Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng ở một số bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội
lượt xem 5
download
Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm phân tích và đánh giá thực trạng quản lý nhà nước thi đua khen thưởng ở một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng ở một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng ở một số bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HOÀNG VIỆT DŨNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THI ĐUA KHEN THƯỞNG Ở MỘT SỐ BỆNH VIỆN TRỰC THUỘC BỘ Y TẾ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Hà Nội, tháng 7 năm 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆNBỘ NỘI VỤ HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HOÀNG VIỆT DŨNG TIỂUVỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC LUẬN THI ĐUA KHEN THƯỞNG MÔN LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ CÔNG Ở MỘT SỐ BỆNH VIỆN TRỰC THUỘC BỘ Y TẾ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI Phân tích nhận định: “Khi bàn về giải pháp tư nhân hóa, David Osbone và d LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG GIẢNG VIÊN: PGS.TS ĐẶNG KHẮC ÁNH Chuyên ngành: Quản lý HOÀNG HỌC VIÊN: công VIỆT DŨNG LỚP: Mã số: 8.34.04.03 HC22. B2 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS PHẠM KIÊN CƯỜNG ` Hà Nội, tháng 7 năm 2019
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn “Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng ở một số bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội” là công trình nghiên cứu, tìm hiểu và trình bày của bản thân. Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện, tác giả có tìm hiểu một số thông tin từ các tài liệu khoa học của các tác giả và các anh, chị khóa trước. Các trích dẫn trong Luận văn đều được ghi rõ ràng và đầy đủ. Các nội dung nghiên cứu và kết quả được trình bày trong Luận văn là trung thực và khách quan. Hà Nội, ngày tháng năm 2019 Tác giả Luận văn Hoàng Việt Dũng
- LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành chương trình cao học và thực hiện Luận văn này, tôi đã nhận được sự quan tâm, giảng dạy và tạo điều kiện của Ban Giám đốc, các Thầy giáo, các Cô giáo Học viện Hành chính Quốc gia thuộc Bộ Nội vụ. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, Khoa Sau Đại học, Khoa Quản lý nhà nước về Xã hội và các Thầy giáo, các Cô giáo trực tiếp giảng dạy tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu tại học viện. Xin cảm ơn gia đình, cảm ơn Thầy giáo chủ nhiệm TS Lê Như Phong và các bạn học trong tập thể lớp Cao học Quản lý công K22.B2 đã động viên, quan tâm giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi hoàn thành chương trình học cao học và hoàn thành Luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn các Thầy giáo, Cô giáo phản biện đã đọc, chỉnh sửa Luận văn và cho tôi những đóng góp để tôi có thể tiếp tục hoàn thiện kỹ năng nghiên cứu khoa học của mình trong thời gian tới. Đặc biệt tôi xin được gửi lời cám ơn sâu sắc và trân trọng nhất đến PGS.TS Phạm Kiên Cường-Giảng viên cao cấp của Học viện đã dành nhiều thời gian và tâm huyết, tận tình hướng dẫn nghiên cứu, giúp tôi hoàn thành Luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn PGS.TS Vũ Nam-Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương cùng Ban Lãnh đạo Bệnh viện, ThS Bùi Thị Phương Thảo-Trưởng phòng Tổ chức cán bộ và các đồng nghiệp công tác tại Phòng Tổ chức cán bộ cũng như các khoa, phòng, trung tâm trong Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, Bệnh viện Mắt Trung ương. Bệnh viện E; lãnh đạo và các chuyên viên Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng
- Bộ Y tế đã tạo điều kiện và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu Luận văn này. Do điều kiện, phạm vi nghiên cứu có hạn, mặt khác do có nhiều khó khăn khách quan và chủ quan nên luận văn không thể tránh khỏi những khiếm khuyết nhất định. Kính mong nhận được sự góp ý chân thành của quý Thầy, Cô giáo và các bạn để luận văn được tiếp tục hoàn thiện hơn. Trân trọng cảm ơn! Hà Nội, ngày tháng năm 2019 Tác giả Luận văn Hoàng Việt Dũng
- MỞ ĐẦU………………………………………………………………..………..1 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƯỞNG .................................................................................................. 9 1.1. Một số khái niệm cơ bản và ý nghĩa của quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng .................................................................................................................... 9 1.1.1. Một số khái niệm cơ bản và các khái niệm có liên quan ............................. 9 1.1.2. Mối quan hệ và ý nghĩa về thi đua khen thưởng và quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng .................................................................................................. 15 1.2. Nội dung quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng ; chủ thể, khách thể của quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng ........................................................... 17 1.2.1. Nội dung quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng ................................ 17 1.2.2. Chủ thể và khách thể quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng .............. 27 1.3. Các yếu tố tác động đến thi đua khen thưởng ............................................. 31 1.3.1. Vai trò lãnh đạo của Đảng đối với quản lý nhà nước và tổ chức hoạt động thi đua khen thưởng ............................................................................................ 31 1.3.2. Thể chế pháp luật và chính sách của Nhà nước về thi đua khen thưởng . 32 1.3.3. Những yếu tố tài chính và điều kiện vật chất của quốc gia ....................... 32 1.3.4. Những tiềm năng văn hóa tinh thần của dân tộc, của địa phương, của ngành và của đơn vị… ......................................................................................... 33 1.3.5. Tổ chức bộ máy và nguồn nhân lực thực hiện quản lý nhà nước và tổ chức hoạt động thi đua khen thưởng. ........................................................................... 33 1.4. Sự cần thiết phải hoàn thiện quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng tại các Bệnh viện trực thuốc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội............................. 34 1.4.1. Hệ thống pháp luật và chính sách về thi đua khen thưởng phải thường xuyên được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế-xã hội. .............................................................................................................................. 34 1.4.2. Thực hiện chức năng đưa quan điểm chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua khen thưởng vào đời sống xã hội................. 34
- 1.4.3. Đáp ứng những vấn đề đặt ra đối với thi đua khen thưởng trong giai đoạn hiện nay. ............................................................................................................... 35 1.4.4. Đáp ứng xu hướng phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và hội nhập quốc tế. .......................................................................................................................... 35 1.4.5. Nhằm tạo động lực mạnh mẽ cho các thành viên trong lao động qua hoạt động thi đua khen thưởng. ................................................................................... 36 1.5. Kinh nghiệm của một số địa phương, ngành về thi đua khen thưởng:......... 37 1.5.1. Kinh nghiệm của thành phố Hà Nội .......................................................... 38 1.5.2. Kinh nghiệm của thành phố Hồ Chí Minh ................................................ 39 Tiểu kết chương 1 ................................................................................................ 42 CHƯƠNG 2.THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƯỞNG Ở MỘT SỐ BỆNH VIỆN TRỰC THUỘC BỘ Y TẾ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI .............................................................................. 43 2.1. Khái quát chung về một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội: .......................................................................................................... 43 2.2. Quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng ở một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội ..................................................................... 49 2.2.1. Xây dựng ban hành các văn bản cụ thể hóa tổ chức thực hiện công tác thi đua khen thưởng................................................................................................... 49 2.2.2 Tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định pháp luật về thi đua khen thưởng ................................................................................ 53 2.2.3. Tổ chức bộ máy và đào tạo, bồi dưỡng, công chức làm công tác thi đua khen thưởng ........................................................................................................ 56 2.2.4. Tổ chức các phong trào thi đua ở các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn Hà Nội ..................................................................................................... 58 2.2.5. Hoạt động thanh tra, kiểm tra .................................................................... 64 2.2.6. Tổ chức thẩm định kết quả thi đua khen thưởng ...................................... 66 2.2.7. Sơ kết, tổng kết, tặng thưởng các hình thức khen thưởng, đánh giá hiệu quả công tác thi đua khen thưởng ....................................................................... 69
- 2.3. Đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng ở một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội ...................................... 71 2.3.1. Ưu điểm: .................................................................................................... 71 2.3.2. Hạn chế: ..................................................................................................... 73 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế ............................................................... 75 Tiểu kết chương 2 ................................................................................................ 77 CHƯƠNG 3. QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƯỞNG Ở MỘT SỐ BỆNH VIỆN TRỰC THUỘC BỘ Y TẾ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI ........................... 78 3.1. Quan điểm và định hướng quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng tại một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội ........................ 78 3.3.1. Quan điểm về công tác thi đua khen thưởng tại các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội: .............................................................. 78 3.1.2. Định hướng của ngành y tế về vấn đề thi đua khen thưởng ..................... 82 3.2. Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng ở một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội............................. 84 3.2.1. Tăng cường quán triệt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về thi đua, khen thưởng .............................................................................. 84 3.2.2. Hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn và tổ chức thực hiện thi đua, khen thưởng ở các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội thuộc phạm vi nghiên cứu.............................................................................................. 87 3.2.3. Đổi mới công tác tuyên tryền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thi đua, khen thưởng ......................................................................................................... 90 3.2.4. Hoàn thiện bộ máy và nguồn lực quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng ở các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội .................. 91 3.2.5. Bảo đảm các điều kiện về tài chính phục vụ công tác thi đua, khen thưởng. .............................................................................................................................. 93 3.2.6. Xúc tiến mạnh các phong trào thi đua, khen thưởng ở một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội .............................................. 94
- 3.2.7. Tăng cường thanh tra kiểm, giải quyết khiếu nại tố cáo và xử lý vi phạm trong công tác thi đua khen thưởng ..................................................................... 96 3.2.8. Cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thi đua khen thưởng ............................................................................................. 97 3.3. Kiến nghị……………………………………………………………...……99 Tiểu kết chương 3 .............................................................................................. 102 KẾT LUẬN ........................................................................................................ 103 TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................................106
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Những năm qua ngành y tế Việt Nam nói chung, các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế nói riêng đã luôn thực hiện tốt sứ mệnh của mình đó là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên đâu đó vẫn còn một số biểu hiện tư tưởng ban ơn, thiếu tinh thần trách nhiệm, vô cảm trước nỗi đau của người bệnh, bị cám dỗ bởi vật chất mà đi ngược lại với lương tâm nghề nghiệp, hoặc chỉ chú tâm vào y thuật mà coi nhẹ đạo đức ngành y, cư xử thiếu văn hóa với người bệnh và gia đình người bệnh. người đang bị tổn thương về thể chất lẫn tinh thần, rất cần sự xoa dịu về mặt tinh thần. Xuất phát từ những lý do đó, Bộ Y tế ban hành Thông tư 07/2014/TT-BYT, ngày 25/02/2014 của Bộ Y tế quy định về quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động trong ngành y tế cùng nhiều phong trào thi đua khác như phong trào thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; phong trào thi đua “Rèn luyện y đức, nghiên cứu khoa học”; phong trào thi đua “Bệnh viện xanh, sạch, đẹp”, “Vệ sinh an toàn lao động”…, ngày 04/6/2015 Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 2151/QĐ-BYT về việc phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh"nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để giúp người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế, xây dựng hình ảnh của người cán bộ y tế trong quá trình đổi mới và phát triển của đất nước. Nội dung cơ bản của Quyết định này hướng dẫn các nhiệm vụ cụ thể cho các cấp từ ban chỉ đạo Trung ương cho đến địa phương để chỉ đạo triển khai: chỉnh đốn trang phục, thái độ phục vụ, kỹ năng giao tiếp, đánh giá sự hài lòng của người bệnh, ký cam kết thực hiện, triển khai đường dây nóng, hòm
- 2 thư góp ý … Bên cạnh đó, cải cách hành chính trong ngành y tế đã được triển khai một cách quyết liệt, đồng bộ tất cả các nội dung của Chương trình cải cách hành chính nhà nước bao gồm: Xây dựng và hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực y tế phù hợp với kinh tế thị trường, cải cách thủ tục hành chính, đổi mới cơ chế tài chính, cải cách tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và hiện đại hóa hành chính nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý ngành và tăng cường chất lượng trong cung cấp dịch vụ công về y tế cho người dân và tổ chức, doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Trong những năm qua, đặc biệt từ năm 2014 đến nay, phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua khen thưởng tại một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế đã có bước phát triển, dần đi vào nền nếp. Các cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo chủ chốt ở một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế đã quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức được nhiều phong trào thi đua thiết thực, được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia hưởng ứng. Vụ Truyền Thông và Thi đua khen thưởng của Bộ Y tế đã thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng; nghiên cứu, kịp thời tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước các chủ trương, chính sách về thi đua khen thưởng ; nghiên cứu, xây dựng hoàn chỉnh hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về thi đua khen thưởng trong ngành y tế. Chất lượng các hình thức khen thưởng bậc cao được nâng lên; đã chú trọng việc phát hiện tập thể, cá nhân lao động trực tiếp có thành tích xuất sắc để khen thưởng kịp thời bằng hình thức khen thưởng cấp bộ, ngành, cũng như đề nghị Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch nước khen thưởng. Tuy nhiên, phong trào thi đua ở một số Bệnh viện còn hình thức, chưa gắn kết thi đua với những công việc thường xuyên, hàng ngày; nội dung, tiêu chí thi đua chưa thực sự cụ thể. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phong trào thi đua, chưa kịp thời nắm bắt những vấn đề từ thực tiễn đặt ra, chưa thực sự gắn với lợi ích của người lao động, do đó chưa thu hút, phát huy, tạo được động lực cho
- 3 công tác thi đua từ cơ sở. Phong trào thi đua chưa phát triển đồng đều và rộng khắp; mốt số nơi còn lúng túng trong việc đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức thi đua. Đặc biệt hệ thống văn bản hướng dẫn công tác thi đua trong ngành y tế có sự thay đổi khiến nhiều Bệnh viện lúng túng trong việc triển khai tại đơn vị mình như việc áp dụng một số tiêu chí xếp loại thi đua trong Thông tư 38/2018/TT-BYT ngày 30/11/2018 của Bộ Y tế hướng dẫn công tác thi đua khen thưởng trong ngành y tế tại một số đơn vị còn gặp khó khăn. Công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, sơ kết, tổng kết chưa được coi trọng; chưa đầu tư đúng mức cho phong trào thi đua; tính tạo động lực và hiệu quả của các phong trào thi đua còn hạn chế. Công tác khen thưởng chưa bám sát các phong trào thi đua, chưa lấy kết quả phong trào thi đua làm căn cứ, còn thiếu chính xác, còn nể nang, chạy theo thành tích; thủ tục khen thưởng còn nặng về hành chính. Việc phát động, triển khai các phong trào thi đua trong đội ngũ người lao động trực tiếp chưa thật sự hiệu quả; khen thưởng chưa là động lực thúc đẩy thi đua, nhất là trong giai đoạn hiện nay các Bệnh viện đang chuyển mình từ cơ chế tự chủ một phần (nhóm III) sang tự chủ hoàn toàn kinh phí chi thường xuyên (nhóm II). Qua thực tiễn nêu trên, đặc biệt xuất phát từ những bất cập, khó khăn mà các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội đang gặp phải khi tổ chức phong trào thi đua khen thưởng; việc nghiên cứu nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của từng Bệnh viện trong tình hình mới là một yêu cầu cấp thiết đặt ra hiện nay. Vì vậy học viên chọn đề tài: “Quản lý Nhà nước về thi đua khen thưởng ở một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội” để nghiên cứu. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài của luận văn Trên thực tế có rất nhiều tài liệu, bài báo, tài liệu khác nhau nghiên cứu về thi đua khen thưởng như: Đảng, Bác Hồ với thi đua yêu nước và công tác thi đua khen thưởng, (Nhà xuất bản Lý luận chính trị, 2008); Đảng ta với công tác thi đua, khen thưởng qua từng thời kỳ cách mạng (Tạp chí Thi đua, khen thưởng, số
- 4 172, 2014); Kỷ yếu Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VI, VII, VIII. Các bài tham luận tại hội thảo khoa học “Khơi nguồn sức mạnh” kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” (11/6/1948- 11/6/2018).Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ, công tác thi đua khen thưởng của Ban Thi đua khen thưởng Trung ương, Bộ Nội vụ. Các bài viết này đưa ra những nội dung khái quát nhất về công tác thi đua khen thưởng Luận văn “Tăng cường quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng giai đoạn 2011-2020” của tác giả Lê Xuân Khánh, luận văn thạc sĩ Quản lý Hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia (2010) luận văn đã phân tích thực trạng quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng ở nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau nhưng giải pháp để tăng cường quản lý nhà nước luận văn đề xuất lại chung chung, thiếu cụ thể. Luận văn “Đổi mới công tác thi đua khen thưởng góp phần tạo động lực cho cán bộ, công chức ngành tài chính trong điều kiện hiện nay” của tác giả Phùng Thị Thanh Loan, luận văn thạc sĩ Quản lý Hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia, 2013. Trong Luận văn này, tác giả đã đưa ra được một số giải pháp tạo động lực làm việc cho cán bộ, công chức làm việc trong ngành tài chính, làm cho họ gắn bó với ngành hơn, yêu nghề hơn tuy nhiên đối tượng và pham vị nghiên cứu chỉ giới hạn là cán bộ, công chức ngành Tài chính. Luận văn “Quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trong ngành y tế” của tác giả Trần Hồng Hạnh, luận văn thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính, Học viện Khoa học xã hội-Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (2016) đưa ra kinh nghiệm quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trong ngành y tế nói chung. Luận văn đưa ra một số kiến nghị thiết thực giúp cho việc quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trong ngành y tế. Đây là một luận văn có nhiều nội dung thiết thực. Bên cạnh những luận văn trên còn có cả luận văn “Quản lý công tác thi đua khen thưởng ở thành phố Hà Nội hiện nay” của tác giả Nguyễn Thị Hoài Thu (2013), luận văn “Quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng tại Thừa thiên Huế”
- 5 của tác giả Bùi Thị Hồng Thiết (2013), luận văn “Quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng ở tỉnh Bắc Ninh hiện nay” của tác giả Nguyễn Thị Hạnh (2017), các luận văn trên đã chỉ ra thực trạng và đưa ra một số giải pháp để thực hiện công tác thi đua khen thưởng tại thành phố Hà Nội, Thừa thiên Huế và tỉnh Bắc Ninh. Đề tài cấp Nhà nước năm 2013 “Cơ sở lý luận và thực tiễn đổi mới công tác thi đua khen thưởng trong giai đoạn hiện nay”, Mã số 02/2010 của tác giả Trần Thị Hà Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban Thi đua khen thưởng Trung ương đã tập trung nghiên cứu, làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn về thi đua khen thưởng, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp nhằm đổi mới hoạt động thi đua khen thưởng và quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng... Đây là những tài liệu bổ ích để tác giả tham khảo trong quá trình triển khai và thực hiện luận văn. Tuy nhiên, những công trình nghiên cứu quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng nêu trên nói chung chưa nghiên cứu quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng ở các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội. Mặt khác, do tính chất đặc thù của ngành y tế nói chung và ở các Bệnh viện nói riêng công việc chuyên môn là chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân nên đòi hỏi thái độ, tinh thần lao động, ý thức đạo đức nghề nghiệp chuyên môn và những thao tác kỹ năng nghiệp vụ có những đặc thù riêng biệt của công chức, viên chức, người lao động ngành y tế. Vì vậy, công tác quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng cũng đòi hỏi phải có cách đánh giá, nhìn nhận đặc thù chứ không thể áp dụng một cách chung chung nó sẽ không thể chính xác, khách quan và làm giảm mục tiêu của thi đua khen thưởng trong ngành y tế. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của luận văn góp phần hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác thi đua khen thưởng ở một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
- 6 Để thực hiện mục đích nghiên cứu trên, đề tài luận văn tập trung nghiên cứu 3 nhiệm vụ sau: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận công tác thi đua khen thưởng. - Phân tích và đánh giá thực trạng quản lý nhà nước thi đua khen thưởng ở một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội. - Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng ở một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng ở một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Về nội dung: Quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng là một vấn đề rất rộng, đề tài luận văn chỉ tập trung nghiên cứu các nội dung quản lý nhà nước về công tác thi đua khen thưởng tại một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội theo quy định của Luật Thi đua khen thưởng hiện hành. Về không gian: Nghiên cứu quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội bao gồm: Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, Bệnh viện Mắt Trung ương, Bệnh viện E… Về thời gian: từ năm 2014 đến 2018. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Để giải quyết những nhiệm vụ đã đặt ra, luận văn được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng cộng sản Việt Nam về thi đua khen thưởng và vai trò quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng. 5.2.Phương pháp nghiên cứu cụ thể Phương pháp phân tích tài liệu: Nghiên cứu các tài liệu liên quan, các bài báo, công trình nghiên cứu khoa học, luận văn của nhiều tác giả liên quan đến thi
- 7 đua khen thưởng, quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng từ đó rút ra được những điểm mới, công trình nghiên cứu và cả những điểm chưa hợp lý để đưa ra các giải pháp riêng cho luận văn của tác giả. Phương pháp thống kê, so sánh, đối chiếu: tác giả thu thập số liệu, hoạt động của ba Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội qua sách báo, kỷ yếu, báo cáo tổng kết hoạt động các năm của ba Bệnh viện; trao đổi trực tiếp với cán bộ phụ trách công tác thi đua khen thưởng của các Bệnh viện. Từ đó so sánh các hoạt động quản lý nhà nước, tổ chức phong trào cũng như là kết quả đạt được tại mỗi Bệnh viện. Phương pháp phân tích, tổng hợp: qua quá trình nghiên cứu tài liệu, phân tích thực trạng, phân tích các báo cáo, các số liệu của từng Bệnh viện để góp phần nâng cao độ tin cậy trong các kết quả nghiên cứu. Phương pháp chuyên gia: học viên tranh thủ kiến thức, kinh nghiệm thực tế của một số chuyên gia, nhà khoa học có kinh nghiệm trong lĩnh vực công tác thi đua khen thưởng. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận và làm rõ những vấn đề cơ bản trong quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trong ngành y tế. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Phân tích đánh giá từ đó xác định được nguyên nhân của thực trạng quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng ở một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đề xuất các giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi đua khen thưởng ở một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội. Có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các cơ quan quản lý nhà nước về công tác thi đua khen thưởng trong thực hiện nhiệm vụ công tác thi đua khen thưởng của ngành y tế.
- 8 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, kết cấu của luận văn gồm ba chương: Chương 1: Cơ sở lý luận chung quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng ở một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội. Chương 3: Quan điểm và giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng ở một số Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội
- 9 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THI ĐUA KHEN THƯỞNG 1.1. Một số khái niệm cơ bản và ý nghĩa của quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng 1.1.1. Một số khái niệm cơ bản và các khái niệm có liên quan a) Khái niệm về thi đua khen thưởng Khái niệm về thi đua C.Mác đã nghiên cứu về bản chất và nội dung thi đua, ông đánh giá cao vai trò của hiệp tác trong lao động, sự hiệp cộng lao động tạo ra sức mạnh tập thể lớn hơn sức mạnh của từng lao động cá nhân cộng lại. Mác đã chỉ rõ: Thi đua là một hiện tượng xã hội tồn tại khách quan, là quy luật phát triển tất yếu của quá trình hợp tác lao động của con người, ở đâu có hợp tác lao động thì ở đó nảy sinh ra thi đua. Mác cho rằng:“Bản thân sự tiếp xúc xã hội trong quan hệ giữa con người và con người đã làm nảy sinh thi đua, một sự thức tỉnh đặc thù nghị lực sống của con người nhằm nâng cao năng suất lao động”[15;tr474]. Trên cơ sở những quan điểm nền tảng của Mác và Ăng - ghen về thi đua, Lê nin đã nghiên cứu và đưa ra những quan điểm, tư tưởng cơ bản về thi đua xã hội chủ nghĩa. Khái niệm Thi đua xã hội chủ nghĩa trong quan điểm của Lênin là một hình thức hợp tác giữa người với người, góp phần phát triển năng lực của con người, tính chủ động sáng tạo của nhân dân lao động và của chế độ dân chủ trong xã hội mới. Thi đua xã hội chủ nghĩa, ra đời trên cơ sở lao động tập thể, trên cơ sở những quan hệ tương trợ và hợp tác, đoàn kết theo tinh thần đồng chí, nhằm giúp đỡ những người lạc hậu dần dần tiến lên ngang những người tiên tiến, nâng cao trình độ văn hóa và trình độ sinh hoạt tinh thần của mọi người. Lê-nin coi thi đua là đòn bẩy mạnh mẽ của tiến bộ kinh tế - xã hội, là trường học giáo dục chính trị lao động và đạo đức cho nhân dân lao động. Chức năng chủ yếu của thi đua xã hội chủ nghĩa là chức năng kinh tế: nâng cao hiệu suất của sản
- 10 xuất xã hội, đạt những kết quả cuối cùng cao nhất của nền kinh tế quốc dân, đạt năng suất lao động cao hơn, tổ chức lao động một cách khoa học v.v… Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vận dụng sáng tạo những quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin vào hoàn cảnh nước ta và đã nâng quan niệm về thi đua lên tầm tư tưởng, đường lối chính trị. Coi thi đua yêu nước là biểu hiện của lòng yêu nước của mỗi người dân Việt Nam; thi đua yêu nước là cốt cách, phẩm chất đạo đức của người Việt Nam yêu nước. Người đã từng chỉ rõ: “Cách mạng khó khăn, sự cần thiết phải tổ chức phong trào thi đua xã hội chủ nghĩa”. “Thi đua là gieo trồng, khen thưởng là thu hoạch”[38,tr1]; “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất” [28;tr236]. Người đã khởi xướng việc tổ chức các phong trào thi đua trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Ngay từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam giành được chính quyền sau Cách mạng tháng Tám và bắt tay vào xây dựng chế độ xã hội mới, trong hoàn cảnh thù trong giặc ngoài đều muốn thủ tiêu chế độ mới, Người đã làm cho thi đua yêu nước trở thành một phương pháp cách mạng mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam. Ngày 11/6/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh chính thức phát động phong trào thi đua ái quốc, trong hoàn cảnh lịch sử vô cùng khó khăn của nước ta khi Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo nhân dân giành được chính quyền. Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Người trở thành động lực mạnh mẽ, thúc đẩy thành công nối tiếp thành công của các phong trào cách mạng lớn, đưa đất nước thống nhất vẹn toàn và xây dựng tổ quốc ngày càng phát triển, vững mạnh: “Hễ là người Việt Nam yêu nước thì phải thi đua, thi đua là yêu nước. Thi đua là một cách yêu nước thiết thực nhất, những người thi đua là những người yêu nước nhất” [28,tr236]. Người cho rằng: “Thật ra, công việc hàng ngày chính là nền tảng thi đua”, Người đặt thi đua dưới góc độ là công việc hàng ngày, mang tính tự thân, thi đua không phải là công việc cao xa, mà trái lại gần gũi và thân thiết như chính công việc mỗi ngày chúng ta đảm nhận, làm việc tốt hàng ngày cũng chính là thi đua. Đây là luận điểm có giá trị bổ sung và phát triển lý luận Mác-Lênin về thi
- 11 đua trong xây dựng chủ nghĩa xã hội. Nó có giá trị lớn về thực tiễn không chỉ trong thời kỳ kháng chiến kiến quốc trước đây, mà còn hết sức có giá trị trong việc tổ chức, phát động các phong trào thi đua yêu nước trong công cuộc đổi mới hiện nay. Các nhà kinh điển Mác-Lênin mới chỉ bàn đến việc thi đua trên lĩnh vực kinh tế trong xây dựng chủ nghĩa xã hội. Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt vấn đề là phải phát huy sức mạnh của chủ nghĩa yêu nước Việt Nam, và mở rộng phạm vi thi đua yêu nước ra tất cả các lĩnh vực sản xuất vật chất và tinh thần, cả trong lĩnh vực quân sự. Thi đua yêu nước phù hợp trong cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, mà còn hết sức phù hợp trong cả thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Ngày 13/12/2013, Văn phòng Quốc hội Việt Nam đã có Văn bản số 16/VBHN-VPQH về việc hợp nhất luật thi đua khen thưởng năm 2013. Tại Điều 3 Khoản 1 Luật thi đua khen thưởng năm 2013 quy định: “Thi đua là hoạt động có tổ chức với sự tham gia tự nguyện của cá nhân, tập thể nhằm phấn đấu đạt được thành tích tốt nhất trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” [42;tr1]. Như vậy, luận văn sử dụng khái niệm thi đua được quy định tại Điều 3 Khoản 1 Luật thi đua khen thưởng năm 2013 làm cơ sở lý luận về thi đua khen thưởng. b) Khái niệm về khen thưởng Đã có nhiều khái niệm về khen thưởng, như: Cách đây hơn 600 năm Nguyễn Trãi đã viết: "Một Nhà nước mà thưởng phạt nghiêm minh, kịp thời là Nhà nước vững mạnh. Nhà nước nào phạt nhiều hơn thưởng là Nhà nước đang suy tàn. Nhà nước nào thưởng nhiều hơn phạt là Nhà nước phồn vinh” [25,tr131]. Trong Quốc lệnh quy định 10 điểm thưởng và 10 điểm phạt để cho “quân dân biết rõ những tội nên tránh, những việc nên làm” được Chủ tịch Hồ Chí Minh công bố vào ngày 26/1/1946 với tư cách là Chủ tịch Chính phủ Lâm thời nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà, Người đã viết: "Trong một nước thưởng, phạt phải nghiêm minh thì nhân dân mới yên ổn, kháng chiến mới thắng lợi, kiến
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 227 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 97 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn