i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học của cá nhân tôi. Các<br />
số liệu, kết quả nêu trong luận án là trung thực. Các tài liệu tham khảo có nguồn<br />
trích dẫn rõ ràng và ghi nguồn cụ thể trong danh mục các tài liệu tham khảo.<br />
<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
Chu Việt Cường<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i<br />
MỤC LỤC ................................................................................................................. ii<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ..........................................................................v<br />
DANH MỤC BẢNG, BIỂU, HÌNH VẼ ................................................................. vi<br />
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1<br />
1. Tính cấp thiết nghiên cứu đề tài ..............................................................................1<br />
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu .............................................................................4<br />
3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................15<br />
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .........................................................................16<br />
5. Câu hỏi nghiên cứu ...............................................................................................17<br />
6. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................17<br />
7. Các đóng góp chủ yếu của luận án ........................................................................19<br />
8. Kết cấu của luận án ...............................................................................................20<br />
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI<br />
MIỀN NÚI ................................................................................................................21<br />
1.1. Lý luận cơ bản về phát triển thương mại miền núi ............................................21<br />
1.1.1. Miền núi và đặc thù của miền núi ...................................................................21<br />
1.1.2. Thương mại miền núi ......................................................................................22<br />
1.1.3. Phát triển thương mại miền núi ......................................................................24<br />
1.2. Chính sách phát triển thương mại miền núi .......................................................25<br />
1.2.1. Khái niệm chính sách phát triển thương mại miền núi ...................................25<br />
1.2.2. Sự cần thiết và vai trò của chính sách phát triển thương mại miền núi .........29<br />
1.2.3. Nguyên tắc và mục tiêu của chính sách phát triển thương mại miền núi .......31<br />
1.2.4. Một số chính sách phát triển thương mại miền núi chủ yếu ...........................34<br />
1.2.5. Các tiêu chí đánh giá chính sách phát triển thương mại miền núi .................42<br />
1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chính sách phát triển thương mại miền núi .............50<br />
1.3.1. Các yếu tố bên ngoài .......................................................................................50<br />
1.3.2. Các yếu tố bên trong .......................................................................................53<br />
1.4. Thực tiễn chính sách phát triển thương mại miền núi của một số nước và bài<br />
học kinh nghiệm rút ra cho Việt Nam .......................................................................56<br />
1.4.1. Thực tiễn chính sách phát triển thương mại miền núi của một số nước................56<br />
1.4.2. Bài học kinh nghiệm rút ra cho Việt Nam..........................................................60<br />
<br />
iii<br />
<br />
Chương 2: THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI<br />
MIỀN NÚI - NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG TẠI MỘT SỐ TỈNH MIỀN NÚI<br />
PHÍA BẮC VIỆT NAM ..........................................................................................63<br />
2.1. Khái quát về thực trạng phát triển thương mại một số tỉnh miền núi phía Bắc ......63<br />
2.1.1. Đặc điểm kinh tế - xã hội của một số tỉnh miền núi phía Bắc .........................63<br />
2.1.2. Khái quát về tình hình phát triển kinh tế của các tỉnh miền núi phía Bắc......64<br />
2.1.3. Thực trạng phát triển thương mại của một số tỉnh miền núi phía Bắc ...........67<br />
2.2. Phân tích thực trạng chính sách phát triển thương mại miền núi tại một số tỉnh<br />
phía Bắc Việt Nam ....................................................................................................71<br />
2.2.1. Thực trạng chính sách phát triển hàng hóa và dịch vụ ..................................71<br />
2.2.2. Thực trạng chính sách phát triển thương nhân ..............................................79<br />
2.2.3. Thực trạng chính sách phát triển thị trường ...................................................86<br />
2.2.4. Thực trạng chính sách phát triển kết cấu hạ tầng thương mại .......................93<br />
2.2.5. Thực trạng chính sách phát triển thương mại biên giới .................................98<br />
2.2.6. Thực trạng chính sách phát triển nguồn nhân lực thương mại ....................105<br />
2.3. Đánh giá chính sách phát triển thương mại miền núi theo các tiêu chí của chính<br />
sách ..........................................................................................................................111<br />
2.3.1. Về tính phù hợp của chính sách ....................................................................111<br />
2.3.2. Về tính hiệu lực của chính sách ....................................................................113<br />
2.3.3. Về tính hiệu quả của chính sách ...................................................................114<br />
2.3.4. Về tính công bằng của chính sách ................................................................116<br />
2.3.5. Về tính minh bạch và ổn định của chính sách...............................................119<br />
2.4. Những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế ....................................120<br />
2.4.1. Những ưu điểm chủ yếu .................................................................................120<br />
2.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân ....................................................................123<br />
Chương 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN<br />
THƯƠNG MẠI MIỀN NÚI Ở VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2025, ĐỊNH HƯỚNG<br />
ĐẾN NĂM 2030 .....................................................................................................130<br />
3.1. Bối cảnh trong nước và quốc tế ảnh hưởng đến hoàn thiện chính sách phát triển<br />
thương mại miền núi của Việt Nam ........................................................................130<br />
3.1.1. Thuận lợi .......................................................................................................130<br />
3.1.2. Khó khăn .......................................................................................................130<br />
3.2. Quan điểm, mục tiêu và định hướng hoàn thiện chính sách phát triển thương<br />
mại miền núi ở Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 ....................131<br />
<br />
iv<br />
<br />
3.2.1. Một số dự báo về chính sách phát triển thương mại miền núi ở Việt Nam đến<br />
năm 2025, định hướng đến năm 2030 .....................................................................131<br />
3.2.2. Quan điểm hoàn thiện chính sách phát triển thương mại miền núi ở Việt Nam<br />
đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 ..............................................................133<br />
3.2.3. Mục tiêu hoàn thiện chính sách phát triển thương mại miền núi ở Việt Nam<br />
đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 ..............................................................135<br />
3.2.4. Định hướng hoàn thiện chính sách phát triển thương mại miền núi ở Việt<br />
Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 .....................................................136<br />
3.3. Một số giải pháp cơ bản hoàn thiện một số chính sách phát triển thương mại<br />
miền núi chủ yếu ở Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 .............142<br />
3.3.1. Giải pháp chung ............................................................................................142<br />
3.3.2. Giải pháp cụ thể ............................................................................................142<br />
3.4. Kiến nghị về điều kiện thực hiện các giải pháp ...............................................157<br />
3.4.1. Về phía Nhà nước và các Bộ có liên quan ....................................................157<br />
3.4.2. Về phía các doanh nghiệp thương mại .........................................................161<br />
3.5. Những hạn chế nghiên cứu và vấn đề đặt ra cần tiếp tục nghiên cứu ..............162<br />
KẾT LUẬN ............................................................................................................163<br />
DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ LIÊN QUAN<br />
ĐẾN LUẬN ÁN<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
v<br />
<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br />
<br />
STT<br />
<br />
Từ viết tắt<br />
<br />
Diễn giải<br />
<br />
1<br />
<br />
BCT<br />
<br />
Bộ Công thương<br />
<br />
2<br />
<br />
CSTM<br />
<br />
Chính sách thương mại<br />
<br />
3<br />
<br />
CSTMMN<br />
<br />
Chính sách thương mại miền núi<br />
<br />
4<br />
<br />
CNH, HĐH<br />
<br />
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa<br />
<br />
5<br />
<br />
DNTM<br />
<br />
Doanh nghiệp thương mại<br />
<br />
6<br />
<br />
HH&DV<br />
<br />
Hàng hóa và dịch vụ<br />
<br />
7<br />
<br />
NCS<br />
<br />
Nghiên cứu sinh<br />
<br />
8<br />
<br />
KH&CN<br />
<br />
Khoa học và công nghệ<br />
<br />
9<br />
<br />
KT-XH<br />
<br />
Kinh tế - xã hội<br />
<br />
10<br />
<br />
QLNN<br />
<br />
Quản lý nhà nước<br />
<br />
11<br />
<br />
XNK<br />
<br />
Xuất nhập khẩu<br />
<br />
12<br />
<br />
XTTM<br />
<br />
Xúc tiến thương mại<br />
<br />
13<br />
<br />
UBND<br />
<br />
Ủy ban nhân dân<br />
<br />
14<br />
<br />
TMMN<br />
<br />
Thương mại miền núi<br />
<br />
15<br />
<br />
TMBG<br />
<br />
Thương mại biên giới<br />
<br />
16<br />
<br />
TMBB<br />
<br />
Thương mại bán buôn<br />
<br />
17<br />
<br />
TMBL<br />
<br />
Thương mại bán lẻ<br />
<br />