VIỆN HÀN LÂM<br />
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br />
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
<br />
ĐẶNG THANH LIÊM<br />
<br />
MARKETING ĐỊA PHƢƠNG NHẰM PHÁT TRIỂN<br />
DU LỊCH TỈNH BẾN TRE<br />
<br />
Ngành: Quản lý kinh tế<br />
Mã số: 9.34.04.10<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br />
<br />
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. TRẦN ANH MINH<br />
TS. NGUYỄN ĐÌNH HÕA<br />
<br />
Hà Nội, 2018<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu nêu<br />
trong luận án là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. Những kết luận khoa học trong<br />
luận án chƣa từng đƣợc công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác.<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU .........................................................................................................................1<br />
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN<br />
ĐẾN ĐỀ TÀI ...................................................................................................................9<br />
1.1. Tình hình nghiên cứu nƣớc ngoài .............................................................................9<br />
1.2. Tình hình nghiên cứu trong nƣớc ...........................................................................14<br />
1.3. Những vấn đề đặt ra luận án tiếp tục giải quyết .....................................................23<br />
1.3.1. Những vấn đề các tác giả làm rõ .........................................................................23<br />
1.3.2. Những vấn đề đặt ra cần tiếp tục nghiên cứu ......................................................24<br />
CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ MARKETING ĐỊA PHƢƠNG<br />
NHẰM PHÁT TRIỂN DU LỊCH ..................................................................................25<br />
2.1. Cơ sở lý thuyết về du lịch .......................................................................................25<br />
2.1.1. Khái niệm du lịch ................................................................................................25<br />
2.1.2. Các loại hình du lịch, sản phẩm du lịch và khách du lịch ...................................26<br />
2.1.3. Phát triển du lịch ..................................................................................................29<br />
2.2. Cơ sở lý thuyết về marketing .................................................................................30<br />
2.2.1. Khái niệm marketing ...........................................................................................30<br />
2.2.2. Những vấn đề cốt lõi của marketing ....................................................................32<br />
2.2.3. Quản trị marketing ...............................................................................................34<br />
2.3. Cơ sở lý thuyết về Marketing địa phƣơng ..............................................................35<br />
2.3.1 Khái niệm địa phƣơng ..........................................................................................35<br />
2.3.2. Khái niệm marketing địa phƣơng ........................................................................36<br />
2.3.3. Các thành phần marketing địa phƣơng ................................................................39<br />
2.3.4. Chủ thể thực hiện marketing địa phƣơng ............................................................40<br />
2.3.5. Nhóm yếu tố marketing địa phƣơng ....................................................................44<br />
2.3.6. Khách hàng trong marketing địa phƣơng ............................................................46<br />
2.4. Mối quan hệ giữa marketing địa phƣơng và phát triển du lịch ..............................47<br />
2.4.1. Marketing địa phƣơng và phát triển du lịch ........................................................47<br />
2.4.2. Vai trò của du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội ............................................49<br />
2.5. Các nội dung marketing địa phƣơng phát triển du lịch ..........................................50<br />
2.5.1. Phân tích môi trƣờng hoạt động kinh doanh của địa phƣơng..............................51<br />
2.5.2. Tầm nhìn chiến lƣợc và mục tiêu marketing của địa phƣơng .............................54<br />
2.5.3. Xây dựng chiến lƣợc marketing của địa phƣơng ................................................54<br />
2.5.4. Tổ chức thực hiện marketing của địa phƣơng .....................................................57<br />
2.5.5. Kiểm tra và đánh giá hoạt động marketing địa phƣơng ......................................58<br />
2.5.6. Thực hiện marketing mix du lịch địa phƣơng ......................................................58<br />
2.6. Các yếu tố tác động và mô hình marketing địa phƣơng đến phát triển du lịch ......62<br />
2.6.1. Các yếu tố tác động đến phát triển du lịch địa phƣơng .......................................62<br />
2.6.2. Mô hình marketing địa phƣơng đến phát triển du lịch Bến Tre ..........................65<br />
<br />
2.6.3. Xây dựng tiêu chí đánh giá marketing địa phƣơng nhằm phát triển du lịch tỉnh<br />
Bến Tre ..........................................................................................................................66<br />
2.7. Một số kinh nghiệm marketing địa phƣơng phát triển du lịch ...............................72<br />
2.7.1. Kinh nghiệm marketing địa phƣơng phát triển du lịch trên thế giới ...................72<br />
2.7.2. Kinh nghiệm marketing phát triển du lịch tại Việt Nam .....................................78<br />
2.7.3. Một số bài học kinh nghiệm phát triển du lịch tỉnh Bến Tre ...............................82<br />
CHƢƠNG 3: THỰC TRẠNG MARKETING ĐỊA PHƢƠNG NHẰM PHÁT TRIỂN<br />
DU LỊCH TỈNH BẾN TRE ...........................................................................................84<br />
3.1. Khái quát về tỉnh Bến Tre ......................................................................................84<br />
3.1.1. Tiềm năng phát triển du lịch tỉnh Bến Tre ...........................................................84<br />
3.1.2. Kinh tế - xã hội tỉnh Bến Tre ...............................................................................87<br />
3.2. Thực trạng hoạt động marketing địa phƣơng nhằm phát triển du lịch tỉnh Bến Tre<br />
.......................................................................................................................................91<br />
3.2.1. Marketing địa phƣơng về thƣơng hiệu địa phƣơng .............................................91<br />
3.2.2. Marketing về khách hàng ....................................................................................92<br />
3.2.3. Marketing về sản phẩm dịch vụ du lịch...............................................................97<br />
3.2.4. Marketing về phân phối .......................................................................................99<br />
3.2.5. Marketing về môi trƣờng đầu tƣ ........................................................................105<br />
3.2.6. Marketing về dân cƣ địa phƣơng .......................................................................109<br />
3.2.7. Marketing xúc tiến quảng bá du lịch .................................................................110<br />
3.2.8. Vai trò của chính quyền địa phƣơng .................................................................112<br />
3.3. Đánh giá của khách du lịch đối với du lịch Bến Tre ............................................114<br />
3.3.1. Thông tin mẫu ....................................................................................................114<br />
3.3.2. Thƣơng hiệu địa phƣơng ...................................................................................114<br />
3.3.3. Sản phẩm ...........................................................................................................117<br />
3.3.4. Cạnh tranh giá ....................................................................................................119<br />
3.3.5. Xúc tiến quảng bá du lịch ..................................................................................120<br />
3.3.6. Cơ sở hạ tầng .....................................................................................................121<br />
3.3.7. Cơ sở hạ tầng du lịch .........................................................................................121<br />
3.3.8. Cƣ dân địa phƣơng ............................................................................................122<br />
3.4. Đánh giá chung marketing địa phƣơng nhằm phát triển du lịch tỉnh Bến Tre ............124<br />
CHƢƠNG 4: MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ MARKETING ĐỊA PHƢƠNG<br />
NHẰM PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH BẾN TRE ...................................................129<br />
4.1. Bối cảnh và xu hƣớng phát triển du lịch thế giới và Việt Nam ............................129<br />
4.1.1. Bối cảnh và xu hƣớng phát triển du lịch thế giới ..............................................129<br />
4.1.2. Bối cảnh và xu hƣớng phát triển du lịch Việt Nam ...........................................130<br />
4.2. Quan điểm, mục tiêu và định hƣớng marketing nhằm phát triển du lịch tỉnh Bến<br />
Tre ................................................................................................................................132<br />
4.2.1 Quan điểm...........................................................................................................132<br />
4.2.2. Mục tiêu .............................................................................................................133<br />
<br />
4.2.3. Định hƣớng marketing nhằm phát triển du lịch tỉnh Bến Tre ...........................133<br />
4.3. Giải pháp marketing nhằm phát triển du lịch tỉnh Bến Tre ..................................136<br />
4.3.1. Nhóm giải pháp quản lý của chính quyền tỉnh Bến Tre ....................................136<br />
4.3.2. Nhóm giải pháp khách hàng ..............................................................................137<br />
4.3.3. Nhóm giải pháp thƣơng hiệu du lịch Bến Tre ...................................................139<br />
4.3.4. Nhóm giải pháp phát triển sản phẩm du lịch .....................................................141<br />
4.3.5. Nhóm giải pháp dân cƣ địa phƣơng ..................................................................143<br />
4.3.6. Nhóm giải pháp về môi trƣờng đầu tƣ...............................................................145<br />
4.3.7. Nhóm giải pháp về phân phối ............................................................................146<br />
4.3.8. Nhóm giải pháp xúc tiến quảng bá du lịch ........................................................147<br />
KẾT LUẬN .................................................................................................................149<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...........................................................................................151<br />
<br />