intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng chiến lược kinh doanh tại Công ty TNHH bao bì Tấn Phong đến năm 2023

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:118

56
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu nhằm 2 mục tiêu chính: Phân tích môi trường kinh doanh của Công ty bao bì Tấn Phong; xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty TNHH Bao Bì Tấn Phong đến năm 2023. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng chiến lược kinh doanh tại Công ty TNHH bao bì Tấn Phong đến năm 2023

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRẦN LỆ HUYỀN XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH BAO BÌ TẤN PHONG ĐẾN NĂM 2023 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh – Năm 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRẦN LỆ HUYỀN XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH BAO BÌ TẤN PHONG ĐẾN NĂM 2023 Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH (Hướng ứng dụng) Mã số: 8340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGÔ QUANG HUÂN TP. Hồ Chí Minh – Năm 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Xây dựng chiến lược kinh doanh tại công ty TNHH bao bì Tấn Phong đến năm 2023” là công trình khoa học của riêng tôi dưới sự hướng dẫn khoa học của Thầy TS. Ngô Quang Huân. Tất cả các phân tích, số liệu và kết quả có được trong luận văn này là hoàn toàn trung thực và có nguồn gốc rõ ràng với các tài liệu tham khảo được trích dẫn đầy đủ trong phần tài liệu tham khảo. Nội dung của luận văn chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác. TP. Hồ Chí Minh, ngày 13 tháng 6 năm 2019 Tác giả Trần Lệ Huyền
  4. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ TÓM TẮT ABSTRACT PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài ...........................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu ......................................................................................2 3. Đối tượng nghiên cứu: ...................................................................................2 4. Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................2 5. Phương pháp nghiên cứu: ..............................................................................2 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài: .....................................................3 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ........................4 1.1. Chiến lược kinh doanh...................................................................................4 Khái niệm về chiến lược kinh doanh ...................................................4 Phân loại chiến lược kinh doanh: ........................................................5 1.1.2.1. Phân loại theo mục tiêu dài hạn...........................................................5 1.1.2.2. Phân loại theo cấp Chiến lược .............................................................7 Vai trò của chiến lược kinh doanh đối với doanh nghiệp: ..................7 Quy trình và công cụ hoạch định Chiến lược ......................................8
  5. 1.1.4.1. Giai đoạn nhập vào ..............................................................................8 1.1.4.2. Giai đoạn kết hợp ..............................................................................13 1.1.4.3. Giai đoạn ra quyết định .....................................................................18 1.1.4.4. Công cụ triển khai chiến lược (BSC- thẻ điểm cân bằng).................19 1.2. Đặc thù ngành nhựa và cách lựa chọn yếu tố trong việc xây dựng Ma trận Chiến lược .............................................................................................................20 Tổng quát ...........................................................................................20 Vai trò của ngành Nhựa.....................................................................21 Đặc điểm kinh doanh ngành Nhựa ....................................................21 Các loại hình kinh doanh của Ngành Nhựa .......................................22 1.2.4.1. Doanh nghiệp sản xuất hạt nhựa .......................................................22 1.2.4.2. Doanh nghiệp thương mại hạt nhựa ..................................................22 1.2.4.3. Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm nhựa .............................................22 1.2.4.4. Doanh nghiệp phân phối sản phẩm nhựa: .........................................23 Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Ngành Nhựa .23 Tóm tắt Chương 1 .................................................................................................24 CHƯƠNG 2: MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH BAO BÌ TẤN PHONG ........................................................................................................25 2.1 Giới thiệu tổng quát về Công ty TNHH Bao bì Tấn Phong ........................25 2.1.1 Sơ lược về Công ty ...................................................................................25 2.1.2 Cơ cấu tổ chức ..........................................................................................25 2.1.3 Kết quả hoạt động kinh doanh 2016-2018: ..............................................26 2.2 Phân tích môi trường kinh doanh của Công ty TNHH Bao bì Tấn Phong ..28 2.2.1 Môi trường vĩ mô .....................................................................................28
  6. 2.2.1.1 Yếu tố chính trị- xã hội: ........................................................................28 2.2.1.2 Yếu tố kinh tế ........................................................................................28 2.2.1.3 Yếu tố văn hoá- xã hội: .........................................................................29 2.2.1.4 Yếu tố tự nhiên: ....................................................................................30 2.2.1.5 Yếu tố kỹ thuật- công nghệ ...................................................................30 2.2.2 Môi trường vi mô: ....................................................................................30 2.2.2.1 Khách hàng: ..........................................................................................31 2.2.2.2 Nhà cung cấp: .......................................................................................31 2.2.2.3 Đối thủ cạnh tranh.................................................................................31 2.2.3 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) của Công ty TNHH Bao bì Tấn Phong .............................................................................................................35 2.3 Phân tích nội bộ của Công ty TNHH Bao bì Tấn Phong ............................37 2.3.1 Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Bao bì Tấn Phong 37 2.3.1.1 Hoạt động quản trị tổ chức ...................................................................37 2.3.1.2 Hoạt động sản xuất, phân phối .............................................................38 2.3.1.3 Tài chính – kế toán................................................................................41 2.3.1.4 Maketing: ..............................................................................................43 2.3.1.5 Chính sách lương thưởng ......................................................................43 2.3.2 Ma trận đánh giá nội bộ (IFE) của Công ty TNHH Bao bì Tấn Phong ...44 2.3.3 Các điểm mạnh và điểm yếu của Công ty TNHH Bao bì Tấn Phong .....46 Tóm tắt Chương 2 .................................................................................................48 CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH BAO BÌ NHỰA TẤN PHONG ĐẾN NĂM 2023 ....................................49
  7. 3.1 Sứ mạng/ giá trị cốt lõi của Công ty TNHH Bao bì nhựa Tấn Phong đến năm 2023 49 3.1.1 Sứ mạng....................................................................................................49 3.1.2 Giá trị cốt lõi ............................................................................................49 3.2 Định hướng chiến lược phát triển của Công ty TNHH Bao bì Tấn Phong .49 3.2.1 Cơ sở để xây dựng mục tiêu .....................................................................50 3.2.2 Định hướng và mục tiêu đến năm 2023 của Công ty ...............................50 3.3 Hình thành và lựa chọn các chiến lược của Công ty TNHH Bao bì Tấn Phong 51 3.3.1 Ma trận SWOT .........................................................................................51 3.3.2 Ma trận QSPM .........................................................................................53 3.3.3 Đánh giá và lựa chọn Chiến lược .............................................................56 3.4 Giải pháp để thực hiện Chiến lược đã lựa chọn của Công ty TNHH Bao bì Tấn Phong .............................................................................................................57 3.4.1 Giải pháp thực hiện Chiến lược phát triển thị trường .......................57 3.4.2 Giải pháp hội nhập dọc về phía trước: ..............................................58 3.4.3 Giải pháp thực hiện Chiến lược thâm nhập thị trường ......................59 3.4.4 Giải pháp thực hiện Chiến lược liên kết ............................................61 3.5 Kết hợp công cụ BSC vào Chiến lược của Công ty TNHH Bao Bì Tấn Phong 61 3.5.1 Khía cạnh tài chính ............................................................................62 3.5.2 Khía cạnh khách hàng .......................................................................62 3.5.3 Khía cạnh nội bộ: Đội ngũ thống kê và thu thập tạo ra bảng danh sách các nhóm khách hàng ........................................................................................63 3.5.4 Khía cạnh học tập và tăng trưởng......................................................63
  8. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT AS Attractiveness Score (Số điểm hấp dẫn) BSC The balanced Scorecard (Thẻ điểm cân bằng) CG Chuyên gia EFE External Factors Evaluation (Ma trận các yếu tố bên ngoài) GDP Gross Domestic Products (Tổng sản phẩm trong nước) ICM Image Competitive Matrix (Ma trận cạnh tranh) IFE Internal Factors Evaluation (Ma trận các yếu tố bên trong) QSPM Quantitative Strategic Planning Matrix (Ma trận hoạch định chiến lược) SWOT Strengs-Weaknesses-Opportunities- Threats (Điểm mạnh-điểm yếu- cơ hội- thách thức) TAS Total Attractiveness Score (Tổng số điểm hấp dẫn) TNHH Trách nhiệm hữu hạn
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1 Ma trận EFE ...............................................................................................15 Bảng 1.2 Ma Trận ICM .............................................................................................16 Bảng 1.3 Ma Trận IFE ..............................................................................................17 Bảng 1.4 Ma Trận QSPM..........................................................................................18 Bảng 2.1 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2018 ....................................27 Bảng 2.2 Ma Trận hình ảnh cạnh tranh .....................................................................34 Bảng 2.3 Ma Trận đánh giá mức độ quan trọng của các yếu tố bên ngoài ...............36 Bảng 2.4 Thống kê về cơ sở vật chất ........................................................................38 Bảng 2.5 Doanh số bán năm 2018 ............................................................................40 Bảng 2.6 Các chỉ số tài chính ....................................................................................41 Bảng 2.7 Ma trận đánh giá mức độ quan trọng của các yếu tố bên trong .................45 Bảng 3.1 Bảng Kế hoạch ...........................................................................................51 Bảng 3.2 Ma trận SWOT ..........................................................................................52 Bảng 3.4 Ma trận QSPM cho nhóm chiến lược WO ................................................54 Bảng 3.5 Ma trận QSPM cho nhóm chiến lược ST ..................................................55
  10. DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Công ty ............................................................26 Sơ đồ 2.2 Sơ đồ quy trình sản xuất và phân phối......................................................39
  11. TÓM TẮT 1. Tóm tắt nội dung a. Lý do chọn đề tài Ngành Nhựa trong những năm gần đây được xem xét là một trong những ngành có tỷ trọng tăng trưởng cao nhất nước, chỉ sau ngành dệt may và viễn thông. Tuy ngành Nhựa ở Việt Nam còn non trẻ so với các ngành công nghiệp lâu đời như cơ khí, điện tử, hoá chất, dệt may…nhưng lại đang là ngành kinh tế hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Đồng thời các nước Châu Âu đang có sự dịch chuyển nhu cầu nhựa Trung Quốc sang Việt Nam Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Châu Âu (VEFTA) được ký kết càng mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp nhựa đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Châu Âu hơn. Đây là lý do tác giả chọn đề tài “Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty TNHH Bao bì Tấn Phong đến năm 2023” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn của tác giả. b. Mục tiêu nghiên cứu Phân tích môi trường kinh doanh của Công ty Bao Bì Tấn Phong Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty TNHH Bao Bì Tấn Phong đến năm 2023 c. Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp nghiên cứu là phương pháp chuyên gia để khảo sát mức độ tăng trưởng của thị trường Phương pháp thống kê mô tả, phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp d. Kết quả nghiên cứu: Xây dựng chiến lược kinh doanh và giải pháp thực hiện chiến lược cho Công ty TNHH Bao Bì Tấn Phong
  12. e. Kết luận và hàm ý Đề xuất một số chiến lược kinh doanh và giải pháp thực hiện chiến lược cho Công ty TNHH Bao Bì Tấn Phong Tài liệu tham khảo cho doanh nghiệp và sinh viên về vấn đề xây dựng chiến lược kinh doanh 2. Từ khoá: Ngành Nhựa, Chiến lược, Mục tiêu
  13. ABSTRACT 1. Summary of content a. The reason of choosing the topic In the recent years, the Plastics industry has been evaluated as a dynamic economic sector with the highest growth rate in the nation just after Textile and Telecommunication. Although the Plastic industry in Vietnam is still young compared to long-standing industries such as Mechanics, Electronics, Chemicals, Textiles, etc., but it is an attractive economic sector for foreign investors. Meanwhile, some European countries are planning to shift their demands from Chinese plastic to Vietnamese ones. The Vietnam-Europe Free Trade Agreement (VEFTA) was signed which is opening more opportunities for plastic enterprises to boost exports to the European market. That is the reason why the author chose the topic “Building business strategy of Tan Phong Packaging Co., Ltd till 2023” as research topic for the author’s dissertation. b. The objectives of the study Analyzing the business environment of Tan Phong Packaging Company Building business strategy of Tan Phong Packaging Co.,Ltd. Until 2023. c. Research Method: Building a business strategy and solution for conducting the strategy of Tan Phong Packaging Co.,Ltd d. The result of the study: Developing a strategy for the company in order to help the company have a specific plan in each stage and achieve the efficiency in business, the profit maximization, the increase in revenue, the time reduction and cost saving.
  14. e. The conclusion and implication Proposing several of business strategies and strategic implementation solutions for Tan Phong Packaging Co., Ltd. References for businesses and students on building business strategy. 2. Keywords: The Plastics Industry, Strategy, Objectives.
  15. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Ngành Nhựa trong những năm gần đây được xem xét là một trong những ngành có tỷ trọng tăng trưởng cao nhất nước, chỉ sau ngành dệt may và viễn thông. Là ngành công nghiệp mũi nhọn và thuộc top 10 ngành công nghiệp trọng điểm được chính phủ tập trung đầu tư Tuy ngành Nhựa ở Việt Nam còn non trẻ so với các ngành công nghiệp lâu đời như cơ khí, điện tử, hoá chất, dệt may…nhưng lại đang là ngành kinh tế hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Nguyên nhân là do sản phẩm nhựa Việt Nam không bị áp dụng thuế chống bán phá giá đối với các nước Châu Á (mức trung bình 8-30%) như Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan…Vì vậy các nước này tập trung đầu tư sản xuất tại Việt Nam để tránh thuế phá giá. Đồng thời các nước Châu Âu đang có sự dịch chuyển nhu cầu nhựa Trung Quốc sang Việt Nam do chính sách thuế và nhân công. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Châu Âu (VEFTA) được ký kết càng mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp nhựa đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Châu Âu hơn. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng ngành Nhựa Việt Nam vẫn từng bước khẳng định vị trí quan trọng của ngành Nhựa trong nền kinh tế. Thị trường còn mở rộng và đầy tiềm năng là cơ hội cho các doanh nghiệp mới phát triển và cũng là cơ hội cho những doanh nghiệp đang phát triển mở rộng thị phần. Trong ngành nhựa có sự hạn chế là các doanh nghiệp thiếu sự liên kết và chuyên môn hoá dẫn đến đầu tư tràn lan nhưng hiệu quả không cao hoặc doanh nghiệp cùng sản xuất một loại sản phẩm làm tính cạnh tranh gay gắt trên thị trường trong nước. Vì vậy các doanh nghiệp nhỏ, lạc hậu dễ bị đào thải trong Ngành Đây là lý do tác giả chọn đề tài “Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty TNHH Bao bì Tấn Phong đến năm 2023” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn của tác giả.
  16. 2 2. Mục tiêu nghiên cứu Phân tích môi trường kinh doanh của Công ty Bao Bì Tấn Phong Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty TNHH Bao Bì Tấn Phong đến năm 2023 3. Đối tượng nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu tập trung vào phân tích môi trường bên ngoài của Công ty để nhận định các cơ hội và thách thức, phân tích môi trường bên trong để tìm ra điểm mạnh và điểm yếu của Công ty TNHH Bao bì Tấn Phong 4. Phạm vi nghiên cứu Đối tượng khảo sát: để lập và tính toán các ma trận, tác giả khảo sát ý kiến của 30 chuyên gia, trong đó 10 chuyên gia thuộc tổ chức tín dụng am hiểu về ngành, 10 chuyên gia là các công ty cùng ngành, 10 chuyên gia thuộc quản lý nội bộ công ty Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 01/2016 – 12/2018 Không gian nghiên cứu: tại Công ty TNHH Bao Bì Tấn Phong 5. Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp nghiên cứu được tác giả sử dụng là phương pháp chuyên gia để khảo sát mức độ tăng trưởng của thị trường. Phương pháp chuyên gia là phương pháp sử dụng trí tuệ, khai thác kiến thức, trình độ cao của các chuyên gia. Từ đó thu thập ý kiến các chuyên gia. Phương pháp này cần thiết trong nghiên cứu và kết quả phản ánh tính khách quan và khả thi để xây dựng các giải pháp chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH Bao Bì Tấn Phong Luận văn thực hiện hình thức tiếp xúc và trao đổi với cá chuyên gia trực thuộc công ty và các chuyên gia cùng ngành. Mục tiêu thiết lập các yếu tố bên trong và bên ngoài ảnh hưởng đến xây dựng chiến lược cho Công ty. Sau đó tác giả lập bảng câu hỏi phỏng vấn các chuyên gia. Họ là những người có kinh nghiệm làm việc lâu năm trong ngành. Kết quả phòng vấn nhằm xây dựng ma trận phân tích nội bộ (IFE), ma trận hình ảnh cạnh tranh (ICM), ma trận phân tích bên ngoài (EFE)
  17. 3 Sau đó phỏng vấn chuyên gia lần hai để xác định điểm số hấp dẫn (AS) để xây dựng ma trận QSPM. Phương pháp thống kê mô tả thông qua phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp và tổng hợp môi trường kinh doanh của công ty, các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp tới công ty. Từ đó đưa ra những cơ hội và thách thức đối với công ty. Đồng thời phân tích các điểm mạnh và điểm yếu của công ty từ các yếu tố nội tại của doanh nghiệp. Tác giả đưa ra Chiến lược phù hợp cho Công ty giai đoạn 2019-2023 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài: Về lý luận: luận văn khai quát và bổ sung lý thuyết những vấn đề cơ bản về chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp Ý nghĩa thực tiễn đề xuất một số chiến lược kinh doanh và giải pháp cho Công ty TNHH Bao Bì Tấn Phong 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được trình bày gồm 3 chương: Chương 1: Lý luận tổng quan về chiến lược kinh doanh. Chương 2: Môi trường kinh doanh của Công ty TNHH Bao Bì Tấn Phong. Chương 3: Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty TNHH Bao Bì Tấn Phong đến năm 2023.
  18. 4 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 1.1. Chiến lược kinh doanh Khái niệm về chiến lược kinh doanh Theo Alfred D. Chandler Jr (1962) - một trong những nhà khởi xướng và phát triển lý thuyết về quản trị chiến lược - định nghĩa: Chiến lược là sự xác định các mục tiêu và mục đích dài hạn của doanh nghiệp, và chuỗi chấp nhận chuỗi các hành động cũng như phân bổ nguồn lực cần thiết để thực hiện các mục tiêu này. Theo James Brien Quinn (1980) đã định nghĩa: Chiến lược là mô thức hay kế hoạch thích hợp các mục tiêu cơ bản, các chính sách và chuỗi các hành động của tổ chức vào trong một tổng thể cố kết chặt chẽ. Theo Gerry Johnson và Kevan Scholes (2002) định nghĩa: Chiến lược là định hướng và phạm vi của một tổ chức trong dài hạn, nhằm đạt được lợi thế cho tổ chức thông qua cấu hình các nguồn lực của nó trong bối cảnh của môi trường thay đổi, để đáp ứng nhu cầu của thị trường và thỏa mãn kỳ vọng của các bên hữu quan. Do đó, phải có các định nghĩa đa diện để giúp hiểu rõ hơn về chiến lược. Henry Mintzberg (1960) tóm lược định nghĩa đa diện trong định nghĩa với 5 chữ P: Plan (kế hoạch): những công việc và hành động được liệt kê sẽ thực hiện Pattern (Khuôn mẫu): thực hiện theo những mục tiêu đã đề ra Position (Bố trí): sắp xếp mục tiêu của tổ chức phù hợp với môi trường của Ngành Perspective (triển vọng): cách thức suy nghĩ tích cực về môi trường trong tương lai Ploy (Thủ thuật): sự khách biệt để vượt trội hơi đối thủ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
61=>1