Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước tại Kho Bạc Nhà Nước huyện Cần Giuộc Tỉnh Long An
lượt xem 6
download
Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm hệ thống hóa cơ sở lý luận vể kiểm soát chi thường xuyên qua KBNN Phân tích thực trạng kiểm soát chi thường xuyên qua KBNN Huyện Cần Giuộc Tỉnh Long An giai đoạn từ năm 2016-2018. Từ đó đánh giá những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế. Đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả kiểm soát chi thường xuyên qua KBNN Huyện Cần Giuộc Tỉnh Long An giai đoạn 2019-2020 và những năm tiếp theo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước tại Kho Bạc Nhà Nước huyện Cần Giuộc Tỉnh Long An
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN ------------------------------------------------------------------------ NGUYỄN THỊ THIÊN HƯƠNG KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN CẦN GIUỘC TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài Chính Ngân Hàng Mã số: 8.34.02.01 Long An, năm 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN ------------------------------------------------------------------------ NGUYỄN THỊ THIÊN HƯƠNG KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN CẦN GIUỘC TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài Chính Ngân Hàng Mã số: 8.34.02.01 Người hướng dẫn khoa học: GS.TS Lê Đình Viên Long An, năm 2019
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng số liệu và kết quả nghiên cứu của đề tài là hoàn toàn trung thực và khách quan. Đề tài nghiên cứu là kết quả của riêng tôi và không sao chép của bất kỳ đề tài nghiên cứu nào, các số liệu có nguồn gốc rõ ràng, minh bạch. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan của tôi. Cần Giuộc, ngày 08 tháng 07năm 2019 Tác giả luận văn Nguyễn Thị Thiên Hương
- ii LỜI CẢM ƠN Trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu đề tài, tôi đã nhận được sự giúp đỡ quý báu của quý thầy cô. Trước hết tôi xin chân thành cảm ơn Trường Đại Kinh Tế Công Nghiệp Long An đã tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm đã cho chúng tôi có điều kiện học tập và nghiên cứu những vấn đề mới mẻ với những kiến thức sâu hơn, thiết thực hơn. Đặc biệt là sự hướng dẫn khoa học của GS.TS Lê Đình Viên xuyên suốt trong thời gian thực hiện đề tài. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám đốc và tập thể cán bộ công chức Kho bạc Nhà nước Cần Giuộc đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt thời gian học tập và làm luận văn. Tác giả Nguyễn Thị Thiên Hương
- iii NỘI DUNG TÓM TẮT Công tác chi thường xuyên trong nhiều năm qua đối với chi NSNN các cấp đang tồn tại nhiều áp lực bởi ngành nào, lĩnh vực nào cũng quan trọng và đòi hỏi nguồn ngân sách cấp đúng hạn nhằm triển khai hiệu quả nhiệm vụ được giao. Trong việc sử dụng NSNN chưa đem lại hiệu quả, vẫn còn tình trạng tham nhũng, lãng phí, chi sai chế độ, định mức. Bên cạnh đó công tác kiểm soát chi của cơ quan Kho bạc cũng còn một số bất cập như trình độ chuyên môn còn hạn chế, các công cụ kiểm soát chi chưa đồng bộ. Việc quản lý tốt chi thường xuyên Ngân sách Nhà nước công bằng, đúng đối tượng luôn là đòi hỏi cấp thiết. Để Nhà nước tồn tại và phát triển bền vững thì yêu cầu đòi hỏi cần phải có sự quản lý về Ngân sách Nhà nước mà quan trọng là sự hiệu quả của kiểm soát chi Ngân sách Nhà nước và phải quản lý tốt được việc chi Ngân sách Nhà nước đảm bảo chi đúng chế độ, định mức, sử dụng đúng mục đích, tránh lãng phí mang lại hiệu quả và tạo tiền đề cho tăng trưởng nền kinh tế. Nghiên cứu được thực hiện nhằm mục đích phân tích thực trạng “Kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước tại Kho Bạc Nhà Nước huyện Cần Giuộc Tỉnh LongAn”. Kết quả nghiên cứu đã hệ thống được: Thứ nhất, hệ thống hóa một cách cụ thể về cơ sở lý luận vể kiểm soát chi thường xuyên qua Kho bạc nhà nước. Thứ hai,Phân tích thực trạng kiểm soát chi thường xuyên qua KBNN Huyện Cần Giuộc Tỉnh Long An giai đoạn từ năm 2016-2018. Từ đó đánh giá những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế. Thứ ba,Đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả kiểm soát chi thường xuyên qua KBNN Huyện Cần Giuộc Tỉnh Long An giai đoạn 2019-2020 và những năm tiếp theo. Tóm lại: Có thể nói đây là đề tài nghiên cứu một cách có hệ thống về kiểm soát chi thường xuyên NSNN. Bằng luận văn của mình, tôi hy vọng làm sáng tỏ sự cần thiết phải nghiên cứu, hoàn thiện lĩnh vực này, những ưu điểm vượt trội của kiểm soát chi thường xuyên NSNN, đồng thời cũng thông qua đó hệ thống hóa và làm sâu sắc hơn cơ sở lý luận và thực tiễn làm nền tảng cho việc nghiên cứu thay đổi cơ bản phương pháp kiểm soát chi thường xuyên NSNN tại KBNN. Hy vọng rằng trong
- iv tương lai không xa, với những nghiên cứu và những giải pháp, đề xuất mang tính hệ thống của luận văn sẽ đóng góp một phần nhỏ hữu ích trong quá trình cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa hệ thống KBNN Việt Nam.
- v ABSTRACT In the recurrent expenditure for many years, the state budget spending at all levels is under pressure by any sector, which is important and requires a timely budget source to implement effectively. assigned tasks. In the use of state budget, which has not been effective, there is still a situation of corruption, wastefulness, improper spending regime and norms. In addition, the expenditure control of the Treasury Department also has some shortcomings such as limited professional qualifications, uncompleted spending control tools. Good management of fair and right-subject regular expenditures of the State Budget is always an urgent requirement. In order for the State to survive and develop sustainably, the management of the State Budget is required, but it is important that the effectiveness of the State Budget control and the management of the State budget must be well managed, which can ensure the right spending regime, norms and use for the right purpose, avoiding wastefulness and bringing about efficiency and premise for economic growth. Stemming from the above problem, the research was carried out to analyze the real situation of "Controlling state budget regular expenditures at the State Treasury in Can Giuoc district, Long An Province". The research results have shown that: Firstly, systematizing specifically the rationale for controlling regularexpenditures through the State Treasury. Secondly, analyzing the status of regular expenditure control through the State Treasury of Can Giuoc District Long An Province in the period of 2016-2018. Thereby assessing the achievements, limitations and causes of the limitations. Thirdly, proposing solutions to improve the effectiveness of regular expenditure control through the State Treasury of Can Giuoc District Long An Province in the period of 2019-2020 and subsequent years./. In conclusion: It can be said this is asystematical research in controlling State budget’sregular expenditures.By my dissertation, I hope to clarify the need to research, and improve this field, the outstanding advantages of controlling State budget’s regular expenditures. It also systematizes and deepens the theoretical and practical basis serving as afoundation for the study of fundamentally changing the method of controlling State budget’sregular expenditures through the State Treasury.Hopefully in
- vi the near future, with research and solutionsproposed by my dissertation will make part contribution in the process of reforming administrative procedures, and modernizing the Vietnamese State Treasury system.
- vii MỤC LỤC Trang NỘI DUNG TÓM TẮT ............................................................................................... iii ABSTRACT ................................................................................................................... v DANH MỤC BẢNG BIỂU ........................................................................................... x DANH MỤC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ ................................................................................. xi PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1 1. Sự cần thiết của đề tài: 1 2. Mục tiêu nghiên cứu:................................................................................................. 2 3. Đối tượng nghiên cứu: 2 4. Phạm vi nghiên cứu 2 5. Câu hỏi nghiên cứu 2 6. Những đóng góp mới của luận văn 3 7.Phương pháp nghiên cứu 3 8.Tổng quan các công trình nghiên cứu trước 3 9. Kết cấu luận văn 4 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC .................................................. 5 1.1 Ngân sách nhà nước 5 1.1.1 Khái niệm ngân sách nhà nước ......................................................................5 1.1.2 Khái niệm về chi ngân sách nhà nước ............................................................6 1.1.3 Khái niệm về kiểm soát chi ngân sách nhà nước ............................................6 1.2 Chi thường xuyên 7 1.2.1Khái niệmchi thường xuyên ngân sách nhà nước .......................................7 1.2.2Đặc điểm của chi thường xuyên ngân sách nhà nước .................................8 1.2.3 Nội dung chi thường xuyên ngân sách nhànước ........................................8 1.3 Kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua kho bạc nhà nước 10 1.3.1 Khái niệm và đặc điểm kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua kho bạcnhà nước ....................................................................................................10
- viii 1.3.2 Nội dung kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua kho bạc nhà nước ........................................................................................................................11 1.3.3 Quy trình kiểm soát chi thường xuyên của ngân sách nhà nước quakho bạc nhà nước .................................................................................................................11 1.3.4 Các nguyên tắc kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua kho bạc nhà nước ..........................................................................................................15 1.3.5 Sự cần thiết phải kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua kho bạc nhà nước ..........................................................................................................19 1.3.6 Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua kho bạc nhà nước.............................................................................................20 1.4 Kinh nghiệm kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua kho bạc ở một số địa phương và bài học rút ra cho kho bạc nhà nước Huyện Cần Giuộc 21 1.4.1Kinh nghiệm kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua kho bạc nhà nước ở một số địa phương.....................................................................21 1.4.2Bài học rút ra cho kho bạc nhà nướcHuyện Cần Giuộc .................................22 CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN CẦN GIUỘC ................................................................................................................ 24 2.1Khái quát về Kho bạc nhà nước huyện Cần Giuộc Tỉnh LongAn 24 2.1.1Giới thiệu chung về Kho bạc Nhà nước Cần Giuộc Long An .......................24 2.1.2Mô hình tổ chức bộ máy ................................................................................25 2.2 Thực trạng kiểm soát chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc nhà nước huyện Cần Giuộc 27 2.2.1Quy trình kiểm soát chi thường xuyên qua kho bạc nhà nước ......................27 2.2.2Nội dung kiểm soát chi thường xuyên qua Kho bạc nhà nước Huyện Cần Giuộc ......................................................................................................................35 2.2.3Tình hình kiểm soát cam kết chi thường xuyên NSNN qua KBNN: .......45 2.2.4.Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kiểm soát chi thường xuyên qua Kho bạc nhànước HuyệnCần giuộc. .....................................................................................48 2.2.4.1Kết quả thực hiện kiểm soát, thanh toán chi thường xuyên NSNN qua KBNN 48 2.2.5Đánh giá kiểm soát chi thường xuyên qua Kho bạc huyện CầnGiuộc ..........52 Kết luận chương 2........................................................................................................ 61
- ix CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN CẦN GIUỘC TỈNH LONG AN ......................................................................................................... 62 3.1.Định hướng và quan điểm kiểm soát chi ngân sách nhà nước tại Kho bạc nhà nước 62 3.1.1 Định hướng chi ngân sách nhà nước tại kho bạc nhà nước ..........................62 3.1.2 Quan điểm kiểm soát chi ngân sách nhà nước tại kho bạc nhà nước ..........63 3.2Giải pháp nâng cao hiệu quả kiểm soát chi thường xuyên qua Kho bac nhà nướcHuyện Cần Giuộc Tỉnh Long An 64 3.2.1Tăng cường kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua KBNN Cần Giuộc Long An .......................................................................................................64 3.2.1 Giải pháp hoàn thiện kiểm soát chi thường xuyên đối với các đơn vị sử dụng NSNN ......................................................................................................70 3.3 Một số kiến nghị 72 3.3.1 Kiến nghị với Kho bạc Nhà nước .................................................................72 3.3.2 Kiến nghị với KBNN Tỉnh Long An ..........................................................72 3.3.3 Kiến nghị đối với Ủy ban nhân dân huyện Cần Giuộc ............................73 Kết luận chương 3........................................................................................................ 73 KẾT LUẬN .................................................................................................................. 75 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................... 76
- x DANH MỤC BẢNG BIỂU Trang Bảng 2.1: Cơ cấu các khoản chi thường xuyên NSNN qua KBNN Cần GiuộcLong An 36 Bảng 2.2: Bảng tổng hợp cam kết chi thường xuyên NSNN qua KBNN Huyện Cần Giuộc Tỉnh Long An ....................................................................................................... 46 Bảng 2.3: Báo cáo điều chỉnh, bổ sung dự toán năm 2016 - 2018 .................................... 48 Bảng 2.5: Bảng tổng hợp kết quả từ chối thanh toán chi thường xuyên NSNN qua KBNN Huyện Cần Giuộc Tỉnh Long An 2016 - 2018...................................................... 50
- xi DANH MỤC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ Trang Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức của Kho bạc Nhà nước Huyện Cần Giuộc .............................. 25 Sơ đồ 2.2: Quy trình cấp phát các khoản chi thường xuyên theo hình thức dự toán ........ 27 Sơ đồ 2.3: Quy trình giao dịch một cửa ............................................................................ 31
- xii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Ký hiệu Nội dung diễn giãi KBNN Kho bạc Nhà nước NSNN Ngân sách nhà nước ĐVSDNS Đơn vị sử dụng ngân sách KSC Kiểm soát chi GVHD Giáo viên hướng dẫn TABMIS Chương trình Kế toán NSNN và hoạt động nghiệp vụ KBNN( (Viết tắt của 6 từ tiếng Anh “Treasury And Budget Management Information System”)
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Sự cần thiết của đề tài: Hiện nay, đất nước đang trong quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.Một trong những nhân tố chính giữ vai trò quan trọng trong việc thực hiện đường lối đổi mới và hội nhập của Nhà nước đó chính là Ngân sách Nhà nước. Vì Ngân sách Nhà nước là hệ thống các mối quan hệ kinh tế giữa Nhà nước và xã hội phát sinh trong quá trình Nhà nước huy động và sử dụng các nguồn tài chính nhằm đảm bảo yêu cầu thực hiện các chức năng quản lý và điều hành nền kinh tế - xã hội. Để Nhà nước tồn tại và phát triển bền vững thì yêu cầu đòi hỏi cần phải có sự quản lý về Ngân sách Nhà nước mà quan trọng là sự hiệu quả của kiểm soát chi Ngân sách Nhà nước và phải quản lý tốt được việc chi Ngân sách Nhà nước đảm bảo chi đúng chế độ, định mức, sử dụng đúng mục đích, tránh lãng phí mang lại hiệu quả và tạo tiền đề cho tăng trưởng nền kinh tế. Thực tế cho thấy trong quản lý và điều hành Ngân sách Nhà nước, Kho bạc Nhà nước đã trở thành một công cụ đắc lực giúp Nhà nước trong việc kiểm tra, kiểm soát mọi hoạt động tài chính. Song công việc kiểm soát chi thực tế rất phức tạp, việc kiểm soát chi ngân sách Nhà nước phải được thực hiện trước trong và sau quá trình cấp phát thanh toán.Các khoản chi phải có trong dự toán được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Do vậy việc thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm soát chi thường xuyên NSNN đối với Kho bạc Nhà nước là rất khó khăn, đòi hỏi Kho bạc Nhà nước phải có các gợi ý chính sách trong việc kiểm soát chi thường xuyên cho hợp lý, đúng chế độ, tiêu chuẩn và đúng pháp luật tránh hiện tượng lãng phí NSNN và đảm bảo cân đối ngân sách một cách lành mạnh. Tuy nhiên thực tế trong công tác chi thường xuyên trong nhiều năm qua đối với chi NSNN các cấp đang tồn tại nhiều áp lực bởi ngành nào, lĩnh vực nào cũng quan trọng và đòi hỏi nguồn ngân sách cấp đúng hạn nhằm triển khai hiệu quả nhiệm vụ được giao. Trong việc sử dụng NSNN chưa đem lại hiệu quả, vẫn còn tình trạng tham nhũng, lãng phí, chi sai chế độ, định mức.Bên cạnh đó công tác kiểm soát chi của cơ quan Kho bạc cũng còn một số bất cập như trình độ chuyên môn còn hạn chế, các công cụ kiểm soát chi chưa đồng bộ.Việc quản lý tốt chi thường xuyên NSNN công bằng, đúng đối tượng luôn là đòi hỏi cấp thiết.
- 2 Đối với Cần Giuộc là huyện trọng điểm về kinh tế ở phía nam tỉnh Long An, là đô thị vệ tinh của thành phố Hồ Chí Minh, đang trên đà phát triển và hội nhập. Vì thế công tác quản lý NSNN rất được sự quan tâm cấp chính quyền địa phương. Là một huyện có doanh số chi NSNN lớn của tỉnh Long An. Trong đó công tác kiềm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà Nước cũng là một nhiệm vụ trọng tâm của KBNN huyện Cần Giuộc. Nên việc nâng cao chất lượng kiểm soát chi thường xuyên nhằm tiết kiệm, chống lãng phí trong chi NSNN là vấn đề cấp thiết đang được đặt ra. Đây cũng là lí do tác giả chọn đề tài “Kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước tại Kho Bạc Nhà Nước huyện Cần Giuộc Tỉnh LongAn” để thực hiện làm luận văn thạc sĩ kinh tế. 2. Mục tiêu nghiên cứu: 2.1 Mục tiêu chung Phân tích thực trạng và đánh giá hiệu quả của kiểm soát chi thường xuyên qua KBNN Huyện Cần Giuộc Đề xuất những giải pháp, kiến nghị để nâng cao hiệu quả kiểm soát chi thường xuyên NSNN 2.2 Mục tiêu cụ thể Hệ thống hóa cơ sở lý luận vể kiểm soát chi thường xuyên qua KBNN Phân tích thực trạng kiểm soát chi thường xuyên qua KBNN Huyện Cần Giuộc Tỉnh Long An giai đoạn từ năm 2016-2018. Từ đó đánh giá những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế. Đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả kiểm soát chi thường xuyên qua KBNN Huyện Cần Giuộc Tỉnh Long An giai đoạn 2019-2020 và những năm tiếp theo. 3. Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN. 4. Phạm vi nghiên cứu 4.1 Phạm vi về không gian địa điểm: Tại KBNN Huyện Cần Giuộc Tỉnh Long An. 4.2 Phạm vi về thời gian: Từ năm 2016-2018 5. Câu hỏi nghiên cứu Cơ sở lý luận kiểm soát chi thường xuyên tại KBNN Huyện Cần Giuộc? Thực trạng kiểm soát chi tường xuyên tại KBNN Huyện Cần Giuộc Tỉnh Long An thời gian qua diễn biến ra sao?
- 3 Cần giải pháp nào để nâng cao hiệu quả kiểm soát chi thường xuyên NSNN tại KBNN Huyện Cần Giuộc Tỉnh Long An trong thời gian tới? 6. Những đóng góp mới của luận văn 6.1 Đóng góp về phương diện khoa học: Hệ thống hóa lý luận về kiểm soát chi thường xuyên và nâng cao hiệu quả chi thường xuyên NSNN tại KBNN, hình thành khung lý thuyết là cơ sở phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp. 6.2 Đóng góp về phương diện thực tiễn Kết quả nghiên cứu của luận văn được ứng dụng trong thực tế, mong muốn góp phần nâng cao hiệu quả kiểm soát chi thường xuyên tại KBNN, thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh đề ra. 7.Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính cụ thể: - Phương pháp diễn dịch, quy nạp sử dụng để hệ thống hóa cơ sở lý luận về kiểm soát chi thường xuyên, hiệu quả chi thường xuyên và nâng cao hiệu quả chi thường xuyên NSNN tại KBNN - Phương pháp thống kê mô tả để xử lý, phân tích và tổng hợp các số liệu, số liệu thu thập được từ thực tế kiểm soát chi thường xuyên, hiệu quả chi thường xuyên tại KBNN Cần Giuộc Tỉnh Long An, đánh giá kết quả đạt được cũng như những hạn chế và nguyên nhân của chúng - Phương pháp thống kê đối chiếu so sánh để làm rõ và khách quan hơn các hạn chế, nguyên nhân, các nhân tố ảnh hưởng và các giải pháp cần thiết. 8.Tổng quan các công trình nghiên cứu trước 8.1 Các nghiên cứu trong nước: - Qua nghiên cứu chưa đầy đủ, trong những năm gần đây có nhiều đề tài cũng như công trình nghiên cứu của các tác giả, tập trung phân tích, nhận diện, mô tả các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả, hiệu quả quản lý chi NSNN và đã đề xuất nhiều giải pháp để hoàn thiện quản lý chi NSNN, cụ thể như: - Luận văn Thạc sỹ kinh tế Kiểm soát chi bằng dự toán qua KBNN Vĩnh Phúc của tác giả Dương Thị Kiều Loan (năm 2014) tại trường Đại học Kinh tế Quản trị kinh doanh Thái Nguyên. Tác giả đề xuất những phương hướng và giải pháp hoàn thiện kiểm soát chi NSNN qua KBNN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, bao gồm các nhóm giải pháp như: hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ của KBNN; hoàn thiện các phương pháp nghiệp vụ kiểm soát chi NSNN; đổi mới cơ chế quản lý NSNN và cơ chế quản lý tài chính của các đơn vị sử dụng NSNN,
- 4 - Luận án Tiến sĩ “Đổi mới kiểm soát chi ngân sách thường xuyên của chính quyền địa phương các cấp qua Kho bạc Nhà nước” năm 2015. của Nghiên cứu sinh Nguyễn Quang Hưng, tại Học viện Tài chính, đã hệ thống hóa phân tích làm rõ thêm những vấn đề lý luận về: Chi thường xuyên NSNN của chính quyền địa phương các cấp qua Kho bạc Nhà nước; đã đi sâu phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến công tác kiểm soát chi thường xuyên của chính quyền địa phương và đưa ra được một số giải pháp và kiến nghị. Đã phân tích số liệu từ năm 2004 - 2013, quá trình phân tích vẫn còn một số nội dung chưa rõ. - Luận văn Thạc sỹ kinh tế: “Nâng cao hiệu quả kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN Tân Trụ Long an” năm 2016 của tác giả Phạm Văn Ràng, tại trường Đại học Maketing, TP. Hồ Chí Minh. Qua tóm tắt các công trình nghiên cứu cho thấy không cò sự trùng lắp công trình “Kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua Kho bạc nhà nước Huyện Cần Giuộc Tỉnh Long An” trong giai đoạn 2016-2018. Đó chính là nền tảng lý luận mà luận văn này có thể đi sâu nghiên cứu và thực hiện. 8.2 Các nghiên cứu ở nước ngoài (Không có) 9. Kết cấu luận văn Luận văn được kết cấu gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua kho bạc nhà nước Chương 2 : Thực trạng kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua kho bạc nhà nước huyện Cần Giuộc Tỉnh Long An Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát chi thường xuyên qua kho bạc nhà nước huyện Cần Giuộc Tỉnh Long An
- 5 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC 1.1 Ngân sách nhà nước 1.1.1 Khái niệm ngân sách nhà nước NSNN là một phạm trù lịch sử, phản ánh các quan hệ kinh tế trong điều kiện kinh tế hàng hoá - tiền tệ và được sử dụng như một công cụ để thực hiện chức năng của nhà nước. Sự ra đời và tồn tại của NSNN gắn liền với sự tồn tại và phát triển của nhà nước. Tuy đã tồn tại khá lâu, nhưng đến nay, NSNN vẫn được nhìn nhận dưới nhiều gốc độ khác nhau và khái niệm NSNN cũng chưa thống nhất. Nếu xem xét bề ngoài hay chỉ quan tâm về mặt lượng thì ngân sách là bảng liệt kê các khoản thu và chi bằng tiền của nhà nước trong một giai đoạn nhất định. Có ý kiến cho rằng, ngân sách là văn kiện được nghị viện thảo luận và phê chuẩn mà trong đó, các nghiệp vụ tài chính của nhà nước được dự kiến và cho phép. Một số ý kiến lại cho rằng, NSNN là kế hoạch thu chi tài chính hàng năm của nhà nước được xét duyệt theo trình tự pháp định. Theo Luật NSNN được Quốc hội khoá IX, kỳ họp thứ hai thông qua ngày 16/12/2002: “Ngân sách nhà nước là toàn bộ các khoản thu, chi của Nhà nước đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định và được thực hiện trong một năm để bảo đảm thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước”. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận khái quát hơn và sâu xa hơn thì NSNN phản ánh các quan hệ phân phối cơ bản của nền tài chính quốc gia. Về mặt kinh tế, NSNN thể hiện trong mối quan hệ kinh tế - tài chính giữa nhà nước với các chủ thể của nền kinh tế trong quá trình hình thành, phân bổ và sử dụng NSNN, quá trình phân phối và phân phối lại thu nhập... nhằm thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của nhà nước. Ngân sách nhà nước có tính niên hạn với niên độ hay năm tài khoá thường là một năm. Ở nước ta hiện nay, năm ngân sách bắt đầu từ ngày 01 tháng 01 và kết thúc vào ngày 31 tháng 12 năm dương lịch. NSNN được quản lý thống nhất theo nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch, có phân công, phân cấp quản lý, gắn quyền hạn với trách nhiệm. Trong đó, Quốc hội là cơ quan cao nhất có quyền quyết định dự toán và phê chuẩn quyết toán NSNN.
- 6 Ngân sách nhà nước có hai chức năng cơ bản là chức năng phân phối và chức năng giám đốc. Chức năng phân phối của NSNN bao gồm phân phối thu nhập và các yếu tố đầu vào của sản xuất, đặc biệt là các nguồn lực tài chính. Chức năng giám đốc thể hiện ở việc giám sát, đôn đốc, thanh tra, kiểm tra bằng đồng tiền gắn với quá trình thu, chi NSNN. Ngân sách nhà nước có vai trò rất to lớn trong đời sống kinh tế - xã hội hiện đại. Vai trò đó thể hiện trên các mặt như: vừa là công cụ huy động nguồn tài chính để đảm bảo thực hiện chức năng của nhà nước, vừa là công cụ điều tiết vĩ mô kinh tế nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, khắc phục những khiếm khuyết của kinh tế thị trường, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội, góp phần bảo vệ môi trường. 1.1.2 Khái niệm về chi ngân sách nhà nước Chi NSNN là quá trình phân phối và sử dụng quỹ NSNN nhằm trang trải cho các chi phí của bộ máy nhà nước và thực hiện các mục tiêu kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng. Theo các nhà chuyên môn tài chính: "Chi NSNN là việc phân phối và sử dụng quỹ NSNN nhằm đảm bảo thực hiện các chức năng của Nhà nước theo những nguyên tắc nhất định". Chi NSNN bao gồm nhiều khoản chi khác nhau tùy theo cách phân loại. Theo lĩnh vực hoạt động, chi NSNN bao gồm: chi quản lý hành chính, chi đầu tư kinh tế, chi cho y tế, chi cho giáo dục, chi cho phúc lợi xã hội, chi cho an ninh quốc phòng; theo mục đích chi tiêu, chi NSNN bao gồm chi tích lũy, chi tiêu dùng; theo thời hạn tác động của các khoản chi, chi NSNN bao gồm: chi thường xuyên, chi đầu tư phát triển và chi khác (như chi cho vay, trả nợ, viện trợ...). Chi thường xuyên là nhóm chi NSNN đặc biệt quan trọng, gồm rất nhiều khoản chi và bao quát nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. 1.1.3 Khái niệm về kiểm soát chi ngân sách nhà nước Kiểm soát chi NSNN là quá trình các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thẩm định, kiểm tra, kiểm soát các khoản chi NSNN theo các chính sách, chế độ, tiêu chuẩn và định mức chi tiêu do Nhà nước quy định dựa trên cơ sở những nguyên tắc, hình thức và phương pháp quản lý tài chính trong từng thời kỳ. Công tác kiểm soát chi NSNN phải đảm bảo các yêu cầu sau:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 347 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 19 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn