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................4<br />
<br />
h<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................4<br />
<br />
in<br />
<br />
4.1. Phương pháp điều tra thu thập số liệu .....................................................................4<br />
4.2. Phương pháp tổng hợp và xử lí số liệu ....................................................................5<br />
<br />
cK<br />
<br />
4.3. Phương pháp phân tích ............................................................................................5<br />
PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..............................................8<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .... 8<br />
<br />
họ<br />
<br />
1.1. Cơ sở lí luận .............................................................................................................8<br />
1.1.1. Một số khái niệm về dịch vụ .................................................................................8<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1.1.1.1. Khái niệm dịch vụ ..............................................................................................8<br />
1.1.1.2. Khái niệm về chất lượng dịch vụ .....................................................................10<br />
1.1.1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ ..............................................11<br />
1.1.2. Một số khái niệm liên quan đến quản trị khách hàng .........................................12<br />
1.1.2.1. Khách hàng ......................................................................................................12<br />
1.1.2.2. Vai trò của khách hàng đối với sự tồn tại của doanh nghiệp ...........................14<br />
1.1.2.3. Quản trị quan hệ khách hàng ...........................................................................15<br />
1.1.3. Hoạt động chăm sóc khách hàng ........................................................................17<br />
1.1.3.1. Khái niệm chăm sóc khách hàng .....................................................................17<br />
1.1.3.2. Vai trò của dịch vụ chăm sóc khách hàng .......................................................18<br />
SVTH: Trần Thị Thu Hiền<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Hồ Minh Toàn<br />
<br />
1.1.3.3. Sự khác biệt giữa chăm sóc khách hàng với dịch vụ khách hàng ...................20<br />
1.1.4. Sự hài lòng của khách hàng ................................................................................21<br />
1.1.4.1. Lí thuyết về sự hài lòng của khách hàng .........................................................21<br />
1.1.4.2. Các nhân tố quyết định sự hài lòng của khách hàng ........................................21<br />
1.1.5. Mô hình nghiên cứu đề xuất về chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng ...............22<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn .......................................................................................................24<br />
1.2.1. Thực trạng dịch vụ chăm sóc khách hàng ở Việt Nam hiện nay ........................24<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.2.2. Thực trạng dịch vụ chăm sóc khách hàng của các siêu thị ở Việt Nam hiện nay ....25<br />
2.1. Tổng quan về siêu thị Metro ..................................................................................26<br />
<br />
H<br />
<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển .........................................................................26<br />
2.1.1.1 Tập đoàn Metro ( Metro group) ........................................................................26<br />
<br />
tế<br />
<br />
2.1.1.2. Metro Cash and Carry .....................................................................................26<br />
2.1.1.3. Công ty Metro Cash and Carry Việt Nam .......................................................27<br />
<br />
h<br />
<br />
2.1.2. Lĩnh vực kinh doanh ...........................................................................................27<br />
<br />
in<br />
<br />
2.1.3. Tổ chức bộ máy quản lí, chức năng nhiệm vụ từng bộ phận .............................28<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.1.4. Tình hình lao động ..............................................................................................31<br />
2.1.5. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh .............................................................33<br />
2.2. Đánh giá chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng của siêu thị Metro Đà Nẵng<br />
<br />
họ<br />
<br />
thông qua đánh giá khách hàng ....................................................................................34<br />
2.2.1. Đặc điểm mẫu nghiên cứu ..................................................................................34<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.2.2. Kiểm tra sự phù hợp của thang đo ......................................................................39<br />
2.2.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA .......................................................................41<br />
2.2.4. Phân tích hồi qui và tương quan .........................................................................44<br />
2.2.4.1. Xây dựng mô hình hồi qui ...............................................................................44<br />
2.2.4.2. Ma trận hệ số tương quan giữa các biến ..........................................................46<br />
2.2.4.3. Đánh giá độ phù hợp của mô hình ...................................................................47<br />
2.2.4.4. Kiểm định độ phù hợp của mô hình ................................................................47<br />
2.2.4.5. Kết quả phân tích hồi qui đa biến và đánh giá mức độ quan trọng của từng<br />
nhân tố ..........................................................................................................................49<br />
<br />
SVTH: Trần Thị Thu Hiền<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Hồ Minh Toàn<br />
<br />
2.2.5. Kiểm định giá trị trung bình của từng nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ<br />
chăm sóc khách hàng của siêu thị Metro Đà Nẵng. .....................................................51<br />
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT<br />
LƯỢNG DỊCH VỤ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG CỦA SIÊU THỊ METRO ĐÀ<br />
NẴNG ..........................................................................................................................52<br />
3.1. Định hướng phát triển của siêu thị Metro chi nhánh Đà Nẵng trong thời gian tới 52<br />
3.2. Đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng của siêu<br />
<br />
uế<br />
<br />
thị Metro Đà Nẵng ........................................................................................................53<br />
3.2.1. Cách thức giải quyết vấn đề ...............................................................................53<br />
<br />
H<br />
<br />
3.2.2. Phương tiện hữu hình .........................................................................................54<br />
3.2.3. Về thái độ phục vụ ..............................................................................................55<br />
<br />
tế<br />
<br />
3.2.4. Giải pháp khác ....................................................................................................55<br />
PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................................56<br />
<br />
h<br />
<br />
3.1. Kết luận ..................................................................................................................56<br />
<br />
in<br />
<br />
3.2. Kiến nghị ...............................................................................................................57<br />
<br />
cK<br />
<br />
3.2.1. Đối với cơ quan nhà nước ..................................................................................57<br />
3.2.2. Đối với siêu thị Metro Đà Nẵng .........................................................................57<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..........................................................................................58<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
PHỤ LỤC ...................................................................................................................59<br />
<br />
SVTH: Trần Thị Thu Hiền<br />
<br />
iv<br />
<br />