intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý đào tạo theo đặt hàng tại trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội

Chia sẻ: Hương Hoa Cỏ Mới | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:299

25
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là nghiên cứu lý luận về đào tạo và quản lý đào tạo theo đặt hàng, đánh giá thực trạng về đào tạo và quản lý đào tạo theo đặt hàng ở trường ĐHCNDM Hà Nội để đề xuất một số giải pháp khả thi về quản lý đào tạo theo đặt hàng nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả ĐT, đồng thời gắn ĐT với sử dụng trong nền KTTT và tiến trình hội nhập quốc tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý đào tạo theo đặt hàng tại trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM ---------------------------- NGUYỄN THỊ THU HƯỜNG QUẢN LÝ ĐÀO TẠO THEO ĐẶT HÀNG TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP DỆT MAY HÀ NỘI LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC HÀ NỘI - 2021
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM ---------------------------- NGUYỄN THỊ THU HƯỜNG QUẢN LÝ ĐÀO TẠO THEO ĐẶT HÀNG TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP DỆT MAY HÀ NỘI LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 9 14 01 14 Cán bộ hướng dẫn khoa học: GS.TSKH. Nguyễn Minh Đường TS. Vũ Xuân Hùng HÀ NỘI - 2021
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi. Kết quả nghiên cứu của luận án là trung thực và chưa từng được công bố trong bất cứ công trình nghiên cứu khoa học nào trước đó. Tác giả luận án Nguyễn Thị Thu Hường
  4. ii LỜI CẢM ƠN Tôi xin trân trọng cảm ơn Lãnh đạo Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, các thầy cô và cán bộ bộ phận Đào tạo - Phòng Quản lý khoa học, Đào tạo và Hợp tác quốc tế đã hướng dẫn, giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu và thực hiện luận án. Với lòng biết ơn sâu sắc và kính trọng, tôi xin chân thành cảm ơn GS.TSKH. Nguyễn Minh Đường và TS. Vũ Xuân Hùng đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận án. Tôi xin trân trọng cảm ơn các nhà khoa học trong các Hội đồng thi chuyên đề, Hội đồng Senimar luận án, Hội đồng bảo vệ luận án cấp Bộ môn, các thầy cô phản biện đã có những ý kiến quan trọng để tôi kịp thời bổ sung và hoàn thiện luận án. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, các thầy cô giáo, cán bộ viên chức của trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội đã phối hợp và tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho tôi trong quá trình vừa nghiên cứu vừa công tác. Cảm ơn sự phối hợp hiệu quả của các doanh nghiệp là khách hàng với trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội, người học các khóa đào tạo theo đặt hàng, các doanh nghiệp dệt may nói chung và Tập đoàn Dệt May Việt Nam, Hiệp hội Dệt May Việt Nam. Trân trọng lớn lao đối với gia đình, bạn bè đã luôn ở bên, động viên chia sẻ để tôi hoàn thành nghiên cứu. Hy vọng kết quả nghiên cứu sẽ góp phần thúc đẩy đào tạo theo đặt hàng tại trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội và góp phần hình thành khung lý luận về đào tạo theo đặt hàng tại nước ta. Do năng lực bản thân và thời gian nghiên cứu còn hạn chế, kính mong các nhà khoa học, các thầy cô giáo, các chuyên gia, đồng nghiệp và những người quan tâm nhận xét, góp ý để tôi hoàn thiện nghiên cứu của mình. Tác giả luận án Nguyễn Thị Thu Hường
  5. iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................ i LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................. ii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT .................................................................................... vii DANH MỤC BẢNG ..................................................................................................... ix DANH MỤC SƠ ĐỒ .......................................................................................................x DANH MỤC BIỂU ĐỒ ................................................................................................ ix DANH MỤC HÌNH VẼ ..................................................................................................x PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................1 1. Lí do chọn đề tài.........................................................................................................1 2. Mục đích nghiên cứu của luận án ............................................................................3 3. Khách thể, đối tượng nghiên cứu .............................................................................4 4. Giả thuyết khoa học ...................................................................................................4 5. Nội dung và phạm vi nghiên cứu ..............................................................................4 5.1. Nội dung nghiên cứu ...........................................................................................4 5.2. Phạm vi nghiên cứu.............................................................................................4 6. Phương pháp tiếp cận và phương pháp nghiên cứu ..............................................5 6.1. Phương pháp tiếp cận .........................................................................................5 6.2. Phương pháp nghiên cứu....................................................................................6 7. Đóng góp mới của luận án ........................................................................................8 8. Luận điểm bảo vệ .......................................................................................................8 9. Cấu trúc của luận án .................................................................................................9 10. Nơi thực hiện đề tài nghiên cứu .............................................................................9 Chương 1 ......................................................................................................................10 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ ĐÀO TẠO THEO ĐẶT HÀNG TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC ......................................................................................................................10 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề .............................................................................10 1.1.1. Nghiên cứu về đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, nhu cầu doanh nghiệp....10 1.1.2. Nghiên cứu về quản lý đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, nhu cầu doanh nghiệp ........................................................................................................................14 1.1.3. Những vấn đề đặt ra cần giải quyết ...............................................................17 1.2. Một số khái niệm cơ bản .....................................................................................19 1.2.1. Quản lý ............................................................................................................19 1.2.2. Đào tạo ............................................................................................................19 1.2.3. Quản lý đào tạo ...............................................................................................20 1.2.4. Đặt hàng đào tạo .............................................................................................22 1.2.5. Đào tạo theo đặt hàng ....................................................................................22 1.2.6. Quản lý đào tạo theo đặt hàng .......................................................................22 1.2.7. Trường đại học ...............................................................................................22 1.3. Đào tạo nhân lực tại trường đại học theo đặt hàng trong nền kinh tế thị trường ...........................................................................................................................22 1.3.1. Đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, nhu cầu doanh nghiệp theo đặt hàng ....23 1.3.2. Đặc điểm hoạt động đào tạo theo đặt hàng của trường đại học trong nền kinh tế thị trường ......................................................................................................24 1.3.3. Đào tạo theo đặt hàng với các quy luật cơ bản của nền kinh tế thị trường.29 1.3.4. Một số đặc điểm của đào tạo theo đặt hàng ..................................................30 1.3.5. Sự khác biệt giữa đào tạo theo đặt hàng với các phương thức đào tạo khác ...................................................................................................................................36
  6. iv 1.3.6. Một số mô hình đào tạo ..................................................................................38 1.4. Vận dụng mô hình đào tạo theo chu trình vào quản lý đào tạo theo đặt hàng tại trường đại học ........................................................................................................45 1.4.1. Tổ chức xác định nhu cầu đào tạo và ký kết hợp đồng đào tạo ...................45 1.4.2. Lập kế hoạch và tổ chức xây dựng chương trình đào tạo ............................50 1.4.3. Tổ chức triển khai đào tạo theo đặt hàng......................................................56 1.4.4. Đánh giá khóa đào tạo và chu trình đào tạo theo đặt hàng .........................61 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đào tạo theo đặt hàng ở trường đại học ..64 1.5.1. Các yếu tố chủ quan .......................................................................................64 1.5.2. Các yếu tố khách quan ...................................................................................65 Chương 2 ......................................................................................................................72 CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA QUẢN LÝ ĐÀO TẠO THEO ĐẶT HÀNG TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP DỆT MAY HÀ NỘI ..................................72 2.1. Kinh nghiệm của một số quốc gia về quản lý đào tạo theo đặt hàng ...............72 2.2. Giới thiệu về trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội ...........................76 2.2.1. Quá trình phát triển ........................................................................................76 2.2.2. Cơ cấu tổ chức của trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội ............76 2.2.3. Nhiệm vụ và quyền tự chủ, trách nhiệm giải trình của Trường ..................78 2.2.4. Định hướng phát triển ....................................................................................79 2.2.5. Năng lực của Trường .....................................................................................80 2.2.6. Quy mô đào tạo ...............................................................................................82 2.3. Thực trạng của ngành dệt may Việt Nam hiện nay ..........................................83 2.3.1. Giới thiệu chung về ngành dệt may Việt Nam ..............................................83 2.3.2. Các phương thức sản xuất chủ yếu ...............................................................85 2.3.3. Số lượng và chất lượng nguồn nhân lực dệt may .........................................86 2.3.4. Trình độ công nghệ, thiết bị ...........................................................................86 2.4. Tổ chức nghiên cứu thực trạng về đào tạo và quản lý đào tạo theo đặt hàng tại trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội ....................................................87 2.4.1. Mục đích..........................................................................................................87 2.4.2. Nội dung nghiên cứu ......................................................................................88 2.4.3. Phương pháp và thời điểm nghiên cứu .........................................................88 2.4.4. Đối tượng nghiên cứu và số phiếu khảo sát ..................................................88 2.4.5. Phương pháp mã hoá và phân tích số liệu khảo sát .....................................89 2.5. Thực trạng đào tạo theo đặt hàng tại trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội ...........................................................................................................................92 2.5.1. Thực trạng các khóa thí điểm đào tạo theo đặt hàng ...................................92 2.5.2. Thực trạng nhận thức về đào tạo theo đặt hàng ...........................................94 2.5.3. Thực trạng về mức độ và kết quả đào tạo theo đặt hàng ..............................99 2.6. Thực trạng quản lý đào tạo theo đặt hàng tại trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội .........................................................................................................105 2.6.1. Thực trạng tổ chức xác định nhu cầu đào tạo và ký kết hợp đồng đào tạo .................................................................................................................................105 2.6.2. Thực trạng lập kế hoạch và tổ chức xây dựng chương trình đào tạo .......112 2.6.3. Thực trạng tổ chức triển khai đào tạo .........................................................119 2.6.4. Thực trạng đánh giá khóa đào tạo và toàn bộ chu trình đào tạo ...............125 2.7. Đánh giá chung ...................................................................................................128 2.7.1. Những điểm mạnh ........................................................................................128 2.7.2. Những điểm yếu ............................................................................................129
  7. v 2.7.3. Cơ hội ............................................................................................................131 2.7.4. Thách thức ....................................................................................................132 Kết luận chương 2 ......................................................................................................133 Chương 3 ....................................................................................................................135 GIẢI PHÁP QUẢN LÝ ĐÀO TẠO THEO ĐẶT HÀNG TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP DỆT MAY HÀ NỘI ...........................................................135 3.1. Bối cảnh phát triển ngành công nghiệp dệt may Việt Nam ............................135 3.1.1. Thị trường ngành công nghiệp dệt may ......................................................135 3.1.2. Chiến lược và xu thế phát triển ngành công nghiệp dệt may ....................137 3.1.3. Dự báo nhu cầu nhân lực để phát triển ngành dệt may Việt Nam đến 2020 và tầm nhìn 2030 ....................................................................................................140 3.2. Bối cảnh giáo dục đại học và một số định hướng để lựa chọn các giải pháp 141 3.2.1. Bối cảnh giáo dục đại học ............................................................................141 3.2.2. Một số định hướng cơ bản để lựa chọn giải pháp ......................................142 3.3. Nguyên tắc đề xuất các giải pháp ......................................................................143 3.3.1. Đảm bảo tính mục tiêu .................................................................................143 3.3.2. Đảm bảo tính kế thừa ...................................................................................143 3.3.3. Đảm bảo tính khả thi ....................................................................................144 3.3.4. Đảm bảo tính hiệu quả .................................................................................144 3.4. Giải pháp quản lý đào tạo theo đặt hàng tại trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội ................................................................................................................144 3.4.1. Giải pháp 1. Tổ chức bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giảng viên về đào tạo theo đặt hàng.......................................................................144 3.4.2. Giải pháp 2. Quản lý cải tiến phương pháp xác định nhu cầu đào tạo .....150 3.4.3. Giải pháp 3. Quản lý phát triển mối quan hệ với khách hàng ...................156 3.4.4. Giải pháp 4. Chỉ đạo hoàn thiện cơ cấu tổ chức và chính sách nội bộ để đáp ứng yêu cầu đào tạo theo đặt hàng ........................................................................162 3.4.5. Giải pháp 5. Tổ chức phát triển đội ngũ cán bộ quản lý và giảng viên dựa vào năng lực (competency based) ..........................................................................167 3.4.6. Giải pháp 6. Chỉ đạo đổi mới quản lý tài chính và các trang thiết bị dạy học cho các khóa đào tạo theo đặt hàng.......................................................................172 3.5. Mối quan hệ giữa các giải pháp .........................................................................182 3.6. Khảo nghiệm, thử nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp .183 3.6.1. Khảo nghiệm .................................................................................................183 3.6.2. Thử nghiệm một số giải pháp ......................................................................186 Kết luận chương 3 ......................................................................................................192 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ...........................................................................194 Kết luận ......................................................................................................................194 Khuyến nghị ...............................................................................................................195 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ ........................198 TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................................199 CÁC MẪU KHẢO SÁT..............................................................................................208 Phụ lục số 1. DANH SÁCH CÁN BỘ, GIẢNG VIÊN THAM GIA KHẢO SÁT .....244 Phụ lục số 2. DANH SÁCH CÁN BỘ, GIẢNG VIÊN THAM GIA KHẢO SÁT .....246 Phụ lục số 3. DANH SÁCH DOANH NGHIỆP KHẢO SÁT ....................................249 Phụ lục số 4. DANH SÁCH CHUYÊN GIA PHỎNG VẤN SÂU .............................250 Phụ lục số 5. KẾT QUẢ KHẢO SÁT CÁN BỘ QUẢN LÝ, GIẢNG VIÊN ĐÃ THAM GIA THÍ ĐIỂM ĐÀO TẠO THEO ĐẶT HÀNG ..........................................251
  8. vi Phụ lục số 6. KẾT QUẢ KHẢO SÁT CÁN BỘ QUẢN LÝ, GIẢNG VIÊN CHƯA THAM GIA ĐÀO TẠO THEO ĐẶT HÀNG .............................................................260 Phụ lục số 7. KẾT QUẢ KHẢO SÁT .........................................................................261 Phụ lục số 8. TỔNG HỢP KẾT QUẢ KHẢO SÁT SINH VIÊN TỐT NGHIỆP CÁC LỚP ĐÀO TẠO THEO ĐẶT HÀNG CỦA DOANH NGHIỆP VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ CỦA DOANH NGHIỆP .......................................................................................267 Phụ lục số 9. TỔNG HỢP KẾT QUẢ KHẢO SÁT CÁC LỚP ĐÀO TẠO NGẮN HẠN THEO ĐẶT HÀNG CỦA DOANH NGHIỆP ..................................................272 Phụ lục số 10. KẾT QUẢ KHẢO SÁT DOANH NGHIỆP ĐÃ ĐẶT HÀNG ĐÀO TẠO .............................................................................................................................276 Phụ lục số 11. KẾT QUẢ KHẢO SÁT DOANH NGHIỆP CHƯA ĐẶT HÀNG ĐÀO TẠO .............................................................................................................................280 Phụ lục số 12. KẾT QUẢ PHỎNG VẤN SÂU CHUYÊN GIA .................................282 Phụ lục số 13. KẾT QUẢ KHẢO NGHIỆM MỨC ĐỘ CẤP THIẾT VÀ KHẢ THI CỦA CÁC GIẢI PHÁP ...............................................................................................287
  9. vii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Tiếng Việt Từ viết tắt Viết đầy đủ CMCN 4.0 Cách mạng công nghiệp lần thứ tư CNH-HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa CTĐT Chương trình đào tạo CSVC Cơ sở vật chất DN Doanh nghiệp ĐHCNDM Đại học Công nghiệp Dệt May ĐT Đào tạo GD Giáo dục GV Giáo viên/giảng viên HS/SV Học sinh/sinh viên KHCN Khoa học và công nghệ KTTT Kinh tế thị trường NCĐT Nhu cầu đào tạo NCXH Nhu cầu xã hội QL Quản lý QLĐT Quản lý đào tạo QLGD Quản lý giáo dục THPT Trung học phổ thông
  10. viii Tiếng Anh Từ viết tắt Viết đầy đủ Nghĩa tiếng Việt AR Augmented Reality Thực tế tăng cường AI Artificial Intelligence Trí thông minh nhân tạo CAD/CAM Computer-aided Phần mềm thiết kế, chế tạo lĩnh Design/Computer-aided vực kỹ thuật Manufacturing CIPO Context - Input - Process - Bối cảnh - Đầu vào - Quá trình - Output/Outcome Đầu ra CMT Cut, Make, Trim Phương thức sản xuất gia công DACUM Development A Curriculum Phát triển chương trình theo phân tích nghề ILO International Labour Tổ chức Lao động thế giới Organization IoT Internet of Things Internet vạn vật OECD Organization for Economic Tổ chức Hợp tác và Phát triển Cooperation and Development Kinh tế UNESCO United Nations Educational Tổ chức Giáo dục, Khoa học, Scientific and Cultural Văn hóa của Liên hợp quốc Organization VINATEX The Vietnam National Textile Tập đoàn Dệt May Việt Nam and Garment Group VITAS Vietnam Textile & Apparel Hiệp hội dệt may Việt Nam Assiation VR Virtual Reality Thực tế ảo
  11. ix DANH MỤC BẢNG Bảng 2. 1. Số lượng, trình độ đội ngũ GV cơ hữu hiện có của Trường ........................80 Bảng 2. 2. Giới tính và độ tuổi của đội ngũ GV cơ hữu và cán bộ QL .........................81 Bảng 2. 3. Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học của Trường ............................................82 Bảng 2. 4. Số lượng sinh viên ĐT chính quy các ngành tính đến hết năm 2020 ..........83 Bảng 2. 5. Số lượng doanh nghiệp dệt may đến hết năm 2019 chia theo lĩnh vực và quy mô lao động ...................................................................................................................84 Bảng 2. 6. Trình độ nhân lực ngành dệt may (%) .........................................................86 Bảng 2. 7. Kỹ năng của nhân lực ngành dệt may ..........................................................87 Bảng 2. 8. Mã hóa phiếu khảo sát .................................................................................90 Bảng 2. 9. Đối chiếu thang điểm và mức độ đánh giá theo thang đo Likert .................91 Bảng 2. 10. Số lượng các lớp ĐT theo đặt hàng ở trường ĐHCNDM Hà Nội giai đoạn 2015 - 2018 ....................................................................................................................93 Bảng 2. 11. Kết quả khảo sát cán bộ, GV nhận thức về ĐT theo đặt hàng ..................95 Bảng 2. 12. Kết quả khảo sát cán bộ, GV về những khó khăn khi giảng dạy các khóa ĐT theo đặt hàng .........................................................................................................103 Bảng 2. 13. Kinh phí đầu tư giai đoạn 2015 - 2020 của trường ĐHCNDM Hà Nội .104 Bảng 2. 14. Tài trợ trang thiết bị giai đoạn 2016 - 2020 .............................................114 Bảng 2. 15. Kết quả khảo sát cán bộ, GV về chế độ cho ĐT theo đặt hàng ...............115 Bảng 2. 16. Kết quả khảo sát mức độ phù hợp của mô hình đào tạo kết hợp giữa Trường và doanh nghiệp ..............................................................................................116 Bảng 2. 17. Mức độ đáp ứng nhu cầu của DN sau khi ĐT (về chất lượng ĐT chính quy theo đặt hàng) ..............................................................................................................126 Bảng 2. 18. Kết quả khảo sát về chất lượng các khóa ĐT theo đặt hàng ....................127 Bảng 2. 19. Các vị trí việc làm sau khóa học chính quy .............................................128 Bảng 3. 1. Các nước xuất khẩu dệt may lớn trên thế giới theo chuỗi sản xuất ...........135 Bảng 3. 2. Mục tiêu phát triển ngành dệt may Việt Nam giai đoạn 2020 - 2030 [18] 140 Bảng 3. 3. Kết quả khảo nghiệm tính cấp thiết và khả thi của các giải pháp ..............185 Bảng 3. 4. Sắp xếp mức độ cấp thiết và khả thi của các giải pháp đề xuất theo kết quả khảo nghiệm ................................................................................................................186 Bảng 3. 5. Kết quả khảo sát cán bộ QL, GV sau thử nghiệm giải pháp: “Tổ chức bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho cán bộ QL, GV về ĐT theo đặt hàng” .......................189 Bảng 3. 6. Kết quả khảo sát cán bộ QL, GV sau thử nghiệm giải pháp: “Tổ chức bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho cán bộ QL, GV về ĐT theo đặt hàng” .......................190 Bảng 3. 7. Số lượng khách hàng đặt hàng sau thử nghiệm và so sánh ........................191 DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2. 1. Kết quả khảo sát DN về những yếu tố làm hạn chế các khóa ĐT theo đặt hàng ...............................................................................................................................94 Biểu đồ 2. 2. Kết quả khảo sát cán bộ QL, GV về tầm quan trọng của ĐT theo đặt hàng .......................................................................................................................................95 Biểu đồ 2. 3. Kết quả khảo sát cán bộ QL, GV về lợi ích của ĐT theo đặt hàng .........96 Biểu đồ 2. 4. Kết quả khảo sát khách hàng về tầm quan trọng của ĐT ........................97 Biểu đồ 2. 5. Kết quả khảo sát khách hàng về lợi ích của ĐT theo đặt hàng ................98 Biểu đồ 2. 6. Các phương thức tuyển dụng lao động của DN dệt may .........................99
  12. x Biểu đồ 2. 7. Kết quả khảo sát cán bộ QL, GV về năng lực của đội ngũ GV .............102 Biểu đồ 2. 8. Kết quả khảo sát DN về một số yếu tố làm căn cứ xác định NCĐT .....107 Biểu đồ 2. 9. Kết quả khảo sát cán bộ QL, GV về các phương pháp và mức độ đạt được của QL việc xác định NCĐT ..............................................................................108 Biểu đồ 2. 10. Kết quả khảo sát cán bộ QL, GV về những khó khăn trong xây dựng CTĐT và xác định NCĐT ...........................................................................................111 Biểu đồ 2. 11. Kết quả khảo sát cán bộ, GV về lập kế hoạch ĐT theo đặt hàng ........113 Biểu đồ 2. 12. Kết quả khảo sát cán bộ QL, GV về xây dựng CTĐT theo đặt hàng ..117 Biểu đồ 2. 13. Kết quả khảo sát về mức độ đáp ứng của CTĐT theo đặt hàng ..........118 Biểu đồ 2. 14. Kết quả khảo sát cán bộ QL, GV về QL và mức độ đáp ứng của triển khai các khóa ĐT theo đặt hàng ..................................................................................121 Biểu đồ 2. 15. Kết quả khảo sát về những khó khăn, nhược điểm ĐT theo đặt hàng của doanh nghiệp................................................................................................................122 DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 2. 1. Kim ngạch xuất khẩu dệt may giai đoạn 2000-2019 ....................................84 Hình 2. 2. Các phương thức sản xuất chủ yếu của doanh nghiệp dệt may ....................85 Hình 3. 1. Tác động của đại dịch Covid-19 tới việc làm và thu nhập của lao động Việt Nam .............................................................................................................................137 DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1. 1. Sơ đồ hóa khái niệm quản lý đào tạo theo chu trình ...................................21 Sơ đồ 1. 2. Mô hình đào tạo theo quá trình [27]............................................................39 Sơ đồ 1. 3. Mô hình CIPO [27] .....................................................................................42 Sơ đồ 1. 4. Mô hình đào tạo theo chu trình [116]..........................................................43 Sơ đồ 1. 5. Sơ đồ phân tích nghề DACUM [104] .........................................................54 Sơ đồ 1. 6. Mô hình QL chu trình đào tạo theo đặt hàng với sự tham gia của khách hàng ...............................................................................................................................63 Sơ đồ 2. 1. Quá trình phát triển của trường ĐHCNDM Hà Nội....................................76 Sơ đồ 2. 2. Cơ cấu tổ chức trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội [71] ..........77 Sơ đồ 2. 3. Phương pháp mã hoá và nhập dữ liệu .........................................................90 Sơ đồ 2. 4. Quy trình QL tuyển sinh ĐT chính quy ....................................................120 Sơ đồ 3. 1. Quy trình QL bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, GV về ĐT theo đặt hàng .........................................................................................................147 Sơ đồ 3. 2. Quy trình quản lý cải tiến phương pháp xác định NCĐT .............................151 Sơ đồ 3. 3. Quy trình quản lý phát triển mối quan hệ với khách hàng dệt may ..........158 Sơ đồ 3. 4. Quy trình kiện toàn cơ cấu tổ chức và chính sách nội bộ .........................163 Sơ đồ 3. 5. Quy trình tổ chức phát triển đội ngũ cán bộ QL và GV dựa vào năng lực ...168 Sơ đồ 3. 6. Quy trình đổi mới QL tài chính để đáp ứng yêu cầu ĐT theo đặt hàng.....175 Sơ đồ 3. 7. Quy trình QL trang thiết bị dạy và học đáp ứng yêu cầu đào tạo theo đặt hàng ..............................................................................................................................179 Sơ đồ 3. 8. Mối quan hệ giữa các giải pháp ...................................................................182
  13. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Hệ thống ĐT có nhiệm vụ cung ứng lao động kỹ thuật để đáp ứng các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong nền KTTT. Để làm được điều này, ĐT “theo hướng cung” (supply driven) phải chuyển sang ĐT “theo hướng cầu” (demand driven), chuyển từ "ĐT những gì mình có" sang "ĐT những gì xã hội cần" nhằm thu hẹp khoảng cách giữa ĐT và sử dụng nhân lực. Nói cách khác, ĐT phải tuân thủ quy luật cung - cầu để có thể đáp ứng được nhu cầu nhân lực của xã hội. Nhu cầu nhân lực của xã hội gồm: Nhu cầu của Nhà nước, nhu cầu của DN và nhu cầu của người học [47]. Với sự phát triển của kinh tế - xã hội trong nền KTTT, nhu cầu nhân lực của xã hội luôn biến động, vì vậy, để ĐT đáp ứng được nhu cầu nhân lực của xã hội nói chung và của DN nói riêng, việc quan trọng hàng đầu là phải định kỳ xác định được NCĐT của thị trường lao động nói chung và nhu cầu của các DN nói riêng. Tuy nhiên, cho đến nay, hệ thống ĐT nhân lực của Việt Nam chưa tuân thủ quy luật cung - cầu của nền KTTT nên mỗi năm có hàng vạn HS/SV tốt nghiệp không tìm được việc làm, trong khi đó các DN lại không tuyển được nhân lực, điều này đã gây ra lãng phí lớn cho Nhà nước cũng như cho xã hội và làm cho hệ thống ĐT trở nên kém hiệu quả. Đào tạo theo đặt hàng luôn gắn cung với cầu, gắn ĐT với sử dụng, do vậy khắc phục được điểm yếu trong ĐT nhân lực hiện nay của các trường đại học. Một mặt khác, ĐT theo đặt hàng gắn với việc làm của các DN, giúp người học sau khi tốt nghiệp khóa ĐT có thể nhanh chóng thích nghi với môi trường làm việc, không phải ĐT lại nên nâng cao được hiệu quả kinh tế của ĐT. Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về đổi mới căn bản và toàn diện GD và ĐT đã nêu rõ: “Đối với GD đại học và ĐT nghề nghiệp, … thực hiện cơ chế đặt hàng trên cơ sở hệ thống định mức kinh tế - kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng của một số loại hình dịch vụ ĐT …” [20]. Luật GD đại học số 34/2018 có nêu rõ: Trường đại học có khoản thu từ nhận đặt hàng ĐT [56]. Chính phủ đã ban hành Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công từ ngân sách Nhà nước [17]. Quy chế tuyển sinh năm 2020 do Bộ GD và ĐT ban
  14. 2 hành ngày 07/5/2020 có quy định về tuyển sinh và ĐT theo đặt hàng [6]. Như vậy, Đảng và Nhà nước đã có chủ trương, quy định về đặt hàng và nhận đặt hàng ĐT. Tuy nhiên, ĐT theo đặt hàng còn là vấn đề mới mẻ, cho đến nay Nhà nước vẫn chưa thực hiện đặt hàng các cơ sở ĐT, các DN cũng chưa quen đặt hàng ĐT. Một mặt khác, chưa có luận cứ khoa học vững chắc cũng như định mức kinh tế - kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng để thực hiện. Trong những năm qua, dệt may là ngành kinh tế xuất khẩu chủ lực của nước ta, nhiều năm liền duy trì đà tăng trưởng cao. Giai đoạn từ 2005 đến 2019, ngành dệt may Việt Nam đạt mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu bình quân trên 16,9%/năm. Năm 2018, Việt Nam đã vươn lên nhóm 3 nước xuất khẩu hàng may mặc lớn nhất thế giới [31]. Ngành dệt may thu hút hơn 2,5 triệu lao động trực tiếp, chiếm khoảng 20% lao động của khu vực kinh tế công nghiệp Việt Nam [70]. Sau khi Việt Nam đàm phán thành công và tham gia các Hiệp định thương mại tự do (FTA), Hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) và đặc biệt khi Hiệp định thương mại tự do liên minh Châu Âu và Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực vào 01 tháng 8 năm 2020, dệt may là ngành có nhiều cơ hội để phát triển. Việc ký kết các Hiệp định thương mại thế hệ mới như TPP và các FTA đã giúp sản phẩm của ngành dệt may có cơ hội được đối xử bình đẳng như sản phẩm của các nước khác khi kinh doanh trên thị trường thế giới. Tuy vậy, sản phẩm của Việt Nam cũng phải cạnh tranh với sản phẩm của các nước khác và muốn chiến thắng thì các DN Việt Nam cần phải tạo được lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm của mình. Xác định tầm quan trọng của ngành dệt may Việt Nam đối với sự phát triển kinh tế đất nước, ngày 11 tháng 4 năm 2014 Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 3218/QĐ-BCT phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp dệt may Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 [3]. Bên cạnh đó, ngày 09 tháng 6 năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển Công nghiệp Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến 2035 [75], trong đó ngành dệt may là một trong 4 nhóm ngành công nghiệp chế biến được ưu tiên phát triển trong giai đoạn tới. Theo [3], dự kiến đến năm 2030 số lao động trong ngành dệt may sẽ là 4,4 triệu. Như vậy, bình quân mỗi năm ngành dệt may cần khoảng 100.000 lao động, đặc biệt là lao động được ĐT ở các vị trí QL sản xuất, kỹ thuật, sáng tác, thiết kế mẫu, QL chất lượng, cải tiến, …vv….
  15. 3 Ngành dệt may sử dụng nhiều lao động nhưng chất lượng nguồn nhân lực thấp, số lao động qua ĐT chiếm tỷ lệ rất ít. Theo số liệu từ Tổng cục thống kê [68], lao động có trình độ đại học, cao đẳng trong ngành dệt may tính đến hết năm 2019 chỉ chiếm khoảng 11,2%. Mặt khác, cuộc CMCN 4.0 được dự báo sẽ có tác động lớn đến ngành dệt may. CMCN 4.0 sẽ tạo ra nhiều thay đổi trong sản xuất kinh doanh sản phẩm dệt may bao gồm các giai đoạn từ khâu thiết kế sản phẩm, cung ứng nguyên phụ liệu, sản xuất, xuất khẩu và marketing. Với sự tác động của cuộc CMCN 4.0, lao động trong ngành dệt may cần có trình độ và kỹ năng cao hơn. Vì vậy, NCĐT trong giai đoạn tới là rất lớn và công tác ĐT cũng cần thay đổi để đáp ứng với nhu cầu của khách hàng. Là trường đại học công lập, ĐT chuyên ngành dệt may duy nhất trong cả nước, hoạt động theo cơ chế tự chủ và có nhiệm vụ ĐT nguồn nhân lực trình độ cao cho ngành dệt may, trường ĐHCNDM Hà Nội đã nhận thức rõ vấn đề này nên trong những năm vừa qua, Nhà trường đã bắt đầu tổ chức ĐT theo nhu cầu của khách hàng là các DN dệt may. Tuy nhiên, việc ĐT theo đặt hàng đang gặp nhiều khó khăn do QLĐT chưa phù hợp với cơ chế đặt hàng, chưa dự báo được chính xác NCĐT, năng lực đội ngũ cán bộ và GV chưa đáp ứng được yêu cầu ĐT theo đặt hàng, .v.v.. Nhà nước tuy đã có chủ trương đặt hàng ĐT nhưng chủ yếu đang phân chỉ tiêu hàng năm, chưa bám sát được NCĐT. Về phía khách hàng, các DN chưa quen với việc đặt hàng để ĐT. Bởi vậy, trong quá trình triển khai thực hiện còn nhiều bất cập, các khách hàng chưa hài lòng về chất lượng dẫn đến bỏ lỡ nhiều cơ hội ĐT theo đặt hàng. Xuất phát từ yêu cầu đổi mới căn bản GD và ĐT theo tinh thần Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam cũng như để thực hiện Luật GD đại học, các quy định dưới luật cùng với thực tiễn tại trường ĐHCNDM Hà Nội và sự phát triển của ngành dệt may, cần thiết phải nghiên cứu về QLĐT theo đặt hàng để khắc phục tình trạng yếu kém hiện nay. Mặc dù vậy, chưa có công trình nào ở nước ta nghiên cứu về QLĐT theo đặt hàng. Với lý do trên, tác giả chọn đề tài: “Quản lý đào tạo theo đặt hàng tại trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội” làm đề tài nghiên cứu luận án Tiến sĩ. 2. Mục đích nghiên cứu của luận án Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về ĐT và QLĐT theo đặt hàng, đánh giá thực trạng về ĐT và QLĐT theo đặt hàng ở trường ĐHCNDM Hà Nội để đề xuất một số giải pháp
  16. 4 khả thi về QLĐT theo đặt hàng nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả ĐT, đồng thời gắn ĐT với sử dụng trong nền KTTT và tiến trình hội nhập quốc tế. 3. Khách thể, đối tượng nghiên cứu - Khách thể nghiên cứu: Đào tạo theo đặt hàng tại trường đại học. - Đối tượng nghiên cứu: Quản lý đào tạo theo đặt hàng tại trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội. 4. Giả thuyết khoa học Hiện nay trường ĐHCNDM Hà Nội đang bắt đầu thực hiện chủ trương ĐT theo đặt hàng nhưng còn gặp nhiều khó khăn do chưa lựa chọn được mô hình ĐT thích hợp với nền KTTT, một mặt khác những giải pháp QLĐT theo đặt hàng hiện nay cũng chưa phù hợp với điều kiện thực tiễn của trường cũng như của các khách hàng. Nếu lựa chọn được mô hình ĐT theo đặt hàng thích ứng với nền KTTT, xây dựng được khung lý luận về QLĐT theo đặt hàng và phát hiện được những bất cập của Trường và của khách hàng hiện nay về ĐT theo đặt hàng thì có thể đề xuất được các giải pháp QL phù hợp với thực tiễn để thực hiện ĐT theo đặt hàng có chất lượng và hiệu quả ở trường ĐHCNDM Hà Nội. 5. Nội dung và phạm vi nghiên cứu 5.1. Nội dung nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lý luận về ĐT và QLĐT theo đặt hàng. - Đánh giá thực trạng về ĐT và QLĐT theo đặt hàng ở trường ĐHCNDM Hà Nội. - Đề xuất giải pháp QLĐT theo đặt hàng ở trường ĐHCNDM Hà Nội. - Thử nghiệm 2 giải pháp ở trường ĐHCNDM Hà Nội nhằm chứng minh tính khả thi, tính hợp lý của những giải pháp đề xuất và tính đúng đắn của giả thuyết khoa học đã đề ra. 5.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Trường ĐHCNDM Hà Nội là trường đại học chuyên ngành dệt may duy nhất ở nước ta hiện nay. Do vậy, khảo sát và đánh giá thực trạng về ĐT và QLĐT theo đặt hàng được thực hiện ở trường ĐHCNDM Hà Nội. - Về khách hàng: Trường đại học có nhiều khách hàng khác nhau như Nhà nước, DN và cá nhân người học. Luận án tập trung nghiên cứu đối tượng khách hàng là Nhà nước và DN may công nghiệp bởi đây là 2 đối tượng khách hàng chính trong ĐT theo đặt hàng và có nhiều điểm tương đồng trong QLĐT.
  17. 5 - Về thời gian: Khảo sát, đánh giá thực trạng về ĐT và QLĐT theo đặt hàng ở trường ĐHCNDM Hà Nội giai đoạn 2015 - 2018. Thử nghiệm 2 giải pháp ở trường ĐHCNDM Hà Nội trong năm học 2019 - 2020. - Về trình độ ĐT theo đặt hàng: Theo quy định của Luật GD đại học số 34/2018/QH14 ngày 19/11/2018 của Quốc hội [56], tại Khoản 3 Điều 6: “Cơ sở GD đại học được tổ chức hoạt động giáo dục thường xuyên, cung cấp dịch vụ ĐT, bồi dưỡng ngắn hạn cấp chứng chỉ, chứng nhận phù hợp với ngành, lĩnh vực ĐT của mỗi cơ sở theo quy định của pháp luật để đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người học”. Do vậy, luận án lựa chọn trình độ ĐT theo đặt hàng để nghiên cứu là trình độ đại học, cao đẳng và ngắn hạn từ 3 tháng đến dưới 12 tháng. 6. Phương pháp tiếp cận và phương pháp nghiên cứu 6.1. Phương pháp tiếp cận - Phương pháp tiếp cận thị trường ĐT theo đặt hàng là ĐT đáp ứng yêu cầu của khách hàng theo quan hệ cung - cầu. Bởi vậy, nghiên cứu QLĐT theo đặt hàng phải sử dụng phương phải pháp tiếp cận thị trường, phải tuân thủ các quy luật cơ bản của nền KTTT là quy luật cung - cầu, quy luật giá trị và quy luật cạnh tranh. - Phương pháp tiếp cận đào tạo theo chu trình Trong nền KTTT, nhu cầu về nhân lực của thị trường lao động luôn thay đổi về chất lượng cũng như số lượng, cơ cấu ngành nghề và trình độ ĐT nên yêu cầu về ĐT theo đặt hàng của các khách hàng cũng thay đổi. Bởi vậy, nghiên cứu QLĐT theo đặt hàng phải tiếp cận ĐT theo chu trình. Sau một chu trình ĐT theo đặt hàng thì NCĐT của khách hàng lại thay đổi, do vậy cơ sở ĐT lại phải chuẩn bị cho một chu trình ĐT mới, bắt đầu từ việc xác định lại NCĐT theo đặt hàng của khách hàng, xây dựng lại CTĐT, lập kế hoạch và thực hiện các khóa ĐT mới theo đặt hàng, đánh giá kết quả ĐT cũng như đánh giá lại việc thực hiện toàn bộ chu trình ĐT mới để rút kinh nghiệm và lại chuẩn bị cho một chu trình ĐT tiếp theo. - Phương pháp tiếp cận chất lượng Mỗi khách hàng hay DN có yêu cầu về chất lượng ĐT khác nhau tùy thuộc vào tiến bộ KHCN và quy trình sản xuất mà họ đang sử dụng. Bởi vậy, chất lượng cần được
  18. 6 hiểu với khái niệm tương đối là: "Đáp ứng được yêu cầu của khách hàng”. Vì vậy, ĐT theo đặt hàng phải đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của từng khách hàng. - Phương pháp tiếp cận năng lực ĐT theo đặt hàng cần quan tâm đến chất lượng đầu ra của ĐT theo yêu cầu khách hàng. Đó là những năng lực mà HS/SV tốt nghiệp cần đạt được sau khi kết thúc khóa ĐT để có thể thực hiện tốt các công việc của mình ở vị trí lao động mà các DN yêu cầu. Bởi vậy nghiên cứu QLĐT theo đặt hàng phải theo tiếp cận năng lực. - Phương pháp tiếp cận tự chủ và trách nhiệm giải trình với xã hội Trường ĐHCNDM Hà Nội là một trong 23 trường đại học thực hiện cơ chế tự chủ. Tự chủ giúp cơ sở GD đại học phát huy được vai trò tự quyết của mình. Với cơ chế tự chủ, các trường đại học có cơ hội nhận đặt hàng, kêu gọi tài trợ học bổng từ các tập đoàn kinh tế, các DN để ĐT nguồn nhân lực cho chính DN. Nhưng đồng thời, trường đại học phải chịu trách nhiệm giải trình trước xã hội, người học và các bên liên quan. Trách nhiệm giải trình của trường đại học khi thực hiện quyền tự chủ được quy định tại Khoản 17 Điều 1 Luật GD đại học sửa đổi 2018 [56]. - Phương pháp tiếp cận lịch sử ĐT là một sự kế thừa, đổi mới ĐT và QLĐT không có nghĩa là xóa hết những cái đã có để làm lại từ đầu mà phải kế thừa và phát triển trên nền tảng đã có như CTĐT, đội ngũ giảng viên, CSVC, phương tiện kỹ thuật, thiết bị dạy học, … cho phù hợp với bối cảnh và yêu cầu mới. Luận án kế thừa những thành quả của các công trình, đề tài nghiên cứu, luận án đã bảo vệ đồng thời phát hiện những khoảng trống chưa được làm rõ để làm định hướng cho nghiên cứu. 6.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lý luận Tiến hành thu thập các tài liệu có liên quan tới đề tài nghiên cứu, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa để xây dựng cơ sở lý luận cho luận án. Ngoài ra, tác giả cũng phân tích, tổng hợp các chủ trương và chính sách về ĐT và QLĐT theo đặt hàng của Đảng và Nhà nước để khái quát, luận giải về các quan điểm, tư tưởng có liên quan tới đề tài nghiên cứu. - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn + Điều tra, khảo sát bằng phiếu hỏi để thu thập số liệu QLĐT theo đặt hàng:
  19. 7 Tác giả lựa chọn toàn bộ cán bộ QL, GV trường ĐHCNDM Hà Nội đã tham gia các khóa ĐT theo đặt hàng để khảo sát đánh giá khách quan, đúng hiện trạng QLĐT theo đặt hàng tại Trường. Đại diện cán bộ QL, GV chưa tham gia ĐT theo đặt hàng để đánh giá nhận thức và năng lực về ĐT theo đặt hàng. Khảo sát toàn bộ các DN đã từng đặt hàng trường ĐHCNDM Hà Nội ĐT ở các tỉnh miền Trung và miền Bắc nhằm đánh giá thực trạng và chất lượng các khóa ĐT theo đặt hàng. Lựa chọn một số DN may công nghiệp đại diện cho các khách hàng chưa từng đặt hàng trường ĐHCNDM Hà Nội ĐT để có cái nhìn tổng quan về ĐT theo đặt hàng trong ngành dệt may. Đây là những DN đại diện cho các loại hình DN ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam có từ 500 lao động trở lên. Khảo sát toàn bộ cựu SV tốt nghiệp trình độ cao đẳng ĐT theo đặt hàng nhằm thu được dữ liệu khách quan về CTĐT và mức độ đáp ứng các kỹ năng, chất lượng của khóa ĐT chính quy theo đặt hàng. Khảo sát toàn bộ SV trình độ đại học, cao đẳng đang ĐT theo đặt hàng tại trường ĐHCNDM Hà Nội để đánh giá mức độ hài lòng về các hoạt động của đội ngũ GV, chương trình ĐT, thư viện, CSVC, chất lượng khóa ĐT và QLĐT theo đặt hàng. Khảo sát toàn bộ người học đã tốt nghiệp các CTĐT ngắn hạn theo đặt hàng của DN nhằm thu thập ý kiến đánh giá về hoạt động giảng dạy của giảng viên, CSVC, kiểm tra đánh giá, CTĐT và đánh giá chất lượng khóa ĐT. + Tổng hợp số liệu từ các đơn vị chức năng như: Phòng Đào tạo, phòng Tài vụ, trung tâm Đảm bảo chất lượng để đổi sánh, phân tích. + Xin ý kiến chuyên gia là cán bộ QL giáo dục, cán bộ QL các DN về các giải pháp đề xuất. + Phỏng vấn sâu cán bộ QL, cán bộ của DN về QLĐT theo đặt hàng. + Phương pháp thống kê toán học để tổng hợp số liệu thu thập được và một số phương pháp bổ trợ khác. + Tổng kết kinh nghiệm: Luận án tổng kết kinh nghiệm của một số nước về QLĐT theo đặt hàng và kinh nghiệm trong giai đoạn triển khai thí điểm ĐT theo đặt hàng. + Thử nghiệm 2 giải pháp tại trường ĐHCNDM Hà Nội để đánh giá tính cấp thiết, tính khả thi của giải pháp và minh chứng cho giả thuyết khoa học đã đề ra.
  20. 8 7. Đóng góp mới của luận án Về lý luận: - Làm sáng tỏ các khái niệm: Quản lý đào tạo, đặt hàng đào tạo, đào tạo theo đặt hàng, quản lý đào tạo theo đặt hàng. - Xây dựng được cơ sở lý luận về ĐT theo đặt hàng trong nền KTTT. - Vận dụng mô hình ĐT theo chu trình, luận án xây dựng được khung lý luận về QLĐT theo đặt hàng bao gồm: Tổ chức xác định NCĐT và ký kết hợp đồng ĐT; Lập kế hoạch và tổ chức xây dựng CTĐT; Tổ chức triển khai các khóa ĐT theo đặt hàng; Đánh giá khóa ĐT và chu trình ĐT theo đặt hàng. - Phân tích, làm rõ được các yếu tố khách quan và chủ quan ảnh hưởng đến QLĐT theo đặt hàng ở các cơ sở ĐT trong nền KTTT. Về thực tiễn: Luận án đã đề xuất được 6 giải pháp có tính cấp thiết và khả thi để QLĐT theo đặt hàng ở trường ĐHCNDM Hà Nội trên cơ sở khung lý thuyết đã xây dựng và đánh giá thực trạng trong giai đoạn thí điểm. Khung lý luận về QLĐT theo đặt hàng giúp các trường đại học tham khảo khi chuyển sang ĐT theo đặt hàng. Đồng thời, kết quả nghiên cứu giúp các cấp QL trường ĐHCNDM Hà Nội nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm và các nhiệm vụ cần thực hiện để QLĐT theo đặt hàng được hiệu quả nhằm phát triển các khóa ĐT theo đặt hàng của DN, đóng góp vào nguồn thu tự chủ, khẳng định thương hiệu của Trường. 8. Luận điểm bảo vệ - Luận điểm 1. Để ĐT theo đặt hàng, việc quan trọng hàng đầu là phải xác định được NCĐT. Bởi vậy, vận dụng mô hình “đào tạo theo chu trình” vào QLĐT theo đặt hàng với chu trình từ: Tổ chức xác định NCĐT; Lập kế hoạch và tổ chức thiết kế CTĐT; Tổ chức triển khai các khóa ĐT theo đặt hàng; Đánh giá khóa ĐT và toàn bộ chu trình ĐT là phù hợp với QLĐT theo đặt hàng. - Luận điểm 2. ĐT theo đặt hàng còn là vấn đề mới mẻ và cần có những điều kiện nhất định. Bởi vậy để có thể ĐT theo đặt hàng, cơ sở ĐT phải xác định được thực trạng năng lực của mình, phát hiện những yếu kém để trên cơ sở đó chuẩn bị những những điều kiện cần thiết cho việc ĐT theo đặt hàng, đảm bảo chất lượng ĐT theo yêu cầu của khách hàng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2