Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Định hướng chiến lược kinh doanh siêu thị của liên hiệp Hợp tác xã thương mại thành phố Hồ Chí Minh – SaigonCo.op đến năm 2015
lượt xem 5
download
Mục tiêu của đề tài là hệ thống hoá những lý luận chung về chiến lược - định hướng chiến lược và siêu thị (khái niệm, vị trí, vai trò, phân loại...); trình bày một số công cụ phân tích và lựa chọn chiến lược; tóm tắt lịch sử hình thành, phát triển và một số nhận xét chung về hệ thống siêu thị tại Việt nam và trên thế giới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Định hướng chiến lược kinh doanh siêu thị của liên hiệp Hợp tác xã thương mại thành phố Hồ Chí Minh – SaigonCo.op đến năm 2015
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM NGUYỄN THỊ MINH HẢI ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH SIÊU THỊ CỦA LIÊN HIỆP HỢP TÁC XÃ THƯƠNG MẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – SAIGONCO.OP ĐẾN NĂM 2015 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2006
- 1 MUÏC LUÏC MÔÛ ÑAÀU CHÖÔNG I: CÔ SÔÛ LYÙ LUAÄN ...........................................................................1 I. Khaùi Quaùt Veà Chieán Löôïc ...............................................................................1 I.1. Khaùi nieäm chieán löôïc – ñònh höôùng chieán löôïc .............................................1 I.1.1 Ñònh nghóa .........................................................................................1 I.1.2 Caùc yeâu caàu chieán löôïc ..................................................................... 2 I.1.3 Phaân loaïi chieán löôïc ........................................................................ 3 I.2. Vai troø cuûa ñònh höôùng chieán löôïc .................................................................4 I.3. Caùc yeáu toá aûnh höôûng ñeán chieán löôïc ...........................................................5 I.3.1 Moâi tröôøng beân ngoaøi ........................................................................5 I.3.1.1 Moâi tröôøng vó moâ (moâi tröôøng toång quaùt ) ..................................... 5 I.3.1.2 Moâi tröôøng vi moâ (moâi tröôøng caïnh tranh) .....................................5 I.3.2 Moâi tröôøng beân trong ( moâi tröôøng noäi boä) ........................................5 I.4. Caùc kyõ thuaät phaân tích vaø löïa choïn chieán löôïc ..........................................6 I.4.1. Ma traän ñaùnh giaù caùc yeáu toá beân ngoaøi (EFE)..................................6 I.4.2. Ma traän ñaùnh giaù caùc yeáu toá beân trong ( IEF) ..................................7 I.4.3. Ma traän keát hôïp ñieåm maïnh, ñieåm yeáu,.............................................7 cô hoäi, nguy cô vaø caùc chieán löôïc (SWOT) II. Sieâu thò & quaù trình phaùt trieån heä thoáng sieâu thò ........................................8 II.1. Khaùi nieäm .....................................................................................................8 II.1.1 Ñònh nghóa ........................................................................................8 II.1.2 Caùc ñaëc tröng cô baûn........................................................................9 II.1.3 Phaân loaïi sieâu thò ...........................................................................10 II.2. Vò trí sieâu thò trong maïng löôùi tieâu thuï .......................................................11 II.3. Vai troø cuûa sieâu thò trong xaõ hoäi .................................................................11
- 2 II.4. Söï ra ñôøi vaø phaùt trieån heä thoáng sieâu thò treân theá giôùi ...............................12 II.4.1 Quaù trình hình thaønh vaø phaùt trieån heä thoáng sieâu thò theá giôùi ........12 II.4.2 Baøi hoïc kinh nghieäm veà söï phaùt trieån sieâu thò treân theá giôùi ............13 II.5 Söï ra ñôøi vaø phaùt trieån heä thoáng sieâu thò ôû Vieät Nam ................................14 CHÖÔNG II. THÖÏC TRAÏNG HOAÏT ÑOÄNG ..................................................16 KINH DOANH SIEÂU THÒ CUÛA SAIGONCO.OP I. Quaù trình hình thaønh vaø phaùt trieån cuûa Saigonco.op .................................16 I.1. Quaù trình hình thaønh &ø phaùt trieån................................................................16 I.2. Vò trí cuûa Co.opmart trong heä thoáng phaân phoái ...........................................17 I.3. Vai troø cuûa heä thoáng sieâu thò Co.opMart ñoái vôùi xaõ hoäi ..............................19 II. ÑAÙNH GIAÙ TAÙC ÑOÄNG CUÛA MOÂI TRÖÔØNG ÑEÁN HOAÏT ÑOÄNG KINH DOANH SIEÂU THÒ CUÛA SAIGONCO.OP ...........................................20 II.1 Moâi tröôøng vó moâ .........................................................................................20 II.1.1 Moâi tröôøng kinh teá ..........................................................................20 II.1.2 Moâi tröôøng chính phuû vaø chính trò ..................................................21 II.1.3 Moâi tröôøng vaên hoaù xaõ hoäi .............................................................22 II.1.4 Moâi tröôøng töï nhieân ........................................................................23 II.1.5 Moâi tröôøng coâng ngheä vaø kyõ thuaät ..................................................24 II.2 Moâi tröôøng vi moâ .........................................................................................25 II.2.1 Ñoái thuû caïnh tranh..........................................................................25 II.2.2 Khaùch haøng.....................................................................................28 II.2.3 Ñoái thuû tieàm aån ...............................................................................29 II.2.4 Nhaø cung caáp ..................................................................................30 II.2.5 Saûn phaåm thay theá ..........................................................................31 II.3 Ma traän ñaùnh giaù taùc ñoäng cuûa moâi tröôøng ................................................32 ñeán hoaït ñoäng kinh doanh sieâu thò cuûa SaigonCo.op (EFE )
- 3 III. ÑAÙNH GIAÙ HOAÏT ÑOÄNG KINH DOANH SIEÂU THÒ CUÛA CO.OPMART ............................................................................................32 III.1 Ñaùnh giaù caùc hoaït ñoäng chöùc naêng cuûa SaiGonCo.op ...............................32 III.1.1 Hoaït ñoäng kinh doanh ...................................................................32 III.1.2 Quaûng caùo khuyeán maõi ..................................................................35 III.1.3 Taøi chính keá toaùn ...........................................................................36 III.1.4 Toå chöùc vaø ñaøo taïo nhaân söï ..........................................................37 III.1.5 Thoâng tin vaø ñieän toaùn hoaù............................................................38 III.1.6 Hình aûnh ñoái vôùi coäng ñoàng ..........................................................39 III.2 Ma traän ñaùnh giaù caùc yeáu toá beân trong cuûa SaigonCo.op (IEF) ................39 CHÖÔNG III: ÑÒNH HÖÔÙNG CHIEÁN LÖÔÏC CHO HOAÏT ÑOÄNG KINH DOANH SIEÂU THÒ CUÛA SAIGONCO.OP ÑEÁN NAÊM 2015 ..............41 I. Ñònh höôùng phaùt trieån Co.opmart ñeán naêm 2015 .......................................41 I.1. Döï baùo thò tröôøng baùn leû ñeán naêm 2015 ......................................................41 I.1.1 Thu nhaäp vaø chi tieâu daân cö .............................................................41 I.1.2 Söï gia taêng daân soá vaø thò tröôøng tieâu duøng môû roäng........................42 I.1.3 Möùc baùn leû .......................................................................................43 I.1.4 Söï gia taêng caïnh tranh trong ngaønh baùn leû nhöõng naêm tôùi ..............44 I.1.5 Söï thay ñoåi xu höôùng tieâu duøng........................................................45 I.2. Ñònh höôùng phaùt trieån Co.opmart ñeán naêm 2015 ....................................... 46 I.2.1 Quan ñieåm ñònh höôùng .....................................................................46 I.2.2 Muïc tieâu phaùt trieån ..........................................................................46 I.2.2.1 Cuûng coá vaø phaùt trieån heä thoáng sieâu thò roäng ....................46 khaép toaøn quoác I.2.2.2 Daãn ñaàu thò tröôøng kinh doanh sieâu thò ..............................47 I.2.2.3 Taïo theá vaø löïc môùi trong hoaït ñoäng ...................................47
- 4 kinh doanh vaø quaûn lyù I.2.2.4 Xaây döïng trung taâm phaân phoái mang taàm voùc quoác gia .....47 I.2.2.5 Toå chöùc moâ hình ña chöùc naêng, ña sôû höõu .........................47 1.2.2.6 Chuù troïng phaùt trieån nguoàn nhaân löïc ................................48 1.2.2.7 Taïo neùt ñaëc tröng cho vaên hoaù toå chöùc..............................48 II. Chieán löôïc phaùt trieån kinh doanh sieâu thò cuûa Saigonco.op .....................48 II.1 Ma traän SWOT.............................................................................................48 II.2 Caùc chieán löôïc hình thaønh töø ma traän SWOT..............................................48 II.2.1 Chieán löôïc thaâm nhaäp thò tröôøng ....................................................48 II.2.2 Chieán löôïc phaùt trieån thò tröôøng .....................................................49 II.2.3 Chieán löôïc hoäi nhaäp theo chieàu doïc ...............................................49 II.2.4 Chieán löôïc hoäi nhaäp ngang.............................................................50 III. Caùc giaûi phaùp thöïc hieän chieán löôïc............................................................50 III.1 Taêng nguoàn voán vaø söû duïng voán hieäu quaû................................................50 III.2 Caûi tieán cô sôû vaät chaát kyõ thuaät .................................................................51 III.3 Haøng hoaù vaø dòch vuï ñaûm baûo veà soá löôïng, chaát löôïng, ..........................53 chuûng loaïi ña daïng vôùi giaù caû hôïp lyù, hôïp thôøi III.4 Naâng cao tính chuyeân nghieäp cuûa ñoäi nguõ nhaân vieân ...............................54 III.5 Taêng cöôøng quaûng caùo, khuyeán maõi .........................................................55 III.6 Xaây döïng vaên hoaù Co.opmart ...................................................................57 III.7 Giaûi phaùp phaùt trieån cô caáu heä thoáng sieâu thò theo daïng chuoãi ................58 KIEÁN NGHÒ KEÁT LUAÄN TAØI LIEÄU THAM KHAÛO PHUÏ LUÏC
- 5 MÔÛ ÑAÀU 1. Tính caáp thieát cuûa ñeà taøi Hieän nay, Vieät Nam ta ñaõ vaø ñang chuyeån mình trong coâng cuoäc ñoåi môùi, xaây döïng neàn kinh teá thò tröôøng, chuû ñoäng hoäi nhaäp kinh teá khu vöïc vaø theá giôùi. Chính trong tieán trình ñoù, caùc hình thöùc thöông maïi vaên minh hieän ñaïi trong ñoù coù sieâu thò cuõng daàn du nhaäp vaøo nöôùc ta vaø toàn taïi song song vôùi caùc hình thöùc thöông maïi truyeàn thoáng nhö chôï hay caùc cöûa haøng baùn leû. Trong soá ñoù, heä thoáng Co.opmart ñaõ noåi leân nhö moät trong nhöõng ñôn vò noäi ñòa ñi ñaàu trong laõnh vöïc kinh doanh sieâu thò. Ngaøy 07 thaùng 11 naêm 2006, Vieät Nam chính thöùc laø thaønh vieân thöù 150 cuûa Toå Chöùc Thöông Maïi Theá Giôùi WTO. Nhö vaäy, söï kieän naøy ñem laïi raát nhieàu cô hoäi phaùt trieån ñoàng thôøi cuõng tieàm aån khoâng ít nguy cô cho caùc doanh nghieäp Vieät Nam noùi chung vaø Co.opmart noùi rieâng. Ngoaøi caùc ñoái thuû hieän taïi cuûa Co.opmart laø Maximark, Metrol, Big C, Parkson coøn coù caùc ñoái thuû môùi coù tieàm löïc taøi chính doài daøo, maïng löôùi sieâu thò roäng khaép theá giôùi vaø daøy daïn kinh nghieäm nhö Walmart, Carrefoul seõ taán coâng vaøo thò tröôøng Vieät Nam . Theâm vaøo ñoù, chính baûn thaân heä thoáng sieâu thò Co.opmart cuõng nhö caùc sieâu thò khaùc ôû Vieät Nam trong thôøi gian qua thieáu quan taâm ñeán ñònh höôùng chieán löôïc neân chöa ñaït ñöôïc hieäu quaû cao. Do ñoù, ñònh höôùng chieán löôïc vaø tìm ra giaûi phaùp ñeå heä thoáng Co.opmart chuaån bò ñoái ñaàu vaø phaùt trieån beàn vöõng laø moät yeâu caàu böùc thieát ñoái vôùi heä thoáng sieâu thò Co.opmart. Vì lyù do ñoù, em quyeát ñònh choïn ñeà taøi “Ñònh höôùng chieán löôïc kinh doanh sieâu thò cuûa Lieân Hieäp Hôïp Taùc Xaõ Thöông Maïi Thaønh Phoá Hoà Chí Minh- Saigonco.op ñeán naêm 2015” 2. Muïc tieâu nghieân cöùu - Veà phöông phaùp luaän:
- 6 Heä thoáng hoaù nhöõng lyù luaän chung veà chieán löôïc- ñònh höôùng chieán löôïc vaø sieâu thò ( khaùi nieäm, vò trí, vai troø, phaân loaïi…) Trình baøy moät soá coâng cuï phaân tích vaø löïa choïn chieán löôïc. Toùm taét lòch söû hình thaønh, phaùt trieån vaø moät soá nhaän xeùt chung veà heä thoáng sieâu thò taïi Vieät nam vaø treân theá giôùi. - Veà thöïc tieãn: Phaân tích vaø ñaùnh giaù hoaït ñoäng kinh doanh cuûa Co.opmart, nhöõng thaønh töïu, nhöõng haïn cheá cuõng nhö caùc trieån voïng phaùt trieån trong thôøi gian tôùi. Ñaùnh giaù taùc ñoäng cuûa moâi tröôøng kinh doanh, caùc aùp löïc caïnh tranh vaø xaùc ñònh caùc ñoái thuû caïnh tranh chuû yeáu hieän nay vaø trong töông lai cuûa ñôn vò. Döï baùo caùc vaán ñeà veà thò tröôøng baùn leû, ñoàng thôøi xaùc ñònh caùc muïc tieâu chính, ñònh höôùng chieán löôïc vaø moät soá giaûi phaùp khaû thi cho Co.opmart. 3. Phaïm vi nghieân cöùu Ñeà taøi chæ taäp trung nghieân cöùu tình hình kinh doanh sieâu thò cuûa SaigonCo.op treân thò tröôøng baùn leû taïi ñòa baøn thaønh phoá Hoà Chí Minh. 4. Phöông phaùp nghieân cöùu - Phöông phaùp chuyeân gia: söû duïng thoâng qua trao ñoåi, tham khaûo yù kieán cuûa caùc caùn boä quaûn lyù cuûa SaigonCo.op vaø giaùo vieân höôùng daãn caùc vaán ñeà veà lyù luaän vaø thöïc tieãn taïi ñôn vò cuõng nhö döï baùo caùc vaán ñeà veà kinh teá, xu theá phaùt trieån … ôû Vieät Nam. - Phöông phaùp döï baùo theo ñöôøng xu höôùng: söû duïng nhaèm öôùc tính moät soá chæ tieâu ñeán naêm 2015. - Phöông phaùp thoáng keâ phaân tích: nhaèm thu thaäp vaø ñaùnh giaù caùc thoâng tin beân trong vaø beân ngoaøi cuûa toå chöùc nhö caùc thoâng tin taøi chính, thò tröôøng,
- 7 daân cö, ñoái thuû caïnh tranh…coù lieân quan ñeán hoaït ñoäng kinh doanh sieâu thò cuûa SaiGonCo.op. 5. Keát caáu ñeà taøi Noäi dung ñeà taøi tröø phaàn môû ñaàu, keát luaän ñöôïc trình baøy bao goàm 3 chöông chính sau ñaây: Chöông I: Cô sôû lyù luaän Chöông II: Thöïc traïng hoaït ñoäng kinh doanh sieâu thò cuûa Saigonco.op Chöông III: Ñònh höôùng chieán löôïc cho hoaït ñoäng kinh doanh sieâu thò cuûa Saigonco.op ñeán naêm 2015. CHÖÔNG I: CÔ SÔÛ LYÙ LUAÄN I. KHAÙI QUAÙT VEÀ CHIEÁN LÖÔÏC I.1. Khaùi nieäm chieán löôïc – ñònh höôùng chieán löôïc I.1.1 Ñònh nghóa * Ñònh nghóa veà chieán löôïc (strategy) - Theo Fred R. David: chieán löôïc kinh doanh laø nhöõng muïc tieâu ñaït ñeán phöông tieän daøi haïn [1]. - Theo Alfred Chadler: chieán löôïc kinh doanh laø söï xaùc ñònh caùc muïc tieâu cô baûn, laâu daøi cuûa doanh nghieäp ñoàng thôøi laø vaïch ra &ø löïa choïn moät caùch thöùc, quaù trình haønh ñoäng vaø phaân phoái caùc nguoàn löïc nhaèm thöïc hieän muïc tieâu ñoù [1]. - Theo Michael E.Porter: chieán löôïc laø söï saùng taïo ra vò theá coù giaù trò vaø ñoäc ñaùo bao goàm caùc hoaït ñoäng khaùc bieät, laø söï choïn löïa, ñaùnh ñoåi trong caïnh tranh, laø vieäc taïo ra söï phuø hôïp giöõa taát caû caùc hoaït ñoäng cuûa coâng ty [2]. Caùc ñònh nghóa chieán löôïc tuy khaùc nhau veà caùch dieãn ñaït nhöng nhìn
- 8 chung chieán löôïc laø taäp hôïp nhöõng muïc tieâu vaø chính saùch cuõng nhö keá hoaïch chuû yeáu ñeå ñaït ñöôïc caùc muïc tieâu ñoù, noù cho thaáy coâng ty ñang hoaëc seõ thöïc hieän caùc hoaït ñoäng kinh doanh gì, vaø coâng ty seõ hoaëc seõ thuoäc vaøo lónh vöïc kinh doanh gì. * Ñònh nghóa veà ñònh höôùng chieán löôïc [3] Ñònh höôùng chieán löôïc laø quaù trình ñaùnh giaù hieän traïng, döï baùo töông lai, choïn löïa vaø xaây döïng caùc chieán löôïc phuø hôïp. Do ñoù, coù theå noùi chieán löôïc laø keát quaû cuûa ñònh höôùng chieán löôïc. Ñònh höôùng chieán löôïc coù caùc ñaëc ñieåm sau ñaây: - Laø moät quaù trình coù heä thoáng. - Ñöa ra caùc höôùng daãn vaø phaân tích coù xu höôùng daøi haïn. - Xem xeùt toaøn boä coâng ty hay caùc boä phaän quan troïng cuûa coâng ty. - Ñònh höôùng chieán löôïc taäp trung vaøo ban quaûn trò caáp cao. - Ñaûm baûo hoaøn thaønh daøi haïn muïc tieâu chuû yeáu cuûa coâng ty. * Moái quan heä giöõa chieán löôïc vaø ñònh höôùng chieán löôïc theå hieän [3]: Ñònh höôùng chieán löôïc: - Laø moät quaù trình coù heä thoáng - Xaùc ñònh höôùng ñi = quaù trình - nhaèm ñaûm baûo hoaøn thaønh laâu daøi caùc muïc tieâu, muïc ñích chuû yeáu cuûa coâng ty (Hình I.1) Chieán löôïc: - Laø daøi haïn - Laø caùc ñònh höôùng quaûn lyù - nhaèm ñaûm baûo hoaøn thaønh laâu daøi = taøi lieäu caùc muïc tieâu, muïc ñích chuû yeáu cuûa coâng ty
- 9 I.1.2 Caùc yeâu caàu chieán löôïc [4] - Chieán löôïc kinh doanh phaûi ñaït muïc tieâu taêng theá löïc cho doanh nghieäp vaø giaønh lôïi theá caïnh tranh. - Chieán löôïc kinh doanh phaûi ñaûm baûo an toaøn kinh doanh cho doanh nghieäp, khaû naêng ruûi ro vaãn coù theå xaûy ra nhöng thaáp, khoâng theå xaây döïng chieán löôïc theo kieåu “ñöôïc aên caû, ngaõ veà khoâng”. - Chieán löôïc hình thaønh treân cô sôû xaùc ñònh phaïm vi kinh doanh, muïc tieâu vaø nhöõng ñieàu kieän cô baûn ñeå thöïc hieän muïc tieâu, khaéc phuïc vieäc daøn traûi hoaëc khoâng söû duïng heát nguoàn löïc. - Chieán löôïc phaûi ñöôïc xaây döïng döïa vaøo moät tö duy ñuùng ñaén, caùc thoâng tin vaø tri thöùc nhaát ñònh ñeå löôøng tröôùc bieán ñoäng cuûa moâi tröôøng kinh doanh trong töông lai , haïn cheá sai leäch vôùi tình hình thöïc teá. - Chieán löôïc hieäu quaû phaûi bieát keát hôïp ñoä chín muoài vôùi thôøi cô töùc laø khi hoaïch ñònh chieán löôïc phaûi naém baét ñuùng cô hoäi ñeå thöïc hieän, khoâng neân maát nhieàu thôøi gian gia coâng caùc chi tieát vaø kyø voïng vaøo moät chieán löôïc hoaøn haûo. I.1.3 Phaân loaïi chieán löôïc [1] - Caên cöù vaøo phaïm vi chieán löôïc: + Chieán löôïc toång quaùt: ñeà caäp ñeán muïc tieâu chung, nhöõng vaán ñeà troïng taâm coù yù nghóa soáng coøn ñoái vôùi cuûa doanh nghieäp. + Chieán löôïc boä phaän: chieán löôïc cuï theå veà giaù caû, saûn phaåm, phaân phoái… cho töøng giai ñoaïn ngaén haïn hay trung haïn cuûa chieán löôïc toång quaùt. - Caên cöù muïc tieâu taêng tröôûng: + Chieán löôïc taêng tröôûng baèng hoäi nhaäp: Chieán löôïc keát hôïp veà phía tröôùc: nhaèm taêng quyeàn sôû höõu hay quyeàn kieåm soaùt ñoái vôùi caùc khaùch haøng cuûa toå chöùc. Chieán löôïc keát hôïp veà phiaù sau: nhaèm taêng quyeàn sôû höõu hay quyeàn kieåm soaùt ñoái vôùi nhöõng ñôn vò cung caáp caùc yeáu toá ñaàu vaøo.
- 10 Chieán löôïc keát hôïp theo chieàu ngang: nhaèm taêng quyeàn sôû höõu hay quyeàn kieåm soaùt ñoái vôùi caùc ñoái thuû caïnh tranh cuøng ngaønh. + Chieán löôïc taêng tröôûng taäp trung: Chieán löôïc thaâm nhaäp thò tröôøng: nhaèm taêng thò phaàn cho caùc saûn phaåm hay dòch vuï hieän coù trong thò tröôøng hieän taïi. Chieán löôïc phaùt trieån thò tröôøng: nhaèm ñöa saûn phaåm hay dòch vuï hieän coù vaøo nhöõng thò tröôøng môùi. Chieán löôïc phaùt trieån saûn phaåm: nhaèm phaùt trieån thò tröôøng hieän taïi cho nhöõng saûn phaåm môùi. + Chieán löôïc taêng tröôûng baèng con ñöôøng ña daïng hoaù: Chieán löôïc ña daïng hoaù ñoàng taâm: nhaèm höôùng thò tröôøng môùi vôùi caùc saûn phaåm hay dòch vuï môùi trong ngaønh, vôùi quy trình coâng ngheä hieän taïi hoaëc môùi nhöng coù lieân heä vôùi nhau. Chieán löôïc ña daïng hoaù haøng ngang: nhaèm höôùng saûn phaåm hay dòch vuï môùi vôùi quy trình coâng ngheäï môùi trong ngaønh sanû xuaát hieän taïi hoaëc môùi nhöng vaãn ôû thò tröôøng hieän taïi. Chieán löôïc ña daïng hoùa hoãn hôïp: nhaèm höôùng saûn phaåm hay dòch vuï môùi vôøi coâng ngheä hoaøn toaøn môùi trong ngaønh kinh doanh môùi. + Chieán löôïc suy giaûm: Chieán löôïc lieân doanh: hai hay nhieàu coâng ty ñôõ ñaàu hình thaønh moät coâng ty ñoäc laäp vì muïc ñích hôïp taùc. Chieán löôïc caét bôùt hoaït ñoäng: baùn moät soá chi nhaùnh hay moät phaàn coâng ty. Chieán löôïc thu heïp bôùt hoaït ñoäng: cuûng coá laïi saûn xuaát kinh doanh thoâng qua caét giaûm chi phí, taøi saûn hieän coù cuûa doanh nghieäp trong tröôøng hôïp doanh thu vaø lôïi nhuaän bò giaûm.
- 11 Chieán löôïc thanh lyù: baùn töøng phaàn taøi saûn cuûa doanh nghieäp. I.2. Vai troø cuûa ñònh höôùng chieán löôïc - Giuùp caùc nhaø quaûn trò xaùc ñònh muïc ñích vaø höôùng ñi cuûa toå chöùc nhaèm ñaït ñeán moät vò trí nhaát ñònh. - Caùc ñieàu kieän moâi tröôøng luoân luoân bieán ñoåi keøm theo caùc cô hoäi vaø nguy cô ñoái vôùi toå chöùc. Do vaäy, vieäc ñònh höôùng chieán löôïc seõ giuùp caùc toå chöùc taän duïng ñöôïc caùc cô hoäi vaø thuaän lôïi trong kinh doanh ñeå ñöa caùc chính saùch phaùt trieån phuø hôïp vôùi muïc tieâu ñoàng thôøi döï baùo ñöôïc caùc baát traéc, ruûi ro ñeå chuû ñoäng ñoái phoù vôùi caùc tình huoáng ñoù döïa treân tieàm löïc cuûa mình. - Giuùp caùc nhaø quaûn trò söû duïng moät caùch hieäu quaû caùc nguoàn löïc hieän coù cuûa doanh nghieäp, phaân boå chuùng moät caùch hôïp lyù. Töø ñoù, phoái hôïp caùc chöùc naêng trong doanh nghieäp moät caùch toát nhaát vì muïc tieâu chung cuûa toå chöùc. I.3. Caùc yeáu toá aûnh höôûng ñeán chieán löôïc I.3.1 Moâi tröôøng beân ngoaøi I.3.1.1 Moâi tröôøng vó moâ (moâi tröôøng toång quaùt ): gaây aûnh höôûng tröïc tieáp hoaëc giaùn tieáp ñeán hoaït ñoäng cuûa taát caû caùc doanh nghieäp nhöng caùc doanh nghieäp khoù ñieàu chænh ñöôïc noù, traùi laïi phuï thuoäc vaøo noù. Möùc ñoä taùc ñoäng cuûa loaïi moâi tröôøng naøy khaùc nhau theo töøng ngaønh, töøng doanh nghieäp, thaäm chí töøng hoaït ñoäng cuûa doanh nghieäp. Caùc thaønh phaàn chuû yeáu cuûa moâi tröôøng vó moâ laø caùc yeáu toá veà kinh teá ( toác ñoä taêng tröôûng kinh teá, laïm phaùt, thu nhaäp bình quaân…), chính trò vaø chính phuû (quan ñieåm, chính saùch cuûa chính phuû, heä thoáng phaùp luaät…), caùc yeáu toá töï nhieân ( khí haäu, vò trí ñòa lyù, taøi nguyeân…), vaên hoaù xaõ hoäi ( trình ñoä hoïc vaán, phong tuïc taäp quaùn…), vaø yeáu toá kyõ thuaät coâng ngheä (söï ra ñôøi caùc phaàn meàm quaûn lyù, coâng ngheä saûn xuaát môùi, roâboât…). I.3.1.2 Moâi tröôøng vi moâ (moâi tröôøng caïnh tranh): bao goàm caùc yeáu toá ngoaïi caûnh ñoái vôùi doanh nghieäp, quyeát ñònh tính chaát vaø möùc ñoä caïnh tranh
- 12 trong ngaønh kinh doanh ñoù. Noù theå hieän qua moâ hình 5 aùp löïc caïnh tranh cuûa Michael Porter: (1) ñe doïa cuûa nhöõng ngöôøi gia nhaäp ngaønh; (2) söùc maïnh ñaøm phaùn cuûa nhaø cung caáp; (3) söùc maïnh ñaøm phaùn cuûa ngöôøi mua; (4) ñe doïa cuûa saûn phaåm thay theá; (5) cöôøng ñoä caïnh tranh giöõa nhöõng doanh nghieäp hieän höõu trong ngaønh. I.3.2 Moâi tröôøng beân trong ( moâi tröôøng noäi boä) : bao goàm caùc yeáu toá vaø heä thoáng beân trong cuûa doanh nghieäp nhö nguoàn nhaân löïc, nghieân cöùu vaø phaùt trieån, saûn xuaát, taøi chính keá toaùn, marketing… Caùc yeáu toá noäi boä naøy phaûi ñöôïc phaân tích moät caùch kyõ löôõng nhaèm ñònh höôùng chieán löôïc phuø hôïp laøm giaûm thieåu caùc ñieåm yeáu vaø phaùt huy ñieåm maïnh cho doanh nghieäp. CAÙC ÑOÁI THUÛ TIEÀM AÅN CAÙC ÑOÁI THUÛ AÙP LÖÏC CUÛA NHAØ CAÏNH TRANH AÙP LÖÏC CUÛA CUNG CAÁP HIEÄN TAÏI KHAÙCH HAØNG TRONG NGAØNH AÙP LÖÏC TÖØ SAÛN PHAÅM & DÒCH VUÏ THAY THEÁ Hình I.2 : Moâ hình 5 aùp löïc caïnh tranh cuûa Michael Porter I.4. Caùc kyõ thuaät phaân tích vaø löïa choïn chieán löôïc [1] I.4.1. Ma traän ñaùnh giaù caùc yeáu toá beân ngoaøi (EFE) Ma traän naøy giuùp caùc nhaø chieán löôïc phaân tích taùc ñoäng cuûa caùc yeáu toá moâi tröôøng vó moâ vaø vi moâ nhaèm tìm kieám caùc cô hoäi vaø nguy cô gaây aûnh höôûng ñeán hoaït ñoäng kinh doanh cuûa toå chöùc. Ma traän EFE trieån khai nhö sau: - Lieät keâ caùc yeáu toá beân ngoaøi chuû yeáu.
- 13 - AÁn ñònh möùc ñoä quan troïng : cho ñieåm 0 ( quan troïng ít nhaát) vaø ñieåm 1 (quan troïng nhieàu nhaát). Toång caùc möùc ñoä quan troïng cuûa caùc yeáu toá baèng 1. - Phaân loaïi yeáu toá: cho ñieåm töø 1( aûnh höôûng ít nhaát) ñeán 4 ( aûnh höôûng nhieàu nhaát). - Nhaân möùc ñoä quan troïng cuûa moãi yeáu toá vôùi ñieåm phaân loaïi töông öùng cuûa noù ñeå xaùc ñònh soá ñieåm quan troïng. - Coäng soá ñieåm quan troïng cuûa caùc yeáu toá ñoái vôùi ngaønh. Soá ñieåm trung bình laø 2.5. Toång soá ñieåm quan troïng nhoû hôn 2.5 cho thaáy khaû naêng phaûn öùng yeáu vaø lôùn hôn 2.5 cho thaáy khaû naêng phaûn öùng toát ñoái vôùi moâi tröôøng. BAÛNG MA TRAÄN EFE Caùc yeáu toá beân ngoaøi Möùc ñoä quan Phaân loaïi Soá ñieåm chuû yeáu troïng quan troïng ... Toång coäng I.4.2. Ma traän ñaùnh giaù caùc yeáu toá beân trong ( IEF) Ma traän naøy laø moät coâng cuï hình thaønh chieán löôïc nhaèm toùm taét vaø ñaùnh giaù caùc maët maïnh, maët yeáu caùc yeáu toá noäi boä cuûa toå chöùc. Caùch phaùt trieån ma traän naøy töông töï nhö ma traän ñaùnh giaù caùc yeáu toá beân ngoaøi EFE. I.4.3. Ma traän keát hôïp ñieåm maïnh, ñieåm yeáu, cô hoäi, nguy cô vaø caùc chieán löôïc (SWOT) Ma traän naøy laø coâng cuï keát hôïp caùc yeáu toá ñieåm maïnh (S), ñieåm yeáu (W), cô hoäi (O), nguy cô (T) ñaõ ñöôïc ñaùnh giaù töø ma traän IFE , ma traän EFE. Töø ñoù, giuùp caùc nhaø quaûn trò phaùt trieån 4 loaïi chieán löôïc sau: - Chieán löôïc SO: söû duïng nhöõng ñieåm maïnh beân trong doanh nghieäp ñeå taän duïng caùc cô hoäi beân ngoaøi. - Chieán löôïc WO: caûi thieän caùc ñieåm yeáu beân trong baèng caùch taän duïng
- 14 caùc cô hoäi beân ngoaøi. - Chieán löôïc ST: söû duïng caùc ñieåm maïnh cuûa coâng ty ñeå traùnh khoûi hay giaûm ñi caùc aûnh höôûng cuûa nhöõng moái ñe doïa beân ngoaøi. - Chieán löôïc WT: chieán löôïc phoøng thuû nhaèm laøm giaûm ñi ñieåm yeáu beân trong vaø traùnh khoûi nhöõng moái ñe doïa töø moâi tröôøng beân ngoaøi. Ma traän SWOT ñöôïc thieát laäp bao goàm caùc böôùc: - Töø ma traän IFE: lieät keâ ñieåm maïnh, ñieåm yeáu laàn löôït vaøo oâ S &ø W. - Töø ma traän EFE: lieät keâ caùc cô hoäi, nguy cô laàn löôït vaøo oâ O vaø T. - Laäp caùc chieán löôïc keát hôïp SO, WO, ST, WT. MA TRAÄN SWOT O: nhöõng cô hoäi T: nhöõng nguy cô SWOT 1. 1. 2… 2… S: nhöõng ñieåm maïnh 1. Caùc chieán löôïc SO Caùc chieán löôïc ST 2… W: nhöõng ñieåm yeáu 1. Caùc chieán löôïc WO Caùc chieán löôïc WT 2... II. SIEÂU THÒ & QUAÙ TRÌNH PHAÙT TRIEÅN HEÄ THOÁNG SIEÂU THÒ II.1. Khaùi nieäm II.1.1 Ñònh nghóa Baùn leû laø vieäc baùn caùc saûn phaåm hoaøn chænh vaø dòch vuï tröïc tieáp cho ngöôøi söû duïng cuoái cuøng ñeå thoûa maõn nhu caàu tieâu duøng caù nhaân hay hoä gia ñình vaø caùc toå chöùc. Sieâu thò laø moät trong nhöõng loaïi hình baùn leû hieän ñaïi, vaên minh phaùt trieån maïnh meõ treân theá giôùi, nhaát laø ôû caùc nöôùc coâng nghieäp phaùt trieån. Sieâu thò ñöôïc dòch ra töø tieáng Anh laø “Supermarket” hoaëc tieáng Phaùp laø “
- 15 Supermacheù” vaø ñöôïc hieåu khaùc nhau tuøy theo töøng quoác gia [5]: - ÔÛ Myõ, ngöôøi ta quan nieäm sieâu thò laø cöûa haøng coù quy moâ töông ñoái lôùn kinh doanh theo phöông thöùc haï giaù “haøng toát, giaù reû vaø ñeå khaùch haøng töï choïn”, ñaûm baûo möùc chi phí thaáp, tyû suaát lôïi nhuaän khoâng cao vaø khoái löôïng baùn ra lôùn vôùi dieän tích maët baèng khoaûng 30.000 feet vuoâng ( khoaûng 3.000 m2) trôû leân, ñaùp öùng nhu caàu tieâu duøng veà thöïc phaåm, boät giaët, caùc chaát taåy röûa, vaø nhöõng maët haøng chaêm soùc nhaø cöûa ( Theo Philip Kotler “ Marketing cô baûn”). - ÔÛ Phaùp, sieâu thò laø cöûa haøng baùn leû theo phöông thöùc töï phuïc vuï coù dieän tích töø 400m2 ñeán 2.500m2. taäp hôïp haøng hoaù roäng nhöng khoâng saâu töø 5.000 ñeán 10.000 maët haøng, chuû yeáu baùn haøng thöïc phaåm ( MBenoun, “Marketing: Savoir et savoiir-faire”,1991). - ÔÛ Vieät Nam, sieâu thò laø cöûa haøng töï phuïc vuï baøy baùn nhieàu maët haøng ñaùp öùng nhu caàu haøng ngaøy cuûa ngöôøi tieâu duøng nhö thöïc phaåm, ñoà uoáng, duïng cuï gia ñình vaø caùc vaät duïng caàn thieát khaùc” ( Töø ñieån kinh teá thò tröôøng töø A ñeán Z”) II.1.2 Caùc ñaëc tröng cô baûn - Laø cöûa haøng baùn leû hay chôï ôû möùc phaùt trieån cao, ñöôïc quy hoaïch vaø toå chöùc kinh doanh döôùi hình thöùc nhöõng cöûa haøng beà theá, coù trang thieát bò, vaø cô sôû vaät chaát hieän ñaïi, vaên minh ñöôïc nhaø nöôùc caáp pheùp hoaït ñoäng nhaèm thöïc hieän chöùc naêng baùn leû- baùn haøng hoaù cho ngöôøi tieâu duøng cuoái cuøng. - Aùp duïng phöông thöùc töï phuïc vuï: taïi sieâu thò khaùch haøng töï do xem xeùt vaø choïn mua haøng hoaù thoaûi maùi maø khoâng coù söï tham gia cuûa ngöôøi baùn, sau ñoù boû vaøo gioû hoaëc xe mua haøng roài ñeán thanh toaùn taïi quaày tính tieàn ñaët gaàn loái ra. - Giaù caû haøng hoaù ñöôïc nieâm yeát roõ raøng: ñaëc tröng naøy laø heä quaû cuûa ñaëc tröng phöông thöùc töï phuïc vuï, vì khoâng maëc caû vôùi ngöôøi baùn neân ngöôøi mua phaûi bieát giaù caû roõ raøng ñeå löïa choïn, so saùnh nhanh choùng. - Quy moâ: sieâu thò laø cöûa haøng coù quy moâ töông ñoái lôùn vì chuûng loaïi haøng hoaù ôû sieâu thò raát ña daïng vaø caàn tröng baøy ñeå thoûa maõn nhu caàu cuûa khaùch
- 16 haøng. - Phöông thöùc thanh toaùn thuaän tieän: haøng hoaù ñem ñeán quaày tính tieàn gaàn loái ra ñeå khaùch haøng thanh toaùn tieàn mua haøng baèng tieàn maët hoaëc theû tín duïng. - Ngheä thuaät tröng baøy haøng hoaù: haøng hoaù phaûi coù khaû naêng thu huùt khaùch haøng baèng caùch “töï quaûng caùo” qua vieäc saép xeáp, tröng baøy sao cho “baét maét”. - Haøng hoaù baùn taïi sieâu thò chuû yeáu laø haøng tieâu duøng haøng ngaøy nhö thöïc phaåm quaàn aùo, boät giaët, ñoà gia duïng ñieän töû… vôùi chuûng loaïi ña daïng, töùc laø khaùch haøng coù theå tìm thaáy moïi thöù hoï caàn ôû “ döôùi moät maùi nhaø” vaø vôùi moät möùc “ giaù ngaøy naøo cuõng thaáp” [6] ( everyday-low-price). - Trang thieát bò vaø cô sôû vaät chaát: sieâu thò coù trang thieát bò vaø cô sôû vaät chaát hieän ñaïi nhö cöûa ra vaøo töï ñoäng, heä thoáng maùy laïnh, heä thoáng thang maùy… nhaèm baûo ñaûm söï tieän nghi cho khaùch haøng khi ñi mua saém. - Doanh soá hoaø voán cao: do phaûi ñaàu tö nhieàu voán veà trang thieát bò hieän ñaïi, chi phí thueâ maët baèng, chi phí mua haøng hoaù… neân chi phí khaáu hao taøi saûn vaø giaù voán haøng hoaù cao. II.1.3 Phaân loaïi sieâu thò [7] - Phaân loaïi theo quy moâ: + Sieâu thò nhoû (mini supermarket): laø caùc sieâu thò coù dieän tích döôùi 400m2 (theo caùch phaân loaïi cuûa Phaùp) thöôøng kinh doanh caùc loaïi haøng hoaù chuyeân bieät nhö ñoà chôi treû em, duïng cuï theå thao, quaàn aùo daøy deùp… + Sieâu thò vöøa ( supermarket): caùc sieâu thò ôû Phaùp coù dieän tích töø 400m2 ñeán 2.500m2 coøn caùc sieâu thò ôû Myõ thöôøng coù dieän tích trung bình 1.250m2 vôùi khoaûng 20.000 chuûng loaïi haøng hoaù, maø chuû yeáu ñeå phuïc vuï nhu caàu tieâu duøng haøng ngaøy, thöôøng ñaët ôû khu daân cö coù giao thoâng thuaän tieän. + Ñaïi sieâu thò (hypermarket): coù dieän tích treân 2.500 m2. Loaïi sieâu thò naøy thöôøng thuoäc sôû höõu cuûa caùc taäp ñoaøn thöông maïi, ñöôïc toå chöùc nhö moät khu toå
- 17 hôïp baùn leû vôùi khoaûng 50.000 chuûng loaïi haøng hoaù. - Phaân loaïi theo chieán löôïc vaø chính saùch kinh doanh + Sieâu thò tieän duïng: chuù troïng ñeán söï tieän duïng cuûa khaùch haøng khi mua saém. Loaïi sieâu thò naøy phuïc vuï cho nhu caàu thoâng thöôøng, reû tieàn, yeâu caàu choïn löïa khoâng cao, deã baùn, thöôøng ñaët gaàn ngöôøi tieâu duøng vaø chæ caàn dieän tích nhoû. + Sieâu thò chuyeân doanh: baùn moät soá loaïi haøng hoaù chuyeân saâu veà moät laõnh vöïc nhaát ñònh. Ví duï: sieâu thò saùch, ñieän maùy, sieâu thò ñoà chôi treû em… + Sieâu thò haï giaù: giaûm giaù hay haï giaù laø tieâu chí hoatï ñoäng cuûa caùc sieâu thò naøy nhaèm loâi keùo khaùch haøng veà phiaù mình. + Sieâu thò chaát löôïng: chæ tieâu chaát löôïng ñöôïc ñaët leân haøng ñaàu nhaèm vaøo ñoái töôïng khaùch haøng muïc tieâu laø nhöõng ngöôøi coù thu nhaäp cao. II.2. Vò trí sieâu thò trong maïng löôùi tieâu thuï Vò trí sieâu thò trong maïng löôùi tieâu thuï ñöôïc theå hieän qua sô ñoà sau [8]: Nhaø saûn xuaát Ñaïi lyù Nhaø buoân Nhaø baùn leû Cöûa Cöûa Cöûa Trung Ñaïi haøng Sieâu haøng haøng taâm sieâu tieän thò ñaïi haï baùch thöông thò duïng giaù hoaù maïi Ngöôøi tieâu duøng
- 18 Sieâu thò laø moät daïng cöûa haøng baùn leû thuoäc maét xích trung gian gaàn vôùi ngöôøi tieâu duøng nhaát. Trong heä thoáng kinh doanh baùn leû, sieâu thò xeáp ôû vò trí cao hôn caùc cöûa haøng tieän duïng (convenience store), thaáp hôn cöûa haøng ñaïi haï giaù (hard discounter), ñaïi sieâu thò (hypermarket), cöûa haøng baùch hoaù (department store), trung taâm thöông maïi (commercial center) xeùt veà maët quy moâ, dieän tích, vaø phöông thöùc kinh doanh. II.3. Vai troø cuûa sieâu thò trong xaõ hoäi - Laø caàu noái giöõa nhaø saûn xuaát vaø ngöôøi tieâu duøng trong quaù trình löu thoâng haøng hoaù. - Phaùt trieån hình thöùc mua saém vaên minh hieän ñaïi. - Giuùp ngöôøi tieâu duøng tieát kieäm ñöôïc thôøi gian mua saém vaø thöïc hieän “mua moät laàn”. - Heä thoáng sieâu thò phaùt trieån taïo neân böùc tranh caïnh tranh ngaøy caøng gay gaét khoâng chæ ñoái vôùi caùc nhaø baùn leû vôùi nhau, maø coøn laø giöõa caùc nhaø baùn buoân, caùc ñaïi lyù vaø caû caùc nhaø saûn xuaát. Noù thuùc ñaåy quaù trình caûi tieán saûn xuaát, taêng naêng suaát lao ñoäng, giaûm giaù thaønh saûn phaåm, tieát kieäm chi phí, naâng cao chaát löôïng haøng hoaù vaø dòch vuï ñeå ñaùp öùng ngaøy caøng toát hôn nhu caàu tieâu duøng. - Goùp phaàn giaûi quyeát coâng aên vieäc laøm cho ngöôøi lao ñoäng, caûi thieän ñôøi soáng cuûa cho ngöôøi lao ñoäng. II.4. Söï ra ñôøi vaø phaùt trieån heä thoáng sieâu thò treân theá giôùi II.4.1 Quaù trình hình thaønh vaø phaùt trieån heä thoáng sieâu thò theá giôùi - Taiï Phaùp, cuoái theá kyû XIX ñaàu theá kyû XX, quaù trình coâng nghieäp hoaù vaø ñoâ thò hoaù dieãn ra maïnh meõ, möùc soáng vaø möùc thu nhaäp cuûa ngöôøi daân ñöôïc naâng cao ñaõ thuùc ñaåy nhu caàu tieâu duøng. Ñoái vôùi caùc nhaø phaân phoái ñoù laø cô hoäi môùi khai phaù moät hình thöùc kinh doanh hieän ñaïi. YÙ töôûng veà cöûa haøng baùn leû coù ñaëc tröng gioáng sieâu thò do BON MARCHE ( Phaùp) khôûi xöôùng vaøo naêm 1852.
- 19 Phöông thöùc kinh doanh cuûa oâng chuû tieäm BONMARCHE naøy ñaõ thaønh coâng vaø ñöôïc nhieàu nhaø baùn leû ngöôøi Phaùp söû duïng. Maëc duø vaäy, khaùi nieäm sieâu thò SUPERMACHE chæ ñöôïc bieát ñeán vaøo naêm 1954, khi moät cöûa haøng töï phuïc vuï taïi vuøng Reuil Malmanson, nöôùc Phaùp söû duïng noù ñeå ñaët teân cho cöûa haøng cuûa mình. Baét ñaàu töø ñoù loaïi hình sieâu thò phaùt trieån ôû Phaùp vaø tính ñeán thaùng 9/1998, coù 8.552 sieâu thò vôùi doanh thu 300 tyû France, chieám tyû troïng 35% doanh thu baùn haøng thöïc phaåm vaø chieám 19% toång möùc baùn leû. Caùc nöôùc khaùc ôû Chaâu AÂu cuõng ñaït ñöôïc thaønh coâng töông töï. - Taïi Myõ, cöûa haøng ñaàu tieân mang daùng daáp moät sieâu thò laø cöûa haøng thöïc phaåm cuûa Clarence Saunders khai tröông naêm 1916, ôû bang Tennessess. Tuy nhieân, ngöôøi khai sinh ra sieâu thò laïi laø MICHAEL CULLEN vì oâng laø ngöôøi ñaàu tieân duøng thuaät ngöõ SUPERMARKET ñeå ñaët teân cho cöûa haøng King Cullen naèm ôû khu vöïc Queens thuoäc thaønh phoá NewYork naêm 1930. OÂng ñaõ phaùc hoïa moâ hình hoaït ñoäng laø “ HAØNG THÖÏC PHAÅM, ÑOÀ GIA DUÏNG+ TÖÏ PHUÏC VUÏ+ GIAÙ REÛ, CHI PHÍ THAÁP, BAÕI GIÖÕ XE MIEÃN PHÍ”. Baét ñaàu töø ñoù, sieâu thò daàn daàn phaùt trieån khaép nöôùc Myõ. Vaøo cuoái thaäp nieân 80, ôû Myõ ñaõ coù ñeán 30.000 sieâu thò, chieám 20% toång soá cöûa haøng baùn leû thöïc phaåm vôùi toång doanh thu haøng naêm ñaït 200 tyû USD, chieám 75% toång doanh thu haøng thöïc phaåm [7]. - ÔÛ Chaâu AÙ, do söï phaùt trieån kinh teá chaäm hôn neân sieâu thò cuõng xuaát hieän muoän hôn. Baét ñaàu töø thaäp nieân 60, sieâu thò môùi chính thöùc xuaát hieän ôû Chaâu AÙ, daãn ñaàu laø Nhaät, Ñaøi Loan, Haøn Quoác, Hoàng Koâng, Singapore. Daàn daàn, sieâu thò cuõng phaùt trieån roäng khaép caùc nöôùc Chaâu AÙ khaùc vaø ñem laïi doanh thu baùn leû öôùc tính khoaûng 10% toång möùc baùn leû xaõ hoäi. II.4.2 Baøi hoïc kinh nghieäm veà söï phaùt trieån sieâu thò treân theá giôùi Caùc sieâu thò treân theá giôùi thaønh coâng laø do caùc yeáu toá sau ñaây:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 844 | 193
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 621 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn