intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ: Quản lý tài sản công các cơ sở giáo dục đại học công lập ở Việt Nam

Chia sẻ: Mai Thuy Dung | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:290

155
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án với các nội dung: cơ sở lý luận và kinh nghiệm quốc tế về quản lý tài sản công các cơ sở giáo dục đại học công lập; thực trạng quản lý tài sản công các cơ sở giáo dục đại học công lập Việt Nam; quan điểm và giải pháp hoàn thiện quản lý tài sản công các cơ sở giáo dục đại học công lập ở Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ: Quản lý tài sản công các cơ sở giáo dục đại học công lập ở Việt Nam

  1. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi. Các  số liệu, kết quả nêu trong luận án là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về cam đoan này! Hà Nội, ngày…….tháng…….năm 2019 Tác giả luận án ĐÀO THỊ HƯƠNG
  2. MỤC LỤC  DANH MỤC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ                                                                       ...................................................................       VI  1.1.3.1.Phân loại theo công dụng của tài sản                                                    ................................................       41  1.1.3.2.Phân loại theo giá trị của tài sản                                                            ........................................................       42  1.1.4.Vai trò của tài sản công các cơ sở giáo dục đại học công lập                ............       43 1.3.1.Kinh nghiệm quản lý tài sản công các cơ  sở  giáo dục đại học công    lập của một số nước trên thế giới                                                                    ................................................................       83 3.1.2.Quan điểm hoàn thiện quản lý tài sản công các cơ  sở  giáo dục đại   học công lập                                                                                                     .................................................................................................       193  3.2.1.Nhóm giải pháp về cơ chế chính sách                                                    ................................................       196  3.2.1.1. Hoàn thiện cơ chế quản lý đầu tư, mua sắm tài sản công                ...........       196  3.2.1.2.Hoàn thiện cơ chế khai thác tài sản công                                            .......................................       200  3.2.1.4.Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công  .  205       3.2.2.Nhóm giải pháp về tổ chức thực hiện                                                   ...............................................       207 3.2.2.1.Đa đạng hóa phương thức xử  lý tài sản, khai thác hiệu quả  giá trị   kinh tế từ khâu xử lý tài sản                                                                            ......................................................................       207 3.2.2.2.Hoàn thiện và tăng cường tính  ứng dụng của hệ  thống cơ  sở  dữ   liệu quốc gia về tài sản công                                                                           .......................................................................       208  3.2.2.3.Tổ chức tốt dịch vụ cung ứng tài sản công                                         .....................................       209 3.2.2.7.Cơ sở giáo dục đại học công lập cần hoàn thiện kế toán về tài sản   cố định                                                                                                               ...........................................................................................................       216 3.3.KIẾN NGHỊ................................................................................................................. 222  3.3.1.Tăng cường hiệu quả tự chủ đại học, đặc biệt là tự chủ tài chính      222 ..         3.3.2.Nâng cao năng lực quản lý tài sản công                                                 .............................................       224 3.3.3.Cơ  sở  giáo  dục   đại  học  công lập  cần thực hiện  kiểm kê  tài   sản   thường xuyên và thực chất                                                                              ..........................................................................       228
  3. 3.3.4.Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra trong hoạt  động    quản lý, sử dụng tài sản công                                                                          ......................................................................       229  KẾT LUẬN                                                                                                               ...........................................................................................................       233
  4. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT CQNN : Cơ quan nhà nước CSDL : Cơ sở dữ liệu ĐVSN : Đơn vị sự nghiệp GDĐH : Giáo dục đại học HCSN : Hành chính sự nghiệp NCS : Nghiên cứu sinh NSNN : Ngân sách nhà nước NCKH : Nghiên cứu khoa học PTĐL : Phương tiện đi lại QLCS : Quản lý công sản TAND : Tòa án nhân dân TNHH Trách nhiệm hữu hạn TSC : Tài sản công TSCĐ : Tài sản cố định TSNN : Tài sản nhà nước TSLV : Trụ sở làm việc XDCB : Xây dựng cơ bản
  5. DANH MỤC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ  DANH MỤC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ                                                                       ...................................................................       VI  1.1.3.1.Phân loại theo công dụng của tài sản                                                    ................................................       41 Hình 1.1: Phân loại TSC các cơ sở GDĐH công lập theo công dụng của   tài sản                                                                                                                 .............................................................................................................       42  1.1.3.2.Phân loại theo giá trị của tài sản                                                            ........................................................       42  1.1.4.Vai trò của tài sản công các cơ sở giáo dục đại học công lập                ............       43 1.3.1.Kinh nghiệm quản lý tài sản công các cơ  sở  giáo dục đại học công    lập của một số nước trên thế giới                                                                    ................................................................       83 1.3.1.3.Kinh nghiệm quản lý tài sản công các cơ sở giáo dục đại học công lập ở Canada ...89 3.1.2.Quan điểm hoàn thiện quản lý tài sản công các cơ  sở  giáo dục đại   học công lập                                                                                                     .................................................................................................       193  3.2.1.Nhóm giải pháp về cơ chế chính sách                                                    ................................................       196  3.2.1.1. Hoàn thiện cơ chế quản lý đầu tư, mua sắm tài sản công                ...........       196  3.2.1.2.Hoàn thiện cơ chế khai thác tài sản công                                            .......................................       200  3.2.1.4.Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công  .  205       3.2.2.Nhóm giải pháp về tổ chức thực hiện                                                   ...............................................       207 3.2.2.1.Đa đạng hóa phương thức xử  lý tài sản, khai thác hiệu quả  giá trị   kinh tế từ khâu xử lý tài sản                                                                            ......................................................................       207 3.2.2.2.Hoàn thiện và tăng cường tính  ứng dụng của hệ  thống cơ  sở  dữ   liệu quốc gia về tài sản công                                                                           .......................................................................       208  3.2.2.3.Tổ chức tốt dịch vụ cung ứng tài sản công                                         .....................................       209 3.2.2.7.Cơ sở giáo dục đại học công lập cần hoàn thiện kế toán về tài sản   cố định                                                                                                               ...........................................................................................................       216 3.3.KIẾN NGHỊ................................................................................................................. 222  3.3.1.Tăng cường hiệu quả tự chủ đại học, đặc biệt là tự chủ tài chính      222 ..       
  6.  3.3.2.Nâng cao năng lực quản lý tài sản công                                                 .............................................       224 3.3.3.Cơ  sở  giáo  dục   đại  học  công lập  cần thực hiện  kiểm kê  tài   sản   thường xuyên và thực chất                                                                              ..........................................................................       228 3.3.4.Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra trong hoạt  động    quản lý, sử dụng tài sản công                                                                          ......................................................................       229  KẾT LUẬN                                                                                                               ...........................................................................................................       233  DANH MỤC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ                                                                       ...................................................................       VI  1.1.3.1.Phân loại theo công dụng của tài sản                                                    ................................................       41  1.1.3.2.Phân loại theo giá trị của tài sản                                                            ........................................................       42  1.1.4.Vai trò của tài sản công các cơ sở giáo dục đại học công lập                ............       43 1.3.1.Kinh nghiệm quản lý tài sản công các cơ  sở  giáo dục đại học công    lập của một số nước trên thế giới                                                                    ................................................................       83 1.3.1.3.Kinh nghiệm quản lý tài sản công các cơ sở giáo dục đại học công lập ở Canada ...89 3.1.2.Quan điểm hoàn thiện quản lý tài sản công các cơ  sở  giáo dục đại   học công lập                                                                                                     .................................................................................................       193  3.2.1.Nhóm giải pháp về cơ chế chính sách                                                    ................................................       196  3.2.1.1. Hoàn thiện cơ chế quản lý đầu tư, mua sắm tài sản công                ...........       196  3.2.1.2.Hoàn thiện cơ chế khai thác tài sản công                                            .......................................       200  3.2.1.4.Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công  .  205       3.2.2.Nhóm giải pháp về tổ chức thực hiện                                                   ...............................................       207 3.2.2.1.Đa đạng hóa phương thức xử  lý tài sản, khai thác hiệu quả  giá trị   kinh tế từ khâu xử lý tài sản                                                                            ......................................................................       207 3.2.2.2.Hoàn thiện và tăng cường tính  ứng dụng của hệ  thống cơ  sở  dữ   liệu quốc gia về tài sản công                                                                           .......................................................................       208  3.2.2.3.Tổ chức tốt dịch vụ cung ứng tài sản công                                         .....................................       209
  7. 3.2.2.7.Cơ sở giáo dục đại học công lập cần hoàn thiện kế toán về tài sản   cố định                                                                                                               ...........................................................................................................       216 3.3.KIẾN NGHỊ................................................................................................................. 222  3.3.1.Tăng cường hiệu quả tự chủ đại học, đặc biệt là tự chủ tài chính      222 ..         3.3.2.Nâng cao năng lực quản lý tài sản công                                                 .............................................       224 3.3.3.Cơ  sở  giáo  dục   đại  học  công lập  cần thực hiện  kiểm kê  tài   sản   thường xuyên và thực chất                                                                              ..........................................................................       228 3.3.4.Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra trong hoạt  động    quản lý, sử dụng tài sản công                                                                          ......................................................................       229  KẾT LUẬN                                                                                                               ...........................................................................................................       233  DANH MỤC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ                                                                       ...................................................................       VI  1.1.3.1.Phân loại theo công dụng của tài sản                                                    ................................................       41 Hình 1.1: Phân loại TSC các cơ sở GDĐH công lập theo công dụng của   tài sản                                                                                                                 .............................................................................................................       42  1.1.3.2.Phân loại theo giá trị của tài sản                                                            ........................................................       42  1.1.4.Vai trò của tài sản công các cơ sở giáo dục đại học công lập                ............       43 1.3.1.Kinh nghiệm quản lý tài sản công các cơ  sở  giáo dục đại học công    lập của một số nước trên thế giới                                                                    ................................................................       83 1.3.1.3.Kinh nghiệm quản lý tài sản công các cơ sở giáo dục đại học công lập ở Canada ...89 3.1.2.Quan điểm hoàn thiện quản lý tài sản công các cơ  sở  giáo dục đại   học công lập                                                                                                     .................................................................................................       193  3.2.1.Nhóm giải pháp về cơ chế chính sách                                                    ................................................       196  3.2.1.1. Hoàn thiện cơ chế quản lý đầu tư, mua sắm tài sản công                ...........       196  3.2.1.2.Hoàn thiện cơ chế khai thác tài sản công                                            .......................................       200  3.2.1.4.Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công  .  205     
  8.  3.2.2.Nhóm giải pháp về tổ chức thực hiện                                                   ...............................................       207 3.2.2.1.Đa đạng hóa phương thức xử  lý tài sản, khai thác hiệu quả  giá trị   kinh tế từ khâu xử lý tài sản                                                                            ......................................................................       207 3.2.2.2.Hoàn thiện và tăng cường tính  ứng dụng của hệ  thống cơ  sở  dữ   liệu quốc gia về tài sản công                                                                           .......................................................................       208  3.2.2.3.Tổ chức tốt dịch vụ cung ứng tài sản công                                         .....................................       209 3.2.2.7.Cơ sở giáo dục đại học công lập cần hoàn thiện kế toán về tài sản   cố định                                                                                                               ...........................................................................................................       216 3.3.KIẾN NGHỊ................................................................................................................. 222  3.3.1.Tăng cường hiệu quả tự chủ đại học, đặc biệt là tự chủ tài chính      222 ..         3.3.2.Nâng cao năng lực quản lý tài sản công                                                 .............................................       224 3.3.3.Cơ  sở  giáo  dục   đại  học  công lập  cần thực hiện  kiểm kê  tài   sản   thường xuyên và thực chất                                                                              ..........................................................................       228 3.3.4.Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra trong hoạt  động    quản lý, sử dụng tài sản công                                                                          ......................................................................       229  KẾT LUẬN                                                                                                               ...........................................................................................................       233
  9. LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận án TSC là một bộ phận quan trọng của tài sản quốc gia, là nguồn lực của đất   nước do Nhà nước làm chủ  sở  hữu và đại diện chủ  sở  hữu quản lý, sử  dụng  nhằm thực thi có hiệu lực và hiệu quả  chức năng tổ  chức và quản lý xã hội. Ở  mỗi quốc gia, TSC có vai trò hết sức quan trọng trong quá trình sản xuất và quản   lý xã hội, đồng thời việc quản lý tốt TSC luôn được coi là một tiêu chuẩn quan   trọng để đánh giá chất lượng quản lý nhà nước của quốc gia đó. Cơ  sở  GDĐH công lập là cơ  sở  GDĐH do nhà nước (trung  ương hoặc địa  phương) đầu tư  về  kinh phí và cơ  sở  vật chất (đất đai, nhà cửa) và hoạt động   chủ yếu bằng kinh phí từ các nguồn tài chính công hoặc các khoản đóng góp phi  vụ  lợi. Sự  ra đời và hoạt động của các cơ  sở  GDĐH công lập thể  hiện vai trò  của Nhà nước đối với GDĐH.  Nhà nước là chủ thể đặc biệt của xã hội, là người đại diện cho tất cả các   thành viên trong cộng đồng, do đó nhà nước có chủ  quyền đối với tài sản quốc   gia, là người đại diện chủ  sở hữu TSC. Với vai trò là đại diện chủ  sở  hữu đối   với TSC, Nhà nước có quyền chiếm hữu, quyền sử  dụng và quyền định đoạt.   Nhà nước là đại diện chủ  sở  hữu về tài sản và giao cho các cơ  sở  GDĐH công  lập  quản lý và sử  dụng để  phục vụ  công tác cho bộ  máy của Nhà nước. Việc  hoàn thiện quản lý TSC các cơ sở GDĐH công lập là cần thiết vì các lý do sau: Về mặt lý luận: Thứ nhất, quản lý TSC tốt góp phần kích thích quá trình phát triển kinh tế ­   xã hội của quốc gia. Những yếu kém trong quản lý và sử dụng TSC dẫn đến thất  thoát, lãng phí, từ  đó làm suy giảm nội lực của đất nước. Do đó cần  thiết phải  hoàn thiện quản lý TSC, từ đó hướng hoạt động sử dụng TSC phù hợp với chiến  lược phát triển kinh tế ­ xã hội của quốc gia. Thứ hai, Chính phủ là đại diện chủ sở hữu của tất cả TSC, tuy nhiên Chính  phủ giao quyền quản lý và sử dụng những TSC cho các cơ quan nhà nước và đơn  1
  10. vị sự nghiệp sử dụng, do vậy các cơ quan, đơn vị được giao quyền quản lý và sử  dụng những TSC để thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của nhà nước  phải đảm bảo quản lý chặt chẽ TSC theo đúng quy định của pháp luật, tiết kiệm   và hiệu quả. Vì vậy, cần thiết phải hoàn thiện quản lý TSC theo hướng phân cấp   cho các cơ quan chủ quản các cơ sở GDĐH công lập ở trung ương và địa phương   cũng như các cơ sở GDĐH công lập nhằm quản lý chặt chẽ và hiệu quả công tác   quản lý TSC các cơ sở GDĐH công lập. Thứ  ba,  TSC các cơ  sở  GDĐH công lập là tiền đề, là yếu tố  vật chất để  Nhà nước có thể tổ chức thực hiện các mục tiêu giáo dục – đào tạo đề ra. Nguồn  kinh phí ban đầu của các cơ sở GDĐH công lập được Nhà nước cấp bằng nguồn   vốn NSNN, do vậy công tác quản lý TSC các cơ  sở  GDĐH công lập cần đảm   bảo quản lý chặt chẽ  các khoản kinh phí bằng nguồn NSNN cho các cơ  sở  GDĐH công lập; đồng thời đảm bảo cơ  chế  quản lý các khoản kinh phí bằng   nguồn kinh phí khác tại các cơ sở GDĐH công lập vừa tạo ra sự tự chủ, vừa bảo   đảm cung cấp các dịch vụ về giáo dục và đào tạo phục vụ cho phát triển nguồn   nhân lực chất lượng cao cho xã hội. Thứ  tư, quản lý tốt TSC các cơ  sở  GDĐH công lập sẽ  đảm bảo việc thực  hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ mà Nhà nước giao cho các cơ  sở GDĐH công  lập. Do TSC hình thành chủ yếu từ nguồn chi tiêu công, do vậy việc sử dụng tiết   kiệm, chống thất thoát lãng phí là trách nhiệm, nghĩa vụ của các cơ quan quản lý   cũng như bản thân các cơ sở GDĐH công lập. Về mặt thực tiễn: ̣ ̉ ́ ử  dung TSNN năm 2008 là văn b Luât Quan ly, s ̣ ản pháp luật cao nhất lần   đầu tiên được ban hành ở Việt Nam về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước. Qua  thời gian triển khai thực hiện từ 1/1/2009, công tác quản lý, sử dụng tài sản nhà   nước của nước ta đã đạt được những kết quả  quan trọng. Tuy nhiên, bên cạnh   những kết quả đạt được, Luật Quản lý, sử  dụng TSNN và công tác quản lý, sử  dụng TSNN cũng đã bộc lộ  những tồn tại, hạn chế như: cơ chế quản lý tài sản  2
  11. nhà nước còn phân tán, được điều chỉnh bởi nhiều luật khác nhau, chưa có luật   chung để  quy định những nguyên tắc thống nhất trong quản lý, sử  dụng, khai  thác tài sản; quy trình đầu tư, mua sắm, xử  lý tài sản nhà nước bị  phân tán do  nhiều cơ  quan, đơn vị  cùng làm, tính chuyên nghiệp thấp, còn nặng về  hành  chính, bao cấp; hiệu lực, hiệu quả quản lý chưa cao; vai trò điều tiết của các cơ  quan quản lý TSC hạn chế nên còn tình trạng nơi thừa, nơi thiếu tài sản, việc sử  dụng tài sản sai công năng, sai mục đích gây lãng phí, thất thoát vẫn diễn ra; chưa   tách bạch giữa nhiệm vụ quản lý về TSNN và cung cấp dịch vụ công trong quản  lý, sử dụng tài sản nhà nước; việc quản lý, sử dụng một số loại tài sản nhà nước  chưa được quan tâm đúng mức, chậm đổi mới, chưa đồng bộ với cơ chế quản lý  tài chính, chưa đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới về khai thác nguồn lực,  thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thất thoát, tham nhũng; các cơ quan quản lý  chưa nắm được tổng thể về TSNN, công tác hạch toán chưa đầy đủ, thống nhất,  chưa gắn quản lý về giá trị với quản lý về hiện vật… Với những hạn chế  trên, Chính phủ  đã ban hành Luật số  15/2017/QH14.   Thời gian triển khai Luật mặc dù chưa dài nhưng cũng đã cho thấy một số  hạn  chế nhất định. Đặc biệt, quản lý, sử dụng TSC các  cơ sở GDĐH công lập ở Việt  Nam vẫn còn tình trạng như: áp dụng hệ thống các tiêu chuẩn, định mức sử dụng  TSC chưa đồng bộ, chưa thống nhất; cơ chế phân cấp quản lý chưa rõ ràng, dẫn  đến việc lập hồ sơ tài sản, quản trị tài sản, kế toán tài sản, báo cáo thống kê tăng   giảm tài sản, công tác bảo dưỡng, sửa chữa, đổi mới, thay thế tài sản chưa được   tiến hành một cách thường xuyên; công tác thanh tra, kiểm tra việc sử dụng TSC   chưa thật sự được coi trọng; công tác chỉ đạo hướng dẫn, cập nhật văn bản quy   định mới chậm so với yêu cầu quản lý... Những hạn chế, bất cập đó một mặt   làm giảm hiệu quả  sử dụng của TSC, mặt khác chưa đáp  ứng yêu cầu quản lý  TSC theo Hiến pháp sửa đổi 2013 về  việc tăng cường công tác quản lý TSC  ở  các ĐVSN công lập nói chung. 3
  12. Từ những cơ sở lý luận và thực tiễn trên, NCS đã lựa chọn đề tài “Quản lý   tài sản công các cơ sở giáo dục đại học công lập ở Việt Nam ” làm đề tài luận  án tiến sĩ của mình. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận án 2.1. Tình hình nghiên cứu ở nước ngoài 1. Bond Sandy và Dent Peter (1998), “Efficient management of public sector   assets ­ The call for correct evaluation criteria and techniques” (Quản lý hiệu quả  TSC, yêu cầu về  chỉ  tiêu và kỹ  thuật đánh giá chính xác),  Journal of Property  Valuation & Investment [71]. Các tác giả đã nêu vấn đề tại Anh cũng như nhiều nước khác, cho đến nay  vẫn nhiều cơ quan Chính phủ thất bại trong việc lưu trữ hồ sơ sở hữu nhà đất.   Theo các tác giả, để  thực hiện quản lý chủ  động các tài sản loại này, cải cách   chế độ  kế  toán và thông tin đủ  chi tiết về các danh mục đầu tư  chính là ưu tiên  hàng đầu cần thực hiện. Điều này cần được hỗ  trợ đầy đủ bởi các phương tiện   truy cập thông tin. Ngoài ra, việc hài hoà giữa mục tiêu lợi nhuận và mục tiêu xã   hội trong việc quản lý TSC cũng cần được tập trung xử lý bằng cách xác định rõ   các mục tiêu cuối cùng, đảm bảo việc tối đa hoá lợi ích từ TSC nhưng không từ  bỏ lợi ích xã hội của chúng. 2. Đinh Học Đông (2000),  “Quản lý tài sản công”,  Nxb Kinh tế  tài chính  Trung Quốc [74]. 4
  13. Cuốn sách này đã phân tích những vấn đề lý luận cơ bản về TSC, mối quan   hệ giữa TSC và tài chính công; hiện trạng TSC và khái quát về cải cách thể chế  quản lý TSC, đặc trưng cơ bản của quản lý TSC trong chế độ xã hội chủ nghĩa ở  Trung Quốc trong 3 thời kỳ: thời kỳ quản lý tài sản quốc hữu trong thể chế kinh   tế kế hoạch hóa tập trung 1949 ­ 1978, thời kỳ cải cách thể chế quản lý tài sản  quốc hữu 1979 ­ 1998 và thời kỳ  hoàn thiện thể  chế  quản lý TSC 1998 ­ 2000.  Trên cơ sở phân tích mục tiêu và hiện trạng quản lý của hai loại TSC (bao gồm   TSC mang tính kinh doanh, TSC mang tính HCSN), tác giả đã nêu định hướng cải  cách quản lý TSC  ở  Trung Quốc trong những năm tiếp theo. Trong đó, đối với  quản lý TSC  ở  đơn vị  HCSN có ba mục tiêu: sở  hữu thống nhất TSC của nhà  nước; quản lý trên cơ  sở  phân cấp của Chính phủ  đối với TSC của các đơn vị  HCSN và làm rõ quyền chiếm hữu và sử dụng đối với TSC. Nghiên cứu này cũng   chỉ ra 3 thực trạng về quản lý TSC tại các đơn vị HCSN ở Trung Quốc là: quản   lý TSC thiếu hiệu quả, tài sản tồn tại không rõ ràng; thiếu chế độ  quản lý, việc  bố trí tài sản chưa thống nhất với quy định; thiếu sự quản lý có hiệu quả đối với  TSC mang tính HCSN phi kinh doanh chuyển sang kinh doanh. Từ đó, tác giả đề  xuất 6 vấn đề cần cải cách quản lý TSC tại các đơn vị HCSN ở quốc gia này. 3. Conway Francisand, Charles Undelan, George Peteson, Olga Kaganova và  James   Mckellar   (2006),  “Managing   Government   Property   Assets:   International   Experiences   (Quản lý  tài  sản Chính phủ:   những  kinh  nghiệm  quốc  tế) ”,  The  Urban Institute Press, Washington DC [73]. 5
  14. Các tác giả đã tập trung nghiên cứu đánh giá cơ chế quản lý TSC trong khu  vực công ở tầm vĩ mô ở một số nước trên thế giới như Úc, Pháp, Canada, Thụy  sĩ, Mỹ, New Zealand, Trung Quốc… Kết quả của các nghiên cứu đó là: đã đánh  giá được những hạn chế trong cơ chế quản lý TSC ở khu vực HCSN ở các nước   nêu trên trước khi cải cách; tổng kết được những kết quả  khi tiến hành việc   hoàn thiện cơ chế quản lý TSC trong khu vực HCSN; chỉ ra những thách thức và   những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu để  hoàn thiện cơ  chế  quản lý TSC trong  thời gian tới, bao gồm: (i) mối quan hệ giữa cải cách kế toán và cải cách cơ chế  quản lý TSC trong khu vực HCSN; (ii) mức độ  phân chia giữa quyền sở  hữu và   quyền quản lý TSC trong khu vực HCSN; (iii) hệ  thống thông tin quản lý TSC  trong khu vực HCSN. 4.  Yiu C Y ; Wong S K và Yau Y (2006), “Property management as property   rights governance: Exclusion and internal conflict resolution”  (Quản lý tài sản  như là quản trị quyền sở hữu tài sản: giải pháp ngăn chặn và giải quyết các mâu  thuẫn bên trong), Property Management [83]. Các tác giả đã đánh giá vai trò của quản lý tài sản từ góc độ thể chế kinh tế  vĩ mô. Tác giả cũng nêu ra việc quản trị đối với quyền tài sản nên được chia theo   3 phương thức: tài sản dùng chung, tài sản sở hữu công ­ tư  và tài sản cá nhân.  Từ  đó đưa ra những ý kiến phân tích đối với từng phương thức quản lý tài sản   nêu trên, cách thức vận hành trong nền kinh tế vĩ mô. 5.  Hentschel   John   và  Olga   Kaganova  (2007),  “Government   Property   Resources: A Case for Asset Management” (Nguồn lực tài sản Chính phủ: Nghiên  cứu đối với lĩnh vực quản lý tài sản),  PM. Public  Management     [76]. Công trình trên đã nghiên cứu, phân tích sự liên quan vai trò của cả lĩnh vực  tư  nhân và của Chính phủ  trong việc tham gia quản lý TSC (tạo lập, hỗ  trợ  tài   chính và quản lý tài sản); đồng thời khuyến nghị một số giải pháp nâng cao hiệu  quả, minh bạch hóa vai trò của các bên tham gia mô hình công tư  hợp doanh   (public ­ private partnerships) trong lĩnh vực quản lý tài sản. 6
  15. 6.  Grubisic Mihaela,   Nusinovic Mustafa  và  Roje Gorana  (2009),  “Towards   efficient public sector asset management”  (Hướng tới quản lý hiệu quả  tài sản  khu vực công), Financial Theory and Practice [75]. Các tác giả  đã nghiên cứu thách thức trong việc nâng cao hiệu quả quản lý  TSC tại Croatia như một biện pháp nâng cao hiệu quả cải cách lĩnh vực quản lý  công của Chính phủ. Bằng việc tập trung nghiên cứu, phân tích mô hình quản lý  TSC tại Croatia, phân tích các  ưu nhược điểm và   cuối cùng nhấn mạnh các yêu  cầu chính của việc cải cách quản lý TSC tại Croatia gồm: (1) tăng cường hệ  thống thông tin TSC, đăng ký tài sản đảm bảo nguyên tắc minh bạch ; (2) có sự  phân loại rõ ràng các loại TSC; (3) sự  ghi nhận và đo lường   TSC;  (4)  phải  có  danh mục đầu tư  TSC; (5) đảm bảo tính thể chế và chuyên nghiệp trong quản lý  TSC; và (6) sử dụng phương pháp đánh giá chi phí và kết quả đầu ra trong quản   lý TSC. 7.  Muhammad Hasbi  Hanis ,  Trigunarsyah  Bambang  và  Susilawati    Connie  (2011),  “The   application   of   public   asset   management   in   Indonesian   local   government”  (Việc áp dụng cơ  chế  quản lý TSC tại chính quyền địa  phương  Indonesia), Journal of Corporate Real Estate [78]. Tác giả đã xác định những thách thức chính quyền địa phương tại Indonesia  phải đối mặt khi đưa ra một khung quản lý TSC. Trong   đó,  chính  quyền  địa  phương Nam Sulawesi là đối tượng của việc nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu cho  thấy, khi đưa ra một mô hình quản lý TSC, các khó khăn chính quyền địa phương   gặp phải là: sự thiếu hụt khung pháp lý hỗ trợ cho việc áp dụng mô hình quản lý   tài sản; nguyên tắc phi lợi nhuận đối với TSC; sự chồng chéo về pháp lý đối với   quy trình quản lý TSC; sự  phức tạp của mục tiêu chính quyền địa phương; sự  thiếu hụt dữ liệu đối với TSC và sự giới hạn về nguồn lực con người. 7
  16. 8. Olga Kaganova (2011),  “Government Property Assets in the Wake of the   Dual Crisis in Public Finance and Real Estate: An Opportunity to Do Better Going   Forward?”  (Tài sản Chính phủ  trong điều kiện khủng hoảng kép về  tài chính  công và bất động sản: Cơ hội ở phía trước?), Real Estate [79]. Tác giả đã đánh giá vai trò của Chính phủ (cả ở  trung ương và địa phương)  tại Mỹ  và Liên minh Châu Âu trong quản lý các tài sản là bất động sản, công  trình hạ  tầng. Theo đó, đối với công tác quản lý TSC, mặc dù các tài sản trên   chiếm phần lớn trong giá trị TSC nói chung nhưng lại rất ít được ghi nhận trong  hệ thống chính quyền. Chúng thường có liên hệ trực tiếp tới hoạt động tài chính  công bằng nhiều cách thông qua việc đầu tư vốn, hỗ trợ tài chính và ngân sách  của Chính phủ  mà chưa có sự giới hạn tương  ứng giữa số lượng và nhu cầu sử  dụng TSC cho các hoạt động công ích của các cơ quan chính phủ. Trên cơ sở các   phân tích thực tế, tác giả  nêu ra các quan điểm cho một chính sách quản lý TSC   hiệu quả trong điều kiện khủng  hoảng, đó  là:  xem xét,  đánh  giá lại các  quy   định đã lạc hậu gây cản trở  hiệu quả  và hiệu năng quản lý TSNN, bao gồm cả  việc dỡ bỏ các rào cản việc tư nhân cùng tham gia quản  lý  TSC;  quy  định thêm  các nội dung có thể làm tăng cơ hội làm cho giá trị   kinh tế của  TSNN được ghi  nhận và sử  dụng đúng đắn; quy hoạch lại các các tài sản và có   chiến lược sử  dụng TSC phù hợp có tính đến tất cả nguồn vốn và tài sản vô hình  tại tất cả các  cấp chính quyền; chính phủ cần đưa ra các hướng dẫn cụ thể hoá về  lĩnh vực  quản lý tài sản tới các cơ quan, đơn vị. 9.  Malawi   Makaranga   Ngwira ;  Parsa   Ali  và  Manase   David  (2012),  “Effectiveness of property asset management in Scottish councils” (Hiệu quả quản  lý tài sản tại Hội đồng Scottland), Journal of Corporate Real Estate [77]. 8
  17. Công trình đã nghiên cứu, đánh giá hiệu quả của quản lý tài sản là bất động  sản của Hội đồng Scottland so với mục tiêu đặt ra nhằm đạt giá trị  cao nhất.  Trong đó đã nêu và phân tích một số nhân tố chính để có thể  nâng cao hiệu quả  sử  dụng tài sản là bất động sản nói chung và áp dụng riêng đối với đối tượng   của nghiên cứu gồm: giảm mức độ  bảo dưỡng cần thiết, giảm chi phí vận hành  hàng năm, cải thiện cơ  sở  cung cấp dịch vụ, giới thiệu tập quán làm việc mới,   tăng không gian sử  dụng, cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ, tăng việc sử  dụng dịch vụ, mở  rộng phạm vi của các dịch vụ  tăng cường tính bền vững của   các tài sản. 2.2. Tình hình nghiên cứu tại Việt Nam 2.2.1. Các luận án tiến sĩ  1. Nguyễn Mạnh Hùng (2009), “Cơ chế quản lý tài sản công trong khu vực   hành chính sự nghiệp  ở Việt Nam”, Luận án tiến sĩ, Đại học Kinh tế quốc dân,  Hà Nội [45]. Trong luận án này, tác giả  đã nghiên cứu về  cơ  chế  quản lý nhà nước đối  với TSC bao gồm: trụ  sở  làm việc, phương tiện đi lại và các tài sản khác trong  khu vực HCSN từ khâu hình thành, sử dụng đến khâu kết thúc. Cụ thể: Tác giả  đã hệ  thống hóa cơ  sở  lý luận về  TSC trong khu vực HCSN; luận   giải khái niệm TSC trong khu vực HCSN với tư cách là đối tượng nghiên cứu cơ  bản xuyên suốt trong toàn bộ  luận án. Luận án cũng đưa ra khái niệm và phân  tích những nội dung cơ bản của cơ chế quản lý nhà nước đối với TSC trong khu  vực HCSN. Đưa ra các chỉ tiêu đánh giá hiệu lực, hiệu quả cơ chế quản lý TSC   trong khu vực HCSN. 9
  18. Luận án đã đánh giá thực trạng về  cơ  chế  quản lý nhà nước đối với TSC   trong khu vực HCSN ở nước ta từ năm 1995 đến năm 2008, đặc biệt là từ sau khi  có Luật quản lý, sử dụng TSNN; từ đó đánh giá những kết quả đã đạt được cần  phát huy, những tồn tại cần khắc phục và nguyên nhân của nó; phân tích đánh giá  thực trạng các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu lực và hiệu quả của cơ chế quản lý  TSC trong khu vực HCSN.  Cuối cùng, tác giả đề xuất những quan điểm, yêu cầu và các giải pháp chủ  yếu nhằm hoàn thiện cơ chế quản lý TSC trong khu vực HCSN ở Việt Nam giai   đoạn 2009 ­ 2020. Các giải pháp đề xuất được dựa trên những luận cứ khoa học  và thực tiễn cơ  chế  quản lý TSC trong khu vực HCSN  ở  Việt Nam và tiếp thu   những kinh nghiệm của các nước trên thế giới trong quá trình hoàn thiện cơ chế  quản lý TSC trong khu vực HCSN.  Tuy nhiên, tác giả  nghiên cứu toàn bộ  khu vực HCSN (bao gồm CQNN,   ĐVSN công lập và các tổ chức) mà không có mục đích nghiên cứu chuyên sâu về  ĐVSN công lập  nên tác giả  chỉ  phân tích cơ  chế  quản lý TSC trong khu vực  HCSN nói chung. Ngoài ra, luận án giới hạn về  thời gian: từ  năm 1995 (thời   điểm thành lập Cục QLCS ­ Bộ Tài chính) đến năm 2008, trong khi đó tính đến  nay, đã có nhiều thay đổi liên quan đến TSC và công tác quản lý TSC, đặc biệt là   về hệ thống văn bản chính sách. 2. Phan  Hữu Nghị  (2009),  “Quản lý tài sản công trong các cơ  quan hành   chính nhà nước ở Việt Nam”, Luận án tiến sĩ, Đại học Kinh tế quốc dân, Hà Nội  [53]. 10
  19. Tác giả  đã trình bày tổng quan về  cơ  quan hành chính  nhà  nước  và  TSC,  quản lý TSC trong các cơ  quan hành chính nhà nước, đồng thời nghiên cứu kinh  nghiệm quản lý TSC của Trung Quốc, Austrailia, Pháp và của bang Quécbec ­  Canada trong việc quản lý TSC là trụ  sở  làm việc, từ  đó rút ra 4 bài học kinh   nghiệm cho Việt Nam. Mặt khác, trên cơ sở phân tích quy định chung về quản lý  TSC và thực trạng quản lý trụ  sở  làm việc trong các  cơ  quan hành chính  nhà  nước của Việt Nam, tác giả  đã tổng kết các kết quả đạt được, phân tích những  tồn tại và nguyên nhân, từ đó đề ra mục tiêu, yêu cầu đổi mới và hệ thống giải  pháp hoàn thiện quản lý trụ sở làm việc của  cơ quan hành chính nhà nước ở Việt  Nam. Như vậy có thể thấy, đề tài chỉ nghiên cứu TSC của CQNN, không nghiên  cứu đối với ĐVSN công lập. 3. Lê Thị Việt Hà (2016), “Quản lý tài sản nhà nước tại ngành Tòa án nhân   dân ở Việt Nam”, Luận án tiến sĩ, Học viện Hậu cần [38]. Về mặt lý luận: Luận án đã đưa ra 3 mô hình quản lý TS C trong các CQNN  bao gồm: mô hình quản lý tập trung, mô hình quản lý kiểu doanh nghiệp và mô   hình hợp tác nhà nước tư nhân. Trên cơ sở phân tích ưu nhược điểm của từng mô  hình, cơ chế quản lý TSC hiện nay với ngành TAND nên áp dụng mô hình quản   lý tập trung. Ngoài ra, luận án cũng đã xây dựng khái niệm về hiệu quả quản lý,  sử  dụng TSNN trong các CQNN, đưa ra 4 tiêu chí đánh giá hiệu quả  làm cơ  sở  đánh giá hiệu quả  quản lý sử  dụng TSNN trong các CQNN nói chung và ngành  TAND nói riêng. Để đánh giá kết quả công tác quản lý TS C, luận án xây dựng hệ  thống chỉ tiêu bao gồm 15 chỉ tiêu. Trong đó đã xác định tên gọi, ý nghĩa và công  thức tính của từng chỉ tiêu. Các chỉ tiêu này phản ảnh tất cả các khâu của quản lý   tài sản từ  quá trình hình thành tài sản, khai thác sử  dụng đến quá trình kết thúc  của tài sản. 11
  20.   Về mặt thực tiễn: Tác giả đề xuất giải pháp hoàn thiện khung khổ pháp lý   về quản lý TSNN tại ngành TAND, trọng tâm là hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn,  định mức sử dụng TSNN. Trên cơ sở định mức và biên chế tổ chức xây dựng  đề  án trang bị  phương tiện làm việc tại ngành TAND giai đoạn 2015­2020; nghiên  cứu ứng dụng phương thức quản lý ngân sách theo kết quả đầu ra. Kiến nghị với   Chính phủ cần có tổng kết và sửa đổi luật quản lý TSNN. Trên cơ sở những bất   cập trong công tác quản lý TSNN tại ngành TAND, kiến nghị một số vấn đề cần  phải thay đổi, bổ sung trong luật để tạo khung khổ pháp lý phù hợp với công tác   quản lý TSNN trong giai đoạn hiên nay. Từ  những phân tích trên có thể  thấy, luận án này chỉ  nghiên cứu TSNN và  quản lý TSNN tại CQNN, cụ  thể  là tòa án nhân dân các cấp, không nghiên cứu  về ĐVSN công lập. 4. Trần Việt Phương (2016), “Quản lý TSC tại cơ quan nhà nước và đơn vị   sự nghiệp công lập ở Việt Nam”, Luận án tiến sĩ, Học viện Tài chính [56]. Luận   án   đã   nghiên   cứu   một   cách   hệ   thống   những   lý   luận   cơ   bản TSC tại CQNN và ĐVSN công lập như: khái niệm, đặc điểm, vai trò của TSC   trong đời sống kinh tế; Nội dung quản lý TSC tại CQNN và ĐVSN công lập;  Hiệu quả quản lý TSC CQNN và ĐVSN công lập, với các chỉ tiêu để đánh giá và  các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý TSC tại CQNN và ĐVSN công lập.   Luận án cũng nghiên cứu kinh nghiệm của một số nước trên thế  giới, để  rút ra  bài học kinh nghiệm cho việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý TSC tại   CQNN và ĐVSN công lập  ở  Việt Nam. Đồng thời, luận án đã khái quát về  cơ  chế  quản lý TSC tại CQNN và ĐVSN công lập  ở  Việt Nam qua các thời kỳ  và  tập trung phân tích, đánh giá thực trạng quản lý, sử dụng TSNN từ năm 2009 đến  nay   (theo   Luật   Quản   lý,   sử   dụng   TSNN   năm   2008,   có   hiệu   lực   từ   ngày  01/01/2009). 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2