intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nước tỉnh Long An

Chia sẻ: ViJiji ViJiji | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:93

20
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của nghiên cứu là phân tích, đánh giá thực trạng kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản nguồn ngân sách nhà nước qua KBNN Long An giai đoạn 2016-2018. Đề xuất một số giải pháp chủ yếu mang tính khả thi nhằm hoàn thiện kiểm soát chi đầu tư XDCB qua KBNN Long An trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nước tỉnh Long An

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN ------------------------------------------------------------------------ TRẦN THỊ PHƯƠNG THẢO KIỂM SOÁT CHI ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành Tài chính Ngân Hàng Mã số ngành: 8.340.201 Long An, năm 2019
  2. TRẦN THỊ PHƯƠNG THẢO BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN ---------------------------------------- TRẦN THỊ PHƯƠNG THẢO LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÀNH TÀI CHÍNH- NGÂN HÀNG KIỂM SOÁT CHI ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính-Ngân hàng Mã ngành: 8.34.02.01 NĂM 2019 Long An, năm 2019
  3. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN ------------------------------------------------------------------------ TRẦN THỊ PHƯƠNG THẢO KIỂM SOÁT CHI ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành Tài chính Ngân Hàng Mã số ngành: 8.340.201 Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. Lê Đình Viên Long An, năm 2019
  4. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và kết quả trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong các tạp chí khoa học và công trình nào khác. Các thông tin số liệu trong luận văn này đều có nguồn gốc và được ghi chú rõ ràng./. Tác giả Trần Thị Phương Thảo
  5. ii LỜI CẢM ƠN Khoảng thời gian một năm rưỡi học tập và nghiên cứu, tôi đã hoàn thành luận văn “Kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nước tỉnh Long An”. Tôi luôn nhận được sự giúp đỡ, hướng dẫn từ mọi cá nhân, tập thể, trước hết tôi chân thành cám ơn Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An đã tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ giảng viên nhiều kinh nghiệm giúp tôi mở mang kiến thức. Đặc biệt là để có được kết quả luận văn như ngày hôm nay tôi chân thành cám ơn GS.TS. Lê Đình Viên đã hướng dẫn tôi tận tình thực hiện hoàn thành luận văn của mình. Ngoài ra, trong suốt quá trình học tập, Kho bạc nhà nước Long An đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi học tập, tôi xin chân thành cám ơn Ban giám đốc, các đồng nghiệp và bạn bè đã giúp đỡ. Thời gian nghiên cứu ngắn, phạm vi hạn hẹp nên luận văn không thể tránh sự sai xót, rất mong nhận được sự đóng góp quý báu của quý thầy, cô, bạn bè và đồng nghiệp./. Tác giả Trần Thị Phương Thảo
  6. iii NỘI DUNG TÓM TẮT Trong tiến trình xây dựng, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, công cụ chính sách quản lý vĩ mô của Nhà nước nói chung, công cụ chính sách tài chính nói riêng, đặc biệt là việc sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) của ngân sách nhà nước (NSNN) có vai trò hết sức quan trọng. Đầu tư XDCB là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, nhất là đối với những nước đang phát triển như Việt Nam. Do đó, trong những năm qua, Nhà nước đã đầu tư nguồn vốn rất lớn để xây dựng các công trình trọng điểm với quy mô khác nhau trên phạm vi cả nước, góp phần quan trọng vào thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, tình hình vi phạm pháp luật trong đầu tư xây dựng cơ bản xảy ra ngày càng nhiều, với những cách thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi; gây thất thoát ở tất cả các khâu, từ quy hoạch, kế hoạch, chủ trương đầu tư, chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư, cấp phát vốn đầu tư, đến khâu nghiệm thu, bàn giao đưa công trình vào sử dụng và quyết toán vốn đầu tư, từ những khe hở của chính sách, quy trình kiểm soát. Thực tế cho thấy công tác kiểm soát chi vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại KBNN nói chung, KBNN Long An nói riêng là khâu rất quan trọng ảnh hưởng đến thu hút đầu tư phát triển nền kinh tế địa phương, quản lý kiểm soát tốt hạn chế thất thoát ngân sách, đảm bảo chi đúng, hiệu quả, tiết kiệm. Xuất phát từ những lý do trên tác giả chọn đề tài: “Kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nước tỉnh Long An” để làm luận văn thạc sĩ kinh tế. Ngoài phần mở đầu và kết luận, kết cấu luận văn gồm 3 chương : - Chương 1: Cơ sở lý luận về kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản tại Kho bạc Nhà nước bao gồm: khái niệm, phân loại, mục tiêu, nguyên tắc, quy trình và nội dung để làm luận cứ phân tích tiếp thực trạng của chương 2 và những giải pháp của chương 3. - Chương 2: Thực trạng kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nước Long An giai đoạn 2016 – 2018. Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nước Long An giai
  7. iv đoạn 2016 – 2018, xác định những kết quả đạt được cũng như các hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong công tác kiểm soát vốn đầu tư xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nước Long An. - Chương 3: Giải pháp tăng cường kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nước Long An từ 2019 và các năm tiếp theo. Trên cơ sở phân tích thực trạng ở chương 2, tác giả đề xuất các giải pháp hoàn thiện kiểm soát chi vốn đầu tư xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nước Long An trong thời gian từ 2019 và các năm tiếp theo. Đồng thời đề xuất một số khuyến nghị với các đối tượng có liên quan nhằm tháo gỡ những khó khăn trong quá trình kiểm soát chi vốn đầu tư xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nước Long An.
  8. v EXECUTIVE SUMMARY In the process of building and developing the socialist-oriented market economy, the State's macro-management policy instruments in general and the financial policy instruments in particular, especially the use of capital Capital construction investment (XDCB) of the state budget has a very important role. Investment in capital construction is one of the most important tasks in the process of building and developing the country, especially for developing countries like Vietnam. Therefore, over the past years, the State has invested a huge amount of capital to build key projects of different scales nationwide, making an important contribution to promoting socio-economic development. , improving the material and spiritual life of the people. In addition to the achievements, the situation of law violation in capital construction investment has been increasing, with increasingly sophisticated methods and tricks; causing losses at all stages, from planning, plans, investment policies, investment preparation, investment implementation, investment capital allocation, and acceptance, handover and use of works. and settlement of investment capital, from gaps in policies and control processes. In fact, the control of capital construction investment spending at the State Treasury in general and Long An State Treasury in particular is a very important step affecting the attraction of investment to develop the local economy, management and control. good to limit budget loss, ensure proper, efficient and economical spending. From the above reasons, the author chooses the topic: "Controlling spending on capital construction through the State Treasury of Long An Province" to make an economic master thesis. In addition to the introduction and conclusion, the thesis structure consists of 3 chapters: - Chapter 1: Theoretical basis for controlling capital construction investment in the State Treasury includes: concepts, classifications, objectives, principles, processes and contents to make the argument for further analysis. status of chapter 2 and solutions of chapter 3.
  9. vi - Chapter 2: Actual situation of spending on capital construction investment via Long An State Treasury in the period of 2016 - 2018. Based on the analysis and assessment of the actual situation of spending on capital construction investment through Long An State Treasury in the period 2016-2018, determine the results as well as the limitations and causes of limitations in controlling capital construction investment through Long An State Treasury. - Chapter 3: Solutions to strengthen control of spending on capital construction through Long An State Treasury from 2019 and the following years. Based on the analysis of the situation in Chapter 2, the author proposes solutions to improve the control of capital construction investment spending through Long An State Treasury in the period from 2019 and subsequent years. At the same time, he proposed some recommendations to related subjects to solve difficulties in the process of controlling expenditure on capital construction investment through Long An State Treasury.
  10. vii MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT .................................................... xii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG ANH.................................................... xiii DANH MỤC BẢNG BIỂU ..................................................................................... xiv DANH MỤC BIỂU ĐỒ ........................................................................................... xv DANH MỤC SƠ ĐỒ............................................................................................... xvi PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KIỂM SOÁT CHI ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC .......................................................................... 6 1.1 Lý luận về chi ngân sách nhà nước ....................................................................... 6 1.1.1 Ngân sách nhà nước ........................................................................................... 6 1.1.1.1 Khái niệm và đặc điểm của ngân sách nhà nước ............................................. 6 1.1.1.2 Nguyên tắc quản lý ngân sách nhà nước......................................................... 7 1.1.1.3 Hệ thống ngân sách nhà nước ........................................................................ 8 1.1.2 Chi ngân sách nhà nước ..................................................................................... 9 1.1.2.1 Khái niệm và đặc điểm chi ngân sách nhà nước .............................................. 9 1.1.2.2 Vai trò chi ngân sách nhà nước ..................................................................... 10 1.1.2.3 Phân loại chi ngân sách nhà nước.................................................................. 11 1.2 Lý luận về chi đầu tư xây dựng cơ bản từ vốn ngân sách nhà nước ..................... 13 1.2.1 Khái niệm về chi đầu tư xây dựng cơ bản từ vốn ngân sách nhà nước .............. 13 1.2.2 Đặc điểm của chi đầu tư xây dựng cơ bản từ vốn ngân sách nhà nước ............. 14 1.2.3 Nội dung chi đầu tư xây dựng cơ bản từ vốn ngân sách nhà nước ................... 15 1.2.4 Vai trò của chi đầu tư xây dựng cơ bản từ vốn ngân sách nhà nước ................ 15 1.3 Hệ thống Kho bạc Nhà nước Việt Nam............................................................... 15 1.3.1 Khái niệm Kho bạc Nhà nước .......................................................................... 15 1.3.2 Cơ cấu Kho bạc Nhà nước ............................................................................... 15
  11. viii 1.3.3 Nhiệm vụ và quyền hạn của Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh ................................. 17 1.3.3.1 Nhiệm vụ ...................................................................................................... 17 1.3.3.2 Quyền hạn..................................................................................................... 17 1.3.4 Mối quan hệ giữa Kho bạc Nhà nước tỉnh với các đối tượng có liên quan ........ 18 1.4 Nội dung và quy trình kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản từ vốn ngân sách nhà nước tại Kho bạc Nhà nước ................................................................................ 19 1.4.1 Nội dung kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản từ vốn ngân sách nhà nước tại Kho bạc Nhà nước .................................................................................................... 19 1.4.1.1 Các phương thức chi ngân sách nàh nước về đầu tư xây dựng cơ bản tại Kho bạc Nhà nước ........................................................................................................... 19 1.4.1.2 Các hình thức chi ngân sách nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản tại Kho bạc Nhà nước ........................................................................................................... 19 1.4.1.3 Nội dung kiểm soát chi ngân sách nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản tại Kho bạc Nhà nước .................................................................................................... 19 1.4.2 Quy trình kiểm soát chi ngân sách nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản tại kho bạc nhà nước ............................................................................................................ 21 1.5 Các chỉ tiêu đánh giá hoạt động kiểm soát chi ngân sách nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản tại Kho bạc Nhà nước ........................................................................... 22 1.5.1 Chỉ tiêu định tính ............................................................................................. 22 1.5.2 Chỉ tiêu định lượng .......................................................................................... 24 1.6 Các nhân tố ảnh hưởng đến kiểm soát chi ngân sách nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản tại kho bạc nhà nước............................................................................. 25 1.6.1 Yếu tố chủ quan ............................................................................................... 25 1.6.2 Yếu tố khách quan ........................................................................................... 26 Kết luận Chương 1 ................................................................................................... 26
  12. ix CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG KIỂM SOÁT CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC VỀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TẠI KHO BẠC NHÀ NƯỚC LONG AN GIAI ĐOẠN 2016-2018 .................................................................................................... 27 2.1 Tổng quan về Kho bạc Nhà nước Long An ........................................................ 27 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển Kho bạc Nhà nước Long An .......................... 27 2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Kho bạc Nhà nước tỉnh ...................... 27 2.1.3 Mô hình tổ chức bộ máy quản lý của Kho bạc Nhà nước Long An .................. 28 2.1.3.1 Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý của Kho bạc Nhà nước Long An .................... 28 2.1.3.2 Chức năng, nhiệm vụ của từng phòng, ban.................................................... 29 2.2 Thực trạng kiểm soát chi ngân sách nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản tại Kho Bạc Nhà Nước Long An giai đoạn 2016-2018 .......................................................... 33 2.2.1 Văn bản pháp lý liên quan kiểm soát chi ngân sách nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản tại Kho bạc Nhà nước ........................................................................... 33 2.2.2 Nội dung và quy trình kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản tại Kho Bạc Nhà Nước tỉnh Long An................................................................................................... 34 2.2.2.1 Giai đoạn chuẩn bị đầu tư, thực hiện cam kết chi .......................................... 34 2.2.2.2 Giai đoạn thực hiện chi và chi theo cam kết chi ............................................ 35 2.2.3 Các căn cứ xác định và đánh giá hoạt động kiểm soát chi ngân sách nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản tại Kho bạc Nhà nước Long An ..................................... 37 2.2.4 Kết quả kiểm soát chi ngân sách nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản tại Kho bạc Nhà nước Long An từ năm 2016 – 2018............................................................. 38 2.2.4.1 Kết quả thực hiện kế hoạch giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại Kho bạc Nhà nước Long An............................................................................................. 38 2.2.4.2 Kết quả thanh toán tạm ứng vốn ngân sách nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản tại Kho bạc Nhà nước Long An.......................................................................... 40 2.2.4.3 Số lượng dự án chi ngân sách nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản tại Kho bạc Nhà nước Long An............................................................................................. 42
  13. x 2.2.4.4 Thời gian xử lý các hồ sơ chi ngân sách nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản tại Kho bạc Nhà nước Long An.......................................................................... 44 2.2.4.5 Hiệu quả hoạt động kiểm soát chi ngân sách nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản tại Kho bạc Nhà nước Long An ..................................................................... 45 2.2.4.6 Số tiền Kho bạc Nhà nước Long An từ chối thanh toán theo nguyên nhân ... 46 2.3 Đánh giá hoạt động kiểm soát chi ngân sách nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản tại Kho bạc Nhà nước Long An.......................................................................... 47 2.3.1 Những mặt đạt được ........................................................................................ 47 2.3.2 Các hạn chế trong kiểm soát chi ngân sách nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản tại Kho bạc Nhà nước Long An.......................................................................... 49 2.3.3 Nguyên nhân của các hạn chế trong kiểm soát chi ngân sách nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản tại Kho bạc Nhà nước Long An ................................................. 50 2.3.3.1 Nguyên nhân chủ quan ............................................................................. 50 2.3.3.2 Những nguyên nhân khách quan .................................................................. 52 Kết luận Chương 2 ................................................................................................... 58 CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG KIỂM SOÁT CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC VỀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TẠI KHO BẠC NHÀ NƯỚC LONG AN ........................................................................................................................... 59 3.1 Định hướng, mục tiêu về kiểm soát chi ngân sách nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản tại Kho bạc Nhà nước Long An ..................................................................... 59 3.1.1 Định hướng, mục tiêu chung của ngành ........................................................... 59 3.1.2 Định hướng, mục tiêu tăng cường kiểm soát chi ngân sách nhà nước về vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại Kho bạc Nhà nước Long An ........................................... 62 3.2 Các giải pháp tăng cường kiểm soát chi ngân sách nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nước Long An ................................................................... 63 3.2.1 Bổ sung vào quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản những nội dung còn thiếu ......................................................................................... 63
  14. xi 3.2.2 Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng hiện đại, đồng bộ, tiện ích và phù hợp .......................................................................................................... 64 3.2.3 Duy trì công khai niêm yết quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản và các văn bản chế độ liên quan tại trụ sở Kho bạc Nhà nước ............... 65 3.2.4 Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ kiểm soát chi....... 65 3.2.5 Duy trì và tăng cường sự phối kết hợp chặt chẽ các sở, ban ngành, chủ đầu tư . 65 3.2.6 Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ................................................ 66 3.3 Khuyến Nghị ...................................................................................................... 66 3.3.1 Đối với Kho bạc Nhà nước .............................................................................. 66 3.3.2 Đối với Uỷ ban nhân dân Tỉnh ......................................................................... 67 3.3.3 Đối với các cơ quan liên quan .......................................................................... 67 Kết luận chương 3 .................................................................................................... 68 KẾT LUẬN .............................................................................................................. 69 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................. 70 PHỤ LỤC 01 ............................................................................................................... I
  15. xii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT STT Từ viết tắt Viết đầy đủ 1 KBNN Kho bạc nhà nước 2 NSNN Ngân sách nhà nước 3 DA Dự án 4 XDCB Xây dựng cơ bản 5 KSC Kiểm soát chi 6 ĐTKB-LAN Đầu tư Kho bạc-Long An 7 GPMB Giải phóng mặt bằng 8 UBND Ủy ban nhân dân 9 CTMTQG Chương trình mục tiêu quốc gia 10 ODA Viện trợ phát triển chính thức 11 TW Trung ương 12 KTKB Kế toán Kho bạc 13 Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho TABMIS bạc 14 TPCP Trái phiếu Chính Phủ 15 TP Thành phố 16 QLNN Quản lý nhà nước 17 CĐT Chủ đầu tư 18 VĐT Vốn đầu tư
  16. xiii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG ANH STT Từ viết tắt Viết đầy đủ 1 ODA Official Development Assistance Treasury And Budget Management 2 TABMIS Information System
  17. xiv DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng Nội dung Trang Tổng hợp chi NSNN về đầu tư XDCB tại KBNN Bảng 2.1 34 Long An Số dư tạm ứng ngân sách nhà nước địa phương về Bảng 2.2 37 đầu tư XDCB chưa thanh toán 2016-2018 Số lượng dự án chi NSNN về đầu tư XDCB tại Bảng 2.3 38 tỉnh Long An qua các năm 2016-2018 Bảng 2.4 Thời gian giải quyết hồ sơ 39 Kết quả chấp hành quy định về thời gian kiểm soát Bảng 2.5 40 chi đầu tư XDCB Số tiền Kho bạc Nhà nước Long An từ chối thanh Bảng 2.6 toán vốn ĐTXDCB cho chủ đầu tư năm 2016- 41 2018 Năng suất lao động của cán bộ kiểm soát chi Bảng 2.7 42 NSNN về đầu tư XDCB tại KBNN Long An Năng suất lao động của cán bộ kiểm soát chi Bảng 2.8 43 NSNN về đầu tư XDCB tại KBNN Long An
  18. xv DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ Nội dung Trang Mức giải ngân vốn NSNN về ĐTXDCB tại KBNN Biểu đồ 2.1 35 Long An năm 2016-2018 Biểu đồ 2.2 Mức dư ứng ngân sách địa phương theo 2016-2018 37 Số lượng dự án ĐTXDCB từ NSNN tại tỉnh Long Biểu đồ 2.3 39 An qua các năm Số tiền từ chối thanh toán vốn ĐTXDCB từ năm Biểu đồ 2.6 41 2016–2018
  19. xvi DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ Nội dung Trang Quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB của Sơ đồ 1.1 21 KBNN Sơ đồ 2.1 Sơ đồ tổ chức KBNN Long An 28 Quy trình kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản tại Sơ đồ 2.2 KBNN Long An 32
  20. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1.1 Sự cần thiết của đề tài: Trong tiến trình xây dựng, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, công cụ chính sách quản lý vĩ mô của Nhà nước nói chung, công cụ chính sách tài chính nói riêng, đặc biệt là việc sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) của ngân sách nhà nước (NSNN) có vai trò hết sức quan trọng. Đầu tư XDCB là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, nhất là đối với những nước đang phát triển như Việt Nam. Long An là địa phương có vị trí thuận lợi, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, giáp ranh với thành phố Hồ Chí Minh, là cửa ngõ đi về các tỉnh miền Tây Nam bộ. Cùng với đó, điều kiện tự nhiên cũng rất thuận lợi cho phát triển nông nghiệp và công nghiệp. Trong những năm qua việc đầu tư xây dựng các công trình đã đạt được tỉnh nhà chú trọng mang đến nhiều kết quả khả quan, tiến độ xây dựng công trình đảm bảo đúng tiến độ, đã góp phần thay đổi diện mạo của tỉnh, nhiều cơ sở hạ tầng hiện đại được xây dựng góp phần tích cực phát huy tiềm năng, lợi thế, phát triển kinh tế, kinh tế tăng trưởng, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt, chính trị xã hội ổn định, an ninh quốc phòng được giữ vững. Nguồn vốn ngân sách nhà nước của tỉnh dành cho đầu tư xây dựng cơ bản luôn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi ngân sách hàng năm. Với vai trò và trách nhiệm của mình, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Long An đã kết hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành liên quan để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao, góp phần quan trọng cùng ngành Tài chính thực hiện hiệu quả các giải pháp nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Làm tốt công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB có ý nghĩa quan trọng, tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế xã hội tỉnh Long An trong thời kỳ đổi mới. Tuy nhiên trong quản lý đầu tư xây dựng các dự án sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước, nhất là việc quản lý và triển khai thực hiện các dự án đầu tư trong những năm qua còn nhiều hạn chế như: phê duyệt chủ trương đầu tư, lập quy hoạch, kế hoạch vốn đầu tư chưa sát thực, phải điều chỉnh nhiều lần; vốn giải ngân chậm, việc thanh toán khối lượng hoàn thành thường tập trung vào những tháng cuối năm, gây
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2