intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng lao động, việc làm của lao động nông thôn trên địa bàn xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình

Chia sẻ: Bình Yên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:81

78
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chính của đề tài là đánh giá được thực trạng lao động và việc làm của lao động nông thôn, từ đó đưa ra những giải pháp kinh tế xã hội nhằm góp phần giải quyết vấn đề việc làm, sử dụng hợp lý và khai thác hiệu quả nguồn lao động nông thôn của địa phương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng lao động, việc làm của lao động nông thôn trên địa bàn xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình

ĐẠI HỌC HUẾ<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br /> KHOA KINH TẾ VÀ PHÁT TRIỂN<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> H<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> -----------<br /> <br /> C<br /> <br /> K<br /> <br /> KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> THỰC TRẠNG LAO ĐỘNG, VIỆC LÀM<br /> <br /> IH<br /> <br /> CỦA LAO ĐỘNG NÔNG THÔN TRÊN ĐỊA BÀN<br /> <br /> TỈNH QUẢNG BÌNH<br /> <br /> N<br /> <br /> G<br /> <br /> Đ<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> XÃ VÕ NINH, HUYỆN QUẢNG NINH,<br /> <br /> Giáo viên hướng dẩn:<br /> <br /> Ờ<br /> <br /> Sinh viên thực hiện:<br /> <br /> TR<br /> <br /> Ư<br /> <br /> Phan Thị Lựu<br /> <br /> TS. Hoàng Triệu Huy<br /> <br /> Lớp: K45 – KTNN<br /> Niên khóa: 2011 - 2015<br /> <br /> Huế, tháng 5 năm 2015<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Lời Cảm Ơn<br /> <br /> TR<br /> <br /> Ư<br /> <br /> Ờ<br /> <br /> N<br /> <br /> G<br /> <br /> Đ<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> IH<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> C<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> H<br /> <br /> Để thực hiện và hoàn thành xong đề tài<br /> nghiên cứu này, em đã nhận được rất nhiều sự<br /> quan tâm giúp đỡ từ các thầy cô giáo, từ đơn vị<br /> thực tập – UBND xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh,<br /> tỉnh Quảng Bình và từ các hộ dân trên địa bàn<br /> xã.<br /> Em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến quý<br /> thầy cô giáo khoa Kinh tế và Phát triển Trường Đại học Kinh tế Huế đã giúp đỡ, trang bị<br /> kiến thức cho em trong suốt thời gian học tập<br /> tại trường, giúp em có nền tảng kiến thức vững<br /> chắc để thực hiện tốt bài nghiên cứu này.<br /> Đặc biệt em xin gửi lời cảm ơn chân thành<br /> đến thầy giáo TS. Hoàng Triệu Huy đã tận tình<br /> hướng dẫn em trong suốt quá trình thực tập để<br /> giúp em hoàn thành đề tài một cách tốt nhất.<br /> Qua đây em cũng xin gửi lời cảm ơn đến Ban<br /> lãnh đạo UBND xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh,<br /> tỉnh Quảng Bình, các anh chị trong đơn vị đã<br /> hướng dẫn, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận<br /> lợi cho em trong suốt thời gian thực tập tại<br /> đơn vị. Chân thành cảm ơn các hộ dân trên địa<br /> bàn xã đã nhiệt tình hợp tác trong suốt quá<br /> trình em điều tra thu thập dữ liệu, giúp em<br /> hoàn thành bài nghiên cứu.<br /> <br /> Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn tất cả<br /> những sự giúp đỡ trên!<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Sinh viên thực hiện<br /> <br /> TR<br /> <br /> Ư<br /> <br /> Ờ<br /> <br /> N<br /> <br /> G<br /> <br /> Đ<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> IH<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> C<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> H<br /> <br /> Phan Thị Lựu<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> MỤC LỤC<br /> <br /> MỤC LỤC ........................................................................................................................i<br /> DANH MỤC CHỬ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU............................................................. iii<br /> <br /> Ế<br /> <br /> DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ VÀ ĐỒ THỊ .......................................................................iv<br /> <br /> U<br /> <br /> DANH MỤC CÁC BẢNG ..............................................................................................v<br /> <br /> H<br /> <br /> PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br /> 1. Lý do chọn đề tài.........................................................................................................1<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu....................................................................................................2<br /> 3. Phương pháp nghiên cứu.............................................................................................2<br /> <br /> H<br /> <br /> 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...............................................................................4<br /> <br /> IN<br /> <br /> 5. Kết cấu đề tài...............................................................................................................4<br /> <br /> K<br /> <br /> PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................5<br /> CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.......................................5<br /> <br /> C<br /> <br /> 1.1. Cơ sở lý luận ...........................................................................................................5<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> 1.1.1. Lý luận về lao động, việc làm của lao động nông thôn........................................5<br /> <br /> IH<br /> <br /> 1.1.2. Các chỉ tiêu nghiên cứu ......................................................................................15<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> 1.2. Cơ sở thực tiển ......................................................................................................17<br /> <br /> Đ<br /> <br /> 1.2.1. Kinh nghiệm giải quyết việc làm cho lao động nông thôn của một số nước trên<br /> thế giới ...........................................................................................................................17<br /> <br /> G<br /> <br /> 1.2.2.Tình hình lao động và việc làm của lao động nông thôn nước ta hiện nay.................19<br /> <br /> N<br /> <br /> CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG LAO ĐỘNG, VIỆC LÀM CỦA LAO ĐỘNG<br /> <br /> Ờ<br /> <br /> NÔNG THÔN ..............................................................................................................21<br /> <br /> Ư<br /> <br /> 2.1. Tình hình cơ bản của xã .........................................................................................21<br /> <br /> TR<br /> <br /> 2.1.1. Điều kiện tự nhiên ...............................................................................................21<br /> 2.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội ....................................................................................23<br /> 2.1.3. Những thuận lợi và khó khăn và tiềm năng chung của xã về điều kiện tự nhiên<br /> kinh tế xã hội. ................................................................................................................30<br /> 2.2. Thực trạng lao động, việc làm của các hộ điều tra.................................................31<br /> 2.2.1. Tình hình cơ bản của các hộ điều tra...................................................................31<br /> <br /> SVTH: Phan Thị Lựu<br /> <br /> i<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> 2.2.2. Thực trạng lao động của các hộ điều tra.............................................................32<br /> 2.2.3. Thực trạng việc làm của các hộ điều tra .............................................................38<br /> 2.2.4. Những yếu tố ảnh hưởng tới việc làm của lao động nông thôn của các hộ điều tra ... 43<br /> CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG LAO ĐỘNG, TẠO<br /> <br /> Ế<br /> <br /> VIỆC LÀM CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN Ở ĐỊA BÀN ..................................54<br /> <br /> U<br /> <br /> 3.1. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo quy hoạch của đất nước, xây dựng cơ<br /> <br /> H<br /> <br /> cấu kinh tế hợp lý, toàn diện..........................................................................................54<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> 3.2. Chú trọng về công tác xuất khẩu lao động .............................................................55<br /> 3.3. Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đặc biệt xây dựng đội<br /> <br /> H<br /> <br /> ngũ lao động nông nghiệp với trình độ kỹ thuật chuyên môn cao. ...............................55<br /> <br /> IN<br /> <br /> 3.4. Đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo ................................................................56<br /> 3.5. Tổ chức thêm các ngành nghề phụ cho những lao động có thời gian nông nhàn hạ ........ 56<br /> <br /> K<br /> <br /> 3.6. Áp dụng khoa học kỷ thuật vào sản xuất, đẩy mạnh cơ giới hóa kết hợp với giải quyết<br /> <br /> C<br /> <br /> vấn đề đầu ra cho sản phẩm. ........................................................................................................ 56<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................58<br /> <br /> IH<br /> <br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................62<br /> <br /> TR<br /> <br /> Ư<br /> <br /> Ờ<br /> <br /> N<br /> <br /> G<br /> <br /> Đ<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> PHỤ LỤC<br /> <br /> SVTH: Phan Thị Lựu<br /> <br /> ii<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2