intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ: Chính sách phát triển thương mại nội địa hàng may mặc Việt Nam

Chia sẻ: Nguyễn Văn H | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:197

81
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án Tiến sĩ "Chính sách phát triển thương mại nội địa hàng may mặc Việt Nam" được thực hiện nhằm xây dựng luận cứ lý luận và thực tiễn để đề xuất các giải pháp hoàn thiện chính sách phát triển thương mại nội địa hàng may mặc Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ: Chính sách phát triển thương mại nội địa hàng may mặc Việt Nam

i<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan Luận án "Chính sách phát triển thương mại nội địa hàng<br /> may mặc Việt Nam" là công trình nghiên cứu độc lập của riêng tôi. Các thông tin, số<br /> liệu, kết quả nghiên cứu trong luận án là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng. Những<br /> kết quả nghiên cứu trong luận án chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình<br /> nào khác.<br /> <br /> Tác giả luận án<br /> Vũ Tam Hòa<br /> <br /> ii<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỤC LỤC .................................................................................................................. i<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT.......................................................................v<br /> DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ HÌNH ........................................................... vi<br /> LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................1<br /> 1 Sự c n thiết nghi n cứu đề tài .......................................................................................... 1<br /> 2.Tổng quan các công trình nghiên cứu .............................................................................. 3<br /> 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................. 15<br /> 4 Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... 16<br /> 5 Phư ng pháp nghi n cứu................................................................................................ 16<br /> 6. Kết cấu luận án ................................................................................................................ 20<br /> CHƢƠNG 1: MỘT SỐ CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ KINH NGHIỆM THỰC TIỄN<br /> VỀ CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN THƢƠNG MẠI NỘI ĐỊA HÀNG MAY<br /> MẶC .........................................................................................................................22<br /> 1.1. Bản chất, vai trò và ti u chí đánh giá chính sách phát triển thư ng mại nội địa<br /> hàng may mặc ...................................................................................................................... 22<br /> 1.1.1. Một số khái quát về thương mại nội địa hàng may mặc .........................22<br /> 1.1.2. Bản chất của chính sách phát triển thương mại nội địa hàng may mặc .23<br /> 1.1.3. Vai trò của chính sách phát triển thương mại nội địa hàng may mặc ....29<br /> 1.1.4. Các tiêu chí đánh giá chính sách phát triển thương mại nội địa hàng may<br /> mặc .....................................................................................................................30<br /> 1.2. Những nguy n lý c bản của việc hoạch định và tổ chức thực hiện chính sách phát<br /> triển thư ng mại nội địa hàng may mặc............................................................................ 34<br /> 1.2.1. Nội dung cơ bản của chính sách phát triển thương mại nội địa hàng may<br /> mặc .....................................................................................................................34<br /> 1.2.2. Cơ sở và những nguyên tắc hoạch định chính sách phát triển thương mại<br /> nội địa hàng may mặc ........................................................................................37<br /> 1.2.3. Các công cụ thực hiện chính sách phát triển thương mại nội địa hàng<br /> may mặc .............................................................................................................39<br /> 1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc hoạch định và tổ chức thực thi chính sách phát<br /> triển thư ng mại nội địa hàng may mặc............................................................................ 40<br /> 1.3.1 Nhóm nhân tố khách quan ........................................................................41<br /> 1.3.2 Nhóm nhân tố chủ quan ............................................................................42<br /> 1.4. Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam trong hoạch định và tổ chức thực<br /> hiện chính sách phát triển thư ng mại nội địa hàng may mặc........................................ 44<br /> 1.4.1 Kinh nghiệm của các quốc gia..................................................................44<br /> <br /> iii<br /> <br /> 1.4.2. Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam..........................................................51<br /> CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁTHỰC TRẠNG CHÍNH SÁNH<br /> PHÁT TRIỂN THƢƠNG MẠI NỘI ĐỊA HÀNG MAY MẶC VIỆT NAM ..........53<br /> 2.1. Thực trạng phát triển thư ng mại nội địa hàng may mặc Việt Nam hiện nay....... 53<br /> 2.1.1. Thực trạng phát triển thị trường nội địa hàng may mặc Việt Nam<br /> hiện nay .............................................................................................................53<br /> 2.1.2. Thực trạng phát triển thương mại nội địa hàng may mặc Việt Nam<br /> hiện nay .............................................................................................................59<br /> 2.1.3. Những vấn đề đặt ra đối với phát triển thương mại nội địa hàng may<br /> mặc Việt Nam hiện nay ......................................................................................65<br /> 2.2. Phân tích thực trạng chính sách phát triển thư ng mại nội địa hàng may<br /> mặc Việt Nam ................................................................................................................... 68<br /> 2.2.1 Chính sách thị trường đối với phát triển thương mại nội địa hàng may<br /> mặc Việt Nam .....................................................................................................68<br /> 2.2.2 Chính sách thương nhân đối với phát triển thương mại nội địa hàng may<br /> mặc Việt Nam .....................................................................................................83<br /> 2.2.3 Chính sách mặt hàng đối với phát triển thương mại nội địa hàng may<br /> mặc Việt Nam .....................................................................................................96<br /> 2.2.4 Chính sách phát triển hạ tầng thương mại đối với phát triển thương mại<br /> nội địa hàng may mặc Việt Nam. ....................................................................102<br /> 2 3 Đánh giá chính sách phát triển thư ng mại nội địa hàng may mặc Việt Nam ..... 109<br /> 2.3.1 Đánh giá về tính hiệu lực của chính sách...............................................110<br /> 2.3.2 Đánh giá về tính hiệu quả của chính sách..............................................110<br /> 2.3.3 Đánh giá về tính hợp lý, phù hợp với thực tế môi trường kinh doanh trong<br /> nước và những thông lệ quốc tế của chính sách..............................................111<br /> 2.3.4 Đánh giá tính đồng bộ và toàn diện của chính sách ..............................111<br /> 2.3.5 Đánh giá tính minh bạch và ổn định ......................................................112<br /> 2.3.6 Đánh giá tính đáp ứng nhu cầu của các nhóm đối tượng chính sách ....113<br /> 2.4. Những kết luận và phát hiện qua nghiên cứu thực trạng chính sách phát triển<br /> thư ng mại nội địa hàng may mặc Việt Nam................................................................. 113<br /> 2.4.1 Những kết luận qua nghiên cứu thực trạng chính sách phát triển thương<br /> mại nội địa hàng may mặc Việt Nam ...............................................................113<br /> 2.4.2 Những phát hiện qua nghiên cứu thực trạng chính sách phát triển thương<br /> mại nội địa hàng may mặc Việt Nam ...............................................................121<br /> <br /> iv<br /> <br /> CHƢƠNG 3: QUAN ĐIỂM VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHÍNH<br /> SÁCH PHÁT TRIỂN THƢƠNG MẠI NỘI ĐỊA HÀNG MAY MẶC VIỆT<br /> NAM ĐẾN NĂM 2020 VÀ NHỮNG NĂM TIẾP THEO .................................123<br /> 3 1 Quan điểm và mục tiêu hoàn thiện chính sách phát triển thư ng mại nội địa hàng<br /> may mặc Việt Nam đến năm 2020 và những năm tiếp theo ....................................... 123<br /> 3.1.1 Một số dự báo về thị trường và thương mại hàng may mặc Việt Nam đến<br /> năm 2020 và những năm tiếp theo ...................................................................123<br /> 3.1.2 Quan điểmhoàn thiện chính sách phát triển thương mại nội địa hàng may<br /> mặc Việt Nam đến năm 2020 và những năm tiếp theo ....................................130<br /> 3.1.3 Mục tiêu hoàn thiện chính sách phát triển thương mại nội địa hàng may mặc<br /> Việt Nam đến năm 2020 và những năm tiếp theo ...................................................135<br /> 3.2. Một số giải pháp hoàn thiện chính sách phát triển thư ng mại nội địa hàng may<br /> mặc Việt Nam đến năm 2020 và những năm tiếp theo ................................................. 140<br /> 3.2.1. Chính sách thị trường ............................................................................140<br /> 3.2.2. Chính sách thương nhân ........................................................................143<br /> 3.2.3. Chính sách mặt hàng .............................................................................146<br /> 3.2.4Chính sách phát triển hạ tầng thương mại ..............................................148<br /> 3.3. Một số giải pháp điều kiện thực hiện các chính sách trên .................................... 151<br /> 3.3.1 Đối với Chính phủ...................................................................................151<br /> 3.3.2. Đối với Bộ CôngThương ........................................................................152<br /> 3.3.3. Đối với Hiệp hội Dệt may ......................................................................153<br /> KẾT LUẬN ............................................................................................................155<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................157<br /> DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ LIÊN QUAN<br /> ĐẾN LUẬN ÁN .................................................................................................... 168<br /> PHỤ LỤC ...............................................................................................................164<br /> PHỤ LỤC 01: PHIẾU ĐIỀU TRA CƠ QUAN QLNN VÀ CÁC DOANH NGHIỆP<br /> SẢN XUẤT VÀ KINH DOANH HÀNG MAY MẶC VIỆT NAM ......................164<br /> PHỤ LỤC 02: DANH SÁCH CHUYÊN VIÊN THAM GIA VÀ CÁC CÂU HỎI<br /> ĐỊNH HƯỚNG PHỎNG VẤN.................................................................................174<br /> PHỤ LỤC 03: KẾT QUẢ ĐIỀU TRA CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VÀ CÁC<br /> DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT VÀ KINH DOANH HÀNG MAY MẶC VIỆT NAM<br /> .................................................................................................................................175<br /> <br /> v<br /> <br /> Chữ viết<br /> tắt<br /> AEC<br /> AFTA<br /> ASEAN<br /> DNNN<br /> DNTN<br /> FDI<br /> FTA<br /> GDP<br /> GTTB<br /> KT-XH<br /> NĐ-CP<br /> NQ-CP<br /> QLNN<br /> RCEP<br /> TNHH<br /> WTO<br /> XTTM<br /> SXKD<br /> <br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br /> Giải nghĩa tiếng Anh<br /> Giải nghĩa tiếng Việt<br /> ASEAN Economic Community<br /> ASEAN ASEAN Free Trade Area<br /> Association of South-East Asian<br /> Nations<br /> <br /> Foreign Direct Investment<br /> Free Trade Area<br /> Gross Domestic Product<br /> <br /> Regional Comprehensive<br /> Economic Partnership<br /> World Trade Organization<br /> <br /> Cộng đồng kinh tế ASEAN<br /> Khu vực mậu dịch tự do<br /> Hiệp hội các quốc gia Đông<br /> Nam Á<br /> Doanh nghiệp nhà nước<br /> Doanh nghiệp tư nhân<br /> Đ u tư trực tiếp nước ngoài<br /> Hiệp định thư ng mại tự do<br /> Tổng sản phẩm quốc nội<br /> Giá trị trung bình<br /> Kinh tế - Xã hội<br /> Nghị định Chính phủ<br /> Nghị quyết Chính phủ<br /> Quản lý nhà nước<br /> Hiệp định đối tác kinh tế toàn<br /> diện khu vực<br /> Trách nhiệm hữu hạn<br /> Tổ chức Thư ng mại thế giới<br /> XTTM<br /> Sản xuất kinh doanh<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2