BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH<br />
_________________________________________________<br />
<br />
TRẦN ĐỨC KHOẢN<br />
<br />
XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG TÀI LIỆU TỰ HỌC<br />
CÓ HƯỚNG DẪN THEO MÔĐUN PHẦN “ĐIỆN HỌC”<br />
VẬT LÝ ĐẠI CƯƠNG GÓP PHẦN BỒI DƯỠNG<br />
NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO SINH VIÊN<br />
ĐẠI HỌC NGÀNH KỸ THUẬT<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
Nghệ An, 2016<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH<br />
_________________________________________________<br />
<br />
TRẦN ĐỨC KHOẢN<br />
<br />
XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG TÀI LIỆU TỰ HỌC<br />
CÓ HƯỚNG DẪN THEO MÔĐUN PHẦN “ĐIỆN HỌC”<br />
VẬT LÝ ĐẠI CƯƠNG GÓP PHẦN BỒI DƯỠNG<br />
NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO SINH VIÊN<br />
ĐẠI HỌC NGÀNH KỸ THUẬT<br />
<br />
Chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Vật lý<br />
Mã số:<br />
62.14.01.11<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học:<br />
1. PGS.TS NGUYỄN QUANG LẠC<br />
2. PGS.TS MAI VĂN TRINH<br />
<br />
Nghệ An, 2016<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan luận án là công trình nghiên cứu do tôi thực hiện. Các<br />
kết quả trình bày trong luận án là trung thực, có nguồn trích dẫn. Các kết quả<br />
công bố chung đều được đồng nghiệp cho phép sử dụng đưa vào luận án.<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
ii<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
LỜI CAM ĐOAN........................................................................................................ i<br />
MỤC LỤC.................................................................................................................. ii<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT......................................................................... iv<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ VÀ HÌNH TRONG LUẬN ÁN..........v<br />
MỞ ĐẦU.....................................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài................................................................................................... 1<br />
2. Mục đích nghiên cứu............................................................................................. 3<br />
3. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu........................................................ 3<br />
4. Giả thuyết khoa học .............................................................................................. 3<br />
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................ 4<br />
6. Phương pháp nghiên cứu....................................................................................... 4<br />
7. Đóng góp của luận án............................................................................................ 4<br />
8. Cấu trúc của luận án.............................................................................................. 5<br />
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .........................................6<br />
1.1. Những nghiên cứu ở nước ngoài ........................................................................ 6<br />
1.2. Những nghiên cứu ở Việt Nam .......................................................................... 9<br />
1.3. Những vấn đề cần được tiếp tục nghiên cứu .................................................... 13<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ..........................................................................................15<br />
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC XÂY DỰNG VÀ SỬ<br />
DỤNG TÀI LIỆU TỰ HỌC CÓ HƯỚNG DẪN THEO MÔĐUN.............................16<br />
2.1. Khái niệm tự học.............................................................................................. 16<br />
2.2. Năng lực tự học................................................................................................ 21<br />
2.3. Xây dựng tài liệu tự học có hướng dẫn theo môđun......................................... 30<br />
2.4. Vị trí của học phần Vật lý đại cương đối với sinh viên Đại học ngành kỹ<br />
thuật .........................................................................................................35<br />
2.5. Mục tiêu dạy học Vật lý đại cương cho sinh viên Đại học ngành kỹ<br />
thuật ....................................................................................................................... 36<br />
2.6. Tổ chức hoạt động dạy học ở Đại học.............................................................. 37<br />
2.7. Đặc điểm tự học của sinh viên Đại học ............................................................ 41<br />
2.8. Đặc điểm hoạt động nhận thức của sinh viên Đại học ngành kỹ thuật ............. 43<br />
2.9. Xây dựng tài liệu tự học có hướng dẫn theo môđun góp phần bồi dưỡng năng<br />
lực tự học cho sinh viên Đại học ngành kỹ thuật..................................................... 45<br />
2.10. Thực trạng tự học Vật lý đại cương của sinh viên Đại học ngành kỹ thuật.. 50<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ..........................................................................................60<br />
CHƯƠNG 3. XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG TÀI LIỆU TỰ HỌC CÓ HƯỚNG DẪN<br />
THEO MÔĐUN PHẦN “ĐIỆN HỌC” VẬT LÝ ĐẠI CƯƠNG ĐẠI HỌC NGÀNH<br />
KỸ THUẬT...............................................................................................................62<br />
3.1. Vị trí, mục tiêu, nội dung của phần “Điện học” ............................................... 62<br />
<br />
iii<br />
3.2. Xây dựng tài liệu tự học có hướng dẫn theo môđun......................................... 68<br />
3.3. Các hình thức sử dụng tài liệu tự học có hướng dẫn theo môđun..................... 91<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ........................................................................................110<br />
CHƯƠNG 4.THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ..............................................................112<br />
4.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ..................................................................... 112<br />
4.2. Thời gian, địa điểm và đối tượng thực nghiệm sư phạm ................................ 112<br />
4.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm ............................................................... 112<br />
4.4. Công tác chuẩn bị thực nghiệm ...................................................................... 114<br />
4.5. Nội dung thực nghiệm sư phạm ..................................................................... 115<br />
4.6. Kết quả thực nghiệm sư phạm........................................................................ 116<br />
4.7. Điều tra tính khả thi của tài liệu tự học có hướng dẫn theo môđun trong việc góp<br />
phần bồi dưỡng năng lực tự học cho sinh viên Đại học ngành kĩ thuật ................. 138<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG 4 ........................................................................................143<br />
KẾT LUẬN CHUNG ..............................................................................................144<br />
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU ................................................146<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................147<br />
PHỤ LỤC ........................................................................................................................ P0<br />
Phụ lục 1: Phiếu thăm dò ý kiến của sinh viên Đại học ngành kỹ thuật về hoạt động tự<br />
học học phần Vật lí đại cương ......................................................................... P1<br />
Phụ lục 2: Phiếu thăm dò ý kiến của giảng viên về hoạt động tự học Vật lí đại cương của<br />
sinh viên Đại học ngành kỹ thuật .................................................................... P5<br />
Phụ lục 3: Phiếu khảo sát ý kiến về việc tự học với tài liệu tự học có hướng dẫn theo<br />
môđun ............................................................................................................. P8<br />
Phụ lục 4: Phiếu khảo sát ý kiến về việc xây dựng và sử dụng tài liệu tự học có hướng<br />
dẫn theo môđun góp phần bồi dưỡng năng lực tự học cho sinh viên Đại học<br />
ngành kỹ thuật ................................................................................................ P10<br />
Phụ lục 5: Bảng kết quả điều tra thực trạng tự học Vật lý đại cương của sinh viên Đại học<br />
ngành kỹ thuật ................................................................................................ P12<br />
Phụ lục 6: Bảng kết quả thực nghiệm sư phạm ................................................................. P15<br />
Phụ lục 7: Kế hoạch dạy học bài “Tương tác điện - Định luật Coulomb” .......................... P24<br />
Phụ lục 8: Kế hoạch dạy học bài “Điện trường” ............................................................... P31<br />
Phụ lục 9: Kế hoạch dạy học bài “Điện thế” ..................................................................... P38<br />
Phụ lục 10: Đề kiểm tra số 1 ............................................................................................ P45<br />
Phụ lục 11: Đề kiểm tra số 2 ............................................................................................ P48<br />
Phụ lục 12: Đề kiểm tra số 3 ............................................................................................ P51<br />
Phụ lục 13: Đề kiểm tra số 4 ............................................................................................ P55<br />
Phụ lục 14: Một số hình ảnh thực nghiệm sư phạm .......................................................... P59<br />
Phụ lục 15: Nội dung tài liệu tự học có hướng dẫn theo môđun kèm theo luận án Lưu<br />
trong đĩa CD) .................................................................................................. P61<br />
<br />