intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên bán hàng và marketing tại Công ty cổ phần Trường Xuân Việt

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:118

22
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên bán hàng và marketing tại Công ty cổ phần Trường Xuân Việt

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên bán hàng và marketing tại Công ty cổ phần Trường Xuân Việt

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM ---------------------------- TRẦN LÊ QUANG DANH HOÀN THIỆN HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN BÁN HÀNG VÀ MARKETING TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TRƢỜNG XUÂN VIỆT LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Tp Hồ Chí Minh- Năm 2016
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM ---------------------------- TRẦN LÊ QUANG DANH HOÀN THIỆN HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN BÁN HÀNG VÀ MARKETING TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TRƢỜNG XUÂN VIỆT Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh ( Hƣớng ứng dụng ) Mã số: 60340102 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC TS. HUỲNH THANH TÚ
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan, đây là công trình nghiên cứu của riêng cá nhân tôi. Tất cả các số liệu và kết quả trong quá trình nghiên cứu trong luận văn này là hoàn toàn trung thực và chưa từng được công bố tại bất kỳ tài liệu nào khác. TP HCM, Ngày 31 tháng 10 năm 2016 Tác giả Trần Lê Quang Danh
  4. MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Mục lục Danh mục từ viết tắt Danh mục bảng biểu Danh mục các hình PHẦN MỞ ĐẦU ..................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................. 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................ 2 3. Đối tượng nghiên cứu .......................................................................................... 3 4. Phạm vi nghiên cứu.............................................................................................. 3 5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 3 6. Tổng quan tình hình nghiên cứu .......................................................................... 4 7. Kết cấu nội dung nghiên cứu ............................................................................... 5 Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC................................................................................................ 6 1.1. Khái niệm hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc .......................... 6 1.2. Mục đích đánh giá kết quả thực hiện công việc ........................................... 7 1.3. Nội dung, trình tự thực hiện quản lý đánh giá kết quả thực hiện công việc .................................................................................................................................. 8 1.3.1. Xác định các tiêu chí, mục tiêu cần đánh giá .............................................. 8 1.3.2. Lựa chọn phương pháp đánh giá thích hợp .............................................. 10 1.3.2.1. Phương pháp xếp hạng luân phiên ........................................................... 10 1.3.2.2. Phương pháp so sánh cặp ......................................................................... 10
  5. 1.3.2.3. Phương pháp bảng điểm ........................................................................... 11 1.3.2.4. Phương pháp lưu giữ ................................................................................ 11 1.3.2.5. Phương pháp quan sát hành vi ................................................................. 12 1.3.2.6. Phương pháp quản trị theo mục tiêu..........................................................12 1.3.2.7 Phương pháp đánh giá kết quả thực hiện theo các chỉ số thực hiện công việc chủ yếu ( KPI ) ........................................................................................................14 1.3.3. Xác định người đánh giá và huấn luyện về kỹ năng đánh giá thực hiện công việc .................................................................................................................19 1.3.4. Thông báo cho nhân viên về nội dung, phạm vi đánh giá .........................20 1.3.5. Thực hiện đánh giá kết quả đã thực hiện và xác định mục tiêu mới cho nhân viên ................................................................................................................21 TÓM TẮT CHƢƠNG 1 ........................................................................................21 Chƣơng 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN BÁN HÀNG VÀ MARKETING TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TRƢỜNG XUÂN VIỆT ..............22 2.1. Giới thiệu về Công ty Cổ phần Trƣờng Xuân Việt .....................................22 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển doanh nghiệp .....................................22 2.1.2. Các sản phẩm của doanh nghiệp ................................................................23 2.1.3. Sứ mạng, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp .................................24 2.1.4. Cơ cấu tổ chức Công ty Cổ phần Trường Xuân Việt ................................25 2.2. Phân tích thực trạng hoạt động đánh giá kết quả thực hiện công việc .....29 2.2.1. Phân tích định tính .....................................................................................29 2.2.1.1. Phân tích các tiêu chí, mục tiêu cần đánh giá ...........................................29 2.2.1.2. Phân tích phương pháp đánh giá ...............................................................32 2.2.1.3. Phân tích người đánh giá và huấn luyện về kỹ năng đánh giá thực hiện công việc .................................................................................................................32 2.2.1.4. Phân tích hoạt động thông báo nội dung, phạm vi đánh giá cho nhân viên . .................................................................................................................................33
  6. 2.2.1.5. Phân tích việc thực hiện đánh giá kết quả đã thực hiện và xác định mục tiêu mới cho nhân viên ...................................................................................................33 2.2.2. Phân tích định lượng ..................................................................................35 2.2.2.1. Phân tích các tiêu chí, mục tiêu cần đánh giá ..........................................42 2.2.2.2. Phân tích phương pháp đánh giá ...............................................................42 2.2.2.3. Phân tích người đánh giá và huấn luyện về kỹ năng đánh giá thực hiện công việc ..................................................................................................................43 2.2.2.4. Phân tích hoạt động thông báo nội dung, phạm vi đánh giá cho nhân viên . .................................................................................................................................44 2.2.2.5. Phân tích việc thực hiện đánh giá kết quả đã thực hiện và xác định mục tiêu mới cho nhân viên ...................................................................................................44 2.3. Đánh giá thực trạng hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên bán hàng và Marketing tại công ty Cổ phần Trƣờng Xuân Việt....45 2.3.1. Các tiêu chí, mục tiêu cần đánh giá ............................................................45 2.3.2. Phương pháp đánh giá.................................................................................46 2.3.3. Người đánh giá và huấn luyện về kỹ năng đánh giá thực hiện công việc .... .................................................................................................................................46 2.3.4. Hoạt động thông báo nội dung, phạm vi đánh giá cho nhân viên ............46 2.3.5. Thực hiện đánh giá kết quả đã thực hiện và xác định mục tiêu mới cho nhân viên ................................................................................................................47 TÓM TẮT CHƢƠNG 2 ........................................................................................48 Chƣơng 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN BÁN HÀNG VÀ MARKETING TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TRƢỜNG XUÂN VIỆT ..............49 3.1. Mục tiêu, định hƣớng phát triển của công ty Cổ phần Trƣờng Xuân Việt .. .................................................................................................................................49 3.2. Giải pháp hoàn thiện hoạt động đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên bán hàng và Marketing tại công ty Cổ phần Trƣờng Xuân Việt....50 3.2.1. Hoàn thiện các tiêu chí, mục tiêu cần đánh giá, phương pháp đánh giá..50 3.2.2. Hoàn thiện phương pháp đánh giá .............................................................54
  7. 3.2.3. Hoàn thiện người đánh giá và huấn luyện về kỹ năng đánh giá thực hiện công việc .................................................................................................................59 3.2.4. Hoàn thiện các tiêu chí, mục tiêu cần đánh giá, phương pháp đánh giá. .... .................................................................................................................................64 3.2.5. Hoàn thiện việc thực hiện đánh giá kết quả đã thực hiện và xác định mục tiêu mới cho nhân viên ...........................................................................................63 TÓM TẮT CHƢƠNG 3 ........................................................................................65 KẾT LUẬN ............................................................................................................66 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  8. DANH MỤC VIẾT TẮT CP: Cổ phần IT: Nhân viên công nghệ thông tin TP HCM: Thành phố Hồ Chí Minh KQ: Kết quả KH: khách hàng NV: nhân viên KPI: Key Performance Indicator- Chỉ số đo lường hiệu suất TNHH: Trách nhiệm hữu hạn WTO: World Trade Organization- Tổ chức thương mại Thế giới CBCNV: Cán bộ công nhân viên BHXH: Bảo hiểm xã hội BHYT: Bảo hiểm y tế ĐVT: Đơn vị tính NXB TH: Nhà xuất bản Tổng hợp HC – NS: Hành chính – Nhân sự
  9. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1.1: Đánh giá nhân viên theo phương pháp so sánh cặp ...............................11 Bảng 1.2: Đánh giá tình hình thực hiện công việc của nhân viên theo phương pháp bảng điểm ............................................................................................................... 12 Bảng 1.3: Mục tiêu và cách đo lường kết quả đào tạo ............................................16 Bảng 2.1: Cơ cấu nhân sự theo giới tính .................................................................26 Bảng 2.2: Cơ cấu nhân sự theo độ tuổi năm 2016 ..................................................27 Bảng 2.3: Cơ cấu nhân sự theo trình độ văn hóa ....................................................28 Bảng 2.4: Mục tiêu doanh thu công ty qua các năm ...............................................29 Bảng 2.5: Kết quả hoàn thành chỉ tiêu doanh thu qua các năm ............................. 30 Bảng 2.6: Mức độ hoàn thành công việc của bộ phận Marketing qua các năm .... 30 Bảng 2.7: So sánh giữa số lượng công việc với số lượng tiêu chí đánh giá .......... 30 Bảng 2.8: Theo dõi hao hụt và mức độ hư hỏng hàng hóa tại các cửa hàng ......... 30 Bảng 2.9: Theo dõi tỷ lệ khiếu nại, than phiền của khách hàng ............................ 31 Bảng 2.10: Tỷ lệ sử dụng ngân sách cho hoạt động Marketing ............................. 31 Bảng 2.11: Kết quả đánh giá trung bình của nhân viên qua các năm .................... 32 Bảng 2.12: Thống kê khóa học đào tạo kỹ năng đánh giá thực hiện công việc ..... 33 Bảng 2.13: Thống kê lương và tỷ lệ tăng lương của nhân viên bán hàng.............. 34 Bảng 2.14: Thống kê lương và tỷ lệ tăng lương của nhân viên Marketing ........... 34 Bảng 2.15: Ngân sách tuyển dụng cho vị trí cửa hàng trưởng ............................... 35 Bảng 2.16: Thang đo và mã hóa thang đo .............................................................. 36 Bảng 2.17: Kết quả phân tích nhân tố ......................................................... phụ lục 3 Bảng 2.18: Kiểm định Cronbach „s Alpha .................................................. phụ lục 3 Bảng 2.19: Thống kê các tiêu chí, mục tiêu đánh giá .............................................42 Bảng 2.20: Thống kê phương pháp đánh giá ..........................................................42 Bảng 2.21: Thống kê người đánh giá và huấn luyện về kỹ năng đánh giá thực hiện công việc .................................................................................................................43
  10. Bảng 2.22: Thống kê hoạt động thông báo nội dung, phạm vi đánh giá cho nhân viên ..........................................................................................................................44 Bảng 2.23: Thống kê việc thực hiện đánh giá kết quả đã thực hiện và xác định mục tiêu mới cho nhân viên ............................................................................................44 Bảng 2.24: Đánh giá chung của nhân viên về hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc .................................................................................................................45 Bảng 3.1: Tiêu chí đánh giá ban đầu của nhân viên bán hàng ...............................53 Bảng 3.2: Tiêu chí đánh giá ban đầu của nhân viên Marketing ..............................53 Bảng 3.3: Thời gian đánh giá kết quả thực hiện công việc .....................................58 Bảng 3.4: Thang điểm hoàn thành công việc của nhân viên bán hàng ....... phụ lục 3 Bảng 3.5: Đánh giá công việc cá nhân của nhân viên bán hàng ................. phụ lục 3 Bảng 3.6: Thang điểm hoàn thành công việc của nhân viên Marketing ..... phụ lục 3 Bảng 3.7: Đánh giá công việc cá nhân của nhân viên Marketing ............... phụ lục 3 DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1: Quá trình quản trị theo mục tiêu .......................................................... 13 Hình 2.1: Cơ cấu tổ chức Công ty Cổ phần Trường Xuân Việt .......................... 25
  11. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Chất lượng nguồn nhân lực của một tổ chức có sức ảnh hưởng cũng như vai trò rất quan trọng trong việc cấu thành năng lực cạnh tranh của tổ chức, giúp bộ máy tổ chức vận hành tốt hơn. Một trong những công cụ trong quản trị nguồn nhân lực là hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc. Đây là một công cụ không những giúp nhà quản trị thực hiện được những mục tiêu nhân sự mà còn giúp theo dõi và cải thiện quá trình thực hiện công việc của nhân viên. Thông qua hoạt động đánh giá kết quả thực hiện công việc, nhà quản trị sẽ đánh giá được năng lực/ thành tích hiện tại của nhân viên so với yêu cầu năng lực tiêu chuẩn của vị trí mà người nhân viên đang nắm, từ đó có các kế hoạch đào tạo nâng cao năng lực nhân viên, xây dựng các chương trình phát triển nhân tài, đội ngũ kế nhiệm cũng như chính sách khen thưởng cho các cá nhân có đóng góp cho tổ chức. Khi đánh giá đúng về kết quả thực hiện công việc, hoạch định nhân sự sẽ chính xác hơn, phân công công việc sẽ rõ ràng hơn, thực hiện công việc sẽ đạt năng suất cao hơn. Thông qua kết quả đánh giá, doanh nghiệp có cái nhìn nhận chi tiết hơn về năng lực nhân viên, cũng như chất lượng nguồn nhân lực hiện hữu. Từ đó phân bổ ngân sách đào tạo nhân lực, ngân sách khen thưởng, khích lệ nhân viên, để nhân viên phát huy hết năng lực của mình, làm việc hăng say hơn, cảm thấy xứng đáng vì những cống hiến đã được doanh nghiệp công nhận và hậu đãi. Công ty Cổ phần Trường Xuân Việt là doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm theo hình thức nhượng quyền thương hiệu, với nhiều thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng, được hiệp hội Doanh nhân sáng tạo trao tặng danh hiệu “Nhà phân phối và kinh doanh mỹ phẩm uy tín- an toàn- chất lượng năm 2015”. Với đặc thù của ngành nhượng quyền thương hiệu, nhân viên bán hàng và Marketing đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong hoạt động quảng bá hình ảnh thương hiệu, là đội ngũ chủ chốt mang lại doanh thu cho doanh nghiệp. Do đó, công tác theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện công việc nhân viên bán hàng và Marketing rất quan trọng. Nhận thấy
  12. 2 hiệu suất và kết quả thực hiện công việc của nhân viên bán hàng và nhân viên Marketing tại công ty Trường Xuân Việt còn kém hiệu quả và kém chất lượng, trải qua thời gian dài cũng chưa có những cải thiện và tiến bộ. Do đó ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh của công ty. Hơn nữa, hệ thống không đánh giá được năng lực thực sự của nhân viên, không sử dụng để làm kết quả xét lương thưởng, khích lệ nhân viên, cũng như chuẩn bị cho kế hoạch đào tạo, bổ nhiệm nhân sự trong tương lai. Chính vì vậy để cải tiến chất lượng, hiệu suất làm việc của nhân viên, cần phải có sự theo dõi chặt chẽ cũng như đánh giá tỉ mỉ các quá trình thực hiện công việc của nhân viên, đồng thời làm tiền đề cho sự phát triển đội ngũ nhân sự để đạt được những mục tiêu tăng trưởng kinh doanh trong tương lai. Để giúp cho ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Trường Xuân Việt có cái nhìn cụ thể thực trạng về hoạt động đánh giá của nhân viên bán hàng và marketing tại doanh nghiệp, từ đó đề xuất giải pháp để hoàn thiện hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên bán hàng và marketing. Đây sẽ là cơ sở, nền tảng để chuẩn bị những kế hoạch cải tiến hệ thống đánh giá đối với đội ngũ doanh nghiệp, định hướng các mục tiêu phát triển nguồn nhân lực trong tương lai. Kết quả nghiên cứu sẽ đóng góp vào sự hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực của tổ chức, cải tiến chất lượng, hiệu suất làm việc của nhân viên. Tôi xin chọn đề tài “Hoàn thiện hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên bán hàng và marketing tại Công ty Cổ phần Trƣờng Xuân Việt”. 2. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu chung: đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên bán hàng và Marketing tại Công ty CP Trường Xuân Việt. Mục tiêu cụ thể: Phân tích, đánh giá thực trạng vấn đề của hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên bán hàng và Marketing tại Công ty CP Trường Xuân Việt.
  13. 3 Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên bán hàng và Marketing tại Công ty CP Trường Xuân Việt. Nâng cao hiệu suất, chất lượng làm việc của nhân viên bán hàng và Marketing thông qua kết quả đánh giá. Cải tiến chế độ lương thưởng thông qua kết quả đánh giá. Chuẩn bị các kế hoạch, đào tạo, bổ nhiệm nhân sự cho tương lai. 3. Đối tƣợng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên bán hàng và Marketing tại Công ty CP Trường Xuân Việt. Đối tượng khảo sát: cán bộ quản lý phòng ban, phòng nhân sự, nhân viên bán hàng và nhân viên Marketing tại Công ty CP Trường Xuân Việt. 4. Phạm vi nghiên cứu Về không gian: Đề tài tập trung nghiên cứu trong nhân viên bán hàng và Marketing tại Công ty CP Trường Xuân Việt. Dữ liệu khảo sát lấy từ nhân viên bán hàng và Marketing tại văn phòng và các cửa hàng của Công ty CP Trường Xuân Việt. Về thời gian: dữ liệu thứ cấp nghiên cứu từ năm 2012 đến năm 2015. Dữ liệu khảo sát được hiện trong thời gian từ tháng 07 đến tháng 09 năm 2016 Thời gian ứng dụng: đến năm 2018 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Phân tích định tính: thông qua dữ liệu nội bộ công ty, dựa vào số liệu các báo cáo về thống kê quả thực hiện công việc của nhân viên, đối chiếu với mục tiêu đề ra cho nhân viên bán hàng và Marketing, thực hiện phỏng vấn sơ bộ về cảm nhận của nhân viên về hoạt động đánh giá kết quả thực hiện công việc, từ đó phân tích thực trạng trên cơ sở lý thuyết ban đầu. Phân tích định lượng: dùng kỹ thuật thu thập thông tin trực tiếp bằng cách sử dụng phiếu khảo sát tình hình đánh giá kết quả thực hiện công việc. Bảng câu hỏi khảo sát thực hiện dựa trên thang đo Likert 5 bậc, với mỗi tiêu chí khảo sát từ 5-7 câu hỏi. Sau khi khảo sát xong, sử dụng phần mềm Excel để xử lý, phân tích,
  14. 4 so sánh mức độ ảnh hưởng của từng tiêu chí đối với hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc, sử dụng phần mềm SPSS thực hiện phân tích khám phá nhân tố EFA, kiểm định độ tin cậy, độ lệch chuẩn của các nhân tố. Tổng hợp kết quả từ phân tích định tính và phân tích định lượng. Từ đó đánh giá tình hình, thực trạng đang diễn ra tại doanh nghiệp, đánh giá ưu điểm, nhược điểm, và đưa ra các giải pháp để hoàn thiện hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên bán hàng và Marketing tại công ty CP Trường Xuân Việt. 6. Tổng quan tình hình nghiên cứu Những đề tài nghiên cứu đã thực hiện có liên quan về hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc: Hồ Thành Long (2015), Hoàn thiện hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương, luận văn Thạc sĩ Kinh tế. Đề tài đề cập đến việc phân tích thực trạng và đưa ra các giải pháp để hoàn thiện hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương. Nguyễn Thị Bích Thủy (2014), Giải pháp hoàn thiện hoạt động đánh giá kết quả thực hiện công việc tại công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Synova, luận văn Thạc sĩ Kinh tế. Đề tài đề cập đến việc phân tích thực trạng và đưa ra các giải pháp để hoàn thiện hoạt động đánh giá kết quả thực hiện công việc tại công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Synova. Đỗ Thị Thu Hằng (2007), Xây dựng hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên tại trung tâm thông tin di động khu vực II, luận văn Thạc sĩ Kinh tế. Đề tài đề cập đến việc phân tích thực trạng và đưa ra các giải pháp để xây dựng hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên tại trung tâm thông tin di động khu vực II. Mỗi đề tài nghiên cứu của các tác giả trên đều nêu lên được thực trạng, các giải pháp hoạt động đánh giá kết quả thực hiện công việc và là đặc trưng riêng ở mỗi công ty, do đó với đề tài có thể ứng dụng vào thực tiễn tại công ty, tác
  15. 5 giả tiến hành phân tích thực trạng và đưa ra các giải pháp thiết thực nhằm giúp Công ty Cổ phần Trường Xuân Việt hoàn thiện hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên bán hàng và Marketing. 7. Kết cấu nội dung nghiên cứu Luận văn có kết cấu gồm 3 chương chính: Chương 1: Cơ sở lý luận về hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc. Chương 2: Phân tích thực trạng hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên bán hàng và Marketing tại Công ty Cổ phần Trường Xuân Việt. Chương 3: Giải pháp hoàn thiện hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên bán hàng và Marketing tại Công ty Cổ phần Trường Xuân Việt.
  16. 6 Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC 1.1. Khái niệm hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc Công việc: Là tất cả những nhiệm vụ được thực hiện bởi cùng một người lao động hoặc tất cả những nhiệm vụ giống nhau được thực hiện bởi một số người lao động (Nguyễn Vân Điềm & Nguyễn Ngọc Quân, 2006). Đánh giá: Là quá trình so sánh, đối chiếu thực tế với những tiêu chuẩn đã định sẵn để rút ra mức độ phù hợp của các bộ phận, các mối liên kết bên trong sự vật với những chuẩn mực, quy định của nó (Nguyễn Vân Điềm & Nguyễn Ngọc Quân, 2006). Đánh giá nguồn nhân lực là quá trình nghiên cứu, phân tích và so sánh giữa tiêu chuẩn đã đề ra với kết quả công việc thực hiện của nhân viên trong một thời gian nhất định. Việc đánh giá năng lực nhân viên nằm trong các chuỗi hoạt động nhằm thu hút, duy trì và phát triển nguồn nhân lực được bao gồm trong một hệ thống quản lý và phát triển nguồn nhân lực dài hơi. Hệ thống này cần phải được xây dựng thật chi tiết, khoa học và phù hợp với mô hình và văn hóa của doanh nghiệp mới đảm bảo tính hiệu quả. Nhờ nó mà người làm công tác quản lý tránh được các vấn đề như nguồn nhân lực cạn kiệt, tinh thần sa sút, sắp xếp nhân sự không hợp lý dẫn đến năng suất thấp, chi phí cao, chất lượng sản phẩm kém. (Hà Văn Hội,2007). Theo Trần Kim Dung (2015), kết quả thực hiện công việc của cá nhân cán bộ nhân viên là khối lượng công việc được hoàn thành tương ứng với chất lượng công việc và thời gian thực hiện cụ thể. Đánh giá kết quả thực hiện công việc là xác định mức độ hoàn thành công việc của nhân viên so với các tiêu chuẩn đã đề ra hoặc so sánh với nhân viên khác cùng thực hiện công việc.
  17. 7 Quản lý đánh giá kết quả thực hiện công việc là quá trình xác định mục tiêu, cách thức cần đạt được mục tiêu và quản lý cá nhân, tập thể tham dự nhằm đảm bảo thực hiện các mục tiêu của tổ chức. Quản lý đánh giá kết quả thực hiện công việc là quá trình liên tục bao gồm cả thiết lập mục tiêu, làm sáng tỏ những mong đợi của đối tượng tham dự, chú trọng sự hỗ trợ và huấn luyện của cán bộ quản lý cấp trên nhằm thực hiện mục tiêu của tổ chức và giúp cấp dưới phát triển. 1.2. Mục đích đánh giá kết quả thực hiện công việc Đánh giá năng lực thực hiện công việc của nhân viên được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau như: Cung cấp các thông tin phản hồi cho nhân viên biết mức độ thực hiện công việc của họ so với các tiêu chuẩn mẫu và so với các nhân viên khác, giúp nhân viên điều chỉnh, sữa chữa các sai lầm trong quá trình làm việc, phát triển sự hiểu biết về công ty thông qua đàm thoại về các cơ hội và hoạch định nghề nghiệp, tăng cường quan hệ tốt đẹp giữa cấp trên và cấp dưới (Hà Văn Hội, 2007). Theo Trần Kim Dung (2015), Các chương trình quản lý đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên được sử dụng rộng rãi từ những năm 1980 khi cạnh tranh trên thị trường trở nên gay gắt, các doanh nghiệp bắt buộc phải chú trọng và khuyến khích nhân viên thực hiện các mục tiêu, yêu cầu trong công việc. Quản lý đánh giá kết quả thực hiện công việc chính thức được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau: Xác định mục tiêu công việc rõ ràng: để nhân viên biết họ cần phải làm gì và đạt được kết quả cụ thể nào. Cung cấp thông tin phản hồi cho nhân viên biết mức độ thực hiện công việc của họ so với các tiêu chuẩn mẫu và so với các nhân viên khác. Từ đó, giúp nhân viên điều chỉnh, sửa chữa sai lầm nếu có trong quá trình làm việc.
  18. 8 Kích thích, động viên nhân viên có những ý tưởng sáng tạo, phát triển nhận thức về trách nhiệm, và thúc đẩy nỗ lực thực hiện công việc tốt hơn thông qua những điều khoản về đánh giá, ghi nhận và hỗ trợ. Lập các kế hoạch nguồn nhân lực: Cung cấp thông tin làm cơ sở cho việc lập kế hoạch nguồn nhân lực như: đào tạo, trả lương, khen thưởng, cải tiến cơ cấu tổ chức... Phát triển nhân viên thông qua việc giúp tổ chức xác định người nào cần đào tạo, đào tạo ở lĩnh vực nào để phát huy tối đa tiềm năng của cá nhân và đóng góp nhiều nhất cho doanh nghiệp. Truyền thông, giao tiếp: làm cơ sở cho những cuộc thảo luận giữa cấp trên và cấp dưới về vấn đề liên quan đến công việc. Thông qua sự tương tác và quá trình phản hồi hiệu quả, hai bên hiểu nhau tốt hơn, quan hệ tốt đẹp hơn. Tuân thủ quy định pháp luật: là cơ sở khách quan, công bằng cho việc thăng cấp, khen thưởng. Hoàn thiện hệ thống quản trị nguồn nhân lực của doanh nghiệp: các thông tin đánh giá năng lực và kết quả thực hiện công việc của nhân viên sẽ giúp doanh nghiệp kiểm tra lại chất lượng các hoạt động quản trị nguồn nhân lực khác nhau như tuyển dụng, định hướng tuyển chọn, định hướng công việc, đào tạo, trả công. 1.3. Nội dung, trình tự thực hiện quản lý đánh giá kết quả thực hiện công việc Các doanh nghiệp áp dụng nhiều cách đánh giá khác nhau. Tuy nhiên phần lớn các doanh nghiệp thường thực hiện đánh giá theo trình tự sau: 1.3.1. Xác định các tiêu chí, mục tiêu cần đánh giá Bước đầu tiên trong quá trình đánh giá, các nhà lãnh đạo cần xác định các lĩnh vực, kỹ năng, kết quả nào cần đánh giá và các yếu tố này liên hệ với v iệ c thự c hi ện cá c mục tiêu của doanh nghiệp như thế nào. Các mục tiêu đánh giá kết quả thực hiện công việc cần đáp ứng nguyên tắc SMART:
  19. 9 Cụ thể, chi tiết (S). Các tiêu chí phải phản ánh được sự khác biệt giữa người thực hiện công tốt và người thực hiện công việc không tốt. Đo lường được (M). Các tiêu chí phải đo lường được và không qua khó khăn trong việc thu thập dữ liệu. Phù hợp thực tiễn (A). Các tiêu chí thực hiện công việc gắn với kết quả thực tế, khả thi, hợp lý. Có thể tin cậy được (R). Các tiêu chí đo lường thực hiện công việc phải nhất quán, đáng tin cậy. Thời gian thực hiện, hoàn thành công việc (T). Tiêu chí đánh giá cần xem xét kết quả hoàn thành công việc tương ứng với thời gian quy định. Thông thường, những tiêu chí này có thể suy ra từ bảng mô tả công việc và bao gồm cả hai phần: tiêu chuẩn về kết quả thực hiện công việc và tiêu chuẩn hành vi. Ví dụ, Trưởng phòng Kinh doanh của một công ty có thể sẽ được đánh giá theo mục tiêu sau: 1. Kết quả tài chính: o Doanh số bán hàng ( …tỷ đồng) o Chi phí bán hàng/ doanh số (…%) o Tỷ lệ dư nợ quá hạn/ doanh số (…%) 2. Thị trường, khách hàng o Doanh số sản phẩm mới/ Tổng doanh số (…%) o Mức độ hài lòng của khách hàng (…% khách hàng hài lòng) o Phát triển mạng lưới đại lý, cửa hàng (tăng thêm… đại lý cấp 1). 3. Quy trình nội bộ o Mức độ tuân thủ các quy trình làm việc (bán hàng, chăm sóc khách hàng, số lỗi vi phạm quy trình…) o Kết quả báo cáo nghiên cứu thị trường (kết quả điểm chấm của giám đốc về chất lượng báo cáo…) 4. Nhân sự, đào tạo và phát triển
  20. 10 o Bảo đảm nhân viên trong phòng có năng lực cần thiết thực hiện công việc (…% nhân viên đáp ứng yêu cầu năng lực). o Phát triển bản thân (hoàn thành khóa đào tạo…) 5. Quy định hành vi o Đảm bảo ngày công o Tuân thủ nội quy (Không vi phạm nội quy, kỷ luật) 1.3.2. Lựa chọn phương pháp đánh giá thích hợp Trong thực tế có rất nhiều phương pháp đánh giá kết quả thực hiện công việc khác nhau và không có phương pháp nào được cho là tốt nhất cho tất cả mọi tổ chức. Ngay trong nội bộ một doanh nghiệp, cũng có thể sử dụng những phương pháp khác nhau đối với các bộ phận, đơn vị khác nhau hoặc đối với các nhóm nhân viên thuộc các chức năng khác nhau như bán hàng, sản xuất, tiếp thị, hành chính,v.v… Theo Trần Kim Dung (2015), có các phương pháp đánh giá sau: 1.3.2.1. Phương pháp xếp hạng luân phiên Đây là phương pháp đánh giá nhân viên rất đơn giản và được áp dụng rộng rãi trong doanh nghiệp nhỏ. Tất cả các nhân viên trong doanh nghiệp sẽ được sắp xếp theo thứ tự tăng dần từ người có kết quả yếu nhất đến người có kết quả giỏi nhất hoặc ngược lại về những điểm chính như thái độ làm việc, kết quả thực hiện công việc... Khi tổng hợp kết quả sẽ cho biết ai là người thực hiện tốt nhất, dần dần đến người thực hiện công việc yếu nhất. Trong những doanh nghiệp có quy mô lao động lớn, công việc đa dạng thì khó áp dụng phương pháp này. 1.3.2.2. Phương pháp so sánh cặp Phương pháp so sánh cặp cũng tương tự như phương pháp xếp hạng luân phiên, tuy nhiên mức độ phân loại hay xếp hạng hay sẽ chính xác hơn. Từng cặp nhân viên lần lượt được so sánh về những yêu cầu chính, người được đánh giá tốt hơn hẳn sẽ được cho 4 điểm, người được đánh giá yếu hơn hẳn sẽ được cho 0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2