i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan Luận án "Chính sách phát triển thương mại nội địa hàng<br />
may mặc Việt Nam" là công trình nghiên cứu độc lập của riêng tôi. Các thông tin, số<br />
liệu, kết quả nghiên cứu trong luận án là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng. Những<br />
kết quả nghiên cứu trong luận án chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình<br />
nào khác.<br />
<br />
Tác giả luận án<br />
Vũ Tam Hòa<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC .................................................................................................................. i<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT.......................................................................v<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ HÌNH ........................................................... vi<br />
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................1<br />
1 Sự c n thiết nghi n cứu đề tài .......................................................................................... 1<br />
2.Tổng quan các công trình nghiên cứu .............................................................................. 3<br />
3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................. 15<br />
4 Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... 16<br />
5 Phư ng pháp nghi n cứu................................................................................................ 16<br />
6. Kết cấu luận án ................................................................................................................ 20<br />
CHƢƠNG 1: MỘT SỐ CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ KINH NGHIỆM THỰC TIỄN<br />
VỀ CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN THƢƠNG MẠI NỘI ĐỊA HÀNG MAY<br />
MẶC .........................................................................................................................22<br />
1.1. Bản chất, vai trò và ti u chí đánh giá chính sách phát triển thư ng mại nội địa<br />
hàng may mặc ...................................................................................................................... 22<br />
1.1.1. Một số khái quát về thương mại nội địa hàng may mặc .........................22<br />
1.1.2. Bản chất của chính sách phát triển thương mại nội địa hàng may mặc .23<br />
1.1.3. Vai trò của chính sách phát triển thương mại nội địa hàng may mặc ....29<br />
1.1.4. Các tiêu chí đánh giá chính sách phát triển thương mại nội địa hàng may<br />
mặc .....................................................................................................................30<br />
1.2. Những nguy n lý c bản của việc hoạch định và tổ chức thực hiện chính sách phát<br />
triển thư ng mại nội địa hàng may mặc............................................................................ 34<br />
1.2.1. Nội dung cơ bản của chính sách phát triển thương mại nội địa hàng may<br />
mặc .....................................................................................................................34<br />
1.2.2. Cơ sở và những nguyên tắc hoạch định chính sách phát triển thương mại<br />
nội địa hàng may mặc ........................................................................................37<br />
1.2.3. Các công cụ thực hiện chính sách phát triển thương mại nội địa hàng<br />
may mặc .............................................................................................................39<br />
1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc hoạch định và tổ chức thực thi chính sách phát<br />
triển thư ng mại nội địa hàng may mặc............................................................................ 40<br />
1.3.1 Nhóm nhân tố khách quan ........................................................................41<br />
1.3.2 Nhóm nhân tố chủ quan ............................................................................42<br />
1.4. Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam trong hoạch định và tổ chức thực<br />
hiện chính sách phát triển thư ng mại nội địa hàng may mặc........................................ 44<br />
1.4.1 Kinh nghiệm của các quốc gia..................................................................44<br />
<br />
iii<br />
<br />
1.4.2. Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam..........................................................51<br />
CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁTHỰC TRẠNG CHÍNH SÁNH<br />
PHÁT TRIỂN THƢƠNG MẠI NỘI ĐỊA HÀNG MAY MẶC VIỆT NAM ..........53<br />
2.1. Thực trạng phát triển thư ng mại nội địa hàng may mặc Việt Nam hiện nay....... 53<br />
2.1.1. Thực trạng phát triển thị trường nội địa hàng may mặc Việt Nam<br />
hiện nay .............................................................................................................53<br />
2.1.2. Thực trạng phát triển thương mại nội địa hàng may mặc Việt Nam<br />
hiện nay .............................................................................................................59<br />
2.1.3. Những vấn đề đặt ra đối với phát triển thương mại nội địa hàng may<br />
mặc Việt Nam hiện nay ......................................................................................65<br />
2.2. Phân tích thực trạng chính sách phát triển thư ng mại nội địa hàng may<br />
mặc Việt Nam ................................................................................................................... 68<br />
2.2.1 Chính sách thị trường đối với phát triển thương mại nội địa hàng may<br />
mặc Việt Nam .....................................................................................................68<br />
2.2.2 Chính sách thương nhân đối với phát triển thương mại nội địa hàng may<br />
mặc Việt Nam .....................................................................................................83<br />
2.2.3 Chính sách mặt hàng đối với phát triển thương mại nội địa hàng may<br />
mặc Việt Nam .....................................................................................................96<br />
2.2.4 Chính sách phát triển hạ tầng thương mại đối với phát triển thương mại<br />
nội địa hàng may mặc Việt Nam. ....................................................................102<br />
2 3 Đánh giá chính sách phát triển thư ng mại nội địa hàng may mặc Việt Nam ..... 109<br />
2.3.1 Đánh giá về tính hiệu lực của chính sách...............................................110<br />
2.3.2 Đánh giá về tính hiệu quả của chính sách..............................................110<br />
2.3.3 Đánh giá về tính hợp lý, phù hợp với thực tế môi trường kinh doanh trong<br />
nước và những thông lệ quốc tế của chính sách..............................................111<br />
2.3.4 Đánh giá tính đồng bộ và toàn diện của chính sách ..............................111<br />
2.3.5 Đánh giá tính minh bạch và ổn định ......................................................112<br />
2.3.6 Đánh giá tính đáp ứng nhu cầu của các nhóm đối tượng chính sách ....113<br />
2.4. Những kết luận và phát hiện qua nghiên cứu thực trạng chính sách phát triển<br />
thư ng mại nội địa hàng may mặc Việt Nam................................................................. 113<br />
2.4.1 Những kết luận qua nghiên cứu thực trạng chính sách phát triển thương<br />
mại nội địa hàng may mặc Việt Nam ...............................................................113<br />
2.4.2 Những phát hiện qua nghiên cứu thực trạng chính sách phát triển thương<br />
mại nội địa hàng may mặc Việt Nam ...............................................................121<br />
<br />
iv<br />
<br />
CHƢƠNG 3: QUAN ĐIỂM VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHÍNH<br />
SÁCH PHÁT TRIỂN THƢƠNG MẠI NỘI ĐỊA HÀNG MAY MẶC VIỆT<br />
NAM ĐẾN NĂM 2020 VÀ NHỮNG NĂM TIẾP THEO .................................123<br />
3 1 Quan điểm và mục tiêu hoàn thiện chính sách phát triển thư ng mại nội địa hàng<br />
may mặc Việt Nam đến năm 2020 và những năm tiếp theo ....................................... 123<br />
3.1.1 Một số dự báo về thị trường và thương mại hàng may mặc Việt Nam đến<br />
năm 2020 và những năm tiếp theo ...................................................................123<br />
3.1.2 Quan điểmhoàn thiện chính sách phát triển thương mại nội địa hàng may<br />
mặc Việt Nam đến năm 2020 và những năm tiếp theo ....................................130<br />
3.1.3 Mục tiêu hoàn thiện chính sách phát triển thương mại nội địa hàng may mặc<br />
Việt Nam đến năm 2020 và những năm tiếp theo ...................................................135<br />
3.2. Một số giải pháp hoàn thiện chính sách phát triển thư ng mại nội địa hàng may<br />
mặc Việt Nam đến năm 2020 và những năm tiếp theo ................................................. 140<br />
3.2.1. Chính sách thị trường ............................................................................140<br />
3.2.2. Chính sách thương nhân ........................................................................143<br />
3.2.3. Chính sách mặt hàng .............................................................................146<br />
3.2.4Chính sách phát triển hạ tầng thương mại ..............................................148<br />
3.3. Một số giải pháp điều kiện thực hiện các chính sách trên .................................... 151<br />
3.3.1 Đối với Chính phủ...................................................................................151<br />
3.3.2. Đối với Bộ CôngThương ........................................................................152<br />
3.3.3. Đối với Hiệp hội Dệt may ......................................................................153<br />
KẾT LUẬN ............................................................................................................155<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................157<br />
DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ LIÊN QUAN<br />
ĐẾN LUẬN ÁN .................................................................................................... 168<br />
PHỤ LỤC ...............................................................................................................164<br />
PHỤ LỤC 01: PHIẾU ĐIỀU TRA CƠ QUAN QLNN VÀ CÁC DOANH NGHIỆP<br />
SẢN XUẤT VÀ KINH DOANH HÀNG MAY MẶC VIỆT NAM ......................164<br />
PHỤ LỤC 02: DANH SÁCH CHUYÊN VIÊN THAM GIA VÀ CÁC CÂU HỎI<br />
ĐỊNH HƯỚNG PHỎNG VẤN.................................................................................174<br />
PHỤ LỤC 03: KẾT QUẢ ĐIỀU TRA CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VÀ CÁC<br />
DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT VÀ KINH DOANH HÀNG MAY MẶC VIỆT NAM<br />
.................................................................................................................................175<br />
<br />
v<br />
<br />
Chữ viết<br />
tắt<br />
AEC<br />
AFTA<br />
ASEAN<br />
DNNN<br />
DNTN<br />
FDI<br />
FTA<br />
GDP<br />
GTTB<br />
KT-XH<br />
NĐ-CP<br />
NQ-CP<br />
QLNN<br />
RCEP<br />
TNHH<br />
WTO<br />
XTTM<br />
SXKD<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
Giải nghĩa tiếng Anh<br />
Giải nghĩa tiếng Việt<br />
ASEAN Economic Community<br />
ASEAN ASEAN Free Trade Area<br />
Association of South-East Asian<br />
Nations<br />
<br />
Foreign Direct Investment<br />
Free Trade Area<br />
Gross Domestic Product<br />
<br />
Regional Comprehensive<br />
Economic Partnership<br />
World Trade Organization<br />
<br />
Cộng đồng kinh tế ASEAN<br />
Khu vực mậu dịch tự do<br />
Hiệp hội các quốc gia Đông<br />
Nam Á<br />
Doanh nghiệp nhà nước<br />
Doanh nghiệp tư nhân<br />
Đ u tư trực tiếp nước ngoài<br />
Hiệp định thư ng mại tự do<br />
Tổng sản phẩm quốc nội<br />
Giá trị trung bình<br />
Kinh tế - Xã hội<br />
Nghị định Chính phủ<br />
Nghị quyết Chính phủ<br />
Quản lý nhà nước<br />
Hiệp định đối tác kinh tế toàn<br />
diện khu vực<br />
Trách nhiệm hữu hạn<br />
Tổ chức Thư ng mại thế giới<br />
XTTM<br />
Sản xuất kinh doanh<br />
<br />