intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quy trình kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nước cấp huyện - Trường hợp huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:76

38
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của bài nghiên cứu tìm ra những khó khăn và trục trặc trong quy trình kiểm soát chi đầu tư XDCB qua Kho bạc Nhà nước cấp huyện, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình kiểm soát chi đầu tư XDCB qua Kho bạc Nhà nƣớc cấp huyện - trường hợp huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quy trình kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nước cấp huyện - Trường hợp huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP HỒ CHÍ MINH _______________________ VÕ PHƢỚC TRÍ HOÀN THIỆN QUY TRÌNH KIỂM SOÁT CHI ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN QUA KHO BẠC NHÀ NƢỚC CẤP HUYỆN: TRƢỜNG HỢP HUYỆN HỒNG NGỰ, TỈNH ĐỒNG THÁP LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP.HCM - Năm 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP HỒ CHÍ MINH _______________________ VÕ PHƢỚC TRÍ HOÀN THIỆN QUY TRÌNH KIỂM SOÁT CHI ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN QUA KHO BẠC NHÀ NƢỚC CẤP HUYỆN: TRƢỜNG HỢP HUYỆN HỒNG NGỰ, TỈNH ĐỒNG THÁP CHUYÊN NGÀNH: TÀI CHÍNH CÔNG Mã số: 8340201 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Ngƣời hƣớng dẫn khoa học PGS.TS Diệp Gia Luật TP.HCM - Năm 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của riêng tôi. Các số liệu sử dụng phân tích trong luận văn có nguồn gốc rõ ràng, trung thực và phù hợp với thực tiễn. Các kết quả này chưa từng được công bố trong bất cứ công trình khoa học nghiên cứu nào khác. TPHCM , ngày tháng năm 2019 NGƢỜI CAM ĐOAN Võ Phƣớc Trí
  4. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU TÓM TẮT ABSTRACT PHẦN I. MỞ ĐẦU .................................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài .......................................................................................................... 1 2. Tổng quan các nghiên cứu trƣớc .................................................................................. 2 3. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu đề tài ......................................................................... 3 4. Đối tƣợng nghiêm cứu, dữ liệu và cách tiếp cận ......................................................... 4 5. Kết cấu của đề tài ......................................................................................................... 5 PHẦN II. NỘI DUNG............................................................................................................. 6 CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHI ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN, KIỂM SOÁT CHI ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN VÀ QUY TRÌNH KIỂM SOÁT CHI ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN QUA KHO BẠC NHÀ NƢỚC .............................. 6 1.1. Tổng quan về kiểm soát thanh toán vốn đầu tƣ xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nƣớc ............................................................................................................................. 6 1.1.1. Một số khái niệm .................................................................................................... 6 1.1.2. Đặc điểm, vai trò vốn đầu tƣ xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nƣớc .................................................................................................................................. 8 1.1.2.1. Đặc điểm của vốn đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước .................................................................................................................................. 8 1.1.2.2. Vai trò của vốn đầu tư xây dựng cơ bản bằng ngân sách nhà nước .................. 9
  5. 1.1.3. Kiểm soát thanh toán vốn đầu tƣ xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nƣớc .......... 9 1.1.3.1. Mục đích, ý nghĩa của kiểm soát thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nước............................................................................................................ 9 1.1.3.2. Nguyên tắc kiểm soát thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nước ........................................................................................................................ 10 1.2. Nội dung kiểm soát thanh toán vốn đầu tƣ xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nƣớc ........................................................................................................................................ 10 1.2.1. Kiểm soát tạm ứng và thu hồi tạm ứng vốn đầu tƣ xây dựng cơ bản ................. 10 1.2.1.1 Kiểm soát tạm ứng vốn ...................................................................................... 10 1.2.1.2. Thu hồi vốn tạm ứng ......................................................................................... 12 1.2.2. Thanh toán khối lƣợng hoàn thành ...................................................................... 12 1.2.3. Quyết toán dự án, công trình xây dựng cơ bản .................................................... 13 1.2.4. Kiểm soát cam kết chi .......................................................................................... 14 1.2.4.1. Kiểm soát thời hạn gửi, giá trị hợp đồng và chấp thuận cam kết chi ...................... 14 1.2.4.2. Kiểm soát điều kiện thực hiện cam kết chi ........................................................ 14 1.3. Quy trình kiểm soát chi vốn đầu tƣ XDCB ............................................................. 14 1.3.1. Quy trình trong kiểm soát chi đầu tƣ XDCB từ NSNN ...................................... 14 1.3.2. Kế hoạch vốn đầu tƣ XDCB từ NSNN ................................................................ 16 1.3.3. Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ ban đầu ................................................................... 16 1.3.4. Kiểm soát hồ sơ tạm ứng...................................................................................... 17 1.3.5. Kiểm soát chi khối lƣợng hoàn thành .................................................................. 18 1.3.6. Quy trình quản lý, kiểm soát cam kết chi ............................................................ 18 1.4. Nhân tố ảnh hƣởng đến quy trình kiểm soát chi đầu tƣ xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nƣớc.................................................................................................................. 19 1.4.1. Nhân tố khách quan .............................................................................................. 19 1.4.2. Nhân tố chủ quan ................................................................................................. 20 1.5. Kinh nghiệm của các KBNN huyện trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp về quy trình kiểm soát chi đầu tƣ xây dựng cơ bản và bài học kinh nghiệm của KBNN Hồng Ngự ......... 22
  6. 1.5.1. Kinh nghiệm của KBNN Cao Lãnh ..................................................................... 22 1.5.2. Kinh nghiệm của KBNN Thị xã Hồng Ngự ........................................................ 23 1.5.3. Bài học kinh nghiệm của KBNN Hồng Ngự ....................................................... 24 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 ..................................................................................................... 24 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG QUY TRÌNH KIỂM SOÁT CHI ĐẦU TƢ QUA KBNN HỒNG NGỰ, TỈNH ĐỒNG THÁP GIAI ĐOẠN 2015 – 2018 ................... 26 2.1. Giới thiệu về huyện hồng ngự và chi đầu tƣ XDCB ............................................... 26 2.1.1. Giới thiệu khái quát kinh tế - xã hội của huyệnHồng Ngự .................................. 26 2.1.2. Chi vốn đầu tƣ XDCBthuộc nguồn vốnNSNN tại huyện Hồng Ngự...................... 27 2.2. Thực trạng hoạt động kiểm soát chi đầu tƣ xây dựng cơ bản tại Kho bạc Nhà nƣớc Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2015-2018 ......................................................... 29 2.2.1.Bộ máy kiểm soát chi đầu tƣ XDCB của KBNN Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp .... 30 2.2.1.1. Cơ cấu bộ máy kiểm soát chi đầu tƣ XDCB qua KBNN Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp ................................................................................................................................ 31 2.2.1.2. Công chức kiểm soát chi đầu tƣ XDCB qua KBNN Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp ........................................................................................................................................ 31 2.2.2. Kiểm soát chi đầu tƣ ngân sách nhà nƣớc ............................................................ 32 2.2.2.1. Dự án đầu tư được kiểm soát chi qua KBNN Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp................ 32 2.2.2.2. Kết quả kiểm soát chi............................................................................................ 33 2.2.2.3. Kết quả từ chối đề nghị thanh toán thông qua KSC đầu tư .............................. 33 2.2.3. Quy trình kiểm soát chi đầu tƣ ngân sách nhà nƣớc: ........................................... 34 2.2.4. Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong KSC đầu tƣ XDCB ................. 35 2.3. Đánh giá công tác kiểm soát chi vốn đầu tƣ xây dựng cơ bản trong giai đoạn 2015- 2018 ................................................................................................................................ 36 2.3.1. Kết quả đạt đƣợc và nguyên nhân: ....................................................................... 36 2.3.1.1. Kết quả hoạt động kiểm soát vốn đầu tƣ XDCB............................................... 36 2.3.1.2. Nguyên nhân ..................................................................................................... 39 2.3.2. Hạn chế trong quy trình kiểm soát chi vốn đầu tƣ ............................................... 41
  7. 2.3.2.1. Mô hình tổ chức kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB tại Kho bạc Nhà nước huyện .............................................................................................................................. 41 2.3.2.2. Năng lực của đội ngũ làm công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư .............. 42 2.3.2.3. Cơ sở vật chất, các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác kiểm soát thanh toán ....................................................................................................................... 42 2.3.2.4. Lĩnh vực kiểm soát cam kết chi ngân sách nhà nước ....................................... 43 2.3.2.5. Sự phối hợp của các cấp, các ngành liên quan................................................. 44 2.3.3. Nguyên nhân của các hạn chế trong quy trình kiểm soát chi đầu tƣ XDCB ....... 45 2.3.3.2. Nguyên nhân chủ quan ...................................................................................... 46 KẾT LUẬN CHƢƠNG 2............................................................................................... 48 CHƢƠNG 3. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUY TRÌNH KIỂM SOÁT CHI ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN QUA KBNN HỒNG NGỰ, ĐỒNG THÁP................... 49 3.1. Chiến lƣợc phát triển của Kho bạc Nhà nƣớc ......................................................... 49 3.1.1. Mục tiêu chung ................................................................................................... 49 3.1.2. Định hƣớng xây dựng quy trình kiểm soát chi đầu tƣ XDCB qua KBNN trong khuôn khổ chiến lƣợc phát triển KBNN ........................................................................ 49 3.2. Giải pháp hoàn thiện quy trình kiểm soát chi đầu tƣ xây dựng cơ bản tại Kho bạc Nhà nƣớc Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp ...................................................................................... 50 3.2.1. Tăng cƣờng công tác chỉ đạo, kiểm tra, nghiệp vụ kiểm soát chi đầu tƣ XDCB 50 3.2.2. Hoàn thiện công tác tổ chức cán bộ ..................................................................... 50 3.2.3. Tăng cƣờng áp dụng công nghệ thông tin ............................................................ 51 3.2.4. Hoàn thiện quy trình kiểm soát chi vốn đầu tƣ .................................................... 52 3.3. Một số kiến nghị...................................................................................................... 53 3.3.1. Đối với Kho bạc Nhà nƣớc .................................................................................. 53 3.3.2. Đối với Kho bạc Nhà nƣớc Đồng Tháp ............................................................... 54
  8. KẾT LUẬN CHƢƠNG 3............................................................................................... 55 PHẦN III. KẾT LUẬN......................................................................................................... 56 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC 1 PHỤ LỤC 2
  9. DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT CNTT Công nghệ thông tin CBCC Cán bộ công chức CTMT Chƣơng trình mục tiêu CKC Cam kết chi CĐT Chủ đầu tƣ CNTT Công nghệ thông tin ĐTKB Đầu tƣ kho bạc ĐVSDNS Đơn vị sử dụng ngân sách GDV Giao dịch viên KTT Kế toán trƣởng KSC Kiểm soát chi KHV Kế hoạch vốn KBNN Kho bạc Nhà nƣớc MTQG Mục tiêu quốc gia NSNN Ngân sách nhà nƣớc QLDA Quản lý dự án TABMIS Hệ thống thông tin quản lý Ngân sách và Kho bạc THBC Tổng hợp báo cáo UBND Ủy ban nhân dân XDCB Xây dựng cơ bản
  10. DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU Sơ đồ 1.1 Quy trình kiểm soát chi đầu tƣ theo cơ chế một cửa một giao dịch viên Sơ đồ 1.2 Quy trình thông báo KHV đầu tƣ XDCB từ NSNN hàng năm Sơ đồ 1.3 Sơ đồ tiếp nhận và xử lý cam kết chi Bảng 1.1 Mức tạm ứng vốn trong đầu tƣ XDCB Sơ đồ 2.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy của KBNN từ trung ƣơng tới huyện Sơ đồ 2.2 Quy trình KSC đầu tƣ XDCB Bảng 2.1. Vốn đầu tƣ XDCB từ NSNN giai đoạn 2015-2018 Bảng 2.2 Dự án KSC qua KBNN trên địa bàn huyện Bảng 2.3: Kiểm soát chi đầu tƣ qua các năm trên địa bàn huyện Bảng 2.4: Số từ chối kiểm soát chi đầu tƣ qua kho bạc nhà nƣớc trên địa bàn Bảng 2.5 Kết quả giải ngân vốn đầu tƣ XDCB từ NSNN qua KBNN Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2015-2018 Bảng 2.6 Tình hình từ chối thanh toán vốn đầu tƣ XDCB từ NSNN qua KBNN Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp Bảng 2.7 Cơ cấu công chức tại kho bạc nhà nƣớc Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp Bảng 2.8 Kết quả khảo sát ý kiến khách hàng giao dịch tại KBNN Hồng Ngự
  11. TÓM TẮT Tên luận văn “Hoàn thiện quy trình kiểm soát chi đầu tƣ xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nƣớc cấp huyện: Trƣờng hợp huyện Hồng Ngự,tỉnh Đồng Tháp” Lý do lựa chọn đề tài nghiên cứu: Trong những năm qua, đầu tƣ xây dựng cơ bản đã góp phần không nhỏ đối với tăng trƣởng và phát triển nền kinh tế - xã hội của nƣớc ta .Việc kiểm soát chặt chẽ“vốn đầu tƣ xây dựng cơ bản (XDCB)”đã góp phần tích cực trong quản lý, sử dụng vốn đúng mục đích, đúng chế độ quản lý tài chính của nhà nƣớc. Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đã đạt đƣợc trong việc kiểm soát chi (KSC) vốn đầu tƣ XDCB bằng nguồn vốn NSNN của Kho bạc Nhà nƣớc Hồng Ngự vẫn gặp phải một số khó khăn, bất cập nhƣ: Văn bản hƣớng dẫn trong quản lý đầu tƣ và xây dựng chƣa đƣợc đồng bộ, chƣa bao quát hết đối tƣợng cần KSC; Áp lực KSC trong những tháng cuối năm. Xuất phát từ thực trạng trên, qua quá trình công tác thực tế tại đơn vị, tác giả nhận thấy cần đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác KSC giúp thực hiện thành công Chiến lƣợc phát triển hệ thống KBNN. Chính vì vậy, tác giả đã chọn đề tài: “Hoàn thiện quy trình kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nước cấp huyện: Trường hợp huyện Hồng Ngự,tỉnh Đồng Tháp” làm đề tài luận văn thạc sĩ. Phƣơng pháp nghiên cứu: Phƣơng pháp thống kê mô tả, phỏng vấn sâu. Kết quả nghiên cứu: tìm ra những khó khăn và trục trặc trong quy trình kiểm soát chi đầu tƣ XDCB qua Kho bạc Nhà nƣớc cấp huyện: trƣờng hợp huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Thực hiện phỏng vấn sâu các đối tƣợng có liên quan đến Quy trình kiểm soát chi đầu tƣ xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nƣớc để kiểm chứng cho những nhận định từ đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình kiểm soát chi
  12. đầu tƣ XDCB qua Kho bạc Nhà nƣớc cấp huyện: trƣờng hợp huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Giải pháp và kết luận: Kết quả nghiên cứu của đề tài đã hoàn thiện quy trình kiểm soát chi đầu tƣ xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nƣớc cấp huyện: Trƣờng hợp huyện Hồng Ngự,tỉnh Đồng Tháp, tạo điều kiện thuận lợi cho Giao dịch viên trong việc kiếm soát các khoản chi đầu tƣ XDCB qua ngân sách nhà nƣớc, góp phần đổi mới cơ chế chính sách và quy trình nghiệp vụ theo hƣớng đơn giản, hiện đại, công khai, minh bạch. Từ khóa: Kiểm soát chi, đầu tư XDCB.
  13. ABSTRACT Official thesis title “Completing the process of controlling capital construction investment expenditures through district State Treasury: In the case of Hong Ngu district, Dong Thap province” Reasons for choosing research topics: Over the past few years, capital construction investment has contributed significantly to the growth and development of our country's socio-economy. Strict control of "capital construction investment capital" has actively contributed to the management and use of capital for the right purposes and in the state financial management regime. However, besides the achieved results in spending control (KSC) of capital construction investment capital from the state budget of the Hong Ngu State Treasury still faces some difficulties and shortcomings such as: Guiding documents in the management of investment and construction has not been synchronized, not covering all subjects that need KSC; KSC pressure in the last months of the year. Based on the above reality, through the actual working process at the unit, the author realized that it is necessary to propose some solutions and recommendations to complete the KSC work to successfully implement the State Treasury System Development Strategy. . Therefore, the author chose the topic: "Completing the process of controlling capital expenditure for capital construction through the district State Treasury: In the case of Hong Ngu district, Dong Thap province" as the master's thesis topic. Research methods: Descriptive statistical methods, in-depth interviews. Research results: Find out the difficulties and malfunctions in the process of controlling capital investment spending through district State Treasury: Hong Ngu district, Dong Thap province. Conduct in-depth interviews with subjects related to the process of controlling capital construction investment expenditure through the State Treasury to verify the remarks and propose solutions to improve the expenditure control process. capital construction investment through district State Treasury: Hong Ngu district, Dong Thap province. Solutions and conclusions: The research results of the project have completed the process of controlling capital construction investment expenditure through the district State Treasury: In the case of Hong Ngu district, Dong Thap province, creating
  14. favorable conditions. for Transactors in controlling capital construction investment expenditures through the state budget, contributing to the renewal of mechanisms, policies and professional processes towards simplicity, modernity, publicity and transparency. Keywords: Expenditure control, capital construction investment.
  15. 1 PHẦN I. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong những năm qua, đầu tƣ xây dựng cơ bản đã góp phần không nhỏ đối với tăng trƣởng và“phát triển nền kinh tế - xã hội”của nƣớc ta nói chung và của huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp nói riêng. Việc kiểm soát chặt chẽ“vốn đầu tƣ XDCB”đã góp phần tích cực trong quản lý, sử dụng vốn đúng mục đích, đúng chế độ quản lý tài chính của nhà nƣớc, hạn chế tối đa các hiện tƣợng tiêu cực làm thất thoát NSNN và nâng cao hiệu quả sử dụng“vốn đầu tƣ XDCB”trên địa bàn. Tuy vậy, bên cạnh những“ kết quả đã đạt”đƣợc trong việc“kiểm soát chi vốn đầu tƣ XDCB bằng nguồn vốn NSNN”của KBNN Hồng Ngự vẫn gặp phải một số khó khăn, bất cập nhƣ: Văn bản hƣớng dẫn trong quản lý đầu tƣ và xây dựng chƣa đƣợc đồng bộ, chƣa bao quát hết đối tƣợng cần KSC; Áp lực KSC trong những tháng cuối năm; Trình độ công chức KSC chƣa cao; các điều kiện phục vụ cho hoạt động KSC chƣa đảm bảo…đồng thời trong bối cảnh Luật NSNN năm 2015 có hiệu lực từ năm ngân sách 2017 và mô hình thống nhất đầu mối KSC của hệ thống KBNN sẽ tác động tới hoạt động KSC....Những hạn chế đó đã ảnh hƣởng không nhỏ đến“công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tƣ”XDCB trên địa bàn, ảnh hƣởng đến“tình hình phát triển kinh tế - xã hội”của huyện biên giới Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Xuất phát từ thực trạng trên, qua quá trình công tác thực tế tại đơn vị, tác giả nhận thấy cần đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác KSC giúp thực hiện thành công Chiến lƣợc phát triển hệ thống KBNN. Chính vì vậy, tác giả đã chọn đề tài: “Hoàn thiện quy trình kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản qua Kho
  16. 2 bạc Nhà nước cấp huyện: Trường hợp huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp” làm đề tài luận văn thạc sĩ. 2. Tổng quan các nghiên cứu trƣớc Kiểm soát chi NSNN nói chung và“quản lý kiểm soát thanh toán vốn đầu tƣ XDCB”là một nhiệm vụ hết sức quan trọng trong quản lý NSNN của KBNN, đến nay “ ” đã có rất nhiều nghiên cứu khoa học cấp ngành đƣợc nhiều đồng nghiệp trong“hệ thống KBNN”tham gia nghiên cứu và Hội đồng khoa học đánh giá cao nhƣ: (1). Tác giả Trần Phi Hùng (2013) với đề tài “Giải pháp nâng cao hiệu quả kiểm soát chi Chương trình MTQG qua KBNN cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”tác giả đã phân tích thực trạng“công tác KSC Chƣơng trình MTQG;”những kết quả đạt đƣợc, các tồn tại, vƣớng mắc phát sinh từ thực tế công việc. Từ đó tác giả đã nêu lên một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kiểm soát; nhƣng đề tài chỉ dừng lại ở gốc độ KSC đối với các“dự án thuộc các Chƣơng trình MTQG.” (2).Tác giả Nguyễn Thái Hà (2006) với “Thực trạng và một số giải pháp nâng cao chất lượng kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB qua hệ thống KBNN”. Tác giả đã nêu lên nhiều giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lƣợng thanh toán vốn đầu tƣ qua hệ thống KBNN. Tuy nhiên tại thời điểm đó do ngành mới nhận nhiệm vụ“kiểm soát thanh toán vốn đầu tƣ”từ Cục đầu tƣ chuyển sang: con ngƣời, cơ sở vật chất, khối lƣợng công việc, đặc biệt là cơ chế quản lý có nhiều điểm khác biệt so với thời điểm hiện nay. Vì vậy cách tiếp cận cũng nhƣ các giải pháp của tác giải nêu ra chỉ phù hợp tại thời điểm đó. (3). Tác giả Phan Đình Tý (2009) với “Hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư XDCB từ NSNN tại KBNN tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương”. Tác giả có một cách tiếp cận có tính hệ thống, logíc từ lý luận đến thực tiễn, đặc biệt tác giả đã phân tích một cách đầy đủ về bức tranh“quản lý vốn đầu tƣ XDCB.”Qua đó, tác giả đã đề
  17. 3 xuất một số giải pháp quan trọng nhƣ: hoàn thiện“tổ chức bộ máy”quản lý; hoàn thiện cơ chế chính sách theo hƣớng tiếp cạn cơ chế thị trƣờng nhƣng phải có bàn tay quản lý của nhà nƣớc; nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch phát triển, quy hoạch khu kinh tế.” Nhận xét chung: Nhìn chung các đề tài khoa học đã công bố hay các bài viết chỉ tập trung nghiên cứu về một lĩnh vực hay chỉ tập trung vào ngành mình. Tuy nhiên chƣa có đề tài nghiên cứu nào đề cập đến những khó khăn trong“quy trình KSC đầu tƣ XDCB qua KBNN”cấp huyện. Qua công tác thực tế, tác giả nhận thấy rằng vấn đề cần nghiên cứu hiện nay là tìm ra những giải pháp để xây dựng“quy trình KSC đầu tƣ XDCB”nhằm nâng cao tính hiệu quả, chất lƣợng công tác KSC cũng nhƣ rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, tiến đến xây dựng KBNN điện tử trong thời gian tới. 3. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu đề tài 3.1 Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu của bài nghiên cứu tìm ra những khó khăn và trục trặc trong quy trình kiểm soát chi đầu tƣ XDCB qua Kho bạc Nhà nƣớc cấp huyện, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình kiểm soát chi đầu tƣ XDCB qua Kho bạc Nhà nƣớc cấp huyện: trƣờng hợp huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. 3.2 Câu hỏi nghiên cứu đề tài Đề tài đƣợc thực hiện nhằm trả lời các câu hỏi sau: Quy trình“kiểm soát chi đầu tƣ XDCB qua KBNN”Hồng Ngự giai đoạn từ năm 2015 – 2018 có những khó khăn gì ? nguyên nhân dẫn đến những khó khăn? Cần phải làm gì để hoàn thiện quy trình kiểm soát chi đầu tƣ XDCB quaKBNN Hồng Ngự?
  18. 4 Trên cơ sở tìm hiểu nguyên nhân, tác giả k vọng sẽ đƣa ra các giải pháp, kiến nghị nhằm hoàn thiện quy trình kiểm soát chi đầu tƣ XDCB qua Kho bạc Nhà nƣớc cấp huyện: trƣờng hợp huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. 4. Đối tƣợng nghiêm cứu, dữ liệu và cách tiếp cận 4.1 Đối tƣợng nghiêm cứu, dữ liệu Đối tƣợng nghiên cứu là“quy trình kiểm soát chi đầu tƣ XDCB”qua Kho bạc Nhà nƣớc cấp huyện Dữ liệu nghiên cứu: + Dữ liệu thứ cấp: bộ dữ liệu thu thập từ“quy trình thực hiện KSC đầu tƣ XDCB qua KBNN”cấp huyện từ năm 2015 đến năm 2018, trên địa bàn huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. + Dữ liệu sơ cấp: thu thập thông tin phỏng vấn từ tháng 01/2019 đến tháng 05/2019. 4.2 Cách tiếp cận để đạt đƣợc mục tiêu đề tài Tác giả đi sâu vào phân tích các ƣu, nhƣợc điểm của quy trình để tìm ra những vƣớng mắc, khó khăn từ đó đƣa ra giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện quy trình kiểm soát chi đầu tƣ XDCB qua KBNN cấp huyện. Tác giả sử dụng một kỹ thuật trong phƣơng pháp định tính là phỏng vấn sâu các đối tƣợng có liên quan đến quy trình kiểm soát chi đầu tƣ XDCB qua Kho bạc Nhà nƣớc cấp huyện: trƣờng hợp huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp ( giao dịch viên, Giám đốc,...) để đánh giá các vƣớng mắc, khó khăn nhằm tìm ra các giải pháp hoàn thiện quy trình kiểm soát chi đầu tƣ XDCB qua Kho bạc Nhà nƣớc cấp huyện: trƣờng hợp huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp.
  19. 5 5. Kết cấu của đề tài Luận văn ngoài các nội dung nhƣ lời cảm ơn, mục lục, danh mục bảng biểu, danh mục từ viết tắt phần mở đầu, phần kết luận thì nội dung chính bao gồm 3 chƣơng: Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về chi đầu tƣ xây dựng cơ bản, kiểm soát chi đầu từ xây dựng cơ bản và“quy trình kiểm soát chi đầu tƣ xây dựng cơ bản”qua Kho bạc Nhà nƣớc. Chƣơng 2: Thực trạng quy trình“kiểm soát chi đầu tƣ xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nƣớc”Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2015 – 2018. Chƣơng 3: Giải pháp hoàn thiện quy trình“kiểm soát chi đầu tƣ xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nƣớc”Hồng Ngự, Đồng Tháp.
  20. 6 PHẦN II. NỘI DUNG CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHI ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN, KIỂM SOÁT CHI ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN VÀ QUY TRÌNH KIỂM SOÁT CHI ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN QUA KHO BẠC NHÀ NƢỚC 1.1. Tổng quan về kiểm soát thanh toán vốn đầu tƣ xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nƣớc 1.1.1. Một số khái niệm a. Khái niệm ngân sách nhà nước Theo Luật NSNN do Quốc hội thông qua năm 2015: “Ngân sách nhà nƣớc là toàn bộ các khoản thu, chi của Nhà nƣớc đƣợc dự toán và thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định do cơ quan Nhà nƣớc có thẩm quyền quyết định để bảo đảm thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Nhà nƣớc.” b. Chi ngân sách nhà nước Chi NSNN bao gồm: chi thƣờng xuyên; chi đầu tƣ phát triển; dự trữ quốc gia; chi trả nợ lãi; chi viện trợ; các khoản chi khác. Trong đó chi cho đầu tƣ phát triển luôn là một khoản mục chi quan trọng của Chính phủ Việt Nam trong những năm qua . c. Chi đầu tư xây dựng cơ bản Luật NSNN năm 2015 quy định: “ Chi đầu tƣ xây dựng cơ bàn là nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nƣớc để thực hiện các chƣơng trình, dự án đầu tƣ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và các chƣơng trình, dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.” d. Vốn đầu tư xây dựng cơ bản Chi đầu tƣ XDCB là“nhiệm vụ chi của NSNN”để thực hiện các chƣơng trình, dự án đầu tƣ“kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội”và các“chƣơng trình, dự án”phục vụ“phát triển kinh tế - xã hội.”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0