intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ: Chính sách phát triển thương mại miền núi - Nghiên cứu ở một số tỉnh phía Bắc Việt Nam

Chia sẻ: Nguyễn Văn H | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:176

68
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của luận án là hệ thống hóa và làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản về chính sách phát triển thương mại miền núi, từ đó đưa ra được các kết luận phân tích và đánh giá về thực trạng chính sách phát triển thương mại miền núi của Việt Nam từ năm 2007 đến nay. Từ đó đề xuất quan điểm, định hướng và các nhóm giải pháp đồng bộ nhằm hoàn thiện chính sách phát triển thương mại miền núi của Việt Nam đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ: Chính sách phát triển thương mại miền núi - Nghiên cứu ở một số tỉnh phía Bắc Việt Nam

i<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học của cá nhân tôi. Các<br /> số liệu, kết quả nêu trong luận án là trung thực. Các tài liệu tham khảo có nguồn<br /> trích dẫn rõ ràng và ghi nguồn cụ thể trong danh mục các tài liệu tham khảo.<br /> <br /> Tác giả luận án<br /> <br /> Chu Việt Cường<br /> <br /> ii<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i<br /> MỤC LỤC ................................................................................................................. ii<br /> DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ..........................................................................v<br /> DANH MỤC BẢNG, BIỂU, HÌNH VẼ ................................................................. vi<br /> MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1<br /> 1. Tính cấp thiết nghiên cứu đề tài ..............................................................................1<br /> 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu .............................................................................4<br /> 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................15<br /> 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .........................................................................16<br /> 5. Câu hỏi nghiên cứu ...............................................................................................17<br /> 6. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................17<br /> 7. Các đóng góp chủ yếu của luận án ........................................................................19<br /> 8. Kết cấu của luận án ...............................................................................................20<br /> Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI<br /> MIỀN NÚI ................................................................................................................21<br /> 1.1. Lý luận cơ bản về phát triển thương mại miền núi ............................................21<br /> 1.1.1. Miền núi và đặc thù của miền núi ...................................................................21<br /> 1.1.2. Thương mại miền núi ......................................................................................22<br /> 1.1.3. Phát triển thương mại miền núi ......................................................................24<br /> 1.2. Chính sách phát triển thương mại miền núi .......................................................25<br /> 1.2.1. Khái niệm chính sách phát triển thương mại miền núi ...................................25<br /> 1.2.2. Sự cần thiết và vai trò của chính sách phát triển thương mại miền núi .........29<br /> 1.2.3. Nguyên tắc và mục tiêu của chính sách phát triển thương mại miền núi .......31<br /> 1.2.4. Một số chính sách phát triển thương mại miền núi chủ yếu ...........................34<br /> 1.2.5. Các tiêu chí đánh giá chính sách phát triển thương mại miền núi .................42<br /> 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chính sách phát triển thương mại miền núi .............50<br /> 1.3.1. Các yếu tố bên ngoài .......................................................................................50<br /> 1.3.2. Các yếu tố bên trong .......................................................................................53<br /> 1.4. Thực tiễn chính sách phát triển thương mại miền núi của một số nước và bài<br /> học kinh nghiệm rút ra cho Việt Nam .......................................................................56<br /> 1.4.1. Thực tiễn chính sách phát triển thương mại miền núi của một số nước................56<br /> 1.4.2. Bài học kinh nghiệm rút ra cho Việt Nam..........................................................60<br /> <br /> iii<br /> <br /> Chương 2: THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI<br /> MIỀN NÚI - NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG TẠI MỘT SỐ TỈNH MIỀN NÚI<br /> PHÍA BẮC VIỆT NAM ..........................................................................................63<br /> 2.1. Khái quát về thực trạng phát triển thương mại một số tỉnh miền núi phía Bắc ......63<br /> 2.1.1. Đặc điểm kinh tế - xã hội của một số tỉnh miền núi phía Bắc .........................63<br /> 2.1.2. Khái quát về tình hình phát triển kinh tế của các tỉnh miền núi phía Bắc......64<br /> 2.1.3. Thực trạng phát triển thương mại của một số tỉnh miền núi phía Bắc ...........67<br /> 2.2. Phân tích thực trạng chính sách phát triển thương mại miền núi tại một số tỉnh<br /> phía Bắc Việt Nam ....................................................................................................71<br /> 2.2.1. Thực trạng chính sách phát triển hàng hóa và dịch vụ ..................................71<br /> 2.2.2. Thực trạng chính sách phát triển thương nhân ..............................................79<br /> 2.2.3. Thực trạng chính sách phát triển thị trường ...................................................86<br /> 2.2.4. Thực trạng chính sách phát triển kết cấu hạ tầng thương mại .......................93<br /> 2.2.5. Thực trạng chính sách phát triển thương mại biên giới .................................98<br /> 2.2.6. Thực trạng chính sách phát triển nguồn nhân lực thương mại ....................105<br /> 2.3. Đánh giá chính sách phát triển thương mại miền núi theo các tiêu chí của chính<br /> sách ..........................................................................................................................111<br /> 2.3.1. Về tính phù hợp của chính sách ....................................................................111<br /> 2.3.2. Về tính hiệu lực của chính sách ....................................................................113<br /> 2.3.3. Về tính hiệu quả của chính sách ...................................................................114<br /> 2.3.4. Về tính công bằng của chính sách ................................................................116<br /> 2.3.5. Về tính minh bạch và ổn định của chính sách...............................................119<br /> 2.4. Những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế ....................................120<br /> 2.4.1. Những ưu điểm chủ yếu .................................................................................120<br /> 2.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân ....................................................................123<br /> Chương 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN<br /> THƯƠNG MẠI MIỀN NÚI Ở VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2025, ĐỊNH HƯỚNG<br /> ĐẾN NĂM 2030 .....................................................................................................130<br /> 3.1. Bối cảnh trong nước và quốc tế ảnh hưởng đến hoàn thiện chính sách phát triển<br /> thương mại miền núi của Việt Nam ........................................................................130<br /> 3.1.1. Thuận lợi .......................................................................................................130<br /> 3.1.2. Khó khăn .......................................................................................................130<br /> 3.2. Quan điểm, mục tiêu và định hướng hoàn thiện chính sách phát triển thương<br /> mại miền núi ở Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 ....................131<br /> <br /> iv<br /> <br /> 3.2.1. Một số dự báo về chính sách phát triển thương mại miền núi ở Việt Nam đến<br /> năm 2025, định hướng đến năm 2030 .....................................................................131<br /> 3.2.2. Quan điểm hoàn thiện chính sách phát triển thương mại miền núi ở Việt Nam<br /> đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 ..............................................................133<br /> 3.2.3. Mục tiêu hoàn thiện chính sách phát triển thương mại miền núi ở Việt Nam<br /> đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 ..............................................................135<br /> 3.2.4. Định hướng hoàn thiện chính sách phát triển thương mại miền núi ở Việt<br /> Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 .....................................................136<br /> 3.3. Một số giải pháp cơ bản hoàn thiện một số chính sách phát triển thương mại<br /> miền núi chủ yếu ở Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 .............142<br /> 3.3.1. Giải pháp chung ............................................................................................142<br /> 3.3.2. Giải pháp cụ thể ............................................................................................142<br /> 3.4. Kiến nghị về điều kiện thực hiện các giải pháp ...............................................157<br /> 3.4.1. Về phía Nhà nước và các Bộ có liên quan ....................................................157<br /> 3.4.2. Về phía các doanh nghiệp thương mại .........................................................161<br /> 3.5. Những hạn chế nghiên cứu và vấn đề đặt ra cần tiếp tục nghiên cứu ..............162<br /> KẾT LUẬN ............................................................................................................163<br /> DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ LIÊN QUAN<br /> ĐẾN LUẬN ÁN<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> PHỤ LỤC<br /> <br /> v<br /> <br /> DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br /> <br /> STT<br /> <br /> Từ viết tắt<br /> <br /> Diễn giải<br /> <br /> 1<br /> <br /> BCT<br /> <br /> Bộ Công thương<br /> <br /> 2<br /> <br /> CSTM<br /> <br /> Chính sách thương mại<br /> <br /> 3<br /> <br /> CSTMMN<br /> <br /> Chính sách thương mại miền núi<br /> <br /> 4<br /> <br /> CNH, HĐH<br /> <br /> Công nghiệp hóa, hiện đại hóa<br /> <br /> 5<br /> <br /> DNTM<br /> <br /> Doanh nghiệp thương mại<br /> <br /> 6<br /> <br /> HH&DV<br /> <br /> Hàng hóa và dịch vụ<br /> <br /> 7<br /> <br /> NCS<br /> <br /> Nghiên cứu sinh<br /> <br /> 8<br /> <br /> KH&CN<br /> <br /> Khoa học và công nghệ<br /> <br /> 9<br /> <br /> KT-XH<br /> <br /> Kinh tế - xã hội<br /> <br /> 10<br /> <br /> QLNN<br /> <br /> Quản lý nhà nước<br /> <br /> 11<br /> <br /> XNK<br /> <br /> Xuất nhập khẩu<br /> <br /> 12<br /> <br /> XTTM<br /> <br /> Xúc tiến thương mại<br /> <br /> 13<br /> <br /> UBND<br /> <br /> Ủy ban nhân dân<br /> <br /> 14<br /> <br /> TMMN<br /> <br /> Thương mại miền núi<br /> <br /> 15<br /> <br /> TMBG<br /> <br /> Thương mại biên giới<br /> <br /> 16<br /> <br /> TMBB<br /> <br /> Thương mại bán buôn<br /> <br /> 17<br /> <br /> TMBL<br /> <br /> Thương mại bán lẻ<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2