Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng Công chức phường, Quận Hoàng mai, Thành phố Hà Nội
lượt xem 5
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở lý luận về chất lượng công chức phường và qua đánh giá khách quan thực trạng chất lượng công chức phường, quận Hoàng Mai, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức các phường Quận Hoàng Mai trong thời gian tiếp theo, góp phần nâng cao hiệu lực hiệu quả của chính quyền phường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng Công chức phường, Quận Hoàng mai, Thành phố Hà Nội
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ -------------------/----------------- -----/----- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN ĐỨC CƢỜNG CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC PHƢỜNG QUẬN HOÀNG MAI THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ -------------------/----------------- -----/----- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN ĐỨC CƢỜNG CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC PHƢỜNG QUẬN HOÀNG MAI THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: GS.TS NGUYỄN ĐĂNG THÀNH HÀ NỘI - NĂM 2018
- LỜI CAM ĐOAN Luận văn này là do tôi thực hiện, những số liệu thông tin đƣợc trình bày trong luận văn là dựa trên sự tổng hợp, phân tích thông tin từ những nguồn tin đáng tin cậy, dựa trên kết quả khảo sát thu thập đƣợc là chính các thông tin, số liệu đƣợc sử dụng trong luận văn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng Học viên Nguyễn Đức Cường
- LỜI CẢM ƠN Trƣớc hết cho phép em đƣợc gửi tới các thầy cô trong Học viện Hành chính Quốc gia lời chúc sức khỏe và lời cảm ơn chân thành. Trong quá trình học tập cũng nhƣ nghiên cứu luận văn này, những kiến thức mà thầy cô đã truyền đạt là vô cùng hữu ích. Đặc biệt em xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới Thầy GS.TS Nguyễn Đăng Thành Ngƣời đã tận tình hƣớng dẫn em trong suốt quá trình thực hiện luận văn này. Luận văn này chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót nhất định, em rất mong nhận đƣợc sự đánh giá và đóng góp từ phía quý thầy cô trong hội đồng đánh giá luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công - Học viện Hành chính quốc gia để em tiếp tục hoàn thiện tốt hơn luận văn của mình. Trân trọng cảm ơn Học viên Nguyễn Đức Cường
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TỪ VIẾT TẮT VIẾT ĐẦY ĐỦ BC- UBND Báo cáo ủy ban nhân dân BCH Ban chấp hành CNH Công nghiệp hóa CT-TTg Chỉ thị thủ tƣớng CT/TW Chỉ thị trung ƣơng ĐCSVN Đảng cộng sản Việt Nam ĐT&MT Đô thị và Môi trƣờng GS Giáo sƣ HD - SNV Hƣớng dẫn sở nội vụ HĐH Hiện đại hóa HĐND Hội đồng nhân dân NĐ-CP Nghi định Chính phủ NQ/TU Nghị Quyết thành ủy NQ/TW Nghị quyết trung ƣơng TC-KT Tài chính kế toán TP-HT Tƣ pháp hộ tịch ThS Thạc sĩ TS Tiến sĩ TT-BNV Thông tƣ Bộ nội vụ VH-XH Văn hóa xã hội XHCN Xã hội chủ nghĩa
- MUC LỤC MỞ ĐẦU...........................................................................................................1 CHƢƠNG 1 - LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC UBND PHƢỜNG 1.1. Công chức phƣờng...................................................................................10 1.1.1. Khái niệm:.............................................................................................10 1.1.2. Vị trí vai trò của Công chức Phƣờng.....................................................11 1.1.3. Nhiệm vụ của Công chức Phƣờng.........................................................12 1.2. Chất lƣợng Công chức Phƣờng................................................................16 1.2.1. Khái niệm chất lƣợng Công chức phƣờng.............................................16 1.2.2. Các tiêu chí đánh giá chất lƣợng công chức phƣờng............................17 1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng công chức phƣờng......................22 1.3.1. Yếu tố đào tạo, bồi dƣỡng công chức phƣờng .....................................22 1.3.2. Cơ chế tuyển dụng, sử dụng và bổ nhiệm công chức............................22 1.3.3. Về chế độ, chính sách công chức phƣờng.............................................23 1.3.4. Công tác quản lý, kiểm tra giám sát công chức phƣờng ......................23 1.3.5. Trách nhiệm và vai trò ngƣời đứng đầu................................................24 1.3.6. Các yếu tố đánh giá công chức phƣờng................................................24 1.4. Sự cần thiết phải nâng cao chất lƣợng công chức phƣờng ......................25 1.4.1. Xuất phát từ yêu cầu của nền hành chính hiện đại, chuyên nghiêp.......25 1.4.2. Xuất phát từ yêu cầu của địa phƣơng....................................................26 1.4.3 Xuất phát từ vị trí và vai trò của cấp xã phƣờng, thị trấn .....................26
- 1.4.4. Xuất phát từ yêu cầu khắc phục hạn chế của công chức đối với sự phát triển mạnh mẽ kinh tế xã hội và khoa học kỹ thuật........................................27 TIỂU KẾT CHƢƠNG 1..................................................................................29 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC PHƢỜNG QUẬN HOÀNG MAI, THÀNH PHỐ HÀ NỘI 2.1. Giới thiệu chung về Quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.......................30 2.1.1.Đặc điểm tự nhiên .................................................................................30 2.1.2.Tình hình kinh tế xã hội quận Hoàng Mai.............................................31 2.2. Khái quát về Công chức Quận Hoàng Mai..............................................35 2.2.1. Về số lƣợng...........................................................................................37 2.2.2 Về giới tính.............................................................................................38 2.2.3 Về độ tuổi...............................................................................................38 2.3. Khảo sát thực trạng chất lƣợng Công chức Phƣờng, quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội...........................................................................................39 2.3.1. Về Phẩm chất chính trị, đạo đức...........................................................39 2.3.2. Về Trình độ, Kỹ năng............................................................................40 2.3.3 Về kết quả thực thi công việc và mức độ hài lòng của ngƣời dân.........49 2.4.Về kết quả thực thi công việc và mức độ hài lòng của ngƣời dân............56 2.4.1. Về ƣu điểm và nguyên nhân của ƣu điểm.............................................56 2.4.2. Về hạn chế và nguyên nhân của hạn chế...............................................57 TIỂU KẾT CHƢƠNG 2..................................................................................60 CHƢƠNG 3 QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC PHƢỜNG, QUẬN HOÀNG MAI THÀNH PHỐ HÀ NỘI
- 3.1. Quan điểm nâng cao chất lƣợng công chức phƣờng ở Quận Hoàng Mai...................................................................................................................62 3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng công chức phƣờng Quận Hoàng Mai.......................................................................................................67 3.2.1. Tăng cƣờng sự lãnh đạo của Cấp ủy Đảng đối với Công chức Phƣờng.............................................................................................................67 3.2.2. Nâng cao chất lƣợng Công chức phải gắn với đổi mới công tác đào tạo bồi dƣỡng ........................................................................................................68 3.2.3. Đổi mới công tác tuyển dụng, sử dụng công chức................................70 3.2.4. Nâng cao hiệu quả sử dụng công chức và thực hiện tốt công tác quy hoạch...............................................................................................................73 3.2.5. Hoàn thiện chế độ chính sách đãi ngộ, đổi mới công tác thi đua khen thƣởng .............................................................................................................74 3.2.6. Nâng cao trách nhiệm và vai trò của ngƣời đứng đầu...........................76 3.2.7.Khen thƣởng và Kỷ luật.........................................................................77 TIỂU KẾT CHƢƠNG 3..................................................................................80 KẾT LUẬN.....................................................................................................81 DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................83 PHỤ LỤC........................................................................................................86
- DANH MUC BẢNG BIỂU Hình 2.1. Sơ đồ UBND và các chức danh công chức phường........................36 Bảng 2.2. Số lượng công chức các phường quận Hoàng Mai .......................37 Bảng 2.3.Tỷ lệ giới tính công chức các phường thuộc 6 chức danh…............38 Bảng 2.4 .Độ tuổi của các chức danh công chức phường...............................38 Bảng 2.5 .Thống kê tỷ lệ trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức…....41 Hình 2.6 .Trình độ lý luận chính trị của công chức........................................43 Bảng 2.7. Trình độ quản lý Nhà nước của Công chức....................................44 Hinh 2.8.Trình độ tiếng anh và tin học...........................................................46 Bảng 2.9 .Đánh giá kỹ năng thực thi công vụ công chức độ tuổi 40 -50........47 Bảng 2.10. Đánh giá kỹ năng thực thi công vụ công chức độ tuổi 30-40.......48 Bảng 2.11. Đánh giá năng lực bản thân công chức........................................51 Bảng 2.12 .Đánh giá mức độ hài lòng của người dân....................................53
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Xã phƣờng, thị trấn là đơn vị hành chính cấp xã trong hệ thống chính quyền 4 cấp của Nhà Nƣớc, nơi trực tiếp thực hiện chủ trƣơng đƣờng lối, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà Nƣớc; Thực hiện quản lý hành chính nhà nƣớc trên các lĩnh vực: Kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng, tăng cƣờng đại đoàn kết toàn dân, giải quyết các công việc của dân và phát huy quyền làm chủ của nhân dân lao động, huy động mọi khả năng phát triển kinh tế - xã hội và tổ chức cuộc sống của cộng đồng dân cƣ. Với tƣ cách là: “ Nền tảng của hành chính nhà nƣớc” chính quyền xã phƣờng có vững mạnh thì hệ thống chính quyền quốc gia mới thực sự vững mạnh, do đó nhiệm vụ hàng đầu là tăng cƣờng nâng cao chất lƣợng đội ngũ cán bộ công chức cấp xã phƣờng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nƣớc. Thực tế cho thấy ở đâu mà năng lực cán bộ, công chức cấp xã phƣờng tốt thì hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nƣớc cao. Ngƣợc lại, ở đâu mà năng lực cán bộ, công chức cấp xã phƣờng không tốt thì hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà Nƣớc thấp, tiềm ẩn nguy cơ mất đoàn kết nội bộ, mất dân chủ, tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài tạo điểm nóng. Làm ảnh hƣởng đến hiệu quả hoạt động ở cơ sở, gây mất an ninh trật tự. Sự vững mạnh của chính quyền xã, phƣờng thị trấn là nền tảng cho sự vững mạnh của hệ thống chính quyền nhà nƣớc vì vậy chính quyền xã phƣờng phải từng bƣớc nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nƣớc ở cấp cơ sở. Nghị quyết hội nghị lần thứ 5 khóa IX ban chấp hành Trung ƣơng Đảng “Về đổi mới nâng cao chất lƣợng hệ thống chính trị cơ sở xã phƣờng, thị trấn” 1
- đã nhấn mạnh: “ xây dựng đội ngũ cán bộ ở cơ sở có năng lực, tổ chức và vận động nhân dân thực hiện đƣờng lối chủ trƣơng của Đảng, Pháp luật của Nhà Nƣớc, Công tâm, thạo việc, tận tụy với Dân, Biết phát huy sức dân, không tham nhũng, không ức hiếp dân, trẻ hóa đội ngũ, chăm lo công tác đào tạo, bồi dƣỡng giải quyết hợp lý và đồng bộ chính sách đối với cán bộ cơ sở” [30, tr 167 - 168]; Nghị quyết 17 - NQ/TW năm 2002 Hội nghị lần thứ năm BCH trung ƣơng Đảng khóa IX về “Đổi mới và nâng cao chất lƣợng của hệ thống chính trị cơ sở xã, phƣờng, thị trấn”. Chính phủ ban hành Nghị Quyết 30c/NĐ - CP về chƣơng trình tổng thể cải cách hành chính nhà nƣớc giai đoạn 2011 - 2020. Trong đó nhấn mạnh mục tiêu của chƣơng trình cải cách hành chính là “ Phải xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của Đất nƣớc” Bên cạnh đó nhiều văn bản Pháp luật góp phần tạo căn cứ pháp lý nhằm cũng cố và nâng cao chất lƣợng công chức Xã, phƣờng, thị trấn. Đã có nhiều nghị định và thông tƣ của Chính phủ và các Bộ, Ban ngành Quy định về chức danh, số lƣợng, một số chế độ chính sách đối với Cán bộ, Công chức cấp Xã, Phƣờng, Thị trấn và những ngƣời hoạt động không chuyên trách ở xã; tiêu chuẩn, tuyển dụng, thi tuyển, xét tuyển, điều động, tiếp nhận, trình tự thủ tục đánh giá; thôi việc và thủ tục nghỉ hƣu, xử lý kỷ luật, quản lý, thuyên chuyển Hƣớng dẫn về chức trách, tiêu chuẩn cụ thể, nhiệm vụ và tuyển dụng công chức xã phƣờng, Thị trấn. Nhiều năm qua Quận ủy, HĐND, UBND Quận Hoàng mai tập trung chỉ đạo vấn đề nâng cao chất lƣợng công chức phƣờng và đƣa ra nhiều giải pháp tích cực, đến nay nhìn chung công chức phƣờng đã từng bƣớc phát triển 2
- về số lƣợng và chất lƣợng ; việc chuẩn hóa công chức đƣợc thực hiện nghiêm túc, nghiêm khắc đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành của Chính quyền phƣờng có thời gian còn nhiều bất cấp chƣa tập trung sâu sát và chƣa phát huy hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nƣớc đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng; Xuất phát từ những lý do trên, việc nghiên cứu:“Chất lượng Công chức phường, Quận Hoàng mai, Thành phố Hà Nội” có ý nghĩa thực tiễn quan trọng. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài. Trong những năm gần đây, nhận thức đƣợc tầm quan trọng chất lƣợng cán bộ công chức cấp cơ sở, ở nƣớc ta đã có khá nhiều công trình khoa học nghiên cứu về chất lƣợng công chức Tác giả Nguyễn Hồng Hải (2011) : “ Một số vấn đề phát triển năng lực của cán bộ, công chức”, Tạp chí Tổ chức Nhà nƣớc số 1. Tác giả đã tập trung làm rõ lý luận về năng lực, cơ sở hình thành năng lực của cán bộ, công chức và đƣa ra một số biện pháp để phát triển năng lực phù hợp với môi trƣờng hành chính nhà nƣớc Tác giả Ngô Thành Can (2012) “ Chất lƣợng thực thi công vụ - Vấn đề then chốt của cải cách hành chính” số 12, Nội san khoa tổ chức và Quản lý nhân sự, Học viện hành chính. Tác giả cũng đƣa ra một số giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lƣợng công vụ của đội ngũ công chức. Tác giả Lê Quân (2015) Nghiên cứu khung năng lực lãnh đạo hành chính vùng tây bắc Việt Nam trong bài: “ Nghiên cứu khung năng lực và phát triển năng lực lãnh đạo, quản lý khu vực hành chính công khu vực tây bắc” Tác giả Nguyễn Thị Tâm (2011), “ Một số kiến nghị về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức gắn liền với cải cách hành chính hiện nay”. Tác giả đã 3
- đƣa ra các giải pháp để nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức đó là: các giải pháp về tiêu chuẩn chức danh cán bộ công chức, giải pháp đổi mới chế độ, chính sách bảo đảm lợi ích vật chất và động viên tinh thần đối với cán bộ công chức. Tác giả Hà Quang Ngọc (2010) “ Góp phần xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ công chức hiện nay”, Nhà xuất bản chính trị quốc gia, xuất bản năm 2000 là một cuốn sách có giá trị về tổng kết lý luận thực tiễn đội ngũ CBCC ở việt nam trong thời kỳ đổi mới, tác giả đã đƣa ra một số giải pháp nhằm phát triển đội ngũ công chức trong giai đoạn mới, nhất là đề cập đến ban hành những chính sách có liên quan và đổi mới công tác đào tạo, bồi dƣỡng đội ngũ CBCC Lê Thanh Mai (2011) “ Đào tạo, bồi dƣỡng phát triển năng lực cán bộ công chức hành chính tỉnh Vĩnh Phúc”, Luận văn đã nêu vai trò, mục tiêu đào tạo, bồi dƣỡng công chức, chất lƣợng đào tạo bồi dƣỡng công chức cũng nhƣ các giải pháp nhằm phát triển năng lực cán bộ, công chức hành chính tỉnh Vĩnh Phúc. Trần Thị Hạnh (2015) “ Chất lƣợng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã từ sau Hội nghị trung ƣơng 5 khóa IX và một số kiến nghị” Tạp chí điện tử cộng sản, (ngày 03/7/2015) thông qua việc phân tích các số liệu thống kê số lƣợng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức cấp xã tác giả đã đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã Vũ Thúy Hiền (2014) “ Xác định năng lực của công chức cấp xã trong thực thi công vụ” Tạp chí tổ chức nhà nƣớc ( số 3) Tr 17-19. Trong đó tác giả đã xác định yêu cầu về năng lực cần có trong thực thi công vụ của công chức 4
- cấp xã gồm: năng lực chung và năng lực chuyên môn nhằm hƣớng tới xây dựng đội ngũ công chức cấp xã vừa hồng vừa chuyên. Vấn đề về chất lƣợng công chức đã đƣợc nhiều chuyên gia, nhà khoa học, ngƣời làm công tác lý luận tiến hành nghiên cứu ở nhiều khía cạnh, góc độ khác nhau. Đã có nhiều bài báo, công trình nghiên cứu khoa học, đề tài, luận án chất lƣợng cao đã đề cập khá sâu các quan điểm và giải pháp về xây dựng, phát triển chất lƣợng công chức nhằm nâng cao chất lƣợng hoạt động của bộ máy chính quyền cơ sở. Đề tài luận văn này xuất phát từ yêu cầu thực tiễn và kế thừa các thành tựu nghiên cứu của các nhà khoa học, chuyên gia, các nhà quản lý để tiếp tục bổ sung một số vấn đề chất lƣợng công chức xã nói chung, công chức phƣờng quận Hoàng Mai nói riêng. trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lƣợng công chức phƣờng ở Quận Hoàng Mai thời gian tới; đây cũng là một trong những lý do để học viên lựa chọn chủ đề nói trên làm đề tài luận văn cao học của mình. 3. Mục đích và nhiệm vụ của Luận văn 3.1 Mục đích Trên cơ sở lý luận về chất lƣợng công chức phƣờng và qua đánh giá khách quan thực trạng chất lƣợng công chức phƣờng, quận Hoàng Mai, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng công chức các phƣờng Quận Hoàng Mai trong thời gian tiếp theo, góp phần nâng cao hiệu lực hiệu quả của chính quyền phƣờng 3.2 Nhiệm vụ Để đạt đƣợc mục đích nghiên cứu trên, Luận văn tập trung vào các vấn đề: - Làm rõ cơ sở lý luận chung về năng lực Công chức UBND 5
- - Khảo sát phân tích, đánh giá thực trạng công chức phƣờng và tìm ra các nguyên nhân, hạn chế về năng lực của công chức phƣờng, Quận Hoàng Mai - Đề xuất các giải pháp nâng cao chất lƣợng công chức phƣờng phù hợp với tinh hình thực tế tại địa bàn Quận Hoàng Mai 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của đề tài 4.1 Đối tượng nghiên cứu - Chất lƣợng Công chức phƣờng, Quận Hoàng mai, Thành phố Hà Nội giai đoạn hiện nay 4.2 Phạm vi nghiên cứu - Về nôi dung: Luận văn tập trung phân tích đánh giá chất lƣợng công chức phƣờng quận Hoàng Mai gồm 06 chức danh Chỉ huy trƣởng quân sự; Văn phòng thống kê; Địa chính xây dựng và Môi trƣờng; Tài chính kế toán; Tƣ pháp Hộ tịch; Văn hóa - Xã hội - Về không gian nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu chất lƣợng công chức 14 phƣờng của Quận Hoàng Mai: Hoàng Liệt, Thịnh Liệt, Trần Phú, Vĩnh Hƣng, Thanh Trì, Yên Sở, Mai Động, Tân Mai, Hoàng Văn Thụ; Giáp Bát, Tƣơng Mai, Định Công, Đại Kim, Lĩnh Nam - Về thời gian: Từ năm 2015 - 2018 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của Luận văn 5.1 Phương pháp luận - Phƣơng pháp luận khoa học của đề tài là chủ nghĩa Mác - lê Nin, Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về Nhà nƣớc và Pháp luật; Các quan điểm của Đảng, nhà nƣớc Việt Nam về Nhà Nƣớc và Pháp luật các lý thuyết khoa học quản lý công, 6
- quản lý nguồn nhân lực nói chung, chất lƣợng công chức nói riêng, luận văn kết hợp sử dụng linh hoạt các phƣơng pháp. 5.2 Phương pháp nghiên cứu * Phương pháp khảo cứu tài liệu - Đây là phƣơng pháp truyền thống đƣợc sử dụng trong nghiên cứu khoa học, các nguồn tài liệu đã đƣợc xuất bản, tài liệu của các cơ quan, các nhân tổ chức có uy tín * Phương pháp quan sát: - Đây là một trong những phƣơng pháp nghiên cứu phổ biến, bản chất là nghiên cứu, ghi lại lời nói cử chỉ, hành vi của công chức trong thực thi công vụ. Tác giả vận dụng quan sát thực tế của 14 phƣờng thuộc quận Hoàng mai nhằm thu thập thông tin những vấn đề liên quan đế nội dung của đề tài * Phƣơng pháp điều tra khảo sát, bảng hỏi - Đƣợc tiến hành nhằm thu thập thông tin về mức độ hài lòng, thuận lợi và khó khăn năng lực quản lý, tiêu chí đánh giá năng lực công chức và những giải pháp nâng cao năng lực công chức - Trong quá trình nghiên cứu tác giả đã tiến hành khảo sát thực tế tại 14 phƣờng quận Hoàng Mai , thành phần là công chức phƣờng độ tuổi 30 gồm 42 phiếu, độ tuổi 40-50 gồm 26 phiếu và ngƣời dân nhằm thu thập thông tin liên quan đến nội dung nghiên cứu của luận văn + Lãnh đạo quản lý phƣờng Thông qua lãnh đạo quản lý để có đánh giá về phẩm chất đạo đức, kỹ năng làm việc, thái độ, tác phong, kết quả làm việc của công chức phƣờng Đánh giá về kỹ năng của công chức tác giả chọn theo nhóm độ tuổi, với các tiêu chí đánh giá các tiêu chí kỹ năng theo mức độ thành thạo (hệ số 2), ít 7
- thành thạo ( hệ số 1), chƣa thành thạo ( hệ số 0). Kết hợp phƣơng pháp phân tích hệ thống, trên cơ sở so sánh tổng hợp và rút ra kết quả, hạn chế trong quá trình nghiên cứu luận văn. + Công chức phƣờng Công chức phƣờng tự đánh giá năng lực bản thân, phẩm chất chính trị đạo đức, lối sống, mức độ thành thạo các kỹ năng làm việc + Công dân, tổ chức trên địa bàn quận. Điều tra bằng bảng đánh giá công chức phƣờng về thái độ, tác phong phục vụ, tinh thần trách nhiệm cách hƣớng dẫn thủ tục hành chính. Về phía ngƣời dân tác giả sử dụng 108 phiếu, nội dung đánh giá năng lực, chất lƣợng giải quyết công việc, kỹ năng; tinh thần thái độ phục vụ * Phƣơng pháp nghiên cứu phân tích, tổng hợp Đƣợc sử dụng nhằm phân tích, đánh giá thực trạng năng lực cán bộ UBND cấp phƣờng quận Hoàng Mai, để từ đó chỉ ra những tồn tại, nguyên nhân làm cơ sở cho những giải pháp ở chƣơng 3 * Phƣơng pháp thống kê: Đây là phƣơng pháp đƣợc tác giả sử dụng để xử lý số liệu thu thập đƣợc từ kết quả điều tra khảo sát. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của Luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Kết quả của đề tài, bổ sung và làm sáng tỏ thêm một số vấn đề lý luận, tạo cơ sở khoa học cho vấn đề nghiên cứu chất lƣợng công chức xã, phƣờng, thị trấn nói chung và công chức phƣờng nói riêng, góp phần làm sáng tỏ những quan điểm của Đảng, chính sách Nhà nƣớc về Công tác cán bộ 8
- 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Luận văn đánh giá về thực trạng chất lƣợng công chức và đề xuất các giải pháp để các nhà lãnh đạo, quản lý có thẩm quyền nói chung, Quận Hoàng Mai và các phƣờng tham khảo nhằm nâng cao chất lƣợng công chức chính quyền xã nói chung, công chức phƣờng nói riêng 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, Danh mục tài liệu tham khảo, Danh sách bảng biểu và phụ lục, Luận văn đƣợc cấu trúc gồm 3 chƣơng: Chƣơng I: Lý luận chung về chất lƣợng công chức UBND cấp phƣờng Chƣơng II: Thực trạng chất lƣợng công chức các phƣờng Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội Chƣơng III: Quan điểm và một số giải pháp nâng cao chất lƣơng công chức phƣờng, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội. 9
- CHƢƠNG I LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC PHƢỜNG 1.1 Công chức phƣờng 1.1.1. Khái niệm * Công chức Công chức là những ngƣời làm việc trong hệ thống chính quyền Nhà nƣớc, đƣợc tuyển dụng qua thi tuyển hoặc xét tuyển; đƣợc bổ nhiệm vào một ngạch, một chức danh gắn với vị trí công việc và hƣởng lƣơng từ Ngân sách Luật cán bộ, công chức năm 2008, Đƣợc Quốc Hội thông qua ngày 13/11/2008 Theo điểm 2, điều 4, Chƣơng I: “ Công chức là Công dân Việt Nam, đƣợc tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan ĐCSVN, Nhà nƣớc, Tổ chức chính trị - Xã hội ở Trung ƣơng, cấp tỉnh, cấp Huyện; Trong các cơ quan đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, Quân nhân chuyên nghiệp, Công nhân quốc phòng; Trong các đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp. Trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của ĐCSVN, Nhà nƣớc, tổ chức chính trị - Xã hội, Trong biên chế và hƣởng lƣơng từ ngân sách nhà nƣớc; đối với công chức trong bộ máy Lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì quỹ lƣơng đƣợc đảm bảo từ quỹ lƣơng của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật” - Điểm 3, Điều 4, Chƣơng I: “...Công chức cấp xã là công dân Việt Nam đƣợc tuyển dụng và giữ chức danh chuyên môn nghiệp vụ thuộc ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và hƣởng lƣơng từ ngân sách nhà nƣớc”. * Công chức phường 10
- Công chức phƣờng là bộ phận của Công chức cấp xã: Là công dân việt nam; Đƣợc tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc UBND phƣờng, trong biên chế, hƣởng lƣơng từ ngân sách nhà nƣớc và những khoản phụ cấp khác từ quỹ lƣơng của đơn vị, thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Hiến Pháp và Pháp Luật. - Công chức xã có 07 chức danh bao gồm cả chức danh trƣởng Công an xã, theo Nghị định 92/2009/NĐ - CP ngày 22/10/2009 của Chính Phủ thì chức danh trƣởng Công an Phƣờng thuộc lực lƣợng vũ trang nhân dân nên không đƣợc tính là Công chức Phƣờng vì vậy, công chức phƣờng gồm có 06 chức danh công chức nhƣ sau: 1. Chỉ huy trƣởng quân sự 2. Văn phòng - Thống kê 3. Tƣ pháp - Hộ tịch 4. Tài chính - Kế Toán 5. Địa chính - Xây dựng - Đô thị và môi trƣờng 6. Văn hóa - Xã hội 1.1.2. Vị trí vai trò của Công chức phường Công chức phƣờng giữ vị trí vai trò quan trọng đối với UBND phƣờng, đấy là thành viên cấu thành hệ thống chính trị phƣờng; công chức tốt sẽ giúp cho bộ máy hoạt động nhịp nhàng và ngƣợc lại. Trong công cuộc đổi mới đất nƣớc, vai trò của công chức phƣờng đóng góp một phần quan trọng của tiến trình phát triển mới. Có thể nói: Công chức phƣờng là ngƣời trực tiếp nắm bắt các chủ trƣơng, đƣờng lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nƣớc để chuyển tải đến quần 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 237 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về dịch vụ công ích vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Hà Đông
90 p | 75 | 24
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tạo động lực làm việc cho viên chức tại Ban quản lý dự án quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
115 p | 59 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Công tác quản lý hồ sơ tại cơ quan Tổng cục Thuế, Bộ tài chính
117 p | 72 | 10
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 131 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 19 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 18 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng
28 p | 104 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn