intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Định hướng ứng dụng: Quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo thuơng mại ngoài trời trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Chia sẻ: Hao999 Hao999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:89

58
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở nghiên cứu lý luận quản lý nhà nước về quảng cáo và phân tích đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về QCTM tại tỉnh Lâm Đồng; từ đó đề xuất các giải pháp đổi mới quản lý nhà nước về QCTM NT trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Định hướng ứng dụng: Quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo thuơng mại ngoài trời trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

  1. BỘ NỘI VỤ TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI PHẠM THỊ THÙY DUNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO THƯƠNG MẠI NGOÀI TRỜI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG LUẬN VĂN THẠC SĨ ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG Thành phố Hồ Chí Minh, Tháng 8 Năm 2020
  2. BỘ NỘI VỤ TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI PHẠM THỊ THÙY DUNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO THƯƠNG MẠI NGOÀI TRỜI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG LUẬN VĂN THẠC SĨ ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8340403 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. HOÀNG MAI Thành phố Hồ Chí Minh, Tháng 8 Năm 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan tất cả các nội dung của luận văn này hoàn toàn được hình thành và phát triển từ những quan điểm của chính cá nhân tôi, dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS Hoàng Mai. Các số liệu và kết quả có được trong luận văn tốt nghiệp là hoàn toàn trung thực. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 25 tháng 8 năm 2020 Tác giả Phạm Thị Thùy Dung
  4. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn, tác giả đã nhận được sự động viên, khuyến khích và tạo điều kiện giúp đỡ nhiệt tình của các cấp lãnh đạo, các thầy giáo, cô giáo, anh chị em, bạn bè đồng nghiệp và gia đình. Tác giả bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các thầy cô giáo ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội và đặc biệt là các thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy các chuyên đề của toàn khóa học đã tạo điều kiện, đóng góp ý kiến cho tác giả trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn thạc sĩ. Đặc biệt, tác giả bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS Hoàng Mai - người trực tiếp hướng dẫn, tận tình chỉ bảo, giúp đỡ tác giả tiến hành hoạt động nghiên cứu khoa học để hoàn thành luận văn này. Với thời gian nghiên cứu còn hạn chế, thực tiễn công tác lại vô cùng sinh động, luận văn không tránh khỏi những thiếu sót, tác giả rất mong nhận được ý kiến đóng góp chân thành từ các thầy giáo, cô giáo, các chuyên gia, những người quan tâm đến đề tài, đồng nghiệp, gia đình và bạn bè để đề tài được hoàn thiện hơn. Một lần nữa xin chân thành cảm ơn! Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 25 tháng 8 năm 2020 Tác giả Phạm Thị Thùy Dung
  5. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ATGT An toàn giao thông QC Quảng cáo QCTM Quảng cáo thương mại QMCTM NT Quảng cáo thương mại ngoài trời QĐ Quyết định TT Thông tư UBND Ủy ban nhân dân VHTT&DL Văn hóa, Thể thao và Du lịch XHCNVN Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam
  6. DANH MỤC CÁC BẢNG, SƠ ĐỒ Bảng 2.1. Số liệu bảng quảng cáo ngoài trời tại các huyện, thành phố qua khảo sát tại thời điểm tháng 5 năm 2020 ..... ............................................................. 25 Sơ đồ 2.1. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý các cấp quản lý hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời tại tỉnh Lâm Đồng .... ....................................................27 Bảng 2.2. Số hồ sơ tiếp nhận thông báo sản phẩm quảng cáo thương mại ngoài trời tại tỉnh Lâm Đồng từ năm 2015 đến năm 2019 ..... ...................................36 Bảng 2.3. Nhân lực phụ trách lĩnh vực quảng cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng ............................................................................... ..............36 Bảng 2.4. Số liệu kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo thương mại ngoài trời trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng từ năm 2015 - 2019 .............................38
  7. MỤC LỤC I. PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................. .1 2. Tổng quan tình nghiên cứu liên quan đến đề tài ................................................... 2 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................ 3 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ......................................................................... 4 5. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 4 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài .................................................................. 5 7. Bố cục luận văn .................................................................................................... 5 II. PHẦN NỘI DUNG ............................................................................................. 6 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ QUẢNG CÁO THƯƠNG MẠI NGOÀI TRỜI.............................................................................. 6 1.1. Các khái niệm liên quan ..................................................................................... 6 1.1.1. Quảng cáo và các loại hình quảng cáo ............................................................ 6 1.1.2. Quảng cáo thương mại ngoài trời.................................................................... 7 1.1.3. Quản lý nhà nước về quảng cáo thương mại ngoài trời ................................... 9 1.2. Sự cần thiết và nội dung quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời ............................................................................................... 10 1.2.1. Sự cần thiết quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo ......................... 10 1.2.2. Chủ thể quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời ... 11 1.2.3. Nội dung quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời.......... ...14 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời .......................................................................................................... 16 1.3.1. Những quy định của cơ quan quản lý nhà nước ........................................... 16 1.3.2. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hoạt động quảng cáo ....................................... 17 1.3.3. Cạnh tranh trong hoạt động quảng cáo .......................................................... 18 Tiểu kết Chương 1 .................................................................................................. 19 Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO THƯƠNG MẠI NGOÀI TRỜI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG ........................................................................................................... 20
  8. 2.1. Thực trạng hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng ................................................................................................................. 20 2.1.1. Đặc điểm điều kiện tự nhiên, kinh tế, văn hóa, xã hội tỉnh Lâm Đồng ................. .. 20 2.1.2. Thực trạng về hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. ................................................................................................................ 22 2.2. Thực tiễn quản lý nhà nước hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2015 - 2020 ....................................................... 26 2.2.1. Chủ thể quản lý và cơ chế phối hợp trong quản lý ........................................ 26 2.2.2. Hoạt động quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời tại tỉnh Lâm Đồng .............................................................................................. 30 2.3. Đánh giá chung ................................................................................................. 39 2.3.1. Những kết quả đạt được, nguyên nhân .......................................................... 39 2.3.2. Những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân............................................................. 40 Tiểu kết Chương 2 .................................................................................................. 42 Chương 3: GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO THƯƠNG MẠI NGOÀI TRỜI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG ....................................................................................... 43 3.1. Xu hướng phát triển quảng cáo thương mại ngoài trời .............................. 43 3.1.1. Xu hướng quảng cáo thương mại ngoài trời tại Việt Nam ............................ 43 3.1.2. Xu hướng quảng cáo thương mại ngoài trời tại Lâm Đồng ........................... 44 3.2. Định hướng của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời............................................................................. 44 3.2.1. Định hướng của Đảng, Nhà nước .................................................................. 44 3.2.2. Định hướng của ngành chuyên môn .............................................................. 45 3.2.3. Định hướng của chính quyền địa phương ...................................................... 46 3.3. Một số giải pháp đổi mới quản lý hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng ................................................................ 47 3.3.1. Đổi mới về cơ chế chính sách quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời ............................................................................................... 47
  9. 3.3.2. Điều chỉnh sửa đổi bổ sung Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng ......................................................................................................... 49 3.3.3. Rà soát, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực quảng cáo ..................... 50 3.3.4. Đổi mới trong đào tạo năng lực cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực quảng cáo thương mại ngoài trời .............................................................. 51 3.3.5. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử phạt hành chính về quảng cáo thương mại ngoài trời .............................................................................................. 53 3.3.6. Nâng cao nhận thức của cá nhân, tổ chức về hoạt động quảng cáo .............. 54 Tiểu kết chương 3 ................................................................................................... 57 PHẦN KẾT LUẬN ................................................................................................ 58 III. TÀI LIỆU THAM KHẢO IV. PHỤ LỤC
  10. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong nền kinh tế thị trường, quảng cáo (QC) được xem là tiềm năng góp phần thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ hàng hóa trên thị trường, gián tiếp thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao tính cạnh tranh và tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho nền kinh tế. Song QC, nhất là quảng cáo thương mại là một hoạt động còn tồn tại nhiều bất cập, hạn chế. Vì vậy, cần phải có sự quản lý của cơ quan nhà nước. Ở Việt Nam, Luật Quảng cáo được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua vào ngày 21 tháng 6 năm 2012, tại Kỳ họp thứ ba QH khóa XIII và có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2013 đã đánh dấu một bước tiến quan trọng, khẳng định vai trò của hoạt động QC trong đời sống xã hội, là cơ sở để hoàn thiện hệ thống pháp luật về quảng cáo, phù hợp với sự phát triển của hoạt động QC trong nước và xu thế hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, hiện nay với những phát triển mạnh mẽ về khoa học và công nghệ, ở Việt Nam đã xuất hiện nhiều phương tiện QC mới, hiện đại, chuyên nghiệp hơn; song song đó là các hình thức QC ngày càng đa dạng, phong phú, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu truyền tải thông điệp tới từng đối tượng khách hàng, người tiêu dùng một cách tối ưu nhất. Thực tiễn đó đã đặt ra nhiều vấn đề có tính chất quan trọng, cấp thiết trong công tác quản lý về hoạt động QC ở nước ta trong giai đoạn hiện nay. Đối với Lâm Đồng, những năm gần đây, kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển vượt trội và dần trở thành trung tâm giao lưu và phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch năng động của khu vực Tây Nguyên. Sự thay đổi đó đã tạo điều kiện và thời cơ rất lớn cho hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời tại Lâm Đồng phát triển mạnh, với nhiều hình thức quảng cáo hiện đại. Mặc dù vậy, Quảng cáo thương mại ngoài trời (QCTMNT) trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây cũng đã xuất hiện nhiều hiện tượng khá phức tạp: Nhiều bảng quảng cáo lắp đặt sai quy cách, kích thước, số lượng so với quy định; Tình trạng quảng cáo rao vặt, tờ rơi vẫn diễn ra và chưa có biện pháp xử lý triệt để… Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về hoạt động QCTM NT gặp nhiều khó khăn, nhất là Quy hoạch quảng
  11. 2 cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng được ban hành trước khi Luật Quảng cáo năm 2012 ra đời, nên quá trình triển khai quy hoạch còn bất cập, thiếu đồng bộ. Do đó, việc đổi mới trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động QCTM NT trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng là một vấn đề cấp bách và có ý nghĩa quan trọng, góp phần tác động tích cực đến sự phát triển bền vững về kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh trong thời gian đến. Xuất phát từ thực tiễn nêu trên, bản thân chọn đề tài “Quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo thuơng mại ngoài trời trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng” để nghiên cứu, đưa ra một số giải pháp nhằm đổi mới công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này, từ đó phát huy mặt tích cực của hoạt động quảng cáo, mang lại lợi ích thiết thực cho sự phát triển của tỉnh Lâm Đồng. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài 2.1. Trên thế giới Với sự phát triển lâu đời của hoạt động quảng cáo, trên thế giới đã có nhiều công trình viết về quảng cáo như cuốn sách Nghề quảng cáo, NXB Thông tấn, 2004 của tác giả Iu.A.Suliagin, V.V. Petro (do Tâm Hằng dịch). Nội dung cuốn sách đã đưa ra những khái niệm, bản chất, các hình thức và thể loại chính của quảng cáo; các công cụ quảng cáo; ngôn ngữ và phong cách quảng cáo; những yếu tố và giáo dục trong quảng cáo. Những kiến thức và chỉ dẫn trong cuốn sách thật sự rất bổ ích và là tư liệu quý giá giúp tác giả nhận thức được QC là một bộ phận cấu thành của nền truyền thông đại chúng và ngày càng mang tính chuyên nghiệp. 2.2. Ở Việt Nam Trong giai đoạn phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa,mới, đã có một số công trình nghiên cứu tiêu biểu về quảng cáo ở Việt Nam của một số tác giả như: Quảng cáo và các hình thức quảng cáo, NXB Lao động 2006, tác giả Vũ Quỳnh đã đưa ra những khái niệm về Quảng cáo; vai trò của quảng cáo; xu hướng phát triển của quảng cáo. Tiếp theo là “Luật Quảng cáo - Luật Giá - Luật Bảo hiểm tiền gửi”, Nxb Hồng Đức 2012, do tác giả Quốc Cường hệ thống hóa đã giới thiệu về các quy định chung, quyền, nghĩa vụ, hoạt
  12. 3 động, điều khoản thi hành của Luật Quảng cáo, Luật giá và Luật Bảo hiểm tiền gửi. Ngoài ra, có các luận văn, luận án khoa học ở các trường Đại học như: Luận văn Thạc sỹ Luật học “Quảng cáo thương mại ngoài trời theo pháp luật Việt Nam” (2018) của tác giả Nguyễn Ngọc Thùy Linh, Trường Đại học Luật thuộc Đại học Huế. Luận văn này đã hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về QCTM; đánh giá thực trạng về việc áp dụng pháp luật về QCTM NT tại Việt Nam; đưa ra một số khuyến nghị có tính khả thi có thể giúp các cơ quan có thẩm quyền cũng như các chủ thể trong hoạt động QCTM NT áp dụng tốt hơn những quy định của pháp luật về vấn đề này. Hay Luận văn Thạc sỹ Quản lý Văn hóa “Quản lý hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời trên địa bàn quận Hà Đông” (2017) của tác giả Lê Thị Kim Oanh, Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương. Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng về công tác quản lý QCTM NT ở quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, luận văn đã đưa ra những giải pháp nâng cao công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời tại địa phương này. Tất cả những công trình, luận văn nghiên cứu về hoạt động QC nêu trên thực sự là cơ sở lý luận và thực tiễn thiết yếu, quý giá đối với tác giả để tiếp cận, nghiên cứu và kế thừa có chọn lọc, thông qua đó để có những nhận định cụ thể hơn về thực trạng QCTM NT và công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận quản lý nhà nước về quảng cáo và phân tích đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về QCTM tại tỉnh Lâm Đồng; từ đó đề xuất các giải pháp đổi mới quản lý nhà nước về QCTM NT trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích nghiên cứu trên, tác giả thực hiện một số nhiệm vụ nghiên cứu chính sau:
  13. 4 - Hệ thống hóa các vấn đề lý luận về quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời; - Phân tích, đánh giá thực trạng; chỉ ra những kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân vướng mắc trong quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời tại tỉnh Lâm Đồng; - Đề xuất một số giải pháp đổi mới quản lý nhà nước về quảng cáo thương mại ngoài trời trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Về mặt không gian: Lĩnh vực quảng cáo thương mại ngoài trời trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Về mặt thời gian: Giai đoạn từ năm 2015 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2025. Về phạm vi nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu các nội dung quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời tại tỉnh Lâm Đồng theo quy định của pháp luật và phù hợp với thực tiễn của địa phương. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn vận dụng phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, quan điểm của Đảng và Nhà nước về quản lý hoạt động quảng cáo thương mại. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu triển khai đề tài, tác giả sử dụng các phương pháp nghiên cứu chủ yếu sau đây: a) Phương pháp thu thập, nghiên cứu tài liệu; b) Phương pháp khảo sát thực tế; c) Phương pháp điều tra xã hội học thông qua phỏng vấn sâu;
  14. 5 Đối tượng hỏi: Cơ quan quản lý, doanh nghiệp quảng cáo, người dân và du khách. Mỗi đối tượng từ 2 đến 3 người. d) Phương pháp thống kê, phân loại; e) Phương pháp phân tích, so sánh. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài Luận văn góp phần làm rõ cơ sở lý luận về quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo. Đặc biệt sẽ thực hiện khảo sát, đánh giá đúng thực trạng hiện nay về công tác quản lý nhà nước đối với QCTM NT trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Từ đó, đề xuất một số giải pháp dựa trên cơ sở lý luận và thực tiễn nhằm đổi mới quản lý nhà nước về QCTM NT tại tỉnh Lâm Đồng, đưa hoạt động QMTM NT vào khuôn khổ, đảm bảo mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. 7. Bố cục luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Tài liệu tham khảo và Phụ lục, nội dung chính của đề tài gồm 3 chương, cụ thể như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận quản lý nhà nước về quảng cáo thương mại ngoài trời. Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Chương 3: Giải pháp đổi mới quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
  15. 6 PHẦN NỘI DUNG Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ QUẢNG CÁO THƯƠNG MẠI NGOÀI TRỜI 1.1. Các khái niệm liên quan 1.1.1. Quảng cáo và các loại hình quảng cáo a. Khái niệm quảng cáo Trong ngôn ngữ La tinh từ “quảng cáo” là “Advertere”, trong đó từ “Ad” nghĩa là hướng về một cái gì đó, còn “Vertere” có nghĩa là trở lại. Theo đó, từ “quảng cáo” được hiểu là hướng tâm trí công chúng về một sản phẩm, dịch vụ hay một tư tưởng, để từ đó công chúng ưa thích và mua sắm sản phẩm dịch vụ đó. Sau khi quảng cáo đã phát triển thành một ngành công nghiệp phổ biến trên toàn cầu đã có rất nhiều cách hiểu, định nghĩa khác nhau được đưa ra để giải thích cho khái niệm “quảng cáo”. Theo tác giả Iu.A.Suliagin “Quảng cáo là hình thức đặc biệt của thông tin xã hội được trả tiền, nhằm mục đích thay đổi cơ cấu nhu cầu, mối quan tâm của con người và thúc đẩy họ tới với hành động mà nhà cung cấp quảng cáo mong muốn” [25, tr.15]. Tại Điều 2, Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 ngày 21 tháng 6 năm 2012 của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII giải thích: “Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân” [20, tr.1]. Từ những khái niệm nêu trên có thể hiểu Quảng cáo là một hình thức được trả phí hoặc không để thực hiện việc giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, công ty hay ý tưởng, là hình thức truyền thông phi trực tiếp giữa người với người; trong đó người muốn truyền thông (doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có sản phẩm, dịch vụ muốn quảng cáo) phải trả tiền cho các phương tiện truyền thông
  16. 7 đại chúng để chuyển tải thông tin đến thuyết phục hay tác động đến người nhận thông tin, nhằm hướng sự chú ý đến sản phẩm, dịch vụ của mình. b. Các loại hình quảng cáo Với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, khoa học kỹ thuật hiện nay trên thế giới cũng như ở Việt Nam đã xuất hiện nhiều loại hình QC như: Quảng cáo trên website: Đây là một hình thức quảng cáo sử dụng Internet để truyền tải thông điệp tiếp thị quảng cáo đến người tiêu dùng. Hình thức này được đánh giá là có hiệu quả cao trong việc quảng bá thương hiệu cho các sản phẩm. Quảng cáo trên truyền hình: Đây loại hình quảng cáo khá phổ biến, bằng cách xen kẽ vào các chương trình truyền hình như gameshows, phim ảnh, bản tin, thời sự, quảng cáo trên truyền hình là cách khiến cho người xem tiếp nhận quảng cáo một cách thụ động mà hiệu quả. Loại hình quảng cáo hiệu quả này ngày càng phát triển. Quảng cáo trên báo chí: Cùng với sự phát triển nhanh chóng của nền báo chí hiện nay đã tương trợ nhiều cho hoạt động QC. Quảng cáo trên các loại nhật báo thường có giá thành rẻ nhất, phù hợp với việc đăng tải quảng cáo dài hạn và dành cho doanh nghiệp nhỏ. Quảng cáo trên facebook: Với số lượng người dùng đông đảo, hiệu quả truyền thông lớn, tốc độ lan truyền mạnh, hình thức quảng cáo này đưa sản phẩm, dịch vụ tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng, tự nhiên. Khả năng tương tác giữa khách hàng và nhà quảng cáo (doanh nghiệp) cao với chi phí thấp nhất, hiệu quả mang lại lớn. Quảng cáo ngoài trời: Bao gồm bảng quảng cáo; Hộp đèn; Màn hình chuyên QC đặt ngoài trời; Quảng cáo dạng chữ, hình, biểu tượng; Quảng cáo trên phương tiện giao thông... Đây là hình thức quảng cáo phổ biến và ngày càng phát triển trong giai đoạn hiện nay. 1.1.2. Quảng cáo thương mại ngoài trời a. Khái niệm
  17. 8 Điều 102 Luật Thương mại 2005 quy định: “Quảng cáo thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân để giới thiệu với khách hàng về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình” [19, tr 27]. Từ khái niệm trên, có thể hiểu: Quảng cáo thương mại là hoạt động sử dụng các phương tiện quảng cáo để xúc tiến thương mại của thương nhân để giới thiệu, đưa thông tin hàng hóa, dịch vụ tới khách hàng. Như vậy, có thể nhận định: Quảng cáo thương mại ngoài trời là hoạt động sử dụng các phương tiện quảng cáo ngoài trời để giới thiệu, đưa thông tin hàng hóa, dịch vụ tới khách hàng nhằm quảng bá hình ảnh thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. b. Đặc điểm Hình thức quảng cáo đa dạng, phong phú: QCTMNT có rất nhiều hình thức quảng cáo, đa dạng về phương thức triển khai, cách truyền tải thông điệp, vị trí… nên phù hợp với đa số ngành hàng, lĩnh vực hoạt động. Truyền tải hình ảnh, thông điệp một cách sáng tạo, sinh động, bắt mắt: Quảng cáo ngoài trời thể hiện hình ảnh và thông điệp một cách sinh động thông qua màu sắc rực rỡ, thiết kế độc đáo, câu chữ ấn tượng, nhờ đó mà thu hút sự chú ý của mọi người. Mang đến vẻ đẹp hiện đại, sinh động cho đô thị: Những hình thức QC hiện đại, sáng tạo mang đến cho môi trường sống vẻ đẹp sinh động, giàu sức sống. c. Các hình thức quảng cáo thương mại ngoài trời Bảng quảng cáo tấm lớn: Bao gồm bảng QC đứng độc lập có diện tích từ 40m2 trở lên và bảng quảng cáo gắn/ốp vào công trình xây dựng có sẵn có diện tích từ 20m2 trở lên. Đặc điểm của loại hình này là có thể tiếp cận được lượng khách hàng lớn và thường được đặt trên các tuyến đường lớn, đường cao tốc hay các tòa nhà. Bảng quảng cáo tấm nhỏ: Gồm có bảng quảng cáo gắn/ốp vào công trình xây dựng có sẵn có diện tích dưới 20m2; Hộp đèn quảng cáo….
  18. 9 Màn hình quảng cáo theo công nghệ hiện đại: Trivision - quảng cáo chuyển động ba mặt và Màn hình LED ngoài trời. Băng rôn ngang và dọc: Đây được xem là loại hình QCNT được nhiều doanh nghiệp sử dụng nhất. Băng rôn được thiết kế với màu sắc bắt mắt, thu hút và truyền tải những thông điệp ý nghĩa của sản phẩm, dịch vụ. Vì vậy treo băng rôn mang đến nội dung quảng cáo hướng tới thu hút chú ý, quan tâm của nhiều người. Quảng cáo trên phương tiện giao thông: Hình thức quảng cáo này có khả năng tiếp cận được số lượng lớn khách hàng và mức chi phí cho loại hình quảng cáo ngoài trời này thường không quá đắt. Đoàn người thực hiện quảng cáo: “Là đoàn người có từ ba người trở lên mặc trang phục hoặc mang theo hình ảnh, vật dụng thể hiện sản phẩm quảng cáo tại một địa điểm hoặc di chuyển trên đường giao thông” [20, tr.19]. 1.1.3. Quản lý nhà nước về quảng cáo thương mại ngoài trời a. Khái niệm quản lý nhà nước Để hiểu khái niệm quản lý nhà nước về quảng cáo thương mại ngoài trời, chúng ta cần phân tích khái niệm quản lý và quản lý nhà nước. Như chúng ta đã biết, quản lý là một chức năng lao động bắt nguồn từ tính chất lao động của xã hội và có rất nhiều quan niệm khác nhau về quản lý. Nhà lý luận quản lý Harol Koontz cho rằng "Quản lý là một nghệ thuật nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra thông qua việc điều khiển, chỉ huy, phối hợp, hướng dẫn hoạt động của những người khác" [15, tr12]. Theo quan điểm của Các Mác: "Quản lý là nhằm phối hợp các lao động đơn lẻ để đạt được cái thống nhất của toàn bộ quá trình sản xuất" [4, tr.26]. Từ những quan niệm này cho thấy, quản lý là một hoạt động liên tục và cần thiết khi con người kết hợp với nhau trong tổ chức. Đó là quá trình tạo nên sức mạnh gắn liền các hoạt động của các cá nhân với nhau trong một tổ chức nhằm đạt được mục tiêu chung. Quản lý nhà nước xuất hiện cùng với sự xuất hiện của Nhà nước. Quản lý nhà nước thay đổi phụ thuộc vào chế độ chính trị, trình độ phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia qua các giai đoạn lịch sử.
  19. 10 Quản lý nhà nước là “hoạt động thực thi quyền lực nhà nước do các cơ quan nhà nước tiến hành đối với tất cả mọi cá nhân và tổ chức trong xã hội, trên tất cả các mặt của đời sống xã hội bằng cách sử dụng quyền lực nhà nước nhằm mục tiêu phục vụ lợi ích chung của cả cộng đồng, duy trì ổn định, an ninh trật tự và thúc đẩy xã hội phát triển theo định hướng thống nhất của Nhà nước” [16, tr.6]. b. Khái niệm quản lý nhà nước về quảng cáo thương mại Quản lý nhà nước về quảng cáo thương mại ngoài trời là sự tác động có chủ đích của nhà nước bằng quyền lực nhà nước, thông qua pháp luật, chính sách, công cụ nhằm mục đích đưa hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời hoạt động đúng pháp luật, trong khuôn khổ pháp luật, mang lại lợi ích kinh tế, văn hóa, xã hội cho đất nước. 1.2. Sự cần thiết và nội dung quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời 1.2.1. Sự cần thiết quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời Từ lịch sử lâu đời đến nay hoạt động QCTM đã có những phát triển vượt trội ở trong nước cũng như trên thế giới. Quảng cáo thương mại đã trở thành một công cụ hữu hiệu để xúc tiến thương mại đóng vai trò là cầu nối giữa người bán hàng và người mua, người sản xuất với người tiêu dùng. Góp phần thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ hàng hóa dịch vụ trên thị trường, gián tiếp thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao tính cạnh tranh và tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho nền kinh tế, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của nền kinh tế thị trường của quốc gia đặc biệt đối với các quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Với nhiều phương tiện quảng cáo mới, hiện đại, chuyên nghiệp hơn cùng các hình thức QC ngày càng đa dạng, phong phú, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu truyền tải thông điệp tới từng đối tượng khách hàng, người tiêu dùng một cách tối ưu nhất, hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời đã khẳng định vai trò to lớn của mình trong sự phát triển của một quốc gia.
  20. 11 Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực đó, thì sự phát triển ồ ạt của các phương tiện quảng cáo; QC  đã xuất hiện nhiều hiện tượng phức tạp. Nhiều bảng quảng cáo lắp đặt sai quy cách, kích thước, số lượng so với quy định; QCTM NT có nội dung gây phản cảm đến người xem; quảng cáo so sánh với sản phẩm, hàng hóa khác; quảng cáo mặt hàng cấm quảng cáo. …. ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị, ATGT, đặc biệt là kinh tế, văn hóa, xã hội của một địa phương, đất nước. Vì vậy, việc sử dụng chính sách, pháp luật, công cụ của nhà nước để quản lý hoạt động QCTM NT là một vấn đề có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh mở của hội nhập kinh tế quốc tế như giai đoạn hiện nay. 1.2.2. Chủ thể quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời a. Trung ương Quảng cáo thương mại ngoài trời là một lĩnh vực đa dạng, chịu sự quản lý của nhiều chủ thể, nhiều cơ quan quản lý. Cụ thể: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Là cơ quan chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về quảng cáo trong phạm vi cả nước, có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây: a) Xây dựng trình cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền cơ chế, chính sách, pháp luật về hoạt động quảng cáo; b) Hướng dẫn, đôn đốc công tác xây dựng quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại địa phương; c) Thành lập Hội đồng thẩm định và tổ chức thẩm định sản phẩm quảng cáo; d) Tổ chức việc đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, quả lý trong hoạt động quảng cáo; đ) Thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm về quảng cáo theo quy định của pháp luật; e) Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực quảng cáo;
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2