intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Quản lý công: Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở tỉnh Savanakhet, nước cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Chia sẻ: Dopamine Grabbi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:171

34
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài nghiên cứu nhằm dựa trên cơ sở lý luận về công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, luận án đánh giá thực trạng công tác ĐTBD đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh Savanakhet, nước CHDCND Lào; từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động ĐTBD đội ngũ CBCC của tỉnh Savanakhet, nước CHDCND Lào. Mời các bạn tham khảo nội dung đề tài!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Quản lý công: Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở tỉnh Savanakhet, nước cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA MANIVONG BONGSOUVANH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC Ở TỈNH SAVANAKHET, NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 9 34 04 03 HÀ NỘI, NĂM 2021
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA MANIVONG BONGSOUVANH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC Ở TỈNH SAVANAKHET, NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 9 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: 1. PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh 2. PGS.TS. Ngô Thành Can HÀ NỘI, NĂM 2021
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan, luận án này là công trình nghiên cứu khoa học của tôi. Các số liệu, tham khảo trong luận án này đều được trích nguồn theo đúng quy định hiện hành. Hà Nội ngày tháng năm 2021 Nghiên cứu sinh Manivong Bongsouvanh
  4. LỜI CẢM ƠN Cho phép tôi được gửi lời cảm ơn đến Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, lãnh đạo Khoa Hành chính và Tổ chức nhân sự, Ban Quản lý đào tạo Sau đại học - Học viện Hành chính Quốc gia, các thầy giáo, cô giáo, các chuyên gia, nhà nghiên cứu của Học viện Hành chính Quốc gia và các cơ quan, ban ngành của nước CHXHCN Việt Nam. Tôi cũng xin được gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Ban Tổ chức tỉnh ủy Savanakhet, Sở Nội vụ, Trường Chính trị tỉnh Savanakhet, nước CHDCND Lào. Đặc biệt, cho tôi gửi lời tri ân sâu sắc đến tập thể người hướng dẫn khoa học của tôi là: PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh và PGS.TS. Ngô Thành Can - Học viện Hành chính Quốc gia đã luôn quan tâm, động viên và giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện luận án. Tôi cũng gửi lời cảm ơn chân thành đến gia đình, đồng nghiệp và các bạn đã luôn sát cánh, giúp đỡ và động viên tôi trong quá trình thực hiện luận án tiến sỹ tại Học viện Hành chính Quốc gia, Hà Nội, Việt Nam. Hà Nội, ngày tháng năm 2021 Nghiên cứu sinh Manivong Bongsouvanh
  5. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT 1. CBCC: Cán bộ, công chức 2. CHDCND: Cộng hoà dân chủ nhân dân 3. ĐTBD: Đào tạo, bồi dưỡng 4. ĐTBD, CBCC: Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức 5. HĐND: Hội đồng nhân dân 6. NDCM: Nhân dân cách mạng 7. QLNN: Quản lý nhà nước 8. UBND: Uỷ ban nhân dân
  6. DANH MỤC BẢNG Bảng 1 Biến động dân số tỉnh Sanavakhet từ 2005 - 2020 ............................ 69 Bảng 2. GDP của tỉnh Sanavakhet từ 2015-2020 .......................................... 71 Bảng 3. Đóng góp của khu vực FDI vào GDP tỉnh Sanavakhet .................... 71 Bảng 4 Thống kê trình độ đào tạo của đội ngũ CBCC tỉnh Sanavakhet giai đoạn 2013 - 2020.......................................................................................... 73 Bảng 5 Số lượng CBCC tỉnh Sanavakhet phân theo trình độ lý luận chính trị từ năm 2013-2020 ........................................................................................ 75 Bảng 6 Quy mô đội ngũ CBCC tỉnh Sanavakhet từ 2013 - 2020 .................. 77 Bảng 7 Các khóa ĐTBD CBCC tỉnh Sanavakhet ......................................... 83 Bảng 8 Thống kê các khóa bồi dưỡng kỹ năng dành cho CBCC tỉnh Sanavakhet ................................................................................................... 85 Bảng 9. Thống kê khảo sát về chất lượng thiết kế nội dung Chương trình ĐTBD CBCC ............................................................................................... 93 Bảng 10 Kinh phí ĐTBD CBCC tỉnh Sanavakhet qua các năm 2010 - 2017 96 Bảng 11. Trình tự lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của tỉnh Sanavakhet .... 119 Bảng 12. Phiếu khảo sát nội dung ĐTBD CBCC tỉnh Sanavakhet .............. 122 Bảng 13. Phiếu khảo sát nhu cầu về phương thức tổ chức ĐTBD ............... 124 Bảng 14. Mô hình Bảng dự kiến kế hoạch ĐTBD tỉnh Sanavakhet ............ 125 Bảng 15 Lựa chọn phương pháp ĐTBD dựa trên mục tiêu ......................... 127
  7. DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 1. Quy mô CBCC tỉnh Sanavakhet từ 2013 – 2020 ......................... 73 Biểu đồ 2. Cơ cấu trình độ đào tạo của CBCC tỉnh Sanavakhet năm 2013 và 2020 ............................................................................................................. 74 Biểu đồ 3. Số lượng CBCC tỉnh Sanavakhet có trình độ lý luận cao cấp chính trị giai đoạn 2013-2020 ................................................................................ 76 Biểu đồ 4. Quy mô CBCC tỉnh Sanavakhet theo ngạch năm 2020................ 77 Biểu đồ 5 Trình độ trung cấp lý luận chính trị của CBCC tỉnh Savanakhet giai đoạn 2010 - 2017.......................................................................................... 88 Biểu đồ 6 Đánh giá của CBCC tỉnh Sanavakhet về đối tượng giảng viên tham gia giảng dạy các lớp ĐTBD hiệu quả nhất .................................................. 97 Biểu đồ 7 Đánh giá về tính cập nhật tài liệu giáo trình các khóa ĐTBD CBCC tỉnh Sanavakhet ............................................................................................ 98 Biểu đồ 8 Đánh giá của CBCC tỉnh Sanavakhet về tính thực tiễn của tài liệu, giáo trình các khóa ĐTBD ............................................................................ 99 Biểu đồ 9. Kết quả khảo sát đánh giá về chế độ đãi ngộ đối với CBCC tham gia các khóa ĐTBD trên địa bàn tỉnh Sanavakhet ....................................... 100 Biểu đồ 10. Đánh giá của CBCC tỉnh Sanavakhet về khả năng áp dụng các kiến thức, kỹ năng trong các khóa ĐTBD vào trong thực tế và công việc... 103 Biểu đồ 11. Mức độ hài lòng của CBCC đối với nội dung tài liệu, giáo trình các khóa đào tạo, bồi dưỡng CBCC tỉnh Sanavakhet .................................. 104
  8. MỤC LỤC MỞ ĐẦU .................................................................................................. 1 1. Tính cấp thiết của đề tài......................................................................... 1 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................... 4 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận án ....................................... 5 4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ..................................... 5 6. Những đóng góp mới của đề tài ............................................................. 7 7. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài ............................................... 7 8. Kết cấu của luận án ............................................................................... 7 CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI ....................................................................................... 9 1.1. Các công trình nghiên cứu có liên quan .............................................. 9 1.1.1. Các công trình nghiên cứu về bản chất, mục tiêu, thực trạng ĐTBD CBCC ................................................................................................... 9 1.1.2. Các công trình nghiên cứu về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo vị trí việc làm, theo chức danh .................................................... 15 1.1.3. Các công trình nghiên cứu về kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ..................................................................................... 19 1.1.4. Các công trình nghiên cứu về đổi mới công tác đánh giá đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức .................................................................... 22 1.1.5. Các công trình nghiên ứu về nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ............................................................................... 24 1.2. Đánh giá các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài .................. 27 1.2.1. Một số kết quả đã nghiên cứu ........................................................ 27 1.2.2. Một số nội dung tiếp tục nghiên cứu .............................................. 28 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ........................................................................ 30 CHƯƠNG 2 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC ................................... 31
  9. 2.1. Khái niệm, đặc điểm và vai trò của đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ........................................................................................... 31 2.1.1. Khái niệm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức .............. 31 2.1.2. Đặc điểm của đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức......... 35 2.1.3. Vai trò của đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ............. 36 2.2. Nội dung, phương pháp và chủ thể của đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ..................................................................................... 38 2.2.1. Nội dung của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức.................................................................................................... 38 2.2.2. Phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ...................... 46 2.2.3. Chủ thể của đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ........................ 48 2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức.................................................................................................... 49 2.3.1. Nhận thức của lãnh đạo về công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ..................................................................................... 49 2.3.2. Thể chế, chính sách về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ....... 50 2.3.3. Chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ........................................................................................................... 51 2.3.4. Đội ngũ giảng viên ........................................................................ 53 2.3.5. Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ............................................................... 55 2.3.6. Sự phát triển của khoa học công nghệ............................................ 56 2.3.7. Hợp tác quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng ........................................... 56 2.4. Kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở một số nước trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho tỉnh Savanakhet, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào ......................................................... 57 2.4.1. Kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở một số nước trên thế giới ............................................................................... 57
  10. 2.4.2. Bài học kinh nghiệm cho tỉnh Savanakhet, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào ...................................................................................... 65 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ........................................................................ 66 CHƯƠNG 3 THỰC TRẠNG ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC Ở TỈNH SAVANAKHET, NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO ........................................................... 68 3.1. Khái quát tỉnh Savanakhet, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào ... 68 3.1.1. Về điều kiện tự nhiên tỉnh Savanakhet........................................... 68 3.1.2. Về điều kiện kinh tế - xã hội tỉnh Savanakhet ................................ 69 3.1.3. Về đội ngũ cán bộ, công chức tỉnh Savanakhet .............................. 72 3.2. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở tỉnh Savannakhet thời gian qua .................................................................. 80 3.2.1. Các chủ thể tham gia hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở tỉnh Savannakhet..................................................................... 80 3.2.2. Kết quả đạt được............................................................................ 83 3.2.3. Một số hạn chế và nguyên nhân ................................................... 102 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ...................................................................... 107 CHƯƠNG 4 ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC Ở TỈNH SAVANAKHET, NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO ......................................................................................................... 109 4.1. Định hướng hoàn thiện đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở tỉnh Savanakhet, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào ................ 109 4.1.1. Quan điểm của Đảng Nhân dân cách mạng Lào về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ..................................................... 109 4.1.2. Phương hướng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức tỉnh Sanavakhet ....................................................................................... 111
  11. 4.1.3. Mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức tỉnh Sanavakhet ....................................................................................... 112 4.2. Giải pháp hoàn thiện động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức tại tỉnh Savanakhet, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào ...... 115 4.2.1. Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ............................................... 115 4.2.2. Nâng cao chất lượng lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ................................................................................... 118 4.2.3. Tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ............................................................................. 127 4.2.4. Đổi mới nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ......................................................................................... 130 4.2.5. Thay đổi phương thức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ......................................................................................................... 133 4.2.6. Nâng cao năng lực cho Trường Chính trị và Hành chính tỉnh Savanakhet ....................................................................................... 137 4.3.7. Tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ................................................................................... 142 KẾT LUẬN CHƯƠNG 4 ...................................................................... 144 KẾT LUẬN ........................................................................................... 145 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................... 147 DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ...................................... 154 PHỤ LỤC ............................................................................................. 155
  12. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong nền kinh tế tri thức hiện nay, đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng một nền hành chính tiên tiến, hiện đại, trong quản lý nhà nước (QLNN), thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Vì vậy, đội ngũ CBCC cần phải được trang bị kiến thức để có thể đáp ứng với những thay đổi của thời cuộc. Cùng với đó cần phải có sự chuẩn bị, chọn lọc chu đáo để có một đội ngũ CBCC trung thành với lý tưởng xã hội chủ nghĩa, nắm vững đường lối, tư tưởng của đảng, vững vàng, đủ phẩm chất và bản lĩnh chính trị, năng lực lý luận, pháp luật, chuyên môn, có nghiệp vụ hành chính và khả năng thực tiễn thực hiện công việc trong công cuộc đổi mới. Các quốc gia trên thế giới nói chung và nước Cộng hòa nhân chủ nhân dân (CHDCND) Lào nói riêng, việc nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC luôn được quan tâm đặc biệt bởi tầm quan trọng của đội ngũ này đối với việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng tầm vị thế quốc gia. Thực tiễn lịch sử đã chứng minh, để nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC thì không thể thiếu hoạt động đào tạo, bồi dưỡng (ĐTBD) cho đội ngũ này, trang kị kiến thức, kỹ năng, thái độ để đội ngũ CBCC đảm đương được các công việc do nhà nước giao phó. Có thể nhấn mạnh rằng ĐTBD đội ngũ CBCC cho nền công vụ là một yếu tố then chốt để thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội, gia tăng mức độ hài lòng của người dân đối với đất nước, tạo niềm tin cho người dân, doanh nghiệp và các tổ chức về một nền hành chính chuyên nghiệp, hiệu quả, nâng cao chất lượng hoạt định, tham mưu và tổ chức thực hiện chính sách công trong thực tiễn. Ở nước CHDCND Lào, ĐTBD đội ngũ CBCC được xác định nhằm đào tạo những kỹ năng cơ bản, bổ sung kiến thức chuyên môn 1
  13. nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng CBCC theo yêu cầu của cải cách hành chính, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao trong tiến trình phát triển. Đặc biệt trong thế kỷ 21 khi mà cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đặt ra nhiều yêu cầu mới, khắt khe hơn đối với đội ngũ CBCC để đáp ứng yêu cầu quản lý ngày càng cao trong tình hình mới, xây dựng đội ngũ CBCC thành thạo về chuyên môn nghiệp vụ, có kiến thức, kỹ năng làm việc hiệu quả, có trình độ quản lý tốt, trung thành tuyệt đối với chế độ xã hội chủ nghĩa tại nước CHDCND Lào. Savannakhet nằm ở phía trung Lào, có diện tích đồng bằng chiếm 59% và miền núi 41% trong đó diện tích trồng trọt có khoảng 700.000 ha, diện tích rừng chiếm 61% của tổng diện tích toàn tỉnh. Chính quyền tỉnh Savanakhet luôn nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc ĐTBD đội ngũ CBCC nhằm nâng cao chất lượng, đáp ứng những yêu cầu quản lý ngày càng cao trong giai đoạn hiện nay. Trong những năm qua, công tác ĐTBD đội ngũ CBCC của tỉnh Savanakhet đạt những thành tích đáng kể, nâng cao chất lượng cho đội ngũ CBCC: mặt bằng kiến thức lý luận chính trị, quản lý nhà nước, quản lý kinh tế, công tác vận động quần chúng... của CBCC được nâng lên rõ rệt. Đa số CBCC phát huy tác dụng tốt, biết làm việc và làm việc có hiệu quả, luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đội ngũ CBCC đã góp phần quan trọng vào công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Tuy vậy, chất lượng công tác ĐTBD đội ngũ CBCC của tỉnh Savanakhet chưa cao. Sự vận dụng kiến thức đã học ở nhà trường vào thực tiễn của một số CBCC sau khi ĐTBD còn gượng ép, hình thức chưa thuần thục; năng lực tổ chức chỉ đạo thực tiễn, khả năng vận dụng kiến thức vào hoạt động thực tế, điều hành các hoạt động xã hội còn nhiều hạn chế. Nội dung chương trình và công tác ĐTBD chưa đáp ứng được yêu cầu đa dạng của đội ngũ CBCC. Còn có nội dung học tập chưa hợp lý, chưa phù hợp với 2
  14. đối tượng, chưa gắn với thực tiễn. Trang thiết bị phục vụ cho giảng dạy và học tập còn yếu và thiếu. Đội ngũ giảng viên còn nhiều bất cập, chất lượng đội ngũ chưa đồng bộ, trình độ chuyên môn còn nhiều hạn chế, chưa ngang tầm đòi hỏi của thời kỳ mới. Kiến thức thực tiễn còn hạn chế, có mặt còn lạc hậu so với tình hình. Phương pháp giảng dạy chưa được đổi mới mạnh mẽ, giảng dạy chưa gắn sát với thực tiễn, chủ yếu truyền thụ kiến thức một chiều, chưa phát huy được tính tích cực, chủ động của học viên. Giảng viên chưa được tạo điều kiện tiếp cận và sử dụng các phương tiện hiện đại trong giảng dạy. Đội ngũ giảng viên còn thiếu, cơ cấu lại chưa hợp lý. Trước những yêu cầu ngày càng cao của thời kỳ mới - thời kỳ hội nhập và phát triển đất nước, đội ngũ CBCC với vai trò là lực lượng trực tiếp thực thi những chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước cần được nâng cao trình độ, năng lực về mọi mặt. Để làm được việc này cần đổi mới mạnh mẽ nội dung, chương trình và phương pháp giảng dạy, ĐTBD nội dung mà CBCC cần, phù hợp với yêu cầu của mỗi vị trí công việc. Nghiên cứu về ĐTBD CBCC có khá nhiều tác giả với những cách tiếp cận khác nhau, từ thực trạng, kinh nghiệm ĐTBD đội ngũ CBCC đến ĐTBD theo vị trí việc làm. Ở các nước phương Tây, thường đề cập đến bồi dưỡng công chức. Ở CHDCND Lào, không chỉ bồi dưỡng mà còn có đào tạo, không chỉ có công chức mà còn có cán bộ. Các công trình đó đã tạo cơ sở lý luận khá phong phú cho việc nghiên cứu ĐTBD CBCC ở CHDCND Lào. Tuy nhiên, ở CHDCND Lào, các công trình nghiên cứu về ĐTBD CBCC không phải là nhiều, trong số đó chưa có công trình nào nghiên cứu một cách căn cơ về vấn đề ĐTBD đội ngũ CBCC ở địa phương. Do tính phức tạp của hoạt động ĐTBD đội ngũ CBCC và sự vô hạn của hệ thống các tri thức liên quan đến lĩnh vực này nên luận án tiếp tục làm rõ, làm sâu sắc thêm những vấn đề lý luận về ĐTBD CBCC. 3
  15. Để góp phần nâng cao chất lượng công tác ĐTBD đội ngũ CBCC tại tỉnh Savanakhet, nước CHDCND Lào hiện nay, tác giả đã chọn vấn đề: “Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở tỉnh Savanakhet, nước cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào” làm đề tài nghiên cứu luận án tiến sĩ chuyên ngành quản lý công. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở lý luận về công tác ĐTBD đội ngũ CBCC, luận án đánh giá thực trạng công tác ĐTBD đội ngũ CBCC của tỉnh Savanakhet, nước CHDCND Lào, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động ĐTBD đội ngũ CBCC của tỉnh Savanakhet, nước CHDCND Lào. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để thực hiện được mục đích nghiên cứu, luận án thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như sau: Một là, tổng quan các công trình khoa học liên quan đến đề tài luận án của các tác giả đi trước để kế thừa những tri thức, bài học mà các đề tài trước đã đạt được, đồng thời tìm kiếm những vấn đề mà các công trình khoa học của các tác giả đi trước còn chưa đề cập tới hoặc đề cập nhưng còn chưa rõ. Hai là, hệ thống hóa, làm rõ cơ sở khoa học về hoạt động ĐTBD đội ngũ CBCC. Ba là, phân tích, đánh giá, làm rõ thực trạng hoạt động ĐTBD đội ngũ CBCC của tỉnh Savanakhet, nước CHDCND Lào hiện nay. Chỉ ra những kết quả đạt được và những hạn chế trong công tác ĐTBD đội ngũ CBCC của tỉnh. Bốn là, từ thực trạng công tác ĐTBD đội ngũ CBCC của tỉnh Savanakhet, nước CHDCND Lào, trên cơ sở quan điểm của Đảng NDCM Lào về ĐTBD đội ngũ CBCC và phương hướng ĐTBD đội ngũ CBCC của tỉnh, luận án đề xuất một số giải pháp hoàn thiện hoạt ĐTBD đội ngũ CBCC của tỉnh Savanakhet, nước CHDCND Lào hiện nay. 4
  16. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận án 3.1. Đối tượng nghiên cứu Hoạt động ĐTBD CBCC. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. - Về không gian: Tỉnh Savanakhet, nước CHDCND Lào. - Về thời gian: Đề tài luận án nghiên cứu từ năm 2010 đến nay và tầm nhìn những năm tiếp theo. 4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp luận Đề tài nghiên cứu trên cơ sở phương pháp duy vật lịch sử và duy vật biện chứng của chủ nghĩa Mác-Lênin. Đề tài luận án được tiếp cận dưới góc độ của khoa học quản lý (cụ thể là chuyên ngành quản lý công), đồng thời có sử dụng các phương pháp luận của những ngành có liên quan khác. 4.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Trên cơ sở các công trình nghiên cứu có liên quan, các số liệu, dữ liệu liên quan đề tài luận án, tác giả dùng phương pháp nghiên cứu để tìm hiểu những nội dung có thể kế thừa, những nội dung có thể tiếp tục nghiên cứu. Phương pháp này được dùng nhiều ở chương tổng quan. - Phương pháp tổng kết thực tiễn: Trên cơ sở các quan sát từ thực tiễn, tác giả đúc rút ra những kinh nghiệm có thể tham khảo để học tập. Đồng thời từ thực tiễn, đánh giá thực trạng để tìm hiểu những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân để có thể đề xuất giải pháp. Phương pháp này dùng nhiều ở mục kinh nghiệm và chương thực trạng. - Phương pháp thống kê - tổng hợp: Từ những tri thức, kiến thức, dữ liệu và số liệu phục vụ đề tài, tác giả tổng hợp, khái quát thành những nội 5
  17. dung mang tính lý luận, làm cơ sở khoa học cho việc nghiên cứu vấn đề. Phương pháp này được sử dụng nhiều ở chương lý luận và thực trạng - Phương pháp phân tích so sánh: Từ những tri thức, kiến thức, dữ liệu, tác giả phân tích, so sánh để có những đánh giá khách quan. Phương pháp này được sử dụng nhiều ở chương thực trạng. - Phương pháp chuyên gia: Sử dụng phương pháp này, tác giả trao đổi, phỏng vấn những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực ĐTBD CBCC để tìm kiếm những tri thức phục vụ cho luận án. Để thực hiện phương pháp này, tác giả đã thiết kế bảng hỏi với 15 câu hỏi bao quát toàn bộ hoạt động ĐTBD đội ngũ CBCC ở địa phương. Mỗi câu hỏi có từ 3-4 đáp án trả lời để người được phỏng vấn lựa chọn. - Phương pháp điều tra xã hội học. Với phương pháp này, tác giả thiết kế mẫu bảng hỏi, phát cho các đối tượng là CBCC đã từng tham gia ĐTBD để kháo sát, tìm kiếm những giá trị phục vụ cho luận án. Phương pháp này được thực hiện dựa trên việc thiết kế bảng hỏi điều tra xã hội học dành cho đối tượng là CBCC ở 8 sở và 16 huyện, trong đó mỗi huyện chọn ngẫu nhiên 3 bản (số lượng khoảng 2500 phiếu). Mục đích chính của điều tra xã hội học là thu thập thông tin sơ cấp cần thiết để đánh giá về công tác ĐTBD đội ngũ CBCC trên địa bàn tỉnh Sanavakhet. 5. Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết khoa học 5.1. Câu hỏi nghiên cứu Câu hỏi số 1: Hoạt động ĐTBD CBCC tại nước CHDCND Lào được tiến hành trên cơ sở khoa học nào? Câu hỏi số 2: Hoạt động ĐTBD CBCC ở tỉnh Savanakhet, nước CHDCND Lào hiện nay có những kết quả, hạn chế gì? Nguyên nhân vì sao? Câu hỏi số 3: Cần phải có những giải pháp như thế nào để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động ĐTBD CBCC ở tỉnh Savanakhet, nước CHDCND Lào trong giai đoạn hiện nay? 6
  18. 5.2. Giả thuyết khoa học Hoạt động ĐTBD CBCC của tỉnh Savanakhet còn nhiều vấn đề, điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ CBCC của tỉnh mà còn gây tốn kém về kinh tế và thời gian. Nếu có những giải pháp hoàn thiện việc ĐTBD đội ngũ CBCC thì hoạt động ĐTBD CBCC của tỉnh Savanakhet sẽ mang lại hiệu quả to lớn, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC của tỉnh. 6. Những đóng góp mới của đề tài - Củng cố và làm rõ thêm cơ sở khoa học về ĐTBD đội ngũ CBCC đó là khái niệm, đặc điểm, nội dung của ĐTBD đội ngũ CBCC. - Đóng góp một số giá trị tham khảo mà Savanakhet, nước CHDCND Lào học tập qua việc đúc rút kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới. - Khái quát bức tranh tương đối toàn diện về công tác ĐTBD đội ngũ CBCC của Savanakhet, nước CHDCND Lào. - Cung cấp một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động ĐTBD đội ngũ CBCC của Savanakhet, nước CHDCND Lào. 7. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài - Về mặt lý luận: Kết quả nghiên cứu làm rõ, bổ sung một số vấn đề lý luận về hoạt động ĐTBD đội ngũ CBCC. - Về mặt thực tiễn: Kết quả nghiên cứu có thể trở thành nguồn tài liệu tham khảo cho những cá nhân, tổ chức quan tâm đến hoạt động ĐTBD đội ngũ CBCC ở nước CHDCND Lào nói chung và ở tỉnh Savanakhet nói riêng. 8. Kết cấu của luận án Ngoài phần mở đầu, nội dung, kết luận, phần phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, luận án tiến sỹ này được chia thành 04 chương: Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Chương 2: Cơ sở khoa học về hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức 7
  19. Chương 3: Thực trạng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở tỉnh Savanakhet, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Chương 4: Định hướng và giải pháp hoàn thiện đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở tỉnh Savanakhet, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào 8
  20. CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI 1.1. Các công trình nghiên cứu có liên quan 1.1.1. Các công trình nghiên cứu về bản chất, mục tiêu, thực trạng ĐTBD CBCC Nghiên cứu về ĐTBD CBCC có rất nhiều tác giả đề cập với nhiều cách tiếp cận khác nhau. Từ giác độ tiếp cận về bản chất, mục tiêu và thực trạng về ĐTBD CBCC có thể kể đến một số công trình nghiên cứu sau đây: - Nguyễn Phú Trọng, Trần Xuân Sầm (2003), Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội. Trong cuốn sách này, theo các tác giả, mỗi chế độ xã hội muốn đứng vững và phát triển đều phải được xây dựng nên bởi những con người có lòng trung thành với chế độ, có những phẩm chất và năng lực nhất định. Ngày nay, đó chính là những CBCC, những người phục vụ chế độ chính trị đáp ứng yêu cầu một nhà nước của dân, do dân và vì dân; những người đại diện cho nhà nước xây dựng và thực thi các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước. Cuốn sách nêu bật lên được CBCC là nhân tố có tính quyết định đối với sự phát triển của mỗi quốc gia. - Michael Armstrong (1996), A Handbook of Personnel management Practice Tác giả đã đi sâu nghiên cứu quan niệm và chỉ ra rằng ĐTBD được xác định như là quá trình làm biến đổi hành vi con người một cách có hệ thống thông qua việc học tập, việc học tập này có được là kết quả của việc giáo dục, hướng dẫn, phát triển và lĩnh hội kinh nghiệm một cách có kế hoạch. Quá trình ĐTBD bao gồm các thành tố sau đây: Xác định nhu cầu ĐTBD; Xác định những yêu cầu của việc học tập; Xác định mục tiêu ĐTBD; Kế hoạch 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2