BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM<br />
<br />
LƢU THỊ TRƢỜNG GIANG<br />
<br />
DẠY HỌC ĐỌC HIỂU VĂN BẢN NGHỊ LUẬN<br />
Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
HÀ NỘI - 2015<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM<br />
<br />
LƢU THỊ TRƢỜNG GIANG<br />
<br />
DẠY HỌC ĐỌC HIỂU VĂN BẢN NGHỊ LUẬN<br />
Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP<br />
DẠY HỌC BỘ MÔN VĂN - TIẾNG VIỆT<br />
MÃ SỐ: 62.14.01.11<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
Cán bộ hƣớng dẫn khoa học:<br />
1. PGS.TS. HOÀNG HÒA BÌNH<br />
2. PTS. TS. TRẦN THỊ HIỀN LƢƠNG<br />
<br />
HÀ NỘI - 2015<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi.<br />
Các số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận án là trung thực và chưa từng<br />
được ai công bố trong bất kì công trình nào khác.<br />
TÁC GIẢ<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
CH:<br />
<br />
Câu hỏi<br />
<br />
CT:<br />
<br />
Chương trình<br />
<br />
DH:<br />
<br />
Dạy học<br />
<br />
ĐC:<br />
<br />
Đối chứng<br />
<br />
GV:<br />
<br />
Giáo viên<br />
<br />
GD:<br />
<br />
Giáo dục<br />
<br />
GD & ĐT:<br />
<br />
Giáo dục và Đào tạo<br />
<br />
HS:<br />
<br />
Học sinh<br />
<br />
HCM:<br />
<br />
Hồ Chí Minh<br />
<br />
NĐC:<br />
<br />
Nguyễn Đình Chiểu<br />
<br />
PP:<br />
<br />
Phương pháp<br />
<br />
PT:<br />
<br />
Phổ thông<br />
<br />
PPDH:<br />
<br />
Phương pháp dạy học<br />
<br />
PVĐ:<br />
<br />
Phạm Văn Đồng<br />
<br />
SGK:<br />
<br />
Sách giáo khoa<br />
<br />
SGV:<br />
<br />
Sách giáo viên<br />
<br />
TN:<br />
<br />
Thực nghiệm<br />
<br />
THCS:<br />
<br />
Trung học cơ sở<br />
<br />
THPT:<br />
<br />
Trung học phổ thông<br />
<br />
TPVH:<br />
<br />
Tác phẩm văn học<br />
<br />
VB:<br />
<br />
Văn bản<br />
<br />
VBNL:<br />
<br />
Văn bản nghị luận<br />
<br />
1<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................... 4<br />
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................. 4<br />
2. Tổng quan vấn đề nghiên cứu ............................................................................ 4<br />
3. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................18<br />
4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu .................................................................18<br />
5. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu ...................................................................18<br />
6. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................19<br />
7. Giả thuyết khoa học của đề tài .........................................................................20<br />
8. Đóng góp của luận án .......................................................................................20<br />
9. Cấu trúc của luận án .........................................................................................21<br />
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VIỆC DẠY HỌC ĐỌC HIỂU<br />
VĂN BẢN NGHỊ LUẬN Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG .........22<br />
1.1. Văn bản nghị luận .......................................................................................22<br />
1.1.1. Văn bản nghị luận là gì?.............................................................................22<br />
1.1.2. Đặc trưng của văn bản nghị luận ..............................................................22<br />
1.1.2.1. Tính thuyết phục (xét về mục đích của VBNL) ......................................23<br />
1.1.2.2. VBNL thuyết phục người đọc (người nghe) bằng lí trí và tình cảm (xét<br />
về phương thức thể hiện của VBNL) ...................................................................23<br />
1.1.3. Các loại văn bản nghị luận .........................................................................29<br />
1.2. Việc dạy học văn bản nghị luận ở trƣờng THPT .....................................30<br />
1.2.1. Văn bản nghị luận trong chương trình và SGK Ngữ văn THPT ...............30<br />
1.2.1.1. Vị trí của VBNL trong chương trình và SGK Ngữ văn THPT ...............30<br />
1.2.1.2. Đặc điểm của các VBNL trong CT, SGK Ngữ văn THPT qua một vài<br />
đối sánh ................................................................................................................33<br />
1.2.1.3. Yêu cầu về dạy học đọc hiểu VBNL trong CT, SGK Ngữ văn THPT .........37<br />
1.2.2. Thực trạng dạy học văn bản nghị luận ở trường THPT .............................40<br />
1.2.2.1. Nhận thức, hoạt động của GV và thực tế dạy học trên lớp .....................40<br />
1.2.2.2. Nhận thức và hoạt động học tập của học sinh THPT..............................43<br />
1.2.2.3. Nhận thức và hoạt động của cán bộ quản lí, chỉ đạo về CT và PPDH VBNL ....47<br />
1.3. Dạy học văn bản nghị luận theo phƣơng pháp đọc hiểu .........................49<br />
1.3.1. Khái niệm đọc hiểu ....................................................................................49<br />
<br />